intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng KPI đánh giá kết quả thực hiện công việc nhân viên Phòng Kỹ thuật – Chất lượng Công ty TNHH kỹ thuật Quản lý bay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:166

43
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề xuất ứng dụng bộ chỉ số KPI phù hợp cho nhân viên Phòng Kỹ thuật - Chất lượng, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả KPI tiến tới áp dụng KPI cho toàn Công ty trong tương lai. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng KPI đánh giá kết quả thực hiện công việc nhân viên Phòng Kỹ thuật – Chất lượng Công ty TNHH kỹ thuật Quản lý bay

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- PHẠM QUANG TIẾN ỨNG DỤNG KPI ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN PHÕNG KỸ THUẬT – CHẤT LƢỢNG CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT QUẢN LÝ BAY LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG Hà Nội – 2020
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- PHẠM QUANG TIẾN ỨNG DỤNG KPI ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN PHÕNG KỸ THUẬT – CHẤT LƢỢNG CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT QUẢN LÝ BAY Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60 34 01 02 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN PHƢƠNG MAI XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN Hà Nội – 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là kết quả nghiên cứu của riêng tôi, chƣa đƣợc công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào của ngƣời khác. Việc sử dụng kết quả, trích dẫn tài liệu của ngƣời khác đảm bảo theo đúng các quy định. Các nội dung trích dẫn và tham khảo các tài liệu, sách báo, thông tin đƣợc đăng tải trên các tác phẩm, tạp chí và trang web theo danh mục tài liệu tham khảo của luận văn. Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Tác giả luận văn Phạm Quang Tiến
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn này không chỉ đƣợc hoàn thành bằng chính tâm huyết của tác giả, mà còn đƣợc thực hiện bởi sự giúp đỡ của các cơ quan và cá nhân. Đề tài luận văn có thể không mới lạ nhƣng đối với tác giả, đó là một thành quả của sự nỗ lực trong suốt quá trình học tập và rèn luyện. Tôi chân thành cảm ơn tập thể Quý Thầy, Cô của Viện Quản trị kinh doanh cũng nhƣ của Trƣờng Đại học kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giúp đỡ tôi về chuyên môn khi thực hiện luận văn này. Tôi bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới TS.Nguyễn Phƣơng Mai – ngƣời đã tận tình giúp đỡ, hƣớng dẫn tôi hoàn thành luận văn. Tôi chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, tập thể ngƣời lao động Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay đã nhiệt tình giúp đỡ để tôi có đầy đủ dữ liệu sơ cấp và thứ cấp để hoàn thành luận văn. Luận văn này chính là thành quả tôi hi vọng có thể áp dụng đƣợc nhằm góp phần vào sự phát triển của Công ty trong tƣơng lai. Cảm ơn gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã nhiệt tình tạo mọi điều kiện, cổ vũ động viên tôi trong thời gian thực hiện luận văn. Chân thành cảm ơn!
  5. MỤC LỤC Trang DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................... i DANH MỤC BẢNG ........................................................................................ iii DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ ........................................................................ v MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHƢƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CÔNG VIỆC .............. 6 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về phƣơng pháp đánh giá kết quả công việc quản trị ....................................................................................................... 6 1.1.1. Tình hình nghiên cứu ở nƣớc ngoài .............................................. 7 1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nƣớc ............................................ 11 1.1.3. Khoảng trống nghiên cứu ........................................................... 15 1.2. Tổng quan về phƣơng pháp đánh giá kết quả công việc trong quản trị .. 15 1.2.1. Quản trị và tầm quan trọng của đánh giá kết quả công việc trong quản trị .................................................................................................... 15 1.2.2. Một số phƣơng pháp đánh giá kết quả thực hiện công việc tại các doanh nghiệp ........................................................................................... 18 1.2.3. Phƣơng pháp đánh giá kết quả thực hiện công việc theo các chỉ số thực hiện công việc chủ yếu (KPI) ..................................................... 20 1.3. Cơ sở lý luận xây dựng hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc theo các chỉ số thực hiện công việc chủ yếu (KPI) ......................................... 24 1.3.1. Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi ............................................... 24 1.3.2. Chiến lƣợc ................................................................................... 26 1.3.3. Thẻ điểm cân bằng BSC ............................................................. 27 1.3.4. Các yếu tố thành công chủ chốt CSFs ........................................ 34 1.3.5. Hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc bằng KPIs ........ 36
  6. CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ LUẬN VĂN 44 2.1. Thiết kế nghiên cứu................................................................................. 44 2.1.1. Quy trình nghiên cứu .................................................................. 44 2.1.2. Công cụ nghiên cứu .................................................................... 50 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu......................................................................... 52 2.2.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu ..................................................... 52 2.2.2. Phƣơng pháp phân tích dữ liệu ................................................... 53 CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT QUẢN LÝ BAY ....................... 55 3.1. Giới thiệu về Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay .............................. 55 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay ………………………………………………………………….55 3.1.2. Thông tin công ty ........................................................................ 57 3.1.3. Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay ........ 58 3.1.4. Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay ………………………………………………………………….61 3.2. Phân tích thực trạng công tác đánh giá kết quả công việc tại Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay .......................................................................... 67 3.2.1. Nguyên tắc, mục tiêu và phạm vi của hệ thống đánh giá kết quả công việc tại Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay. .............................. 67 3.2.2. Các phƣơng pháp và chỉ tiêu đánh giá kết quả công việc tại Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay .............................................................. 69 3.2.3. Một số các kết quả khảo sát quan trọng về việc đánh giá thực hiện công việc hiện hữu .......................................................................... 75
  7. 3.3. Nhận xét chung về công tác đánh giá kết quả công việc tại Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay .......................................................................... 82 CHƢƠNG 4: ĐỀ XUẤT BỘ CHỈ SỐ KPI CHO NHÂN VIÊN PHÒNG KỸ THUẬT - CHẤT LƢỢNG VÀ KIẾN NGHỊ ÁP DỤNG KPI TẠI CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT QUẢN LÝ BAY ............................................................ 89 4.1. Bản đồ chiến lƣợc của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay ............... 89 4.2. Đề xuất thẻ điểm cân bằng cho vị trí nhân viên Phòng KTCL ............... 94 4.2.1. Thẻ điểm cân bằng cấp nhân viên quản lý kỹ thuật.................... 94 4.2.2. Thẻ điểm cân bằng cấp nhân viên quản lý chất lƣợng ............... 96 4.3. KPI nhân viên Phòng Kỹ thuật chất lƣợng ............................................. 99 4.3.1. Xây dựng KPI ............................................................................. 99 4.3.2. Thử nghiệm KPI ....................................................................... 103 4.4. Một số kiến nghị áp dụng hệ thống KPI tại Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay ................................................................................................... 104 4.4.1. Điều kiện triển khai KPI trên toàn Công ty .............................. 104 4.4.2. Xây dựng một hệ thống KPI phù hợp ....................................... 106 4.4.3. Quản lý và sử dụng hiệu quả các KPI....................................... 107 KẾT LUẬN ................................................................................................... 111 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 113 PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa Khu vực thƣơng mại tự do giữa các nƣớc trong 1 AFTA khối ASEAN (ASEAN Free Trade Area) 2 ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á 3 ATM Quản lý bay (Air Traffic Management) 4 ATTECH Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay 5 BGĐ Ban Giám đốc 6 BSC Thẻ điểm cân bằng – Balance Score Board 7 CEO Giám đốc điều hành 8 CHK Cảng hàng không Thông tin, dẫn đƣờng, giám sát (Communication, 9 CNS Navigation, Surveillance) Các nhân tố thành công chủ chốt (Critical success 10 CSFs factor(s)) Hiệp định thƣơng mai tự do Liên minh châu Âu – 11 EVFTA Việt Nam (EU-Vietnam Free Trade Agreement) Cục Hàng không Hoa Kỳ (Federal Aviation 12 FAA Administration) 13 HTĐGTHCV Hệ thống đánh giá thực hiện công việc 14 HK Hàng không 15 HTQLCL Hệ thống Quản lý chất lƣợng Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế 16 ICAO (International Civil Aviation Organization) Các chỉ số hoạt động chủ yếu (Key Activities 17 KAI(s) Indicator(s)) i
  9. Các chỉ số đánh giá thực hiện công việc chủ yếu 18 KPI(s) (Key Performance Indicator(s)) Các yếu tố thành công chủ chốt (Key Result 19 KRA(s) Area(s)) Các chỉ số hoàn thành công việc chủ yếu (Key 20 KRI(s) Result Indicator(s)) 21 KTCL Kỹ thuật chất lƣợng Quản trị theo mục tiêu (Management by 22 MBO Objectives) Các mục tiêu và kết quả then chốt (Objective(s) 23 OKR(s) and Key Result(s) Chỉ số đánh giá thực hiện công việc 24 PI(s) (Performance Indicator(s)) 25 QLCL Quản lý chất lƣợng 26 QLKT Quản lý kỹ thuật 27 QLNS Quản lý nhân sự Specific – Measurable – Attainable – Revelant - 28 SMART Time bound 29 SXKD Sản xuất kinh doanh 30 TCCB-LĐ Tổ chức cán bộ - lao động 31 TBP Trƣởng bộ phận 32 TNHH Trách nhiệm hữu hạn ii
  10. DANH MỤC BẢNG STT Bảng Nội dung Trang 1 1.1 Ví dụ về một KPI tỷ lệ chất lƣợng 10 2 1.2 Một số ví dụ về tuyên bố sứ mệnh 25 3 1.3 Ma trận các nhân tố mục tiêu tài chính 28 Một số thƣớc đo mục tiêu phƣơng diện quy 4 1.4 32 trình nội bộ Đánh giá tác động của các CSFs lên các 5 1.5 35 phƣơng diện của BSC Ví dụ về KPI của một nhân viên tại vị trí 6 1.6 42 Chuyên viên Marketing 7 2.1 Ví dụ về đánh giá KPI theo tiêu chí SMART 50 Tài sản Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay 8 3.1 62 trong 03 năm 2016 - 2018 Nguồn vốn Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý 9 3.2 63 bay trong 3 năm 2016 - 2018 10 3.3 Cơ cấu doanh thu ATTECH năm 2018 65 11 3.4 Quy định về KĐC 69 12 3.5 Quy định về điểm cải tiến 70 13 3.6 Quy định về điểm lỗi 71 14 3.7 Xếp loại hoàn thành công việc 71 Mức độ hoàn thành công việc theo nhóm vị trí 15 3.8 72 chức danh iii
  11. Mức độ hoàn thành công việc theo bộ phận 16 3.9 73 năm 2018 Kết quả khảo sát về việc sử dụng kết quả đánh 17 3.10 77 giá thực hiện công việc tại ATTECH Kết quả khảo sát chu kỳ đánh giá mong muốn 18 3.11 của nhân viên đối với tự đánh giá và đánh giá 79 nhân viên dƣới quyền Tỷ lệ ngƣời lao động tham gia khóa đào tạo nội 19 3.12 79 bộ về việc đánh giá thực hiện công việc Thẻ điểm cân bằng cấp nhân viên quản lý kỹ 20 4.1 93 thuật Thẻ điểm cân bằng cấp nhân viên quản lý chất 21 4.2 96 lƣợng Hồ sơ KPI về thực hiện kiểm tra đột xuất đài 22 4.3 98 trạm 23 4.4 Đánh giá chỉ số KPI theo tiêu chí SMART 99 24 4.5 Bảng xếp hạng thực hiện công việc 101 iv
  12. DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ Hình/ STT Nội dung Trang Biểu đồ Quá trình chuyển hóa mục tiêu, tầm nhìn tới đo 1 1.1 9 lƣờng hiệu quả công việc Mô hình đánh giá kết quả thực hiện công việc 2 1.2 21 thông qua các bộ chỉ số KRIs, PIs và KPIs Quan hệ giữa các mục tiêu chủ chốt phƣơng diện 3 1.3 30 khách hàng 4 1.4 Chuỗi giá trị trong quy trình nội bộ 31 5 2.1 Quy trình nghiên cứu 44 6 2.2 Trình tự xây dựng hệ thống KPI 47 Sơ đồ cơ cấu tổ chức Công ty TNHH Kỹ thuật 7 3.1 59 Quản lý bay 8 3.2 Phân bố nhân sự 60 9 3.3 Cơ cấu lao động theo giới tính 61 Doanh thu và lợi nhuận của Công ty trong 03 10 3.4 64 năm 2016-2018 11 3.5 Cơ cấu doanh thu ATTECH 2018 65 Nhận thức của ngƣời lao động về tính bất cập 12 3.6 của hệ thống đánh giá thực hiện công việc hiện 75 hành 13 3.7 Đặc điểm bất cập của hệ thống đánh giá hiện tại 76 Tính công bằng, minh bạch, công khai của thi 14 3.8 78 đua khen thƣởng v
  13. Mong muốn thay đổi của ngƣời lao động về hệ 15 3.9 78 thống đánh giá thực hiện công việc Hình thức đào tạo nội bộ về đánh giá thực hiện 16 3.10 công việc tại Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý 80 bay Bản đồ chiến lƣợc Công ty TNHH Kỹ thuật 17 4.1 89 Quản lý bay Bản đồ chiến lƣợc cấp Phòng Kỹ thuật chất 18 4.2 90 lƣợng Bản đồ chiến lƣợc cấp nhân viên quản lý kỹ 19 4.3 91 thuật Bản đồ chiến lƣợc cấp nhân viên quản lý chất 20 4.4 92 lƣợng vi
  14. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Công tác quản trị nguồn nhân lực tại các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới là vấn đề đã và đang đƣợc đầu tƣ một cách nghiêm túc không chỉ ở khối doanh nghiệp tƣ nhân mà còn ở khối doanh nghiệp nhà nƣớc. Quản trị nguồn nhân lực trong đó có công tác đảm bảo chất lƣợng nguồn nhân lực đóng một vai trò chủ đạo, ảnh hƣởng đến sự thành công hay thất bại của một tổ chức. Khi xây dựng chiến lƣợc dài hạn, doanh nghiệp luôn có các chiến lƣợc liên quan đến phát triển nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực muốn có nền tảng để phát triển thì đòi hỏi doanh nghiệp phải có hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc đúng đắn và có khoa học. Việc đánh giá kết quả thực hiện công việc sẽ tăng cƣờng mối quan hệ tƣơng tác giữa tổ chức và cá nhân thông qua việc liên tục cung cấp các thông tin phản hồi về mức độ hoàn thành công việc qua từng kỳ đánh giá công việc, có thể là hàng quý hay hàng tháng hoặc thậm chí là hàng tuần. Ngƣời lao động khi đƣợc đánh giá thành quả lao động này một cách chính xác sẽ giúp họ chủ động điều chỉnh những điểm yếu, phát huy những điểm mạnh từ đó nâng cao năng suất lao động. Đánh giá kết quả thực hiện công việc là thƣớc đo quan trọng để đánh giá năng lực của nhân viên, giúp cho việc thực hiện Quy chế trả lƣơng trả thƣởng của tổ chức một cách dễ dàng đồng thời tạo môi trƣờng làm việc chuyên nghiệp, dễ dàng thu hút nguồn nhân lực chất lƣợng cao. Để đánh giá kết quả thực hiện công việc, công cụ KPI (Key Performance Indicator - Chỉ số đo lƣờng hiệu suất) mặc dù đã ra đời từ những năm 80 của thế kỉ XX vẫn đƣợc sử dụng tại nhiều tổ chức trên thế giới. Việt Nam cũng không ngoại lệ, trong vài năm gần đây, KPI đang đƣợc các tổ chức trong nƣớc áp dụng một cách rầm rộ. Tuy nhiên KPI lại chƣa đƣợc áp dụng rộng rãi tại 1
  15. các tổ chức thuộc sở hữu nhà nƣớc, đặc biệt là trong các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ công ích liên quan đến ngành hàng không dân dụng. Vì vậy tác giả đã quyết định thực hiện đề tài “Ứng dụng KPI đánh giá kết quả thực hiện công việc nhân viên Phòng Kỹ thuật – Chất lƣợng Công ty TNHH kỹ thuật Quản lý bay” làm đề tài luận văn tốt nghiệp, nhằm ứng dụng công cụ KPI trong công tác sử dụng nguồn nhân lực tại Phòng Kỹ thuật – Chất lƣợng, từ đó làm tiền đề để xây dựng bộ KPI ứng dụng trên toàn Công ty. 2. Câu hỏi nghiên cứu Đánh giá kết quả công việc bằng KPI đang đƣợc Ban lãnh đạo Công ty quan tâm. Luận văn sẽ giải đáp những câu hỏi nghiên cứu sau: - Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý Bay đang đánh giá kết quả thực hiện công việc của các cán bộ công nhân viên bằng cách nào? Cách đánh giá hiện hành này có ƣu nhƣợc điểm gì, ảnh hƣởng tới sự đánh giá năng lực của nhân viên nhƣ thế nào? - Các chỉ tiêu cụ thể cần đƣa vào trong bộ chỉ số KPI nhằm đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên kỹ thuật là gì? - Những biện pháp nào cần thực hiện để KPI đƣợc xây dựng và triển khai một cách hiệu quả trong toàn Công ty? 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Đề xuất ứng dụng bộ chỉ số KPI phù hợp cho nhân viên Phòng Kỹ thuật - Chất lƣợng, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả KPI tiến tới áp dụng KPI cho toàn Công ty trong tƣơng lai. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về công tác đánh giá kết quả công việc. Cụ thể, tác giả sẽ nghiên cứu các phƣơng pháp đánh giá thực hiện công việc hiện đang triển khai tại một số doanh nghiệp, lý thuyết về thẻ điểm cân bằng BSC, 2
  16. lý thuyết về chỉ số hiệu suất chủ yếu KPI, lý thuyết đánh giá và mô hình SMART để đánh giá tính khả thi để áp dụng công cụ đánh giá kết quả thực hiện công việc. - Phân tích thực tiễn công tác đánh giá kết quả công việc đang đƣợc triển khai tại Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay. - Đề xuất bộ chỉ số KPI áp dụng cho nhân viên thuộc Phòng Kỹ thuật -– Chất lƣợng. - Đề xuất các giải pháp đề ứng dụng đánh giá kết quả công việc bằng KPI, tiến tới xây dựng KPI cho toàn bộ các vị trí chức danh của Công ty. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Công tác đánh giá kết quả công việc của ngƣời lao động tại Công ty, cụ thể là nhân viên Phòng Kỹ thuật - Chất lƣợng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Đề tài chỉ tập trung vào công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên - Phạm vi không gian: Đề tài giới hạn không gian nghiên cứu là Phòng Kỹ thuật – Chất lƣợng của công ty - Phạm vi thời gian: Đề tài phân tích công tác đánh giá kết quả công việc tại công ty trong 2 năm gần đây. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Phƣơng pháp thu thập số liệu: - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: Tác giả thu thập dữ liệu sơ cấp của đề tài bằng cách tham gia vào quá trình làm việc trong Công ty nhằm thu thập số liệu có liên quan. Tác giả sử dụng phƣơng pháp điều tra khảo sát bằng bảng hỏi trên toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty. Ngoài ra, sau khi có kết quả xử lý dữ liệu khảo sát bằng bảng hỏi trên cũng nhƣ kết quả việc đề 3
  17. xuất chỉ số KPI, tác giả sẽ chọn ra các vấn đề quan trọng để phỏng vấn trực tiếp các cá nhân có liên quan nhƣ nhân viên thuộc Phòng Kỹ thuật - Chất lƣợng, Ban lãnh đạo công ty và các cá nhân khác có liên quan. - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp đƣợc thu thập bằng cách tổng hợp các thông tin có sẵn liên quan đến luận văn, bao gồm các nguồn dữ liệu bên ngoài và nội bộ công ty. Nguồn dữ liệu bên ngoài bao gồm các văn bản của Nhà nƣớc, các công trình nghiên cứu đã đƣợc công bố, các báo cáo thống kê uy tín và các lý thuyết sẵn có của các tác giả hoặc tổ chức có liên quan đến công tác đánh giá thực hiện công việc. Nguồn dữ liệu nội bộ bao gồm các quy chế, quyết định, quy định, các báo cáo định kỳ hoặc kết luận giao ban có liên quan đến công tác đánh giá kết quả lao động của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay. Phƣơng pháp xử lý số liệu: - Phương pháp xử lý dữ liệu sơ cấp: Kết quả khảo sát bằng bảng hỏi sẽ đƣợc sàng lọc mức độ hợp lệ và đƣợc thống kê theo chỉ số tuyệt đối và tƣơng đối dạng phần trăm. Kết quả khảo sát bằng phỏng vấn đƣợc mã hóa và đƣợc thống kê tƣơng tự nhƣ khảo sát bằng bảng hỏi. Các kết quả từ việc xử lý số liệu trên sẽ là các dữ liệu đầu vào quan trọng để phối hợp cùng các lý thuyết đã đƣợc trình bày để đánh giá hiện trạng công tác đánh giá thực hiện công việc và đánh giá tính hiệu quả của việc sử dụng KPI. - Phương pháp xử lý dữ liệu thứ cấp: Các dữ liệu thứ cấp đƣợc phân loại theo các dạng khác nhau nhƣ: tài liệu cơ sở lý thuyết, tài liệu có tính chiến lƣợc, các báo cáo định kỳ và các tài liệu tham khảo khác để làm căn cứ phân tích thực trạng công tác đánh giá thực hiện công việc, đề xuất bộ chỉ số KPI. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Lời mở đầu và Kết luận, luận văn đƣợc kết cấu gồm 4 chƣơng nhƣ sau: 4
  18. Chƣơng 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về công tác đánh giá kết quả công việc. Chƣơng 2. Phƣơng pháp nghiên cứu và thiết kế luận văn. Chƣơng 3. Thực trạng công tác đánh giá kết quả công việc tại Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay. Chƣơng 4. Đề xuất bộ chỉ số KPI cho nhân viên phòng Kỹ thuật - Chất lƣợng và kiến nghị áp dụng KPI tại Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay. 5
  19. CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHƢƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CÔNG VIỆC 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về phƣơng pháp đánh giá kết quả công việc quản trị Việc đánh giá kết quả thực hiện công việc là một quá trình quan trọng trong công tác quản trị nhân lực. Ở đâu có sản xuất kinh doanh, ở đó chắc chắn có đánh giá thực hiện công việc, có chăng chỉ tồn tại ở những hình thức khác nhau. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, các nƣớc tƣ bản bắt đầu quá trình hồi phục kinh tế nhanh chóng, các ngành công nghiệp và dịch vụ phát triển với tốc độ cao, đi kèm theo đó là số lƣợng ngày một nhiều các tập đoàn, công ty lớn. Tình trạng cạnh tranh ngày một khốc liệt khiến các tập đoàn và công ty đó phải có những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả lao động. Một trong những biện pháp hữu hiệu có thể kể đến đó chính là tạo động lực cho ngƣời lao động. Tạo động lực cho ngƣời lao động không phải chỉ là nâng cao lƣơng thƣởng hay phúc lợi, cải thiện môi trƣờng làm việc. Tạo động lực phải còn là đánh giá kết quả công việc của ngƣời lao động một cách khách quan, giúp cho ngƣời lao động cảm thấy có động lực để phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, yêu cầu của công việc cũng nhƣ phát triển bản thân. Để đánh giá hiệu quả kết quả công việc, các nhà quản trị cần phải đo lƣờng đƣợc kết quả công việc. Vì vậy thuật ngữ KPI - Key Performance Indicator ra đời tại Mỹ vào những năm 80 của thế kỉ XX nhằm để giải quyết vấn đề trên. KPI là một phƣơng tiện hữu hiệu để đo lƣờng hiệu suất công việc thông qua thiết lập một hệ thống thƣớc đo, từ đó việc quản trị hoạt động theo mục tiêu của một tổ chức, một doanh nghiệp diễn ra hiệu quả. Thành quả nghiên cứu về KPI đã đƣợc tác giả tổng hợp thông qua các công trình nghiên cứu học thuật và ứng dụng trong và ngoài nƣớc. 6
  20. 1.1.1. Tình hình nghiên cứu ở nƣớc ngoài Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi là nền tảng của mọi tổ chức, doanh nghiệp. Từ nền tảng trên, doanh nghiệp tiến hành xây dựng và quản trị hệ thống chiến lƣợc để đạt đƣợc các mục tiêu. Robert S. Kaplan và David P. Norton thông qua công trình nghiên cứu tại cuốn sách “The Balance Score Card – Translating Strategy into Action” đƣợc NXB Trẻ dịch và xuất bản tại Việt Nam dƣới tên “Thẻ Điểm cân bằng – Biến chiến lƣợc thành hành động” chỉ ra rằng lý thuyết thẻ điểm cân bằng BSC giúp nhà quản trị có đƣợc phƣơng thức cần thiết để lèo lái tổ chức đi đến thành công trong tƣơng lai. BSC là công cụ chuyển hóa tầm nhìn và chiến lƣợc của tổ chức thành bộ thƣớc đo hiệu quả công việc một cách toàn diện nhằm tạo dựng một bộ khung của hệ thống quản lý và đo lƣờng chiến lƣợc. Thẻ điểm đo lƣờng hiệu quả của tổ chức thông qua bốn bối cảnh cân bằng chính gồm: (1) tài chính, (2) khách hàng, (3) quy trình nội bộ và (4) học hỏi phát triển. Tới thời điểm hiện tại, theo các nghiên cứu mới nhất của các tác giả trên thì có thêm hai bối cảnh khác bao gồm: (5) sự hài lòng của nhân viên, (6) cộng đồng và môi trƣờng. Cho đến nay, BSC đã đƣợc nghiên cứu phát triển vƣợt bậc và tích hợp thành công cụ, phƣơng pháp, công nghệ quản trị đa năng: hoạch định chiến lƣợc, triển khai chiến lƣợc, quản trị kết quả thực hiện công việc, quản trị sự thay đổi; từ đó tạo ra giá trị mang tính bền vững của tổ chức. Theo nghiên cứu của BSC đang đƣợc ứng dụng rộng rãi và thành công trong nhiều ngành nghề, tại nhiều tập đoàn lớn, tổ chức chính phủ trên toàn thế giới; có thể kể đến nhƣ: Công nghiệp sản xuất xe hơi (Volkswagen, Ford), Tài chính ngân hàng (Citibank), Điện tử gia dụng (Philips), Công nghệ (Apple), Viễn thông (Verizon), ... Nếu nhƣ thẻ điểm cân bằng BSC mô tả chiến lƣợc và thƣớc đo hiệu quả của việc thực hiện chiến lƣợc, thì KPI xây dựng dựa trên BSC sẽ 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2