intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Trung tâm Công nghệ Thông tin - Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực giai đoạn 2010-2015

Chia sẻ: Anh Ngoc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:111

37
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu chiến lược kinh doanh của Trung tâm Công nghệ thông tin chứ không phải toàn bộ Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực; chiến lược kinh doanh của Trung tâm trong ngành công nghệ thông tin, không liên quan đến các ngành khác như đo lường, tự động hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Trung tâm Công nghệ Thông tin - Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực giai đoạn 2010-2015

  1. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo MỤC LỤC Trang 1/111
  2. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo LỜI CẢM ƠN ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̃ ̣   Trong suôt qua trinh hoc tâp va hoan thanh luân văn nay, tôi đa nhân được sự  hương dân, giup đ ́ ̃ ́ ỡ quy bau cua cac thây cô, cac anh chi, va cac ́ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́  ̣ ban. Tôi xin được bay to l ̀ ̉ ơi cam  ́ ̉ ơn chân thanh t ̀ ơi Ban giam hiêu, Vi ́ ́ ̣ ện   Đaò   taọ   sau   đaị   hoc, ̣   Khoa   Kinh   tế   và   Quản   lý   cung ̀   các   thâỳ   cô   giáo  Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đa tao moi điêu kiên thuân l ̃ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ợi giup đ ́ ỡ  ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ tôi trong qua trinh hoc tâp va hoan thanh luân văn. ̀ ảm  ơn sâu sắc  đến  Cô  giáo  TS.   Đặc biệt, tôi xin trân trong va c ̣ Phạm Thị Nhuận, đã hết lòng giup đ ́ ỡ, hướng dẫn, va tao điêu kiên thuân ̀ ̣ ̀ ̣ ̣   lợi cho tôi trong suôt qua trinh hoc tâp va hoan thanh luân văn tôt nghiêp. ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ Xin  được  cảm  ơn  Ban  lãnh  đạo, các  phòng  ban chuyên  môn  của   Trung tâm Công nghệ  Thông tin – Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực   đã cung cấp tài liệu và đã tao moi điêu kiên thuân l ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ợi cho tôi trong qua trinh ́ ̀   ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ược luân lam viêc, thu thâp sô liêu tai Trung tâm đê tôi co thê hoan thanh đ ̀ ̀ ̣   văn. Tôi cũng xin chân thành cảm  ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã   chia sẻ, động viên, giúp đỡ  tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận   văn tốt nghiệp. Mặc dù tác giả  đã có nhiều cố  gắng, song bản luận văn này khó   tránh khỏi những hạn chế, khiếmkhuyết nhât đinh. Kính mong nh ́ ̣ ận được   sự  chi bao, đong gop chân thành c ̉ ̉ ́ ́ ủa các thầy giáo, cô giáo, các bạn bè   đồng nghiệp để bản luận văn này được hoàn thiện hơn nữa. Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày 20 tháng 8 năm 2010     Người thực hiện              Trang 2/111
  3. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo                Nguyễn Phương Thảo LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan : ­ Những   nội   dung   trong   luận   văn   này   là   do   tôi   thực   hiện   dưới   sự  hướng dẫn của TS. Phạm Thị Nhuận. ­ Mọi tham khảo dùng trong luận văn đều được trích dẫn nguồn gốc   rõ. ­ Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề  tài này là trung thực và  chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình nào. Hà nội, ngày 20 tháng 08 năm 2010 Tác giả Nguyễn Phương Thảo Trang 3/111
  4. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT Trang 4/111
  5. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo STT KÝ HIỆU Ý NGHĨA Ma trận tổ  hợp kinh doanh của Boston  1 BCG Consultant Group 2 CNTT Công nghệ thông tin 3 CNTT­TT Công nghệ thông tin – Truyền thông EFE ­ External Factor  4 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Evaluation 5 EVN Tập đoàn Điện lực Việt Nam Trung tâm Công nghệ Thông tin – Công  6 EVNIT ty   Thông   tin   Viễn   Thông   Điện   lực   –  Tập đoàn Điện lực Việt Nam GDP ­ Gross Domestic  7 Tổng sản phẩm nội địa  Product IFE ­ Internal Factor  8 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong Evaluation 9 NXB Nhà xuất bản SBU ­ strategic business  10 Đơn vị kinh doanh chiến lược  unit  SCADA   ­   Supervisory  Hệ   thống   điều   khiển   và   thu   thập   số  11 Control   And   Data  liệu Acquisition SWOT ­ Strength  Ma   trận   phân   tích   điểm   mạnh,   điểm  12 Weakness Opportunity  yếu, cơ hội và thách thức Threat  WTO ­ World Trade  13 Tổ chức Thương mại thế giới Organization Trang 5/111
  6. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Trang 6/111
  7. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Trang 7/111
  8. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo 1 MỞ ĐÂU ̀ 1. Ly do chon đê tai ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ừ năm 1986, kê t Viêt Nam băt đâu công cuôc cai cach kinh tê t ́ ̀ ̉ ừ đo đên ́ ́  ̣ ̀ ừ nền kinh tê tâp trung bao câp sang nên kinh tê thi nay Viêt Nam đa chuyên t ̃ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣  trương co đinh h ̀ ́ ̣ ương xa hôi chu nghia. Nên kinh tê Viêt Nam ngay cang thê ́ ̃ ̣ ̉ ̃ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̉  ̣ ̃ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ường, nhât la sau hiên ro tinh chât canh tranh khôc liêt cua nên kinh tê thi tr ́ ̀   ̣ ̣ ̉ ưc th khi Viêt Nam gia nhâp tô ch ́ ương mai thê gi ̣ ́ ơi. Hiên nay, cac doanh ́ ̣ ́   ̣ ̣ ̣ ́ ̉ nghiêp Viêt Nam, không phân biêt cac thanh phân kinh tê đêu đang phai đôi ̀ ̀ ́ ̀ ́  ̣ ơi s măt v ́ ưc ep canh tranh t ́ ́ ̣ ừ cac doanh nghiêp trong va ngoai n ́ ̣ ̀ ̀ ươc, t ́ ừ cać   ̉ ̉ ́ ừ cac nha cung câp va t san phâm thay thê, t ́ ̀ ́ ̀ ừ khach hang… Trung tâm Công ́ ̀   ̣ ̣ ực – Tâp đoan Điên nghê Thông tin – Công ty Thông tin Viên thông Điên l ̃ ̣ ̀ ̣   lực Viêt Nam cung không phai la ngoai lê, phai đôi măt v ̣ ̃ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ới sức ep canh tranh ́ ̣   ́ ơn t rât l ́ ư thi tr ̀ ̣ ương. ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ơí  Không chi co vây, Trung tâm Công nghê thông tin con phai đôi măt v ̀ sưc ep canh tranh t ́ ́ ̣ ừ chinh trong nôi bô Tâp đoan Điên l ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ực Viêt Nam do Tâp ̣ ̣   ̉ ́ ơn vi tr đoan đang trong qua trinh cô phân hoa, cac đ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ực thuôc t ̣ ự  chu nhiêu ̉ ̀  hơn trong linh v ̃ ực công nghê thông tin, nhiêu đ ̣ ̀ ơn vi công nghê thông tin cac ̣ ̣ ́  ̃ ược thanh lâp va đang l công ty thanh viên cung đ ̀ ̀ ̣ ̀ ớn manh dân. H ̣ ̀ ơn nưa, t ̃ ư ̀ ́ ̃ ̉ ơ  câu tô ch thang 5 năm 2009 Trung tâm đa thay đôi c ́ ̉ ức. Trươc đây Trung ́   ̣ ̀ ơn vi đâu môi vê công nghê thông tin cua Tâp tâm Công nghê Thông tin la đ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̣   ̣ ực Viêt Nam, chu tri th đoan Điên l ̀ ̣ ̉ ̀ ực hiên cac hoat đông Công nghê thông tin ̣ ́ ̣ ̣ ̣   ̉ ̣ ̣ trong cac công ty con cua Tâp đoan theo đinh h ́ ̀ ương va chi đao thông nhât ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́  ̉ ̣ ̀ ư thang 5/2009, Trung tâm Công nghê thông tin sap nhâp v cua Tâp đoan. T ̀ ́ ̣ ́ ̣ ới   ̣ ực. Trung tâm chuyên t Công ty Thông tin Viên thông Điên l ̃ ̉ ừ đơn vi hach ̣ ̣   ̣ ̣ ̣ ̣ ực Viêt Nam thanh đ toan phu thuôc Tâp đoan Điên l ́ ̀ ̣ ̀ ơn vi hach toan phu ̣ ̣ ́ ̣  ̣ ̣ ực, dự kiên cô phân hoa vao năm thuôc Công ty Thông tin Viên thông Điên l ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̀   Trang 8/111
  9. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo ̣ ̣ 2010. Do vây Trung tâm Công nghê thông tin cân năng cao năng l ̀ ực canh ̣   ̉ ̉ ́ ứng nhu câu quan ly thông tin trong hoat đông san xuât tranh cua minh đê đap  ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ́  ̉ ̣ kinh doanh cua Tâp đoan, cung nh ̀ ̃ ư  mở  rông thi tr ̣ ̣ ương kinh doanh ra bên ̀   ̣ ̣ ngoai nganh điên trong điêu kiên m ̀ ̀ ̀ ới. ̣ ̣ Do vây viêc nâng cao năng lực canh tranh cua Trung tâm Công nghê ̣ ̉ ̣  ̣ ực la rât câp thiêt, đăc biêt Thông tin ­ Công ty Thông tin Viên thông Điên l ̃ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣  ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ trong bôi canh Tâp đoan đang trong qua trinh cô phân hoa, Trung tâm đa ̀ ́ ̃  ̉ ̉ ơ câu tô ch chuyên đôi c ́ ̉ ưc, sap nhâp v ́ ́ ̣ ơi Công ty Thông tin Viên thông Điên ́ ̃ ̣   lực. 2. Muc tiêu ̣ Xây dựng chiên l ́ ược kinh doanh cua Trung tâm Công nghê Thông tin ̉ ̣   ̣ ực giai đoai 2010­2015. ­ Công ty Thông tin Viên thông Điên l ̃ ̣ 3. Phạm vi nghiên cứu của luận văn ̣ ̉ - Luân văn chi nghiên cưu chiên l ́ ́ ược kinh doanh cua Trung tâm Công ̉   ̣ nghê thông tin ch ứ không phai toan bô Công ty Thông tin Viên thông ̉ ̀ ̣ ̃   ̣ ực. Điên l ̣ ̉ - Luân văn chi nghiên cưu chiên l ́ ́ ược kinh doanh cua Trung tâm trong ̉   ̀ ̣ ́ ́ ̀ ́ ư  đo   nganh công nghê thông tin, không liên quan đên cac nganh khac nh lương, t ̀ ự đông hoa,…. ̣ ́ 4. Cơ sở lý luận và các phương pháp nghiên cứu  Trên cơ  sở  của lý luận về  hoạch định chiến lược kinh doanh của   doanh nghiệp, luận văn sử  dụng số  liệu được thu thập từ  nhiều nguồn  khác nhau:  ̣ ̉ - Số liêu vê tinh hinh kinh doanh cua Trung tâm đ ̀ ̀ ̀ ược lấy từ các báo cáo  tài chính, báo cáo tổng kết năm của Trung tâm  Công nghê Thông tin ­ ̣   ̣ ực. Công ty Thông tin Viên thông Điên l ̃ Trang 9/111
  10. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo ́ ̣ ̀ ực trang va d - Sô liêu vê th ̣ ̀ ự bao tinh hinh kinh doanh cua nganh CNTT ́ ̀ ̀ ̉ ̀   trong nươc t ́ ư tông cuc thông kê, bô thông tin va truyên thông ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ực trang va d - Sô liêu vê th ̣ ̀ ự bao kinh doanh cua cac đôi thu canh tranh ́ ̉ ́ ́ ̉ ̣   ̀ ̀ ừ cac trang web, bô thông tin va truyên thông va cac kênh cung nganh t ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́   thông tin khac. ́ 5. Những đóng góp của luận văn - Phân tích tác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động cua ̉   ̣ ̣ ực. Trung tâm Công nghê thông tin – Công ty Thông tin Viên thông Điên l ̃ - Phân tích thực trạng hoạt động của Trung tâm Công nghê thông tin – ̣   ̣ ực. Công ty Thông tin Viên thông Điên l ̃ - Nhận thức rõ các cơ  hội và thách thức, các mặt mạnh và mặt yếu   của Trung tâm để từ đó đề ra các biện pháp về  chiến lược kinh doanh   cần thiết nhằm nâng cao năng lực canh tranh cho Trung tâm Công nghê ̣ ̣  ̣ ực giai đoan 2010­2015 Thông tin ­ Công ty Thông tin Viên thông Điên l ̃ ̣ - Đề  xuất một số  giải pháp nhằm nhằm thực hiện các mục tiêu của  các phương án chiến lược. 6. Giới thiệu bố cục của luận văn Để  thực hiện được mục đích của Luận văn, ngoài lời mở  đầu, kết  luận, danh mục tài liệu tham khảo; phần nội dung chính của Luận văn  được chia thành 3 chương: Chương 1. Cơ sở ly thuyêt vê chiên l ́ ́ ̀ ́ ược kinh doanh Chương 2. Thực trang kinh doanh cua Trung tâm Công nghê Thông ̣ ̉ ̣   ̣ ực tin ­ Công ty Thông tin Viên thông Điên l ̃ Chương 3. Chiên l ́ ược kinh doanh cua Trung tâm Công nghê Thông ̉ ̣   ̣ tin giai đoan 2010­2015 Trang 10/111
  11. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo Trang 11/111
  12. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo 1 CHƯƠNG . CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC  KINH DOANH 1.1. Tông quan vê chiên l ̉ ̀ ́ ược kinh doanh 1.1.1. Khái niệm về chiến lược  Thuật ngữ  chiến lược xuất phát từ  lĩnh vực quân sự  với ý nghĩa để  chỉ  ra các kế  hoạch lớn và dài hạn trên cơ  sở  chắc chắn rằng cái gì đối  phương có thể  làm được, cái gì đối phương không thể  làm được. Từ  đó  cùng với sự  phát triển của trao đổi hàng hóa, thuật ngữ  chiến lược kinh  doanh ra đời, theo quan điểm truyền thống chiến lược là việc xác định  những mục tiêu cơ  bản dài hạn của một tổ  chức  để  từ   đó đưa ra các   chương trình hành động cụ  thể  cùng với việc sử  dụng các nguồn lực một   cách hợp lý nhằm để đạt được các mục tiêu đã đề ra.     Theo Giáo sư  lịch sử  kinh tế  học Alfred Chandler, Đại học Harvard  (Mỹ), “Chiến lược bao gồm những mục tiêu cơ  bản dài hạn của một tổ  chức, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động, phân bổ  nguồn lực thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó”.  (Nguyễn Khoa Khôi và   Đồng Thị Thanh Phương, 2007, Quản trị chiến lược, NXB Thống kê, tr. 4). Theo William J’. Glueck: “Chiến lược là một kế  hoạch mang tính  thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp, được thiết kế  đảm bảo rằng   các mục tiêu cơ bản của tổ chức sẽ được thực hiện”.  (Nguyễn Khoa Khôi   và Đồng Thị Thanh Phương, 2007, Quản trị chiến lược, NXB Thống kê, tr.   4). Theo   Fred   R.   David:   “Chiến   lược   là   những   phương   tiện   đạt   tới  những mục tiêu dài hạn. Chiến lược kinh doanh có thể  gồm có sự  phát   triển về  địa lý, đa dạng hóa hoạt động, sở  hữu hóa, phát triển sản phẩm,   thâm nhập thị  trường, cắt giảm chi tiêu, thanh lý và liên doanh”.   (Fred   Trang 12/111
  13. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo David, 2006, Bản dịch khái luận về quản trị chiến lược, NXB Thống kê, tr.   20) Theo Michael E. Porter “Chiến lược là nghệ  thuật xây dựng các lợi  thế   cạnh   tranh  (Nguyễn   Khoa   Khôi   và   Đồng   Thị   Thanh   Phương,   2007,   Quản trị chiến lược, NXB Thống kê, tr. 4). 1.1.2. Các cấp độ chiến lược Xét về  cấp độ, trong bất kỳ tổ chức nào, các chiến lược có thể  tồn  tại ở nhiều cấp độ khác nhau: ­  Chiến lược doanh nghiệp  Chiến lược ở cấp doanh nghiệp liên quan đến việc lựa chọn các hoạt   động kinh doanh  ở  đó các đơn vị  kinh doanh phải cạnh tranh, đồng  thời có sự phát triển và phối kết hợp giữa các đơn vị với nhau. Chiến lược cấp doanh nghiệp có các đặc điểm:  Định   hướng   mục   tiêu   chung   và   nhiệm   vụ   của   doanh  nghiệp: Bao gồm việc xác định các mục tiêu, các dạng hoạt  động kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ  tiến hành và cách thức  quản lý và phối kết hợp các hoạt động.  Định hướng cạnh tranh: Đó là việc xác định thị  trường   hoặc đoạn thị trường mà doanh nghiệp sẽ cạnh tranh.  Quản lý các hoạt động kinh doanh độc lập và mối quan  hệ  giữa chúng: Chiến lược doanh nghiệp phát triển và khai  thác thông qua việc phân chia và phối kết hợp các nguồn lực  giữa các đơn vị độc lập hoặc giữa các hoạt động riêng rẽ. ­  Chiến lược kinh doanh  Một đơn vị kinh doanh chiến lược có thể là một bộ phận trong doanh  nghiệp, một dòng sản phẩm hay một khu vực thị  trường, chúng có   Trang 13/111
  14. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo thể  được kế  hoạch hóa một cách độc lập.  Ở  cấp độ  đơn vị  kinh  doanh, vấn đề chiến lược đề cập ít hơn đến việc phối kết hợp giữa   các đơn vị  tác nghiệp nhưng nhấn mạnh hơn đến việc phát triển và  bảo vệ lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm và dịch vụ  mà đơn vị  quản   lý. Chiến lược đơn vị kinh doanh liên quan đến:  Việc định vị hoạt động kinh doanh để cạnh tranh.  Dự  đoán những thay đổi của nhu cầu, những tiến bộ  khoa học công nghệ và điều chỉnh chiến lược để thích nghi và  đáp ứng những thay đổi này.  Tác động và làm thay đổi tính chất của cạnh tranh thông  qua các hoạt động chiến lược như là gia nhập theo chiều dọc   hoặc thông qua các hoạt động chính trị. ­  Chiến lược chức năng, bộ phận  Cấp độ  chức năng của tổ  chức đề  cập đến các bộ  phận tác nghiệp.  Chiến lược ở cấp độ này liên quan đến các quy trình tác nghiệp của   các hoạt động kinh doanh và các bộ  phận của chuỗi giá trị. Chiến  lược ở các chức năng marketing, tài chính, nguồn nhân lực hay nghiên  cứu và phát triển nhằm vào phát triển và phối kết hợp các nguồn lực  mà thông qua đó các chiến lược  ở cấp đơn vị  kinh doanh được thực   hiện một cách hiệu quả. Chiến lược bộ  phận chức năng của tổ  chức phụ  thuộc vào chiến   lược  ở  các cấp cao hơn. Đồng thời nó đóng vai trò như  yếu tố  đầu  vào cho chiến lược cấp đơn vị  kinh doanh và chiến lược tổng thể  của doanh nghiệp.  Trang 14/111
  15. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo 1.1.3. Đặc trưng của chiến lược kinh doanh ­ Tính định hướng dài hạn: Chiến lược kinh doanh đặt ra các mục tiêu  và xác định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời kỳ dài hạn  (3­5 năm) nhằm định hướng hoạt động cho doanh nghiệp trong môi  trường kinh doanh đầy biến động ­ Tính mục tiêu: Chiến lược kinh doanh thường xác định rõ mục tiêu  cơ  bản, những phương hướng kinh doanh của doanh nghiệp trong  từng thời kỳ và những chính sách nhằm thực hiện đúng mục tiêu đề  ra. ­ Tính phù hợp: Để xây dựng chiến lược kinh doanh tốt, doanh nghiệp   phải đánh giá đúng thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của   mình. Đồng thời phải thường xuyên rà soát, điều chỉnh để  phù hợp  với những biến đổi của môi trường. ­ Tính liên tục: Chiến lược kinh doanh có tính liên tục, xuyên suốt từ  quá trình xây dựng, tổ  chức thực hiện, kiểm tra đánh giá đến hiệu  chỉnh chiến lược. 1.1.4. Lợi ích của việc xây dựng chiến lược kinh doanh Một doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ  có nhiều  thành   công   hơn   một   doanh   nghiệp   không   xác   định   được   cho   mình   một  chiến lược rõ ràng, cụ thể: ­ Xác định được rõ ràng mục tiêu chiến lược. Từ  đó có thể  tập trung   chính xác hơn các nguồn lực có hạn của doanh nghiệp vào mục tiêu  chiến lược. Với một chiến lược rõ ràng, minh bạch, doanh nghiệp có   thể  lập  kế  hoạch,  thực  hiện  phân phối nguồn  lực  một  cách  chủ  động, hợp lý nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Trang 15/111
  16. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo ­ Có những phản  ứng kịp thời khi môi trường kinh doanh cũng như  bản thân doanh nghiệp có những thay đổi. Xã hội không ngừng thay  đổi, kỹ  thuật không ngừng tiến bộ, thị  trường luôn luôn biến động,  nhu cầu của người tiêu dùng cũng luôn luôn thay đổi, những người   làm việc  ở  doanh nghiệp không ngừng thay đổi. Trong tình hình đó,  nếu doanh nghiệp dậm chân tại chỗ thì sẽ bị đào thải. Vì vậy, doanh   nghiệp phải không ngừng đổi mới, mà muốn đổi mới thì phải có  chiến lược. Dù là đổi mới lĩnh vực kinh doanh, kỹ  thuật, sản phẩm   dịch vụ, quá trình sản xuất, công tác thị  trường đều cần có chiến  lược, dựa vào sự chỉ đạo của chiến lược. Đặc biệt để tồn tại và phát   triển trong cạnh tranh quyết liệt, các doanh nghiệp có xu hướng liên  hiệp, sát nhập, để  tăng cường thực lực. Quá trình đó dù là chủ  động   hay bị động đều cần có sự  chỉ  đạo của chiến lược kinh doanh. Nếu  không có chiến lược sẽ thất bại. Hơn nữa, hiện nay chúng ta đã tham   gia tổ chức thương mại thế giới, các doanh nghiệp đang đứng trước  một tình thế cạnh tranh quyết liệt hơn, hàng hoá nước ngoài sẽ xâm  nhập thị  trường nhiều hơn. Chính vì vậy doanh nghiệp Việt Nam  cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn cho mình để  tồn  tại và phát triển. ­ Lường trước được những nguy cơ và những thách thức đồng thời có  những biện pháp hạn chế khắc phục. Việc xây dựng chiến lược kinh  doanh giúp doanh nghiệp hình dung cụ thể  hơn nhiệm vụ của mình,   xác định rõ điểm mạnh điểm yếu của bản thân và nhận biết được  những nguy cơ  và thách thức phải đối mặt. Từ  đó có thể  chủ  động  đưa ra những giải pháp thích hợp nhằm phát huy tối đa điểm mạnh,  đồng thời giảm thiểu các điểm yếu, nguy cơ rủi ro có thể gặp phải. Trang 16/111
  17. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo 1.2. Quy trinh xây d ̀ ựng chiên l ́ ược kinh doanh Hình 1.. Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh Quy trình xây dựng chiến lược gồm 6 bước, cụ thể như sau: (1) Xác   định   tầm   nhìn,   sứ   mệnh   và   mục   tiêu   chiến   lược   của   doanh   nghiệp: ­ Tầm nhìn: là thông điệp cụ  thể hóa sứ  mệnh thành một mục tiêu  tổng quát, tạo niềm tin vào tương lai của doanh nghiệp. ­ Sứ mệnh: nêu rõ lý do tồn tại của doanh nghiệp và chỉ ra các việc  cần làm ­ Mục tiêu chiến lược: chỉ  rõ những nhiệm vụ  của doanh nghiệp,   những gì mà doanh nghiệp hy vọng sẽ đạt được trong phạm vi dài  hạn và trung hạn. (2)  Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp Mục tiêu của phân tích môi trường bên ngoài là nhận thức các cơ  hội  và nguy cơ  từ môi trường bên ngoài của tổ  chức. Bao gồm việc phân  tích môi trường vĩ mô và môi trường ngành mà doanh nghiệp tham gia  sản xuất kinh doanh. Việc đánh giá môi trường ngành cũng có ý nghĩa   là đánh giá các tác động của toàn cầu hóa đến phạm vi của ngành, xem   ngành đó cơ những lợi thế gì (3) Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp Phân tích bên trong nhằm tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu của doanh  nghiệp. Chúng ta xác định cách thức công ty đạt đến lợi thế  cạnh  tranh, vai trò của các năng lực khác biệt, các nguồn lực và khả  năng  tạo dựng và duy trì bền vững lợi thế  cạnh tranh cho công ty. Từ  đó  Trang 17/111
  18. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo yêu cầu công ty phải đạt được một cách vượt trội về  hiệu quả, chất   lượng, cải tiến và trách nhiệm với khách hàng. (4) Xây dựng chiến lược Xây dựng chiến lược xác định các phương án chiến lược ứng với các  điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp.  (5) Triển khai thực hiện chiến lược Triển khai thực hiện chiến lược là việc xây dựng các giải pháp, biện  pháp phù hợp với từng chiến lược để  thực thi và đạt được mục tiêu   đề ra. Việc chiển khai thực hiện chiến lược cần phải rõ rạng có phân  công công việc cụ thể và lộ trình thực hiện các công việc.  (6) Kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện Doanh nghiệp cần phải thiết lập một hệ thống kiểm soát tất cả  các   khâu như tổ chức, kiểm soát đầu vào, kiểm soát đầu ra... từ đó nhận ra  sớm các vần đề phù hợp và chưa phù hợp để  có những cải cách điều  chỉnh kịp thời làm cho chiến lược hiệu quả hơn. 1.3. Phân tich môi tr ́ ương ̀ 1.3.1. Phân tich môi tr ́ ương bên ngoai ̀ ̀ Môi trường bên ngoài chính là tất cả  các yếu tố  bên ngoài doanh  nghiệp mà các nhà quản lý không kiểm soát được nhưng lại có ảnh hưởng   rất lớn đến việc thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sự  tăng trưởng và khả  năng sinh lợi của mỗi doanh nghiệp. Phân tích môi  trường bên ngoài bao gồm phân tích môi trường vĩ mô và môi trường ngành.  Việc phân tích các yếu tố  này giúp doanh nghiệp xác định được vị  trí của  mình và đặc thù môi trường mà mình tồn tại, định hình các ảnh hưởng của   môi trường bên ngoài tới doanh nghiệp và từ  đó có những quyết định phù   hợp trong hoạch định chiến lược. Trang 18/111
  19. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo 1.3.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô Những thay đổi trong môi trường vĩ mô có thể  có tác động trực tiếp   đến bất kỳ  lực lượng nào đó trong ngành, làm biến đổi sức mạnh tương   đối giữa các thế  lực và làm thay đổi tính hấp dẫn của một ngành. Môi  trường vĩ mô bao gồm 6 yếu tố: kinh tế, công nghệ, văn hóa xã hội, nhân  khẩu học, chính trị pháp luật, và toàn cầu.   Hình 1.. Mô hình PEST nghiên cứu môi trường vĩ mô *) Môi trường chính trị ­ pháp luật Đây là yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh doanh trên   một lãnh thổ, các yếu tố chính trị, luật pháp ảnh hưởng đến khả  năng tồn  tại và phát triển của bất cứ ngành nào. Khi kinh doanh trên một đơn vị hành  chính, các doanh nghiệp sẽ phải bắt buộc tuân theo các yếu tố chính trị luật   pháp tại khu vực đó Sự  thay đổi của môi trường chính trị, luật pháp sẽ   ảnh hưởng lớn  đến quá trình thực hiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Thực tế  cho thấy các doanh nghiệp đầu tư vào một địa bàn trong nước hoặc đầu tư  Trang 19/111
  20. Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo xuyên quốc gia đều rất quan tâm đến môi trường chính trị  nơi đó, sự   ảnh   hưởng của họ tới Chính phủ và ảnh hưởng của Chính phủ tới họ. Khi phân  tích môi trường này chúng ta thường quan tâm tới các yếu tố: ­ Sự  bình  ổn: Chúng ta sẽ  xem xét sự  bình  ổn trong các yếu tố  xung  đột chính trị, ngoại giao của thể  chế  luật pháp. Thể  chế  nào có sự  bình  ổn cao sẽ  có thể  tạo điều kiện tốt cho việc hoạt động kinh   doanh và ngược lại các thể  chế  không  ổn định, xảy ra xung đột sẽ  tác động xấu tới hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ của nó. ­ Chính sách thuế: Chính sách thuế  xuất khẩu, nhập khẩu, các thuế  tiêu thụ, thuế thu nhập...  sẽ ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận của   doanh nghiệp. ­ Các luật liên quan: Luật đầu tư, luật doanh nghiệp, luật lao động,   luật chống độc quyền, chống bán phá giá ... ­ Chính sách: Các chính sách của nhà nước sẽ có ảnh hưởng tới doanh  nghiệp, nó có thể tạo ra lợi nhuận hoặc thách thức với doanh nghiệp,   đặc biệt là các chính sách về  cải cách kinh tế, cải cách hành chính,   thay đổi chính sách liên quan đến ngành, chính sách thuế, an toàn và  bảo   vệ   môi   trường,   các   chính   sách   điều   tiết   cạnh   tranh,   bảo   vệ  người tiêu dùng…  Ngày nay, các doanh nghiệp càng phải chú ý hơn  tới chính sách của Chính phủ  về  sử  dụng tài nguyên và bảo vệ  môi  trường tự  nhiên. Giải quyết tốt vấn đề  môi trường cũng tức là một  điều kiện thiết yếu để giải quyết vấn đề tăng trưởng bền vững.   *) Môi trường nền kinh tế Trạng thái của môi trường kinh tế  vĩ mô xác định sự  lành mạnh,  thịnh vượng của nền kinh tế, nó luôn gây ra những tác động với các doanh  nghiệp và ngành. Môi trường kinh tế  chỉ bản chất và định hướng của nền   Trang 20/111
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2