intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng BSC và KPIs tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - VietinBank

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:143

114
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận văn là hệ thống hóa những lý luận cơ bản về hệ thống thẻ điểm cân bằng (BSC) của doanh nghiệp và chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu (KPIs) của doanh nghiệp. Đánh giá về thực trạng ứng dụng BSC và KPIs tại VietinBank. Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống thẻ điểm cân bằng (BSC) và chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu (KPIs) tại Ngân hàng trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng BSC và KPIs tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - VietinBank

  1. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan này là công trình nghiên cứu khoa học của riêng cá nhân   tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn này là trung thực và chưa từng được  công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào khác.  Tác giả Trần Thị Quỳnh Trang
  2. LỜI CẢM ƠN Trước  hết, tác giả  luận văn xin bày tỏ  lòng cảm  ơn sâu sắc   đến PGS.  TSKH. Nguyễn Văn Minh ­ Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại quốc tế,   Đại học Ngoại thương đã cho tác giả  những lời khuyên xác đáng và tận tình  hướng dẫn, giúp đỡ tác giả hoàn thành luận văn thạc sĩ này.  Đồng thời, tác giả muốn thể hiện sự cảm  ơn chân thành đến Ban lãnh đạo   cùng toàn thể  nhân viên của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã giúp  đỡ, tư vấn tác giả định hướng nghiên cứu cũng như tạo điều kiện cho tác giả tìm   hiểu, tiếp cận và thu nhập thông tin, dữ  liệu trong quá trình thực hiện luận văn  thạc sĩ. Bên cạnh đó, tác giả xin cảm ơn các thầy cô giáo Khoa Quản trị kinh doanh   ­ Đại học Ngoại thương Hà Nội đã để tạo điều kiện cho tác giả  được học tập,   nâng cao kiến thức để hoàn thành khóa học thạc sĩ. Tác giả  xin cảm  ơn những người thân trong gia đình, đồng nghiệp, bạn bè   đã  ủng hộ, tạo điều kiện, chia sẻ  khó khăn với tác giả  trong suốt quá trình học  tập và nghiên cứu thực hiện luận văn thạc sĩ này.  Xin trân trọng cảm ơn.    Tác giả  Trần Thị Quỳnh Trang
  3. MỤC LỤC   LỜI CAM ĐOAN                                                                                                                ............................................................................................................     i   LỜI CẢM ƠN                                                                                                                   ...............................................................................................................      ii   DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT                                                                                   ...............................................................................     i   DANH MỤC BẢNG                                                                                                            ........................................................................................................     i   DANH MỤC SƠ ĐỒ                                                                                                         .....................................................................................................      ii   DANH MỤC HÌNH                                                                                                           .......................................................................................................       iii   TÓM TẮT LUẬN VĂN                                                                                                       ...................................................................................................      v   LỜI MỞ ĐẦU                                                                                                                   ...............................................................................................................      1   1. Tính cấp thiết của đề tài                                                                                              ..........................................................................................      1   2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu                                                                              ..........................................................................      3   3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu                                                                               ...........................................................................      9   4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu                                                                                    ................................................................................      9   5. Phương pháp nghiên cứu                                                                                              .........................................................................................      9   6. Kết cấu của luận văn                                                                                                  ..............................................................................................       10   1.1. Tổng quan về Thẻ điểm cân bằng (BSC)                                                                ...........................................................       11  1.1.1. Khái niệm về Thẻ điểm cân bằng (BSC)                                                     ................................................       11  1.1.2. Vai trò và ý nghĩa của Thẻ điểm cân bằng (BSC)                                        ...................................       13  1.1.2.1. BSC được sử dụng như một hệ thống đo lường                                      ..................................       14  1.1.2.2. BSC được sử dụng như một hệ thống quản lý chiến lược                      ..................       14  1.1.2.3. BSC được sử dụng như một công cụ truyền thông                                  ..............................       17  1.1.3. Căn cứ và nội dung của thẻ điểm cân bằng (BSC)                                      .................................       18  1.1.3.1. Tầm nhìn và chiến lược                                                                             ........................................................................       18  1.1.3.2. Bốn khía cạnh của Thẻ điểm cân bằng (BSC)                                         .....................................       20  1.1.3.3. Bản đồ chiến lược trong mô hình Thẻ điểm cân bằng (BSC)                 ............       25  1.1.4. Các bước triển khai ứng dụng Thẻ điểm cân bằng (BSC)                          .....................       27   1.2. Tổng quan về Chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu (KPIs)                                      .................................       29  1.2.1. Khái niệm và đặc điểm của KPIs                                                                 .............................................................       29  1.2.2. Vai trò, ý nghĩa của KPIs                                                                               ..........................................................................       30  1.2.2.1. Vai trò kết nối                                                                                            .......................................................................................       31
  4.  1.2.2.2. Vai trò định hướng                                                                                     .................................................................................       31  1.2.2.3. Vai trò đo lường, đánh giá mức độ hoàn thành                                          ......................................       31  1.2.2.4. Vai trò điều chỉnh các hoạt động                                                               ...........................................................       32  1.2.3. Phân loại KPIs                                                                                               ..........................................................................................       32  1.2.3.1. Nhóm các chỉ số KPIs dùng trong các ngành kinh tế lớn                           .......................       33  1.2.3.2. Nhóm các chỉ số KPIs đánh giá quá trình hoạt động của tổ chức             .........       33  1.2.3.3. Nhóm các KPIs được xây dựng theo các khung chương trình                   ...............       35 1.2.3.4. Nhóm các KPIs trong tổ  chức doanh nghiệp theo đối tượng nhận chỉ   tiêu                                                                                                                           .......................................................................................................................       35  1.2.3.5. Nhóm KPIs theo định mức hoàn thành KPIs                                              ..........................................       36  1.2.4. Các bước triển khai áp dụng KPIs                                                                ...........................................................       36  1.2.4.1. Chuẩn bị                                                                                                     .................................................................................................       36  1.2.4.2. Xác định KPIs                                                                                             .........................................................................................       37  1.2.4.3. Đàm phán và giao KPIs                                                                               ...........................................................................       38  1.2.4.4. Triển khai thực hiện (Ứng dụng) KPIs                                                     .................................................       39  1.2.4.5. Đánh giá và điều chỉnh                                                                               ...........................................................................       39  1.2.4.6. Các lưu ý trong quá trình triển khai KPIs                                                   ..............................................       40  1.3. Ứng dụng Thẻ điểm cân bằng BSC và Chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu KPI    ở ngân hàng                                                                                                                      .................................................................................................................       41 1.3.1. Điều kiện  ứng dụng Thẻ điểm cân bằng và Chỉ  số  đo lường hiệu suất    cốt yếu ở ngân hàng                                                                                                ...........................................................................................       41 1.3.2. Vai trò của thẻ điểm cân bằng BSC và Chỉ số đo lường cốt yếu KPIs  ở   ngân hàng                                                                                                                 ............................................................................................................       42 1.3.3. Phương pháp đánh giá hiệu quả áp dụng Thẻ điểm cân bằng BSC và chỉ   số đo lường hiệu suất cốt yếu KPIs ở ngân hàng                                                  ..............................................       44  1.3.3.1. Kết nối thước đo trong BSC với chiến lược                                             .........................................       44  1.3.3.2. Gắn kết cấu trúc và chiến lược của ngân hàng vào BSC                          ......................       46  1.3.3.3. Đo và đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu chiến lược                            ........................       46   CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG                           ......................       47
  5.  VÀ CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG HIỆU SUẤT CỐT YẾU TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG    THƯƠNG VIỆT NAM                                                                                                      ..................................................................................................       47   2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam                                      .................................       47 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Công thương   Việt Nam                                                                                                                 ............................................................................................................       47  2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam          51 ....       2.1.2.1. Nhiệm vụ của VietinBank                                                                         ....................................................................       51  2.1.2.2. Chức năng của VietinBank                                                                         .....................................................................       51 2.1.3. Cơ  cấu tổ chức và bộ  máy quản lý của Ngân hàng TMCP Công thương   Việt Nam                                                                                                                 .............................................................................................................       54 2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công thương Việt   Nam giai đoạn 2015­ 2017                                                                                      .................................................................................       56  2.2. Thực trạng ứng dụng thẻ điểm cân bằng và chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu    tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam                                                                ...........................................................       59 2.2.1. Tầm nhìn, sứ  mệnh, giá trị  cốt lõi, mục tiêu chiến lược của Ngân hàng    TMCP Công thương Việt Nam                                                                               ..........................................................................       59 2.2.2. Các cơ  sở   ứng dụng Thẻ điểm cân bằng và Chỉ  số  đo lường hiệu suất    cốt yếu cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam                                        ...................................       60 2.2.3. Triển khai  ứng dụng thẻ   điểm cân bằng tại Ngân hàng TMCP Công    thương Việt Nam                                                                                                    ...............................................................................................       68  2.2.3.1. Khái quát chiến lược của VietinBank theo bốn khía cạnh của BSC    . .  .  68      2.2.3.2. Bản đồ chiến lược BSC của VietinBank                                                  .............................................       73  2.2.3.3. Quy trình triển khai BSC tại VietinBank                                                   ..............................................       76 2.2.4. Triển khai  ứng dụng chỉ  số đo lường hiệu suất cốt yếu tại Ngân hàng   TMCP Công thương Việt Nam                                                                               ..........................................................................       77  2.2.4.1. Nguyên tắc ứng dụng KPIs tại VietinBank                                               ..........................................       77  2.2.4.2. Phát triển các chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu ­ KPIs                          ......................       78  2.2.4.3. Khung trọng số và bộ KPIs mẫu của các vị trí                                          .....................................       80 2.2.5. Kết quả  ứng dụng thẻ điểm cân bằng và chỉ  số  đo lường hiệu suất cốt 
  6.  yếu tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam giai đoạn 2015­2017              .........       87  2.2.5.1. Khía cạnh tài chính:                                                                                    ................................................................................       88  2.2.5.2. Khía cạnh Khách hàng                                                                                ...........................................................................       90  2.2.5.3. Khía cạnh Quy trình nội bộ                                                                     ..................................................................         91  2.2.5.4. Khía cạnh đào tạo và phát triển                                                                 ............................................................       93  2.2.5.5. Đánh giá công tác quản trị chiến lược tại VietinBank                              ..........................       96  2.3. Đánh giá việc  ứng dụng thẻ điểm cân bằng và chỉ số đo lường hiệu suất cốt    yếu tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam                                                         ....................................................       97  2.3.1. Kết nối thước đo trong BSC với chiến lược                                                ............................................       97  2.3.2. Gắn kết cấu trúc và chiến lược của ngân hàng vào BSC                             .........................       99  2.3.3. Đo và đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu chiến lược                             .........................       100   CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN ỨNG DỤNG THẺ ĐIỂM                          .....................       103   CÂN BẰNG VÀ CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG HIỆU SUẤT CỐT YẾU                                   ..............................       103   TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM                                            ........................................       103   3.1. Định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam              ..........       103  3.2. Giải pháp hoàn thiện  ứng dụng thẻ  điểm cân bằng và chỉ  số  đo lường hiệu    suất cốt yếu tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam                                        ...................................       106  3.2.1. Nhóm giải pháp kết nối thước đo trong BSC với chiến lược                    ................       106  3.2.1.1. Nhóm giải pháp về chiến lược                                                                ............................................................       106  3.2.1.2. Nhóm giải pháp về thông tin chiến lược                                                 ............................................       107  3.2.1.3. Nhóm giải pháp xây dựng chỉ số KPIs                                                    ...............................................       108  3.2.1.4. Nhóm giải pháp về phân tầng mục tiêu theo cấp quản trị                      .................       109  3.2.1.5. Nhóm giải pháp về sự gắn kết giữa các khía cạnh                                 ............................       110  3.2.1.6. Nhóm giải pháp về sự cân bằng giữa các khía cạnh                               ..........................       111  3.2.1.7. Nhóm giải pháp thu thập và xử lý thông tin                                            .......................................       112 3.2.2. Nhóm giải pháp gắn kết cấu trúc và chiến lược của ngân hàng vào BSC                                                                                                                               113 ...........................................................................................................................      3.2.2.1. Nhóm giải pháp về lựa chọn mô hình quản trị                                      ...................................         113  3.2.2.2. Nhóm giải pháp về truyền đạt và đào tạo để áp dụng BSC                   ...............       114  3.2.2.3. Nhóm giải pháp chiến lược đào tạo nguồn nhân lực                              .........................       114
  7. 3.2.3. Nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả đo và đánh giá kết quả thực hiện mục    tiêu chiến lược                                                                                                       ...................................................................................................       115 3.2.3.1. Giải pháp tăng cường các điều kiện để  áp dụng chỉ  số  đo lường hiệu   suất cốt yếu KPIs                                                                                                  ..............................................................................................       115 3.2.3.2. Giải pháp đo lường những KPIs chưa đo lường được của VietinBank                                                                                                                               116 ...........................................................................................................................      3.2.3.3. Giải pháp tuyên truyền về chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu KPIs      118 ..         3.2.3.4. Giải pháp hoàn thiện các qui định về phân công nhân viên                     .................       119  3.2.3.5. Giải pháp hoàn thiện hệ thống đánh giá nhân viên dựa trên KPIs           120 ......      3.2.3.6. Xây dựng các chính sách nhằm sử dụng kết quả sau ứng dụng KPIs tại   VietinBank                                                                                                             .........................................................................................................       123   KẾT LUẬN                                                                                                                     .................................................................................................................       125   TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                ............................................................................................       127
  8. i DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nghĩa đầy đủ 1 BSC  Thẻ điểm cân bằng  2 CBNV  Cán bộ nhân viên 3 CLPT  Chiến lược phát triển 4 CV  Chuyên viên 5 DN  Doanh nghiệp 6 HĐQT  Hội đồng quản trị  7 HTTD Hỗ trợ tín dụng 8 ISO Hệ thống quản trị chất lượng 9 KH Khách hàng 10 KHBL Khách hàng bán lẻ 11 KD  Kinh doanh 12 KHDN VVN Khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ 13 KPIs Chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu 14 MBO Quản trị theo mục tiêu 15 NH  Ngân hàng  16 NHNN  Ngân hàng nhà nước 17 NHTM  Ngân hàng thương mại 18 NV Nguồn vốn 19 PGD Phòng giao dịch 20 PGĐ Phó Giám đốc  21 QHKH  Quan hệ khách hàng 22 SCM Quản lý chuỗi cung ứng 23 TCTD  Tổ chức tín dụng 24 TCKT Tổ chức kinh tế 25 TD Tín dụng 26 TNHH MTV Trách nhiệm hữu hạn một thành viên 27 TQM Quản lý chất lượng toàn diện 28 UB  Ủy ban 29 VCSH  Vốn chủ sở hữu  30 VietinBank Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam 31 XLRR Xử lý rủi ro DANH MỤC BẢNG Số hiệu  Tên bảng Trang
  9. ii bảng Bảng 2.1 Kết quả kinh doanh của VietinBank giai đoạn 2015­2017 48 Bảng 2.2 Khái quát chiến lược VietinBank theo bốn khía cạnh BSC 53 Bảng 2.3 Các chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu của VietinBank 62 Bảng 2.4 Khung trọng số KPIs toàn ngân hàng VietinBank 65 Bảng 2.5 Khung trọng số KPIs cho theo các nhóm công việc 66 Bảng 2.6 Thẻ điểm vị trí lao động giản đơn 66 Bảng 2.7 Thẻ điểm vị trí trực tiếp kinh doanh 67 Bảng 2.8 Thẻ điểm vị trí hỗ trợ 68 Bảng 2.9 Thẻ điểm vị trí Phó giám đốc đầu mối bán lẻ 69 Kết quả đánh giá BSC cấp Ngân hàng giai đoạn 2015 ­  Bảng 2.10 70 2017 Kết quả đánh giá KPIs khía cạnh Tài chính cấp Ngân hàng  Bảng 2.11 70 giai đoạn 2015 – 2017 Kết quả đánh giá KPIs khía cạnh Khách hàng cấp Ngân  Bảng 2.12 72 hàng giai đoạn 2015­ 2017 Kết quả đánh giá KPIs khía cạnh Quy trình nội bộ cấp  Bảng 2.13 74 Ngân hàng giai đoạn 2015 ­ 2017 Kết quả đánh giá KPIs khía cạnh Đào tạo và phát triển  Bảng 2.14 75 cấp Ngân hàng giai đoạn 2015 ­ 2017 DANH MỤC SƠ ĐỒ Số hiệu sơ  Tên sơ đồ Trang đồ Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý VietinBank 45
  10. iii Sơ đồ 2.2 Bản đồ chiến lược BSC của VietinBank 59 Sơ đồ 2.3 Mô hình tổ chức triển khai thẻ BSC tại VietinBank 60 DANH MỤC HÌNH Số hiệu  Tên hình Trang
  11. iv hình Hình 1.1  Cấu trúc của thẻ điểm cân bằng 11 Hình 1.2  BSC giúp biến chiến lược thành các tiêu chí hành động 17 Hình 1.3 Chuỗi giá trị của khía cạnh Quy trình nội bộ 19 Hình 1.4 Mối quan hệ nhân quả giữa các khía cạnh của mô hình BSC 21 Khuôn mẫu bản đồ chiến lược của Thẻ điểm cân bằng  23 Hình 1.5 (BSC) Hình 1.6 Các bước triển khai Thẻ điểm cân bằng (BSC) 24
  12. v TÓM TẮT LUẬN VĂN Thông qua việc nghiên cứu các cơ sở lý luận về BSC và KPIs, góp phần phục   vụ thực thi chiến lược của VietinBank, thì luận văn đã có những đóng góp chủ yếu   sau: Thứ nhất: Đề tài đã giới thiệu về Thẻ điểm cân bằng BSC với 4 khía cạnh:   Tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ; Đào tạo ­ phát triển cùng mối quan hệ  nhân quả trong các mục tiêu và thước đo ở cả bốn khía cạnh nói trên; Các bước  triển khai áp dụng thẻ điểm cân bằng BSC ở tổ chức. Bên cạnh đó, tác giả cũng  giới thiệu về  chỉ  số  đo lường hiệu suất cốt yếu KPIs (định nghĩa, đặc điểm,  phân loại) cũng như  các điều kiện cần thiết để  có thể   ứng dụng bộ  chỉ  số  đo  lường hiệu suất ­ đánh giá hiệu quả  công việc theo KPI vào các tổ  chức, doanh   nghiệp. Thứ hai, đề tài đã phân tích thực trạng ứng dụng thẻ điểm cân bằng BSC và  chỉ số  đo lường hiệu suất cốt yếu KPIs tại VietinBank. Từ đó chỉ  ra những kết  quả  đạt được và hạn chế  còn tồn tại trong việc  ứng dụng BSC và KPIs tại   VietinBank. Thứ ba, từ thực trạng ứng dụng BSC và KPIs tại VietinBank, tác giả đã đề xuất  ra hai nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả ứng dụng BSC và KPIs tại VietinBank. Tuy nhiên, đề  tài vẫn có những hạn chế mà các tác giả  khác có thể  nghiên  cứu: Phạm   vi   nghiên   cứu   chỉ   gói   gọn   và   phù   hợp   với   bối   cảnh   riêng   của   VietinBank trong giai đoạn cụ thể, do đó, khi ứng dụng cho các đơn vị khác, hoặc  ngay cả  với VietinBank trong giai đoạn khác, với những điều kiện khác, sẽ  có   những sai lệch và khó khăn nhất định. Chỉ đưa ra các BSC của một số đơn vị  trực thuộc VietinBank khi phân lớp   BSC xuống cấp dưới mà chưa trình bày được hết các đơn vị còn lại theo cơ cấu   tổ chức, cũng như chưa trình bày cụ thể  KPIs cho từng vị trí cá nhân trong Ngân 
  13. vi hàng. Việc đề xuất điều chỉnh tỷ trọng điểm đối với khía cạnh tài chính chưa đủ  cơ sở dữ liệu và phương pháp tính toán để xác định một chỉ số cụ thể và hợp lý.
  14. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng   như  hiện nay, việc lựa chọn chiến lược để  tồn tại và phát triển đối với các tổ  chức là một vấn đề vô cùng quan trọng. Nhưng làm thế nào để biến chiến lược   thành hành động còn là vấn đề  khó hơn và nhất là việc đánh giá kết quả  hoạt   động của tổ chức để khẳng định con đường mà tổ  chức đang đi không bị  chệch   hướng. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã áp dụng các công cụ, mô hình vào quản  trị  hoạt động, như: Hệ  thống quản trị  chất lượng ISO, Quản trị  theo mục tiêu  (MBO), Quản lý chất lượng toàn diện (TQM), Quản lý chuỗi cung  ứng (SCM),   Six Sigma, Thuyết đúng lúc (Just in Time),... nhằm nâng cao chất lượng thông qua  đo lường hiệu quả hoạt động. Thực tế  cho thấy hiệu quả hoạt động của doanh  nghiệp được nâng lên, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế trong việc đánh giá hiệu  quả hoạt động. Do đó, nhiều nhà nghiên cứu về quản trị doanh nghiệp đã bổ sung thêm một  số công cụ nhằm góp phần hoàn thành tốt hơn chức năng kiểm soát, đo lường và   đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Hệ thống thẻ  điểm cân bằng­ BSC (The Balance Scorecard), một công cụ quản trị được giáo sư  RobertS. Kaplan thuộc trường kinh doanh Harvard và David Norton­ nhà tư  vấn  nổi tiếng về quản trị doanh nghiệp cùng phối hợp đề  cập, phát triển vào những   năm đầu thập niên 1990 và đã thực sự tạo ra cơn địa chấn trong giới khoa học về  quản trị. BSC không chỉ là một hệ thống đo lường, đánh giá mà còn giúp cho các   doanh nghiệp triển khai ý đồ chiến lược thành những mục tiêu và hành động cụ  thể, một hệ thống trao đổi thông tin truyền thông dựa trên 4 khía cạnh: tài chính,   khách hàng, quy trình nội bộ và học hỏi, phát triển. Tuy nhiên, để ứng dụng BSC,   tổ  chức cần xác định và lượng hóa các chỉ  số  đo lường then chốt phù hợp với   viễn   cảnh   gọi   chung   là   chỉ   số   đo   lường   hiệu   suất   cốt   yếu   ­   KPIs   (Key   performance indicator system) được giới thiệu tại Mỹ từ những năm 80 của thế 
  15. 2 kỉ  20, nhằm giúp doanh nghiệp xác định và đo lường sự tiến bộ  hướng tới mục  tiêu của tổ  chức. KPIs giúp cho việc thiết lập và đạt được các mục tiêu chiến  lược thông qua việc xây dựng các mục tiêu cụ  thể   ở  các cấp độ, thậm chí đến   từng cá nhân. Việc thiết lập mục tiêu, thông báo mục tiêu, đưa ra các biện pháp  và nỗ lực đạt được mục tiêu sẽ giúp các tổ chức không ngừng nâng cao năng lực   cạnh tranh. Các tổ  chức có thể  áp dụng nhiều loại KPIs cho các lĩnh vực hoạt  động khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu chiến lược của công ty. Có thể là các chỉ  số liên quan đến hiệu quả tài chính, liên quan đến thị  trường và cạnh tranh, liên   quan đến quản lý nguồn nhân lực, chất lượng và môi trường … Tại Việt Nam, từ những năm 2000, đã được các doanh nghiệp Việt Nam quan  tâm và tìm hiểu BSC, KPIs. Năm 2006, một vài doanh nghiệp bước đầu đã áp dụng   BSC và KPIs, trong đó, một số  ngân hàng đã thực hiện áp dụng BSC và KPIs, tuy  nhiên mức độ áp dụng chỉ giới hạn ở một vài bộ phận không phải toàn bộ công ty  chủ yếu  ở bộ  phận khách hàng. Tuy nhiên cho đến nay, BSC và KPIs vẫn là một  công cụ quản lý khá mới mẻ đối với hầu hết các doanh nghiệp và các tổ chức. Số  lượng các doanh nghiệp áp dụng vẫn còn rất hạn chế, chủyếu tập trung vào các tập   đoàn lớn như  FPT, Phú Thái, Gami Group, VietinBank, Kinh Đô, Ngân hàng ACB,  Searefico... Là một ngân hàng nhà nước đã tiến hành cổ phần hóa và hội nhập kinh tế  mạnh mẽ, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đang phải đối  mặt với những áp lực cạnh tranh khốc liệt của cả  ngành tài chính ngân hàng   trong nước và quốc tế. Để  nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường kinh  doanh nhiều thách thức, VietinBank cần thay đổi tư  duy kinh doanh và tiếp cận  với phương pháp quản trị hiện đại, hiệu quả hơn. Sau nhiều hội thảo chuyên đề,  các chương trình làm việc với đơn vị tư vấn, VietinBank đã chính thức triển khai   công tác đánh giá cán bộ theo KPI trong toàn hệ thống kể từ ngày 1/5/2013, song  song với việc thực hiện triển khai cơ  chế  tiền lương mới theo chuẩn mực và   thông lệ quốc tế. Tuy nhiên việc triển khai áp dụng BSC và KPIs tại VietinBank  
  16. 3 trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn và chưa đưa đến hiệu quả  cho hoạt  động kinh doanh. Nguyên nhân chủ  yếu là do thiếu sự  chấp nhận mô hình mới  của cấp lãnh đạo ở doanh nghiệp, sự đồng bộ và xuyên suốt của các bộ phận, sự  học hỏi và trình độ  của nhân viên, nguồn lực tài chính, mục tiêu chiến lược dài  hạn. Về mặt lý luận, đã có nhiều công trình và hướng nghiên cứu khác nhau về  BSC và KPIs, một số nghiên cứu đi vào khai thác, phát triển theo các chức năng  của BSC và KPIs, một số  khác đi vào nghiên cứu  ứng dụng BSC và KPIs trong   các lĩnh vực ngành nghề  khác nhau. Tuy nhiên các đề  tài hầu hết là nghiên cứu  đối với các đơn vị bước đầu triển khai áp dụng BSC, KPIs và chưa công trình nào   nghiên cứu đối với đơn vị  đã triển khai và thực hiện áp dụng BSC, KPIs nói  chung cũng như là chưa có công trình nào nghiên cứu việc triển khai và áp dụng  BSC, KPIs tại VietinBank nói riêng. Với những căn cứ  trên, với kiến thức thực tế  khi làm việc tại VietinBank  nhìn nhận thấy VietinBank cần áp dụng BSC và KPIs một cách toàn diện cho   hoạt động quản trị  của ngân hàng thêm hiệu quả, tác giả  đã chọn đề  tài “Ứng   dụng   BSC   và   KPIs   tại   Ngân   hàng   TMCP   Công   thương   Việt   Nam   ­   VietinBank” làm đề tài luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh. 2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu Các công trình nghiên cứu trên thế  giới về  vận dụng Thẻ  điểm cân bằng   BSC và chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu KPIs: Đầu những năm 1990, Kaplan & Norton giới thiệu Thẻ  điểm cân bằng ­  BSC như  một thiết bị  tích hợp tạo điều kiện cho việc sử  dụng chính thức của  thông tin phi tài chính trong việc đánh giá hiệu quả  của các đơn vị  kinh doanh.   Cuốn sách “The balanced scorecard: Translating strategy into action” c ủa Kaplan   & Norton do nhà xuất bản của Đại học Harvard phát hành năm 1996. Trong cuốn   sách này, các tác giả  đã trình bày những hạn chế của hệ thống chỉ tiêu đánh giá  hiệu quả  kinh doanh chỉ  dựa trên các chỉ  tiêu tài chính và sự  cần thiết phải bổ  sung các chỉ  tiêu phi tài chính trong hệ  thống đánh giá. Các tác giả  đề  xuất xây  dựng hệ  thống chỉ  tiêu đánh giá hiệu quả  kinh doanh theo Thẻ  điểm cân bằng   bao gồm các chỉ tiêu tài chính và phi tài chính liên hệ với nhau theo mối quan hệ 
  17. 4 nhân quả  để  diễn giải chiến lược thành các mục tiêu hoạt động cụ  thể  trên các  khía cạnh: Tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ, Đào tạo và phát triển. Trong  cuốn sách này, các tác giả cũng đi sâu phân tích và trình bày vai trò quan trọng của  mỗi khía cạnh đối với sự thực hiện thành công chiến lược của doanh nghiệp và  cách thức xây dựng Thẻ điểm cân bằng để diễn giải chiến lược kinh doanh của   doanh nghiệp. Cuốn   sách   “9   Bước   Triển   Khai   Balanced   Scorecard”­   phương   pháp   độc  quyền của Balanced Scorecard Institute (Tổ chức đào tạo và tư vấn hàng đầu thế  giới chuyên sâu về quản trị chiến lược và xây dựng hệ thống quản lý) nhằm giúp  các doanh nghiệp  đơn giản hóa việc hoạch định chiến lược và xây dựng hệ  thống  quản  lý theo Thẻ  điểm cân bằng. Cuốn sách dựa trên hơn 15 năm kinh  nghiệm của Balanced Scorecard Institute trong việc đào tạo, chứng nhận chuyên gia   và tư vấn xây dựng, triển khai các hệ thống quản trị chiến lược. 9 bước của BSI sẽ  mô tả  cụ thể  cách thức quản trị  và thích nghi để  đạt được mức độ  hiệu quả  cao   hơn. Phương pháp này kết hợp những nội dung về hoạch định chiến lược, đo lường  kết quả  công việc và quản trị  sự thay đổi thành một mô hình đơn giản và nghiêm  ngặt, giúp công việc xây dựng và truyền thông về hệ thống quản lý kết quả  công  việc được dễ dàng hơn. Bộ   tài   liệu   “Ứng   dụng   BSC   ­   KPI   trong   quản   trị   doanh   nghiệp”   của   PGS.TSKH Nguyễn Văn Minh do nhà xuất bản của Viện Kinh tế và Thương mại   quốc tế  Đại học Ngoại thương phát hành. Bộ  tài liệu dựa trên hàng trăm khóa  đào tạo, tư vấn và kinh nghiệm thực tế khi triển khai BSC và KPI tại các doanh   nghiệp Việt Nam từ năm 2011 đến nay. Bộ tài liệu bao gồm 3 phần: (1) Phần 1:   Quy trình chuẩn áp dụng và  triển khai BSC và KPI tại các doanh nghiệp Việt  Nam, (2) Phần 2: Bộ Công cụ hỗ trợ xây dựng KPI, (3) Phần 3: Các casestudy, bài   tập thực tế diễn ra tại doanh nghiệp. Các công trình nghiên cứu  ở  Việt Nam về  vận dụng Thẻ  điểm cân bằng   BSC và hệ thống đánh giá thành tích nhân viên KPIs: BSC du nhập và được đề cập đến nhiều tại Việt Nam vào đầu những năm  
  18. 5 2000 thông qua các hội thảo về  triển khai vận dụng BSC trong quản trị  doanh  nghiệp và một số  bài báo giới thiệu về  nó. Sau đó, một số  công ty tư  vấn của  nước ngoài bắt đầu chào hàng để triển khai tại các doanh nghiệp Việt Nam như  Deloit, Ernt & Young. Một số công ty tư vấn của Việt Nam cũng đã phát hiện ra  tiềm năng và triển vọng Thẻ  điểm cân bằng nên đã nhanh chóng đầu tư  triển   khai các hoạt động đào tạo, tư vấn (Công ty MCG, Viện Marketing và Quản trị ­   VMI...). Một số công ty của Việt Nam đã đi tiên phong trong việc vận dụng Thẻ  điểm cân bằng như  tập đoàn FPT, Phú Thái, Kinh Đô... Tuy nhiên, qua đánh giá   bước đầu cho thấy kết quả  đạt được chưa cao, không như  những kỳ  vọng đã  đưa ra ban đầu. Về  mặt nghiên cứu, theo tìm hiểu của tác giả  thì rất hạn chế.   Các kết quả nghiên cứu hầu hết chưa sâu, chưa tìm ra được điểm thực sự mới. Trong bài báo“Vận dụng Thẻ điểm cân bằng tại các doanh nghiệp dịch vụ  Việt Nam”, Đặng Thị  Hương (2010) đã đưa ra 5 điểm thuận lợi cho việc triển   khai BSC trong các doanh nghiệp dịch vụ  Việt Nam. Bên cạnh đó, tác giả  cũng  đưa ra 5 điểm khó khăn trong triển khai BSC tại các doanh nghiệp dịch vụ Việt   Nam. Tác giả đưa ra những nhận định trên, nhưng không thấy đề cập đến những   cơ  sở  và lập luận mang tính khoa học. Bài báo cũng đã giới thiệu tổng quan về  BSC giúp cho người đọc hiểu hơn về mô hình này. Tuy nhiên cũng chưa đề cập  đến những khác biệt về BSC vận dụng trong lĩnh vực dịch vụ nói chung. Trong bài báo “Ứng dụng Thẻ điểm cân bằng và chỉ số đo lường hiệu suất   KPI vào đánh giá nhân viên” tác giả Bùi Thị Thanh (2011) đã tiến hành một cuộc  khảo sát trên 107 mẫu là những cán bộ  và nhân viên về  các điều kiện để   ứng   dụng BSC và KPI của công ty vào đánh giá nhân viên tại công ty Liksin dựa trên 4   nhóm điều kiện: (1) nguồn nhân lực, (2) quy trình hoạt động, (3) hệ thống cơ sở  dữ  liệu và (4) hoạt động đánh giá nhân viên hiện tại. Sau khi xem xét kết quả  đánh giá các điều kiện này, tác giả Bùi Thị Thanh đã đề xuất quy trình triển khai   vận dụng theo 6 bước. Bên cạnh đó tác giả cũng đã đề cập đến một số giải pháp  hỗ trợ để đảm bảo quy trình đề xuất ở trên mang tính khả  thi. Đây là công trình  
  19. 6 nghiên cứu có chất lượng và được thực hiện theo quy trình nghiên cứu khoa học.   Kết quả  nghiên cứu không những có ý nghĩa đối với công ty Liksin mà còn làm  cơ sở cho các công ty khác tham khảo áp dụng. Hạn chế của nghiên cứu này là ở  phạm vi nghiên cứu của nó, chỉ giới hạn trong một công ty nên không có tính đại  diện cao. Hội thảo “Hướng dẫn xây dựng KPI cho khối hỗ  trợ” (Hành chính­văn  phòng, Nhân sự, Kế toán…) của Viện Kinh tế và Thương mại quốc tế ­ Đại học  Ngoại thương ngày 20/08/2013 đã chỉ dẫn ra một số điểm sai lầm khi  ứng dụng   KPIs tại Việt Nam, một trong số đấy là việc áp dụng KPIs ngay trong thời gian  đầu sử dụng để  đánh giá và trả lương cho nhân viên. Hội thảo cũng hướng dẫn  cách thức xây dựng KPI cho các khối hỗ trợ của doanh nghiệp như: Nhân sự, Kế  toán, Hành chính ­ Văn phòng. Tọa đàm về  BSC và KPI “Chia sẻ  kinh nghiệm, cập nhật thông tin mới về  phương pháp và công cụ triển khai” của Viện Kinh tế và Thương mại quốc tế ­ Đại  học Ngoại thương ngày 04/10/2013 đã giới thiệu tổng quan KPIs qua các hình ảnh,  dẫn chứng, tổng hợp các kinh nghiệm trong quá trình triển khai đào tạo và tư vấn  KPIs tại các doanh nghiệp, nêu thành tựu đạt được khi triển khai và những khó khăn  còn tồn tại. Trong luận án tiến sĩ “Các yếu tố   ảnh hưởng đến mức độ  chấp nhận của  mô hình Thẻ điểm cân bằng trong quản trị chiến lược tại các doanh nghiệp Việt   Nam”, Trần Quốc Việt, (2013) Đại học Kinh tế quốc dân, đã có những đóng góp  cả về mặt lý luận và thực tiễn. Về mặt lý luận: Luận án đã có những đóng góp  mới về  mặt lý luận trong lĩnh vực quản trị  chiến lược: (1) Khẳng định được 6  yếu tố  tác động đến mức độ  chấp nhận BSC trong quản trị  chiến lược của các   doanh nghiệp trong điều kiện của nền kinh tế chuyển đổi tại Việt Nam. Đồng  thời tác giả cũng đã xác định được mức độ tác động của từng nhân tố cụ thể. (2)  Nghiên cứu đã phát hiện bộ  thang đo gồm 3 biến số  mới cho biến phụ  thuộc.   Phát hiện này có được từ bước nghiên cứu định tính và được kiểm định, đánh giá  qua bước nghiên cứu định lượng. Đó là (1) nhận thức của quản trị  cấp cao và   vận dụng những ý tưởng của BSC trong quản trị  chiến lược, (2) đưa vào vận  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2