BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN TRUNG KIÊN<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO<br />
TỔNG CÔNG TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG<br />
QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGÔ TRẦN ÁNH<br />
<br />
Hà Nội, năm 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan, luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được<br />
tập hợp từ nhiều tài liệu và liên hệ với thực tế viết ra, không sao chép bất kỳ luận<br />
văn nào trước đó.<br />
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung của luận văn này.<br />
<br />
Quảng Ninh, ngày ..... tháng 03 năm 2013<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Trung Kiên<br />
<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................... vi<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC<br />
SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC .................. 2<br />
1.1. KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ<br />
CHIẾN LƯỢC:........................................................................................... 3<br />
1.1.1. Khái niệm chiến lược: ................................................................... 3<br />
1.1.2. Khái niệm quản trị chiến lược ....................................................... 4<br />
1.2. PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: .................................... 4<br />
1.2.1. Phân loại theo cấp xây dựng và quản lý chiến lược. ...................... 4<br />
1.2.2. Phân loại theo lĩnh vực .................................................................. 5<br />
1.2.3. Phân loại theo dạng chiến lược sản xuất kinh doanh ...................... 6<br />
1.3. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP: .................................................. 6<br />
1.4. VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC:....................................... 7<br />
1.4.1. Ưu điểm: ....................................................................................... 7<br />
1.4.2. Nhược điểm :................................................................................. 8<br />
1.5. CÁC YÊU CẦU KHI XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC:..... 9<br />
1.6. QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC: .................................. 10<br />
1.6.1. Nghiên cứu môi trường hoạt động của doanh nghiệp: ................. 10<br />
1.6.1.1. Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp ........................... 11<br />
1.6.1.2. Phân tích môi trường bên ngoài: .......................................... 13<br />
1.6.2. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp: .......................................... 16<br />
1.6.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp..................... 17<br />
1.6.4. Các phương pháp đánh giá và trợ giúp hình thành chiến lược ..... 18<br />
1.6.4.1. Hệ thống thông tin và dự báo: .............................................. 18<br />
1.6.4.2. Vận dụng ma trận SWOT vào quy trình xây dựng chiến lược .... 18<br />
<br />
ii<br />
<br />
1.6.4.3. Ma trận chiến lược tổng hợp ................................................ 19<br />
1.7. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC LỰA CHỌN ................................ 20<br />
1.7.1. Chiến lược cấp công ty ............................................................... 20<br />
1.7.1.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung ......................................... 20<br />
1.7.1.2. Chiến lược tăng trưởng hội nhập: ......................................... 21<br />
1.7.1.3. Chiến lược tăng trưởng bằng đa dạng hoá: ........................... 22<br />
1.7.1.4. Các chiến lược suy giảm: ..................................................... 22<br />
1.7.1.5. Chiến lược hướng ngoại ....................................................... 23<br />
1.7.2. Chiến lược cấp cơ sở và bộ phận chức năng: ............................... 23<br />
1.7.2.1. Các chiến lược cạnh tranh tiêu biểu: .................................... 23<br />
1.7.2.2. Chiến lược Marketing hỗn hợp (Marketing – Mix): ............. 24<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG<br />
SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CỦA CÔNG TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH 29<br />
2.1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG<br />
NINH........................................................................................................ 29<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng Công ty ..................... 29<br />
2.1.2. Bộ máy tổ chức quản lý kinh doanh của công ty.......................... 31<br />
2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH ........................ 34<br />
2.2.1. Kết quả kinh doanh của Tổng Công ty......................................... 34<br />
2.2.2.Thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty .................................... 38<br />
2.2.3.Các dự án đã và đang triển khai của Công ty ................................ 39<br />
2.3. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH: ..... 40<br />
2.3.1. Phân tích các yếu tốc của môi trường nội bộ: .............................. 40<br />
2.3.1.1. Nguyên vật liệu đầu vào....................................................... 40<br />
2.3.1.2. Vận hành.............................................................................. 42<br />
<br />
iii<br />
<br />
2.3.1.3. Quản lý chất lượng trong sản xuất:....................................... 43<br />
2.3.1.4. Đầu ra .................................................................................. 44<br />
2.3.1.5. Hoạt động Marketing ........................................................... 45<br />
2.3.1.6. Các hoạt động hỗ trợ ............................................................ 47<br />
2.3.2. Phân tích các yếu tố môi trường tác nghiệp: ................................ 53<br />
2.3.2.1. Khách hàng .......................................................................... 53<br />
2.3.2.2. Nhà cung cấp: ...................................................................... 56<br />
2.3.2.3. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: .................................................. 58<br />
2.3.2.4. Sản phẩm thay thế: ............................................................... 60<br />
2.3.2.5. Đối thủ cạnh tranh hiện hữu: ................................................ 60<br />
2.3.3. Phân tích các yếu tố vĩ mô:.......................................................... 66<br />
2.3.3.1. Ảnh hưởng kinh tế ............................................................... 66<br />
2.3.3.2. Yếu tố chính trị - luật pháp: ................................................. 71<br />
2.3.3.3. Yếu tố nhân khẩu: ................................................................ 72<br />
2.3.3.4. Yếu tố văn hóa xã hội: ......................................................... 72<br />
2.3.3.5. Yếu tố công nghệ: ................................................................ 73<br />
2.3.3.6. Yếu tố tự nhiên: ................................................................... 74<br />
CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG<br />
TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2020 ............... 78<br />
3.1. XÂY DỰNG MỤC TIÊU: ................................................................. 78<br />
3.1.1. Căn cứ xác định mục tiêu: ........................................................... 78<br />
3.1.2. Mục tiêu tổng thể: ....................................................................... 79<br />
3.1.3. Mục tiêu cụ thể:........................................................................... 79<br />
3.2. XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC .................................................... 80<br />
3.2.1. Xây dựng các phương án chiến lược:........................................... 80<br />
3.2.1.1. Ma trận SWOT: ................................................................... 80<br />
3.2.1.2. Lưới Sự nhạy cảm về giá/ Mức quan tâm đến sự khác biệt : 83<br />
3.2.1.3. Ma trận số lượng lợi thế cạnh tranh và Giá trị của lợi thế : .. 84<br />
<br />
iv<br />
<br />