intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần dược phẩm 2/9 thành phố Hồ Chí Minh (Nadyphar) giai đoạn 2016 – 2025

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

30
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu tóm tắt và hệ thống hóa tại cơ sở lý luận về chiến lược và quản trị chiến lược, có ý nghĩa thực tiễn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, là nguồn tài liệu tham khảo cần thiết cho lãnh đạo công ty cổ phần dược phẩm 2/9 TP. HCM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần dược phẩm 2/9 thành phố Hồ Chí Minh (Nadyphar) giai đoạn 2016 – 2025

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM NGUYỄN PHƯỚC THỌ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM 2/9 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (NADYPHAR) GIAI ĐOẠN 2016 - 2025 LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 7 năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM NGUYỄN PHƯỚC THỌ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM 2/9 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (NADYPHAR) GIAI ĐOẠN 2016 - 2025 LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐOÀN LIÊNG DIỄM TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 7 năm 2016
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. ĐOÀN LIÊNG DIỄM Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 18 tháng 09 năm 2016. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS. TS Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Đình Luận Phản biện 1 3 TS. Võ Tấn Phong Phản biện 2 4 TS. Lê Quang Hùng Ủy viên 5 TS. Trần Anh Minh Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH–ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP.HCM,ngày 23 tháng 01 năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Phước Thọ Giới tính:Nam Ngày, tháng, năm sinh: 09/05/1978 Nơi sinh: Kiên Giang Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1441820077 I- TÊN ĐỀ TÀI: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần dược phẩm 2/9 Thành phố Hồ Chí Minh (Nadyphar) giai đoạn 2016 – 2025. II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Luận văn có các mục tiêu nghiên cứu sau đây: - Hệ th ng hóa các ý thuyết, uan đi m v uản trị chiến ược kinh doanh đ c thù cho hoạt động kinh doanh của Nadyphar. - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian ua nhằm xác định được thời cơ, nguy cơ, thế mạnh và đi m yếu đ àm cơ sở cho định hướng chiến ược kinh doanh. - Xây dựng chiến ược kinh doanh phù hợp với thực trạng của công ty. Đưa ra các giải pháp và kiến nghị phù hợp. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 01/08/2015 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 30/07/2016 V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. Đoàn Liêng Diễm CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây à công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Đoàn Liêng Diễm.Các s iệu, kết uả nêu trong Luận văn à trung thực và chưa từng được ai công b trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn g c. Học viên thực hiện Luận văn NGUYỄN PHƯỚC THỌ
  6. ii LỜI CÁM ƠN Trước tiên, em mu n gửi ời cảm ơn sâu sắc nhất đến Cô giáo hướng dẫn, Tiến sĩ Đoàn Liêng Diễm và những chuyên gia, quý khách hàng đã tận tình giúp đỡ em trong su t uá trình thực hiện uận văn thạc sĩ. Em xin bày tỏ ời cảm ơn sâu sắc đến những thầy cô giáo đã giảng dạy em trong thời gian ua, những kiến thức mà em nhận được trên giảng đường sẽ à hành trang giúp em vững bước trên con đường sự nghiệp trong tương ai. Và cũng vô cùng biết ơn sự giúp đỡ và tạo đi u kiện thuận ợi cho em hoàn thành uận văn này của Ban giám đ c và các đồng nghiệp trong Công ty Cổ phần Dược phẩm 2/9 Thành ph Hồ Chí Minh – Nadyphar. Em cũng mu n gửi ời cảm ơn đến các anh chị và các bạn trong ớp thạc sĩ uản trị kinh doanh đã giúp đỡ và cho em những ời khuyên bổ ích trong vấn đ học tập và công việc. Cu i cùng, em gửi ời cảm ơn sâu sắc đến cha mẹ và người vợ thân thương.Người uôn kịp thời động viên và giúp đỡ em vượt ua những khó khăn trong cuộc s ng mà đ c biệt à thời gian thực hiện uận văn này. Học viên NGUYỄN PHƯỚC THỌ
  7. iii TÓM TẮT Đ tài Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần dược phẩm 2/9 Thành phố Hồ Chí Minh (Nadyphar) giai đoạn 2016 – 2025 nhằm mục tiêu hệ th ng hóa các ý thuyết, uan đi m v uản trị chiến ược kinh doanh của Công ty Nadyphar. Qua đó phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian ua nhằm xác định được thời cơ, nguy cơ, thế mạnh và đi m yếu đ àm cơ sở cho định hướng chiến ược kinh doanh, từ đó đ xuất chiến ược kinh doanh phù hợp với thực trạng của công ty. Nghiên cứu được thực hiện thông ua các phương pháp: Chuyên gia, tổng hợp, th ng kê, phân tích và dự báo định hướng chiến ược phát tri n cho hoạt động kinh doanh của công ty Nadyphar thông ua việc phân tích các ảnh hưởng của môi trường bên ngoài và môi trường bên trong giai đoạn 2016 – 2025. Qua việc phân tích cho ta thấy môi trường kinh doanh ngày càng phát tri n đa dạng và càng phức tạp hơn, trong đó chứa đựng không ít nguy cơ ti m ẩn cho sự phát tri n hoạt động kinh doanh của Công ty. Đồng thời bản thân trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình Công ty cũng bộc ộ một s m t yếu kém cần phải khắc phục đ có th thích ứng với môi trường kinh doanh có tính cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay. Trước thực trạng đó, công ty Nadyphar cần phải xây dựng cho mình một chiến ược kinh doanhphù hợp trong giai đoạn mới. Các chiến ược này có tính âu dài, công ty cũng cần phải có những bước chuy n hướng và đổi mới sao cho phù hợp đ khai thác những ưu đi m bên trong, hạn chế các nhược đi m đ từ đó tận dụng khai thác t t những cơ hội trong tương ai của môi trường và ngăn ch n ảnh hưởng của các đe dọa mang đến từ những thay đổi trong môi trường kinh doanh. Tuy vẫn còn nhi u hạn chế, nhưng kết uả nghiên cứu sẽ à tài iệu tham khảo có giá trị và đ tài cũng mong mu n góp phần nào đó vào việc đ xuất những định hướng chiến ược hữu hiệu khi giải uyết các vấn đ có iên uan đến hoạt động kinh doanh và phát tri n của Công ty ngày càng hiệu uả hơn.
  8. iv ABSTRACT The Subject Develop business strategies by pharmaceutical JSC 2/9 Ho Chi Minh City ( Nadyphar ) period from 2016 to 2025 aim to systematize the theory, the view of the administrator business strategies for the specific business activitives of Nadyphar. Through the analysis, assessment of the state of the company’s business activitives in the recent past in order to indentify opportunities, threats, strength and weakness as a basic for the strategic direction and business, from which threads business strategy in the line with the actual situation of the company. The research was carried out through the method: Professionals, Synthetic, Statistics, analyzes and forecasts the Strategic direction for business development Nadyphar company limited through the analysis of the influence of the extenal environment and the environment within the period from 2015 to 2020. Through the analysis, we found the business environment grows more diverse and more complex, which contains many potential risks for the business development of the company. And themselves in the process of its the business activitives the company also revealed a number of weaknesses need to be overcome to be able to adapt to the competitive business environment increasingly fierce current. To address that, the company Nadyphar needs to build themselves a new business during the period new. This long-term strategy, the company will also need to take step to redirect and innovation to march to harness inner strengths and limit the disadvantage from which to take advantage of fully exploiting the body the future of the environment and prevent of the impact of the threat brought from changes in the business environment. Although still limited, but the result of the study will be valuable reference and the subject would like to contribute something to the proposed strategic direction effectively solving problems related relating to business activitives and development of the company more efficient.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CÁM ƠN.......................................................................................................................ii TÓM TẮT.................................................................................................................. iii ABSTRACT ........................................................................................................................iv MỤC LỤC ................................................................................................................... v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ viii DANH MỤC CÁC BẢNG......................................................................................... ix DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................... x MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đ tài ................................................................................................ 1 2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu của đ tài ........................................................ 2 3. Đ i tượng nghiên cứu ......................................................................................... 3 4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3 5. Ý nghĩa khoa học và thực ti n của đ tài ........................................................... 3 6. Kết cấu của đ tài ............................................................................................... 3 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ....................... 5 1.1 Tổng uan v uản trị chiến ược trong kinh doanh .......................................... 5 1.1.1 Khái niệm uản trị chiến ược trong kinh doanh......................................... 5 1.2 Vai trò của chiến ược kinh doanh ..................................................................... 6 1.3 Phân oại chiến ược kinh doanh........................................................................ 7 1.3.1 Phân oại theo cấp độ chiến ược: ............................................................ 7 1.3.2 Phân oại theo phạm vi chiến ược ........................................................... 7 1.3.3 Phân oại theo hướng tiếp cận chiến ược ................................................ 7 1.4 Quy trình xây dựng chiến ược kinh doanh ....................................................... 8 1.4.1 Xác định sứ mạng của doanh nghiệp......................................................... 10 1.4.2 Xác định mục tiêu kinh doanh ................................................................... 11 1.4.3 Phân tích môi trường ................................................................................. 11 1.4.3.1 Phân tích môi trường bên trong .......................................................... 12 1.4.3.2 Phân tích môi trường bên ngoài .......................................................... 14
  10. vi 1.4.4 Thiết ập và ựa chọn các chiến ược kinh doanh ...................................... 23 1.4.5 Đánh giá chiến ược ................................................................................... 29 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM 2/9 TP. HCM. ............................................................................................... 32 2.1 Tổng uan v ngành dược Việt Nam ............................................................... 32 2.2 Công ty cổ phần dược phẩm 2/9 Thành ph Hồ Chí Minh ............................. 32 2.2.1 Lịch sử hình thành và phát tri n ................................................................ 32 2.2.2 Chức năng nhiệm vụ.................................................................................. 35 2.2.2.1 Chức năng ........................................................................................... 35 2.2.2.2 Nhiệm vụ ............................................................................................. 35 2.2.3 Cơ cấu tổ chức và nguồn nhân ực ............................................................ 36 2.2.3.1 Cơ cấu tổ chức .................................................................................... 36 2.2.3.2 Nguồn nhân ực ................................................................................. 367 2.2.4 Lĩnh vực sản xuất kinh doanh ................................................................... 39 2.3 Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty ..................................................... 41 2.3.1 Tình hình kinh doanh ................................................................................ 41 2.3.2 Tình hình tài chính .................................................................................... 45 2.3.3 Đánh giá tình hình kinh doanh của công ty ............................................... 47 2.3.3.1 Phân tích môi trường vĩ mô .................................................................... 47 2.3.3.2 Phân tích môi trường vi mô .................................................................... 49 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỒ PHÂN DƯỢC PHẨM 2/9 TPHCM GIAI ĐOẠN TỪ NAY ĐẾN 2025. ................ 52 3.1 Định hướng và mục tiêu kinh doanh ............................................................... 52 3.1.1 Định hướng ................................................................................................ 52 3.1.2 Mục tiêu năm 2016 đến năm 2025 ............................................................ 53 3.2 Cơ sở hình thành và ựa chon chiến ược ........................................................ 53 3.2.1 Phân tích các ma trận ựa chọn chiến ược cho công ty ............................ 53 3.2.1.1 Ma trận các yếu t bên trong: IFE ...................................................... 53 3.2.1.2 Ma trận các yếu t bên ngoài: EFE ..................................................... 54 3.2.1.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................... 56 3.2.1.4 Ma trận SWOT .................................................................................... 58
  11. vii 3.2.1.5 Ma trận QSPM .................................................................................... 60 3.2.1.6 Định hướng chiến ược Thâm nhập Thị trường .................................. 61 3.2.1.7 Định hướng chiến ược phát tri n thị trường. ...................................... 62 3.3 Các giải pháp thực hiện chiến ược kinh doanh ............................................... 64 3.3.1 Giải pháp v đầu tư tài chính..................................................................... 64 3.3.2 Giải pháp v nguồn nhân ực ..................................................................... 65 3.3.3 Giải pháp v Marketing ............................................................................. 67 3.3.4 Giải pháp v sản phẩm .............................................................................. 69 3.3.5 Giải pháp v đầu tư nghiên cứu và chuy n giao công nghệ ...................... 70 3.3.6 Giải pháp v giá ......................................................................................... 70 3.4 Kiến nghị.......................................................................................................... 70 3.4.1 Kiến nghị với Nhà nước ............................................................................ 70 3.4.1.1 Kiến nghị với Chính phủ ..................................................................... 70 3.4.1.2 Kiến nghị với Bộ y tế, Bảo Hi m Y tế. ............................................... 71 3.4.2 Kiến nghị với Công ty cổ phần dược phẩm 2/9 TPHCM.......................... 71 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 73 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 74
  12. viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ASEAN Hiệp hội các Qu c gia Đông Nam Á EFE Ma trận đánh giá các yếu t bên ngoài FDA Cơ uan uản ý thực dược phẩm Hoa Kỳ GDP Good Distribution Practice – Thực hành t t phân ph i thu c GLP Good Laboratory Practice – Thực hành t t ki m nghiệm thu c GMP Good Manufacturing Practice – Thực hành t t sản xuất thu c GSP Good Storage Practice – Thực hành t t bảo uản thu c IFE Ma trận đánh giá các yếu t bên trong Nadyphar Công ty Cổ phần Dược phẩm 2/9 Thành ph Hồ Chí Minh QSPM Ma trận hoạch định chiến ược có th định ượng SWOT Ma trận đánh giá đi m mạnh, đi m yếu, cơ hội, nguy cơ SXKD Sản xuất kinh doanh TPHCM Thành ph Hồ Chí Minh WHO World Health Organization – Tổ chức y tế Thế giới WTO World Trade Organization - Tổ chức thương mại thế giới
  13. ix DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Ma trận các yếu t bên trong .................................................................... 14 Bảng 1.2 Những yếu t môi trường vĩ mô ................................................................ 14 Bảng 1.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ...................................................................... 22 Bảng 1.4 Ma trận các yếu t bên ngoài ..................................................................... 23 Bảng 1.5 Ma trận SWOT .......................................................................................... 24 Bảng 1.6 Ma trận QSPM ........................................................................................... 25 Bảng 2.1 Cơ cấu ao động công ty Nadyphar ........................................................... 37 Bảng 2.2 Tình hình hoạt động kinh doanh của Cty Nadyphar .................................. 41 Bảng 2.3 Doanh thu thuần các Công Ty trong ngành dược ...................................... 42 Bảng 2.4 Tình hình tăng/(giảm) % ua các năm của công ty Nadyphar .................. 44 Bảng 2.5 Tăng/(giảm) % ua các năm so với năm 2012 .......................................... 45 Bảng 2.6 Chỉ s tài chính công ty Nadyphar ............................................................ 45 Bảng 2.7 T c độ tăng trưởng kinh tế và ạm phát từ năm 2012 – năm 2015 ........... 47 Bảng 3.1 Ma trận đánh giá các yếu t bên trong (IFE) ............................................. 53 Bảng 3.2 Ma trận đánh giá các yếu t bên ngoài (EFE) ........................................... 54 Bảng 3.3 Ma trận cạnh tranh ..................................................................................... 57 Bảng 3.4 Ma trận SWOT .......................................................................................... 58 Bảng 3.5 Ma trận QSPM ........................................................................................... 60
  14. x DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1 Sơ đồ ui trình hoạch định chiến ược kinh doanh ...................................... 8 Hình 1.2 Mô hình uản trị chiến ược toàn diện ....................................................... 10 Hình 1.3 Môi trường hoạt động của doanh nghiệp ................................................... 12 Hình 1.4 Mô hình 5 thế ực của M. Porter ................................................................ 18 Hình 1.5 Các nội dung chủ yếu cần phân tích v đ i thủ cạnh tranh ........................ 19 Hình 2.1 Hình ảnh các danh hiệu đạt được ............................................................... 35 Hình 2.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức .................................................................................. 36 Hình 2.3 Bi u đồ tỷ ệ cở cấu ao động công ty Nadyphar ua các năm .................. 38 Hình 2.4 Bi u đồ tình hình hoạt động kinh doanh của Cty Nadyphar ...................... 41 Hình 2.5 Bi u đồ Doanh thu thuần v bán hàng và cung cấp dịch vụ ...................... 42 Hình 2.6 Bi u đồ doanh thu và giá v n hàng bán ..................................................... 43 Hình 2.7 Bi u đồ ợi nhuận gộp v BH và cung cấp DV .......................................... 44
  15. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đ i với đời s ng con người thì nhu cầu sức khỏe à một trong những nhu cầu hết sức cơ bản và cần thiết nhất. Ngày nay cuộc s ng con người ngày càng phát tri n thì vấn đ n này càng được coi trọng. Từ ngàn xưa con người đã biết sử dụng các dược iệu từ thực vật, động vật, khoán sản… đ sử dụng phòng và chữa bệnh. N n khoa học ấy ngày càng phát tri n và mở rộng thành một ngành công nghiệp phát tri n đó à ngành công nghiệp dược.Việt Nam à một trong những nước có n n y học âu đời ấy nhưng với xã hội ngày nay à một thế giới phẳng thì việc tham gia phát tri n và mở rộng thị phần của các công ty dươc phẩm nước ngoài vào Việt Nam à rất đáng uan tâm.Với dân s trên 90 triệu người tính đến cu i năm 2015 thì đó à một ti m năng rất ớn. Nhưng với chính sách mở cửa hội nhập u c tế mà Việt Nam đã à thành viên WTO, ASEAN, và cu i năm nay thì chính thức à thành viên Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) và chính thức tham gia Hiệp định đ i tác kinh tế xuyên Thái bình dương (TPP). Đ i với tình hình chung như thế, đ tồn tại và phát tri n thì đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải nỗ ực rất ớn và chọn cho mình hướng phát tri n phù hợp nhất. Nhằm phát tri n ngành công nghiệp dược Việt Nam Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định s 68/QĐ-TTg ngày 10 tháng 01 năm năm 2014 phê duyệt QUY HOẠCH CHI TIẾT PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP DƯỢC VIỆT NAM GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2020 TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 thu c sản xuất trong nước chiếm 80% tổng s thu c tiêu thụ.Mục tiêu định hướng đến năm 2030 thu c sản xuất trong nước đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Nhằm thực hiện phong trào “Người Việt dùng hàng Việt” của Đảng và Nhà nước ngành y tế cũng đã tổ chức cho mình phong trào “Người Việt dùng thu c Việt” trong những năm vừa ua. Ngoài việc thực hiện các yêu cầu v nhiệm vụ mục tiêu của Đảng và Nhà nước, Công ty cổ phần dược phẩm 2/9 TPHCM – Nadyphar à công ty chuyên sản xuất kinh doanh dược phẩm trong nước đang hoạt động trong một môi trường có nhi u cơ hội nhưng cũng ẩn chứa nhi u rủi ro và đầy thách thức. Đ tồn tại và phát tri n thì các sản phẩm được sản xuất không chỉ đạt tiêu chuẩn GLP, GSP, GDP,
  16. 2 GMP – WHO mà cần hướng tới các tiêu chuẩn của FDA, cơ uan uản ý y tế Châu âu, nhằm đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng và sự cạnh tranh của các công dược phẩm u c tế đang tham gia vào thỉ trường dược phẩm Việt Nam. Ngoài ra công ty cũng cần có thêm hướng đi mới à mở rộng thị trường ra nước ngoài. Trước những yêu cầu trên Nadyphar cần thiết xây dựng cho mình một chiến ược kinh doanh mới cụ th và phù hợp với nhu cầu thực tế trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình kinh doanh, phân tích những đi m yếu, thế mạnh, cơ hội và thách thức… Chứ không đi theo i mòn xưa nay mà công ty cổ phần dược phẩm 2/9 TPHCM thực hiện từ bấy âu nay à đ t mục tiêu SXKD, ợi nhuận năm sau cao hơn năm trước và cứ thế thực hiện. Trước tình hình đó Nadyphar cần có một định hướng cụ th đ tồn tại và phát tri n. Chính vì thế tác giả uyết định chọn cho mình đ tài: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần dược phẩm 2/9 Thành phố Hồ Chí Minh (Nadyphar) giai đoạn 2015 - 2025 àm đ tài uận văn t t nghiệp. 2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu của đề tài  Mục tiêu của đề tài: Hệ th ng hóa các ý thuyết, uan đi m v uản trị chiến ược kinh doanh đ c thù cho hoạt động kinh doanh của Nadyphar. Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian ua nhằm xác định được thời cơ, nguy cơ, thế mạnh và đi m yếu đ àm cơ sở cho định hướng chiến ược kinh doanh. Xây dựng chiến ược kinh doanh phù hợp với thực trạng của công ty.Đưa ra các giải pháp và kiến nghị phù hợp.  Phạm vi nghiên cứu của đề tài Phạm vi nghiên cứu của đ tài mang tính định hướng chiến ược phát tri n cho hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Dược phẩm 2/9 Thành ph Hồ Chí Minh (Nadyphar) thông ua việc phân tích các ảnh hưởng của môi trường bên ngoài và môi trường bên trong giai đoạn từ 2012 – 2015.
  17. 3 Trong Danh mục đăng ký kinh doanh của Công ty có rất nhi u ngành ngh nhưng chính yếu à sản xuất và kinh doanh dược phẩm nên trong uận văn này tác giả chỉ đi sâu vào ngành ngh chính à sản xuất kinh doanh dược. 3. Đối tượng nghiên cứu Như tên của đ tài đã trình bày ở trên à Chiến ược kinh doanh của Công ty cổ phần dược phẩm 2/9 Thành ph Hồ Chí Minh (Nadyphar) giai đoạn 2016 -2025.Đ i tượng nghiên cứu chính của đ tài à hoạt động sản xuất kinh doanh Dược của Công ty cổ phần dược phẩm 2/9 TP. HCM. 4. Phương pháp nghiên cứu Đ đạt được những mục tiêu như đã trình bày, tùy theo đ i tượng và nội dung nghiên cứu cụ th của từng yêu cầu. Luận văn đã sử dụng các phương pháp sau: Phương pháp chuyên gia, tổng hợp, th ng kê, phân tích, dự báo. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiển của đề tài Đ tài nghiên cứu tóm tắt và hệ th ng hóa ại cơ sở ý uận v chiến ược và uản trị chiến ược, có ý nghĩa thực tiễn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, à nguồn tài iệu tham khảo cần thiết cho ãnh đạo công ty cổ phần dược phẩm 2/9 TP. HCM. Đ tài cũng giúp ãnh đạo công ty có cái nhìn tổng uát và khách uan v hoạt động sản xuất kinh doanh, thấy được những đi m mạnh, đi m yếu từ môi trường bên trong công ty, và những cơ hội, đe dọa đến từ môi trường kinh doanh bên ngoài. Đ tài nghiên cứu xây dựng các chiến ược kinh doanh tập trung vào thị trường mục tiêu của công ty đến năm 2025, giúp công ty cổ phần dược phẩn 2/9 TPHCM phát tri n đúng đắn và b n vững. 6. Kết cấu của đề tài Kết cấu của uận văn gồm có các phần chính sau: Phần mở đầu: Giới thiệu tổng uát v đ tài. Chương 1: Cơ sở ý uận v chiến ược kinh doanh. Chương 2: Thực trạng kinh doanh của Công ty cổ phần dược phẩm 2/9 Thành ph Hồ Chí Minh.
  18. 4 Chương 3: Xây dựng chiến ược kinh doanh của Công ty cồ phần dược phẩm 2/9 Thành Ph Hồ Chí Minh giai đoạn 2016- 2025. Kết uận
  19. 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1 Tổng quan về quản trị chiến lược trong kinh doanh 1.1.1 Khái niệm quản trị chiến lược trong kinh doanh Theo Michae E Porter, Giáo sư của Đại học Harvard cho rằng: “Chiến lược kinh doanh là sự s ng tạo ra vị thế giá trị độc đ o bao gồm các hoạt động khác biệt. Chiến lược kinh doanh là sự đ nh đổi trong cạnh tranh.Chiến lược kinh doanh là tạo ra sự phù hợp giữa tất cả các hoạt động của công ty”. Theo Fred R David: “Quản trị chiến lược có thể được định nghĩa như là một nghệ thuật và khoa học thiết lập, thực hiện và đ nh gi c c quyết định liên quan nhiều chức năng cho phép một tổ chức đạt được những mục tiêu đề ra”. Theo Garry D. Smith: “Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức: đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như tương lai”. Có rất nhi u những khái niệm khác nhau v uản trị chiến ược tuy nhiên theo tài iệu “Chiến ược & chính sách kinh doanh” của PGS TS Nguyễn Thị Liên Diệp có th hi u theo ba cách tiếp cận sau:  Cách tiếp cận v môi trường: “Quản trị chiến lược là một qu trình quyết định nhằm liên kết khả năng bên trong của tổ chức với c c cơ hội và đe dọa của môi trường bên ngoài”.Cách tiếp cận này có đ c đi m là làm cho công ty định hướng theo môi trường, khai thác cơ hội và né tránh rủi ro.  Cách tiếp cận v mục tiêu và biện pháp: “Quản trị chiến lược là một bộ những quyết định và những hành động quản trị ấn định thành tích dài hạn của một công ty”. Cách tiếp cận này cho phép nhà quản trị xác định chính xác hơn các mục tiêu của tổ chức.  Cách tiếp cận các hành động: “Quản trị chiến lược là tiến hành sự xem xét môi trường hiện tại và tương lai, tạo ra những mục tiếu của tổ chức, ra quyết định, thực thi những quyết định và kiểm so t việc thực hành quyết định, nhằm đạt mục tiêu trong môi trường hiện tại và tương lai”.
  20. 6 Trong môi trường cạnh tranh hiện nay, có th nói chiến ược kinh doanh chính à việc xác định mục tiêu kinh doanh, ập kế họach và phân bổ nguồn ực của doanh nghiệp đ tạo ra ợi thế cạnh tranh nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh một cách t t nhất. 1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh Chiến ược kinh doanh giúp doanh nghiệp nhận định rõ mục đích, hướng đi của mình à cơ sở, kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ kết uả mong mu n và mục đích trong tương ai giúp nhà uản trị cũng như nhân viên nắm vững việc cần àm đ đạt được những thành công. Quá trình uản trị chiến ược giúp các tổ chức thấy rõ mục đích và hướng đi của mình. Đi u này sẽ àm cho các nhà uản trị phải xem xét và xác định tổ chức đi theo hướng nào và khi nào thì đạt tới vị trí nhất định.Đi u kiện môi trường mà các tổ chức g p phải uôn biến đổi và những biến đổi này thường tạo ra các cơ hội và nguy cơ bất ngờ. Dùng uản trị chiến ược giúp nhà uản trị nhắm vào các cơ hội và nguy cơ trong tương ai. Quá trình uản trị chiến ược buộc nhà uản ý phân tích và dự báo các đi u kiện môi trường trong tương ai gần cũng như tương ai xa. Nhờ thấy rõ đi u kiện môi trường tương ai mà nhà uản trị có khả năng nắm bắt t t hơn các cơ hội, tận dụng hết các cơ hội đó và giảm bớt nguy cơ iên uan đến đi u kiện môi trường. Quá trình uản trị chiến ược giúp các tổ chức gắn i n các uyết định đ ra với đi u kiện môi trường iên uan. Do sự biến động và tính phức tạp trong môi trường ngày càng gia tăng các doanh nghiệp cần phải c gắng chiếm được vị thế chủ động ho c thụ động tấn công. Việc vận dụng uản trị chiến ược sẽ giảm bớt rủi ro g p phải các vấn đ trầm trọng và tăng khả năng của công ty trong việc tranh thủ các cơ hội trong môi trường khi chúng xuất hiện. Tuy nhiên việc uản trị chiến ược cũng cần ưu ý một s đi m sau: • Việc thiết ập uá trình uản trị chiến ược cần nhi u thời gian và nỗ ực. • Kế hoạch chiến ược phải năng động và phát tri n inh hoạt vì đi u kiện môi trường uôn biến đổi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2