intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Đánh giá sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ ký túc xá tại cơ sở chính trường Đại học Hồng Đức

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:81

427
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về KTX và dịch vụ KTX; xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ kí túc xá tại kí túc xá cơ sở chính trường Đại học Hồng Đức; đề xuất một số định hướng giải pháp để nâng cao chất lượng kí túc xá trường Đại học Hồng Đức trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Đánh giá sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ ký túc xá tại cơ sở chính trường Đại học Hồng Đức

LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, nền giáo dục đại học ngày càng được<br /> Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng các giảng<br /> đường, công trình phụ cho học tập, nghiên cứu khoa học, khuôn viên trường học...việc<br /> tạo chỗ ở an toàn, sạch đẹp cho sinh viên cũng được chú trọng. Hiện nay, hầu hết các<br /> trường Đại học ở Việt Nam đều có KTX dành riêng cho những sinh viên ở xa nhà,<br /> <br /> Ế<br /> <br /> không có điều kiện đi lại, nhờ vậy đã giúp các bạn sinh viên yên tâm học tập, sinh hoạt<br /> <br /> U<br /> <br /> và nâng cao trình độ học vấn.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Theo số liệu thống kê từ Bộ Xây dựng, hiện nay nước ta có khoảng 3 triệu HSSV,<br /> trong đó có khoảng 20% sinh viên được ở trong KTX, còn lại phải ở ngoại trú. Trường<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Đại học Hồng Đức là một trong những trung tâm giáo dục lớn đào tạo nguồn nhân lực<br /> cho các tỉnh miền Trung và đặc biệt là tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có<br /> <br /> H<br /> <br /> 14 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp với tổng số 112.600 sinh<br /> <br /> IN<br /> <br /> viên, trong đó khoảng 53.900 sinh viên hiện đang có nhu cầu về nhà ở.<br /> <br /> K<br /> <br /> Trường Đại học Hồng Đức với nhiều cơ sở trên địa bàn và mỗi địa bàn có những<br /> khu ký túc xá riêng, là trường đào tạo đa ngành nghề phục vụ cho nhu cầu xã hội với<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> số lượng sinh viên lớn. Ban lãnh đạo đã tạo điều kiện cải thiện, quan tâm về chất lượng<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> cuộc sống của sinh viên ở ký túc xá, đặc biệt là các bạn sinh viên ở vùng sâu, vùng xa<br /> và dân tộc thiểu số. Hiện nay, cơ sở chính có 4 khu nhà ký túc xá cho các bạn sinh<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> viên trọ lại. Có một khu ký túc dành riêng cho các bạn nước ngoài sang Việt Nam du<br /> học tại Trường đại học Hồng Đức. Sinh viên sinh hoạt tại ký túc xá có rất nhiều ưu<br /> điểm: chi phí thấp, gần trường học, môi trường giao lưu và học tập thuận lợi. Tuy<br /> nhiên, có nhiều ý kiến phản ánh của sinh viên về sự không hài lòng khi sinh hoạt tại<br /> các khu KTX trong trường. Vậy chất lượng dịch vụ của KTX đang ở mức độ nào? Có<br /> những vấn đề gì cần phải khắc phục và những ưu điểm nào cần phải duy trì và phát<br /> huy? Chính vì lý do trên, tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài: “Đánh giá sự hài lòng<br /> của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ ký túc xá tại cơ sở chính trường Đại học<br /> Hồng Đức”.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Đề tài này sẽ nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của sinh viên<br /> đối với chất lượng dịch vụ ký túc để thấy được các nhân tố ảnh hưởng và từ đó đề xuất<br /> các giải pháp khắc phục các hạn chế, duy trì các ưu điểm nhằm thu hút các bạn sinh<br /> viên đăng ký sinh hoạt tại KTX cũng như tạo môi trường học tập và sinh hoạt tốt nhất<br /> cho sinh viên.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> 2.1. Mục tiêu tổng quát<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ kí túc xá tại kí túc<br /> <br /> U<br /> <br /> xá cơ sở chính trường Đại học Hồng Đức.<br /> <br /> Đề tài hướng đến 3 mục tiêu cụ thể sau đây:<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về KTX và dịch vụ KTX.<br /> - Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ<br /> <br /> H<br /> <br /> kí túc xá tại kí túc xá cơ sở chính trường Đại học Hồng Đức.<br /> <br /> IN<br /> <br /> - Đề xuất một số định hướng giải pháp để nâng cao chất lượng kí túc xá trường Đại<br /> <br /> K<br /> <br /> học Hồng Đức trong thời gian tới.<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 3.1 . Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các vấn đề liên quan đến sự hài lòng của sinh<br /> viên về chất lượng dịch vụ ký túc xá.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 3.2 . Đối tượng khảo sát<br /> <br /> Đối tượng khảo sát là các sinh viên chính quy hiện đang sống và sử dụng các dịch<br /> <br /> vụ ký túc xá tại KTX cơ sở chính của trường Đại học Hồng Đức.<br /> 3.3. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> <br /> Không gian: Ký túc xá cơ sở chính trường Đại học Hồng Đức<br /> <br /> <br /> <br /> Thời gian: Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015.<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1. Phương pháp thu thập số liệu<br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> Thu thập dữ liệu thứ cấp: Nhóm nghiên cứu sẽ tìm và nghiên cứu các tài liệu về<br /> <br /> sự hài lòng của sinh viên khi sử dụng các dịch vụ của ký túc xá, các lý thuyết về sự hài<br /> lòng thông qua tài liệu, sách báo, trang web và thông tin thu thập từ Đại học Hồng Đức<br /> <br /> <br /> Thu thập dữ liệu sơ cấp: Để thu thập số liệu nghiên cứu, đề tài sử dụng Phiếu<br /> <br /> điều tra (sử dụng thang đo Likert) để đánh giá các yếu tố về sự hài lòng của dịch vụ<br /> KTX, phòng ở KTX, nhà ăn sinh viên (Căngteen),…thông tin nghành học, khóa học<br /> rồi tổng hợp thành bảng số liệu cơ bản để tính toán, phân tích.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> 4.2. Phương pháp phân tích số liệu<br /> <br /> U<br /> <br /> Các tài liệu sau khi được thu thập sẽ được xử lý bằng các phương pháp thống kê<br /> <br /> ́H<br /> <br /> mô tả: bằng phần mềm Excel và SPSS.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 5. Đóng góp của đề tài<br /> <br /> - Đề tài đã đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên đối với KTX tại trường ĐH Hồng<br /> Đức cũng như thấy được dịch vụ KTX của nhà trường đã đáp ứng nhu cầu sinh viên<br /> <br /> H<br /> <br /> như thế nào. Từ đó, đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hơn hệ thống dịch vụ<br /> <br /> IN<br /> <br /> KTX cơ sở chính trường nói riêng và dịch vụ KTX trong toàn trường nói chung.<br /> <br /> K<br /> <br /> - Dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên nghành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, bộ<br /> <br /> O<br /> <br /> 6. Bố cục của đề tài<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> phận quản lý ký túc xá và những người có cùng mối quan tâm.<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Phần I: Lời mở đầu<br /> <br /> Phần II: Nội dung nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Chương 1: Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> Chương 2: Phân tích chất lượng dịch vụ ký túc xá tại cơ sở chính trường Đại học<br /> Hồng Đức.<br /> <br /> Phần III: Kết luận và kiến nghị<br /> Tài liệu tham khảo<br /> Phụ lục<br /> <br /> 3<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br /> 1.1. Khái niệm và đặc điểm ký túc xá<br /> 1.1.1. Khái niệm<br /> Thời đại ngày nay, mọi người rất chú trọng đến việc học tập và bồi dưỡng kiến<br /> thức. Mỗi năm có hàng triệu những tân sinh viên từ khắp mọi nơi trên mọi miền đất<br /> nước nô nức nhập học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp ở hầu hết các tỉnh<br /> <br /> Ế<br /> <br /> thành trên cả nước. Đa số các bạn tân sinh viên đi học là những bạn ở các huyện thị,<br /> <br /> U<br /> <br /> hay các tỉnh thành tập trung về các thành phố lớn – nơi có những ngôi trường học tập<br /> <br /> ́H<br /> <br /> các bạn mong ước như Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Thanh Hóa, TP Đà Nẵng,<br /> TP Huế, v.v…Bước chân vào ngưỡng cửa Đại học, Cao đẳng, cũng là những bước<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> chân tự lập đầu tiên trên đường đời của mỗi tân sinh viên. Các bạn phải tập sống một<br /> cuộc sống tự lập, xa gia đình, xa vòng tay yêu thương che chở của bố mẹ. Và một<br /> <br /> H<br /> <br /> trong những điểm được hầu hết các tân sinh viên quan tâm khi tiến hành nhập học đó<br /> <br /> IN<br /> <br /> là: Đăng ký sống tại Ký túc xá của trường.<br /> <br /> K<br /> <br /> Ký túc xá (KTX) là một khái niệm được nhắc đến rất nhiều, song một câu hỏi đặt<br /> ra là: “Ký túc xá là gì?”.Chúng ta có thể hiểu:<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> “ Ký túc xá đôi khi còn gọi là cư xá là những công trình, tòa nhà được xây dựng<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> để dành cho việc giải quyết nhu cầu về chỗ ở, tá túc cho các sinh viên của các trường<br /> Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp”. Những sinh viên ở KTX thường là sinh<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> viên xa nhà, xa quê hoặc gặp hoàn cảnh khó khăn và có nguyện vọng được ở tại KTX.<br /> Mặt khác, chúng ta cũng có thể hiểu theo từng chữ trong âm Hán Việt:<br /> -<br /> <br /> “Ký” là ở nhờ, ở tạm<br /> <br /> -<br /> <br /> “Túc” là nghỉ lại, ở lại, nghỉ qua đêm<br /> <br /> -<br /> <br /> “Xá” là ngôi nhà, nhà ở tập thể<br /> <br /> Vậy ký túc xá là một ngôi nhà lớn (nhà tập thể) dành cho người ở lại, nghỉ lại một<br /> cách tạm thời trong một thời gian nhất định.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Hoặc khi tìm hiểu nghĩa qua tiếng anh thì ký túc xá được định nghĩa là “Dorm”“A building consisting of sleeping quarters, usually for university students.” Có nghĩa<br /> là: “Tòa nhà chứa phòng ngủ, thường cho sinh viên đại học.”<br /> Ở Hoa Kỳ, ký túc xá là một nơi cư trú bao gồm các khu phòng ngủ hoặc toàn bộ<br /> các tòa nhà chủ yếu cung cấp nhu cầu về chổ ngủ cho số lượng lớn sinh viên thường<br /> học nội trú, trường cao đẳng hoặc đại học.<br /> Tại Anh, thuật ngữ ký túc xá đề cập cụ thể tới một phòng cá nhân, trong đó nhiều<br /> <br /> Ế<br /> <br /> người ngủ, thường tại một trường nội trú.<br /> <br /> U<br /> <br /> 1.1.2. Đặc điểm ký túc xá<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Ký túc xá thường được xây dựng trong một khuôn viên tương đối độc lập và thiết<br /> kế theo dạng nhà ở tập thể với nhiều phòng và nhiều giường trong một phòng hoặc<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> giường tầng, cùng với nhà vệ sinh công cộng, nhà tắm công cộng hoặc các công trình<br /> tập thể khác.<br /> <br /> H<br /> <br /> Hầu hết các trường đại học và cao đẳng cung cấp các phòng đơn hoặc phòng đại<br /> <br /> IN<br /> <br /> trà cho sinh viên của họ, thường là với chi phí nhất định. Những công trình này bao<br /> <br /> K<br /> <br /> gồm nhiều phòng như vậy, giống như một tòa nhà hay căn hộ.<br /> Hầu hết các ký túc xá rất gần với khuôn viên, khu vui chơi của nhà trường hơn so<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> với nhà ở tư nhân. Sự thuận tiện này là một nhân tố chính trong sự lựa chọn của nơi ở,<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> đặc biệt là đối với sinh viên năm đầu.<br /> 1.2. Khái niệm và đặc điểm của dịch vụ ký túc xá<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 1.2.1. Khái niệm<br /> <br /> Có thể nói rằng, khái niệm về dịch vụ là một khái niệm rất phổ biến. Có rất nhiều<br /> <br /> định nghĩa về dịch vụ.<br /> Dịch vụ là những lao vụ được thực hiện không liên quan đến sản xuất hàng hóa<br /> (Theo từ điển tiếng Đức). Dịch vụ theo nghĩa hẹp là những hoạt động không sản xuất<br /> ra của cải vật chất, do những người bỏ sức lao động cung cấp hiệu quả vô hình mà<br /> không có sản phẩm hữu hình…Theo nghĩa rộng, đó là những hoạt động đưa lao động<br /> sống vào sản phẩm vật chất để thỏa mãn nhu cầu nào đó của người khác (Theo từ điển<br /> Kinh tế thị trường Trung Quốc).<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2