intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe Toyota của khách hàng tại Toyota Hùng Vương Tp.Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:137

44
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiệm vụ của đề tài là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe ô tô Toyota của khách hàng. Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tới quyết định chọn mua xe ô tô Toyota của khách hàng. Đề xuất hàm ý quản trị giúp các hãng xe và nhà phân phối xe ô tô Toyota xây dựng kế hoạch kinh doanh, marketing... phù hợp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe Toyota của khách hàng tại Toyota Hùng Vương Tp.Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH VÕ HOÀNG ĐIỆP PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH CHỌN MUA XE TOYOTA CỦA KHÁCH HÀNG TẠI TOYOTA HÙNG VƯƠNG TP.HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH TP. HỒ CHÍ MINH – THÁNG 10 NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH VÕ HOÀNG ĐIỆP PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH CHỌN MUA XE TOYOTA CỦA KHÁCH HÀNG TẠI TOYOTA HÙNG VƯƠNG TP.HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 8 34 01 01 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN TP. HỒ CHÍ MINH – THÁNG 10 NĂM 2018
  3. TÓM TẮT Nghiên cứu với các mục tiêu cơ bản là: xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe ô tô Toyota của khách hàng tại Toyota Hùng Vương, đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tới quyết định chọn mua xe ô tô Toyota của khách hàng tại Toyota Hùng Vương và đề xuất hàm ý quản trị giúp các hãng xe và đại lý phân phối xe ô tô Toyota xây dựng kế hoạch kinh doanh, marketing... phù hợp. Tác giả sử dụng hai phương pháp là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính nhằm loại bỏ, bổ sung thêm một số biến và thống nhất được các biến quan sát. Từ đó, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu với thang đo phù hợp. Nghiên cứu định lượng được thông qua phỏng vấn với một mẫu có kích thước n = 285 khách hàng đã mua xe Toyota tại Toyota Hùng Vương và thu về được 282 mẫu hợp lệ. Dữ liệu sau khi thu thập được phân tích bằng phần mềm xử lý thống kê SPSS 20.0. Kết quả phân tích cho thấy, mô hình các yếu tố tác động đến quyết định mua xe ô tô Toyota ở Việt Nam bị tác động bởi 8 nhân tố chính và tầm quan trọng của các nhân tố này đến quyết định mua xe ô tô Toyota được sắp xếp theo trình tự giảm dần như sau: Thương hiệu Toyota (B = 0.280); Đại lý phân phối (B= 0.268); Sản phẩm (B= 0.253); Văn hóa và quan niệm xã hội (B = 0.215); Ý kiến tham khảo (B = 0.125); Sự trải nghiệm (B = 0.114); Nguồn thông tin (B = 0.092); Giá cả (B = 0.092). Mô hình nghiên cứu giải thích được 60.9% sự biến thiên của các biến phụ thuộc quyết định mua xe ô tô Toyota.
  4. LỜI CAM ĐOAN Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. TP. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 10 năm 2018 Học viên thực hiện Luận văn Võ Hoàng Điệp
  5. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn gửi đến Thầy PGS.TS. Nguyễn Đình Luận, người trực tiếp hướng dẫn tôi thực hiện nghiên cứu. Thầy đã giúp tôi định hướng và dành những lời khuyên hữu ích, lời góp ý chân thành và phê bình sâu sắc giúp tôi hoàn thành nghiên cứu này. Tôi gửi lời cảm ơn đến Thầy Cô trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu trong suốt thời gian học tại trường. Tôi gửi lời cảm ơn đến Ông Đỗ Văn Triều – Giám đốc điều hành Toyota Tiền Giang ; Ông Nguyễn Xuân Phi – Trường phòng Kinh doanh Toyota Hùng Vương và Bà Huỳnh Thị Kim Loan – Nguyên trưởng phòng Kinh doanh Toyota Lý Thường Kiệt. Cùng với những khách hàng mua xe Toyota tại Toyota Hùng Vương tham gia phỏng vấn. Cuối cùng, tôi xin dành lời cảm ơn đến gia đình, tập thể lớp CH02QTKD và đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tôi những lúc khó khăn để hoàn thành luận văn này. TP. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 10 năm 2018 Học viên thực hiện Luận văn Võ Hoàng Điệp
  6. MỤC LỤC TÓM TẮT .................................................................................................................. i LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... iii MỤC LỤC ................................................................................................................ iv DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................ viii DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... ix DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ .................................................................... xi CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ......................................................................................1 1.1 Đặt vấn đề .............................................................................................................1 1.2 Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................2 1.2.1 Tổng quang về thị trường Ô tô tại Việt Nam .................................................2 1.2.2 Tổng quan về Toyota Hùng Vương ...............................................................3 1.3 Một số công trình nghiên cứu trong nước và nước ngoài .....................................3 1.4 Mục tiêu nghiên cứu..............................................................................................4 1.4.1 Mục tiêu tổng quát .........................................................................................4 1.4.2 Mục tiêu cụ thể ..............................................................................................4 1.5 Câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................................5 1.6 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................5 1.6.1 Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................5 1.6.2 Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................5 1.7 Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................5 1.8 Bố cục luận văn .....................................................................................................6 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ..............................................................................................7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .......................................................................8 2.1 Lý thuyết về hành vi người tiêu dùng ...................................................................8 2.1.1 Người tiêu dùng .............................................................................................8 2.1.2 Hành vi tiêu dùng ...........................................................................................8 2.1.3 Mô hình hành vi tiêu dùng .............................................................................9
  7. 2.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng .............................10 2.1.5 Các dạng hành vi mua ..................................................................................18 2.1.6 Quy trình ra quyết định mua sắm của người tiêu dùng ................................20 2.2 Các lý thuyết liên quan hành vi người tiêu dùng ................................................23 2.2.1 Lý thuyết về động lực hợp lý (TRA) ...........................................................23 2.2.2 Lý thuyết về hành vi dự định (TPB) ............................................................23 2.3 Các nghiên cứu liên quan liên quan đến quyết định mua ...................................24 2.3.1 Các nghiên cứu trong nước ..........................................................................24 2.3.2 Các nghiên cứu nước ngoài .........................................................................25 2.4 Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe Toyota ......................29 2.5 Mô hình nghiên cứu đề xuất................................................................................31 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .......................................................................................36 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................37 3.1 Quy trình nghiên cứu ..........................................................................................37 3.2 Nghiên cứu định tính ...........................................................................................37 3.2.1 Mục đích ......................................................................................................37 3.2.1 Nghiên cứu định tính ...................................................................................38 3.3 Kết quả nghiên cứu định tính và xây dựng thang đo ..........................................38 3.3.1 Thang đo Nguồn thông tin ...........................................................................39 3.3.2 Thang đo Ý kiến tham khảo.........................................................................39 3.3.3 Thang đo Thương hiệu.................................................................................40 3.3.4 Thang đo Sản phẩm .....................................................................................41 3.3.5 Thang đo Giá cả ...........................................................................................41 3.3.6 Thang đo Sự trải nghiệm .............................................................................42 3.3.7 Thang đo Văn hóa và quan niệm xã hội ......................................................42 3.3.8.Thang đo Đại lý phân phối ..........................................................................43 3.3.9 Thang đo Quyết định mua xe Toyota ..........................................................44 3.4. Nghiên cứu định lượng.......................................................................................44 3.5. Mẫu nghiên cứu định lượng chính thức .............................................................44
  8. 3.5.1 Kích thước mẫu............................................................................................44 3.5.2 Phương pháp chọn mẫu ..............................................................................45 3.5.3 Phương pháp phỏng vấn ..............................................................................45 3.5.4 Xây dựng bảng câu hỏi ................................................................................45 3.5.6 Phương pháp phân tích và sử lý số liệu .......................................................45 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN..............................49 4.1 Đặc điểm mẫu khảo sát .......................................................................................49 4.2 Kết quả nghiên cứu .............................................................................................50 4.2.1 Đánh giá độ tin cậy của thang đo và phân tích nhân tố ...............................50 4.2.2 Kiểm định hệ số Pearson .............................................................................60 4.2.3 Phân tích hồi quy .........................................................................................61 4.2.4 Thảo luận kết quả phân tích hồi quy ............................................................63 4.2.5 Kiểm định sự khác biệt ................................................................................65 4.3 Phân tích các yếu tố tác động đến quyết định chọn mua xe Toyota tại Toyota Hùng Vương .......................................................................................................69 4.3.1 Nguồn thông tin ...........................................................................................69 4.3.2 Ý kiến tham khảo .........................................................................................69 4.3.3 Thương hiệu .................................................................................................70 4.3.4 Sản phẩm......................................................................................................70 4.3.5 Giá cả ...........................................................................................................71 4.3.6 Sự trải nghiệm ..............................................................................................72 4.3.7 Văn hóa và quan niệm xã hội ......................................................................72 4.3.8 Đại lý phân phối ...........................................................................................73 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................76 5.1 Kết luận ...............................................................................................................76 5.2 Đề xuất hàm ý quản trị ........................................................................................78 5.2.1 Thương hiệu Toyota ....................................................................................78 5.2.2 Đại lý phân phối ...........................................................................................78 5.2.3 Sản phẩm......................................................................................................79
  9. 5.2.4 Văn hóa và quan niệm xã hội ......................................................................79 5.2.5 Ý kiến tham khảo .........................................................................................79 5.2.6 Sự trải nghiệm ..............................................................................................80 5.2.7 Nguồn thông tin ...........................................................................................80 5.2.8 Giá cả ...........................................................................................................80 5.3 Đóng góp của đề tài.............................................................................................80 5.4 Hạn chế của đề tài ...............................................................................................81 TÓM TẮT CHƯƠNG 5 ............................................................................................81 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................82 PHỤ LỤC 1: BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA .............................84 PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ PHỎNG VẤN ...................................................................88 PHỤ LỤC 3: BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT...........................................................92 PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH SPSS ...........................................................97
  10. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ATF Hiệp định thương mại tự do ASEAN Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á TMV Toyota Việt Nam VEAM Tổng công ty Máy Động Lực và Máy Nông Nghiệp TTSAMCO Công ty TNHH DV Ô tô Sài Gòn Toyota Tsusho CSI Chỉ số hài lòng của khách hàng SSI Chỉ số hài lòng dịch vụ CKD Xe ô tô rắp ráp trong nước CBU Xe ô tô nhập khẩu SPSS Phần mềm máy tính phục vụ công tác phân tích thống kê TRA L ý thuyết về động lực hợp lý TPB Lý thuyết về hành vi dự định EFA Phân tích nhân tố khám phá
  11. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1. Doanh số bán hàng của TMV từ năm 2015 đến 2017 .............................2 Bảng 1.2. Doanh số từ năm 2015-2017 của Toyota Hùng Vương – TTSAMCO ..............................................................................................3 Bảng 2.1. Bảng tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng chính của các nghiên cứu trước .......................................................................................................30 Bảng 2.2. Bảng yếu tố ảnh hưởng tới quyết định chọn mua xe Toyota đưa vào mô hình nghiên cứu ........................................................................32 Bảng 3.1. Thang đo Nguồn thông tin.....................................................................39 Bảng 3.2. Thang đo Ý kiến tham khảo ..................................................................40 Bảng 3.3. Thang đo Thương hiệu ..........................................................................40 Bảng 3.4. Thang đo Sản phẩm ...............................................................................41 Bảng 3.5. Thang đo Giá cả.....................................................................................42 Bảng 3.6. Thang đo Sự trải nghiệm .......................................................................42 Bảng 3.7. Thang đo Văn hóa và quan niệm xã hội ................................................43 Bảng 3.8. Thang đo Đại lý phân phối ....................................................................43 Bảng 3.9. Thang đo Quyết định mua của khách hàng ...........................................44 Bảng 4.1. Đặc điểm mẫu khảo sát..........................................................................49 Bảng 4.2. Kiểm định độ tin cậy hệ số Cronbach’s Alpha ......................................51 Bảng 4.3. Kiểm định KMO and Bartlett's Test của các biến độc lập ....................54 Bảng 4.4. Tổng phương sai trích............................................................................55 Bảng 4.5. Ma trận nhân tố xoay .............................................................................56 Bảng 4.6. Kiểm định KMO and Bartlett's Test biến phụ thuộc .............................59 Bảng 4.7. Tổng phương sai biến trích phụ thuộc ...................................................59 Bảng 4.8. Ma trận hệ số tương quan Pearson ........................................................61 Bảng 4.9. Hệ số R2 hiệu chỉnh ...............................................................................61 Bảng 4.10. Phân tích phương sai ANOVA ..............................................................61 Bảng 4.11. Kết quả phân tích hồi quy đa biến .........................................................62 Bảng 4.12. Kết quả phân tích hồi quy......................................................................63
  12. Bảng 4.13. Kiểm định Independent Samples Test ...................................................65 Bảng 4.14. Kiểm định Test of Homogeneity of Variances ......................................65 Bảng 4.15. Phân tích phương sai ANOVA ..............................................................66 Bảng 4.16. Kiểm định Independent Samples Test ..................................................66 Bảng 4.17. Kiểm định Test of Homogeneity of Variances ......................................66 Bảng 4.18. Phân tích phương sai ANOVA ..............................................................67 Bảng 4.19. Kiểm định Test of Homogeneity of Variances ......................................67 Bảng 4.20. Phân tích phương sai ANOVA ..............................................................67 Bảng 4.21. Kiểm định Test of Homogeneity of Variances ......................................68 Bảng 4.22. Phân tích phương sai ANOVA ..............................................................68 Bảng 4.23. Kiểm định Test of Homogeneity of Variances ......................................68 Bảng 4.24. Phân tích phương sai ANOVA ..............................................................68 Bảng 4.25. Thống kê mô tả Nguồn thông tin...........................................................69 Bảng 4.26. Thống kê mô tả Ý kiến tham khảo ........................................................70 Bảng 4.27. Thống kê mô tả Thương hiệu ................................................................70 Bảng 4.28. Thống kê mô tả Sản phẩm .....................................................................71 Bảng 4.29. Thống kê mô tả Giá cả...........................................................................72 Bảng 4.30. Thống kê mô tả Sự trải nghiệm .............................................................72 Bảng 4.31. Thống kê mô tả Văn hóa và quan niệm xã hội ......................................73 Bảng 4.32. Thống kê mô tả Đại lý phân phối ..........................................................74
  13. DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ Hình 2.1. Mô hình hành vi người tiêu dùng ............................................................ 9 Hình 2.2. Mô hình 5 giai đoạn của quy trình mua hàng tiêu dùng ........................ 20 Hình 2.3. Mô hình Lý thuyết hành động hợp lý .................................................... 23 Hình 2.4. Mô hình lý thuyết hành vi dự định ........................................................ 24 Hình 2.5. Mô hình nghiên cứu của Jagathy & Menon .............................................. 25 Hình 2.6. Mô hình nghiên cứu Tan & Santhi ........................................................ 26 Hình 2.7. Mô hình nghiên của của Arokiaraj và Banumathi ................................. 27 Hình 2.8. Mô hình nghiên cứu của Khan và Vijit Supinit..................................... 28 Hình 2.9. Mô hình nghiên cứu của Pajaree Ackaradejruangsri............................. 29 Hình 2.10. Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe Toyota của khách hàng tại Toyota Hùng Vương TP.HCM ............................... 34 Hình 3.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................. 37 Hình 5.1. Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe Toyota tại Toyota Hùng Vương TP.HCM ......................................................... 77
  14. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1.1 Đặt vấn đề Theo Hiệp định thương mại tự do (AFT) của các nước trong ASEAN, thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực này về Việt Nam giảm theo lộ trình từ 40% xuống 30% từ năm 2017 và về 0% từ ngày 01/01/ 2018. Theo APMI Partners, tỷ số sở hữu xe hơi năm 2018 của Việt Nam là 26 xe trên 1.000 người. Cùng với, lộ trình giảm thuế nhập khẩu và việc gia tăng nhu cầu sử dụng xe nên tỷ số sở hữu sẽ xe ô tô tăng lên 47 xe trên 1.000 người vào năm 2025. Như vậy, năm 2018 sẽ là bước ngoặt với thị trường ô tô tại Việt Nam. Gần như tất cả các hãng xe đã giảm giá từ cuối năm 2017, mọi chuẩn bị sẵn sàng cho việc tăng số lượng xe bán ra cũng như giành thị phần. Trong đó, có xe rắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ thị trường các nước ASEAN. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe, một mặt là giữ vững thị phần, một mặt là giành thị phần của các hãng xe có thị phần nhỏ. Sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ giữa các hãng xe mà còn giữa các đại lý phân phối chính hãng. Sự cạnh tranh giữa các đại lý thể hiện rất rõ qua: chương trình khuyến mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng,... Để giành được lợi thế các hãng xe và nhà phân phối phải thay đổi tư duy kinh doanh. Thể hiện qua chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu,... Đặc biệt là ở hoạt động bán hàng, cần phải xác định và phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe của người tiêu dùng. Xuất phát từ thực tiễn đó, việc nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe ô tô là rất cần thiết đối với Toyota Việt Nam nói chung và Đại lý Toyota Hùng Vương (Công ty TNHH Dịch Vụ Ô tô Sài Gòn Toyota Tsusho) nói riêng. Nhằm giúp Toyota Việt Nam và đại lý phân phối có những định hướng rõ ràng, hiệu quả trong quyết định của mình. Chính vì vậy mà tác giả quyết định chọn đề tài: “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe Toyota của khách hàng tại Toyota Hùng Vương Tp.Hồ Chí Minh”.
  15. 2 1.2 Tính cấp thiết của đề tài 1.2.1 Tổng quang về thị trường Ô tô tại Việt Nam Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) được thành lập vào tháng 9 năm 1995, là công ty liên doanh với số vốn đầu tư ban đầu là 89,6 triệu USD từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản với tỉ trọng 70%, Tổng công ty Máy Động Lực và Máy Nông Nghiệp (VEAM) với tỉ trọng 20%, và Công ty TNHH KUO Singapore (với tỉ trọng 10%. Là một trong những công ty liên doanh Ô tô có mặt đầu tiên tại thị trường Việt Nam, TMV luôn nỗ lực phát triển bền vững và cùng Việt Nam “Tiến tới tương lai”. Kể từ khi thành lập đến nay, TMV đã không ngừng lớn mạnh và liên tục phát triển không chỉ về quy mô sản xuất, mà cả doanh số bán hàng. Hiện tại, hệ thống 41 đại lý/chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền Toyota phủ rộng khắp trên cả nước. (Nguồn toyota.com.vn) Bảng 1.1. Doanh số bán hàng của TMV từ năm 2015 đến 2017 ĐVT: xe Thị phần xe Toyota Dòng Xe DS năm 2015 DS năm 2016 DS năm 2017 Camry 4,679 4,674 3,341 FT86 1 0 12 Altis 5,926 5,217 4,358 Vios 13,761 17,561 22,260 Yaris 2,796 2,575 2,197 Innova 9,985 11,344 12,001 Fortuner 9,780 11,584 13,023 Hiace 507 396 300 Land Cruiser 356 469 211 Land Prado 897 1,011 491 Hilux 1,597 2,205 9,223 Toyota 50,285 57,036 67,417 Lexus 961 1,665 (7,114) Doanh số TMV 51,246 58,701 60,303 Doanh số thị trường 208,568 271,833 250,619 Thị phần TMV 24.11% 20.98% 26.90% (Nguồn: tác giả tổng hợp)
  16. 3 1.2.2 Tổng quan về Toyota Hùng Vương Công ty TNHH Dịch vụ Ôtô Sài Gòn Toyota Tsusho (Toyota Hùng Vương) được thành lập từ tháng 12/1996 với tổng số vốn đầu tư trên 3 triệu USD, là liên doanh trực tiếp của tập đoàn Toyota Tsusho (Nhật Bản) với Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn. Toyota Hùng Vương đã liên tiếp giành được nhiều thành tích ấn tượng và những giải thưởng cao quý như: Giải Đồng - Đai lý xuất sắc toàn quốc và Đại lý với tỷ lệ duy trì khách hàng tốt nhất (năm 2015); Cúp đồng – Đại lý Toyota Xuất sắc toàn diện (2017).....(toyotahungvuong.com.vn) Bảng 1.2. Doanh số từ năm 2015-2017 của Toyota Hùng Vương – TTSAMCO ĐVT: xe Dòng Xe DS HV 2015 DS HV 2016 DS HV 2017 Camry 164 149 82 Altis 139 94 97 Vios 416 569 708 Yaris 78 47 65 Innova 607 595 659 Fortuner 414 560 613 Hiace 39 34 29 Cruiser/Prado/Alphard 32 53 19 Hilux 60 46 46 Doanh số TTSAMCO 1.949 2.147 2.318 Doanh số TMV 208.568 271.833 250.619 Thị phần TTSAMCO 0,934% 0,79% 0,925% (Nguồn: tác giả tổng hợp) 1.3 Một số công trình nghiên cứu trong nước và nước ngoài Tác giả Bùi Văn Trịnh và Diệp Quốc Toàn, “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng may mặc thương hiệu Việt Tiến của cán bộ, công chức trên
  17. 4 địa bàn thành phố Vĩnh Long”, Kinh tế và Dự báo, số 33 (2017) Tr: 92-95. Tác giả Nguyễn Anh Tuấn, “Đánh giá vai trò của các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn mua nhà ở tại Việt Nam”, Kinh tế và Phát triển, số 252(II) (2018), tr. 2-10. Tác giả Hà Thanh Việt và Vũ Thị Nữ, “Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua điện thoại di động của người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh” Kinh tế và Phát triển, số 215 (2015), tr. 67-75. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng ô tô tại Ấn Độ (Menon và cộng sự, 2012). Nghiên cứu những vấn đề then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua xe tại Malaysia (Tan & Santhi, 2014). Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe tại Puduchery (Arokiaraj & Banumathi, 2014). Những Yếu Tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua xe tại Thái Lan (Khan và Dr. Vijit Supinit, 2015). Hành vi tiêu dùng của người Thái đối với việc mua xe mới: Các yếu tố ảnh hưởng và ra quyết định – Tại Điểm bán hàng POS (Pajaree Ackaradejruangsri, 2015). 1.4 Mục tiêu nghiên cứu 1.4.1 Mục tiêu tổng quát Thông qua phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe ô tô Toyota của khách hàng tại Toyota Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh. Đề tài giúp đưa ra các giải pháp cải thiện và phát triển doanh số bán xe Toyota, cung như doanh số tại các Đại lý ủy quyền của Toyota tại Tp. Hồ Chí Minh. 1.4.2 Mục tiêu cụ thể Nghiên cứu xác định ba mục tiêu cơ bản sau: - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe ô tô Toyota của khách hàng. - Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tới quyết định chọn mua xe ô tô
  18. 5 Toyota của khách hàng. - Đề xuất hàm ý quản trị giúp các hãng xe và nhà phân phối xe ô tô Toyota xây dựng kế hoạch kinh doanh, marketing... phù hợp. 1.5 Câu hỏi nghiên cứu Để đạt được mục tiêu của đề tài, đề tài cần phải trả lời những câu hỏi sau: - Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe ô tô Toyota của khách hàng ?. - Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tới quyết định chọn mua xe ô tô Toyota của khách hàng ?. - Những hàm ý quản trị được đúc kết sau khi phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe ô tô Toyota của khách hàng. 1.6 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.6.1 Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe ô tô Toyota. - Đối tượng khảo sát là những khách hàng đã mua xe ô tô Toyota tại Toyota Hùng Vương. 1.6.2 Phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe ô tô Toyota: Nghiên cứu trường hợp khách hàng mua xe Toyota tại Toyota Hùng Vương Tp. Hồ Chí Minh - Địa bàn nghiên cứu là khách hàng đã mua xe tại Toyota Hùng Vương trong khoảng thời gian thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2018. - Thời gian nghiên cứu là tiến hành khảo sát tháng 6 và tháng 7 năm 2018. 1.7 Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu trong luận văn này được thực hiện thông qua nghiên cứu định tính và định lượng. - Nghiên cứu định tính: dựa vào kết quả của các nghiên cứu có trước, thực trạng hoạt động của Toyota Hùng Vương, nghiên cứu và phát triển thêm.
  19. 6 - Nghiên cứu định lượng: thông qua phiếu khảo sát với khách hàng đã mua xe Toyota tại Toyota Hùng Vương và dùng phần mềm SPSS 20 để phân tích kết quả. Từ đó, đưa ra các hàm ý quản trị. 1.8 Bố cục luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài nghiên cứu được kết cấu bởi năm chương, như sau: CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU Chương này, tác giả trình bày các vấn đề: tính cấp thiết của đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu nghiên cứu, và phương pháp nghiên cứu. CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT Trong chương này, tác giải trình bày cơ sở lý thuyết liên quan đến hành vi tiêu dùng, các nghiên cứu liên quan đến quyết định mua xe ô tô. Đồng thời, tác giả tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe Toyota và đề xuất mô hình nghiên cứu. CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trong chương 3, tác giả trình bày quy trình nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu, cách thức xây dựng thang đo, mẫu nghiên cứu định lượng chính thức. CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN Chương 4, tác giả trình bày kết quả kiểm định mẫu thống kê, kiểm định thang đo thông qua phân tích hệ số Crosbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, kiểm định hồi quy bội và đánh giá mức độ tác động của các biến nghiên cứu đến quyết định mua xe Toyota, trên cơ sở đó đánh giá các giả thuyết đã đề xuất. CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ Chương 5, tổng kết các kết quả nghiên cứu, dựa trên kết quả thực nghiệm thu được, tác giả đưa ra kết luận về các yếu tố tác động đến quyết định mua xe ô tô Toyota. Đồng thời, tác giả đưa ra các kiến nghị đối với các hãng xe và đại lý phân phối. Cuối cùng, tác giả trình bày những hạn chế của đề tài và đề xuất cho các nghiên cứu tiếp theo trong tương lai.
  20. 7 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong chương 1, tác giả đã phác thảo đề tài cần nghiên cứu. Trong đó, nêu lên vấn đề, tính cấp thiết của việc thực hiện nghiên cứu. Qua đó, xác định mục tiêu nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, phạm vị nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2