intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Lợi ích của quỹ BHXH tại Việt Nam phần 8

Chia sẻ: AFASFAF FSAFASF | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

81
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'luận văn tốt nghiệp: lợi ích của quỹ bhxh tại việt nam phần 8', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Lợi ích của quỹ BHXH tại Việt Nam phần 8

  1. LuËn v¨n tèt nghiÖp Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động và chính sách BHXH chưa thật sâu rộng, người lao động chưa nhận thức đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia BHXH nên gây ra nhiều trở ngại cho cán bộ thu BHXH. Có một số các đơn vị doanh nghiệp còn lấy lý do nọ, kia để kéo dài thời gian thậm chí lãnh đạo cơ quan còn cố tình không tiếp cán bộ thu BHXH nên cũng đã gây ức chế cho cán bộ thu BHXH mà hiện tại vẫn chưa tìm được biện pháp khắc phục tồn tại trên.  Công tác quản lý thu và đốc thu: còn nhiều hạn chế, chưa sâu sát tới từng cơ sở, chưa thường xuyên đối chiếu số liệu với các đ ơn vị sử dụng lao động. Hơn nữa trình đ ộ năng lực cán bộ làm công tác thu BHXH không đồng đều, còn nhiều cán bộ chưa được đào tạo chuyên môn sâu về nghiệp vụ thu BHXH…  Chế tài xử lý các vi phạm chính sách BHXH: chưa đủ mạnh, đồng thời các cơ quan chức năng như Thanh tra Nhà nước, Thanh tra lao động chưa thường xuyên thực hiện chức năng thanh tra và x ử lý các vi phạm trong việc thực hiện chính sách BHXH của các đơn vị.  Hệ thống BHXH từ Trung ương đến địa phương: chưa hình thành chiến lược thu có hiệu quả đáp ứng các yêu cầu mới của sự phát triển, khi mở rộng đối tượng tham gia BHXH. Không ít đ ịa phương còn thụ động trong ho ạt động đốc thu, thiếu các giải pháp trong việc kết hợp các đơn vị liên quan trong địa phương trong việc hoạt động này. Cơ chế quản lý phối hợp giữa các ngành hữu quan để thực thi điều lệ BHXH chưa thật chặt chẽ trong quá trình đ ăng kí sử dụng lao động chưa có quy định phải đăng kí tham gia BHXH kèm theo.  Các văn bản pháp lệnh: hệ thống chính sách BHXH thường xuyên được bổ sung sửa đổi, điều chỉnh theo quá trình thực tế phát sinh của tình hình kinh tế xã hội và theo điều chỉnh của chính sách tiền lương nên khối lượng văn bản pháp quy quá nhiều, nhiều văn bản sửa đổi bổ sung… dẫn đến
  2. LuËn v¨n tèt nghiÖp rất khó cho các cơ quan quản lý, người sử dụng lao động và NLĐ hiểu và lắm vững chế độ, cập nhật thông tin chính sách BHXH để triển khai thực hiện đúng quy định, cũng như gây khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát theo dõi đánh giá về tình hình và kế hoạch triển khai của các đơn vị thu BHXH. Hơn nữa còn có nhiều văn bản còn chậm so với thời gian quy định thực hiện đến các cơ quan, đơn vị và NSDLĐ.  Một số quy định về chế độ thu BHXH trong các văn bản quy định của BHXH: còn bất cập, chưa nhất quán, chưa phù hợp với yêu cầu thực tế…
  3. LuËn v¨n tèt nghiÖp CHƯƠNG III MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THU BHXH Ở VIỆT NAM I. MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH BHXH V IỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI. 1. Mục tiêu của ngành BHXH Việt nam nói chung. Thực hiện nghị quyết Đại hội VI của Đảng năm 1986, đất nước ta b ước vào thời kỳ đổi mới, chuyển đổi từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước các đơn vị sản xuất kinh doanh phải tự hạch toán độc lập, phấn đấu đưa đ ất nước ta đến năm 2020 trở thành nước Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa… Đồng thời chủ trương của Đảng và Nhà nước ta mở rộng BHXH đến mọi người lao động làm công ăn lương để góp phần phát triển nền kinh tế nhiều thành phần. Trước yêu cầu đó, hoạt động BHXH (bao gồm cả BHYT) ở V iệt nam đang trong giai đoạn hoàn thiện và phát triển. Sự phát triển này một mặt phải phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội của Việt nam, mặt khác phải tuân thủ thực hiện đầy đủ các nguyên tắc và đảm bảo đúng bản chất của BHXH nhằm từng b ước hòa nhập với sự phát triển trong lĩnh vực BHXH với các nước trong khu vực và trên thế giới. Do vậy những định hướng chính cho chiến lược phát triển BHXH ở Việt nam phải nhằm vào những mục tiêu sau:  Thực hiện đầy đủ các chế độ BHXH theo quy định của Tổ chức lao động Quốc tế ILO về các tiêu chuẩn tối thiểu cho các loại trợ cấp BHXH, cụ thể là bổ sung chế độ BHXH thất nghiệp, sau đó phát triển thêm các chế độ chăm sóc sức khỏe cho người già.
  4. LuËn v¨n tèt nghiÖp  Mở rộng mạng lưới BHXH trong phạm vi toàn xã hội theo hướng: mở rộng đối tượng tham gia BHXH nhằm tiến tới BHXH cho mọi người lao động, có việc làm và có thu nhập từ lao động: mở rộng BHYT đến to àn dân. Trước mắt, phấn đầu đến năm 2010 có khoảng 12 triệu người tham gia BHXH, chiếm 22% lực lượng lao động xã hội; khoảng 60 triệu người tham gia BHYT chiếm 70% dân số.  Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi của người tham gia BHXH. Tăng nhanh nguồn thu quỹ từ sự đóng góp của các bên tham gia BHXH. Thực hiện chi đúng, thu đủ và kịp thời các chế độ BHXH hiện hành. Đặc biệt chú ý đến mức sống của người về hưu gắn liền với khả năng phát triển kinh tế chung của đất nước.  Quỹ BHXH được quản lý tập trung thống nhất và được hạch toán độc lập theo từng quỹ thành phần. Giảm dần nguồn chi từ ngân sách Nhà nước cho các đối tượng hưởng từ trước năm 1995, từng bước điều chỉnh mối quan hệ thích hợp giữa mức đóng và quyền lợi được hưởng của từng chế độ BHXH nhằm đảm bảo cân đối quỹ BHXH lâu dài.  Nâng cao năng lực quản lý của cán bộ ngành BHXH Việt nam theo hướng hiệu quả và hiện đại nhằm đáp ứng sự phát triển của ngành và phục vụ tốt cho mọi người tham gia BHXH đồng thời góp phần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ BHXH nói chung và cán b ộ BHXH làm công tác thu đóng BHXH nói riêng.  Hoàn thiện hệ thống pháp luật về các chính sách, chế dộ BHXH và đảm bảo đầy đủ các điều kiện thực hiện hệ thống pháp luật này. Tuyên truyền sâu rộng và triển khai đưa pháp luật BHXH vào đ ời sống x ã hội để thực sự trở thành quyền lợi và ngh ĩa vụ của mọi công dân Việt nam và tạo lập lên tiêu chuẩn mức sống của xã hội Việt nam.
  5. LuËn v¨n tèt nghiÖp 2. Mục tiêu của ban thu ngành BHXH nói riêng.  BHXH việt nam là đơn vị hành chính sự nghiệp đặc thù, thực hiện nhiệm vụ quỹ BHXH để chi trả cho người lao động, giảm gánh nặng chi BHXH cho ngân sách. Quỹ BHXH thu vào hàng năm được quản lý tập trung tại cơ quan BHXH việt nam đ ã đóng góp tích cực, tác động tốt đến người lao động và nền kinh tế đất nước trong thời gian qua. Bước sang giai đoạn Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa của đất nước, BHXH việt nam cùng với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quyết tâm đưa ngành BHXH đi lên đáp ứng nhu cầu đúng đắn của người lao động, đưa chính sách BHXH ở V iệt nam trở thành một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta. Góp phần vào mục tiêu xây dựng kinh tế - xã hội chung của đất nước, ban thu BHXH V iệt nam cũng đặt ra những mục tiêu và phương hướng cho riêng mình trong thời gian tới. Bảng7: Tình hình thực hiện và dự báo số người tham gia và số thu của ngành BHXH Việt nam từ năm 2001 đến năm 2010. Thực hiện Thực hiện Thực hiện Thực hiện D ự báo D ự báo Chỉ tiêu 2001 2002 2003 2004 2005 2010 Số lao động tham gia BHXH 4.476 4 .845 5.387 5.820 7.000 12.000 bắt buộc (nghìn người) Số thu BHXH bắt buộc 6.348,185 6 .963,023 11488,350 12929,000 15.000,000 32.500,000 (tỷ đồng) (Nguồn BHXH Việt nam)
  6. LuËn v¨n tèt nghiÖp N hư vậy từ số liệu bảng 7 cho thấy, mục tiêu của ban thu của ngành BHXH Việt nam là phấn đấu đến hết năm 2005 số thu BHXH bắt buộc đạt được là 15.000 tỷ đồng với số lượng người tham gia BHXH là 7000 nghìn người và đến năm 2010 số thu BHXH Việt nam là 32.500 tỷ đồng với số lượng người tham gia BHXH là 12000 nghìn người.  Cố gắng nỗ lực, đoàn kết hơn nữa trong công việc để ho àn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời không ngừng học hỏi, tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật về luật BHXH nói chung và thực hiện tốt các chỉ thị thông tư hướng dẫn của ban thu BHXH Việt nam nói riêng để có phương án kế hoạch thu đạt hiệu qủa cao trong công tác thu và đốc thu đóng góp BHXH. II. MỘT SỐ K IẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA CÔNG TÁC THU QUỸ BHXH Ở VIỆT NAM. Q ua thời gian nghiên cứu học tập tại trường cùng với thời gian thực tập thực tế tại Vụ BHXH thuộc Bộ lao động - Thương binh và Xã hội, được sự hướng dẫn tận tình của toàn thể cán bộ công chức trong cơ quan về phương pháp, tình hình thực hiện nghiệp vụ về công tác thu BHXH. Kết quả phân tích trong thời gian qua về công tác thu BHXH và vấn đề nợ đọng BHXH cho thấy còn tồn tại rất nhiều những khó khăn. Chính những khó khăn, tồn tại này gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện triển, khai chính sách BHXH ở V iệt nam nói chung và cho ban thu BHXH nói riêng về vấn đề thu nộp và giải quyết nợ đọng từ người tham gia BHXH. Để chính sách BHXH nói chung và công tác thu BHXH nói riêng đạt được kết quả hơn nữa thì cá nhân em có đưa ra một số ý kiến của bản thân: 1. Một số kiến nghị đối với chính sách Nhà nước về BHXH.
  7. LuËn v¨n tèt nghiÖp Tăng cường sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đến sự nghiệp BHXH Mọi hoạt động của các lĩnh vực kinh tế xã hội đều cần đến sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. V ì thế, để chính sách BHXH ở Việt nam đ ược ho àn thiện hơn đáp ứng được yêu cầu của người tham gia BHXH thì cũng không thể nằm ngoài phương hướng hoạt động của Nhà nước và sự chỉ đạo của Đ ảng. Tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta đến sự nghiệp BHXH ở Việt nam là một trong những nhân tố đáp ứng được mục tiêu của ngành BHXH. Mục tiêu của BHXH là phục vụ con người, vì lợi ích của số đông người lao động, từ đó góp phần tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội giữa vững thể chế chính trị của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt BHXH ở Việt nam còn là một ngành mới còn non trẻ, các chế độ chính sách về BHXH chưa được ho àn chỉnh vẫn đang trong quá trình hoàn thiện từng bước, cơ chế quản lý tài chính BHXH cũng còn nhiều vấn đề chưa hợp lý, chế tài xử phạt còn lỏng lẻo và nhẹ. Theo Nhị định số 38/CP về xử phạt hành chính đố với lĩnh vực BHXH, mức phạt 2 triệu đồng cho tất cả các hành vi vi phạm pháp luật, đội ngũ cán bộ còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ, các văn bản quy phạm pháp luật và Luật BHXH còn rườm rà chưa sâu sát cao, chưa đưa ra một số hành vi vi phạm cụ thể… chính vì lý do đó mà BHXH Việt nam rất cần có sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước để ngành BHXH phát triển đúng hướng, thực hiện đ ược mục tiêu lâu dài của to àn ngành. Đ ể công tác thu BHXH có thể thực hiện được tốt hơn nữa: không có tình trạng thất thu, không có tình trạng chiếm dụng quỹ hoặc sử dụng sai mục đích hoặc giảm tỷ lệ nợ đọng trốn đóng nộp tiền BHXH… thì cần được các cấp uỷ Đảng chính quyền đưa vào nghị quyết, được cụ thể hoá vào nội dung nhiệm vụ cùng với phương hướng sản xuất kinh doanh tại đ ơn vị, đồng thời
  8. LuËn v¨n tèt nghiÖp tạo mọi điều kiện để công tác thu BHXH được tiến hành một cách thuận tiện, trước hết mỗi cán bộ Đảng viên phải gương m ẫu thực hiện chính sách, chế độ BHXH. Bởi chính sách BHXH khó có thể thực hiện tốt nếu chỉ có sự nỗ lực từ phía cơ quan BHXH mà cần phải có sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp uỷ đảng chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước. Bổ sung, ban hành và hoàn thiện Luật BHXH nhằm tạo sự thông thoáng trong việc triển khai BHXH. Một đất nước không thể tồn tại nếu không có Luật pháp, một chính sách không thể thực thi được khi mà không có các văn bản, thông tư các quy định đặc biệt là các Luật để mọi người tuân theo đồng thời là để cưỡng chế những hành vi vi phạm nằm ngo ài. BHXH ở nước ta do ra đời muộn lại hoạt động trong ho àn cảnh đất nước vừa trải qua hai cuộc kháng chiến và đang trong quá trình xây d ựng đất nước tiến lên xây dựng xã hội chủ nghĩa. Do vậy mà BHXH ở Việt nam còn nhiều tồn tại đã gây không ít khó khăn cho việc thực hiện chính sách BHXH nói chung và khó khăn cho công tác thu BHXH nói riêng. Mặc dù Pháp luật hiện hành của luật BHXH căn cứ vào Nghị định số 38/CP để xử lý hành vi vi phạm của NSDLĐ nhưng vẫn còn thiếu nhiều hành vi của các đối tượng khác có liên qua đ ến như: cơ quan BHXH Việt nam không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chế độ cho người tham gia BHXH chưa bị xử lý. V ì vậy mà cần phải sớm ban hành và hoàn thiện hệ thống Luật BHXH để chính sách BHXH được thực hiện đến mọi người dân. Hơn nữa khi Luật BHXH ra đời được ho àn thiện theo một hệ thống sẽ là cơ sở pháp lý và là căn cứ cơ bản đầu tiên đ ể điều chỉnh các quan hệ về lao động, đồng thời thực hiện chính sách BHXH nói chung và nhằm nâng cao hiệu quả của công tác thu BHXH cho toàn ngành chuyên thu nói riêng.
  9. LuËn v¨n tèt nghiÖp N hìn chung, hệ thống văn bản pháp lý về BHXH từ khi có Bộ Luật lao động năm 1994 đã tạo nên hành lang pháp lý trong việc thực hiện chính sách BHXH. Các văn bản này đã đảm bảo tính kế thừa những nội dung hợp lý chính sách trong các chính sách đã ban hành và tính phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn giải quyết kịp thời các vấn đề tồn tại, bức xúc trong việc thực hiện chính sách BHXH, góp phần nâng cao tính pháp chế Xã hội chủ nghĩa và tạo cơ sở để phát triển luật BHXH trong thời gian tới. Từ đó nhằm hình thành lên một chính sách BHXH đi vào cuộc sống của mỗi người dân V iệt nam góp phần ổn định đới sống cho người tham gia BHXH. Do vậy, vấn đề: Phải nhanh chóng khắc phục, giải quyết tình thế nhất thời trước mắt mang tính đối phó vì luật BHXH ban hành hôm nay không chỉ áp dụng giải quyết chế độ cho người lao động trước đây đã công tác nghỉ hưu mà còn áp dụng cho cả hiện tại và tương lai. Việc ban hành Luật BHXH sẽ làm tăng cường tính pháp lý của các quy phạm pháp luật điều chỉnh công tác thu BHXH của các doanh nghiệp. Đặc biệt là trong luật phải có điều khoản quy định về nghĩa vụ thu BHXH của NSDLĐ và cơ quan BHXH trong việc thu nộp của người lao động, đồng thời chú trọng đến các hình thức sử phạt nghiêm minh hơn đối với các doanh nghiệp vi phạm Luật BHXH. V iệc ban hành Luật BHXH sao cho tạo được sự bình đ ẳng giữa những người tham gia BHXH và công bằng trong việc sử phạt những vi phạm. Sau khi ban hành Luật BHXH cần phải thông báo thông tin cho các cơ quan doanh nghiệp và người tham gia BHXH được biết để tránh tình trạng khi hỏi đến thì mới có Luật. Đồng thời phải được thực hiện thống nhất và đồng bộ trong cả nước do vậy Luật BHXH phải được xây dựng trên cơ sở phù hợp với sự phát triển chung của xã hội để đảm bảo cho mọi người lao động ở bất cứ thành phần kinh tế nào cũng được tham gia và thụ hưởng những quyền lợi về BHXH.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2