BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------<br />
<br />
NGUYỄN VŨ QUANG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN<br />
TẠI TRUNG TÂM VIỄN THÔNG HẠ LONG<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Mã số: QTKD 2012A-HL34<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. CAO TÔ LINH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong<br />
luận văn này đảm bào tính chính xác, tin cậy và trung thực. Những kết quả nêu<br />
trong luận văn chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
Quảng Ninh, ngày 28 tháng 11 năm 2013<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Vũ Quang<br />
<br />
Nguyễn Vũ Quang<br />
<br />
Khoá 2012A<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trước hết, tôi xin chân trọng cảm ơn Lãnh đạo Trường Đại học Bách Khoa Hà<br />
Nội, Viện Kinh tế và Quản lý, các đơn vị liên quan của Trường Đại học Bách Khoa<br />
Hà Nội và cơ sở tại Quảng Ninh đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Cao Tô Linh, người đã tận tình giúp<br />
đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài này.<br />
Trong quá trình học tập, triển khai nghiên cứu đề tài và những gì đạt được<br />
ngày hôm nay, tôi không thể quên công lao giảng dạy và hướng dẫn của các thầy,<br />
cô giáo Viện Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.<br />
Vì đây là một đề tài rộng về cả lĩnh vực sản xuất và kinh doanh, được thực<br />
hiện trong một thời gian ngắn, cho nên dù người viết đã có nhiều cố gắng để hoàn<br />
thành nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Kính mong hội đồng,<br />
các thầy cô phản biện, các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp đóng góp ý kiến để người<br />
viết tiếp tục hoàn thiện để tài, phục vụ cho công việc nghiên cứu và ứng dụng trong<br />
thực tiễn sau này.<br />
Quảng Ninh, ngày 28 tháng 11 năm 2013<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Vũ Quang<br />
<br />
Nguyễn Vũ Quang<br />
<br />
Khoá 2012A<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO<br />
ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP...................................................................... 4<br />
1.1. Tổng quan về tạo động lực lao động. ........................................................... 4<br />
1.1.1 Khái niệm tạo động lực lao động. ........................................................... 4<br />
1.1.2. Tầm quan trọng của tạo động lực làm việc ............................................ 7<br />
1.2. Các học thuyết tạo động lực trong lao động. ................................................ 8<br />
1.2.1. Học thuyết về hệ thống thứ bậc các nhu cầu của Maslow. ..................... 8<br />
1.2.2 . Học thuyết tăng cường tích cực. ......................................................... 12<br />
1.2.3. Học thuyết về sự kỳ vọng (Victor Vroom) ........................................... 12<br />
1.2.4. Học thuyết công bằng .......................................................................... 14<br />
1.2.5. Học thuyết về hệ thống hai yếu tố (Frederic Herzberg) ........................ 16<br />
1.2.6. Học thuyết đạt mục tiêu ....................................................................... 17<br />
1.2.7. Ứng dụng các học thuyết vào thực tiễn quản lý nhân sự ...................... 18<br />
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động. ..... 19<br />
1.3.1. Nhóm nhân tố thuộc về doanh nghiệp.................................................. 20<br />
1.3.1.1. Văn hóa doanh nghiệp ................................................................... 20<br />
1.3.1.2. Mục tiêu doanh nghiệp................................................................... 21<br />
1.3.1.3. Lãnh đạo doanh nghiệp .................................................................. 21<br />
1.3.1.4. Chính sách tiền lương, tiền thưởng và các khuyến khích ................ 21<br />
1.3.2. Nhóm nhân tố thuộc về công việc........................................................ 22<br />
1.3.2.1. Nội dung, tính chất công việc......................................................... 22<br />
1.3.2.2. Khả năng phát triển nghề nghiệp của công việc............................. 23<br />
Nguyễn Vũ Quang<br />
<br />
Khoá 2012A<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.3.2.3. Cơ hội thăng tiến của công việc ..................................................... 24<br />
1.3.3. Nhóm nhân tố thuộc về cá nhân ........................................................... 24<br />
1.3.3.1 Thâm niên công tác. ....................................................................... 24<br />
1.3.3.2 Tiềm năng....................................................................................... 25<br />
1.3.3.3 Kinh nghiệm. .................................................................................. 25<br />
1.3.3.4 Nhân viên trung thành..................................................................... 25<br />
1.3.3.5 Sự hoàn thành công tác. .................................................................. 25<br />
1.3.4.Nhóm nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ................................................. 26<br />
1.4 Một số nghiên cứu về yếu tố ảnh hưởng tới động lực làm việc.................... 27<br />
1.4.1 Cách tiếp cận của Samuel (2005 )......................................................... 27<br />
1.4.2 Nghiên cứu của Wiley C ( 1997 ) ......................................................... 30<br />
1.4.3 Phiếu điều tra ESI – Vijaya Mani ( 2010 ) ............................................ 32<br />
1.4.4. Kết quả khảo sát về các yếu tố thu hút nhân viên của Navigos Search (3 –<br />
2011) ............................................................................................................. 35<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I ..................................................................................... 36<br />
CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN<br />
VIÊN TẠI TRUNG TÂM VIỄN THÔNG HẠ LONG ...................................... 37<br />
2.1. Tổng quan về Trung Tâm Viễn Thông Hạ Long. ....................................... 37<br />
2.1.1. Giới thiệu về Trung Tâm Viễn Thông Hạ Long. .................................. 37<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Trung Tâm Viễn Thông Hạ Long.......................... 37<br />
2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Trung Tâm Viễn Thông Hạ Long. ........... 38<br />
2.1.4. Đặc điểm về sản phẩm......................................................................... 41<br />
2.1.5. Đặc điểm về thị trường và cạnh tranh .................................................. 42<br />
2.1.6. Kết quả hoạt động kinh doanh của Trung Tâm Viễn Thông Hạ Long. . 43<br />
2.2. Hiện trạng nhân lực của Trung Tâm Viễn Thông Hạ Long. ....................... 44<br />
2.3. Phân tích hiện trạng các yếu tố ảnh hưởng tới động lực làm việc của nhân<br />
viên tại Trung Tâm Viễn Thông Hạ Long. ........................................................ 47<br />
2.3.1 Xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc .......................... 47<br />
2.3.2 Tổ chức nơi làm việc cho người lao động ............................................. 50<br />
2.3.3 Sự quan tâm kèm cặp của lãnh đạo trực tiếp với nhân viên .................. 51<br />
2.3.4 Xây dựng bầu không khí làm việc trong đơn vị .................................. 53<br />
Nguyễn Vũ Quang<br />
<br />
Khoá 2012A<br />
<br />