intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tăng cường hoạt động Quản lý chi Ngân sách trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Chia sẻ: Cẩm Nhi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:111

123
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dựa trên các cơ sở hệ thống của vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý chi ngân sách nhà nước, luận văn đi sâu nghiên cứu thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước ở TP.Thủ Dầu Một. Từ đó đề xuất các giải pháp thích hợp cùng với các kiến nghị với Nhà nước nhằm khắc phục những khó khăn đang tồn tại, đồng thời duy trì và phát huy những thế mạnh, những ưu điểm nhằm hoàn thiện công tác quản lý ngân sách Nhà nước góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tăng cường hoạt động Quản lý chi Ngân sách trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

  1. BỘ GIÁO DỤiii C VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ...... LỜI CẢM ƠN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ (TÊN HỌC VIÊN) Đề tài: TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHI  NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TP.THỦ DẦU MỘT Chuyên ngành:  Mã số:                      LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH  Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn văn A Học viên:  Nguyễn văn B   TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM….
  2. iv Tôi xin gửi lời cảm  ơn chân thành đến thầy về những kiến thức  quý báu  thầy đã truyền đạt và những lời khuyên bổ ích giúp tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm  ơn quý thầy cô trường Đại học Đại Nam đã hết  lòng hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong thời gian học tập, hoàn thành khóa học. Tôi   xin   chân   thành   cảm   ơn   các   anh   chị   phòng   Tài   chính   –   Kế   hoạch   TP.Thủ Dầu Một, anh chi em kế toán các đơn vị  hành chính sự  nghiệp trên địa  bàn thành phố đã giúp đỡ tôi trong cung cấp thông tin để hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn anh chị em lớp cao học quản lý kinh tế đã  hướng dẫn, hỗ trợ tôi trong hoàn thành luận văn này. Tác giả
  3. v DANH MỤC CÁC TỪ NGỮ VIẾT TẮT ANQP An ninh quốc phòng  HĐND Hội đồng nhân dân KBNN Kho bạc nhà nước KTXH Kinh tế xã hội NSNN Ngân sách nhà nước NSH Ngân sách thành phố  PCTN Phòng chống tham nhũng SNGD Sự nghiệp giáo dục SNKT Sự nghiệp kinh tế TCKH Tài chính­ Kế hoạch THTK, CLP Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí TP Thành phố UBND Uỷ ban nhân dân XDCB Xây dựng cơ bản
  4. 1 MỤC LỤC LỜI   CẢM   ƠN                                                                                                                                      iv   Tôi xin gửi lời cảm  ơn chân thành đến thầy về những kiến thức  quý báu  thầy đã truyền đạt và những lời khuyên bổ ích giúp tôi hoàn thành luận văn  này.                                                                                                                                       iv   Tôi xin chân thành cảm  ơn quý thầy cô trường Đại học Đại Nam đã hết  lòng hỗ  trợ, giúp đỡ  tôi trong thời gian học tập, hoàn thành khóa học.                                                                                                                                       iv   Tôi xin chân thành cảm ơn các anh chị phòng Tài chính – Kế hoạch TP.Thủ  Dầu Một, anh chi em kế toán các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn  thành phố đã giúp đỡ tôi trong cung cấp thông tin để hoàn thành luận văn.                                                                                                                                       iv   Tôi cũng xin chân thành cảm ơn anh chị em lớp cao học quản lý kinh tế đã   hướng   dẫn,   hỗ   trợ   tôi   trong   hoàn   thành   luận   văn   này.                                                                                                                                      iv   Tác   giả                                                                                                                                       iv   DANH   MỤC   CÁC   TỪ   NGỮ   VIẾT   TẮT                                                                                                                                      v   MỤC   LỤC 
  5. 2                                                                                                                                     1   DANH   MỤC   BẢNG   BIỂU,   HÌNH   ẢNH                                                                                                                                      4   PHẦN   MỞ   ĐẦU                                                                                                                                      6    1.Tính cấp thiết của đề tài                                                                                           .......................................................................................      6  2.Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài.                                         .....................................      7  3.Mục tiêu nghiên cứu của đề tài                                                                               ...........................................................................       10  4.Đối tượng nghiên cứu                                                                                             .........................................................................................       10  5.Phạm vi nghiên cứu                                                                                                 .............................................................................................       10  6.Phương pháp nghiên cứu                                                                                         .....................................................................................       10  7.Những đóng góp của đề tài                                                                                     .................................................................................       11  8.Kết cấu đề tài                                                                                                          ......................................................................................................       11 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ CHI   NGÂN   NGÂN   SÁCH   NHÀ   NƯỚC                                                                                                                                      13   CHƯƠNG   2 THỰC   TRẠNG   QUẢN   LÝ   CHI   NGÂN   SÁCH   NHÀ   NƯỚC CẤP   THÀNH   PHỐ   TẠI   TP.Thủ   Dầu   Một,   tỉnh   Bình   Dương                                                                                                                                      38    2.1. Điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội TP.Thủ Dầu Một                                    ...............................       38
  6. 3 2.2.   Phân  tích   các   nhân  tố   ảnh   hưởng   đến  hoạt   động   quản  lý   chi  NSNN   tại   TP.Thủ Dầu Một                                                                                                        ...................................................................................................       44 2.3. Phân tích thực trạng hoạt động quản lý chi NSNN trên địa bàn TP.Thủ  Dầu   Một giai đoạn 2013­2017                                                                                           ......................................................................................       46  2.4. Đánh giá thực trạng quản lý chi NSNN tại TP.Thủ Dầu Một                          ......................       64 CHƯƠNG   3   GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH  NHÀ   NƯỚC   TẠI   TP.Thủ   Dầu   Một                                                                                                                                      79    3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp                                                                                      ..................................................................................       79  3.2. Giải pháp                                                                                                              ..........................................................................................................       84  3.3. Kiến nghị                                                                                                          .......................................................................................................         100 KẾT   LUẬN                                                                                                                                      101   TÀI   LIỆU   THAM   KHẢO                                                                                                                                      103  
  7. 4 DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH ẢNH BẢNG BIỂU Tran g Bảng 2.1: Số liệu chi NS TP.Thủ Dầu Một từ năm 2013­2017 43 Bảng 2.2: Cơ cấu chi NS TP.Thủ Dầu Một từ năm 2013­2017 44 Bảng 2.3 :Tỷ lệ % chi ngân sách so sánh năm trước 45 Bảng 2.4 :Số liệu chi đầu tư phát triển từ năm 2013 đến 2017 47 Bảng 2.5 :Số liệu chi thường xuyên từ năm 2013 đến 2017 49 Bảng 2.6 : Cơ cấu chi thường xuyên từ năm 2013 đến 2017 50 Bảng 3.1: Cơ cấu kinh tế TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2010 – 2020  71 HÌNH ẢNH Hình 1.1: Sơ đồ hệ thống NSNN Việt Nam 13 Hình 2.1 : Bản đồ hình chính TP.Thủ Dầu Một 36 Hình 2.2: Hệ thống tổ chức thực hiện quản lý chi ngân sách thành phố  42 Hình 2.3: Biểu đồ thể hiện chi NS TP.Thủ Dầu Một từ năm 2013­2017 44 Hnh 2.4: Biểu đồ thể hiện cơ cấu chi NS TP.Thủ Dầu Một từ 2013­2017 50
  8. 5 Hình 2.5: Biểu đồ thể hiện mức chi ĐTPT của TP.Thủ Dầu Một giai  51 đoạn 2013­2017
  9. 6 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cùng với sự hội nhập kinh tế trong khu vực và quốc tế trong suốt những năm  qua, hoạt động của ngân sách Nhà nước có vị trí hết sức quan trọng, thể hiện qua việc   huy động và phân bổ nguồn lực hợp lý, đảm bảo cân đối thu chi ngân sách, lành mạnh  hóa nền tài chính, đảm bảo thực hiện công bằng xã hội, thúc đẩy sự  phát triển ngày   càng ổn định và bền vững của nền kinh tế, dần dần đưa nước ta trở  thành một nước   công nghiệp. Tuy nhiên, nguồn lực huy động để  phục vụ  cho sự  phát triển của đất   nước là có giới hạn, tình hình quản lý ngân sách trong thời gian qua vẫn còn lãng phí,  thất thoát, tham nhũng, sử  dụng kém hiệu quả…gây nên nhiều sự  bất bình trong dư  luận của xã hội và quần chúng nhân dân, vì vậy yêu cầu huy động và sử  dụng một   cách có hiệu lực, hiệu quả  quỹ ngân sách Nhà nước là điều hết sức cần thiết không  chỉ ở cấp quốc gia mà còn đòi hỏi sự thực hiện ở các cấp chính quyền địa phương.  Ngân sách thành phố là một bộ phận cấu thành ngân sách nhà nước, là công cụ  để  chính quyền cấp thành phố  thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong  quá trình quản lý kinh tế  xã hội, an ninh quốc phòng. Luật Ngân sách Nhà nước năm   2002 là cơ  sở  pháp lý cơ  bản để  tổ  chức quản lý ngân sách Nhà nước nói chung và  ngân sách cấp thành phố  nói riêng nhằm phục vụ  cho công cuộc đổi mới đất nước.  Song thực tế  hiện nay những yếu tố, điều kiện tiền đề  chưa được tạo lập đồng bộ,  làm cho quá trình quản lý ngân sách các cấp đạt hiệu quả  thấp, chưa đáp  ứng được  yêu cầu mà luật ngân sách đặt ra. Trong suốt thời gian hoạt động, công tác quản lý ngân sách TP.Thủ  Dầu Một  đã có những chuyển biến tích cực, thu chi ngân sách cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển   kinh tế  ­ xã hội thành phố  . Tuy nhiên, công tác quản lý ngân sách Nhà nước trên địa  bàn thành phố  vẫn còn nhiều bất cập cần được khắc phục và hoàn thiện. Quản lý   ngân sách vừa phải đảm bảo tính tập trung của chính sách tài chính quốc gia, vừa phát  huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ, tính minh bạch và trách nhiệm của địa phương là  
  10. 7 vấn đề  được đặt ra rất cấp bách và cần thiết. Từ  đó, tôi chọn đề  tài “Tăng cường   hoạt động Quản lý chi Ngân sách trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một” để thực hiện luận  văn thạc sỹ với mong muốn góp một phần nhỏ vào quá trình  giải quyết những tồn tại  và từng bước nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố ,  góp phần phục vụ cho sự phát triển kinh tế ­ xã hội và nâng cao đời sống của nhân dân   ở địa phương. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài. 2.1. Tình hình nghiên cứu ngoài nước có liên quan đến đề tài. Việc nghiên cứu về  kinh tế  vĩ mô, ngân sách nhà nước  ở  nước ngoài trong  những năm qua có rất nhiều các công trình nghiên cứu các nhà khoa học, các cơ quan  trung ương và các cá nhân có liên quan đến đề tài như: Urška   Arsenjuk   (2017),   “PHÂN   PHỐI   NGÂN   SÁCH   PHÁT   TRIỂN   CHÍNH   SÁCH   PHÁT   TRIỂN   NGHIÊN   CỨU   VÀ   PHÁT   TRIỂN”   (METHODOLOGICAL  EXPLANATION GOVERNMENT BUDGET ALLOCATIONS FOR RESEARCH AND  DEVELOPMENT).   Nội   dung  chính  của   bài   luận  là   trình   bày  dữ   liệu  về   tài   chính  nghiên cứu và phát triển  ở  cấp chính phủ, tùy thuộc vào hoạt động của chính phủ  trong phạm vi hỗ trợ và các mục tiêu kinh tế xã hội. [30] Teresa Curristine (2007), “Cải thiện hiệu quả của ngành công chúng : Những  thách   thức   và   cơ   hội”   (Improving   Public   Sector   Efficiency:   Challenges   and   Opportunities). Nội dung bài viết này tóm tắt ngắn gọn các phương pháp điều khiển   thể  chế  chính sách có thể  góp phần nâng cao hiệu quả  của chi phí, tiêu dùng và tập   trung vào một trong những chi tiết cụ thể hơn: thông tin về hiệu quả hoạt động và vai  trò của nó và việc sử  dụng trong quá trình ngân sách. Mặc dù các yếu tố  như  dân số  già và tăng chi phí chăm sóc sức khoẻ và lương hưu làm tăng áp lực ngân sách, người  dân yêu cầu các chính phủ  phải chịu trách nhiệm về  những gì họ  đạt được với tiền   của người đóng thuế. [18]
  11. 8 Gudrun Maass (2003), “Tài trợ  cho nghiên cứu và phát triển công cộng:  Xu hướng và Thay đổi” (Funding of Public Research and Development: Trends   and Changes).  Nghiên cứu này mô tả  xu hướng và thực tiễn trong việc tài trợ  cho  nghiên cứu và phát triển công cộng (R&D). Nó được dựa trên một nghiên cứu đã được   thực hiện bởi OECD của Tổng cục Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp. Nghiên cứu   này đề cập đến một số khía cạnh của việc quản lý nghiên cứu công cộng như các cấu   trúc của hệ thống khoa học, các vấn đề ưu tiên, tài trợ và quản lý nguồn nhân lực. Bài   viết đưa ra một bức tranh về các cấu trúc và các kế hoạch tài trợ cho R&D, xu hướng  phát triển và những thay đổi cũng như những lý do cho những thay đổi như vậy ở các  nước thành viên OECD. [9] 2.2. Tình hình nghiên cứu trong nước có liên quan đến đề tài. Việc nghiên cứu quản lý thu, chi ngân sách nhà nước  ở  nước ta trong những  năm qua có rất nhiều các công trình nghiên cứu các nhà khoa học, các cơ  quan trung  ương và địa phương như:  ­ Luận án tiến sĩ “Về  việc quản lý thu thuế  trên địa bàn các tỉnh Duyên hải   miền Trung” của tác giả Nguyễn Thế Tràm, Học viện Chính trị quốc gia Hồ chí Minh,  năm 1996. Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm quản lý thu thuế của một số tỉnh ở Việt  Nam và tổng kết thực tiễn hoạt động quản lý thu thuế trên địa bàn  các tỉnh Duyên hải  miền Trung giai đoạn 1993 – 1995, tác giả làm rõ thực  trạng hoạt động thu thuế nhằm  phân tích  ưu điểm, hạn chế  và đề  xuất các giải pháp nhằm tăng cường quản lý thu  thuế trên địa bàn các tỉnh Duyên hải miền Trung. [22]  ­ Luận án tiến sĩ “Sử dụng công cụ chính sách tài chính để phát triển nền kinh   tế trong quá trình hội nhập” của tác giả Lê Công Toàn, trường Đại học Tài chính Kế  toán Hà Nội, năm 2003.  Trên cơ  sở  phân tích và khái quát các vấn đề  chung nhất về  mối   quan  hệ   giữa   phát   triển   kinh   tế   với   việc   sử   dụng   các   công   cụ   chính   sách   tài   chính,   tác   giả   đánh   giá   quá   trình   hình   thành   và   phát   triển   của   các   công   cụ   chính   sách 
  12. 9 tài   chính,   phân   tích   đánh   giá   một   cách   khách   quan   những   lợi   ích   mà   các   công  cụ   này   mang   lại,   đồng   thời   chỉ   ra   các   hạn   chế   của   những   chính   sách   tài   chính   ở  Việt Nam. Từ  đó tác giả  đề  xuất một số  giải pháp để  sử  dụng công cụ  chính   sách   tài   chính   nhằm   phát   triển   nền   kinh   tế   Việt   Nam   trong   quá   trình   hội   nhập  những năm 2000. [21] ­ Luận án tiến sĩ kinh tế “Hoàn thiện cơ  chế phân cấp ngân sách của các cấp   chính quyền địa phương” của tác giả Phạm Đức Hồng, trường Đại học Tài chính Kế  toán Hà Nội, năm 2002. Dựa vào hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về phân cấp  ngân sách, tác giả  đã phân tích cơ  chế  phân cấp các cấp chính quyền địa phương  ở  Việt Nam đến năm 2011, chỉ ra những thành quả đạt được và những hạn chế còn tồn  đọng để đưa ra các giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện cơ chế phân cấp ngân sách  của các cấp chính quyền địa phương Việt Nam. [10] ­ Luận án tiến sĩ kinh tế  “Đổi mới cơ  chế  phân cấp quản lý ngân sách Nhà   nước” của tác giả  Nguyễn Việt Cường, trường Đại học Tài chính Kế  toán Hà Nội,  năm 2001. [5] ­ Luận án thạc sĩ “Các biện pháp tăng cường quản lý thu, chi ngân sách các tỉnh  duyên hải miền Trung” của tác giả Phan Văn Dũng, năm 2001. [8] Các công trình trên đã đề  cập khá nhiều vấn đề  có liên quan đến hoạt động  quản lý thu – chi NSNN  ở tất cả các cấp. Để  thực hiện đề  tài của mình,  tôi đã tham  khảo, kế  thừa một phần các công trình trên, kết hợp với thực tế quản lý NSNN tại  TP.Thủ  Dầu Một, tỉnh Bình Dương để  phân tích, đánh giá và đề  xuất các giải pháp  hoàn thiện công tác quản lý thu, chi NSNN tại TP.Thủ Dầu Một.  Riêng đối với quản lý thu, chi ngân sách nhà nước của TP.Thủ  Dầu Một, tỉnh  Bình Dương đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu về vấn đề này.  Chỉ có một số bài báo của thành phố, nhưng chưa đi sâu nghiên cứu một cách cụ  thể nội dung nói trên. Điều đó cho thấy việc nghiên cứu đề tài này là vấn đề mới đang 
  13. 10 đặt ra, vừa khó khăn, đòi hỏi phải nghiên cứu những điều kiện đặc thù của thành phố  để quản lý thu, chi ngân sách có hiệu quả hơn. 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Dựa trên các cơ  sở hệ thống của vấn đề  lý luận và thực tiễn về  quản lý chi   ngân sách nhà nước, luận văn đi sâu nghiên cứu thực trạng quản lý chi ngân sách nhà   nước  ở  TP.Thủ  Dầu Một. Từ  đó đề  xuất các giải pháp thích hợp cùng với các kiến   nghị với Nhà nước nhằm khắc phục những khó khăn đang tồn tại, đồng thời duy trì và   phát huy những thế  mạnh, những  ưu điểm nhằm hoàn thiện công tác quản lý ngân  sách Nhà nước góp phần phát triển kinh tế ­ xã hội trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. 4. Đối tượng nghiên cứu Đề   tài   nghiên   cứu   công   tác   quản   lý  chi  ngân   sách   Nhà   nước   trên   địa   bàn  TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. 5. Phạm vi nghiên cứu ­ Không gian:  Đề tài tập trung nghiên cứu hoạt động quản lý chi NSNN trên   địa bàn TP.Thủ  Dầu Một. Nghiên cứu kinh nghiệm quản lý chi NSNN của   một số  địa phương trong nước để  rút ra bài học cho việc quản lý chi ngân   sách nhà nước tại TP.Thủ Dầu Một. ­ Thời gian: Nghiên cứu quản lý chi NSNN tại TP.Thủ Dầu Một trong những   năm gần đây, số liệu thu thập được từ năm 2012 đến 2017. 6. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận duy vật biện chứng: đề tài sử dụng phương pháp  này để làm rõ bản chất của công tác quản lý chi NSNN, tức là đi sâu làm rõ mối quan   hệ biện chứng giữa các mặt: tăng trưởng về mặt kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ  môi trường. Phương pháp nghiên cứu tổng hợp:  Nghiên cứu các lý thuyết, thu  thập và tổng hợp qua sách báo, tài liệu, internet về  lý thuyết quản lý chi tiêu; Các 
  14. 11 công trình nghiên cứu trước đây, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; Kinh  nghiệm các tỉnh, thành phố ; Thu thập các số liệu từ các cơ quan chức năng.  Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế: Phương pháp này được sử  dụng để thu thập thông tin tại thực tế quản lý chi NSNN tại TP.Thủ Dầu Một. Phương pháp thống kê mô tả: Dùng phương pháp này để thống kê số  liệu về  tình hình quản lý chi NSNN  tại TP.Thủ  Dầu Một  nhằm phục vụ  cho việc  phân tích và đánh giá thực trạng của công tác quản lý chi NSNN, làm cơ sở cho việc  đề xuất giải pháp. Phương pháp so sánh, đối chiếu: Được sử dụng để phân tích, đánh giá  hiện trạng của công tác quản lý chi NSNN TP.Thủ Dầu Một trong mối quan hệ tăng   trưởng kinh tế, phát triển xã hội thông qua việc so sánh, đối chiếu với các tiêu chí  quản lý chi NSNN được đề  xuất để  xem công tác quản lý đã hoàn thiện hay chưa?   những vấn đề tồn tại là gì? Từ đó có giải pháp phù hợp. 7. Những đóng góp của đề tài Đề tài nghiên cứu sẽ có các đóng góp về mặt lý thuyết và thực tiễn như sau: Về  mặt lý luận: Đề  tài sẽ  góp phần phát triển lý thuyết về  công tác quản lý  chi NSNN. Về mặt thực tiễn: Thực hiện phân tích đánh giá thực trạng quản lý chi NSNN  tại TP.Thủ  Dầu Một, phân tích các nhân tố   ảnh hưởng, những kết quả  đạt được  cũng như  những mặt tồn tại hạn chế, từ đó xác lập cơ  sở thực tiễn và đề  xuất các   nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi NSNN của TP.Thủ Dầu Một. 8. Kết cấu đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài bao gồm ba chương: Chương 1: Một số vấn đề  lý uận và thực tiễn về  quản lý chi ngân sách nhà  nước Chương 2: Thực trạng công tác quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn   TP.Thủ Dầu Một.
  15. 12 Chương 3:  Một số  giải pháp nhằm tăng cường hoạt động quản lý chi ngân  sách nhà nước trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.
  16. 13 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ CHI NGÂN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.1. Khái luận về quản lý chi ngân sách nhà nước 1.1.1. Ngân sách 1.1.1.1. Khái niệm Ngân sách Nhà nước; NSNN là một phạm trù kinh tế và là phạm trù lịch sử; là  một thành phần trong hệ thống tài chính. Luật NSNN của Việt Nam đã được Quốc hội  Việt Nam thông qua ngày 16/12/2002, định nghĩa: NSNN là toàn bộ các khoản thu, chi   của Nhà nước trong dự toán đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định và   được thực hiện trong một năm để đảm bảo thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của   Nhà nước [24].  Ngân sách thành phố  ; NSH là quỹ  tiền tệ  tập trung của thành phố  được hình  thành bằng các nguồn thu, đảm bảo các nhiệm vụ  chi trong phạm vi của   thành phố  [24]. 1.1.1.2. Sự hình thành và phát triển của NSNN Sự hình thành và phát triển của NSNN gắn liền với sự xuất hiện và phát triển   của kinh tế hàng hóa ­ tiền tệ trong các phương thức sản xuất của cộng đồng và Nhà  nước của từng cộng đồng. Nói cách khác, sự ra đời của Nhà nước, sự tồn tại của kinh  tế  hàng hóa ­ tiền tệ  là những tiền đề  cho sự  phát sinh, tồn tại và phát triển của  NSNN. Theo Điều 5 Nghị  định số  60/2003/NĐ­CP ngày 6/6/2003 Quy định chi tiết và  hướng dẫn thi hành Luật NSNN:  (1). NSNN gồm ngân sách trung  ương và ngân sách địa phương. Ngân sách địa  phương bao gồm ngân sách của đơn vị  hành chính các cấp có HĐND và UBND theo   quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND, bao gồm: 
  17. 14 ­ Ngân sách t ỉnh, thành ph ố   tr ực thu ộc trung  ươ ng (g ọi chung là ngân sách   tỉnh), bao g ồm ngân sách c ấ p t ỉnh và ngân sách củ a các thành phố  , qu ậ n, th ị  xã,  thành ph ố  thu ộc t ỉnh ; ­ Ngân sách thành phố  , quận, thị  xã, thành phố   thuộc tỉnh (gọi chung là ngân  sách thành phố  ), bao gồm ngân sách cấp thành phố  và ngân sách các xã, phường, thị  trấn; ­ Ngân sách các xã, phường, thị trấn (gọi chung là ngân sách cấp xã); (2). Quan hệ giữa ngân sách các cấp thực hiện theo các nguyên tắc sau: ­ Thực hiện phân chia theo tỷ lệ phần trăm (%) đối với các khoản thu phân chia  giữa ngân sách các cấp và bổ  sung cân đối từ  ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp   dưới để bảo đảm công bằng và phát triển cân đối giữa các vùng, các địa phương. Số  bổ sung từ ngân sách cấp trên là khoản thu của ngân sách cấp dưới;  ­ Tỷ  lệ  phần trăm (%) phân chia các khoản thu và số  bổ  sung cân đối từ  ngân   sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới quy định tại điểm a Khoản 2 Điều này, được ổn  định từ  3 đến 5 năm (gọi chung là thời kỳ   ổn định ngân sách). Chính phủ  trình Quốc  hội quyết định thời kỳ ổn định ngân sách giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa  phương. UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định thời kỳ   ổn định ngân sách  giữa các cấp ở địa phương;  ­ Nhiệm vụ chi thuộc ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm; Trường   hợp cần ban hành chính sách, chế  độ  mới làm tăng chi ngân sách sau khi dự  toán đã   được cấp có thẩm quyền quyết định thì phải có giải pháp bảo đảm nguồn tài chính   phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách từng cấp;  ­ Trong thời kỳ  ổn định ngân sách, các địa phương được sử  dụng nguồn tăng  thu ngân sách hàng năm (phần ngân sách địa phương được hưởng) để  chi cho các  nhiệm vụ phát triển KTXH trên địa bàn; sau mỗi thời kỳ ổn định ngân sách, phải tăng  khả  năng tự  cân đối, phát triển ngân sách địa phương, thực hiện giảm dần số  bổ  sung từ  ngân sách cấp trên (đối với địa phương nhận bổ sung từ ngân sách cấp trên) 
  18. 15 hoặc tăng tỷ  lệ  phần trăm (%) điều tiết số  thu nộp về  ngân sách cấp trên (đối với  những địa phương có điều tiết về ngân sách cấp trên);   ­ Trường hợp cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên ủy quyền cho cơ quan quản   lý Nhà nước cấp dưới thực hiện nhiệm vụ chi của mình, thì phải chuyển kinh phí từ  ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới để thực hiện nhiệm vụ đó; ­ Ngoài việc bổ sung nguồn thu và  ủy quyền thực hiện nhiệm vụ chi quy định   tại các điểm a, b và đ Khoản 2 Điều này, không được dùng ngân sách của cấp này để  chi cho nhiệm vụ của cấp khác, trừ các trường hợp quy định tại điểm g Khoản 2 Điều   này. ­ UBND các cấp được sử dụng ngân sách cấp mình để hỗ trợ cho các đơn vị do  cấp trên quản lý đóng trên địa bàn trong các trường hợp: + Khi xảy ra thiên tai và các trường hợp cấp thiết khác mà địa phương cần khẩn   trương huy động lực lượng để bảo đảm ổn định tình hình KTXH; + Các đơn vị  do cấp trên quản lý khi thực hiện chức năng của mình, kết hợp  thực hiện một số nhiệm vụ theo yêu cầu của cấp dưới. Hệ  thống NSNN được tổ  chức theo mô hình lồng ghép được mô tả  dưới hình  sau [4], [30]: Hình 1.1: Sơ đồ hệ thống NSNN Việt Nam NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NGÂN  NGÂN SÁCH TỈNH SÁCH  TRUNG  NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ  ƯƠNG NGÂN SÁCH XÃ 1.1.1.3. Phân cấp quản lý NSNN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2