intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Đánh giá hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển tại Công ty cổ phần tập đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn năm 2021

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

58
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Đánh giá hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển tại Công ty cổ phần tập đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn năm 2021" nghiên cứu dựa theo những cơ sở lí luận về dịch vụ giao nhận hàng hóa mà đưa ra kết quả hoạt động về sản xuất kinh doanh. Từ đó tìm hiểu thêm về dịch vụ giao nhận ở các công ty xuất nhập khẩu đưa ra giải pháp, giúp cạnh tranh ở thị trường và giúp công ty phát triển lớn mạnh hơn, trên thị trường trong nước và cả quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Đánh giá hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển tại Công ty cổ phần tập đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn năm 2021

  1. BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM KHOA KINH TẾ VẬN TẢI LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA NGUYÊN CONTAINER XUẤT KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN SÀI GÒN TIẾN ĐOÀN NĂM 2021 NGÀNH: KHAI THÁC VẬN TẢI CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ LOGISTICS VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC Giảng viên hướng dẫn: Ths. Bùi Văn Hùng Sinh viên thực hiện: Đoàn Thị Hồng Ánh MSSV: 1854030089 Lớp: QL18B Khóa: 2018 - 2022 TP.HCM – 7/ 2022
  2. BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM KHOA KINH TẾ VẬN TẢI LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA NGUYÊN CONTAINER XUẤT KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN SÀI GÒN TIẾN ĐOÀN NĂM 2021 NGÀNH: KHAI THÁC VẬN TẢI CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ LOGISTICS VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC Giảng viên hướng dẫn: Ths. Bùi Văn Hùng Sinh viên thực hiện: Đoàn Thị Hồng Ánh MSSV: 1854030089 Lớp: QL18B Khóa: 2018 - 2022 TP.HCM – 7/ 2022
  3. Khoa: Kinh tế vận tải Bộ môn: Quản trị Logistics và Vận tải đa phương thức BẢN NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 1. Họ và tên sinh viên được giao đề tài/ nhóm sinh viên được giao đề tài (sĩ số trong nhóm…) (1) Đoàn Thị Hồng Ánh MSSV: 1854030089 Lớp: QL18B Ngành : Khai thác vận tải Chuyên ngành : Quản trị Logistics và Vận tải đa phương thức 2. Tên đề tài Đánh giá hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển tại công ty cổ phần tập đoàn sài gòn tiến đoàn năm 2021 3. Tổng quát về LVTN: Số trang: ………….…………. Số chương: …………………… Số bảng số liệu: ………….…. Số hình vẽ: …………………… Số tài liệu tham khảo: ………. Phần mềm tính toán: …………. Số bản vẽ kèm theo: ………… Hình thức bản vẽ: ……………. Hiện vật (sản phẩm) kèm theo: …………. ................................................................... 4. Nhận xét i. Về tinh thần, thái độ làm việc của sinh viên: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ii. Những kết quả đạt được của LVTN:
  4. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. iii. Những hạn chế của LVTN: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. 5. Đề nghị: Được bảo vệ (hoặc nộp LVTN để chấm) Không được bảo vệ 6. Điểm thi (nếu có): TP.HCM, ngày……tháng……năm…… Giảng viên hướng dẫn (Ký và ghi rõ họ tên)
  5. Khoa: Kinh tế vận tải Bộ môn: Quản trị logistics & vận tải đa phương thức BẢN NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 1. Họ và tên sinh viên/ nhóm sinh viên được giao đề tài (sĩ số trong nhóm……): Đoàn Thị Hồng Ánh MSSV: 1854030089 Lớp: QL18B 2. Tên đề tài: Đánh giá hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển tại công ty cổ phần tập đoàn sài gòn tiến đoàn năm 2021 3. Nhận xét: a) Những kết quả đạt được của LVTN: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... b) Những hạn chế của LVTN: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 4. Đề nghị: Được bảo vệ Bổ sung thêm để bảo vệ Không được bảo vệ 5. Các câu hỏi sinh viên cần trả lời trước Hội đồng: (1) ............................................................................................................................... ..................................................................................................................................... (2) ............................................................................................................................... ..................................................................................................................................... (3) ............................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 6. Điểm: TP. HCM, ngày … tháng … năm ………. Giảng viên phản biện (Ký và ghi rõ họ tên)
  6. LỜI CAM KẾT Em tên Đoàn Thị Hồng Ánh là sinh viên lớp QL18B, Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải Hồ Chí Minh . Em xin cam đoan: Đề tài luận văn “ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA NGUYÊN CONTAINER XUẤT KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN SÀI GÒN TIẾN ĐOÀN NĂM 2021” dựa trên sự nghiên cứu và hướng dẫn trực tiếp từ thầy Bùi Văn Hùng , thu thập các thông tin của Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn và tham khảo các tài liệu liên quan khác. Em xin cam kết luận văn này chưa được dùng cho bất kì luận văn nào khác. TP.Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2022 Sinh viên thực hiện
  7. LỜI CẢM ƠN Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Đối với bản thân em cũng vậy, để hoàn thành bài báo cáo tốt nghiệp ngày hôm nay cũng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè. Trong thời gian 3 năm học tập ở Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải Hồ Chí Minh là khoảng thời gian giúp em rèn luyện bản thân và tích lũy kiến thức để có một nền tảng kiến thức vững chắc để bước ra môi trường bên ngoài thực tế. Cảm ơn trường học đã giúp em có được 1 nền kiến thức vững chắc để bước trên con đường sau này. Và e cũng xin đặc biệt cảm ơn thầy Bùi Văn Hùng đã giúp đỡ em , chỉ dạy tận tình hướng dẫn em bài luân văn tốt nghiệp. Qua đây em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến với ban lãnh đạo và các anh chị phòng ban của công ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn giúp đỡ em, truyền đạt lại hết những kiến thức bổ ích thực tế trong ngành để em hoàn thành tốt bài luận văn của mình. Dưới đây là phần trình bày của em về bài luận văn với đề tài ‘ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA NGUYÊN CONTAINER XUẤT KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN SÀI GÒN TIẾN ĐOÀN NĂM 2021’ . Mọi kiến thức của các chuyên ngành đều là vô hạn, chính vì vậy trong quá trình làm bài luận văn của em còn nhiều điểm sai sót , em rất mong nhận được ý kiến góp ý, phản hồi từ anh chị và ban lãnh đạo trong công ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn và thầy cô trong trường đại học Giao Thông Vận Tải Hồ Chí Minh. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn thầy Bùi Văn Hùng và Ban Giám đốc Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong thời gian thực tập trong quá trình làm luận văn. Cuối cùng em xin kính chúc quý Thầy/Cô cùng Ban Lãnh Đạo và anh chị luôn thành công và thật nhiều sức khỏe. Em xin chân thành cảm ơn! TP.Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2022 Sinh viên thực hiện
  8. MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG VIẾT TẮT.............................................................................................i DANH MỤC BẢNG ................................................................................................................ii DANH MỤC HÌNH............................................................................................................... iii LỜI MỞ ĐẦU .........................................................................................................................iv CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN VẬN TẢI VÀ NGƯỜI GIAO NHẬN ........................................................................................................................... 1 1.1. Khái niệm về hoạt động giao nhận vận tải và người giao nhận vận tải ............... 1 1.1.1.Khái niệm về hoạt động giao nhận vận tải ............................................................ 1 1.2. Vai trò của hoạt động giao nhận vận tải và người giao nhận. ................................ 3 1.2.1.Vai trò của hoạt động giao nhận vận tải ............................................................... 3 1.2.2.Vai trò của người giao nhận .................................................................................. 3 1.2.3. Quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của người giao nhận. ............................... 5 1.3. Phân loại giao nhận ................................................................................................... 7 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng bằng đường biển ........................................................................................................................... 8 1.4.1. Nhân tố bên ngoài .................................................................................................. 8 1.4.2. Nhân tố bên trong .................................................................................................. 9 CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN SÀI GÒN TIẾN ĐOÀN ................................................................................................................ 11 2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn 11 2.1.1. Giới thiệu tổng quan về Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn ...... 11 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển Công Ty được thể hiện qua các năm: .......... 12 2.2. Chức năng , nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh. ................................................... 12 2.2.1. Chức năng. ........................................................................................................... 12
  9. 2.2.3. Ngành nghề kinh doanh ..................................................................................... 13 2.3. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................................... 16 2.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức ........................................................................................... 16 2.3.2. Chức năng và nhiệm vụ của bộ máy quản lí ..................................................... 17 2.4. Cơ sở vật chất ............................................................................................................ 21 2.5. Khách hàng thị trường và đối thủ cạnh tranh ....................................................... 21 2.5.1. Khách hàng ......................................................................................................... 21 2.5.2. Thị trường và đối thủ cạnh tranh ...................................................................... 21 2.6. Đánh giá chung kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn 2020-2021........................................................................ 22 CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HÓA NGUYÊN CONTAINER XUẤT KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN SÀI GÒN TIẾN ĐOÀN NĂM 2021 ........................................................................ 25 3.1. Tổng quan về dịch vụ giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn. ............................... 25 3.2. Quy trình tổ chức thực hiện nghiệp vụ giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển. ............................................................................................ 26 3.2.1. Quy trình .............................................................................................................. 26 3.2.2. Quy trình chi tiết xuất khẩu hàng hóa nguyên container bằng đường biển. ……………………………………………………………………………….26 3.2.3. Minh họa lô hàng xuất khẩu nguyên container thực tế ................................... 31 3.3. Đánh giá hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn ............................................ 38 3.3.1. Đánh giá kết quả thực hiện sản lượng hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng biển theo thời gian. .............................................................................................. 38 3.3.2 Đánh giá kết quả thực hiện sản lượng hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển theo loại hàng.................................................................................... 40
  10. 3.3.3. Đánh giá kết quả tình hình thực hiện sản lượng hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển theo khách hàng. ............................................................. 42 3.3.4. Đánh giá chất lượng giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển theo mức độ an toàn trong quá trình giao nhận của công ty năm 2020- 2021................................................................................................................................. 45 3.3.5. Đánh giá chất lượng giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển theo thời gian giao hàng trong quá trình giao nhận của công ty năm 2020- 2021................................................................................................................................. 50 3.3.6. Đánh giá chất lượng giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển theo mức độ hoàn thành dịch vụ trong quá trình giao nhận của công ty năm 2020-2021 ............................................................................................................... 56 3.3.7 Đánh giá tình hình thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển theo doanh thu năm 2020-2021. .................................... 62 3.3.8 Đánh giá tình hình thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển theo chi phí năm 2020-2021. .......................................... 65 3.3.9 Đánh giá tình hình thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển theo lợi nhuận năm 2020-2021. ..................................... 68 3.4. Thuận lợi và khó khăn trong hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển của Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn ... 70 3.4.1. Thuận lợi ............................................................................................................. 70 3.4.2. Khó khăn .............................................................................................................. 72 3.5. Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển ........................................................................... 73 3.5.1. Giải pháp về dịch vụ khách hàng ....................................................................... 73 3.5.2. Giải pháp về marketing ....................................................................................... 74 3.5.3. Giải pháp về nâng cao cơ sở hạ tầng , dịch vụ kho bãi, phương tiện vận chuyển. ......................................................................................................................................... 75
  11. 3.5.4. Giải pháp về nâng cao chất lượng nhân lực. .................................................... 76 KẾT LUẬN ............................................................................................................................ 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................... 79 PHỤ LỤC ............................................................................................................................... 80
  12. DANH MỤC BẢNG VIẾT TẮT Từ viết tắt Diễn giải tiếng anh Diễn giải tiếng việt SGTD Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn AN Arrival Notice Thông báo hàng đến B/L Bill of Lading Vận đơn đường biển C/O Certificate of Origin Giấy chứng nhận xuất xứ ETD Estimated Time Of Departure Ngày khởi hành dự kiến của lô hàng ETA Estimated Time Of Arrival Ngày đến dự kiến của lô hàng đến cảng đích EIR Equipment Interchange Receipt Biên giao nhận container L/C Letter of Credit Thư tín dụng SI Shipping Instruction Mẫu hướng dẫn giao hàng VGM Verified Gross Mass Phiếu xác nhận khối lượng i
  13. DANH MỤC BẢNG STT Nội dung Trang 1 Bảng 2.1: Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh năm 2020-2021 tại công 24 ty SGTD 2 Bảng 3.1 Kết quả thực hiện sản lượng giao nhận hàng hóa nguyên cont xuất 37 khẩu bằng đường biển theo thời gian năm 2020-2021 4 Bảng 3.2 Kết quả thực hiện sản lượng giao nhận hàng hóa nguyên cont xuất 40 khẩu bằng đường biển theo loại hàng . 5 Bảng 3.3 Kết quả thực hiện sản lượng giao nhận hàng hóa nguyên cont xuất 42 khẩu bằng đường biển theo khách hàng. Bảng 3.4 Đánh giá chất lượng dịch vụ về mức độ an toàn trong quá trình 6 giao nhận hàng hóa nguyên cont xuất khẩu bằng đường biển tại công ty 44 SGTD theo quý năm 2020-2021. Bảng 3.5 Kết quả khảo sát mức độ an toàn trong giao nhận hàng hóa nguyên 7 46 cont xuất khẩu bằng đường biển từ khảo sát khách hàng Bảng 3.6 Đánh giá chất lượng dịch vụ về thời gian giao hàng trong quá 8 trình giao nhận hàng hóa nguyên cont xuất khẩu bằng đường biển tại công 50 ty SGTD theo quý năm 2020-2021. 9 Bảng 3.7 Kết quả khảo sát thời gian giao hàng trong quá trình giao nhận 52 hàng hóa nguyên cont xuất khẩu bằng đường biển từ khảo sát khách hàng Bảng 3.8 Đánh giá chất lượng dịch vụ về mức độ hoàn thành dịch vụ trong 10 quá trình giao nhận hàng hóa nguyên cont xuất khẩu bằng đường biển tại 56 công ty SGTD theo quý năm 2020-2021. Bảng 3.9 Kết quả khảo sát mức độ hoàn thành dịch vụ trong quá trình giao 11 nhận hàng hóa nguyên cont xuất khẩu bằng đường biển từ khảo sát khách 58 hàng 12 Bảng 3.10 Tình hình thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên 62 container xuất khẩu bằng đường biển theo doanh thu năm 2020-2021. 13 Bảng 3.11 Tình hình thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên 65 container xuất khẩu bằng đường biển theo chi phí năm 2020-2021. 14 Bảng 3.12 Tình hình thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên 67 container xuất khẩu bằng đường biển theo lợi nhuận năm 2020-2021. ii
  14. DANH MỤC HÌNH STT Nội dung Trang 1 Hình 2.1 Logo Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn 11 2 Hình 2.2 Sơ đồ bộ máy Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn 23 3 Hình 3.1 Sơ đồ quy trình giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu 25 bằng đường biển Hình 3.2 Tỷ trọng sản lượng giao nhận hàng hóa nguyên container xuất 38 4 khẩu bằng đường biển theo quý năm 2020-2021 5 Hình 3.3 Tỷ trọng sản lượng giao nhận hàng hóa nguyên container xuất 40 khẩu bằng đường biển theo loại hàng năm 2020-2021 6 Hình 3.4 Tỷ trọng sản lượng giao nhận hàng hóa nguyên container xuất 42 khẩu bằng đường biển theo khách hàng năm 2020-2021 7 Hình 3.5 Tỷ trọng mức độ an toàn trong quá trình giao nhận hàng hóa 48 nguyên cont xuất khẩu bằng đường biển tại công ty SGTD theo quý năm 2020-2021. 8 Hình 3.6 Tỷ trọng thời gian giao hàng trong quá trình giao nhận hàng hóa 54 nguyên cont xuất khẩu bằng đường biển tại công ty SGTD theo quý năm 2020-2021. 9 Hình 3.7 Tỷ trọng mức độ hoàn thành dịch vụ trong quá trình giao nhận 59 hàng hóa nguyên cont xuất khẩu bằng đường biển tại công ty SGTD theo quý năm 2020-2021. 10 Hình 3.8 Tỷ trọng doanh thu xuất khẩu nguyên container bằng đường 63 biển theo quý năm 2020-2021 11 Hình 3.9 Tỷ trọng chi phí xuất khẩu nguyên container bằng đường biển 65 theo quý năm 2020-2021 12 Hình 3.10 Tỷ trọng lợi nhuận xuất khẩu nguyên container bằng đường 68 biển theo quý năm 2020-2021 iii
  15. LỜI MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài Trên nền kinh tế ngày càng phát triển , vấn đề giao thương hàng hóa càng được đẩy mạnh giữa các quốc giá khác nhau trên thế giới. Chính vì thế hoạt động giao nhận cũng được đề cao rất nhiều, nó như một sợi dây nối các quốc gia với nhau giúp họ gần nhau hơn. Hàng hóa là những thứ nhu cầu thiết yếu cho đời sống của con người, nơi nhiều chuyển cho nơi thiếu hay nói cách khác là nơi có hàng bán cho nơi không có hàng. Hoạt động xuất nhập khẩu vì lẽ đó mà phát triển rất mạnh mẽ. Những nhà làm kinh tế nhận thấy được sự phát triển tiềm năng của hoạt động giao nhận này , đã bắt đầu phát triển nó nhiều hơn. Những năm gần đây đã có thêm rất nhiều công ty về xuất nhập khẩu được ra đời. Và cũng vì thấy được sự tiềm năng của nó em đã và đang theo học ngành logistics để phục vụ việc xuất nhập khẩu. Trong quá trình học và làm việc thì e thấy thực tế đã cho em nhận thấy được vấn đề dịch vụ giao nhận cung cấp cho khách hàng đang rất tiềm năng nhưng cũng còn nhiều thiếu sót, nên em quyết định chọn đề tài : “Đánh Giá Hoạt Động Giao Nhận Hàng Hóa Nguyên Container Xuất Khẩu Bằng Đường Biển Tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn Năm 2021” nhằm phân tích đánh giá các hoạt động giao nhận hàng hóa để đưa ra những ý kiến của cá nhân nhằm góp phần hoàn thiện quy trình. 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài dưới đây là dựa theo những cơ sở lí luận về dịch vụ giao nhận hàng hóa mà đưa ra kết quả hoạt động về sản xuất kinh doanh. Từ đó tìm hiểu thêm về dịch vụ giao nhận ở các công ty xuất nhập khẩu đưa ra giải pháp , giúp cạnh tranh ở thị trường và giúp công ty phát triển lớn mạnh hơn, trên thị trường trong nước và cả quốc tế. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Đánh Giá Hoạt Động Giao Nhận Hàng Hóa Nguyên Container Xuất Khẩu Bằng Đường Biển Tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn Năm 2021. Phạm vi nghiên cứu: iv
  16.  Phạm vi không gian: Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn  Phạm vi thời gian: 2 năm trở lại đây (2020- 2021) để đánh giá về hoạt động giao nhận hàng hóa nhập khẩu của công ty 4. Phương pháp nghiên cứu Dựa trên những cơ sở lý thuyết và kiến thức của thầy cô trong trường , cũng như những kiến thức thực tế được các anh chị trong công ty cũng như trong quá trình thực tập tích lũy được. Đề tài sử dụng các phương pháp so sánh, thống kê, thu thập tổng hợp dữ liệu . Đồng thời quan sát quá trình hoạt động và tham gia vào quá trình làm việc để có những kết luận chính xác, sâu sắc. 5. Kết cấu đề tài Đề tài gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận về hoạt động giao nhận vận tải và người giao nhận Chương này đề cập về kiến thức chung cần hiểu về hoạt động giao nhận hàng hóa Chương 2: Giới thiệu tổng quan về Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn Ở chương này giới thiệu tổng quan về công ty cũng như kết quả hoạt động của công ty trong năm 2020 và năm 2021 Chương 3: Đánh giá hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn năm 2021 Ở chương này có 2 phần chính: Đánh giá hoạt động giao nhận hàng hóa nguyên container xuất khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn năm 2021 Tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn trong quá trình giao nhận hàng hóa nguyên container và đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình. v
  17. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN VẬN TẢI VÀ NGƯỜI GIAO NHẬN 1.1. Khái niệm về hoạt động giao nhận vận tải và người giao nhận vận tải 1.1.1. Khái niệm về hoạt động giao nhận vận tải Trong thương mại quốc tế cũng như nội địa, vấn đề hàng hóa luôn là vấn đề quan trọng và cấp thiết để phục vụ đời sống con người. Để có thể truyền hàng hóa từ nơi này đến nơi khác thì chúng ta phải thông qua dịch vụ vận chuyển hàng. Tức để người mua nhận được hàng hóa mà mình cần thì phải được vận chuyển từ nơi người bán đi, mà người đứng ra làm nhiệm vụ này chính là các công ty dịch vụ vận tải. Giao nhận vận tải (hay freight forwarding) là dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ gửi hàng đến nơi nhận hàng, trong đó người giao nhận (freight forwarder) ký hợp đồng vận chuyển với chủ hàng, đồng thời cũng ký hợp đồng đối ứng với người vận tải để thực hiện dịch vụ.[6] Theo quy tắc mẫu của FIATA về dịch vụ giao nhận, dịch vụ giao nhận được định nghĩa như là bất kỳ loại dịch vụ nào liên quan đến vận chuyển, gom hàng, lưu kho, bốc xếp, đóng gói hay phân phối hàng hóa cũng như cũng như các dịch vụ tư vấn hay có liên quan đến các dịch vụ trên, kể cả các vấn đề hải quan, tài chính, mua bảo hiểm, thanh toán, thu thập chứng từ liên quan đến hàng hóa. [5] Theo luật thương mại Việt Nam thì giao nhận hàng hóa là hành vi thương mại. Theo đó, người làm dịch vụ giao nhận hàng hóa nhận hàng từ người gửi, tổ chức vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan để giao hàng cho người nhận theo sự ủy thác của chủ hàng, của người vận tải hoặc của người giao nhận khác.[6] Trước kia, việc giao nhận có thể do người gửi hàng( nhà xuất khẩu) người nhận hàng (nhà nhập khẩu ) hay do người chuyên chở đảm nhiệm và tiến hành. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của buôn bán quốc tế phân công lao động quốc tế với mức độ và quy mô chuyên môn hoá ngày càng cao, giao nhận cũng dần dần được chuyên môn hóa, do các tổ chức, các nghiệp đoàn giao nhận chuyên nghiệp tiến hành và giao nhận đã chính thức trở thành một Nghề.[6] Nghề giao nhận trên thế giới đã ra đời cách đây khoảng 500 năm. Năm 1552, hãng VANSAI đã ra đời ở BADILAY, Thuỵ Sĩ làm công việc giao nhận và kiêm cả việc vận tải hàng hoá. 1
  18. Tóm tắt : Dịch vụ giao nhận vận tải là một dịch vụ liên quan đến quá trình vận tải nhằm tổ chức việc vận chuyển hàng hoá từ nơi nhận hàng đến nơi giao hàng. 1.1.2. Khái niệm về người giao nhận hàng hóa Trong thương mại nói chung cũng như thương mại quốc tế nói riêng thì dịch vụ vận tải rất quan trọng,quyết định nên quá trình lưu thông hàng hóa. Để hàng hóa được lưu thông từ bên người bán tới bên người mua thì phải trải qua rất nhiều quá trình từ khâu vận chuyển đến khâu làm giấy tờ để xuất nhập khẩu và các thủ tục có liên quan khác. Vì vậy, người giao nhận với nhiệm vụ thu xếp tất cả những vấn đề thủ tục và các phương thức vận tải nhằm dịch chuyển hàng hóa từ quốc gia này đến quốc gia khác một cách hợp lý và giảm thiểu chi phí. Người giao nhận là người thực hiện các dịch vụ giao nhận theo sự uỷ thác của khách hàng hoặc người chuyên chở. Nói cách khác, người kinh doanh các dịch vụ giao nhận gọi là người giao nhận. Người giao nhận có thể là chủ hàng (khi anh ta tự đứng ra thực hiện các công việc giao nhận cho hàng hoá của mình), là chủ tàu ( khi chủ tàu thay mặt người chủ hàng thực hiện các dịch vụ giao nhận ), công ty xếp dỡ hay kho hàng hoặc người giao nhận chuyên nghiệp hay bất kỳ một người nào khác thực hiện dịch vụ đó. Theo quy tắc mẫu của FIATA thì “Người giao nhận là người lo toan để hàng hóa được chuyên chở theo hợp đồng ủy thác và hoạt động vì lợi ích của người ủy thác mà bản thân anh ta không phải là người chuyên chở”. Theo điều 233 – Mục 4 của Luật Thương mại Việt Nam năm 2005 viết: Dịch vụ Logistics của Việt Nam thì người giao nhận (thương nhân kinh doanh dịch vụ Logistics) là: “Thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hưởng thù lao”.[6]  Đặc trưng của người giao nhận Người giao nhận hoạt động theo hợp đồng uỷ thác ký với chủ hàng bảo vệ lợi ích của người chủ hàng, thay chủ hàng làm mọi việc xuất nhập khẩu. Người giao nhận lo liệu vận tải nhưng không phải là người chuyên chở. Anh ta cũng có thể có phương tiện vận tải, có thể tham gia chuyên chở nhưng đối với với hàng hoá, anh ta chỉ là người giao nhận ký hợp đồng uỷ thác giao nhận, không phải là người chuyên chở. 2
  19. Cùng với việc tổ chức vận tải người giao nhận còn làm nhiều việc khác trong phạm vi uỷ thác của chủ hàng để đưa hàng từ nơi này đến nơi khác theo những điều khoản đã cam kết.[6] 1.2. Vai trò của hoạt động giao nhận vận tải và người giao nhận. 1.2.1. Vai trò của hoạt động giao nhận vận tải Trong nền kinh tế ngày càng phát triển hiện nay thì thị trường cũng theo đó mà ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu thụ con người tăng cao. Việc mở rộng giao thương giữa các quốc gia ngày càng được đề cao và chú trọng. Chính vì vậy hoạt động vận tải sẽ là cầu nối trên thị trường của nhiều quốc gia , đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hội nhập và nó được thể hiện rõ ở dưới đây: Giao nhận tạo điều kiện cho hàng hoá lưu thông nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm mà không có sự tham gia hiện diện của người gửi cũng như người nhận vào. Giao nhận giúp cho người chuyên chở đẩy nhanh tốc độ quay vòng của các phương tiện vận tải, tận dụng được một cách tối đa và có hiệu quả dung tích và tải trọng của các phương tiện vận tải, các công cụ vận tải, cũng như các phương tiện hỗ trợ khác Giao nhận giúp đẩy nhanh quá trình hội nhập giao thương của nhiều quốc gia, tăng tình hữu nghị. Giao nhận làm giảm giá thành hàng hoá xuất nhập khẩu. Giao nhận nhanh chóng và hiệu quả sẽ giúp giá cả hàng hóa cũng được giảm và thị trường cũng sẽ ổn định hơn. Bên cạnh đó, giao nhận cũng giúp các nhà xuất nhập khẩu giảm bớt các chi phí không cần thiết như chi phí xây dựng kho tàng bến bãi của người giao nhận hay do người giao nhận thuê, giảm chi phí đào tạo nhân công.[5] 1.2.2. Vai trò của người giao nhận Môi giới hải quan: Trong thị trường hiện nay thì xuất nhập khẩu giữa các nước không còn đơn giản chỉ cần một tờ giấy thông qua là sẽ được nữa mà thay vào đó có rất nhiều thủ tục cần phải được làm, chính vì vậy mà có thêm người giao nhận để giúp nghiệp vụ thông quan một cách nhanh chóng và kịp thời. Mở rộng hoạt động giao thương với các quốc gia trên thế giới cần có người đứng ra làm các thủ tục xuất nhập khẩu này, người gắn kết thay mặt cho các doanh nghiệp, làm tờ khai để thông quan hàng hóa. 3
  20. Đại lý: Khi mới ra đời, vai trò truyền thống của người giao nhận chỉ thể hiện ở trong nước. Hầu hết các hoạt động của người giao nhận đều chỉ diễn ra trong đất nước họ. Tại đó người giao nhận tham gia vào các hoạt động xuất nhập khẩu bằng một việc hoàn tất thủ tục hải quan cho hàng hoá vào nước nhập khẩu với vai trò là một môi giới hải quan. Mặt khác, người giao nhận hoàn tất thủ tục hải quan cho hàng hoá xuất khẩu và dành chỗ cho hàng trong vận tải quốc tế hoặc lưu cước với hãng tàu ( trường hợp chuyển chỗ bằng đường biển) với chi phí cho người xuất khẩu hoặc nhập khẩu chịu tuỳ thuộc vào điều kiện thương mại được chọn trong hợp đồng mua bán. Tại một số nước như pháp, mỹ hoạt động của người giao nhận yêu cầu phải có giấy phép làm môi giới hải quan. Trước đây người giao nhận không đảm nhận trách nhiệm của người chuyên chở, anh ta chỉ hoạt động như một cầu nối giữa chủ hàng và người chuyên chở hoặc là một chung gian môi giới.[6] Khi người giao nhận đóng vai trò đại lý, nhiệm vụ của anh ta chủ yếu là do khách hàng qui định. Những nhiệm vụ này thường được quy định trong luật tập tục về đại lý hoặc lật dân sự về uỷ quyền tuy nhiên, những quy định này không còn nhấn mạnh vào vấn đề giao nhận nữa và điều kiện hoàn cảnh cũng khác nhau.Người giao nhận sẽ nhận ủy thác từ phía người mua hoặc người bán để đứng ra giúp họ hoàn thành hết các thủ tục và giao thương hàng hóa từ : nhận hàng, giao hàng, làm bộ chứng từ, giấy tờ khai hải quan, lưu kho,… Người gom hàng: Trong ngành vận tải hàng hóa thì dịch vụ gom hàng là dịch vụ không thể thiếu nhằm để giúp gom những lô hàng lẻ thành lô hàng nguyên container để vận chuyển đường biển giảm thiểu chi phí và giảm thiểu chỗ trống. Phải có một bên đứng ra thay mặt các chủ hàng gom các kiện hàng lẻ này lại , và người đó chính là người vận tải. Người vận tải sẽ giúp cho chủ hàng bớt phải phức tạp về quá trình xuất hay nhập , cũng như chủ động hơn trong việc gửi hàng hóa, và cũng phải lo ngại về chi phí. Người kinh doanh dịch vụ gom hàng gọi là người gom hàng – được tiến hành theo quy trình sau: - Người gom hàng nhận các lô hàng lẻ từ nhiều người gửi hàng tại trạm giao nhận đóng gói hàng lẻ. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1