intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu quá trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000:2005 tại Nhà máy Bia Việt Đức

Chia sẻ: Dặng Vũ Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:149

178
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là dựa trên bộ các nguyên tắc xây dựng ISO 22000:2005, thực trạng về quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 22000:2005 hiện nay tại Nhà máy để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, duy trì hệ thống ISO 22000:2005 và tiến tới nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng của NM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu quá trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000:2005 tại Nhà máy Bia Việt Đức

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ---------<br /> <br /> ĐINH SỸ NGUYÊN<br /> <br /> NGHIÊN CỨU QUÁ TRÌNH ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN<br /> LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 22000:2005 TẠI NHÀ MÁY BIA<br /> VIỆT ĐỨC<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Hiếu Học<br /> <br /> Hà Nội 2012<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu thực<br /> sự của cá nhân tác giả, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, kiến thức<br /> kinh điển, nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn khoa học<br /> của Tiến sĩ Lê Hiếu Học, Giảng viên Viện Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học<br /> Bách Khoa Hà Nội.<br /> Các số liệu và những kết quả trong luận văn là trung thực, các đánh giá, kiến<br /> nghị đưa ra xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm, chưa từng được công bố dưới<br /> bất cứ hình thức nào trước khi trình, bảo vệ và công nhận bởi “Hội Đồng đánh giá<br /> luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ kinh tế ”.<br /> Một lần nữa, tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam kết trên./.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Đinh Sỹ Nguyên<br /> <br /> Đinh Sỹ Nguyên<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa 2010 - 2012<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT<br /> HTQLCL<br /> <br /> Hệ thống quản lý chất lượng<br /> <br /> HTQLMT<br /> <br /> Hệ thống quản lý môi trường<br /> <br /> HTQLATTP<br /> <br /> Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm<br /> <br /> HTQL<br /> <br /> Hệ thống quản lý<br /> <br /> HT<br /> <br /> Hệ thống<br /> <br /> QLCL<br /> <br /> Quản lý chất lượng<br /> <br /> ISO<br /> <br /> International Organization For Standardization<br /> <br /> TC<br /> <br /> Tiêu chuẩn<br /> <br /> TCVN<br /> <br /> Tiêu chuẩn Việt Nam<br /> <br /> NM<br /> <br /> Nhà máy Bia Việt Đức<br /> <br /> CP<br /> <br /> Cổ phần<br /> <br /> DN<br /> <br /> Doanh nghiệp<br /> <br /> CBCNV<br /> <br /> Cán bộ công nhân viên<br /> <br /> TSCĐ<br /> <br /> Tài sản cố định<br /> <br /> TSLĐ<br /> <br /> Tài sản lưu động<br /> <br /> TNDN<br /> <br /> Thu nhập Doanh nghiệp<br /> <br /> GTGT<br /> <br /> Giá trị gia tăng<br /> <br /> QMR<br /> <br /> Đại diện Ban lãnh đạo về các Hệ thống quản lý ISO<br /> <br /> EMR<br /> <br /> Đại diện lãnh đạo về môi trường<br /> <br /> Đinh Sỹ Nguyên<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa 2010 - 2012<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> DANH MỤC HÌNH<br /> Hình 1.2: Mối liên hệ giữa các yếu tố chất lượng................................................................21<br /> Hình 2.1 Biểu đồ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (2008-2010) .............................36<br /> Hình 2.2. Sản lượng tiêu thụ Bia giai đoạn 2008 - 2010 .....................................................37<br /> Hình 2.3. Sơ đồ quy trình công nghệ sản xuất bia tại NM bia Việt Đức............................39<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG<br /> Bảng 2.1. Bảng báo cáo kết quả kinh doanh năm 2008-2010 .............................................35<br /> Bảng 2.2. Tổng sản lượng tiêu thụ giai đoạn 2008-2010.....................................................36<br /> Bảng 2.3. Cơ cấu lao động theo trình độ .............................................................................37<br /> Bảng 2.4. Cơ cấu nguồn vốn của NM như sau: ...................................................................40<br /> Bảng 2.5. Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm ..........................................................41<br /> Bảng 2.6. Một số chỉ tiêu chất lượng chủ yếu của các sản phẩm Bia..................................42<br /> Bảng 2.7. Sổ tay chất lượng an toàn thực phẩm ..................................................................50<br /> Bảng 2.8. Bảng ma trận ISO 22000:2005 ứng với nhiệm vụ các bộ phận ..........................51<br /> Bảng 2.9. Sự tương đồng giữa ISO 14001:2004 và ISO 9001:2000 ...................................60<br /> Bảng 2.10. Tương ứng giữa ISO 22000:2005 và ISO 9001:2000 về các điều khoản chủ<br /> yếu........................................................................................................................................63<br /> Bảng 2.11. Những thay đổi cho phù hợp ISO 22000:2005 .................................................63<br /> Bảng 2.12. Kế hoạch đào tạo ISO........................................................................................68<br /> Bảng 2.13. Tổng hợp chi phí áp dụng ISO 22000:2005 tại NM..........................................74<br /> Bảng 2.14. Tình hình tuân thủ các yêu cầu pháp luật về môi trường – an toàn thực phẩm.76<br /> Bảng 3.1. Những thay đổi cho phù hợp ISO 22000:2005 .................................................102<br /> <br /> DANH ĐỒ THỊ<br /> Đồ thị 2.1. Một số lỗi sản phẩm chủ yếu ............................................................................43<br /> Đồ thị 2.2. Tỷ lệ sản phẩm lỗi trả về từ năm 2006 – năm 2010 tại NM .............................44<br /> <br /> Đinh Sỹ Nguyên<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa 2010 - 2012<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT<br /> DANH MỤC HÌNH<br /> DANH MỤC BẢNG<br /> DANH ĐỒ THỊ<br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................1<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG, QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG<br /> .....................................................................................................................................4<br /> 1.1. CÁC KHÁI NIỆM VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG.........4<br /> 1.1.1. Chất lượng (Quality) .............................................................................................4<br /> 1.1.1.1 Khái niệm về chất lượng...................................................................................4<br /> 1.1.1.2 Đặc điểm của chất lượng..................................................................................5<br /> 1.1.1.3. Các chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm............................................................5<br /> 1.1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm ............................................6<br /> 1.1.1.5. Những nhận thức sai lầm về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp.............8<br /> 1.1.2. Quản lý chất lượng (Quality Management) ...........................................................9<br /> <br /> 1.2. CÁC CÔNG CỤ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG...................................................10<br /> 1.2.1. Phiếu kiểm tra (Check sheet) ...............................................................................10<br /> 1.2.2. Biểu đồ tần suất (Histogram) ...............................................................................11<br /> 1.2.3. Biểu đồ Pareto (Pareto charts)..............................................................................11<br /> 1.2.4. Sơ đồ dòng chảy (Flow charts).............................................................................11<br /> 1.2.5. Biểu đồ kiểm soát (Control charts).......................................................................12<br /> 1.2.6. Sơ đồ nhân quả (Cause and effect/ Fishbone diagram) .......................................12<br /> 1.2.7. Biểu đồ tán xạ (Scatter diagram) ..........................................................................13<br /> <br /> 1.3. CÁC PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG : ......................................13<br /> 1.3.1. Sự tiến triển của các phương pháp quản lý chất lượng....................................13<br /> 1.3.1.1 Kiểm tra chất lượng (kiểm tra sản xuất) (Production Vertification- PV):..........14<br /> 1.3.1.2. Kiểm soát chất lượng (Quality control - QC) ................................................15<br /> 1.3.1.3. Đảm bảo chất lượng (Quality Asurance - QA)..............................................17<br /> Đinh Sỹ Nguyên<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa 2010 - 2012<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2