intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Xây dựng chiến lược kinh doanh loại hình du lịch nghỉ dưỡng ở công ty du lịch Công đoàn Giáo dục

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:62

101
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

gành dịch vụ được xem là ngành kinh tế“ không khói”, nó không trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất nhưng chiếm tỷtrọng cao trong nền kinh tế. Nhận thấy những lợi ích lớn từ ngành dịch vụmang lại, trong những năm gần đây Việt Nam ngày càng chú trọng đầu tưvào ngành dịch vụ, trong đó có ngành kinh doanh nhà hàng – khách sạn. Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng vềdu lịch, do đó hằng năm lượng khách quốc tế đến tham quan du lịch tại Việt Nam ngày càng nhiều...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Xây dựng chiến lược kinh doanh loại hình du lịch nghỉ dưỡng ở công ty du lịch Công đoàn Giáo dục

  1. B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TRƯ NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM KHÓA LU N T T NGHI P XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH LO I HÌNH DU L CH NGH DƯ NG CÔNG TY DU L CH CÔNG ðOÀN GIÁO D C Ngành: QU N TR DU L CH -NHÀ HÀNG -KHÁCH S N Chuyên ngành: QU N TR L HÀNH Gi ng viên hư ng d n : Ths. Nguy n Hoàng Long Sinh viên th c hi n : Nguy n Minh Tâm MSSV: 107405154 L p: 07DQLH TP. H Chí Minh,10/2011
  2. Khóa lu n t t nghi p i GVHD: Nguy n Hoàng Long L I CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan, ñây là trình nghiên c u khoa h c ñ c l p c a riêng mình tôi. Các s li u trong khóa lu n hoàn toàn là trung th c và có ngu n g c c th rõ ràng. Các k t qu c a khóa lu n chưa t ng ñư c công b trong b t kỳ công trình khoa h c nào. N u sai sót tôi xin hoàn toàn ch u trách nhi m trư c pháp lu t. TPHCM, ngày 26 tháng 09 năm 2011 Sinh viên Nguy n Minh Tâm SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  3. Khóa lu n t t nghi p ii GVHD: Nguy n Hoàng Long L I C M ƠN Qua th i gian th c t p công ty Công ñoàn Giáo d c TP. H Chí Minh, tôi nh n th y công ty ho t ñ ng m nh trong lĩnh v c du l ch n i ñ a, outbound và inbound, có uy tín l n trong lĩnh v c l hành. Ch t lư ng d ch v c a công ty ñáp ng ñư c th hi u và nhu c u tâm lý c a khách hàng, ñã ñem l i cho công ty có ñư c nh ng thành tích ñáng k trong su t nh ng năm qua. V i ñ i ngũ nhân viên giàu kinh nghi m và ñ t uy tín kinh doanh làm hàng ñ u, công ty ñã t o ñư c ngu n khách hàng tang trư ng n ñ nh và không ng ng m r ng quy mô kinh doanh. Trong th i gian th c t p công ty, tôi xin chân thành cám ơn anh Nguy n Tam Nhân-giám ñ c công ty, anh Hoàng, anh Long cùng các anh ch trong b ph n l hành ñã giúp tôi hoàn thành quá trình tìm hi u và thu th p thông tin, ñ ng th i ñã nhi t tình ch d n cho tôi thêm nh ng nghi p v chuyên môn v l hành b ích và thi t th c. Do l n ñ u ti p xúc v i môi trư ng làm vi c th c t và h n ch v nh n th c nên không tránh kh i nh ng thi u sót trong quá trình tìm hi u, trình bày ñánh giá v công ty, tôi r t mong ñư c s ñóng góp ý ki n c a quý anh ch và th y cô giáo. SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  4. Khóa lu n t t nghi p iii GVHD: Nguy n Hoàng Long NH N XÉT C A GIÁO VIÊN HƯ NG D N ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Giáo viên hư ng d n Nguy n Hoàng Long SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  5. Khóa lu n t t nghi p iv GVHD: Nguy n Hoàng Long M CL C L IM ð U ................................................................................................................. 1 1. Tính c p thi t c a ñ tài ...................................................................................... 1 2. M c ñích nghiên c u............................................................................................ 1 3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u ...................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên c u .................................................................................... 2 5. K t c u c a khóa lu n t t nghi p ....................................................................... 2 CHƯƠNG 1..................................................................................................................... 3 CƠ S LÝ LU N C A VI C PHÁT TRI N LO I HÌNH ..................................... 3 DU L CH NGH DƯ NG ............................................................................................. 3 1.1. T ng quan v lo i hình du l ch ngh dư ng ................................................... 3 1.1.1. Khái ni m lo i hình du l ch ngh dư ng ..................................................... 3 1.1.2. Phân lo i du l ch ngh dư ng ...................................................................... 3 1.1.2.1. Căn c vào nhu c u ñi du l ch c a du khách ......................................... 3 1.1.2.2. Căn c vào ñ c ñi m ñ a lý c a ñi m du l ch ........................................ 4 1.1.3. Th trư ng khách du l ch ngh dư ng ......................................................... 5 1.1.3.1. Nhu c u c a khách ñi ngh dư ng ......................................................... 5 1.1.3.2. Xu hư ng phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng Vi t Nam ............. 5 1.2. V n d ng lý thuy t qu n tr chi n lư c vào ñ nh hư ng phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng ............................................................................................. 6 1.2.1. Chi n lư c kinh doanh du l ch .................................................................... 6 1.2.1.1. Khái ni m chi n lư c kinh doanh du l ch .............................................. 6 1.2.1.2. Các chi n lư c kinh doanh trong du l ch ngh dư ng ........................... 7 1.2.2. Các nhân t nh hư ng ñ n chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng . 9 1.2.2.1. Môi trư ng vĩ mô .................................................................................... 9 SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  6. Khóa lu n t t nghi p v GVHD: Nguy n Hoàng Long a. Môi trư ng qu c t .................................................................................. 10 b. Môi trư ng trong nư c ................................................................................. 10 1.2.2.2. Môi trư ng vi mô .................................................................................. 10 1.2.2.3. Môi trư ng n i b ................................................................................ 12 1.2.3. Công c xây d ng chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng ............... 13 CHƯƠNG 2................................................................................................................... 14 TH C TR NG KINH DOANH DU L CH NGH DƯ NG ................................... 14 T I CÔNG TY DU L CH CÔNG ðOÀN GIÁO D C ............................................ 14 2.1. Sơ lư c v công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c .......................................... 14 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a doanh nghi p............................. 14 2.1.2. Ch c năng, nhi m v và ho t ñ ng c a doanh nghi p ............................ 14 2.1.3. Cơ c u t ch c và ch c năng nhi m v c a các phòng ban trong doanh nghi p 15 2.1.4. Các lĩnh v c kinh doanh chính c a doanh nghi p ................................... 16 2.1.5. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh du l ch c a doanh nghi p ................... 18 2.2. Th c tr ng kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c ..................................................................................................................... 19 2.2.1. Th trư ng khách du l ch ngh dư ng và s n ph m ch y u ................... 19 2.2.1.1. Th trư ng du khách ngh dư ng ......................................................... 19 2.2.1.2. Nh ng chương trình du l ch ngh dư ng tiêu bi u ............................... 20 2.2.1.3. Giá tour ngh dư ng ............................................................................. 20 2.2.2. Ho t ñ ng qu ng bá, bán và ti p th du l ch ngh dư ng ......................... 20 2.2.3. Ho t d ng t ch c tour du l ch ngh dư ng .............................................. 22 2.2.3.1. V m t ñi u hành tour .......................................................................... 22 2.2.3.2. V m t hư ng d n du l ch .................................................................... 22 SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  7. Khóa lu n t t nghi p vi GVHD: Nguy n Hoàng Long 2.2.3.3. V ñi u ñ ng ho c thuê xe ô tô ............................................................ 24 2.2.3.4. V ch t lư ng ph c v khách du l ch ngh dư ng ................................ 25 2.2.4. Các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c ................................................................ 25 2.2.4.1. Các nhân t thu c môi trư ng vĩ mô.................................................... 25 2.2.4.2. Các nhân t thu c môi trư ng vi mô.................................................... 28 2.3. ðánh giá ho t ñ ng kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c ................................................................................................. 29 2.3.1. ði m m nh .................................................................................................. 30 2.3.2. ði m y u...................................................................................................... 31 2.3.3. Cơ h i .......................................................................................................... 32 2.3.4. Thách th c .................................................................................................. 33 2.4. Hình thành chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c qua ma tr n SWOT .............................................................. 35 CHƯƠNG 3................................................................................................................... 37 XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH LO I HÌNH .................................... 37 DU L CH NGH DƯ NG CÔNG TY DU L CH CÔNG ðOÀN ....................... 37 3.1. Phương hư ng kinh doanh giai ño n 2011-2015 ......................................... 37 3.1.1. Phương hư ng kinh doanh ........................................................................ 37 3.1.2. M c tiêu kinh doanh .................................................................................. 38 3.2. Gi i pháp xây d ng chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng trong th i gian t i ....................................................................................................................... 38 3.2.1. Gi i pháp 1: Qu ng bá và ti p th s n ph m du l ch ngh dư ng ............ 39 3.2.2. Gi i pháp 2: M r ng ho c liên k t các chi nhánh du l ch ...................... 39 3.2.3. Gi i pháp 3: ða d ng hóa các s n ph m du l ch ngh dư ng .................. 40 SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  8. Khóa lu n t t nghi p vii GVHD: Nguy n Hoàng Long 3.2.4. Nâng cao hi u qu ho t ñ ng t ch c tour ngh dư ng........................... 41 3.2.5. Xây d ng chi n lư c giá c nh tranh ......................................................... 42 3.3. Ki n ngh ......................................................................................................... 42 K T LU N ................................................................................................................... 44 TÀI LI U THAM KH O ........................................................................................... 45 PH L C ...................................................................................................................... 46 SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  9. Khóa lu n t t nghi p viii GVHD: Nguy n Hoàng Long DANH M C CÁC B NG S D NG B ng 2.1- S li u tài chính th i kỳ 2008-2010 B ng 2.2 – K t qu tình hình tài chính trong 3 năm B ng 3.1- Ma tr n SWOT DANH M C CÁC BI U ð SƠ ð Sơ ñ 2.1- Quy trình sale Sơ ñ 2.2- Quy trình hư ng d n. SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  10. Khóa lu n t t nghi p 1 GVHD: Nguy n Hoàng Long L IM ð U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Ngày nay cùng v i s phát tri n vư t b c c a n n kinh t ñ t nư c thì du l ch không ch là m t ngành kinh t mang l i hi u qu cao, mà còn là ñòn b y thúc ñ y s phát tri n c a c ng ñ ng, là phương ti n quan tr ng ñ th c hi n chính sách m c a và là c u n i v i th gi i bên ngoài, giúp tăng cư ng s hi u bi t l n nhau gi a các dân t c. Qua các giai ño n khác nhau, ñi du l ch ñã d n thay ñ i v hình th c và càng tr nên ña d ng, ñó cũng là minh ch ng cho s phát tri n c a ngành.Tuy nhiên, nhu c u c a du khách cũng ngày càng ña d ng hơn, kinh doanh du l ch không còn ñơn gi n như trư c. Nhi u câu h i ñư c ñ t ra dành cho nh ng doanh nghi p du l ch là làm th nào ñ xây d ng và t ch c t t chuy n hành trình cho khách k t h p v i s phát tri n kinh doanh b n v ng. Du l ch Vi t Nam không ng ng phát tri n và kh ng ñ nh v trí trung tâm khu v c ðông Nam Á, l y du l ch bi n ñ o là tr ng tâm phát tri n, t ñó nhi u lo i hình du l ch ñã xu t hi n ñáp ng cho m i t ng l p trong xã h i như: du l ch sinh thái, m o hi m, khám phá, teambuilding, ngh dư ng… Trong ñó, du l ch ngh dư ng là lo i hình du l ch ñã có s chú ý và thu hút nhi u du khách và các doanh nghi p l hành trong nhi u năm qua. ðây có th xem là lo i hình du l ch còn tương ñ i m i m v i Vi t Nam, chính vì l ñó mà Nhà nư c không ng ng ñưa ra các bi n pháp thi t th c và c th ñ áp d ng nh ng ti m năng các khu v c ñ có th xây d ng và phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng này. V i ñ tài “ Xây d ng chi n lư c kinh doanh lo i hình du l ch ngh dư ng công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c” là minh ch ng mang ý nghĩa và th c ti n. 2. M c ñích nghiên c u Phân tích th c tr ng du l ch ngh dư ng c a công ty du l ch Công ðoàn Giáo d c trong nh ng năm qua. Qua ñó, ñánh giá các m t thu n l i, khó khăn, cơ h i và thách th c v lo i hình du l ch ngh dư ng công ty du l ch Công ðoàn Giáo d c. SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  11. Khóa lu n t t nghi p 2 GVHD: Nguy n Hoàng Long ð xu t các phương hư ng phát tri n du l ch ngh dư ng công ty du l ch Công ðoàn Giáo d c trong th i gian t i. 3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u ð i tư ng nghiên c u c a ñ tài ð tài t p trung nghiên c u ch y u v lo i hình du l ch ngh dư ng m i. Ph m vi nghiên c u - Khái quát tình hình phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng nư c ta trong th i gian g n ñây. - ðánh giá tình hình ho t ñ ng kinh doanh lo i hình du l ch ngh dư ng c a công ty du l ch Công ñoàn trong th i gian qua. Xét v m i m t ho t ñ ng c a công ty, tính kh thi c a công ty khi kinh doanh lo i hình ngh dư ng này trong th i gian g n và tương lai. - ðưa ra các gi i pháp cho công ty trong th i gian t i v i các chi n lư c kinh doanh hi u qu lo i hình ngh dư ng này. 4. Phương pháp nghiên c u Khóa lu n d a trên nh ng phương pháp nghiên c u mang tính khoa h c bi n ch ng, thu th p nh ng thông tin t nh ng ngu n ñáng tin c y. S d ng các tài li u sơ c p và th c p, t ng h p, phân tích và phân lo i theo yêu c u c a t ng h ng m c trong ñ tài theo ñ nh hư ng tư duy logic.S d ng b n ñ và các công c thông tin ñ l p b ng bi u và h th ng các chương trình du l ch, tuy n ñi m du l ch ph c v cho ñ tài. 5. K t c u c a khóa lu n t t nghi p G m 3 chương, không k ph n m ñ u và ph n k t lu n Chương 1: Du l ch ngh dư ng và cơ s c a vi c khái thác lo i hình du l ch ngh dư ng Chương 2: Th c tr ng kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch Công ñoàn giáo d c Chương 3: Xây d ng chi n lư c kinh doanh lo i hình du l ch ngh dư ng công ty du l ch Công ñoàn. SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  12. Khóa lu n t t nghi p 3 GVHD: Nguy n Hoàng Long CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N C A VI C PHÁT TRI N LO I HÌNH DU L CH NGH DƯ NG 1.1. T ng quan v lo i hình du l ch ngh dư ng 1.1.1. Khái ni m lo i hình du l ch ngh dư ng M t trong nh ng ch c năng quan tr ng c a du l ch là khôi ph c s c kho (th l c, trí l c) c a con ngư i sau nh ng ngày lao ñ ng căng th ng, nên ñây là m t lo i hình du l ch ñư c du khách ưa chu ng. Khi n n kinh t càng phát tri n, con ngư i càng ch u nhi u s c ép c a công vi c, c a môi trư ng ô nhi m hay c a các quan h xã h i thì nhu c u ñư c ñi ngh dư ng càng l n. ð a ñi m ñ n ngh ngơi thư ng là nh ng nơi có khí h u mát m , trong lành, phong c nh ñ p như các bãi bi n, các vùng núi, vùng nông thôn ho c vùng ven sông, h , thác ..... T ñ c ñi m ñó, có th khái ni m v lo i hình du l ch ngh dư ng như sau: Du l ch ngh dư ng là lo i hình du l ch nh m th a mãn như c u ngh ngơi, ph c h i s c kh e. 1.1.2. Phân lo i du l ch ngh dư ng 1.1.2.1. Căn c vào nhu c u ñi du l ch c a du khách Du l ch ch a b nh M c ñích chính c a chuy n ñi là ñ phòng ng a ho c ch a tr m t căn b nh nào ñó v th xác ho c tinh th n. Do v y, ñ a ñi m ñ n thư ng là các khu an dư ng, ch a b nh, nhà ngh , nơi có ngu n nư c khoáng, th o m c ho c bùn cát có giá tr ch a b nh, khí h u trong lành, khung c nh thiên nhiên tươi ñ p.Du khách ñi du l ch có nhu c u ñi u tr các lo i b nh t t v th xác và tinh th n nh m m c ñích ph c h i s c kh e ( ch a b nh b ng phương pháp y h c c truy n như b m huy t, châm c u, masage, xoa bóp. ch a b nh b ng phương pháp b ng khí h u: leo núi, ñi b . ch a b nh b ng phương pháp t m bùn, khoáng.). ð c ñi m c a lo i hình du l ch SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  13. Khóa lu n t t nghi p 4 GVHD: Nguy n Hoàng Long này là ít có tính th i v và th i gian lưu trú c a du khách dài nên ñòi h i ph i có cơ s ph c v t t. Du l ch ngh ngơi k t h p v i tham quan và gi i trí Du l ch gi i trí là lo i hình du l ch n y sinh do nhu c u thư giãn, x hơi ñ ph c h i s c kho (th ch t, tinh th n) sau nh ng ngày làm vi c căng th ng, m t nh c. V i ñ i s ng xã h i ngày càng phát tri n thì nhu c u vui chơi, gi i trí càng ña d ng và không th thi u ñư c trong các chuy n ñi. Do v y, ngoài th i gian tham quan, ngh ngơi, c n có các chương trình, các ñ a ñi m vui chơi, gi i trí cho du khách. Du l ch ngh ngơi k t h p các ho t ñ ng th thao ðây là lo i hình du l ch xu t hi n nh m ñáp ng lòng ñam mê các ho t ñ ng th thao c a con ngư i, nhưng không ph i là tham gia thi ñ u chính th c mà ch ñơn gi n là ñ nâng cao s c kh e, ch ng h n như săn b t, câu cá, bơi thuy n, lư t ván. ð kinh doanh lo i hình này yêu c u có các ñi u ki n t nhiên thích h p và có cơ s trang thi t b phù h p cho t ng lo i hình c th . M t khác nhân viên cũng c n ñư c hu n luy n ñ có th hư ng d n và giúp ñ cho du khách chơi ñúng quy cách. mà du khách ưa thích. Trong trư ng h p này các c ñ ng viên chính là du khách. 1.1.2.2. Căn c vào ñ c ñi m ñ a lý c a ñi m du l ch Du l ch ngh dư ng bi n Du l ch bi n là lo i hình du l ch g n li n v i bi n, thu n l i cho vi c t ch c các ho t ñ ng t m bi n, th thao bi n (bóng chuy n bãi bi n, lư t ván...). Lo i hình du l ch này có tính mùa r t rõ nên nó thư ng ñư c t ch c vào mùa nóng v i nhi t ñ nư c bi n và không khí trên 200C. N u b bi n ít d c, môi trư ng s ch ñ p thì kh năng thu hút du khách càng l n. Ví d : du l ch bi n Nha Trang, Vũng Tàu, Phan Thi t,… Du l ch ngh dư ng núi Du l ch núi là lo i hình du l ch g n li n v i c nh quan hùng vĩ và khí h u trong lành c a núi r ng. ðây là lo i hình du l ch có th phát tri n quanh năm, thu n l i ñ t ch c ngh mát vào mùa hè các nư c x nóng và ngh ñông các các nư c x SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  14. Khóa lu n t t nghi p 5 GVHD: Nguy n Hoàng Long l nh v i các ho t ñ ng th thao mùa ñông (trư t tuy t, trư t băng). Ví d : du l ch ðà L t, Bà Nà, Tam ð o, Sapa. Du l ch thôn quê Du l ch thôn quê là lo i hình du l ch g n v i nh ng ñ ng quê có c nh quan yên bình, không gian thoáng ñ ng và có môi trư ng trong lành.Vì v y, s h p d n c a nó ñ i v i ngư i dân ñô th , nh t là các ñô th l n ngày càng tăng. V v i thôn quê, du khách s c m nh n ñư c nh ng tình c m chân thành, m n khách, ñư c thư giãn, ñư c tìm th y c i ngu n c a mình, ñư c thư ng th c các món ăn dân dã ñ y hương v . 1.1.3. Th trư ng khách du l ch ngh dư ng 1.1.3.1. Nhu c u c a khách ñi ngh dư ng Thông thư ng, khách hay ch n hành trình ng n ngày, di chuy n ít. Các resort d c b bi n, t B c vào Nam, nh t là khu v c mi n Trung ch y dài t Qu ng Bình ñ n Phan Thi t, Phú Qu c.... r t ñư c khách ưa chu ng ñ t m bi n k t h p thăm thú nh nhàng. Các resort luôn ưu ái ngu n khách n i ñ a có th nói là giàu có này nên doanh nghi p l hành làm tour r t thu n l i. Hơn n a, l ch ñón khách n i ñ a ñ n resort so v i khách qu c t r t kh p, b i khách nư c ngoài thư ng ñ n Vi t Nam tránh ñông (tháng 10 ñ n tháng 3 năm sau), còn khách Vi t thì ña ph n ñi ngh mát. Hi n nhi u khu resort còn thích ph c v du khách n i hơn c khách qu c t , b i ngư i Vi t ñi ngh dư ng thư ng có thu nh p cao, có h c th c, chi tiêu ñôi khi m nh tay hơn ngư i nư c ngoài. H s n sàng b ra vài nghìn ñôla cho m t kỳ ngh ngơi, b i riêng giá phòng resort th p nh t cũng là 60 USD/ñêm, cao nh t lên t i hơn 2.000 USD chưa k ñi l i, ăn u ng và chi tiêu cho các d ch v khác. 1.1.3.2. Xu hư ng phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng Vi t Nam Hi n nay xu th khách ñi tour ngh dư ng ñang có chi u hư ng thay ñ i thay vì ñi tham quan m t ñ a ñi m nào ñó ho c ch n nh ng lo i hình ngh dư ng khác như t m bùn, spa, leo núi…..thì du khách ñã có s l a ch n khác. H ñã tìm ñ n nh ng khu ngh dư ng resort, nơi ñây có s cung c p ñ y ñ ti n nghi d ch v , ñáp ng c n thi t SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  15. Khóa lu n t t nghi p 6 GVHD: Nguy n Hoàng Long cho vi c ngh ngơi c a h .Chính vì l ñó, s lư ng khách thay ñ i nhi u tour tham quan gi m thay vào ñó có s k t h p c a ngh dư ng nhi u. N m b t th trư ng, nhi u resort ñã hình thành và phát tri n trong nhi u năm qua.V i cơ s v t ch t ti n nghi, v i v trí ñ a lý thích h p cho vi c phát tri n du l ch ngh dư ng này. Hi n có kho ng trên dư i 200 khu và m t n a trong s ñó t p trung Phan Thi t, Khánh Hòa còn l i r i rác Ðà L t, Vũng Tàu, Phú Qu c, Côn Ð o. Mi n b c ch y u t p trung nh ng nơi nhi u danh th ng như Sapa, Tam Ð o, H Long, Cát Bà, Hà Tây, Thanh Hóa. Mi n Trung nhi u nh t Ðà N ng, H i An, m t ít Qu ng Bình, Th a Thiên - Hu , Bình Ð nh. Do ngày ngày ph i ñ i m t v i nh ng nguy cơ ñ n t cu c s ng như môi trư ng ô nhi m, thi u năng lư ng, b nh công vi c nên nhu c u v m t kỳ ngh t i nh ng khu ngh dư ng cao c p là bi u hi n t t y u c a ñ i s ng ngày càng cao và là nhu c u không th thi u c a cu c s ng hi n ñ i. M t ph n cũng b i các khu ngh dư ng không ch ñ p v c nh quan, n tư ng b i h th ng d ch v hoàn h o, dù giá th p nh t, phòng nh nh t nhưng v n ñem l i cho khách s d ch u vì không gian ngh ngơi thoáng ñãng, m cúng, riêng tư và yên bình. Do ñó, trong nh ng năm t i Vi t Nam s là m t ñ t nư c thu hút m t lư ng l n khách du l ch ñ n tham quan và ngh dư ng. 1.2. V n d ng lý thuy t qu n tr chi n lư c vào ñ nh hư ng phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng 1.2.1. Chi n lư c kinh doanh du l ch 1.2.1.1. Khái ni m chi n lư c kinh doanh du l ch Hi n nay có nhi u cách ti p c n v chi n lư c, ch ng h n theo Alfred Chandler - Harvard University cho r ng: Chi n lư c là m t chương trình hành ñ ng t ng quát xác ñ nh các m c cơ b n c n ñ t, l a ch n các th c và phân b các ngu n tài nguyên ch y u ñ th c hi n các m c tiêu ñó”. Còn theo, William J .Glueck thì “chieán löôïc laø moät keá hoaïch mang tính thoáng nhaát, tính toaøn dieän vaø tính phoái hôïp, ñöôïc thieát keá ñeå SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  16. Khóa lu n t t nghi p 7 GVHD: Nguy n Hoàng Long ñaûm baûo raèng caùc muïc tieâu cô baûn cuûa doanh nghieäp seõ ñöôïc thöïc hieän” (Business Policy and Strategic Management.McGraw Hill, Newyork, 1980). T khái ni m chi n lư c trên có th ñưa ra khái ni m chi n lư c kinh doanh du l ch như sau: Là chi n lư c liên quan nhi u hơn t i vi c làm th nào m t công ty du l ch có th c nh tranh thành công trên m t th trư ng du l ch. Theo ñó, nó liên quan ñ n các quy t ñ nh chi n lư c v vi c l a ch n chương trình du l ch, ñáp ng nhu c u khách hàng du l ch ngh dư ng, giành l i th c nh tranh so v i các công ty du l ch khác, khai thác và t o ra ñư c các cơ h i m i. 1.2.1.2. Các chi n lư c kinh doanh trong du l ch ngh dư ng Chi n lư c phân bi t N n t ng c a chi n lư c phân bi t là doanh nghi p t o ra nh ng s n ph m ho c d ch v ñ c ñáo ñư c ngư i tiêu dùng ñánh giá cao. Nh ng c g ng c a doanh nghi p nh m vào nh ng ñ nh hư ng sau ñây : • ð c tính c a s n ph m nh ng ñ c ñi m trên các phương di n c a s n ph m có th là m c ñ quan tr ng ñ phân bi t s n ph m c a doanh nghi p v i các s n ph m khác. Hình th c du l ch, ch t lư ng cơ s v t ch t hơn trư c, ñi m tham quan…. Có th t o ra ñ c ñi m n i b t cho s n ph m du l ch. • Nh ng d ch v sau khi bán thu n ti n và ch t lư ng ph c v ñôi khi là nh ng y u t quy t ñ nh s l a ch n. • T o ra s mong mu n trong ý th c c a khách hàng. ð i v i du l ch c n có m t quá trình lâu dài và ph thu c r t nhi u ñ i tư ng khách. • C i ti n k thu t áp d ng công ngh m i, tiên ti n s cho phép ph c v khác du l ch ñư c thu n ti n hơn. Qu ng cáo và bán trên Internet là m t ñi n hình. • Uy tín công ty. ð y là y u t c c kỳ quan tr ng, ñòi h i ph i có th i gian và liên t c ñ m b o ch t lư ng. • Công ngh h p lý. ðó là s ph i h p nh nhàng gi a các b ph n trong quá trình ph c v . SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  17. Khóa lu n t t nghi p 8 GVHD: Nguy n Hoàng Long • D u hi u c a ñ ng c p. Khi tiêu dùng m t hàng hóa ho c d ch v xa x nào ñó t o cho khách ni m t hào v t ng l p c a mình. Chi n lư c phân bi t có th t o ra cho công ty hàng lo t nh ng khó khăn và thu n l i. • Thu n l i : công ty t o ra s phân bi t rõ ràng v i các ñ i th c nh tranh mà không d n ñ n ñ i ñ u tr c di n. • Khó khăn : n u t t c các doanh nghi p ñ u áp d ng chi n lư c phân bi t thì s không còn s phân bi t gi a chúng. M t khác s ña d ng c a nhu c u th trư ng là khó khăn t o ra nh ng s n ph m ñ c ñáo l i phù h p v i nhu c u c a t ng ñ i tư ng. Chi n lư c h th p chi phí Doanh nghi p có th t o ra l i th c nh tranh b ng cách h th p chi phí so v i các ñ i th c nh tranh. Do m c ñ tiêu chu n hóa s n ph m ngày càng cao, các doanh nghi p h giá b ng cách cung c p các s n ph m v i m c giá tr n gói. Nh ng l i ích mà chi n lư c này ñem l i có th bao g m: • Vi c gi m t m c giá th p s ngăn ch n các ñ i th c nh tranh lao vào m t cu c chi n tranh v giá. • B o v doanh nghi p kh i s c ép h giá t phía khách hàng, ho c tăng giá t phía nhà cung c p. • Các ñ i th m i thâm nh p s không có ñ kinh nghi m ñ s n xu t m c giá th p, ñi u tương t cũng x y ra v i các s n ph m thay th . Chi n lư c h th p chi phí có th ñem l i cho công ty nh ng m i nguy hi m sau : • Trong m t s trư ng h p n u công ty không có kh năng ñưa ra m c giá th p nh t, thì m i c g ng s là vô ích, vì trong trư ng h p này ch có m t doanh nghi p th ng. • Gi m chi phí có th d n t i nh ng h nh ch v ch t lư ng hơn n a trong m i trư ng c nh tranh, s phân bi t v giá ngày càng tr nên ít hơn. M t khác gi m chi phí thư ng d n ñ n s suy y u c a năng l c ñ i m i, sáng t o trong dooanh nghi p. SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  18. Khóa lu n t t nghi p 9 GVHD: Nguy n Hoàng Long Chi n lư c ph n ng nhanh N n t ng c a chi n lư c ph n ng nhanh là ch ñáp ng nhanh nh t, thu n ti n nh t và chính xác nh t nhu c u c a khách hàng. Dù cho ñó có th là s n ph m m i, s n ph m c i ti n hay là m t quy t ñ nh qu n lý, thì chi n lư c này cho phép doanh nghi p chuy n bi n nhanh hơn so v i các ñ i th c nh tranh. Chi n lư c ph n ng nhanh có nh ng hình th c sau ñây: • Phát tri n s n ph m m i. Xây d ng các chương trình hình th c, các d ch v m i v i th i gian ng n nh t ñáp ng nhu c u khách hàng. • S n xu t theo ñơn ñ t hàng, ñ m b o ch t lư ng, giá c , trong th gian ng n nh t. • C i ti n s n ph m hi n có, không ng ng nâng cao ch t lư ng. • Phân ph i s n ph m nhanh nh t. • ði u ch nh các ho t ñ ng marketing cho phù h p v i th trư ng m i. • Tr l i ki n ngh , câu h i ñáp ng các nhu c u c a khách hàng nhanh nh t. Th c hi n thành công chi n lư c ph n ng nhanh s cho phép: • Doanh nghi p có th tránh kh i c nh tranh ñ i ñ u nh rút ng n th i gian • Cho phép ñưa ra m c giá cao • Thúc ñ y các nhà cung c p ph i ph n ng nhanh • H n ch c nh tranh c a các ñ i th m i. Tuy v y, chi n lư c ph n ng nhanh không ph i luôn luôn là chi n lư c t t nh t. Nó ñòi h i ph i th c hi n trên nh ng n n t ng như t ch c nhân s , k thu t, trang thi t b ñ t trình ñ cao. M t khác không ph i b t c th trư ng nào cũng ñánh giá cao giá tr c a ph n ng nhanh. 1.2.2. Các nhân t nh hư ng ñ n chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng Là nh ng nhân t thu c môi trư ng bên ngoài, m c dù không ph i là nh ng y u t quy t ñ nh ñ i v i s phát tri n du l ch ngh dư ng, nhưng chúng có nh hư ng ñáng k ñ n s hình thành và phát tri n du l ch ngh dư ng c a b t kỳ m t công ty du l ch nào. 1.2.2.1. Môi trư ng vĩ mô SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  19. Khóa lu n t t nghi p 10 GVHD: Nguy n Hoàng Long a. Môi trư ng qu c t Trong b i c nh toàn c u hóa n n kinh t , các nư c ph thu c vào nhau hơn. Vi c m t qu c gia, m t khu v c nào ñó x y ra tình tr ng b t n ñ nh chính tr , v n ñ suy thoái kinh t , an ninh xã h i không ñư c ñ m b o ( nh t là khi có tình tr ng h ng b hay xung ñ t s c t c) thì h u qu là lư ng khách du l ch qu c t ñi m ñ n ñó s t gi m ñáng k . b. Môi trư ng trong nư c Môi trư ng an ninh chính tr Môi trư ng chính tr n ñ nh, h th ng pháp lu t rõ ràng, nh ng chính sách c a nhà nư c, h th ng thu , s ng h c a chính phh ñã t o ñi u ki n thu n l i cho ngành du l ch ñ a phương phát tri n. Môi trư ng kinh t (Economical) N n kinh t tăng trư ng n ñ nh, t o ñi u ki n thu hút nhi u nhà ñ u tư nư c ngoài ñ n làm ăn, cũng qua ñó thu hút m t lư ng khách du l ch ñáng k . Môi trư ng xã h i (Soccial) Nh ng v n ñ xã như môi trư ng t nhiên không b ô nhi m, môi trư ng văn hóa lành m nh. Tình hình n ñ nh an ninh xã h i, s thân thi n c a nơi ñ n, phong cách s ng c a ngư i dân góp ph n t o tâm lý cho khách du l ch yên tâm hơn khi t i ñi m ñ n. Môi trư ng công ngh (Technogical) S phát tri n c a công ngh thong tin yêu c u các nhà cung c p d ch v hi n ñ i hơn, ch t lư ng hơn như h th ng lưu trú, ăn u ng, v n chuy n, vui chơi gi i trí. 1.2.2.2. Môi trư ng vi mô Môi trư ng c nh tranh ch a ñ ng nh ng y u t có tác ñ ng tương ñ i tr c ti p ñ n ho t ñ ng c a doanh nghi p. Môi trư ng này g m 3 thành t ch y u là khách hàng, các nhà cung c p, các ñ i th c nh tranh….Micheal Porter ñã ñưa ra 5 th l c cơ b n trong môi trư ng c nh tranh tr c ti p c a doanh nghi p. SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  20. Khóa lu n t t nghi p 11 GVHD: Nguy n Hoàng Long S thâm nh p th trư ng c a các doanh nghi p m i Các doanh nghi p m i thâm nh p vào th trư ng s tr thành ñ i th c nh tranh c a các doanh nghi p ñang ho t ñ ng. S c nh tranh di n ra h u h t trên các lĩnh v c t phân chia th trư ng, t i ngu n cung c p….ñ h n ch m i ñe d a này, các doanh nghi p thư ng t o ra nh ng ngăn c n ñ i v i s thâm nh p m i, nh ng c n tr này có th là : quy mô t i ưu, phân bi t hóa s n ph m, v n ñ u tư, chi phí thay ñ i, kh năng ti p c n v i h th ng phân ph i. S c ép c a các nhà cung c p Các nhà cung c p có th tác ñ ng t i tương lai và l i nhu n c a doanh nghi p nói riêng và c ngành nói chung. H có th tăng giá bán ho c h th p ch t lư ng ñ ñ t ñư c l i nhu n cao. Nh ng ñi u ki thu n l i ñ nhà cung c p tăng s c ép ñ i v i h : ch có s lư ng h ch nhà cung c p,không có s n ph m thay th , ngư i mua có vai rò r t y u v i nhà cung c p,các hà cung c p có kh năng ña d ng hóa s n ph m, ngư i mua ch u t n th t l n khi ñ i nhà cung c p… S c ép c a ngư i mua ( khách du l ch, h th ng phân ph i, bán s n ph m) Ngư i mua có th s d ng nh ng bi n pháp như ép giá, gi m kh i lư ng mua, ho c ñòi h i ch t lư ng cao hơn. H có s c ép m nh trong nh ng ñi u ki n sau ñây: m c ñ t p trung hóa cao hơn m c ñ t p trung hóa c a nh ng nhà cung c p, mua v i kh i lư ng l n,s n ph m c a nhà cung c p không có s phân bi t hóa. Cư ng ñ c nh tranh gi a các ñ i th M c ñ c nh tranh gi a các ñ i th trong m t s ngành ngày càng tăng th hi n nh ng cu c chi n tranh v giá, các chi n d ch khuy n mãi, các s n ph m m i liên t c ñư c tung ra. M c ñ c nh tranh thư ng b t ngu n t nh ng y u t sau ñây: có nhi u doanh nghi p ñ i th ngang s c ngang tài, t c ñ phát tri n c a ngành th p, kh năng ña d ng hóa phân bi t hóa s n ph m r t th p… Kh năng c a các s n ph m thay th Các s n ph m có kh năng thay th s n ph m c a các doanh nghi p s làm nh hư ng t i m c giá, th trư ng c a các s n ph m hi n có. ð ch ng ch i các s n ph m SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2