ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
VŨ QUANG TÚ<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƢ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH GIỎI<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUA DẠY HỌCBÀI TẬP<br />
PHẦN ĐIỆN LI HOÁ HỌC 11<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI – 2016<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
VŨ QUANG TÚ<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƢ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH GIỎI<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUA DẠY HỌCBÀI TẬP<br />
PHẦN ĐIỆN LI HOÁ HỌC 11<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br />
Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
(BỘ MÔN HÓA HỌC)<br />
Mã số: 60.14.01.11<br />
<br />
Cán bộ hƣớng dẫn:GS.TS. Lâm Ngọc Thiềm<br />
<br />
HÀ NỘI – 2016<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn các thầy, cô<br />
giáo trƣờng Đại học Giáo dục – Đại học Quốc Gia Hà Nội đã giúp đỡ, tạo điều kiện<br />
trong quá trình học tập cũng nhƣ nghiên cứu luận văn này.<br />
Tôi xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc GS.TS. Lâm Ngọc Thiềmđã<br />
tận tâm giúp đỡ, chỉ bảo tận tình, hƣớng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận<br />
văn này.<br />
Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trƣờng<br />
cùng các thầy, cô giáo và các em học sinh tại trƣờng THPT Quang Trung - Hải<br />
Phòng và THPT Bình Xuyên - Vĩnh Phúc.<br />
Tôi cũng xin cảm ơn các anh, chị em, bạn bè đồng nghiệp và gia đình<br />
đã luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
<br />
Hà Nội, tháng 10 năm 2016<br />
Tác giả<br />
<br />
Vũ Quang Tú<br />
<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn .................................................................................................................. i<br />
Mục lục .......................................................................................................................ii<br />
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt .................................................................vii<br />
Danh mục các bảng .................................................................................................vii<br />
Danh mục các bản đồ, hình vẽ, đồ thị ................................................................. viii<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br />
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................. 2<br />
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 2<br />
4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................ 2<br />
5. Vấn đề nghiên cứu................................................................................................... 2<br />
6. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 3<br />
7. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 3<br />
8. Phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................................... 3<br />
9. Đóng góp của đề tài................................................................................................. 3<br />
10. Cấu trúc của luận văn ............................................................................................ 4<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIẾN CỦA ĐỀ TÀI ........................... 5<br />
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .................................................................................. .5<br />
1.2.Tổng quan về bồi dƣỡng học sinh ở trƣờng phổ thông ......................................... 6<br />
1.2.1. Bồi dƣỡng học sinh giỏi với việc đào tạo nhân tài cho đất nƣớc ...................... 6<br />
1.2.2.Những năng lực, phẩm chất của học sinh giỏi hóa học. .................................... 6<br />
1.2.3. Một số biện pháp phát hiện học sinh giỏi hóa học ở trƣờng phổ thông ............ 7<br />
1.2.4.Một số biện pháp bồi dƣỡng học sinh giỏi hóa học ở trƣờng phổ thông ........... 7<br />
1.3. Tƣ duy và tƣ duy sáng tạo trong dạy học hoá học ............................................... 8<br />
1.3.1. Tƣ duy ............................................................................................................... 8<br />
1.3.1.1.Khái niệm tƣ duy ............................................................................................. 8<br />
1.3.1.2.Những đặc điểm cơ bản của tƣ duy................................................................. 8<br />
1.3.1.3.Các thao tác của tƣ duy ................................................................................... 9<br />
1.3.2. Tƣ duy sáng tạo ................................................................................................. 9<br />
1.3.2.1. Khái niệm tƣ duy sáng tạo ............................................................................. 9<br />
<br />
ii<br />
<br />
1.3.2.2. Những đặc trƣng cơ bản của tƣ duy sáng tạo ............................................... 10<br />
1.4. Năng lực tƣ duy sáng tạo.................................................................................... 11<br />
1.4.1. Năng lực và sự phát triển năng lực trong dạy học .......................................... 11<br />
1.4.2. Năng lực tƣ duy sáng tạo................................................................................. 12<br />
1.4.3. Các biểu hiện của năng lực tƣ duy sáng tạo .................................................... 13<br />
1.4.4. Phƣơng pháp dạy học nhằm phát triển năng lực tƣ duy sáng tạo ................... 14<br />
1.4.5. Kiểm tra, đánh giá năng lực tƣ duy sáng tạo của học sinh ............................. 16<br />
1.5. Bài tập và sử dụng bài tập ................................................................................. 18<br />
1.5.1. Khái niệm bài tập ............................................................................................ 18<br />
1.5.2. Phân loại bài tập .............................................................................................. 18<br />
1.5.3. Sử dụng bài tập nhằm bồi dƣỡng học sinh giỏi .............................................. 19<br />
1.6. Thực trạng việc rèn luyện và phát triển năng lực tƣ duy sáng tạo ở một số<br />
trƣờng phổ thông ....................................................................................................... 20<br />
1.6.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................... 20<br />
1.6.2. Đối tƣợng khảo sát .......................................................................................... 20<br />
1.6.3. Nội dung, phƣơng pháp khảo sát .................................................................... 20<br />
1.6.4. Kết quả và đánh giá kết quả khảo sát ............................................................. 20<br />
Tiểu kết chƣơng 1...................................................................................................... 26<br />
Chƣơng 2: PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƢ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC<br />
SINH GIỎI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUA DẠY HỌC BÀI TẬP PHẦN<br />
ĐIỆN LI HOÁ HỌC 11 .......................................................................................... 27<br />
2.1. Vị trí và nội dung cấu trúc phần điện li trong chƣơng trình hoá học phổ thông 27<br />
2.1.1.Vị trí phần điện li trong chƣơng trình hoá học phổ thông ............................... 27<br />
2.1.2.Nội dung cấu trúc phần điện li trong chƣơng trình hoá học phổ thông ........... 27<br />
2.2.Nguyên tắc và quy trình xây dựnghệ thống bài tập hoá học ............................... 27<br />
2.2.1.Nguyên tắc tuyển chọn và xây dựng hệ thống bài tập hoá học ........................ 27<br />
2.2.2. Quy trình xây dựng hệ thống bài tập hoá học ................................................. 28<br />
2.3.Xây dựng tài liệu dạy học phần điện li trong bồi dƣỡng học sinh giỏi ............... 28<br />
2.3.1.Chuyên đề 1: Sự điện li. Các định luật bảo toàn. Pin điện hoá ........................ 30<br />
2.3.2. Chuyên đề 2: Axit, bazơ, muối. pH của dung dịch ......................................... 43<br />
2.3.3.Chuyên đề 3: Dung dịch hợp chất ít tan ........................................................... 51<br />
<br />
iii<br />
<br />