intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Tìm hiểu hoạt động bồi dưỡng Hiệu trưởng trường trung học cơ sở tại Tây Ninh theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 874/TTg ngày 20/11/1996

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:163

71
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu với mục tiêu xác định phương hướng cho công tác bồi dưỡng đội ngũ Hiệu trưởng THCS nói riêng và cán bộ quản lí Giáo dục-đào tạo nói chung trong thời gian tới theo Quyết định 874/TTg của Thủ tướng Chính phủ để đáp ứng yêu cầu phát triển Giáo dục-đào tạo tại tỉnh Tây Ninh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Tìm hiểu hoạt động bồi dưỡng Hiệu trưởng trường trung học cơ sở tại Tây Ninh theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 874/TTg ngày 20/11/1996

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỐ CHÍ MINH<br /> <br /> NGUYỄN THÀNH NHÂN<br /> <br /> TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG BỒI<br /> DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG<br /> TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI TÂY NINH<br /> THEO QUYẾT ĐỊNH CỦA THỦ<br /> TƯỚNG CHÍNH PHỦ<br /> SỐ 874/TTg NGÀY 20/11/1996<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> CHUYÊN NGÀNH "QUẢN LÍ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC<br /> VĂN HÓA - GIÁO DỤC"<br /> MÃ SỐ: 5.07.03<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOÁ HỌC<br /> TIẾN SĨ CAO DUY BÌNH<br /> <br /> TP. Hồ Chí Minh - 2002<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Với tấm lòng biết ơn trân trọng, chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp<br /> đỡ của:<br /> • Lãnh đạo trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và tập thể<br /> Phòng Nghiên cứu khoá học-sau đại học của trường.<br /> • Các thầy cô giáo tham gia giảng dạy lớp cao học quản lí giáo dục khóa<br /> 10 - Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> • Ban giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, các phòng ban chức năng thuộc Sở<br /> Giáo dục-Đào tạo, các Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện (Thị), Hiệu trưởng các<br /> trường THCS thuộc tỉnh Tây Ninh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá<br /> trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.<br /> Đặc biệt xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự nhiệt tình, tận tuy, chỉ dẫn cách<br /> thức phương pháp tiếp cận nghiên cứu, chuẩn bị và viết luận văn của Tiến sĩ<br /> Cao Duy Bình - Thầy đã cung cấp cho chúng tôi nhiều tài liệu, nhiều văn bản<br /> thiết thực, quý giá để luận văn sớm hoàn thành .<br /> Dù đã rất cố gắng, song chắc chắn luận văn này còn thiếu sót, kính mong<br /> được sự góp ý của các thầy cô giáo trong Hội đồng khoá học và các bạn đồng<br /> nghiệp.<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh tháng 8 năm 2002<br /> Nguyễn Thành Nhân<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN............................................................................................2<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> MỤC LỤC..................................................................................................3<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> NHỮNG KÍ HIỆU VIẾT TẮT ..............................................................10<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> PHẦN 1: MỞ ĐẦU .................................................................................11<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ............................................................................ 11<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.1 Cơ sở lí luận: ...................................................................................... 11<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2 Cơ sở thực tiễn: .................................................................................. 12<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: ....................................................... 13<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.GIẢ THUYẾT KHOÁ HỌC: .................................................................... 14<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 4.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: .................................................................... 14<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 5.KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: ................................... 14<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 6.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: .................................................................... 14<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 6.1.Xây dựng cơ sở lí luận của đề tài về: ................................................. 14<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 6.2.Phân tích thực trạng:........................................................................... 15<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 6.3. Định hướng một số giải pháp: ........................................................... 15<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 7.GIỚI HẠN ĐỀ TÀI: .................................................................................. 15<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 8.PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN: ................................................................... 15<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 9. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỤ THỂ:............................................ 17<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 9.1.Phướng pháp phân tích, tổng hớp các tư liêu để làm cơ sở lí luận cho<br /> T<br /> 4<br /> <br /> đề tài. ........................................................................................................ 17<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 9.2. Phương pháp điều tra: ....................................................................... 18<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 9.3 Phường pháp xử lí kết quả điều tra: ................................................... 20<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .....................................21<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.1.CÁC THUẬT NGỮ SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN ........................ 21<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.1.1. ĐÀO TẠO: ..................................................................................... 21<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.1.2.BỒI DƯỠNG: ................................................................................. 21<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.1.3.ĐÀO TẠO LẠI: .............................................................................. 21<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.1.4.TỰ BỒI DƯỠNG: ........................................................................... 22<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.1.5.QÚA TRÌNH BỒI DƯỠNG: .......................................................... 22<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.BỒI DƯỠNG VÀ QUÁ TRÌNH BỒI DƯỠNG: ................................... 23<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.1.SỰ CẦN THIẾT PHẢI BỒI DƯỠNG CHO ĐỘI NGŨ HIỆU<br /> T<br /> 4<br /> <br /> TRƯỞNG TRƯỜNG HỌC:..................................................................... 23<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.1.1.Yêu cầu khách quan: ................................................................ 23<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.1.2 Yêu cầu chủ quan:.................................................................... 23<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.2.MỤC ĐÍCH BỒI DƯỠNG: ............................................................ 24<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.3. CÁC NGUYÊN TẮC TRONG HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG: .... 25<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.3.1.Nguyên tắc tính khoá học: ....................................................... 25<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.3.2.Nguyên tắc cá nhân hóa người học: ......................................... 25<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.3.3.Nguyên tắc xen kẽ trong quá trình bồi dưỡng: ........................ 25<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.3.4.Nguyên tắc gắn bó chặt chẽ: .................................................... 25<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.3.5.Nguyên tắc về tính hiệu quả thiết thực: ................................... 26<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.3.6.Nguyên tắc tính khả thi: ........................................................... 26<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.4. CHỨC NĂNG CỬA BỒI DƯỠNG:.............................................. 26<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.4.1.Chức năng hoàn thiện và phát triển: ........................................ 26<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.4.2.Chức năng đón đầu: ................................................................. 26<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.5. CÂU TRÚC CỦA QUÁ TRÌNH BỒI DƯỠNG: ........................... 27<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.5.1.Mục tiêu bồi dưõng: ................................................................. 27<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.5.2 Nội dung bồi dưỡng: ................................................................ 28<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.5.3.Hình thức tổ chức bồi dưỡng: .................................................. 29<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.5.4. Phương pháp bồi dưỡng: ......................................................... 30<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.5.5.Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng: ................................................... 31<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.5.6.Xây dựng các điều kiên thực hiện bồi dưỡng: ......................... 32<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.5.7.Đánh giá kết quả bồi dưỡng: .................................................... 34<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.5.8.Mối quan hệ giữa các thành tố của quá trình bồi dưỡng: ........ 35<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.3. VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA SỞ GD-ĐT TRONG VIỆC THỰC HIỆN<br /> T<br /> 4<br /> <br /> QUYẾT ĐỊNH 874/TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TỔ CHỨC<br /> BỒI DƯỠNG CHO ĐỘI NGŨ HIỆU TRƯỞNG THCS TẠI ĐỊA<br /> PHƯƠNG: .................................................................................................... 35<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.3.1.ĐIỀU TRA CƠ BẢN ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BỒI DƯỠNG ĐỘI<br /> T<br /> 4<br /> <br /> NGŨ HIỆU TRƯỞNG THCS TRONG TOÀN TỈNH: ........................... 36<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.3.2.XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG:........ 37<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ. ĐỐI<br /> T<br /> 4<br /> <br /> TƯỢNG CỦA HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG: ............................................. 39<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.1.TRƯỜNG THCS TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN:<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> .................................................................................................................. 39<br /> 1.4.2.NHIỆM VỤ TRƯỜNG THCS TRONG NHỮNG NĂM TRƯỚC<br /> T<br /> 4<br /> <br /> MẮT: ........................................................................................................ 40<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.3.NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG THCS: ................................................... 40<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.3.1.Vai trò của Hiệu trưởng THCS: ............................................... 40<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.3.2.Vi trí của Hiệu trưởng THCS: ................................................. 42<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.3.3.Nhiệm vụ của Hiệu trưởng THCS: .......................................... 43<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.3.4.Năng lực và phẩm chất của Hiệu trưởng THCS: ..................... 43<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.3.5.Các tiêu chí đánh giá kết quả công tác bồi dưỡng thông qua<br /> T<br /> 4<br /> <br /> quản lí nhà trường của Hiệu trưỏnq THCS: ......................................... 46<br /> T<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2