intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Thư viện thiếu nhi

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

210
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiếu nhi là tương lai của đất nước, chăm sóc và giáo dục trẻ em trở thành chủ nhân có năng lực, phẩm chất tốt đẹp không những là trách nhiệm của nhà trường, các bậc cha mẹ mà là của toàn xã hội. Vì vậy Thư viện Thiếu nhi là cơ quan văn hoá giáo dục ngoài nhà trường, cùng với nhà trường và các cơ quan đoàn thể có trách nhiệm giáo dục cho các em, giúp các em mở mang trí tuệ, nhận thức thế giới xung quanh, góp phần bổ sung những kiến thức tiếp thu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Thư viện thiếu nhi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM ĐỒ ÁN KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP THƯ VIỆN THIẾU NHI H C Mỹ Thuật Công Nghiệp TE Ngành: Chuyên ngành: Thiết Kế Nội Thất U Giảng viên hướng dẫn : ĐINH ANH TUẤN H Sinh viên thực hiện : TRẦN ANH TRUNG MSSV: 107301176 Lớp: 07DNT02 TP. Hồ Chí Minh, 2011
  2. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM ĐỒ ÁN KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP H THƯ VIỆN THIẾU NHI C TE Ngành: Mỹ Thuật Công Nghiệp Chuyên ngành: Thiết Kế Nội Thất U Giảng viên hướng dẫn : ĐINH ANH TUẤN H Sinh viên thực hiện : TRẦN ANH TRUNG MSSV: 107301176 Lớp: 07DNT02 TP. Hồ Chí Minh, 2011 SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 1
  3. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑẠI HỌC KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ TP. HCM COÄNG HOØA XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc KHOA :MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP BOÄ MOÂN:………………………………………….……….. NHIEÄM VUÏ ÑOÀ AÙN TOÁT NGHIEÄP HOÏ VAØ TEÂN:…………………………………………………………………………………… MSSV: ……………………………………………….. NGAØNH: ………………………………………………………………………………….. LÔÙP: ……………………………………………….. 1. Ñaàu ñeà Ñoà aùn toát nghieäp: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… H 2. Nhieäm vuï (yeâu caàu veà noäi dung vaø soá lieäu ban ñaàu): …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… C …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TE …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… U 3. Ngaøy giao Ñoà aùn toát nghieäp :…………………………………………………………………………………………………………… 4. Ngaøy hoaøn thaønh nhieäm vuï: ……………………………………………………………………………………………………………. 5. Hoï teân ngöôøi höôùng daãn Phaàn höôùng daãn H 1/ …………………………………………………………………… …………………………………………………………………….. 2/ …………………………………………………………………… …………………………………………………………………….. Noäi dung vaø yeâu caàu ĐATN ñaõ ñöôïc thoâng qua Boä moân. Ngaøy thaùng naêm 20 CHUÛ NHIEÄM BOÄ MOÂN NGÖÔØI HÖÔÙNG DAÃN (Kyù vaø ghi roõ hoï teân) (Kyù vaø ghi roõ hoï teân) PHAÀN DAØNH CHO KHOA, BOÄ MOÂN Ngöôøi duyeät (chaám sô boä): ……………………………………….. Ñôn vò:……………………………………………………………………………….. Ngaøy baûo veä:……………………………………………………………………. Ñieåm toång keát:………………………………………………………………… Nôi löu tröõ Ñoà aùn toát nghieä SVTHp:– TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 2
  4. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 NHAÄN XEÙT CUÛA GIAÙO VIEÂN HÖÔÙNG DAÃN ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ H ................................................................................................................ ................................................................................................................ C ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ TE ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ U ................................................................................................................ ................................................................................................................ H ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ Ñieåm soá baèng soá___________Ñieåm soá baèng chöõ._______________ TP.HCM, ngaøy…….thaùng………..naêm 2010 (GV höôùng daãn kyù vaø ghi roõ hoï teân) SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 3
  5. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 LỜI CẢM ƠN Với bốn năm học đó là một khoảng thời gian khá dài, với biết bao khó khăn thử thách trong học tập cũng như trong cuộc sống của những sinh viên như chúng em, với sự hướng dẫn tận tình của thầy cô trong bốn năm học qua đã ột trưởng thà nh và hoàn thiện mình hơn, thầy cô là giúp chúng em ngày m những người giúp chúng em phát huy được những yếu tố của mình, mỗi năm học là một thử thách mới nhưng cũng cho em biết thêm những điều mới, có thêm sự nỗ lực, ý thức nghiêm túc hơn trong học tập với mong muôn sau bốn năm học sẽ trang bị cho mình những kiến thức mà thấy cô, trường lớp đã mang đến cho mình trong thời gian qua. Và đây cũng là thời điểm quan trọng để H đánh dấu và khẳng định chính mình, em mong muốn sẽ thể hiện được nhiều C nhất những gì mình học được trong bài tốt nghiệp cuối cùng này. Với mong muốn có được kết quả tốt nhất cho bài của mình thì một điều quan trọng và TE không thể thiếu để giúp đỡ chúng em thực hiện tốt bài đồ án của mình là sự hướng dẫn của các thầy cô U H SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 4
  6. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 Mục Lục TRANG A. PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 B. NỘI DUNG CHÍNH CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CÔNG TRÌNH THƯ VIỆN .................................................. 3 1.1. NGUỒN GỐC THƯ VIỆN ........................................................................................ 3 1.2. GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÔNG TRÌNH THƯ VIỆN ................................................ 5 1.3 CÁC THƯ VIỆN HIỆN ĐẠI SỚM ............................................................................ 16 1.4. CÁC LOẠI HÌNH THƯ VIÊN................................................................................... 18 H 1.5. MỘT SỐ TIÊU CHUẨN DÀNH CHO THƯ VIỆN .................................................. 20 CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG Ý TƯỞNG ............................................................................ 21 C 2.1. Ý TƯỞNG CHỦ ĐẠO CỦA ĐỀ TÀI........................................................................ 21 TE 2.1.1. HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH VÀ CỤ THỂ CỦA ĐỀ TÀI ............................. 22 2.1.2. Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CHO TỪNG KHÔNG GIAN ........................................... 23 2.1.3. ĐƯA Ý TƯỞNG VÀO VẬT DỤNG CÔNG TRÌNH ............................................ 25 U 2.1.4. HÌNH THỨC VẬN DỤNG Ý TƯỞNG .................................................................. 28 H 2.1.5. Ý NGHĨA ĐẶC TRƯNG CỦA CÔNG TRÌNH ..................................................... 29 2.2. MỘT SỐ KHÔNG GIAN THƯ VIỆN DÀNH CHO THIẾU NHI ........................... 30 2.2.1 GIỚI THIỆU THƯ VIỆN THIẾU NHI THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG .................... 32 CHƯƠNG 3: ĐƯA Ý TƯỞNG VÀO KHÔNG GIAN THIẾT KẾ .................................. 31 1. KHÔNG GIAN KHU ĐỌC VÀ TRƯNG BÀY SÁCH ............................................... 31 2. PHÒNG ĂN TỰ PHỤC VỤ .......................................................................................... 34 3. KHÔNG GIAN SẢNH ĐÓN ........................................................................................ 35 KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 36 SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 5
  7. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1: Tên đề tài Bảng 2: Ý tưởng Bảng 3: Hồ sơ kiến trúc công trình Bảng 4: Hồ sơ bố trí các mặt bằng chọn làm Bảng 5: Triển khai chi tiết khu đọc sách Bảng 6: Phối cảnh chính khu đọc sách Bảng 7: Phối cảnh phụ khu đọc sách Bảng 8: Triển khai chi tiết sản phẫm Bảng 9: Triển khai chi tiết phòng ăn Bảng 10: Phối cảnh phòng ăn tự phục vụ Bảng 11: Triển khai chi tiết sảnh H Bảng 12: Các góc phối cảnh sảnh C TE U H SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 6
  8. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 LỜI MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Thiếu nhi là tương lai của đất nước, chăm sóc và giáo dục trẻ em để các em trở thành chủ nhân tương lai của đất nước, có năng lực, phẩm chất tốt đẹp không những là trách nhiệm của nhà trường, của cha mẹ mà là của toàn xã hội. vì vậy các công trình thư viện là một trong những điều kiện để các em tiếp cận với tri thức. Thư viện chính là cơ quan ngoài giáo dục giúp các em mở mang trí tuệ nhận thức thế giới xung quanh, góp phần bổ sung kiến thức, bồi dưỡng tính thẩm mỹ và hành động tích cức cho các em. Với tầm quan trọng của thư viện trong việc bổ sung trí tuệ cho những mầm xanh tương lai của đất nước là rất cần thiết nên việc thiết kế những không gian thư viện dành riêng H cho lứa tuổi thiếu nhi để các em có điều kiện tốt nhất c ho học tập và thư giãn đúng nghĩa với lứa tuổi vừa được học tập vui chơi trong một không gian cũng là thế giới riêng của C tuổi thơ. TE Cùng với tình hình thực tế hiện nay ở nước ta chưa thực sự có những không gian thư viện dành riêng cho thiếu nhi, để các em coi đó là điểm đến thú vị và thoải mái sau những giờ học căng thẳng. và xem đây là điểm đến đầy thú vị với các em, giúp các em, khuyến khích các em say mê đọc sách, học tập, tìm hiểu nâng cao kiến thức góp phần bồi dưỡng U nâng cao kiến thức để các em trở thành những công dân phát triển toàn diện. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài này để thực hiện với mong muốn góp phần tạo ra những điều mới lạ H để mang đến cho lức tuổi thiếu nhi có được một không gian thư viện phù hớp với lứa tuổi, với mong muốn của các em. Để thư viện thực sự là thế giới học tập và vui chơi riêng của lứa tuổi thiếu nhi. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Công trình thư viện là một trong những công trình phổ biền và cấp thiết của xã hội. vì thế việc nghiên cứu về công trình chính là tiền đề để góp phần xây dựng các công trình thư viện ngày càng cao để đáp ứng nhu cấu ngày càng cao, ngày càng phát triện của xã hội. Thư viện là dạng công trình công công với nhiều loại hình và đa dạng với nhiều đối tượng nhiều lứa tuổi cùng tham gia vi vậy việc nghiên cứu nhằm tìm hiểu một cách sâu SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 7
  9. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 sắc cho từng loại hình, từng lứa tuổi cụ thể để từ đó đưa ra những phương an cần thiết phù hợp nhất cho mỗi loại công trình vốn chứa đựng những tính chất riêng của nó. Để việc thiết kế và xây dựng một loại công trình trư viện thì cần tìm hiểu kỹ để nắm được tính chất riêng, đặc điểm riêng của công trình đó để thể hiện đúng tính chấ công trình, mang lại giá trị và tính ứng dụng cao cho công trình. Nghiên cứu công trình dựa trên những tiền đề đã có đồng thời mở rộng thêm, từ đó dưa ra dược những giải pháp mới, mang lại hiệu qua tốt nhất cho công trình để phục vụ tốt nhất nhu cầu mới, những đòi hỏi mới của xã hội. 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp nghiên cứu là phương pháp thu thập tài liệu kết hợp với việc phân tích đánh giá. Từ đó đưa ra nhận định đánh giá cho từng vấn đề đống thời lấy dẫn chứng minh họa cụ thể, giúp người đọc dễ hiểu dễ xem xét từng vấn đề. Tìm hiểu thu thập tư liệu của H nhiều tài liệu khác nhau để từ đó tổng hợp lại thành nội dung theo từng chuyên mục từng vấn có mối liên hệ với nhau, sẽ giúp chúng ta có nhiều hiểu biết hơn, cũng như đánh giá C dước nội dung mỗi tài liệu mà chúng ta cần thu thâp thông tin. Từ những những tài liệu TE mà chúng ta thu thập được và từ đó đưa ra nhận đị nh đánh giá, đưa ra đề xuất giải pháp mới của cá nhân một cách cụ thể. Phương pháp tổng hợp kiến thức bằng phương pháp thu thập tài liệu để từ đó bổ sung thêm, dề xuất những vấn đề mới mà tài liệu chưa đề cập đến dể góp phần làm phong phú thêm kiến thức, đồng thời mang lại những phát hiện mới U đóng góp mới của bản thân. H 4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA ĐỀ TÀI Qua việc thực hiện đề tài, hoàn thành nội dung khối lượng của đề tài đã giúp nghiên cứu hiểu một cách sâu sắc hơn về đề tài đã chọn làm đồng thời và cũng là dịp để thể hiện kiến thức mà bản thân học được qua nhưng năm ở trường lớp. Đó cũng chính là tiền đề cho công việc sẽ tiếp bước cùng cuộc sống sau này. Đây là một trong những đề tài mang tính chất công công dùng chung cho nhiều người nên việc tìm hiểu công trình đòi hỏi phải có kiến thức rộng, thể hiện được ý tưởng chủ đạo của công trình, công năng một cách hợp lý và khoa học nhất. Vì vậy việc thực hiện đề tài là việc được thể hiện kiến thức chuyên ngành một cách nhiều nhất đồng thời tích lũy cho ta có thêm kinh nghiệm, kiến thức về một loại công trình. SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 8
  10. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 Chương 1 GIỚI THIỆU CÔNG TRÌNH THƯ VIỆN 1.1 Nguồn gốc thư viện Thư viện có nguồn gốc ở london vào thế kỷ 15, vào thế kỷ 17, 18 hẩu hết các thư viện được hình thành hầu hết nhờ vào tặng phẩm hoặc nguồn vốn được cấp.nhưng đến thế kỷ 19 các thư viện này được thay thế bằng các thư viện ở các viện nghiên cứu. Những chính sách xã hội đã ảnh hưởng lớn đến tổ chức thư viện.đặc biệt gia tăng thêm tiện nghi tham khảo H và ọc h tập Thư viện là không gian có tính ch ấtC công cộng. Được sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. TE Thư viện là nơi dùng để học tập tra cứu, tham khảo và mượn sách Trong một ý nghĩa truyền thống, thư viện là một bộ sưu tập lớn các cuốn sách , và có U thể tham khảo trong đó bộ sưu tập được đặt. Ngày nay, thuật ngữ có thể tham khảo bộ sưu tập bất kỳ, bao gồm các nguồn kỹ thuật số, tài nguyên, và dịch vụ. Các bộ H sưu tập có thể được in, âm thanh, và các tài liệu hình ảnh trong nhiều định dạng, bao gồm bản đồ , bản in , tài liệu, vi (vi phim, microfiche) , đĩa CD , băng cát xét , băng video , DVD , trò chơi video , sách điện tử, audiobook và điện tử khác nhiều nguồn lực. Những nơi mà vật liệu này được lưu trữ có thể từ các thư viện công cộng , thư viện đăng ký , thư viện tư nhân, và cũng có thể được ở dạng kỹ thuật số, được lưu trữ trên máy tính hoặc truy cập qua internet. Thuật ngữ đã có một ý nghĩa thứ hai: "một tập hợp các vật liệu hữu ích cho việc sử dụng phổ biến." Ý thức này được sử dụng trong các lĩnh vực như khoa học máy tính , toán học , thống kê , điện tử và sinh học . Thư viện được tổ chức sử dụng và duy trì một cơ thể công cộng, một tổ chức hoặc cá nhân tư nhân. Bộ sưu tập công cộng và thể chế và dịch vụ có thể được dự định cho SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 9
  11. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 những người chọn không - hoặc không có khả năng sử dụng - mua một bộ sưu tập mở rộng bản thân, cần tài liệu cá nhân không hợp lý có thể được dự kiến để có, hoặc người yêu cầu hỗ trợ chuyên nghiệp với nghiên cứu của họ. Ngoài việc cung cấp nguyên liệu, thư viện cũng cung cấp các dịch vụ của thư viện các chuyên gia tìm kiếm và tổ chức thông tin và giải thích các nhu cầu thông tin . Thư viện thường xuyên cung cấp một nơi của sự im lặng để nghiên cứu. Thư viện thường xuyên cung cấp các công trình công cộng để truy cập tài nguyên điện tử và Internet. Thư viện hiện đại đang ngày càng được định nghĩa lại làm nơi để có được quyền truy cập thông tin trong nhiều định dạng và từ nhiều nguồn. Họ đang mở rộng các dịch vụ vượt ra ngoài các bức tường của một tòa nhà vật lý, bằng cách cung cấp truy cập bằng phương tiện điện tử, vật liệu và bằng cách cung cấp sự hỗ trợ của thư viện trong việc định hướng và phân tích một lượng lớn thông tin với một loạt các công cụ kỹ H thuật số. C TE U H SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 10
  12. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 1.2 Giới thiếu một số công trình thư viện được hình thành sớm nhất của thế giới. Các thư viện đầu tiên chủ yếu bao gồm hồ sơ công bố, nằm trong một loại cụ thể của thư viện, được gọi là lưu trữ. Các phát hiện khảo cổ học từ cổ thành phố của Sumer đã tiết lộ phòng đền đầy đủ của viên đất sét trong kịch bản hình nêm. Những tài liệu lưu trữ đã được thực hiện gần như hoàn toàn của các hồ sơ của giao dịch thương mại hoặc hàng tồn kho, với chỉ một vài tài liệu dành cho các vấn đề thần học, ghi chép lịch sử hoặc tru yền thuyết. Những điều đã được nhiều trong chính phủ và các hồ sơ đền thờ trên giấy cói của Ai Cập cổ đại. Đầu tiên phát hiện ra tin lưu trữ được lưu giữ tại Ugarit , bên cạnh việc thư từ và hàng tồn kho, văn bản của huyền thoại có thể đã được thực hành các văn bản tiêu chuẩn hóa cho việc giảng dạy các H thầy thông giáo mới. Cũng có bằng chứng của các thư viện tại Nippur C khoảng 1900 trước Công nguyên và TE những người ở Nineveh khoảng 700 trước Công nguyên cho thấy một hệ thống phân loại thư viện Một hệ thống tổ chức sớm đã có U hiệu lực tại Alexandria. H Trên 30.000 viên ấtđ sét từ Thư viện của Ashurbanipal đã được phát hiện tại Ni-ni- ve, cung cấp cho các nhà khảo cổ học với một tài sản tuyệt vời của tác phẩm văn học, tôn giáo và hành chính của Lưỡng Hà. Trong ốs các phát hiện được Enuma Elish, còn được gọi là Epic of Creation, mô ảt một cái nhìn Babylon truyền thống sáng tạo , Epic ủa c Gilgamesh, một lựa chọn lớn của "điềm văn bản" bao gồm Enuma Anu Enlil " có điềm xấu đối phó với mặt trăng, tầm nhìn của nó, nhật thực, và kết hợp với các hành SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 11
  13. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 tinh và các ngôi sao cố định, mặt trời, vầng hào quang của nó, điểm, và nhật thực, thời tiết, cụ thể là sét, và những đám mây, và các hành tinh và tầm nhìn của họ, sự xuất hiện, và các trạm, và văn bản chiêm tinh thiên văn, ũcng như danh sách tiêu chuẩn được sử dụng bởi các thầy thông giáo và các học giả như danh sách từ, từ vựng song ngữ, danh sách các dấu hiệu và từ đồng nghĩa, và danh sách các chẩn đoán y tế. H C TE U H SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 12
  14. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 1.2.1 Thư viện trong thế giới Hy Lạp và Rome Ghi về Tiberius Claudius Balbilus Rome (dc AD 79), trong đó khẳng định rằng Thư viện Alexandria phải có tồn tại trong một số hình thức trong thế kỷ đầu tiên. Thư viện tư nhân hoặc cá nhân không viễn tưởng và sách viễn tưởng (như trái ngược với nhà nước hoặc hồ sơ tổ chức lưu giữ trong kho lưu trữ ) xuất hiện trong cổ điển Hy Lạp trong thế kỷ thứ 5 trư ớc Công nguyên. Những người thu cuốn sách kỷ niệm của thời cổ Hy Lạp đã được liệt kê trong cuối thế kỷ thứ 2 H trong thư viện. Polycrates của Samos và C Pisistratus bạo chúa của TE Athens, và Euclides mình là ngư ời cũng là một Athens đã được những người và Nicorrates Samos và ngay cả các vị vua của Pergamos, và Euripides nhà thơ và Aristotle nhà triết học, và Nelius thư viện của U ông, từ người mà họ nói rằng đồng hương của chúng tôi Ptolemæus, họ Philadelphus H , mua tất cả, và vận chuyển, với tất cả những người mà ông đã thu th ập được tại Athens và Rhodes dành riêng cho mình Alexandria, Tất cả các thư viện này là của Hy Lạp, các thực khách Hellenized trồng ở Deipnosophistae vượt qua trên các thư viện của Rome trong im lặng. Bởi thời gian của Augustus, có thư viện công cộng gần các diễn đàn của Rome: có được các thư viện trong Octaviae Porticus gần Nhà hát Marcellus, trong các đền thờ của Apollo Palatinus, và trong Ulpiana Bibliotheca trong Diễn đàn của Trajan. Lưu trữ nhà nước được lưu giữ trong một cấu trúc trên sườn giữa Diễn đàn La Mã và Capitoline Hill. Rất nhiều yếu tố kết hợp để tạo ra một "thời kỳ hoàng kim của thư viện" giữa 1600 và 1700: Số lượng sách đã tăng lên, như chi phí đã đi xuống, đã có một đổi mới vì lợi SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 13
  15. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 ích của văn học cổ điển và văn hóa, dân tộc được khuyến khích quốc gia để xây dựng các thư viện lớn, các trường đại học đóng một vai trò nổi bật hơn trong giáo dục H C TE U H got up as standard equipment for a fine house ( domus ). [ 11 ] Libraries were amenities suited to a villa, such as Cicero's at Tusculum, Maecenas 's several villas, or Pliny the Younger's, all described in surviving letters. At the Villa of the Papyri at Herculaneum , apparently the villa of Caesar's father-in-law, the Greek library has been partly preserved in volcanic ash; archaeologists speculate that a Latin library, kept separate from the Greek one, may await discovery at the site.Thư ện vi tư nhân xuất hiện trong các nước cộng hòa cuối : Seneca inveighed chống lại các thư viện được trang bị cho show diễn của chủ sở hữu aliterate người khó đọc các chức danh SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 14
  16. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 của họ trong quá trình của một đời người, nhưng hiển thị các cuộn trong tủ sách (armaria) của cam quýt gỗ khảm ngà voi chạy quyền các trần: "bây giờ, như phòng tắm và nước nóng, một thư viện là có lên như là thiết bị tiêu chuẩn cho một ngôi nhà tốt ( Domus). Thư viện là những tiện nghi phù hợp với một biệt thự, như của Cicero ở Tusculum, vị mạnh thường quân "của một số biệt thự, hoặc Pliny của các trẻ, tất cả các mô ảt trong thư còn sống sót Tại các Villa của các Papyri ở Herculaneum , dường như các biệt thự của Caesar cha-luật-trong, các thư viện Hy Lạp đã được một phần được bảo quản trong tro núi lửa, các nhà khảo cổ dự đoán rằng một thư viện Latin , giữ riêng biệt từ một trong những tiếng Hy Lạp, có thể chờ đợi khám phá tại sau này. Ở phương Tây, các thư H viện công cộng đầu tiên C được thành TE lập dưới đế chế La Mã như ỗi m hoàng ế đ U thành công H phấn đấu để mở một hoặc nhiều outshone của người tiền nhiệm. Không giống như các thư viện Hy Lạp, độc giả có quyền truy cập trực tiếp vào cuộn, được lưu giữ trên các kệ được xây dựng vào các bức tường của một căn phòng lớn. Đọc hoặc sao chép bình thường thực hiện trong phòng riêng của mình. Các hồ sơ còn tồn tại cho một số ít trường hợp các tính năng cho vay. Như một quy luật, thư vi ện công cộng La Mã đã được song ngữ: họ đã có một phòng Latin và một phòng Hy Lạp. Hầu hết các phòng tắm lớn La Mã cũng đã được trung tâm văn hóa, được xây dựng từ khi bắt đầu với một thư viện, hai phòng sắp xếp một chỗ cho Hy Lạp và một cho văn bản tiếng Latinh . Thư viện đã được lấp đầy với giấy da cuộn tại Thư viện của Pergamum và cuộn giấy cói ở Alexandria : xuất khẩu của các tài liệu bằng văn bản chuẩn bị là một yếu của SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 15
  17. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 thương mại. Có một vài tổ chức hoặc các thư viện hoàng gia được mở cửa cho công chúng được đào tạo (chẳng hạn như các bộ sưu tập Serapeum của Thư viện Alexandria, một khi các thư viện lớn nhất trong thế giới cổ đại ), nhưng trên toàn bộ các bộ sưu tập tư nhân. Trong những trường hợp hiếm hoi mà nó đã có thể cho một học giả tham khảo sách thư viện dường như đã không có quyền truy cập trực tiếp vào các ngăn xếp. Trong tất cả các trường hợp được ghi nhận những cuốn sách được lưu giữ trong một căn phòng tương đối nhỏ, nơi các nhân viên đã đi để có được chúng cho các độc giả, những người đã tham khảo ý kiến trong một phòng liền kề hoặc lối đi phủ. Trong thế kỷ thứ 6, ở rất gần của thời Cổ, các thư viện H lớn của thế giới Địa C Trung Hải vẫn là Constantinople và TE Alexandria. Cassiodorus, ộ B trưởng Theodoric, đã thành lập một tu U viện tại chô nuôi thú gót chân của Ý với một thư viện nơi ông đã cố gắng để đưa học H thuyết Hy Lạp cho độc giả Latin và bảo quản các văn bản thiêng liêng và thế tục cho các thế hệ tương lai. Khi thư viện không c hính thức của nó, Cassiodorus không chỉ được thu thập như nhiều bản thảo như ông có thể, ông cũng đã viết luận nhằm hướng dẫn các nhà sư của mình trong việc sử dụng thích hợp phương pháp đọc và sao chép văn bản chính xác. Cuối cùng sau đó các thư viện tại chô nuôi thú được phân tán và mất trong vòng một thế kỷ. Thông qua Origen và đặc biệt là các linh mục học thuật Pamphilus của Caesarea , khao khát của một nhà sưu tập sách của Kinh Thánh, các trường thần học của Caesarea giành được một danh tiếng có thư viện rộng lớn nhất trong Giáo Hội thời gian , có chứa hơn 30.000 bản thảo : Gregory Nazianzus , Basil Đại , Jerome và những người khác đến học ở đó. SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 16
  18. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 Với giáo dục vững chắc trong tay Christian, tuy nhiên, nhiều sách của các tác phẩm của cổ đại đã không còn được coi là hữu ích, văn bản cũ được rửa và giấy da có giá trị và giấy cói được tái sử dụng, hình thành palimpsests . Khi cuộn cho hình thức cuốn sách mới, Codex là phổ được sử dụng cho văn học Thiên chúa giáo. Cuộn bản thảo cũ đã được cắt ra và sử dụng để cứng lại cam kết ràng buộc da. 1.2.2 Các thư viện trung quốc cổ đại Một tủ sách trong các Phòng Tian Yi , thư viện lâu đời nhất còn tồn tại ở Trung Quốc, có niên đại đến 1561. Thư viện hoàng gia là thư viện của Trung Quốc đầu tiên được biết đến, với niên đại lịch sử triều đại nhà Tần Hán Trung Quốc học giả Liu H Hsiang thành lập hệ thống thư viện phân loại đầu tiên trong triều đại C nhà hán và cuốn sách đầu tiên ký TE hiệu hệ thống. Tại thời điểm này các cửa hàng của thư viện đã được viết trên cuộn của mỹ lụa và được lưu trữ trong túi lụa . U 1.2.3 Thư viện hồi giáo H Khi sự lây lan của Hồi giáo, các thư viện trong vùng đất mới Hồi giáo biết một thời gian ngắn mở rộng ở Trung Đông, Bắc Phi , Sicily và Tây Ban Nha. Cũng giống như các thư viện Thiên chúa giáo, họ chủ yếu là có cuốn sách được làm bằng giấy, và một Codex hoặc hình thức hiện đại của cuộn, họ có thể được tìm thấy trong nhà thờ Hồi giáo, nhà riêng, và các trường đại học , từ Timbuktu Afghanistan. Trong Aleppo , ví dụ, các thư viện lớn nhất và có lẽ nhà thờ Hồi giáo thư viện lâu đời nhất, các Sufiya, tại nhà thờ Hồi SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 17
  19. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 giáo của thành phố Umayyad, có một bộ sưu tập sách lớn trong đó có 10.000 lượng được báo cáo để lại cai trị nổi tiếng nhất của thành phố, Prince Sayf al- Dawla, Ibn al-Nadim 'thư mục Fihrist thể hiện sự sùng kính của các học giả Hồi giáo thời Trung cổ cuốn sách và các nguồn đáng tin cậy, nó có chứa một mô tả về hàng ngàn cuốn sách lưu hành trong thế giới Hồi giáo vào khoảng năm 1000, bao gồm một phần cho toàn bộ cuốn sách về các học thuyết của các tôn giáo khác. Thư viện hiện đại Hồi giáo cho hầu hết các phần không giữ những cuốn sách cổ, nhiều người đã bị mất , bị phá hủy bởi quân Mông Cổ, hoặc gỡ bỏ các thư viện và viện bảo tàng châu Âu trong ời th kỳ này. H Bởi thế kỷ thứ 8 người Iran đầu tiên và sau đó C người Ả Rập đã nhập TE khẩu nghề làm giấy từ Trung Quốc, với một nhà máy giấy đã được tại nơi làm việc ở Baghdad năm 794. Vào thế kỷ thứ 9, hoàn toàn thư viện công cộng bắt đầu xuất hiện nhiều ở các thành phố Hồi giáo. Họ được U gọi là "hội trường của Khoa học" hoặc Dar al-'ilm. Họ đã từng ưu đãi giáo phái Hồi H giáo với mục đích đại diện cho giáo lý của họ cũng như thúc đẩy việc phổ biến kiến thức thế tục. Caliph Abbasid thế kỷ thứ 9 al-Mutawakkil của Iraq , thậm chí đã ra lệnh xây dựng của một 'zawiyat qurra nghĩa đen bao vây cho độc giả được hào phóng trang bị và trang bị . Shiraz Adhud al-Daula (mất 983) thiết lập một thư viện, được mô tả bởi các nhà sử học thời trung cổ, al-Muqaddasi là một kiến trúc phức tạp của các tòa nhà được bao quanh bởi khu vườn với hồ và kênh rạch . Các tòa nhà đã đứng đầu với mái vòm, và bao gồm một phía trên và một câu chuyện thấp hơn với một tổng, theo quan chức giám đốc của 360 phòng .... Trong mỗi bộ phận , danh mục sản phẩm được đặt trên kệ ... các phòng được trang bị với thảm ...'. Các thư viện thường được sử dụng các dịch giả và copyists với số lượng lớn, để làm thành tiếng Ả Rập số lượng lớn có sẵn Ba Tư , Hy Lạp, La Mã và tiếng Phạn tiểu thuyết không và các tác SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 18
  20. Luận văn khóa luận tốt nghiêp khóa 2007 - 2011 phẩm kinh điển của văn học. Hoa của việc học Hồi giáo chấm dứt thế kỷ sau khi học bắt đầu suy giảm trong thế giới Hồi giáo, sau khi nhiều người trong số các thư viện này đã bị phá hủy bởi cuộc xâm lược Mông Cổ. Người khác bị nạn nhân của chiến tranh và xung đột tôn giáo trong thế giới Hồi giáo. Tuy nhiên, một vài ví dụ về các thư viện thời trung cổ, chẳng hạn như các thư viện của Chinguetti ở Tây Phi, vẫn còn nguyên vẹn và tương đối không thay đổi cho đến ngày nay . Một thư viện cổ từ thời kỳ này là vẫn đang hoạt động và mở rộng là Thư viện Trung ương của Razavi Astan Quds của Iran tại thành phố Mashhad, đã hoạt động hơn sáu thế kỷ. Các nội dung của các thư viện Hồi giáo đã được sao chép bởi các nhà sư Thiên chúa giáo ở khu vực biên giới Hồi giáo Thiên chúa giáo, đặc biệt là Tây Ban Nha và Sicily. Từ đó, họ liu lại những cuối cùng của họ vào các phần khác của Kitô giáo châu Âu. Các bản sao này đã tham gia công trình đã được gìn giữ trực tiếp bởi các H nhà sư Thiên chúa giáo từ bản gố c tiếng Hy Lạp và La Mã, cũng như bản sao các tu sĩ Christian Tây Byzantine công trình. Các thư viện tập đoàn là cơ sở của tất cả các C thư viện hiện đại ngày nay. TE U H SVTH – TRẦN ANH TRUNG – MSSV 107301176 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2