intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng tư duy sản xuất tinh gọn “Lean Thinking” cho các bệnh viện Việt Nam

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:122

108
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý thuyết về Lean và khái niệm Lean bệnh viện; phân tích thực trạng tại các bệnh viện Việt Nam theo quan điểm Lean; áp dụng các công cụ của Lean giúp loại bỏ lãng phí cho các bệnh viện Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng tư duy sản xuất tinh gọn “Lean Thinking” cho các bệnh viện Việt Nam

MỤC LỤC<br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................... i<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................. ii<br /> DANH MỤC HÌNH VẼ ...................................................................................... iii<br /> PHẦN MỞ ĐẦU.................................................................................................. iv<br /> i. Mô tả vấn đề nghiên cứu. ............................................................................. iv<br /> ii. Động lực nghiên cứu ...................................................................................... v<br /> iii. Lựa chọn chủ đề nghiên cứu....................................................................... vii<br /> iv. Mục tiêu của luận văn.................................................................................. vii<br /> v. Các tiêu chí đánh giá cần đạt được............................................................. vii<br /> vi. Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................viii<br /> vii. Cấu trúc của luận văn.................................................................................viii<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ LEAN VÀ KHÁI NIỆM LEAN<br /> BỆNH VIỆN ......................................................................................................... 1<br /> 1.1. Tổng quan về tư duy tinh gọn Lean .......................................................... 1<br /> 1.1.1. Khái niệm Lean ...................................................................................... 1<br /> 1.1.2. Lịch sử hình thành Lean ........................................................................ 1<br /> 1.2. Mục tiêu của tư duy Lean............................................................................ 3<br /> 1.2.1. Gia tăng công việc tạo giá trị và loại bỏ lãng phí................................. 3<br /> 1.2.2. Rút ngắn chu kỳ sản xuất ....................................................................... 6<br /> 1.2.3. Giảm thiểu mức dự trữ........................................................................... 6<br /> 1.2.4. Cải thiện năng suất và tăng sản lượng .................................................. 7<br /> 1.2.5. Tận dụng thiết bị và mặt bằng ............................................................... 7<br /> 1.2.6. Nâng cao tính linh hoạt trong hệ thống................................................. 8<br /> 1.3. Các nguyên tắc áp dụng tư duy Lean......................................................... 8<br /> 1.3.1. Nguyên tắc kéo từ khách hàng ............................................................. 10<br /> 1.3.2. Nguyên tắc xác định chuỗi giá trị và loại bỏ lãng phí......................... 10<br /> 1.3.3. Nguyên tắc đúng thời điểm JIT............................................................ 11<br /> 1.3.4. Nguyên tắc hoạt động theo dòng chảy................................................. 11<br /> 1.3.5. Nguyên tắc cải tiến liên tục.................................................................. 11<br /> <br /> -i-<br /> <br /> 1.3.6. Nguyên tắc chất lượng từ gốc .............................................................. 12<br /> 1.4. Các công cụ trong Lean ............................................................................. 13<br /> 1.4.1. Công cụ 5S ........................................................................................... 13<br /> 1.4.2. Quản lý trực quan (Visual management)............................................. 14<br /> 1.4.3. Hệ thống phòng tránh lỗi (Poka-yoke) ................................................ 15<br /> 1.4.4. Sơ đồ chuỗi giá trị................................................................................ 16<br /> 1.4.5. Công việc tiêu chuẩn (Standardized Work) ......................................... 17<br /> 1.4.6. Thẻ Kanban.......................................................................................... 18<br /> 1.5. Tư duy Lean áp dụng cho bệnh viện ........................................................ 20<br /> 1.5.1. Khái niệm Lean trong bệnh viện........................................................... 20<br /> 1.5.2. Sự khác nhau giữa Lean trong ngành sản xuất và Lean trong bệnh<br /> viện……………………………………………………………………………………..22<br /> 1.5.3. Bảy loại lãng phí trong bệnh viện theo quan điểm Lean...................... 26<br /> 1.5.4. Thách thức khi áp dụng Lean tại các bệnh viện ................................... 28<br /> 1.5.5. Kinh nghiệm thành công của một số bệnh viện trên thế giới ............... 28<br /> 1.6. Kết luận chương 1 ...................................................................................... 31<br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TẠI CÁC BỆNH VIỆN VIỆT<br /> NAM THEO QUAN ĐIỂM LEAN................................................................... 32<br /> 2.1. Tổng quan về hệ thống bệnh viện Việt Nam............................................ 32<br /> 2.1.1. Giới thiệu về hệ thống y tế Việt Nam ..................................................... 32<br /> 2.1.2. Cơ cấu tổ chức chung của các bệnh viện Việt Nam .............................. 34<br /> 2.1.3. Đặc điểm các bệnh viện Việt Nam......................................................... 35<br /> 2.1.4. Đánh giá kết quả hoạt động tại các bệnh viện Việt Nam ...................... 37<br /> 2.2. Phân tích thực trạng lãng phí tại các bệnh viện...................................... 44<br /> 2.2.1. Lựa chọn bệnh viện nghiên cứu đại diện.............................................. 44<br /> 2.2.2. Phân tích thực trạng lãng phí tại khu vực khám bệnh .......................... 45<br /> 2.2.3. Phân tích hoạt động tại các khoa lâm sàng và cận lâm sàng. ............. 48<br /> 2.2.4. Phân tích tình hình lãng phí cung ứng và sử dụng thuốc. .................... 53<br /> 2.2.5. Phân tích thực trạng quản lý vật tư tiêu hao và thiết bị y tế ................ 60<br /> 2.3. Phân tích các quy trình trong bệnh viện.................................................. 63<br /> 2.3.1. Quy trình khám bệnh............................................................................. 63<br /> - ii -<br /> <br /> 2.3.2. Quy trình cấp cứu. ................................................................................ 66<br /> 2.3.3. Quy trình xét nghiệm............................................................................. 68<br /> 2.3.4. Quy trình lĩnh thuốc.............................................................................. 70<br /> 2.4. Kết luận chương 2 ...................................................................................... 72<br /> CHƯƠNG 3: ÁP DỤNG CÁC CÔNG CỤ CỦA LEAN GIÚP LOẠI BỎ<br /> LÃNG PHÍ CHO CÁC BỆNH VIỆN VIỆT NAM.......................................... 74<br /> 3.1. Áp dụng công cụ 5S và công cụ quản lý trực quan................................. 75<br /> 3.2. Áp dụng công cụ phòng tránh lỗi Poka-Yoke.......................................... 85<br /> 3.3. Sử dụng thẻ Kanban. ................................................................................. 90<br /> 3.4. Cải tiến quy trình – chỗ làm việc .............................................................. 94<br /> 3.4.1. Giải pháp bố trí lại khu vực làm việc ................................................... 94<br /> 3.4.2. Cải tiến quy trình khám chữa bệnh....................................................... 95<br /> 3.5. Kết luận chương 3 ...................................................................................... 99<br /> KẾT LUẬN ....................................................................................................... 100<br /> i. Đóng góp của luận văn............................................................................... 100<br /> ii. Hạn chế của luận văn................................................................................. 101<br /> iii. Các điều kiện áp dụng thành công ........................................................... 101<br /> iv. Gợi ý cho các nghiên cứu tiếp theo........................................................... 103<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 104<br /> PHỤ LỤC.......................................................................................................... 106<br /> <br /> - iii -<br /> <br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br /> BV<br /> BHYT<br /> <br /> Bệnh viện<br /> Bảo hiểm Y tế<br /> <br /> BYT<br /> <br /> Bộ Y tế<br /> <br /> FIFO<br /> <br /> First In First Out<br /> <br /> JIT<br /> KCB<br /> <br /> Just in Time<br /> Khám chữa bệnh<br /> <br /> SX<br /> <br /> Sản xuất<br /> <br /> SW<br /> <br /> Standardized Work<br /> <br /> TMV<br /> TPS<br /> VSM<br /> XN<br /> <br /> Toyota Motor Vietnam<br /> Toyota Production System<br /> Value Stream Mapping<br /> Xét nghiệm<br /> <br /> -i-<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU<br /> TÊN BẢNG<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Bảng 1.1: Nguyên tắc và công cụ sử dụng tương ứng trong Lean<br /> <br /> 10<br /> <br /> Bảng 1.2: Bản chất khác nhau giữa bệnh viện và công ty sản xuất.<br /> <br /> 25<br /> <br /> Bảng 1.3: Sự khác nhau về tổ chức giữa bệnh viện và công ty SX.<br /> <br /> 28<br /> <br /> Bảng 1.4: Minh họa bảy loại lãng phí trong bệnh viện<br /> <br /> 29<br /> <br /> Bảng 2.1: Quãng đường đi lại khám bệnh bình quân của bệnh nhân.<br /> <br /> 48<br /> <br /> Bảng 2.2: Thống kê thời gian và quãng đường xét nghiệm và lĩnh thuốc.<br /> <br /> 50<br /> <br /> Bảng 2.3: Thời gian chờ đợi của nhân viên bệnh viện.<br /> <br /> 52<br /> <br /> Bảng 2.4: Thống kê tỷ lệ sai hỏng mẫu vật.<br /> <br /> 53<br /> <br /> Bảng 2.5: Tình hình lưu trữ thuốc trong các bệnh viện.<br /> <br /> 56<br /> <br /> Bảng 2.6: Kinh phí sử dụng cho mua thuốc của bệnh viện Hữu Nghị.<br /> <br /> 57<br /> <br /> Bảng 2.7: Tỷ lệ tăng kinh phí mua thuốc của bệnh viện Hữu Nghị so với<br /> <br /> 57<br /> <br /> năm 2004.<br /> Bảng 2.8: Tình hình hỏng hóc tại khoa dược.<br /> <br /> 58<br /> <br /> Bảng 3.1: Giải pháp áp dụng các công cụ của Lean vào bệnh viện.<br /> <br /> 76<br /> <br /> - ii -<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2