intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty May 10

Chia sẻ: Dặng Vũ Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

195
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở các lý thuyết về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, kết hợp với nghiên cứu thực tiễn, phân tích, đánh giá thực trạng và xu hướng cạnh tranh của Tổng công ty May 10 - công ty cổ phần, mục tiêu của luận văn là nhằm hệ thống hóa, áp dụng các kiến thức của các môn học của chương trình MBA vào thực tiễn của doanh nghiệp nhằm tìm ra các biện pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho Tổng công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty May 10

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> --------------------------------------NGÔ QUANG VŨ<br /> <br /> NGÔ QUANG VŨ<br /> <br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU<br /> CỦA TỔNG CÔNG TY MAY 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> KHÓA CH2010B<br /> <br /> Hà Nội –2013<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> --------------------------------------NGÔ QUANG VŨ<br /> <br /> THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU<br /> CỦA TỔNG CÔNG TY MAY 10<br /> <br /> Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. PHẠM THỊ KIM NGỌC<br /> <br /> Hà Nội –2013<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ<br /> <br /> Ngô Quang Vũ<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> 1<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> 6<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> 7<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU<br /> <br /> 8<br /> <br /> DANH MỤC CÁC HÌNH<br /> <br /> 9<br /> <br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU CHÍNH VÀ CHỮ VIẾT TẮT<br /> <br /> 10<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> <br /> 11<br /> <br /> CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP<br /> <br /> 13<br /> <br /> 1.1 Cạnh tranh<br /> <br /> 13<br /> <br /> 1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh<br /> <br /> 13<br /> <br /> 1.1.2 Phân loại cạnh tranh<br /> <br /> 14<br /> <br /> 1.1.3 Ý nghĩa của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường<br /> <br /> 15<br /> <br /> 1.1.4 Những công cụ sử dụng chủ yếu trong cạnh tranh<br /> <br /> 16<br /> <br /> 1.1.4.1 Chất lượng sản phẩm<br /> <br /> 16<br /> <br /> 1.1.4.2 Giá cả<br /> <br /> 16<br /> <br /> 1.1.4.3 Tổ chức tiêu thụ sản phẩm<br /> <br /> 18<br /> <br /> 1.1.4.4 Cạnh tranh bằng các công cụ khác<br /> <br /> 18<br /> <br /> 1.2 Năng lực cạnh tranh<br /> <br /> 19<br /> <br /> 1.2.1 Năng lực cạnh tranh quốc gia<br /> <br /> 19<br /> <br /> 1.2.2 Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp/ ngành<br /> <br /> 19<br /> <br /> 1.2.3 Một số phương pháp phân tích năng lực cạnh tranh của doanh<br /> nghiệp/ngành.<br /> <br /> 20<br /> <br /> 1.2.4 Một số tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp<br /> may<br /> <br /> 22<br /> <br /> 1.3 Những yếu tố chủ yếu ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của<br /> doanh nghiệp<br /> <br /> 23<br /> <br /> 1.3.1 Các yếu tố bên ngoài<br /> <br /> 23<br /> <br /> 1.3.2 Các yếu tố bên trong<br /> <br /> 24<br /> <br /> 1.3.2.1 Yếu tố con người<br /> <br /> 24<br /> <br /> 1<br /> <br /> Ngô Quang Vũ<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ<br /> <br /> 1.3.2.2 Yếu tố trang thiết bị, công nghệ<br /> <br /> 25<br /> <br /> 1.3.2.3 Yếu tố về tổ chức quản lý<br /> <br /> 25<br /> <br /> 1.3.2.4 Năng lực tài chính<br /> <br /> 25<br /> <br /> 1.3.2.5 Yếu tố Marketing<br /> <br /> 26<br /> <br /> 1.3.2.6 Hoạt động nghiên cứu, phát triển<br /> <br /> 26<br /> <br /> 1.3.2.7 Công nghệ thông tin<br /> <br /> 26<br /> <br /> 1.3.2.8 Yếu tố phi vật chất - Tiềm lực vô hình<br /> <br /> 27<br /> <br /> 1.4 Một số đặc điểm về sản phẩm và doanh nghiệp trong ngành may<br /> mặc xuất khẩu<br /> 1.4.1 Các vấn đề cơ bản của doanh nghiệp xuất khẩu<br /> <br /> 27<br /> 27<br /> <br /> 1.4.1.1 Nghiên cứu thị trường nước ngoài và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu<br /> <br /> 28<br /> <br /> 1.4.1.2.Đàm phán và ký kết hợp đồng<br /> <br /> 28<br /> <br /> 1.4.1.3.Thực hiện hợp đồng xuất khẩu, giao hàng và thanh toán<br /> <br /> 29<br /> <br /> 1.4.2 Các đặc trưng kinh tế kỹ thuật của doanh nghiệp dệt may xuất khẩu<br /> <br /> 30<br /> <br /> 1.4.2.1 Các đặc trưng liên quan đến sản phẩm dệt may xuất khẩu<br /> <br /> 30<br /> <br /> 1.4.2.2 Các yêu cầu của doanh nghiệp dệt may xuất khẩu<br /> <br /> 33<br /> <br /> 1.4.3 Kinh nghiệm xây dựng chiến lược kinh doanh để phát huy năng lực<br /> cạnh tranh trong doanh nghiệp dệt may xuất khẩu<br /> <br /> 35<br /> <br /> 1.5 Tổng quan về thị trường nội địa và xuất khẩu của ngành Dệt May Việt Nam<br /> <br /> 36<br /> <br /> 1.5.1 Thị trường nội địa<br /> <br /> 36<br /> <br /> 1.5.2 Thị trường xuất khẩu<br /> <br /> 36<br /> <br /> TỔNG KẾT CHƯƠNG 1<br /> <br /> 42<br /> <br /> CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG HOẠT<br /> ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY MAY 10 - CÔNG TY CỔ<br /> PHẦN<br /> <br /> 43<br /> <br /> 2.1 Giới thiệu tổng quan về Tổng công ty May 10 – công ty cổ phần<br /> <br /> 43<br /> <br /> 2.1.1 Tên, địa chỉ, quy mô Tổng công ty<br /> <br /> 43<br /> <br /> 2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty<br /> <br /> 43<br /> <br /> 2.1.3 Bộ máy tổ chức của Tổng công ty<br /> <br /> 44<br /> <br /> 2.1.4 Sản phẩm kinh doanh xuất khẩu của Tổng công ty May 10<br /> <br /> 47<br /> <br /> 2<br /> <br /> Ngô Quang Vũ<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ<br /> <br /> 2.1.5 Phương thức xuất khẩu<br /> 2.2 Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh trong hoạt động kinh<br /> doanh xuất khẩu của Tổng công ty May 10<br /> <br /> 48<br /> 49<br /> <br /> 2.2.1 Quy mô xuất khẩu của Tổng công ty May 10<br /> <br /> 49<br /> <br /> 2.2.2 Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu<br /> <br /> 50<br /> <br /> 2.2.3 Cơ cấu thị trường xuất khẩu<br /> <br /> 52<br /> <br /> 2.2.4 Sản phẩm<br /> <br /> 54<br /> <br /> 2.2.5 Chính sách về giá thành sản phẩm<br /> <br /> 56<br /> <br /> 2.2.6 Hệ thống phân phối<br /> <br /> 58<br /> <br /> 2.2.7 Nhận xét về năng lực cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh xuất<br /> khẩu của Tổng công ty May 10<br /> <br /> 59<br /> <br /> 2.3 Phân tích và đánh giá những nhân tố ảnh hưởng đến năng lực<br /> cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty May 10<br /> <br /> 60<br /> <br /> 2.3.1 Các nhân tố bên trong<br /> <br /> 60<br /> <br /> 2.3.1.1 Nguồn nhân lực của Tổng công ty May 10<br /> <br /> 60<br /> <br /> 2.3.1.2 Nguồn lực tài chính của Tổng công ty May 10<br /> <br /> 65<br /> <br /> 2.3.1.3 Cơ sở vật chất của Tổng công ty May 10<br /> <br /> 66<br /> <br /> 2.3.1.4 Nguồn lực công nghệ<br /> <br /> 68<br /> <br /> 2.3.1.5 Trình độ quản lý của Tổng công ty May 10<br /> <br /> 68<br /> <br /> 2.3.1.6 Văn hóa doanh nghiệp và uy tín thương hiệu của công ty<br /> <br /> 69<br /> <br /> 2.3.1.7 Hoạt động marketing và xúc tiến thương mại<br /> <br /> 71<br /> <br /> 2.3.2 Các nhân tố bên ngoài<br /> <br /> 73<br /> <br /> 2.3.2.1 Môi trường kinh tế<br /> <br /> 73<br /> <br /> 2.3.2.2 Đối thủ cạnh tranh trong nước<br /> <br /> 76<br /> <br /> 2.3.2.3 Các đối thủ cạnh tranh quốc tế<br /> <br /> 77<br /> <br /> 2.3.2.4 Môi trường luật pháp, chính trị<br /> <br /> 78<br /> <br /> 2.3.2.5 Sự phát triển khoa học công nghệ<br /> <br /> 79<br /> <br /> 2.3.2.6 Các nhân tố văn hóa-xã hội và nhân khẩu<br /> <br /> 80<br /> <br /> 2.4 Nhận xét chung về một số tồn tại trong Tổng công ty<br /> <br /> 80<br /> <br /> 2.5 Nguyên nhân của tồn tại<br /> <br /> 81<br /> <br /> 2.5.1 Nguyên nhân chủ quan<br /> <br /> 81<br /> <br /> 2.5.2 Nguyên nhân khách quan<br /> <br /> 82<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2