intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học vùng đồng bằng sông Cửu Long theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:246

70
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận, xác định thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học vùng đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng và chứng minh hiệu quả của một số giải pháp quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học vùng đồng bằng sông Cửu Long theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học vùng đồng bằng sông Cửu Long theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THANH PHÔ H ̀ ́ Ồ CHÍ MINH ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ TRẦN HỒNG THẮM QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC  VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG THEO YÊU CẦU  ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY LUẬN ÁN TIÊN SI KHOA HOC GIÁO D ́ ̃ ̣ ỤC
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ TRẦN HỒNG THẮM QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC  VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG THEO YÊU CẦU  ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9140114 LUẬN ÁN TIÊN SI KHOA HOC GIÁO D ́ ̃ ̣ ỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. PGS.TS Nguyễn Xuân Tế 2. TS. Ngô Đình Qua
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả  nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công   trình nào khác.       Tác giả luận án         Trần Hồng Thắm
  4. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình vẽ, đồ thị MỞ ĐẦU Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIAO VIÊN TIÊU ́ ̉   HOC THEO YÊU C ̣ ẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC  Thành phố Hồ Chí Minh - 2018............................................................................... 2 CHƯƠNG 1............................................................................................................ 11 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC .............................................................................................. 11  1.1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề quan lý đôi ngu giáo viên tỉ ̣ ̃ ểu học ở    nước ngoài                                                                                                               ...........................................................................................................       11 1.1.1.1. Một số nghiên cứu về công tác phát triển GV, yêu cầu đối với người GV trong hoạt động dạy học - giáo dục........................................................................... 11 1.1.1.2. Một số nghiên cứu về quản lý GVTH........................................................... 16  1.1.2. Tổng quan nghiên cứu vấn đề quan lý đôi ngu GVTH  ̉ ̣ ̃ ở trong nước                                                                                                                                21 .............................................................................................................................     1.1.2.1. Một số nghiên cứu về quản lý đội ngũ GV................................................... 21 1.1.2.2. Một số nghiên cứu về quản lý đội ngũ GVTH.............................................. 26 1.2. Các khái niệm cơ bản...................................................................................... 31   1.2.1. Quản lý giáo dục                                                                                 .............................................................................       31   1.2.2. Đội ngũ GVTH                                                                                    ................................................................................       31
  5.   1.2.3. Quản lý đội ngũ GVTH                                                                      ..................................................................       34 1.2.3.1. Quản lý đội ngũ GV..................................................................................... 34 1.2.3.2. Quản lý đội ngũ GVTH................................................................................. 34 1.2.3.3. Lý thuyết phát triển nguồn nhân lực trong quản lý đội ngũ GVTH...............35 1.3. Đội ngũ GVTH theo yêu cầu đổi mới GDTH.................................................... 46   1.3.1. Một số định hướng đổi mới GDTH                                                   ...............................................       47 1.3.1.1. Đổi mới mục tiêu GDTH.............................................................................. 47   1.3.2. Chuẩn trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp GVTH                      ..................       55 1.3.2.1. Chuẩn trình độ đào tạo GVTH..................................................................... 55 1.3.2.2. Chuẩn nghề nghiệp GVTH.......................................................................... 56   1.3.3. Yêu cầu về ĐNGVTH theo định hướng đổi mới giáo dục                ............       61 1.3.3.1. Yêu cầu về số lượng ĐNGVTH theo định hướng đổi mới giáo dục.............61 1.3.3.2. Yêu cầu về cơ cấu ĐNGVTH theo định hướng đổi mới giáo dục................62 1.4. Quản lý ĐNGVTH theo yêu cầu đổi mới giáo dục........................................... 64  1.4.1. Quản lý ĐNGVTH theo tiếp cận lý thuyết quản lý nguồn nhân lực   và tiếp cận năng lực nghề nghiệp                                                                          ......................................................................       64   1.4.2. Nội dung quản lý ĐNGVTH theo yêu cầu đổi mới giáo dục            ........       68 1.4.2.4. Đánh giá đội ngũ GVTH............................................................................... 75   1.4.3. Các yếu tố   ảnh hưởng đến quản lý ĐNGVTH theo yêu cầu đổi   mới GD                                                                                                                    ................................................................................................................       76 1.4.3.1. Một số yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ GVTH theo yêu cầu đổi mới giáo dục................................................................................................. 76 1.4.3.2. Một số yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ GVTH theo yêu cầu đổi mới giáo dục........................................................................................................ 79 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1........................................................................................... 83 2.1. Khái quát về khảo sát thực trạng quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL .................85   2.1.1. Khái quát về vùng ĐBSCL                                                                  .............................................................       85
  6. 2.1.1.1. Một số đặc điểm kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL............................................. 85 2.1.1.2. Một số đặc điểm GD&ĐT các tỉnh, thành vùng ĐBSCL............................... 85   2.1.2. Cách thức khảo sát thực trạng quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL     90  2.1.2.1. Thu thập các số liệu thống kê...................................................................... 90 2.1.2.3. Nghiên cứu sản phẩm hoạt động (của chủ thể quản lý và GVTH)...............90 2.1.2.4. Phỏng vấn trực tiếp với CBQL, GV ............................................................. 91 2.1.2.5. Cách thức xử lý số liệu ............................................................................... 91   2.1.3. Thực trạng ĐNGVTH vùng ĐBSCL năm học 2012­2013                 .............       93 2.1.3.1. Về số lượng ĐNGVTH ............................................................................... 93 2.1.3.2. Về cơ cấu ĐNGVTH .................................................................................. 96 2.1.3.3. Về chất lượng ĐNGVTH ............................................................................ 98  2.2. Thực trạng quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới   GD                                                                                                                          .....................................................................................................................       102  2.2.1. Công tác quy hoạch ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới   giáo dục                                                                                                                 .............................................................................................................       102  2.2.2. Tuyển dụng, sử  dụng đội ngũ GVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu    đổi mới giáo dục                                                                                                   ..............................................................................................       104  2.2.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu   đổi mới giáo dục                                                                                                   ...............................................................................................       106 2.2.3.1. Nội dung và hình thức đào tạo - bồi dưỡng GVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục............................................................................................... 108 2.2.3.2. Nhu cầu của GVTH vùng ĐBSCL về nội dung bồi dưỡng theo yêu cầu đổi mới giáo dục............................................................................................................ 110 2.2.3.3. Đánh giá hoạt động tự bồi dưỡng GVTH................................................... 112 2.2.3.4. Công tác đánh giá ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới GD........113 2.2.3.5. Điều kiện quản lý hiệu quả và ảnh hưởng của chính sách đối với ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục .......................................................... 115
  7.   2.2.4.   Một   số   nguyên   nhân   của   thực   trạng   quản   lý   ĐNGVTH   vùng    ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục                                                                ............................................................       117 2.2.4.1. Một số nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến thực trạng quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL............................................................................................ 117 2.2.4.2. Một số nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến thực trạng quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL............................................................................................................ 120 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2......................................................................................... 123 3.1. Một số cơ sở khoa học và nguyên tắc xây dựng các giải pháp quản lý đội ngũ GVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục....................................................... 126   3.1.1. Một số  cơ  sở  pháp lý của việc xây dựng các giải pháp quản lý    ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục                                      .................................       126 3.1.1.1. Một số cơ sở pháp lý về quản lý ĐNGVTH theo yêu cầu đổi mới GD.......126 3.1.1.2. Thực trạng và một số nguyên nhân của thực trạng quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục.................................................................... 128 3.1.1.3. Định hướng đổi mới quản lý đội ngũ GVTH theo yêu cầu đổi mới GDTH hiện nay.......................................................................................................................... 129   3.1.2. Một số  nguyên tắc xây dựng giải pháp quản lý ĐNGVTH vùng   ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục                                                                ...........................................................       131 3.1.2.2. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học........................................................... 133   3.1.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn                                              ..........................................       133 3.2. Một số giải pháp quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới GD..134  3.2.1. Giải pháp 1: Hoàn thiện cơ sở pháp lý về quản lý nhà nước trong   công tác quản lý đội ngũ GVTH vung ĐBSCL theo yêu c ̀ ầu đổi mới giao duc ́ ̣                                                                                                                              134 ...........................................................................................................................     3.2.1.1. Biện pháp 1: Xây dựng cơ chế chính sách phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong QLĐNGV ở vùng ĐBSCL .......................................... 134 3.2.1.2. Biện pháp 2: Xây dựng các quy chế phối hợp quản lý ĐNGVTH ở vùng ĐBSCL ................................................................................................................... 136 3.2.1.3. Biện pháp 3: Hoàn thiện một số cơ chế chính sách đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý ĐNGVTH ở vùng ĐBSCL .................................................................... 138
  8.  3.2.2. Giải pháp 2: Đổi mới công tác tuyển dụng và sử  dụng ĐNGVTH   vung ĐBSCL theo yêu c ̀ ầu đổi mới                                                                      ..................................................................       139 3.2.2.1. Biện pháp 1: Đổi mới công tác tuyển dụng GVTH ở vùng ĐBSCL (đổi mới tiêu chí, quy trình, trách nhiệm các bên… trong công tác tuyển dụng)....................139 3.2.2.2. Biện pháp 2: Sử dụng ĐNGVTH ở vùng ĐBSCL hiện có phù hợp và hiệu quả.......................................................................................................................... 141 3.2.2.3. Biện pháp 3: Đổi mới đánh giá ĐNGVTH ở vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục............................................................................................................ 143  3.2.3. Giải pháp 3: Đổi mới hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ĐNGVTH ở   vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới                                                                      ..................................................................       147 3.2.3.1. Biện pháp 1: Đổi mới công tác dự báo nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của GVTH ở vùng ĐBSCL............................................................................................. 147 3.2.3.2. Biện pháp 2: Lập kế hoạch hoạt động đào tạo, bồi dưỡng GVTH ở vùng ĐBSCL.................................................................................................................... 150 3.2.3.3. Biện pháp 3: Hoàn thiện cơ chế chính sách, khuyến khích trong đào tạo, bồi dưỡng GVTH ở vùng ĐBSCL.................................................................................. 153   3.2.4. Giải pháp 4: Xây dựng các điều kiện hỗ  trợ  công tác quản lý   ĐNGVTH ở vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục                                  ..............................       155 3.2.4.1. Biện pháp 1: Xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh theo yêu cầu đổi mới giáo dục................................................................................................................... 155 3.2.4.2. Biện pháp 2: Xây dựng văn hóa nhà trường tích cực theo yêu cầu đổi mới giáo dục................................................................................................................... 157  3.2.5. Mối quan hệ giữa các giải pháp quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL   theo yêu cầu đổi mới giáo dục                                                                              ..........................................................................       158 3.3. Khảo sát tính cần thiết và khả thi của các giải pháp quản lý đội ngũ GVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới ....................................................................................... 160 3.4. Thực nghiệm một số biện pháp quản lý đội ngũ GVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục...................................................................................................... 163   3.4.1. Mục đích thực nghiệm                                                                      ..................................................................       163   3.4.2 .Giả thuyết thực nghiệm                                                                   ...............................................................       163   3.4.3. Tổ chức thực nghiệm                                                                       ...................................................................       164
  9. 3.4.3.1. Mô thức thực nghiệm (Experimental design)............................................. 164 3.4.3.2. Kiểm soát biến số...................................................................................... 164 3.4.3.3. Giới hạn thực nghiệm................................................................................ 164 3.4.3.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm................................................................... 165   3.4.4. Nội dung thực nghiệm                                                                      ..................................................................       165 3.4.4.1. Biện pháp 1: Lập kế hoạch hoạt động đào tạo, bồi dưỡng GVTH ở vùng ĐBSCL.................................................................................................................... 165 3.4.4.2. Biện pháp 2: Đổi mới công tác tuyển dụng và sử dụng đội ngũ GVTH ở vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục ................................................................... 168   3.4.5. Kết quả thực nghiệm                                                                       ...................................................................       169 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3......................................................................................... 174 DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ............................................................... 1 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 2
  10. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt        Chữ đầy đủ BCH Ban chấp hành  CBQL                              Cán bộ quản lý CĐSP                                Cao đẳng sư phạm CNTT                                         Công nghệ thông tin CNH, HĐH                                 Công nghiệp hoá, hiện đại hoá ĐBSCL Đồng bằng sông Cửu Long ĐHSP Đại học sư phạm ĐNGVTH  ̣ ̉ ̣ Đôi ngu giao viên tiêu hoc ̃ ́ GD Giáo dục GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GDTH ́ ̣ ̉ ̣ Giao duc tiêu hoc GV                              Giáo viên GVTH  Giáo viên tiểu học HSTH ̣ ̉ ̣ Hoc sinh tiêu hoc KHCN ̣ Khoa hoc công nghê ̣ KT ­ XH                                 Kinh tế ­ Xã hội NCKH                         Nghiên cứu khoa học QLNNL ̉ ́ Quan li nguôn nhân l ̀ ực QLĐNGV ̉ ́ ̣ Quan li đôi ngu giao viên ̃ ́ TH ̉ ̣ Tiêu hoc THCS                                          Trung học cơ sở  THPT                                          Trung học phổ thông THSP Trung học sư phạm
  11. XHCN Xã hội chủ nghĩa
  12. DANH MỤC CÁC BẢNG TT Tên bảng Trang Bảng 2.1 Thống kê số liệu Giao duc ti ́ ̣ ểu học vùng ĐBSCL 79 Bảng 2.2 Thống kê tình hình đội ngũ GV theo chế độ lao động 83 Thống kê về  cơ  cấu GVTH theo loại hình đào tạo (các  Bảng 2.3 84 môn đặc thù) Công tác quy hoạch đội ngũ GVTH theo yêu cầu đổi mới   Bảng 2.4 91 giáo dục Công   tác  tuyển   dụng,   sử   dụng   đội   ngũ   GVTH   vùng  Bảng 2.5 92 ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ GVTH theo yêu cầu  Bảng 2.6 94 đổi mới giáo dục Đánh   giá   kết   quả   của   các   khóa   tập   huấn,   bồi   dưỡng  Bảng 2.7 chuyên môn, nghiệp vụ  cho GV theo yêu cầu đổi mới   96 giáo dục do các cấp quản lý GD địa phương tổ chức Nhu cầu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của GVTH  Bảng 2.8 98 theo yêu cầu đổi mới giáo dục Công tác đánh giá đội ngũ GVTH theo yêu cầu đổi mới   Bảng 2.9 100 giáo dục của các cấp quản lý giáo dục Những điều kiện cần để  quản lý GVTH  vùng ĐBSCL  Bảng 2.10 102 theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiệu quả hơn Tác dụng của các chế  độ  chính sách hiện nay đối với   Bảng 2.11 103 việc duy trì đội ngũ GVTH Một số  nguyên nhân khách quan làm hạn chế  công tác  Bảng 2.12 105 quản lý đội ngũ GVTH vùng ĐBSCL Một   số   nguyên   nhân   chủ   quan   làm   hạn   chế   công   tác  ̉ Bang 2.13 107 quản lý đội ngũ GVTH vùng ĐBSCL Bảng 3.1 Đánh giá tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp 144
  13. Bảng 3.2 Mô thức thực nghiệm 147 Số   lượng   GVTH   được   tham   gia   bồi   dưỡng   sau   thực  Bảng 3.3 152 nghiệm Kết quả đảm bảo số lượng giáo viên tiểu học đặc thù theo  ̉ Bang 3.4 153 yêu cầu đổi mới giáo dục Kết quả tỉ lệ trường tiểu học đảm bảo số lượng GVTH  ̉ Bang 3.5 153 đặc thù theo yêu cầu đổi mới Kết quả tuyển dụng GVTH đạt chuẩn bằng cấp đáp ứng   ̉ Bang 3.6 154 yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày ở thành phố Cần Thơ So sánh xếp loại GVTH sau thực nghiệm giữa hai nhóm  ̉ Bang 3.7 155 thực nghiêm va đôi ch ̣ ̀ ́ ưng ́ DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ TT Tên hình ảnh, biểu đồ Trang Quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức của  Mô hình 1.1 Leonard Nadle  59 (Mỹ­1989) Biểu đồ 2.1 Tình hình đội ngũ GVTH theo trình độ đào tạo 84 Ý kiến đánh giá của GV về sự cần thiết đáp ứng yêu cầu  Biểu đồ 2.2 88 giảng dạy Mức độ  đáp  ứng yêu cầu chuẩn nghề  nghiệp theo đánh  Biểu đồ 2.3 89 giá của CBQL Mối quan hệ giữa các giải pháp quản lý đội ngũ GVTH  Hình 3.1 143 vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới.
  14. 1 MỞ ĐẦU 1. Tinh câp thiêt cua ́ ́ ́ ̉  đề tài Nhân loại đã bước sang những thập niên đầu của thế  kỷ  XXI. Đây là giai  đoạn cuộc cách mạng KHCNphát triển với những bước tiến mạnh mẽ, đưa thế  giới bước sang kỷ nguyên thông tin và nền kinh tế tri thức. Sự hình thành và phát  triển của nền kinh tế  tri thức, xã hội thông tin sẽ  tạo cơ  hội cho sự  phát triển   giáo dục. Đại hội Đảng lần thứ XI đã đặt ra vấn đề cấp bách:“Đổi mới căn bản  và toàn diện” nền giáo dục nước nhà. Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện nền   giáo dục có tầm quan trọng đặc biệt, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của đất  nước, của dân tộc trong giai đoạn mới. Bởi vì, sức mạnh của một dân tộc, năng  lực cạnh tranh của mỗi quốc gia đang chuyển mạnh từ  nguồn lực tài nguyên,  vốn, lao động chân tay sang tri thức, trí tuệ, nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó  chính là sản phẩm của nền giáo dục tiên tiến, hiện đại. Vì thế, nhiệm vụ đặt ra   để  chúng ta thực hiện Nghị  quyết Hội nghị  lần 8 của BCH.TƯ  Đảng khóa XI   “Về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp  ứng yêu cầu công   nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị  trường định hướng xã hội   chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” là đầu tư phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ­ đào tạo đòi hỏi phải đổi mới từ gốc  rễ và đổi mới mọi mặt. Căn bản (gốc rễ) của một nền giáo dục là việc xác định   và thực hiện mục đích giáo dục. Việc này có liên quan đến đội ngũ GV và việc   quản lý đội ngũ ấy. Bởi vì chính GV, người được giáo dục và các nhà quản lý là  những người trực tiếp tham gia vào hoạt động giáo dục theo mục đích đã được  xác định. Đổi mới toàn diện (mọi mặt) giáo dục ­ đào tạo tức là đổi mới tất cả  các thành tố  cấu trúc của hoạt động giáo dục bao gồm: mục  đ ích, nội dung,  phương pháp, phương tiện, nhà giáo dục, người được giáo dục, quản lý giáo  dục.
  15. 2 Sở  dĩ phải đổi mới giáo dục là vì mục tiêu giáo dục chưa đáp ứng đầy đủ  yêu cầu của một xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó nền kinh tế đang   chuyển sang cơ  chế thị  trường định hướng xã hội chủ  nghĩa. Mục tiêu của đổi  mới căn bản, toàn diện giáo dục là đào tạo, bồi dưỡng, sử  dụng được nguồn   nhân lực có năng lực để  làm việc trong môi trường kinh tế  thị  trường có nền   công nghiệp hiện đại, đáp  ứng được các thách thức của thời đại, thừa nhận sự  khác biệt, tận dụng cơ  hội và thời cơ  để  cùng phát triển, cùng đấu tranh giải  quyết những thảm họa của thiên nhiên, chống lại những hoạt động đi ngược lại  sự tiến bộ của nhân loại.  GDTH là bậc học nền tảng, hình thành những cơ  sở  ban đầu cho sự  phát  triển nhân cách con người. Chất lượng GDTH tốt là tiền đề  quan trọng cho sự  phát triển toàn diện con người Việt Nam XHCN. Điều 27, Khoản 2, Luật Giáo   dục năm 2009 cho biết: “GDTH nhằm giúp HS hình thành những cơ  sở  ban đầu  cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ và  các kỹ  năng cơ  bản để  HS tiếp tục học trung học cơ  sở”  [94]. Do vậy, người  GVTH có vị  trí, vai trò hết sức quan trọng, là nhân tố quyết định trong việc xây  dựng bậc TH trở thành bậc học nền tảng, tạo điều kiện cơ bản để nâng cao dân  trí và trang bị  những cơ  sở  ban đầu hết sức quan trọng để  phát triển nhân cách   con người Việt Nam trong thế kỷ XXI. GVTH là người giữ vai trò chủ yếu trong  việc thực hiện phổ cập GDTH. Đối với vùng cao, vùng sâu và hải đảo,  GVTH  là lực lượng trí thức của địa phương.  Khác với các bậc học khác, mỗi lớp TH  chủ  yếu có một GV làm chức năng tổng thể  (dạy nhiều môn), tương  ứng với   nhiều GV  ở các bậc học khác. Đối với HSTH, GV là người có uy tín, là “thần   tượng” đối với HS. Lời thầy, cô giáo là sự  thuyết phục, cử chỉ của thầy, cô là  mẫu mực, cuộc sống và lao động của thầy, cô là tấm gương đối với trẻ  em.   Điều 15 của Luật Giáo dục đã xác định: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong  việc bảo đảm chất lượng giáo dục” [94].
  16. 3 Việc  đổi mới chương trình giáo dục phổ  thông, phục vụ  sự  nghiệp công  nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế, đòi hỏi đội ngũ   GV phổ thông trong đó có ĐNGVTH phải có những phẩm chất đạo đức và năng  lực nghề  nghiệp đáp  ứng mục tiêu đổi mới. Với xu thế  phát triển giáo dục thế  giới và yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, GV nói chung, GVTH nói riêng đang   gặp khó khăn, thử  thách trước yêu cầu mới về  thay đổi vai trò, chức năng của   GV: chuyển từ kiểu dạy tập trung vào GV sang kiểu dạy tập trung vào HS. Do  vậy, việc quản lý đội ngũ GV đủ  về  số  lượng, đồng bộ  về  cơ  cấu, chất lượng   ngày càng cao là một yêu cầu quan trọng hàng đầu để  nâng cao chất lượng giáo   dục. Chỉ  thị  40/CT/TW ngày 15 tháng 6 năm 2004 về  việc nâng cao chất lượng  nhà giáo và cán bộ quản lý đã chỉ rõ: “Phải tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo   và cán bộ quản lý giáo dục một cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu   cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài”. Đối chiếu với nhiệm vụ trên,  ngành giáo dục đã có nhiều thành tựu to lớn, tuy vậy vẫn còn một số  bất cập  trong việc đào tạo, bồi dưỡng, sử  dụng và quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý, đặc biệt là đội ngũ GVTH, nhất là GV  ở  vùng  ĐBSCL. Việc đổi mới  quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo hướng đổi mới đào tạo, bồi dưỡng, và sử  dụng cần gắn chuẩn trình độ đào tạo của GVTH với chuẩn nghề nghiệp để GV  có đủ  năng lực thực hiện hiệu quả  nhiệm vụ  của bậc học. Đồng thời, cần xác  định và thực hiện nội dung đào tạo, bồi dưỡng thực hành ở trường  TH trong các  khóa đào tạo GV, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng  lợi sự nghiệp giáo dục  theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của BCH Trung ương Đảng khóa XI. Công tác quản lý ĐNGVTH theo yêu cầu đổi mới  giao duc hiên nay  ́ ̣ ̣ sẽ góp  phần nâng cao chất lượng ĐNGVTH và nâng cao chất lượng GDTH. Những năm  qua, công tác quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL đã đạt được nhiều thành tựu quan  trọng.   Về   số   lượng,   GVTH   trong   vùng  cơ   bản   đáp   ứng   việc   dạy   học   1   buổi/ngày.   Chất   lượng   ĐNGVTH   từng   bước   được   cải   thiện.   Tuy   nhiên,  ĐNGVTH trong vùng chưa đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày; chưa đảm bảo 
  17. 4 thực hiện mục tiêu phổ cập GDTH mức độ 2… Mặt khác, trong quản lý đội ngũ   GV, công tác quy hoạch đội ngũ chưa được chú trọng; việc giao quyền tự  chủ  cho Hiệu trưởng các trường TH trong tuyển dụng GV chưa được thực hiện triệt   để; đa số  GV đạt chuẩn về  trình độ  đào tạo nhưng chưa đáp  ứng tốt yêu cầu  Chuẩn nghề  nghiệp GVTH và yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Vì thế,  việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế quản lý ĐNGVTH trong quy hoạch, phân công,  sử dụng hợp lý đội ngũ GV cần có các công trình nghiên cứu chuyên sâu. Xuất phát từ  những cơ  sở  nói trên, đề  tài:  “Quản lý ĐNGVTH vùng đồng   bằng sông Cửu Long theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay” được tiến hành  nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận, xác định thực trạng quản lý ĐNGVTH vùng  ĐBSCL,  xây   dựng  và   chứng   minh   hiệu   quả   của   một   số  giải   pháp   quản   lý  ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học.  3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý đội ngũ GVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục. 4. Giả thuyết khoa học Trong những năm qua,  Quản lý ĐNGVTH  vùng ĐBSCL  bước đầu đã có  những kết quả tích cực, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập,  hạn chế  chưa  đáp ứng các yêu cầu cả về số lượng và chất lượng đội ngũ. Vì vậy,  nếu đề xuất  và triển khai có hiệu quả  các giải pháp quản lý dựa trên cơ  sở  lý luận quản lý   đội ngũ nhân lực, lý luận phát triển nguồn nhân lực  về  các lĩnh vực như  quy  hoạch phát triển đội ngũ; tuyển chọn,sử dụng; đào tạo và bồi dưỡng; kiểm tra và   đánh   giá;   xây   dựng   và   thực   hiện   chính   sách   ưu   đãi   đối   với   ĐNGVTH  vùng 
  18. 5 ĐBSCL thì sẽ góp phần phát triển đội ngũ ĐNGVTH vùng ĐBSCL đáp  ứng yêu  cầu đổi mới GD. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1.  Xây dựng cơ  sở  lý luận về  công tác quản lý đội ngũ GVTH   theo yêu  cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác quản lý đội ngũ GVTH vùng  ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 5.3.   Xây   dựng   và   chứng   minh   hiệu   quả   của   một   số   giải   pháp   quản   lý  ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 6. Phạm vi nghiên cứu Luận án này tập trung nghiên cứu:  ­ Các giải pháp quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo  dục giai đoạn 2013 ­ 2015 của cơ  quan quản lý là các Sở  Giáo dục & Đào tạo,  Phòng Giáo dục & Đào tạo thuộc Sở, Hiệu trưởng trường TH. ­  Chỉ  nghiên cứu thực trạng công tác quản lý  ĐNGVTH  theo yêu cầu đổi  mới giáo dục tại thành phố Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Trà Vinh và tập trung  vào các chủ thể quản lý đã xác lập.  ­ Thực nghiệm biện pháp quản lý ĐNGVTH theo yêu cầu đổi mới giáo dục  tại thành phố Cần Thơ. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận nghiên cứu 7.1.1. Quan điểm hệ thống ­ cấu trúc Theo cách tiếp cận hệ thống ­ cấu trúc, mọi sự vật, hiện tượng đều tồn tại  dưới dạng một hệ thống với các yếu tố hợp thành, có liên hệ với nhau. Hệ thống   không tồn tại độc lập mà có liên hệ với các hệ thống khác. Vận   dụng   cách   tiếp   cận   này   vào   đề   tài,   việc   quản   lý   ĐNGVTH   vùng  ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay  có thể được xem như là một hệ 
  19. 6 thống với các yếu tố hợp thành như: chủ thể quản lý, mục tiêu quản lý, nội dung   quản lý, biện pháp quản lý, chức năng quản lý, đối tượng quản lý, khách thể  quản lý, kết quả  quản lý. Hệ  thống này còn có quan hệ  với các hệ  thống khác  như: công tác quản lý  tài chính,  quản lý cơ  sở  vật chất,  quản lý  hoạt động  chuyên môn,…  7.1.2. Quan điểm lịch sử ­ logic Quan điểm lịch sử ­ logic trong khoa học giáo dục đòi hỏi người nghiên cứu   phải thực hiện quá trình nghiên cứu đối tượng bằng phương pháp lịch sử, tức là  tìm hiểu, phát hiện sự  nảy sinh, phát triển của đối tượng trong những khoảng  thời gian và không gian cụ thể  với những điều kiện, hoàn cảnh cụ  thể  để  phát   hiện cho được quy luật tất yếu của quá trình giáo dục.  Với   cách   tiếp   cận   này,   nghiên   cứu   công   tác   quản   lý   ĐNGVTH   ở   vùng  ĐBSCL  trong giai đoạn 2012  ­  2015, theo yêu cầu đổi mới giáo dục. Tiếp cận  logic đòi hỏi phải thể hiện mối liên hệ giữa các phần của luận án cũng như mối   liên hệ giữa các giải pháp quản lý và các biện pháp trong từng giải pháp quản lý. 7.1.3. Quan điểm thực tiễn Quan điểm thực tiễn đòi hỏi phải dựa vào thực tiễn để  tìm kiếm các giải  pháp để  giải quyết vấn đề  của thực tiễn. Đó là thực tiễn về  nhận thức, thực   trạng quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL, nguyên nhân của thực trạng công quản lý  ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục. Các giải pháp quản lý  ĐNGVTH vùng  ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo  dục được đề xuất cũng xuất phát từ  thực tiễn và đảm bảo tính khả  thi dựa trên   điều kiện của vùng ĐBSCL cũng như yêu cầu của đổi mới giáo dục hiện nay. 7.2. Phương pháp nghiên cứu  7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyêt́ 7.2.1.1. Phương pháp phân tích, tổng hợp lý thuyết
  20. 7 Phương pháp này được sử dụng để phân tích, tổng hợp các nguồn tài liệu lý  luận có liên quan đến công tác quản lý ĐNGVTH nhằm nhận xét, tóm tắt và trích  dẫn phục vụ trực tiếp đề tài bao gồm: ­ Các tác phẩm kinh điển của Chủ nghĩa Mác ­ Lênin, văn kiện của Đảng,  có liên quan đến luận án. Các tác phẩm về Tâm lý học, Giáo dục học, Khoa học   quản lý giáo dục,  Quản trị  nguồn nhân lực trong giáo dục, GDTH… trong và  ngoài nước. ­ Các công trình nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục của các nhà lý luận,  các nhà quản lý giáo dục, các nhà giáo… có liên quan đến đề tài như: luận án, báo  cáo khoa học, các chuyên khảo, các bài báo, tham luận khoa học. 7.2.1.2. Phương pháp phân loại, hệ thống hóa lý thuyết Phương pháp này được sử dụng để  phân loại, sắp xếp các tài liệu lý luận  về công tác quản lý ĐNGVTH theo thời gian, theo không gian, phục vụ cho việc   trình bày phần Tổng quan nghiên cứu.  7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi * Mục đích Phương pháp này sử  dụng nhằm thu thập ý kiến các nhóm khách thể  về  thực trạng công tác quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo  dục.  Ngoài ra, cũng sử dụng phương pháp này để khảo nghiệm tính cần thiết và  khả thi của các giải pháp đề xuất trong đề tài.   * Nội dung khảo sát Khảo sát thực trạng công tác quản lý ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu  đổi mới giáo dục.  Khảo nghiệm tính cần thiết và khả  thi của các giải pháp đề  xuất  quản lý  ĐNGVTH vùng ĐBSCL theo yêu cầu đổi mới giáo dục. * Đối tượng khảo sát: 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2