intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Thiết kế nội thất trường mẫu giáo

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

383
lượt xem
97
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

ồ án giúp cho Sinh viên làm quen, hiểu rõ quy trình và công năng sử dụng của dạng công trình phục vụ trẻ em (từ 3 đến 6 tuổi) với quy mô trung bình, cụ thể là thiết kế nội thất trường mẫu giáo. - Tìm hiểu về nhu cầu, về thói quen sinh họat, thói quen giao tiếp, tâm sinh lý của trẻ - Kết hợp với việc tìm hiểu tổ chức không gian kiến trúc, dây chuyền họat động và công năng của trường mẫu giáo, từ đó đưa ra được giải pháp trang trí nội thất...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Thiết kế nội thất trường mẫu giáo

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KĨ THUẬT CÔNG NGHỆ KHOA MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP --------------------- --------------------- DUYỆT TIẾN ĐỘ ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP H ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ NỘI THẤT TRƯỜNG MẪU GIÁO C TE U H GVHD : CÔ VÕ TH Ị THU THỦY SVTH : TR ẦN XUÂN LIÊN LIÊN LỚP : 07DNT02 MSSV : 107301074 TP HCM – 10/2011
  2. MỤC LỤC: A – PHẦN MỞ ĐẦU: • Đường nét: 1 - Lý do chọn đề tài • Nét phác họa: 2 - Tình hình nghiên cứu • Nét cách điệu trang trí: 3 - Mục đích nghiên cứu D - HỒ SƠ CÔNG TRÌNH : 4 - Nhiệm vụ của đề tài 1 - Mặt bằng tổng thể,hiện trạng B - PHẦN TÌM HIỂU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỒ ÁN: 2 - Các mặt đứng,các mặt cắt công trình H 1 - Tâm lý khách hàng 3 - phối cảnh tổng thể công trình 2 - Về trường mẫu giáo 4 - tổ chức không gian,phân khu chức năng C 3 - Các loại hình nuôi dạy trẻ E – MẶT BẰNG BỐ TRÍ- PHỐI CẢNH 4 - Các chức năng phục vụ TE 5 - Nghiên cứu về chất liệu, vật liệu C - HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 1 - Nghiên cứu không gian trường mẫu giáo 2 - Đối Tượng Sử Dụng: 2.1 - Đối Tượng U 2.2 - Mục Đích H 3 - Ý Tưởng Của Đề Tài 3.1 - Ngôn ngữ thiết kế: 3.2 - Đặc Trưng Thiết Kế • Ý tưởng về nội dung: • Ý tưởng về phân bố mặt bằng không gian chức năng: • Ý tưởng về cách diễn đạt:
  3. A - LỜI MỞ ĐẦU 1 - Lý do chọn đề tài: Mỗi lứa tuổi đều có một sở thích riêng. Càng lớn con người ta càng có xu hướng đơn giản, cô đọng… hơn, thì ngược lại đối với trẻ em lại thích những gắm nhìn những sự vật xung quang qua “lăng kính” của màu sắc. H C TE U H Xã hội ngày càng trở nên đô thị hóa, cuộc sống trẻ em cũng dần bị cuốn theo để rồi chúng dần mất đi những hình ảnh đẹp đẽ về Thế giới tự nhiên,vẻ tinh nghich, ngây thơ… vốn có của trẻ em. Chính bởi vậy, đồ án hình thành với mong muốn cho các e nhỏ hãy sống thực với lứa tuổi của mình.
  4. 2 - Tình hình nghiên cứu : Trong giai đoạn hiện nay, có rất nhiều trường mẫu giáo được ra đời và được nằm rải rác tất cả mọi nơi .Việc đưa nội thất vào trong trường mẫu giáo nhằm giúp các em có khả năng khám phá thế giới xung quanh và thúc đẩy khả năng tư duy của trẻ H C TE Để đưa ý tưởng vào trong không gian nội thất trường mẫu giáo một cách hiệu quả , đòi hỏi người thiết kế phải nắm bắt được tâm lý của trẻ cũng như sở thích của trẻ để có thể giúp trẻ học tập tốt hơn ,nâng U cao tính tự lập cũng như tạo ra một không gian vui chơi không kém phần hấp dẫn. H
  5. 3 - Mục đích nghiên cứu: Nhằm tạo ra được một không gian vừa học , vừa chơi để nâng cao tư duy học hỏi ,thúc đẩy trí thông minh của trẻ mà còn là nơi giao lưu để các trẻ có thể hòa đồng ,đoàn kết lẫn nhau. Đề tài nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và nâng cao thể chất của trẻ. 4 - Nhiệm vụ của đề tài: Đề tài tập trung nghiên cứu , tìm hiểu về các đường nét của hình ảnh cây nấm,bụi nấm và thân,mũ nấm…Từ đó khéo léo lồng ghép,cách điệu để đưa vào không gian trường mẫu giáo H C TE U H
  6. Đề tài thiết kế bao gồm 4 không gian sau : Khu sảnh đón : -Lối vào, trục giao thông -Sảnh đón trẻ -Khu ghế chờ Khu Sinh hoạt chung-lớp học: -Lối vào, trục giao thông H -Kho -Phòng sinh hoạt chung-Lớp học -Nhà vệ sinh C Khu ngủ : -Lối vào, trục giao thông TE -Phòng ngủ -Nhà vệ sinh Khu kể truyện-giao lưu nhóm trẻ: -Lối vào, trục giao thông -Khu kể truyện-giao lưu U H
  7. B - PHẦN TÌM HIỂU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỒ ÁN: 1 - Tâm lý khách hàng: Khi khách hàng muốn tìm một môi trường mới cho con cái của họ, đó là gửi con vào các trường mầm non thì đều có chung một tâm lý là muốn tim một môi trường tốt nhất cho con của họ không chỉ là dạy tốt, học tốt mà không gian vui chơi, sinh hoạt cũg phải tốt nhất. Họ hi vọng con trẻ của họ sẽ thấy thoải mái nhất ngay cả lúc khi không có người thân bên cạnh. Song song cùng với sự tiện nghi thì giá thành hợp lý cũng rất được quan tâm. H C 2 - Về trường mẫu giáo: TE U Là loại công trình phục vụ cho việc nuôi dạy trẻ trước tuổi vào trường phổ thông. Tổ chức trường mẫu giáo thường phân thành nhiều nhóm trẻ, mỗi nhóm có sinh hoạt, học tập vui chơi dộc lập, phù hợp H vói từng lứa tuổi. Do đó, việc xây dựng công trình nhà trẻ mẫu giáo đúng quy cách nhằm góp phần quan trọng vào việc nuôi dạy các cháu theo phương pháp khoa học, tạo điều kiện rèn luyện thể lực, giáo dục ý thức trật tư, vệ sinh, giúp các cháu phát triển về tâm lý và năng khiếu thẩm mỹ. 3 - Các loại hình nuôi dạy trẻ: Theo quy mô xây dựng và đối tượng cần được phục vụ, công trình nuôi dạy trẻ phân làm 3 loại: Nhà trẻ, Trường mẫu giáo, Nhà trẻ, mẫu giáo liên hợp.
  8. 4 - Các khu chức năng: -Lối vào, phòng nhận trẻ. Thường trực, chỗ trẻ mệt, thay quần áo, rửa. -Phòng sinh hoạt, Phòng ngủ, phòng học, hiên chơi. -Tắm, ngồi bô, xí tiểu. -Bộ phận phục vụ chung ( chủ nhiệm + khách + HCQT + y tế, bếp, kho, giặt...) 5 - Nghiên cứu về chất liệu, vật liệu: • Gỗ , mây, tre, nứa, trúc: Đối vói gỗ trong nội thất có nhiều tính năng và công dụng trong xây dựng, gỗ dực sử dụng làm làm ốp H sàn, tường, cột và Phổ biến và được ưa chuộng là các loại sàn gỗ tự nhiên với chủng loại, mẫu mã, màu sắc phong phú. Gỗ còn được dùng thiết kế các đồ mỹ nghệ có tính trang trí cao mà vẫn có được vẻ đẹp thô mộc như chính bản chất của nó. C TE U H
  9. Đối với mây, tre, trúc, nứa là một trong số nguyên vật liệu dùng để sản xuất ra các đồ mỹ nghệ thủ công rất đa dạng và phong phú. - Đồ mây tre có rất nhiều chủng loại từ ghế ngồi, bàn cho phòng khách, kệ, tủ đựng đồ cho đến những giỏ mây bày hoa và những thảm trải xinh xắn.Đồ mây tre có thể kết hợp cùng những chiếc tủ hay giá gỗ đơn giản, đựng được rất nhiều đồ mà lại đẹp, thanh mảnh và giản dị. H C TE U Từ nghìn đời xưa, nghề mây tre nứa đã trở thành một nghề truyền thống của người phương Đông nói chung, và H đối với người Việt Nam nói riêng, “văn hóa mây tre” được xem là một nét đặc thù của văn hóa truyền thống Xu hướng sử dụng mây tre kết hợp với các chất liệu khác như đồng, sắt, vải tơ tằm… đã tạo nên những sản phẩm tiêu dùng với bản sắc riêng, độc đáo và sang trọng mà không kém phần hiệu quả.
  10. • Gạch xây dựng, trang trí: Trong xây dựng các công trình thì gạch đóng vai trò là một trong những phần kết cấu vững chắc và gạch cũng có nhiều mẫu mã và chủng loại theo nhu cầu xã hội đang cần.Không chỉ có như vậy gạch còn có công dụng trang trí trong không gian nội,ngoại thất. H C TE • Đá tự nhiên: Một chút hơi thở thiên nhiên cho căn phòng Không chỉ để lát, đá còn làm đẹp các tiểu cảnh, làm đẹp cho sân vườn... Nếu những năm trước đây, thị trường đá thiên nhiên rất hạn chế về chủng loại, chủ U yếu dùng để lát mặt tiền nhà, các mảng tường rào, cầu thang... Thị hiện tại thị trường đá thiên nhiên dùng trang trí nội thất, nhất là để trang trí cho sân vườn và tiểu cảnh, ngày càng phổ biến. H
  11. Dân dã nhưng không kém phần độc đáo, sự có mặt của đá thiên nhiên thường nhắm đến sự gần gũi của con người với tự nhiên, với trời và đất..Một chút xù xì hoặc nhẵn nhụi, một chút thô mộc... Những loại đá thô dạng phiến hay dạng viên cũng được dùng làm những decor có tính nghệ thuật H C TE U H Đá cảnh từ tự nhiên cũng được sử dụng để tạo cho không gian thêm phần sinh động.
  12. C - HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI: 1 - Nghiên cứu không gian trường mẫu giáo: Đây là một không gian khá rộng, tùy vào diện tích của từng trường mẫu giáo mà được phân chia thành những khu chức năng sao cho phù hợp nhất và đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu của trẻ nhỏ. Không gian đón tiếp: Là nơi hướng dẫn, đón và tiếp nhận trẻ tới học. Là không gian thể hiện bộ mặt và diện mạo của công trình, là nơi đón tiếp, đăng ký, giới thiệu, hướng dẫn cho các em nhỏ khi tới học H C Không gian sinh hoạt: Đây TE là khu khá quan trọng nhằm rèn U luyện thói quen cho trẻ, đồng thời giúp trẻ phát triển tối đa H khả năng của bản thân. chính là khu vui chơi cho trẻ, thể hiện sự năng động, tìm tòi, sáng tạo…
  13. Không gian lớp học: Được thiết kế sao cho tiên lợi nhất cho quá trình học tập của trẻ. Có thể dạy cho bé làm việc đọc lập cũng như làm việc nhóm dễ dàng. Tiếp thu những bài học đơn giản, tạo tiền đề cho việc học của trẻ sau này. : đây là nơi các e nhỏ sẽ tập làm quen với những môn học đơn giản. H C TE Không gian ngủ: Là không gian cho trẻ nghỉ ngơi giữa giờ. Đặc biệt phải yên tĩnh, cách xa những không gian ồn ào U H
  14. 2 - Đối Tượng Sử Dụng : 2.1- Đối Tượng : Nhà trẻ mẫu giáo gọi chung là công trình nuôi dạy trẻ và có chức năng phục vụ việc nuôi dạy trẻ em ở hai lứa tuổi: Nhà trẻ: từ 6 đến 36 tháng H C TE Mẫu giáo: từ 37 đến 72 tháng Nhà trẻ tổ chức thành nhóm từ 18 đến 25 em, mẫu giáo tổ chức U thành lớp từ 25 đến 30 trẻ. Mỗi nhóm lớp được thiết kế thành đơn nguyên, sau đó ghép lại thành công trình. H
  15. 2.2- Mục Đích :Tạo ra một không gian vui chơi nhưng bao gồm cả học tập để nâng cao trí tưởng tượng của trẻĐưa thiên nhiên vào không gian nội thất nhằm giúp trẻ hiểu biết hơn về thế giới xung quanh . 3 - Ý Tưởng Của Đề Tài: 3.1- Ngôn ngữ thiết kế: đồ án lấy ý tưởng từ những bụi nấm lớn bé, đủ mọi màu sắc, hình thù, những ngôi làng nấm trong các câu truyện thần tiên hấp dẫn trẻ nhỏ H C TE U H
  16. Những chú nấm lùn ngộ nghĩnh ,dễ thương H C Và cũng rất đa dạng,đầy màu sắc TE U H
  17. 3.2- Đặc Trưng Thiết Kế Ý tưởng về nội dung: Các không gian là những tác phẩm minh họa, minh họa một cách gợi và cô đọng thế giới bé nhỏ,nhưng sinh động,đáng yêu của những làng nấm,những sinh vật sinh sống xung quoanh,thông qua việc cách điệu hình khối, đường nét, ánh sáng, trang thiết bị. Tất cả đều chú trọng công năng linh hoạt vì tính chất của công trình công cộng. H C TE Cách điệu động vật, thực vật, các kết cấu thiên nhiên… U H
  18. Ý tưởng về phân bố mặt bằng không gian chức năng: Với các địa hình hấp dẫn: cao, thấp, gò đất, bụi nấm,nhà nấm,khu rừng, ngọn cây, hoa bụi, côn trùng,động vật ăn nấm,sống quoanh nấm ...chúng phù hợp với chức năng của từng không gian. Ý tưởng về cách diễn đạt: Lấy phong cách trẻ trung,ngộ nghĩnh làm nền tảng thiết kế, Các thủ pháp và chất liệu tạo hình dáng Nấm, môi trường sinh sống của loài Nấm...tạo khối H đơn giản dễ gây bất ngờ nhưng vẫn có công năng. C Nét phác họa: Là những nét dày hoặc mỏng mang lại cảm giác thoải mái, phóng khoáng, ngộ nghĩnh.. TE U H
  19. Đường nét: Có thể tạo điểm nhấn, tạo mảng trang trí và tạo khối là cách thức diễn đạt nhằm tạo sự độc đáo cho đồ án. H C Nét cách điệu trang trí:Cách điệu từ rừng cây cối, hình dáng nấm, các loài động thực vật ,côn trùng TE …sống xung quoanh. U H Nét tạo khối:Nhằm tạo sự thanh thoát và nhịp điệu cho không gian.
  20. D - HỒ SƠ CÔNG TRÌNH : 1 - Mặt bằng tổng thể,hiện trạng H C TE U H
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2