intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu, đánh giá mức độ xâm nhập và sự cạnh tranh của hàng hóa Trung Quốc trên thị trường nội địa Việt Nam nhằm đưa ra giải pháp chiếm lĩnh lại thị trường nội địa

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

70
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu một số vấn đề lý luận về thương mại quốc tế và chính sách xâm nhập thị trường; phân tích mức độ thâm nhập của hàng hóa Trung Quốc trên thị trường nội địa Việt Nam; đ Đề xuất một số giải pháp để hàng Việt Nam chiếm lĩnh lại thị trường nội địa. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu, đánh giá mức độ xâm nhập và sự cạnh tranh của hàng hóa Trung Quốc trên thị trường nội địa Việt Nam nhằm đưa ra giải pháp chiếm lĩnh lại thị trường nội địa

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ____<br /> <br /> ____<br /> <br /> PHẠM ANH DŨNG<br /> <br /> NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ XÂM<br /> NHẬP VÀ SỰ CẠNH TRANH CỦA HÀNG HÓA<br /> TRUNG QUỐC TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA<br /> VIỆT NAM NHẰM ĐƯA RA GIẢI PHÁP CHIẾM<br /> LĨNH LẠI THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANHH<br /> ỌC:<br /> . NGÔ TRẦN ÁNH<br /> <br /> Hà Nội-Năm 2013<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> **********<br /> <br /> Phạm Anh Dũng<br /> <br /> NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ XÂM NHẬP VÀ<br /> SỰ CẠNH TRANH CỦA HÀNG HÓA TRUNG QUỐC<br /> TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA VIỆT NAM NHẰM<br /> ĐƯA RA GIẢI PHÁP CHIẾM LĨNH LẠI THỊ<br /> TRƯỜNG NỘI ĐỊA<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> Quản trị kinh doanh<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. NGUYỄN VĂN BẢO<br /> <br /> Hà Nội - 2013<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1<br /> <br /> Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ<br /> <br /> 4<br /> <br /> VÀ CHÍNH SÁCH XÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG<br /> 1.1.<br /> <br /> Thương mại quốc tế<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.1.1<br /> <br /> Khái niệm về thương mại quốc tế<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.1.2<br /> <br /> Nội dung thương mại quốc tế<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.1.3<br /> <br /> Chức năng của thương mại quốc tế<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1.1.4<br /> <br /> Khái niệm về chính sách ngoại thương<br /> <br /> 6<br /> <br /> Vấn đề xâm nhập thị trường<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1.2.1<br /> <br /> Khái niệm xâm nhập thị trường<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1.2.2<br /> <br /> Mục tiêu của xâm nhập thị trường<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.2.3<br /> <br /> Các công cụ để xâm nhập thị trường<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1.2.3.1<br /> <br /> Xuất khẩu<br /> <br /> 10<br /> <br /> 1.2.3.2<br /> <br /> Nhượng quyền thương hiệu<br /> <br /> 12<br /> <br /> 1.2.3.3<br /> <br /> Đầu tư trực tiếp<br /> <br /> 14<br /> <br /> 1.2.3.4<br /> <br /> Xúc tiến thương mại<br /> <br /> 15<br /> <br /> 1.2.3.5<br /> <br /> Cung cấp vốn ODA<br /> <br /> 15<br /> <br /> Chính sách chống xâm nhập thị trường từ nước ngoài<br /> <br /> 17<br /> <br /> 1.2.4.1<br /> <br /> Thúc đẩy xuất khẩu đồng thời kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu<br /> <br /> 17<br /> <br /> 1.2.4.2<br /> <br /> Đổi mới cơ chế chính sách quản lý điều hành xuất nhập khẩu.<br /> <br /> 17<br /> <br /> 1.2.4.3<br /> <br /> Xây dựng và thực thi chính sách tỷ giá hợp lý để thúc đẩy xuất<br /> <br /> 18<br /> <br /> 1.2<br /> <br /> 1.2.4<br /> <br /> khẩu, hạn chế nhập khẩu.<br /> 1.2.4.4<br /> <br /> Nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoá nội địa<br /> <br /> 19<br /> <br /> 1.2.4.5<br /> <br /> Phát triển bền vững thị trường trong nước.<br /> <br /> 20<br /> <br /> 1.2.4.6<br /> <br /> Tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng hiện đại và phù hợp.<br /> <br /> 20<br /> <br /> Lý thuyết về tỉ lệ xâm nhập thị trường<br /> <br /> 22<br /> <br /> 1.2.5<br /> <br /> Chương 2: PHÂN TÍCH MỨC ĐỘ XÂM NHẬP CỦA HÀNG HÓA<br /> TRUNG QUỐC TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA VIỆT<br /> NAM<br /> <br /> 26<br /> <br /> 2.1.<br /> <br /> Khái quát về chính sách thương mại Việt Nam- Trung Quốc<br /> <br /> 26<br /> <br /> 2.1.1<br /> <br /> Chính sách thương mại của Việt Nam<br /> <br /> 28<br /> <br /> 2.1.2<br /> <br /> Chính sách thương mại của Trung Quốc<br /> <br /> 28<br /> <br /> Tình hình xuất nhập khẩu Việt Nam- Trung Quốc<br /> <br /> 33<br /> <br /> 2.2.1<br /> <br /> Kim ngạch xuất nhập khẩu<br /> <br /> 33<br /> <br /> 2.2.2<br /> <br /> Cơ cấu xuất nhập khẩu song phương<br /> <br /> 36<br /> <br /> 2.2.3<br /> <br /> Những vấn đề liên quan tới mậu dịch biên giới<br /> <br /> 40<br /> <br /> Đánh giá sơ bộ tình hình thương mại song phương Việt Nam<br /> <br /> 41<br /> <br /> 2.2<br /> <br /> 2.3<br /> <br /> - Trung Quốc<br /> 2.3.1<br /> <br /> Những thành tựu đạt được<br /> <br /> 41<br /> <br /> 2.3.2<br /> <br /> Những thách thức đối với Việt Nam<br /> <br /> 43<br /> <br /> Mức độ xâm nhập của hàng hóa Trung Quốc vào thị trường<br /> <br /> 53<br /> <br /> 2.4<br /> <br /> nội địa Việt Nam<br /> 2.5<br /> <br /> Nguyên nhân dẫn đến sự xâm nhập mạnh của hàng hóa<br /> <br /> 63<br /> <br /> Trung Quốc trên thị trường nội địa Việt Nam<br /> 2.5.1<br /> <br /> Cơ chế đấu thầu còn nhiều hạn chế, lỏng nẻo<br /> <br /> 64<br /> <br /> 2.5.2<br /> <br /> Năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường nội địa<br /> <br /> 66<br /> <br /> 2.5.3<br /> <br /> Hạn chế trong năng lực xây dựng và thi hành chính sách về hỗ<br /> <br /> 69<br /> <br /> trợ xuất nhập khẩu<br /> 2.5.4<br /> <br /> Hạn chế từ hàng rào kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu<br /> <br /> 71<br /> <br /> 2.5.5<br /> <br /> Hạn chế trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại<br /> <br /> 74<br /> <br /> còn.<br /> 2.5.6<br /> <br /> Các ngành công nghiệp phụ trợ còn yếu kém<br /> <br /> Chương 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ HÀNG VIỆT NAM<br /> <br /> 75<br /> 77<br /> <br /> CHIẾM LĨNH LẠI THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA<br /> 3.1.<br /> <br /> Quan điểm và phương hướng<br /> <br /> 77<br /> <br /> 3.1.1<br /> <br /> Quan điểm<br /> <br /> 77<br /> <br /> 3.1.2<br /> <br /> Phương hướng<br /> <br /> 81<br /> <br /> Một số giải pháp để hàng Việt Nam chiếm lĩnh lại thị trường<br /> <br /> 83<br /> <br /> 3.2<br /> <br /> nội địa<br /> 3.2.1<br /> <br /> Những giải pháp từ phía Nhà nước<br /> <br /> 83<br /> <br /> 3.2.1.1<br /> <br /> Thay đổi cơ chế đấu thầu hiện nay<br /> <br /> 83<br /> <br /> 3.2.1.2<br /> <br /> Đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với nâng cao năng lực cạnh<br /> <br /> 84<br /> <br /> tranh của doanh nghiệp<br /> 3.2.1.3 Quan tâm đầu tư và phát triển những mặt hàng công nghiệp phụ<br /> <br /> 87<br /> <br /> trợ<br /> 3.2.1.4 Thiết lập hàng rào kỹ thuật đối với nhập khẩu<br /> <br /> 92<br /> <br /> 3.2.1.5 Cải thiện hoạt động của bộ máy hải quan, quản lý thị trường,<br /> <br /> 93<br /> <br /> công an trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại.<br /> 3.2.2<br /> 3.2.2.1<br /> <br /> Những giải pháp từ phía Doanh nghiệp<br /> <br /> 95<br /> <br /> Nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh của hàng hóa<br /> <br /> 95<br /> <br /> Việt Nam<br /> 3.2.2.2<br /> <br /> Đẩy mạnh phong trào “Nâng cao năng suất” và chủ<br /> <br /> 97<br /> <br /> trương “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”<br /> KẾT LUẬN<br /> <br /> 100<br /> <br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 106<br /> <br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> 108<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2