intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị văn phòng: Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần xử lý nền móng Việt Nam

Chia sẻ: Hao999 Hao999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

35
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm hệ thống hóa lại được cơ sở lý luận về văn hóa, văn hóa doanh nghiệp. Trình bày thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty cổ phần xử lý nền móng Việt Nam. Đánh giá về tình hình thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty. Đề xuất các giải pháp và kiến nghị cho lãnh đạo công ty để khắc phục tình trạng và phát triển văn hóa doanh nghiệp cho công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị văn phòng: Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần xử lý nền móng Việt Nam

  1. BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ NỀN MÓNG VIỆT NAM Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG Người hướng dẫn : THS. NGUYỄN NGỌC LINH Sinh viên thực hiện : TỐNG THỊ THẢO CHI Mã số sinh viên : 1305QTVD004 Khóa : 2013-2017 Lớp : ĐH QTVP 13D HÀ NỘI - 2017
  2. MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH ẢNH BẢNG BIỂU LỜI CAM ĐOAN LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .................................................................................. 3 3. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................ 5 4. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 5 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................................... 5 6. Giả thuyết nghiên cứu ......................................................................................... 5 7. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 6 8. Cấu trúc dự kiến của đề tài ................................................................................ 6 LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... 7 CHƯƠNG 1: ............................................................................................................ 8 CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ........................ 8 1.1. Các khái niệm cơ bản....................................................................................... 8 1.1.1. Văn hóa........................................................................................................... 8 1.1.2. Văn hóa doanh nghiệp .................................................................................. 9 1.2. Vai trò của Văn hóa doanh nghiệp ............................................................... 10 1.3. Chức năng của văn hóa doanh nghiệp. ........................................................ 13 1.4. Nội dung của văn hóa doanh nghiệp ............................................................ 15 1.5. Các giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp ......................................... 19
  3. 1.5.1. Giai đoạn non trẻ ......................................................................................... 19 1.5.2. Giai đoạn giữa: ............................................................................................. 20 1.5.3. Giai đoạn chín mùi và nguy cơ suy thoái. .................................................. 21 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành văn hóa doanh nghiệp: ............ 21 1.6.1. Yếu tố khách quan ...................................................................................... 21 1.6.2. Yếu tố chủ quan........................................................................................... 24 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ NỀN MÓNG VIỆT NAM .................................................... 26 2.1. KHÁI QUÁT VỂ CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ NỀN MÓNG VIỆT NAM ....................................................................................................................... 26 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty........................................... 26 2.1.2. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần xử lý nền móng Việt Nam ...................................................................................................... 28 2.1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ ............................................................................... 28 2.1.2.2. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ......................... 29 2.1.3. Tổ chức bộ máy quản lí hoạt động của công ty ........................................ 30 2.2. THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ NỀN MÓNG VIỆT NAM. .......................................................... 32 2.2.1. Thực trạng văn hóa doanh nghiệp trong cấu trúc hữu hình. ................ 33 2.2.1.1. Cơ sở vật chất. .......................................................................................... 34 2.2.1.2. Điều kiện làm việc ................................................................................... 34 2.2.1.3. Giờ giấc làm việc. .................................................................................... 35 2.2.1.4. Sự bố trí, sắp xếp nơi làm việc:.............................................................. 36
  4. 2.2.1.5. Đồng phục ................................................................................................ 36 2.2.1.6. Bầu không khí làm việc: ......................................................................... 37 2.2.1.7. Bồi dưỡng đào tạo cán bộ ....................................................................... 37 2.2.1.8. Công tác bảo hộ và chăm sóc sức khỏe người lao động ...................... 38 2.2.1.9. Nghi lễ trong công ty. .............................................................................. 39 2.2.1.10. Những chuẩn mực và tinh thần chấp hành kỷ luật của cán bộ công nhân viên. ............................................................................................................... 41 2.2.2. Văn hóa doanh nghiệp thông qua nhưng yếu tố vô hình ............................. 43 2.2.2.1. Biểu tượng, slogan ...................................................................................... 43 2.2.2.2. Tầm nhìn - Sứ mệnh ................................................................................ 45 2.2.2.3. Triết lý kinh doanh ................................................................................. 45 2.2.2.4. Giá trị sản phẩm kinh doanh ................................................................. 46 2.2.2.5. Văn hóa doanh nghiệp trong các hoạt động nội bộ của công ty ......... 48 2.2.2.6. Văn hóa doanh nghiệp thông qua các hoạt động hướng ngoại .......... 53 CHƯƠNG 3:ĐÁNH GIÁ VÀ ĐƯA RA MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNGVĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XỬ LÝ NỀN MÓNG VIỆT NAM ........................................................... 58 3.1. Đánh giá chung về ưu điểm, nhược điểm trong công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần xử lý nền móng Việt Nam. ........................ 58 3.1.1. Những kết quả đạt được ............................................................................. 58 3.1.2. Ưu điểm ........................................................................................................ 60 3.1.3. Nhược điểm .................................................................................................. 62 3.1.4. Nguyên nhân ................................................................................................ 64
  5. 3.1.4.1. Nguyên nhân khách quan ........................................................................ 65 3.1.4.2. Nguyên nhân chủ quan ............................................................................ 65 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần xử lý nền móng Việt Nam. .................................................................................... 68 3.2.1. Hoàn thiện về các yếu tố văn hóa doanh nghiệp trong cấu trúc hữu hình………………………………………………………………………………68 3.2.1.1. Xây dựng hệ thống văn bản quy định về văn hóa doanh nghiệp. ....... 68 3.2.1.2. Cải thiện các yếu tố văn hóa doanh nghiệp trong cấu trúc hữu hình . 69 3.2.2. Hoàn thiện các yếu tố văn hóa doanh nghiệp vô hình. ............................ 70 3.2.2.1. Nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo Công ty trong hoạt động xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp. ............................................................. 70 3.2.2.2. Nâng cao trình độ giao tiếp, ứng xử của nhân viên. ............................ 72 3.2.2.3. Hoàn thiện các hoạt động hướng ngoại. ............................................... 74 KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  6. DANH MỤC HÌNH ẢNH BẢNG BIỂU Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Công ty Cổ phần xử lý nền móng Việt Nam. Hình 2.2. Bảng số lượng cán bộ nhân viên Hình 2.3. Quy định giờ giấc làm việc của nhân viên Hình 2.4. Biều đồ đánh giá một số yếu tố văn hóa hữu hình Hình 2.5. Hình ảnh Logo của công ty Hình 2.6. Hình ảnh đính kèm slogan của công ty Hình 2.7. Biểu đồ đánh giá yếu tố thương hiệu của công ty Hình 2.8. Quy định về văn hóa giao tiếp nơi công sở Hình 2.9. Biểu đồ đánh giá văn hóa giao tiếp nội bộ công ty Hình 2.10. Biểu đồ đánh giá về cách thức lãnh đạo Hình 2.11. Biểu đồ đánh giá văn hóa hướng ngoại của công ty Hình 5.1: Bảng thông tinsố liệu khảo sát Hình 5.2: Bảng số liệu khảo sát Hình 6.1. Logo công ty Hình 6.2. Bảng quy định tại một bộ phận Hình 6.3. Hợp đồng kinh tế với bên đối tác khách hàng Hình 6.4. Nhân viên trong phòng Kế toán đang làm việc Hình 6.5. Hợp đồng kinh tế Hình 6.6. Hình ảnh trang web công ty
  7. LỜI CAM ĐOAN Tên tôi là Tống Thị Thảo Chi, là người thực hiện bài khóa luận tốt nghiệp với đề tài “Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần xử lý nền móng Việt Nam” Tôi xin cam đoan đây là bài nghiên cứu của tôi trong thời gian qua. Trong bài khi sử dụng các tài liệu, số liệu đã trích dẫn nguồn đầy đủ. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có sự không trung thực về thông tin sử dụng trong công trình nghiên cứu này. Hà Nội, ngày tháng 4 năm 2017 Sinh viên thực hiện
  8. Khóa luận tốt nghiệp 2017 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nền kinh tế Việt Nam đổi mới tiến đến hội nhập và phát triển kinh tế đưa tới sự gia tăng mạnh mẽ các doanh nghiệp, từ các doanh nghiệp mang vốn nhà nước cổ phần hóa đến các doanh nghiệp mang vốn ngoài quốc doanh. Hội nhập với nền kinh tế thị trường mang lại cho đất nước ta nhiều cơ hội nhưng bên cạnh đó cũng mang lại nhiều thách thức khó khăn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt gay gắt để phát triển và tồn tại. Do yêu cầu cấp thiết về thời kỳ mới, đòi hỏi sự phát triển bền vững trong quá trình hội nhập, đòi hỏi các doanh nghiệp hòa nhập mà không bị hòa tan từ đó cũng tạo nên những thách thức không nhỏ tới các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hình thành, hội nhập nhanh chóng nên đa số các doanh nghiệp chưa định hình được bản sắc văn hóa riêng. Hiện nay, trên con đường phát triển kinh tế, sự thể hiện văn hóa bản sắc riêng của các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Sự thể hiện này trên thị trường quốc tế là yếu tố để các nước trên thế giới nhìn nhận và có ý kiến đánh giá khách quan về văn hóa của Việt Nam. Không chỉ vậy, trong bối cảnh toàn cầu hóa, có sự giao lưu văn hóa đa dạng giữa các nước cũng ảnh hưởng tới phòng cách làm việc, văn hóa làm việc của doanh nghiệp. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, nhu cầu cần hướng tới của các doanh nghiệp hiện nay không chỉ là công nghệ cơ sở vật chất hàng hóa mà là về giá trị văn hóa để tạo nên sức hấp dẫn riêng của từng doanh nghiệp. Đã từng có ý kiến nhận định cho rằng “Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố đánh giá sự thành bại của doanh nghiệp, là cái còn thiếu khi doanh nghiệp đủ và là cái còn lại khi doanh nghiệp mất đi”. Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố mang tính sức mạnh, ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hội nhập và phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay, yếu tố văn hóa doanh nghiệp trong các công ty đang dần mất đi và chỉ chú trọng tới yếu tố lợi nhuận, coi lợi nhuận như một tiêu 1
  9. Khóa luận tốt nghiệp 2017 chuẩn để tồn tại mà bỏ qua việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho công ty mình. Khi chỉ chú trọng tới lợi nhuận, bỏ qua văn hóa doanh nghiệp sẽ khiến cho hiệu quả sản xuất kinh doanh không cao, nhân viên tại các bộ phận thiếu tính kỷ luật và tính cống hiến cho phát triển công ty. Từ những yếu tố trên mà văn hóa doanh nghiệp trở nên hết sức quan trọng và cần thiết trong điều kiện hiện nay. Mỗi công ty, doanh nghiệp cần tự tạo cho mình những giá trị văn hóa riêng để có thể thích hợp phát triển toàn diện trong điều kiện xã hội hiện nay. Những nét văn hóa riêng tạo nên giá trị riêng sẽ giúp công ty thích ứng với nhu cầu cạnh tranh và có sức sống. Văn hóa doanh nghiệp không phải là yếu tố chỉ phát triển ngắn là thành công, mà đây là yếu tố lâu dài phấn đấu định hướng, và nó cũng là yếu tố còn lại sau cùng khi doanh nghiệp không còn nữa. Văn hóa doanh nghiệp ở nước ta hiện nay chưa thực sự được chú trọng như các nước phát triển trên thế giới, những nét văn hóa doanh nghiệp được chú trọng đề cập đến chỉ qua những mặt như: Tinh thần doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh triết lý kinh doanh hay chỉ là Văn hóa doanh nghiệp trong quản lý. Công tác cải thiện nâng cao xây dựng Văn hóa doanh nghiệp trong các công ty là rất quan trọng và cần được nâng cao hoàn thiện hơn nữa. Công ty Cổ phần xử lý nền móng Việt Nam là một doanh nghiệp với hơn 12 năm hoạt động, đã tự xây dựng cho công ty những nét văn hóa bản sắc riêng cho công ty. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã có sự quan tâm nhất định đến văn hóa doanh nghiệp mình hay chưa? Yếu tố văn hóa doanh nghiệp đã ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động phát triển của công ty? Trong quá trình thực tập tại công ty, với mong muốn tìm hiểu vấn đề này em đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần xử lý nền móng Việt Nam” làm khóa luận tốt nghiệp của mình. Bài khóa luận được nghiên cứu làm cơ sở để công ty nâng cao chất lượng và hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp. Đồng thời đề tài cũng là cơ hội để bản thân tôi có thể tìm hiểu về các 2
  10. Khóa luận tốt nghiệp 2017 kiến thức ngoài xã hội để trau dồi kiến thức cho mình và có điều kiện được áp dụng những kiến thức đã được học ở nhà trường. 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Trong quá trình xây dựng đề tài, tôi có tham khảo các bài khóa luận, tiểu luận về Văn hóa công sở, Văn hóa Doanh nghiệp để nghiên cứu về đề tài. - Các khóa luận tốt nghiệp, luận văn thạc sỹ, luận án, đề án: +Đặng Văn Ơn (2011), Thực trạng và giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại công ty điện thoại Tây thành phố, Khóa luận tốt nghiệp, Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. + Dương Thanh Thảo (2016), Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Việt Thắng, Luận văn thạc sỹ, Trường đại học quốc tế Hồng Bàng Thành phố Hồ Chí Minh. + Nguyễn Minh Ngọc (2010), Văn hóa doanh nghiệp tại công ty tem Việt Nam – Thực trạng và giải pháp, Khóa luận tốt nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương. + Trường Đại học Ngoại thương (2011), Văn hóa doanh nghiệp tại công ty cổ phần truyền thông Việt Nam, Tiểu luận. + VB14QT002, Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hóa doanh nghiệp, Tiểu luận, . Trong quá trình tìm hiểu nghiên cứu, những bài luận văn là nguồn tài liệu cung cấp cho tôi những hướng nhất định để hoàn thành bài luận văn của mình. Đồng thời, những bài nghiên cứu trên, là cơ sở giúp tôi có cách tiếp cận vấn đề xác thực nhất. 3
  11. Khóa luận tốt nghiệp 2017 - Giáo trình tham khảo: + PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân (2012), Chuyên đề văn hóa doanh nghiệp, Cục phát triển doanh nghiệp, Hà Nội. Tập chuyên đề mà PGS.TS nghiên cứu giúp tôi có những cơ sở lý luận cơ bản về văn hóa doanh nghiệp, vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong các doanh nghiệp hiện nay. Không chỉ vậy, những yếu tố văn hóa vô hình và hữu hình trong bài khóa luận được tôi tham khảo từ những phân tích cơ sở lý thuyết của PFS.TS Nguyễn Mạnh Quân. +Trần Ngọc Thêm (1996), “Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam”, NXB Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh. Giáo trình cung cấp cho em khái niệm về văn hóa theo quan điểm nghiên cứu của tiến sĩ Trần Ngọc Thêm. - Bài báo: + TS. Phan Quốc Việt và Ths. Nguyễn Huy Hoàng, 2012, Xây dựng văn hóa doanh nghiệp - Yếu tố quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp, Tổng công ty bưu điện Việt Nam, , 15/08/2012. + Võ Minh Thắng, 2016, Vai trò và lợi ích của văn hóa doanh nghiệp,Tập đoàn điện lực Việt Nam, , 30/6/2016. + Vũ Xuân Tiền (2011), Chức năng và nội dung cơ bản của văn hóa doanh nghiệp, Tạp chí tư vấn khởi sự kinh doanh,, 11/2011. 4
  12. Khóa luận tốt nghiệp 2017 Các bài báo được tôi tìm hiểu và chọn lọc thông tin để nghiên cứu các phần về nội dung của văn hóa doanh nghiệp, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp và các chức năng cơ bản của văn hóa doanh nghiệp. 3. Mục tiêu nghiên cứu Hoàn thiện, phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Công ty cổ phẩn xử lý nền móng Việt Nam. Cụ thể: - Hệ thống hóa lại được cơ sở lý luận về văn hóa, văn hóa doanh nghiệp. - Trình bày thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty cổ phần xử lý nền móng Việt Nam - Đánh giá về tình hình thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty. - Đề xuất các giải pháp và kiến nghị cho lãnh đạo công ty để khắc phục tình trạng và phát triển văn hóa doanh nghiệp cho công ty. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về văn hóa doanh nghiệp hiện nay. - Nhiệm vụ 2: khảo sát tình hình thực tiễn văn hóa doanh nghiệp tại công ty - Nhiệm vụ 3: Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: các nội dung cấu thành văn hóa doanh nghiệp. - Phạm vi nghiên cứu: + Không gian: tại Công ty Cổ phần xử lý nền móng Việt Nam. + Thời gian: tháng 11 năm 2005 – tháng 3 năm 2017 6. Giả thuyết nghiên cứu Chất lượng làm việc và uy tín của công ty sẽ nâng cao nếu tuân thủ những quy định về văn hóa doanh nghiệp. Dựa vào giả thuyết này, lãnh đạo 5
  13. Khóa luận tốt nghiệp 2017 cơ quan có thể theo dõi, xem xét để đưa ra những quy định về văn hóa doanh nghiệp phù hợp nhất với cơ quan mình để nâng cao ý thức các cán bộ nhân viên và khẳng định uy tín của công ty. 7. Phương pháp nghiên cứu Để nghiên cứu và hoàn thành được đề tài này, em cần sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp nghiên cứu định tính: bằng sử dụng bảng các câu hỏi - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu giáo trình, các tài liệu ở trên mạng và nguồn tài liệu ở thư viện - Phương pháp quan sát: dựa vào quá trình khi em đi thực tập tại công ty. - Phương pháp phân tích tổng hợp: Đây là phương pháp được sử dụng nhiều nhất trong toàn bài nghiên cứu đề tài này. - Phương pháp suy luận logic: để đánh giá và đưa ra các giải pháp giải quyết phù hợp 8. Cấu trúc dự kiến của đề tài Ngoài 3 chương chính tôi nêu sau đây trong bài tiểu luận của tôi còn có các phần như : Lời cảm ơn, Lời mở đầu, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục. Bài khóa luận gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận chung về văn hóa doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần xử lý nền móng Việt Nam Chương 3: Đánh giá và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần xử lý nền móng Việt Nam. 6
  14. LỜI CẢM ƠN Để thực hiện và hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này, trong quá trình quan sát, làm việc và thu thập, tổng hợp thông tin, ngoài sự nỗ lực của cá nhân, tôi còn nhận được nhiều sự quan tâm giúp đỡ tận tình của các cán bộ, nhân viên tại Công ty Cổ phần xử lý nền móng Việt Nam. Đặc biệt là chị Phí Mai Trang, Phó Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, bởi chị đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình làm bài. Đồng thời cho phép tôi bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô, đặc biệt là đối với giáo viên hướng dẫn là Giảng viên, Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Linh đã hướng dẫn tôi thực hiện đề tài này. Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng nhưng do còn hạn chế về kiến thức và nhiều nguyên nhân khác nên bài luận của tôi vẫn còn rất nhiều thiếu sót và hạn chế. Vì vậy, tôi rất mong nhận được lời nhận xét chỉ bảo của các thầy cô trong Hội đồng, các thầy cô có chuyên môn và các thầy cô trong trường. Những ý kiến đóng góp của mọi người sẽ giúp tôi nhận ra được những thiếu sót còn tồn tại trong bài khóa luận đề từ đó tôi sẽ có thêm tư liệu, kinh nghiệm để hoàn thiện về kiến thức trên con đường học vấn cũng như con đường thực hiện công việc sau này. Tôi xin chân thành cảm ơn! 7
  15. Khóa luận tốt nghiệp 2017 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Văn hóa Văn hóa là một khái niệm được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày, đây là một phạm trù rất rộng, phản ảnh mọi mặt của đời sống xã hội của con người. Do văn hóa vừa là sản phẩm sáng tạo của loài người, cũng vừa là giá trị tạo nên cuộc sống cũng là sự tiến bộ của nhân loại. Văn hóa trong cuộc sống có những biểu hiện rất đa dạng và phong phú có thể nhận thấy qua những dấu hiệu điển hình về lịch sử, địa lý, văn hóa phong tục, nhân vật lịch sử, di tích, ngôn ngữ, chữ viết,…. Do vậy nó là đối tượng được nhiều nhà khoa học nghiên cứu từ rất lâu và rất nhiều. Do nhiều cách nghiên cứu khác nhau, cách tiếp cận dưới các góc độ khác nhau, mục đích khác nhau, đối tượng nghiên cứu khác nhau mà có thể hình thành nên những định nghĩa khác biệt. Quan niệm văn hóa của phương Đông và phương Tây có những điểm giống mà cũng có những điểm khác nhau. Đối với phương Đông, văn hóa lại bị ảnh hưởng tích cực từ thuyết Đức trị của Khổng Tử trên nền tảng Đạo Nhân với năm nghĩa: Nhân – Nghĩa - Lễ - Trí – Tín để nhấn mạnh con người và nhân cách tu thân làm nên nghiệp lớn. Đối với người Việt Nam, Bác Hồ có đưa ra quan điểm về văn hóa như sau: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, phát luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về ăn, mặc, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa.” Trong câu nói, văn hóa được bác nói đến mang ý nghĩa khái quát gắn với từng cá nhân và toàn xã hội, quốc gia 8
  16. Khóa luận tốt nghiệp 2017 dân tộc. Bác cho rằng Văn hóa được hình thành từ những phương thức sinh hoạt cùng cuộc sống hàng ngày của con người. Tuy nhiên, theo quan điểm nghiên cứu đưa ra của GS TSKH Trần Ngọc Thêm đưa ra về khái niệm văn hóa như sau: “Văn hóa là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy trong quá trình hoạt động thực tiễn trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên và xã hội của mình”. [14; 27] Như vậy, văn hóa là tổng hòa tất cả những yếu tố, giá trị mà con người sáng tạo ra trong xã hội, trong điều kiện thế giới tự nhiên. Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế. 1.1.2. Văn hóa doanh nghiệp Do văn hóa có nhiều cách tiếp cận mà có nhiều khái niệm thì tương tự, văn hóa doanh nghiệp cũng vậy, văn hóa doanh nghiệp được nghiên cứu và phản ảnh từ những góc độ tiếp cận quản lý thực hành trong doanh nghiệp với tư cách một công cụ quản lý vận dụng để điều hành doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế thị trường ngày nay. Mỗi nền văn hóa khác nhau có các định nghĩa khác nhau. Do vậy mỗi doanh nghiệp lại có một cách nhìn khác nhau về văn hóa doanh nghiệp. Có một vài cách định nghĩa văn hoá doanh nghiệp như sau: “Phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với các tổ chức khác trong lĩnh vực”. (Gold, K.A.) “Văn hóa thể hiện tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau phổ biến trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài”. (Kotter, J.P. & Heskett, J.L.) “Văn hóa doanh nghiệp là những niềm tin, thái độ và giá trị tồn tại phổ biến và tương đối ổn định trong doanh nghiệp”. (Williams, A., Dobson, P. & Walters, M.) [20] 9
  17. Khóa luận tốt nghiệp 2017 Từ những quan niệm trên có thể đưa ra những nhận xét sau: về bản chất văn hóa doanh nghiệp chủ yếu là những phương pháp quản lý/phương thức hoạt động riêng của từng tổ chức mà doanh nghiệp lựa chọn để áp dụng vào tất cả các hoạt động kinh doanh hàng ngày của mình, trong đó có sự tham gia của những thành viên trong quá trình thực hiện và xây dựng doanh nghiệp. Doanh nghiệp tạo nên những dấu ấn và bản sắc riêng về phong cách được thể hiện bằng những hành vi, dấu hiệu riêng đặc trưng có thể phân biệt được với các doanh nghiệp và tổ chức khác, những biểu hiện dấu ấn riêng này sẽ trở thành thương hiệu nổi bật của tổ chức giúp các đối tượng hữu quan có thể xem xét, nhìn nhận và lựa chọn trong quá trình sử dụng và bắt tay thực hiện công việc, đây có thể là lợi thế kinh doanh cũng có thể là nhược điểm cạnh tranh hoạt động của các công ty doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh toàn cầu hóa hiện nay. Tổng hợp lại có thể đưa ra khái niệm văn hóa doanh nghiệp như sau: “Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống niềm tin và giá trị chuẩn mực giải quyết vấn đề được xây dựng trong quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp, và được thể hiện trong các hình thái vật chất và hành vi của các thành viên”. [1] 1.2. Vai trò của Văn hóa doanh nghiệp Trong một doanh nghiệp, Cở vật chất bên ngoài được ví như phần xác, còn văn hóa doanh nghiệp là linh hồn, là yếu tố còn lại sau cùng sau khi mỗi doanh nghiệp mất đi. Nó là tài sản vô hình của doanh nghiệp, đóng góp sức mạnh để tạo nên thành công và uy tín cho doanh nghiệp. Trong hoạt động của một doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong các mặt như sau: Văn hóa doanh nghiệp là công cụ nhằm triển khai chiến lược và Văn hóa doanh nghiệp là phương pháp nhằm tạo động lực cho người lao động đoàn kết trong tổ chức doanh nghiệp: 10
  18. Khóa luận tốt nghiệp 2017 - Thứ nhất, VHDN là công cụ triển khai chiến lược. Mọi doanh nghiệp đều bắt đầu sự phát triển và tồn tại của mình bằng những kế hoạch chiến lược, trong đó, sự rõ ràng trong các chiến lược kinh doanh mà công ty sẽ theo đuổi định hướng phát triển kinh doanh và sản xuất. Các doanh nghiệp có những thành công và thất bại khác nhau trong quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược đó. Những lí do không thành công là do những khó khăn trong việc phát triển các công cụ quản lý, điều hành việc thực hiện trên cơ sở bản kế hoạch chiến lược đã xây dựng. Tham gia thực hiện chiến lược là tất cả mọi thành viên của tổ chức, doanh nghiệp. Mỗi cá nhân sau khi tham gia vào một tổ chức đều có hoạt động riêng, nhiệm vụ riêng, cương vị khác nhau và sở hữu những kỹ năng, năng lực hành động không giống nhau. Họ là những bánh xe khác nhau của cùng một cỗ xe. Khác nhau là vậy, nhưng họ phải thống nhất trong hành động và phối hợp hành động để đưa cỗ xe tiến theo cùng một hướng đến đích đã định. Điều đó chỉ có thể đạt được bằng cách xây dựng những quy tắc hành động thống nhất có tác dụng hướng dẫn, chi phối việc ra quyết định và hành động của mọi thành viên. Đối với doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, điều đó còn có ý nghĩa lớn hơn nữa trong việc định hình phong cách. Có thể cho thấy rõ vai trò của văn hoá doanh nghiệp trong việc xây dựng các biện pháp, công cụ điều hành việc thực hiện chiến lược thông qua các biện pháp quản lý con người (nhân lực) và xây dựng thương hiệu bằng phong cách - Thứ hai: Văn hóa doanh nghiệp là phương pháp nhằm tạo động lực cho người lao động và tạo sức đoàn kết trong tổ chức doanh nghiệp. Đối với một doanh nghiệp văn hoá doanh nghiệp tạo ra sự thống nhất, đồng tâm của mọi thành viên trong doanh nghiệp bằng một hệ thống các giá trị - chuẩn mực chung, từ đó tạo lên một nguồn nội lực chung của doanh nghiệp. 11
  19. Khóa luận tốt nghiệp 2017 Doanh nghiệp là sự tập hợp của nhiều cá nhân với những nhân cách khác nhau. Tính đồng nhất, thống nhất của doanh nghiệp chỉ có được khi mọi thành viên của nó đều tự giác chấp nhận một bảng thang bậc các giá trị chung. Nhờ vậy doanh nghiệp có thể tạo ra một lực cộng hưởng và động lực chung bằng cách hợp lực từ các cá nhân, bộ phận, đơn vị khác nhau. Đồng thời với chức năng định hướng hoạt động một cách tự giác và rộng khắp, văn hoá doanh nghiệp có thể khiến các thành viên đi đúng hướng, hoạt động có hiệu quả mà không cần có quá nhiều quy chế và mệnh lệnh chi tiết, thường nhật từ cấp trên ban xuống. Văn hoá doanh nghiệp mạnh tương hợp với lối quản trị doanh nghiệp coi trọng khả năng của nhân viên (thuyết Y, J, Z). Trái lại, những doanh nghiệp có một nền văn hoá nghèo nàn, dung túng cho những phản giá trị tồn tại, sẽ tạo ra một môi trường phi văn hoá không khuyến khích được tinh thần tự giác của nhân viên, không tạo ra tính thống nhất trong hành động của doanh nghiệp. Trong thời gian khởi sự chưa thể có một văn hoá doanh nghiệp ổn định tức là chưa thể có một bản sắc đầy đủ. Qua một quá trình hoạt động lâu dài, dưới sự lãnh đạo của những người lãnh đạo doanh nghiệp, vừa phải thích nghi, phù hợp, vừa phải đấu tranh đổi mới với nhiều thành công và thất bại, các yếu tố văn hoá sẽ được tạo lập, thử thách để rồi tồn tại một hệ thống, tạo ra lối hoạt động kinh doanh của chính nó. Trong quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp - cũng là quá trình chọn lọc và tạo lập văn hoá của nó - vai trò của người lãnh đạo và bộ phận quản lý cao cấp của doanh nghiệp là rất quan trọng. Khi doanh nghiệp tồn tại và phát triển được thì cùng với thời gian, lý tưởng, hệ giá trị, phong cách quản lý của người lãnh đạo sẽ được “xã hội hoá” trong môi trường nhân văn của doanh nghiệp thấm sâu vào từng thành viên và dần dần định hình nền văn hoá doanh nghiệp đó. Văn hoá doanh nghiệp có tính “di truyền”, bảo tồn được cái bản sắc của doanh nghiệp qua nhiều thế hệ thành viên, tạo ra khả năng phát triển bền vững 12
  20. Khóa luận tốt nghiệp 2017 của doanh nghiệp. Có thể ví văn hoá doanh nghiệp như một bộ “gen” của nó “cho nên thách thức đối với những người sáng lập và tạo dựng các doanh nghiệp chính là khả năng sáng tạo bộ “gen” tốt cho doanh nghiệp của mình”. Một doanh nghiệp không có khả năng tự đổi mới và phát triển lâu dài thì sớm muộn bị thị trường cạnh tranh tước mất tấm căn cước (bị sát nhập, giả thể, phá sản...).Trái lại, doanh nghiệp sẽ có khả năng bảo tồn và di truyền bản sắc, nếu có năng lực phát triển bền vững. Bởi vậy trách nhiệm của những người sáng lập và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ là việc tìm kiếm lợi nhuận mà còn là việc tạo lập được một nền văn hoá doanh nghiệp đậm đà màu sắc nhân văn và phù hợp với sự phát triển bền vững. Làm được như vậy, họ sẽ thu hút được nhân tài, khiến mọi người đoàn kết đồng lòng tập trung trí tuệ, sức lực và thời gian cho sự tồn tại và phát triểncủa doanh nghiệp; khiến mọi thành viên dám đương đầu với thử thách, đồng cam cộng khổvượt mọi khó khăn mà vẫn giữ được lòng trung thànhvới một lý tưởng cao cả. [10; 5-6] 1.3. Chức năng của văn hóa doanh nghiệp. 1.3.1. Chức năng chỉ đạo Văn hóa doanh nghiệp được hình thành trong một quá trình, do chủ doanh nghiệp chủ trì, do đó nó phát huy tác dụng đối với hoạt động của toàn bộ doanh nghiệp tự trở thành hệ thống quy phạm và giá trị tiêu chuẩn mà không cá nhân nào trong doanh nghiệp dám đi ngược lại. Đến lượt nó, khi đã hình thành, văn hóa doanh nghiệp làm cho doanh nghiệp có hướng phát triển phù hợp với mục tiêu đã định...Chức năng chỉ đạo của doanh nghiệp được thể hiện ở chỗ, nó có tác dụng chỉ đạo đối với hành động và tư tưởng của từng cá nhân trong doanh nghiệp. Đồng thời, nó cũng có tác dụng chỉ đạo đối với giá trị và hoạt động của toàn bộ doanh nghiệp. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2