BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN ĐỨC QUYẾT<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT KINH DOANH<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN THUỐC THÚ Y SVT THÁI DƯƠNG<br />
ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ TRẦN ÁNH<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Nhân dịp hoàn thành luận văn, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới:<br />
TS Ngô Trần Ánh, người hướng dẫn khoa học đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tôi<br />
trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn.<br />
Hội đồng quản trị, cùng toàn thể các cán bộ công nhân viên công ty cổ phần<br />
thuốc thú y SVT Thái Dương đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt quá<br />
trình thực hiện đề tài.<br />
Hệ thống các đại lý của công ty cổ phần thuốc thú y SVT Thái Dương đã<br />
cung cấp các thông tin cần thiết cho tôi hoàn thiện luận văn này.<br />
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới gia đình, bạn bè cùng các<br />
đồng nghiệp đã luôn quan tâm, ủng hộ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập,<br />
hoàn thành luận văn.<br />
<br />
Hà Nội, tháng 03 năm 2013<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Đức Quyết<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... 1<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................ 2<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 8<br />
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 8<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................. 9<br />
3. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 9<br />
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài .............................................................. 10<br />
6. Kết cấu đề tài ....................................................................................................... 10<br />
Chương 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........................ 12<br />
1.1. Khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh .............................. 12<br />
1.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh ............................................................ 12<br />
1.1.2. Phân loại chiến lược kinh doanh ............................................................. 12<br />
1.1.3. Khái niệm quản trị chiến lược ................................................................. 14<br />
1.2. Vai trò của quản trị chiến lược đối với việc phát triển doanh nghiệp ................. 14<br />
1.3. Quy trình quản trị chiến lược ............................................................................ 15<br />
1.3.1. Phân tích môi trường kinh doanh ............................................................. 16<br />
1.3.2. Phân tích nội bộ ...................................................................................... 21<br />
1.3.3. Xác định sứ mạng và mục tiêu................................................................. 30<br />
1.3.4. Xây dựng và lựa chọn chiến lược ............................................................ 31<br />
1.4. Các công cụ để xây dựng và lựa chọn chiến lược .............................................. 32<br />
1.4.1. Công cụ cung cấp thông tin để xây dựng chiến lược ................................ 32<br />
1.4.2. Các công cụ để xây dựng chiến lược có thể lựa chọn ............................... 35<br />
Kết luận chương 1 ................................................................................................... 39<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ XÂY<br />
DỰNG CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY SVT THÁI DƯƠNG ............................... 40<br />
2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty CP thuốc thú y SVT Thái Dương ................... 40<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành ................................................................................... 40<br />
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của công ty cổ phần thuốc thú y SVT Thái Dương . 40<br />
2<br />
<br />
2.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua. ............................. 42<br />
2.2.1 Tình hình sản xuất kinh doanh những năm gần đây (2008-2012).............. 42<br />
2.2.2. Sự biến động tổng doanh thu từ năm 2008 đến năm 2011........................ 42<br />
2.3. Phân tích các hoạt động kinh doanh của SVT Thái Dương................................ 43<br />
2.3.1. Phân tích các nguồn lực........................................................................... 43<br />
2.3.2. Phân tích hoạt động của các bộ phận chức năng ...................................... 45<br />
2.4. Tác động của môi trường đến hoạt động của SVT Thái Dương ......................... 59<br />
2.4.1. Môi trường vi mô .................................................................................... 59<br />
2.4.2. Môi trường vĩ mô .................................................................................... 80<br />
2.5. Phân tích thực trạng xây dựng chiến lược của công ty ...................................... 89<br />
* Kết luận chương 2 ................................................................................................ 91<br />
Chương 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG<br />
TY SVT THÁI DƯƠNG ĐẾN NĂM 2020………………………………………..92<br />
3.1. Xác định sứ mệnh và mục tiêu của công ty SVT Thái Dương đến năm 2020. ... 92<br />
3.1.1. Sứ mệnh: ................................................................................................. 92<br />
3.1.3. Định hướng thị trường và sản phẩm đến năm 2020.................................. 93<br />
3.1.4. Triển vọng dự báo mức tiêu thụ trong những năm tới. ............................. 93<br />
3.2. Xây dựng các chiến lược................................................................................... 93<br />
3.2.1. Xây dựng các phương án chiến lược........................................................ 93<br />
3.2.3. Phân tích các chiến lược đề xuất.............................................................. 96<br />
3.3. Chiến lược cấp chức năng ............................................................................... 104<br />
3.3.1. Chiến lược về quản trị.................................................................................. 104<br />
3.3.2. Chiến lược về Marketing ............................................................................. 105<br />
3.3.3. Chiến lược về chất lượng sản phẩm ............................................................. 110<br />
3.3.4. Chiến lược nghiên cứu phát triển. ................................................................ 112<br />
3.3.5. Chiến lược tài chính – kế toán ...................................................................... 113<br />
3.3.6. Chiến lược nhân sự ...................................................................................... 113<br />
3.4. Các kiến nghị.................................................................................................. 115<br />
3.4.1. Kiến nghị đối vối Nhà nước và ngành ................................................... 115<br />
3<br />
<br />
3.4.2. Đối với công ty ..................................................................................... 115<br />
3.4.3. Các tổ chức khác ................................................................................... 116<br />
KẾT LUẬN ........................................................................................................... 117<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 118<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
4<br />
<br />