intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách marketing - mix tại khách sạn Sài Gòn Quảng Bình

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:146

111
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đánh giá hoạt động của khách sạn, nhất là hoạt động marketing của khách sạn trong những năm qua, phân tích những mặt hạn chế, đề xuất những nội dung, giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách marketing - mix, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của khách sạn Sài Gòn Quảng Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách marketing - mix tại khách sạn Sài Gòn Quảng Bình

PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong vài thập niên trở lại đây, Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của<br /> du khách thập phương, kể cả khách quốc tế. Sự nhộn nhịp của du khách làm cho<br /> cảnh quan Quảng Bình trở nên sống động hơn, diện mạo của vùng quê "gió Lào cát<br /> trắng" nhanh chóng thay đổi...Nguyên do của điều này là vì trong hòa bình đổi mới,<br /> Quảng Bình bắt đầu hé lộ như một miền quê giàu tài nguyên, giàu truyền thống văn<br /> <br /> Ế<br /> <br /> hóa và đặc biệt là có nhiều cảnh sắc trời ban. Nắm bắt được vận hội đó, lãnh đạo<br /> <br /> U<br /> <br /> tỉnh Quảng Bình nhanh chóng xây dựng chiến lược phát triển du lịch, xác định du<br /> <br /> ́H<br /> <br /> lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, nằm trong bốn chương trình kinh tế trọng điểm cần<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> đầu tư tập trung. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã tìm kiếm cơ hội đầu tư vào du lịch<br /> Quảng Bình, nhiều cơ sở du lịch nhanh chóng ra đời đáp ứng yêu cầu ngày càng lớn<br /> của du khách, trong số đó có khách sạn Sài Gòn - Quảng Bình.<br /> <br /> H<br /> <br /> Khách sạn Sài Gòn Quảng Bình là một trong số những khách sạn 4 sao thuộc<br /> <br /> IN<br /> <br /> loại lớn nhất ở Quảng Bình hiện nay. Sự ra đời của khách sạn Sài Gòn - Quảng<br /> <br /> K<br /> <br /> Bình làm cho dải đất bên bờ sông Nhật Lệ trở nên rực rỡ hơn, thành phố biển Đồng<br /> Hới có thêm một điểm đón khách khang trang, bản đồ du lịch Quảng Bình được<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> dánh dấu thêm một điểm nhấn quan trọng. Hoạt động của khách sạn trong những<br /> <br /> O<br /> <br /> năm gần đây đang chứng tỏ được vai trò của nó trong việc giới thiệu hình ảnh<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Quảng Bình với khách thập phương, là địa chỉ uy tín thỏa mãn du khách khi đến với<br /> Quảng Bình, đến với thành phố Đồng Hới. Nhờ có những nhà quản lý nhiều kinh<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> nghiệm trong lĩnh vực hoạt động du lịch hội tụ tại đây, khách sạn đang triển khai<br /> hoạt động khá hiệu quả. Tuy nhiên có thể thấy rằng công năng của khách sạn chưa<br /> được khai thác một cách tối ưu, điều đó bị chi phối bởi nhiều nguyên nhân, trong đó<br /> có chiến lược kinh doanh.<br /> Thực tiễn cho thấy ở nước ta những năm vừa qua, nếu các doanh nghiệp chỉ<br /> tập trung vào giải quyết các vấn đề về tiềm lực tài chính, về cơ sở hạ tầng, về thị<br /> trường đầu vào là chưa đủ mà cần thiết và đặc biệt quan trọng là phải tổ chức hợp lý<br /> và phát huy hiệu quả phối thức Marketing - mix mới có thể đưa doanh nghiệp đến<br /> đỉnh cao của thành công.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Xuất phát từ nhận thức về vai trò marketing trong kinh doanh, vai trò của<br /> khách sạn Sài Gòn - Quảng Bình trong ngành du lịch Quảng Bình và vị thế của du<br /> lịch trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình, kết hợp với<br /> những trải nghiệm thực tế và công việc của bản thân đang trực tiếp tham gia đào tạo<br /> nguồn nhân lực cho du lịch của tỉnh Quảng Bình, tôi quyết định chọn đề tài: "Hoàn<br /> thiện chính sách marketing - mix tại khách sạn Sài Gòn Quảng Bình" làm luận<br /> văn thạc sĩ của mình. Mong muốn của tôi là đóng góp những kiến thức đã được đào<br /> <br /> Ế<br /> <br /> tạo cơ bản để đưa ra những giải pháp tốt nhất nhằm giúp cho doanh nghiệp có cơ sở<br /> <br /> U<br /> <br /> điều chỉnh phương thức kinh doanh nhằm mục đích thu lợi nhuận cao hơn, hiệu quả<br /> <br /> ́H<br /> <br /> hoạt động tốt hơn, và khách sạn Sài Gòn Quảng Bình trở thành điểm dừng chân hấp<br /> dẫn của du khách khi đến Quảng Bình.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> * Mục tiêu tổng quát: Đánh giá hoạt động của khách sạn, nhất là hoạt động<br /> <br /> H<br /> <br /> Marketing của khách sạn trong những năm qua, phân tích những mặt hạn chế, đề<br /> <br /> IN<br /> <br /> xuất những nội dung, giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing - mix, góp<br /> <br /> K<br /> <br /> phần nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của khách sạn Sài Gòn<br /> Quảng Bình.<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> * Các mục tiêu cụ thể:<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> - Hệ thống hóa lý luận chính sách marketing - mix trong doanh nghiệp du<br /> lịch, trọng tâm là trong kinh doanh lưu trú.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> - Nghiên cứu, đánh giá đúng thực trạng và chỉ ra một số nguyên nhân chủ<br /> yếu về thành công và hạn chế trong chính sách marketing - mix tại khách sạn Sài<br /> Gòn - Quảng Bình.<br /> - Đề xuất những giải pháp chủ yếu góp phần định hình và hoàn thiện<br /> marketing - mix cho khách sạn Sài Gòn - Quảng Bình đến năm 2015.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Trọng tâm của đề tài là nghiên cứu hoạt động kinh<br /> doanh lưu trú của khách sạn Sài Gòn - Quảng Bình.<br /> Trong quá trình tiếp cận, đề tài sẽ đi sâu khảo sát các đối tượng như:<br /> <br /> 2<br /> <br /> + Thị trường mục tiêu và những đặc điểm của khách hàng thị trường mục<br /> tiêu của khách sạn.<br /> + Tổ chức kinh doanh khách sạn theo mùa vụ.<br /> + Các yếu tố cấu thành một phối thức Marketing - mix hoàn chỉnh cho khách<br /> sạn nói chung.<br /> + Ngoài ra, đề tài còn tiếp cận các đối tượng khác như các loại sản phẩm ăn<br /> uống và các dịch vụ hỗ trợ của khách sạn Sài Gòn Quảng Bình.<br /> <br /> Ế<br /> <br /> - Phạm vi nghiên cứu của đề tài bao gồm:<br /> <br /> U<br /> <br /> + Nội dung: Nghiên cứu về Marketing trong kinh doanh khách sạn, đặc biệt<br /> <br /> ́H<br /> <br /> là hoạt động kinh doanh lưu trú và các yếu tố cấu thành một phối thức marketing mix trong kinh doanh dịch vụ lưu trú tại khách sạn.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> + Không gian: Nghiên cứu trong phạm vi các hoạt động kinh doanh chủ yếu<br /> tại khách sạn Sài Gòn Quảng Bình đặt trong tổng thể ngành du lịch Quảng Bình.<br /> <br /> H<br /> <br /> + Thời gian: Nghiên cứu thực trạng của khách sạn Sài Gòn Quảng Bình dựa<br /> <br /> IN<br /> <br /> trên các số liệu thứ cấp trong giai đoạn 2007 - 2009 và nguồn tài liệu sơ cấp có<br /> <br /> K<br /> <br /> được do điều tra khách hàng thực hiện trong năm 2009 - 2010, đề xuất những giải<br /> pháp hoàn thiện chính sách marketing - mix của khách sạn phù hợp với định hướng<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> kinh doanh của khách sạn Sài Gòn - Quảng Bình trong năm 2011 và ứng dụng hiệu<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> quả tối thiểu là đến năm 2015.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài, tôi sử dụng các phương pháp<br /> nghiên cứu sau:<br /> 4.1. Phương pháp thu thập số liệu<br /> + Số liệu thứ cấp: Thu thập các số liệu đã được xử lý từ các ngành các cấp<br /> của tỉnh Quảng Bình, của ngành du lịch,...và của khách sạn có liên quan đến đề tài.<br /> + Số liệu sơ cấp: Sử dụng bảng câu hỏi để điều tra khách hàng về những nội<br /> dung cần thiết cho quá trình nghiên cứu.<br /> Phân tích và xử lý số liệu, từ đó chỉ ra kết quả tính toán trên bảng tính, trên<br /> biểu đồ để làm căn cứ đánh giá.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4.2. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia<br /> Phương pháp này có mục đích là tranh thủ ý kiến của những người có nhiều<br /> kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing ở ngành du lịch.<br /> 4.3. Phương pháp phân tích thống kê và kinh tế<br /> Sử dụng phương pháp phân tích thống kê và phân tích kinh tế để phản ánh và<br /> phân tích biến động của số lượng, chất lượng kinh doanh của khách sạn trong kỳ<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> nghiên cứu.<br /> <br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH<br /> MARKETING - MIX TRONG KINH DOANH KHÁCH SẠN<br /> <br /> 1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA KINH DOANH KHÁCH SẠN<br /> 1.1.1. Khái niệm khách sạn<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Khách sạn là nơi đáp ứng nhu cầu về lưu trú và tồn tại dưới nhiều hình<br /> <br /> U<br /> <br /> thức, tên gọi khác nhau: khách sạn, motel, làng du lịch, lều trại, biệt thự,…Ứng với<br /> <br /> ́H<br /> <br /> mỗi một tên gọi là hình thức kinh doanh khác nhau. Có thể định nghĩa khách sạn như<br /> sau: Khách sạn là cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú (với đầy đủ tiện nghi, dịch vụ ăn<br /> <br /> thời qua đêm tại các điểm du lịch) [10].<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> uống, dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ cần thiết khác cho khách lưu lại tạm<br /> <br /> H<br /> <br /> Qua đây ta có thể thấy được hoạt động kinh doanh khách sạn là hoạt động<br /> <br /> IN<br /> <br /> kinh doanh các dịch vụ cho thuê phòng ngủ, ăn uống và các dịch vụ khác của khách<br /> <br /> K<br /> <br /> sạn nhằm thoả mãn các nhu cầu về lưu trú tạm thời của khách tại các điểm du lịch<br /> với mục đích thu lợi nhuận.<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> 1.1.2. Kinh doanh khách sạn<br /> <br /> O<br /> <br /> Kinh doanh khách sạn là ngành chủ đạo trong hoạt động du lịch. Việc hiểu rõ<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> khái niệm kinh doanh khách sạn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình tiếp<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> cận, nghiên cứu hoạt động của doanh nghiệp.<br /> Trải qua nhiều giai đoạn của quá trình phát triển ngành kinh tế du lịch, khái<br /> <br /> niệm “kinh doanh khách sạn” được hiểu dưới nhiều cấp độ khách nhau<br /> - Đầu tiên, kinh doanh khách sạn chỉ là hoạt động kinh doanh dịch vụ nhằm<br /> đảm bảo chỗ ngủ qua đêm cho khách có tiền trả. Sau đó, cùng với những nhu cầu đa<br /> dạng và ngày càng cao của khách du lịch, những nhà kinh doanh khách sạn tổ chức<br /> thêm hoạt động kinh doanh ăn uống để tăng lợi nhuận. Trong thời gian này, kinh<br /> doanh khách sạn được hiểu là “hoạt động cung cấp các dịch vụ phục vụ nhu cầu<br /> nghỉ ngơi và ăn uống cho khách”[10]. Du lịch sẽ không có điều kiện để phát triển<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2