intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích và đề xuất một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho Tổng Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam (Vinaconex.,JSC giai đoạn 2012-2020)

Chia sẻ: Lưu Dương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:153

112
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là vận dụng các vấn đề lý luận và phương pháp luận về xây dựng chiến lược kinh doanh trên cơ sở phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty, để từ đó đề ra chiến lược cho Tổng Công ty trong giai đoạn 2012-2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phân tích và đề xuất một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho Tổng Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam (Vinaconex.,JSC giai đoạn 2012-2020)

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -------------------------------------<br /> <br /> VŨ MINH TUẤN<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN<br /> LƯỢC KINH DOANH CHO TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN<br /> XUẤT NHẬP KHẨU VÀ XÂY DỰNG VIỆT NAM<br /> (VINACONEX., JCS) GIAI ĐOẠN 2012 - 2020<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. TRẦN VIỆT HÀ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> Khoa kinh tế & Quản lý - ĐHBK Hà nội<br /> <br /> Khóa 2011A<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi,<br /> không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ tác giả nào<br /> khác. Các số liệu , kết quả trong luận văn là trung thực. Các tài liệu trích dẫn<br /> có nguồn gốc rõ ràng<br /> <br /> Tác giả Luận văn<br /> <br /> VŨ MINH TUẤN<br /> <br /> Vũ Minh Tuấn - Luận văn thạc sỹ QTKD<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khoa kinh tế & Quản lý - ĐHBK Hà nội<br /> <br /> Khóa 2011A<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 7<br /> 1.<br /> <br /> TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ....................................................................................... 7<br /> <br /> 2.<br /> <br /> MỤC ĐÍCH CỦA LUẬN VĂN.......................................................................................... 8<br /> <br /> 3.<br /> <br /> PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. ........................................................................ 8<br /> <br /> 4.<br /> <br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................... 8<br /> <br /> 5.<br /> <br /> KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ................................................................................................... 9<br /> <br /> 6.<br /> <br /> KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI.................................................................................................. 9<br /> <br /> CHƯƠNG 1 - MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÊ QUẢN TRỊ CHIẾN<br /> LƯỢC DOANH NGHIỆP .................................................................................................... 9<br /> 1.1.<br /> <br /> CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .............................................................................. 9<br /> <br /> 1.1.1.<br /> <br /> SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH........................ 9<br /> <br /> 1.1.2.<br /> <br /> KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ...............................................................10<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> CÁC LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .........................................................12<br /> <br /> 1.2.1.<br /> <br /> PHÂN LOẠI THEO CẤP XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ CHIẾN LƯỢC....................................12<br /> <br /> 1.2.2.<br /> <br /> PHÂN LOẠI THEO LĨNH VỰC ...................................................................................12<br /> <br /> 1.2.3.<br /> <br /> PHÂN LOẠI THEO DẠNG CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT KINH DOANH .................................12<br /> <br /> 1.2.4.<br /> <br /> PHÂN LOẠI THEO HƯỚNG TIẾP CẬN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ................................13<br /> <br /> 1.3.<br /> <br /> QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .........................................................14<br /> <br /> 1.3.1.<br /> <br /> KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC.........................................................................14<br /> <br /> 1.3.2.<br /> <br /> NHIỆM VỤ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ..................................................................14<br /> <br /> 1.3.3.<br /> <br /> VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC .....................................................................15<br /> <br /> 1.4.<br /> 1.4.1.<br /> <br /> QUY TRÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ............................................................16<br /> HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC .....................................................................................16<br /> <br /> 1.4.1.1.<br /> Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp ............................................17<br /> 1.4.1.2.<br /> Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp ..................................................23<br /> 1.4.1.3.<br /> Xác định mục tiêu của doanh nghiệp ..........................................................30<br /> 1.4.1.4.<br /> Phân tích lựa chọn chiến lược .....................................................................31<br /> 1.4.2. THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC........................................................................................32<br /> 1.4.3.<br /> 1.5.<br /> 1.5.1.<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC .........................................................................................33<br /> MỘT SỐ CÔNG CỤ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC..........................................34<br /> MA TRẬN SWOT .................................................................................................34<br /> <br /> Vũ Minh Tuấn - Luận văn thạc sỹ QTKD<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khoa kinh tế & Quản lý - ĐHBK Hà nội<br /> <br /> Khóa 2011A<br /> <br /> 1.5.2.<br /> <br /> MA TRẬN CHIẾN LƯỢC CHÍNH (GRAND STRATEGY MATRIX) ..................................37<br /> <br /> 1.5.3.<br /> <br /> MA TRẬN BCG ....................................................................................................39<br /> <br /> 1.5.4.<br /> <br /> MA TRẬN GE .......................................................................................................42<br /> <br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ......................................................................................................45<br /> CHƯƠNG 2 - PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC THỰC TRẠNG VÀ MÔI TRƯỜNG<br /> KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ XÂY<br /> DỰNG VIỆT NAM VINACONEX.,JSC ............................................................................46<br /> 2.1.<br /> GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP<br /> KHẨU VÀ XÂY DỰNG VIỆT NAM .................................................................................46<br /> 2.2.1.<br /> <br /> SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TỔNG CÔNG TY CP XNK & XD VIỆT NAM ...46<br /> <br /> 2.2.2.<br /> <br /> LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG ..........................................................................................47<br /> <br /> 2.2.2.1<br /> Xây lắp công trình ......................................................................................47<br /> 2.2.2.2<br /> Đầu tư và kinh doanh bất động sản ............................................................47<br /> 2.2.2.3<br /> Tư vấn thiết kế ............................................................................................47<br /> 2.2.2.4<br /> Sản xuất công nghiệp..................................................................................48<br /> 2.2.2.5<br /> Xuất nhập khẩu ..........................................................................................48<br /> 2.2.2.6<br /> Các lĩnh vực khác .......................................................................................48<br /> 2.2.3. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ ....................................................................................48<br /> 2.2.4.<br /> <br /> CƠ CẤU BỘ MÁY TỔ CHỨC .....................................................................................50<br /> <br /> 2.2.4.1.<br /> Hội đồng quản trị .......................................................................................51<br /> 2.2.4.2.<br /> Ban Tổng giám đốc.....................................................................................52<br /> 2.2.4.3.<br /> Văn phòng Tổng công ty .............................................................................52<br /> 2.2.4.4.<br /> Ban phát triển nhân lực ..............................................................................52<br /> 2.2.4.5.<br /> Ban đối ngoại pháp chế ..............................................................................53<br /> 2.2.4.6.<br /> Ban tài chính kế hoạch ...............................................................................53<br /> 2.2.4.7.<br /> Ban đầu tư ..................................................................................................53<br /> 2.2.4.8.<br /> Ban Xây dựng .............................................................................................54<br /> 2.2.4.9.<br /> Ban giám sát đầu tư tài chính .....................................................................54<br /> 2.2.4.10. Các Công ty con .........................................................................................55<br /> 2.2.4.11. Các Công ty liên danh liên kết ....................................................................55<br /> 2.2.4.12. Các đơn vị hạch toán phụ thuộc..................................................................55<br /> 2.2.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY........55<br /> 2.2.5.1.<br /> Kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty ...........................................55<br /> 2.2.5.2.<br /> Kết quả sản xuất kinh doanh của một số đơn vị thành viên năm 2012 .........56<br /> 2.2.<br /> PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ<br /> PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU & XÂY DỰNG VIỆT NAM ................................................57<br /> 2.2.1.<br /> <br /> PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI DOANH NGHIỆP ..............................................57<br /> <br /> Vũ Minh Tuấn - Luận văn thạc sỹ QTKD<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khoa kinh tế & Quản lý - ĐHBK Hà nội<br /> <br /> 2.2.1.1.<br /> 2.2.1.1.1.<br /> 2.2.1.1.2.<br /> 2.2.1.1.3.<br /> 2.2.1.1.4.<br /> 2.2.1.1.5.<br /> 2.2.1.1.6.<br /> <br /> 2.2.1.2.<br /> 2.2.1.2.1.<br /> 2.2.1.2.2.<br /> 2.2.1.2.3.<br /> 2.2.1.2.4.<br /> 2.2.1.2.5.<br /> 2.2.1.2.6.<br /> <br /> Khóa 2011A<br /> <br /> Môi trường vĩ mô. ......................................................................................57<br /> Phân tích môi trường kinh tế ........................................................................... 57<br /> Phân tích sự ảnh hưởng của các sự kiện chính trị............................................ 63<br /> Phân tích sự ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên ......................................... 63<br /> Phân tích sự ảnh hưởng của các vấn đề xã hội ................................................ 65<br /> Phân tích sự ảnh hưởng của chính sách, luật pháp .......................................... 66<br /> Phân tích sự ảnh hưởng của thay đổi công nghệ.............................................. 67<br /> <br /> Phân tích môi trường ngành ........................................................................69<br /> Doanh nghiệp xây dựng và vấn đề xây dựng chiến lược kinh doanh................. 69<br /> Phân tích đối thủ cạnh tranh ........................................................................... 72<br /> Phân tích áp lực của khách hàng..................................................................... 76<br /> Phân tích áp lực của nhà cung cấp/thầu phụ ................................................... 79<br /> Phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế.................................................... 83<br /> Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ............................................................... 84<br /> <br /> 2.2.1.3.<br /> Tổng hợp đánh giá sự tác động của môi trường bên ngoài với những cơ<br /> hội và thách thức đối với hoạt động của Tổng Công ty .................................................85<br /> 2.2.1.3.1.<br /> 2.2.1.3.2.<br /> <br /> 2.2.2.<br /> <br /> Cơ hộỉ............................................................................................................. 85<br /> Thách thức ...................................................................................................... 85<br /> <br /> PHÂN TÍCH NỘI BỘ CỦA TỔNG CÔNG TY CP VINACONEX .......................................86<br /> <br /> 2.2.2.1.<br /> Phân tích quy mô và địa bàn hoạt động ......................................................86<br /> 2.2.2.2.<br /> Phân tích hoạt động tài chính .....................................................................87<br /> 2.2.2.3.<br /> Phân tích về công tác phát triển nguồn nhân lực .........................................88<br /> 2.2.2.4.<br /> Phân tích hoạt động Marketing ..................................................................91<br /> 2.2.2.5.<br /> Phân tích hoạt động quản trị ......................................................................93<br /> 2.2.2.6.<br /> Tổng hợp điểm mạnh và điểm yếu của Tổng Công ty qua phân tích môi<br /> trường nội bộ ...............................................................................................................96<br /> 2.2.3. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC THÔNG QUA MỘT SỐ CÔNG CỤ MA TRẬN ............................98<br /> 2.2.3.1.<br /> 2.2.3.1.1.<br /> 2.2.3.1.2.<br /> <br /> Ma trận SWOT ...........................................................................................98<br /> Cơ sở lựa chọn mô hình SWOT ....................................................................... 98<br /> Phân tích mô hình SWOT ................................................................................ 98<br /> <br /> 2.2.3.2.<br /> Ma trận chiến lược chính (GSM – Grand Stragegy Matrix). ..................... 101<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ...................................................................................................... 104<br /> CHƯƠNG 3 - MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO TỔNG<br /> CÔNG TY CỔ PHẦN VINACONEX GIAI ĐOẠN 2012 - 2020 .....................................105<br /> 3.1.<br /> SỨ MỆNH MỤC TIÊU CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP<br /> KHẨU VÀ XÂY DỰNG VIỆT NAM ............................................................................... 105<br /> 3.1.1.<br /> <br /> CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC CỦA TỔNG CÔNG TY ................................ 105<br /> <br /> 3.1.2.<br /> <br /> MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC CỦA TỔNG CÔNG TY TRONG GIAI ĐOẠN 2012-2020 .......... 106<br /> <br /> 3.1.3.<br /> <br /> MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU CỦA CÔNG TY MẸ - TỔNG CÔNG TY ĐẾN NĂM 2020 .....107<br /> <br /> Vũ Minh Tuấn - Luận văn thạc sỹ QTKD<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2