intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN VĂN: Xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho website Megabuy.vn của công ty cổ phần Thời Đại Mới

Chia sẻ: Truong Dinh TAM | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

304
lượt xem
80
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công ty Thời Đại Mới đã mở rộng quan hệ bạn hàng với nhiều đối tác lớn trong cũng như ngoài nước, thiết lập kênh phân phối trực tuyến hiệu quả và hệ thống mạng lưới đại diện thương mại và công tác viên bán hàng tại nhiều khu vực với quy mô rộng khắp trên cả nước, xây dựng một bộ máy điều hành quản lý chuyên nghiệp biết phối hợp với nhau hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN: Xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho website Megabuy.vn của công ty cổ phần Thời Đại Mới

  1. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Xây d ng chi n lư c thương m i i n t cho website Megabuy.vn c a công ty c ph n Th i i M i.” 1
  2. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t tài: Xây d ng chi n lư c thương m i i n t cho website Megabuy.vn c a công ty c ph n Th i iM i Chương 1. Gi i thi u t ng quan v Megabuy.vn Tên y doanh nghi p: CÔNG TY C PH N U TƯ PHÁT TRI N CÔNG NGH TH I IM I (NEWAGE DISTRIBUTION) Logo: a ch : S 17 ngõ 178 Thái Hà – Q. ng a – Hà N i Email: support@megabuy.vn i n tho i: (04) 6275-7210 Ngày thành l p: 9/3/2006 S gi y phép: 010301136 Website: www.megabuy.vn – www.thoidaimoi.vn Lo i hình doanh nghi p: Công ty C ph n Ngành ngh kinh doanh: + Kinh doanh, phân ph i, bán l các s n ph m công ngh cao b ng cách áp d ng hình th c bán hàng tr c tuy n trên m ng Internet (kinh doanh Thương m i i n t ). Các m t hàng kinh doanh ch y u: - Máy tính thi t b tin h c 2
  3. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t - Thi t b m ng ph n m m - Thi t b , n i th t văn phòng - i n t c m tay - Âm thanh truy n hình - i n gia d ng và công ngh - Thi t b vi n thông - Thi t b an ninh - Thi t b siêu th - ngân hàng - Thi t b chăm sóc s c kh e Th trư ng chính Th trư ng trong nư c, ch y u là th trư ng mi n B c Tình hình tài chính ơn v tính : ng STT Ch tiêu tài chính Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 1 Doanh thu 15,182,580,966 19,145,355,191 28,130,296,908 LN thu n t ho t ng 2 52,809,737 131,230,274 272,656,823 KD 3 T ng LN sau thu 38,023,011 92,324,907 167,547,195 4 T ng tài s n 3,726,308,579 6,734,484,901 10,524,693,635 5 T ng ngu n v n 3,726,308,579 6,734,484,901 10,524,693,635 (Ngu n: Theo s li u báo cáo tài chính h p nh t c a megabuy.vn) T c tăng trư ng c a doanh nghi p trung bình t 150% n 200%/năm. Doanh thu năm 2007 là 15 t VN , doanh thu năm 2008 là 19 t VN , doanh thu năm 2009 ã lên n hơn 28 t VN . L i nhu n tăng m i năm tăng hơn 200%. Năm 2007 là 38 tri u VN , năm 2008 là hơn 92 tri u VN và n năm 2009 ã hơn 272 tri u VN . So v i s lư ng nhân viên cũng như quy mô c a doanh nghi p, có th nh n th y v n tài chính không ph i i m m nh c a megabuy.vn. Tuy doanh thu c a doanh nghi p tăng r t nhanh qua các năm nhưng chưa áp ng ư c nhu c u. 3
  4. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t Mô hình kinh doanh: Mô hình website TM T bán hàng tr c tuy n B2B, B2C B t u kinh doanh là m t phòng kinh doanh nh c a Công ty TNHH H&B t năm 2001, sau khi tách ra thành công ty C ph n u tư Phát tri n Công Ngh Th i i M i. Cho n nay, Công ty ã tr thành công ty hàng u trong lĩnh v c kinh doanh, phân ph i tr c tuy n các s n ph m công ngh cao t i Vi t Nam. Công ty Th i i M i ã m r ng quan h b n hàng v i nhi u i tác l n trong cũng như ngoài nư c, thi t l p kênh phân ph i tr c tuy n hi u qu và h th ng m ng lư i i di n thương m i và công tác viên bán hàng t i nhi u khu v c v i quy mô r ng kh p trên c nư c, xây d ng m t b máy i u hành qu n lý chuyên nghi p bi t ph i h p v i nhau hi u qu T năm 2004 n nay, Siêu th i n t MEGABUY (www.megabuy.vn) ra i là m t bư c t phá trong vi c ng d ng TM T vào công vi c cung c p hàng hoá, d ch v tr c ti p t i khách hàng. ư c s h tr và h p tác v i nh ng nhà s n xu t, phân ph i s n ph m i u t i Vi t Nam, MEGABUY mang t i cho b n hàng ch c nghìn m t hàng s n ph m c a nhi u nhóm ngành hàng, khách hàng s có ư c s l a ch n vô cùng phong phú a d ng Trong nh ng năm qua, bên c nh nh ng thành công trong vi c phân ph i hàng hóa cho các nhà nh p kh u, cung c p hàng hóa chuyên nghi p, Công ty Th i i M i cũng phát tri n m ng nh p kh u, phân ph i nh ng hàng hóa công ngh cao áp ng cho th trư ng ngày m t tăng t i Vi t nam Cơ c u t ch c i ngũ CBCNV hi n nay c a Công ty 96 ngư i, trong ó hơn 92% là hi u bi t CNTT, trên 90 % có trình ai h c và sau i h c, là c nhân các ngành tài chính, kinh t , i n t vi n thông, maketing. C th : - T ng s CBCNV: 96 ngư i - S nhân l c có trình i h c tr lên: 80 ngư i - S nhân l c t t nghi p kh i Kinh t và QTKD: 35 ngư i, trong ó t t nghi p i h c Thương M i: 9 ngư i 4
  5. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t Hình 2.1: Sơ c u trúc t ch c Công ty CP u tư phát tri n Th i iM i H i ng qu n tr : Qu n lý công ty, có quy n ưa ra các quy t nh chi n lư c, k ho ch phát tri n trung h n và k ho ch kinh doanh h ng năm c a công ty. Ban i u hành: Ho ch nh, ki m soát chi n lư c chung c a toàn doanh nghi p, ng th i qu n lý, giám sát, ki m tra các ho t ng s n xu t kinh doanh cũng như các ho t ng hàng ngày. Phòng kinh doanh: Xây d ng và tri n khai các k ho ch phát tri n ơn v ; ưa ra ý ki n trong vi c qu n lý, i u hành m ng lư i kinh doanh s n ph m, d ch v . ng th i tư v n bán hàng, qu ng cáo, gi i thi u s n ph m Phòng k thu t d ch v : Duy trì b máy ph i h p gi a các phòng ban, h th ng m ng và các máy móc thi t b c a công ty; cài t ph n m m cho các nhân viên qu n tr , 5
  6. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t khách hàng n u c n thi t, kh c ph c l i, th c hi n b o hành, b o trì s n ph m cho khách hàng Phòng k toán tài chính: Th c hi n công tác k toán tài chính i v i ho t ng kinh doanh c a công ty và k toán tài chính văn phòng công ty, ch c năng giám c, phân ph i và t ch c luân chuy n v n. T ch c ki m tra công tác k toán, ki m tra quy t toán và ki m tra vi c s d ng v n và tài s n c a công ty. Phòng CNTT: C p nh t thông tin, d li u v s n ph m, khuy n mãi m i nh t trên website, qu n tr cơ s d li u khách hàng, nhà cung ng, s n ph m. T ch c phân quy n qu n tr n t ng nhân viên. S d ng các ph n m m, ng d ng tin h c th c hi n bán hàng, qu ng bá… Ban ki m soát n i b : Ki m soát các ho t ng s n xu t kinh doanh c a công ty, c a các nhân viên trong công ty. Phòng hành chính nhân s : Th c hi n công tác th ng kê tài li u, văn thư, theo dõi ánh giá vi c th c hi n các k ho ch c a các ơn v . ng th i ph trách v n nhân s , ch m công nhân viên và tuy n d ng nhân s m i. • Các m c tiêu ban u khi l p website T o l p m t kênh bán hàng m i, áp d ng TM T vào kinh doanh • ánh giá tác ng c a website i v i ho t ng kinh doanh c a công ty Sau 3 năm ra i và ho t ng, ư c s quan tâm và ng h c a quý khách hàng, th i gian ng n Megabuy s tr thành m t trang web TM T bán hàng tr c tuy n B2C, B2B hàng u t i VN, giúp ích nhi u cho khách hàng trong vi c l a ch n mua s m nh ng s n ph m hàng hóa phù h p, ch t lư ng t t v i giá c c nh tranh. ánh giá website hi n t i so v i m t vài i th c nh tranh (thang i m 10) Nguyenki Tiêu chí Megabuy.vn Trananh.vn Topcare.vn m.com M c phong phú 8 8 8 8 M t thông tin 7 9 7 8 6
  7. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t Kh năng tương tác 7 8 8 8 Kh năng i u d n 6 6 8 9 B u không khí web 5 9 7 9 Th i gian t i web 9 8 7 8 T ng i m 42 51 45 50 Chương 2: Phân tích môi trư ng kinh doanh c a doanh nghi p 2.1. Môi trư ng bên ngoài 2.1.1. Phân tích PEST a. Tác ng c a nhân t chính sách pháp lu t : Như chúng ta bi t thì t t c các DN e-commerce/e-business u ph i ch p hành lu t pháp như các DN truy n th ng. Ho t ng trong môi trư ng TM T (môi trư ng mang b n ch t qu c t ), DN không nh ng ph i tuân th các Lu t liên quan n TM T c a nư c ch nhà mà còn ch u nh hư ng lu t v TM T qu c t . Tháng 1/2002 chính ph ã giao B Thương M i ch trì xây d ng pháp l nh TM T nh m hình thành cơ s pháp lý toàn di n cho TM T. Sau g n 2năm xây d ng B TM ã hoàn thành d th o 6 c a pháp l nh và chu n b trình chính ph . Tuy nhiên do t m quan tr ng c a giao di n i n t i v i m i m t c a kinh t xã h i nên qu c h i ã quy t nh xây d ng lu t giao d ch i n t bao trùm n i dung c a pháp l nh TM T. Ngày 29/11/2005 Lu t giao d ch i n t ư c qu c h i khóa XI kì h p th 8 thông qua và có hi u l c tư ngày 1/3/2006. Cu i năm 2007 các ngh nh hư ng d n lu t giao d ch i nt ư c ban hành t o hành lang pháp lý cho vi c tri n khai ng d ng gd i n t trong nh ng l ch v c l c a i s ng xã h i… Cu i 2008 khung pháp lý cho TM T t o vi t nam ã tương i hoàn thi n v i n n t ng chính là nh ng văn b n quy ph m pháp lu t thu c h th ng lu t gia d ch iên t . Bên c nh ó lu t CNTT và các văn b n hư ng d n thi hành cũng t o nên 1 hành lang pháp lý khá thu n l i cho vi c tri n khai các khía c nh liên quan n h t ng CNTT c a ho t ng ng d ng TM T 7
  8. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t H th ng lu t thương m i i n t ang ngày ư c hoàn thi n t o i u ki n thu n l i cho các doanh nghi p phát tri n và t o ni m tin khách hàng khi tham gia giao d ch. Cùng v i ó là chi n lư c phát tri n TM T c a chính ph giai o n 2006 – 2010. Chi n lư c ã nêu rõ nh ng chính sách nh ng gi i pháp c th phát tri n TM T Vi t Nam Tuy nhiên các chính sách pháp lu t này v n chưa th c s áp ng ư c nhu c u phát tri n thương m i i n t hi n nay c a Vi t Nam, nó còn nhi u b t c p, nhi u i u kho n chưa rõ, do ó v n chư t o ư c lòng tin t phía ngư i tiêu dùng và doanh nghi p, do ó nó t o ra nh ng thách th c l n v i doanh nghi p trong vi c úng d ng inennet và công ngh thông tin trong vi c tri n khai các ho t ng marketing. b. Tác ng c a nhân t kinh t : Vi t Nam là m t nư c có n n kinh t ang trên à phát tri n, m t th trư ng y ti m năng, t c tăng trư ng GDP n nh: Năm 2007 t 8,44%,, năm 2008 6,23 %, m c dù năm 2009 năm kh ng ho ng nhưng t c tăng trư ng kinh t t 5,32 %, và quý I năm 2010 t c tăng trư ng kinh t tăng 5,83% so v i cùng kỳ năm 2009. Thu nh p bình quân u ngư i ti p t c tăng trư ng n nh năm 2007 là 833 USD / ngư i, năm 2008 là 1024 USD /ngư i. L m phát có xu hư ng ư c y lùi Ch s giá tiêu dùng bình quân năm 2006 tăng 7,48%; năm 2007 tăng 8,3%; năm 2008 tăng 22,97% nhưng n năm 2009 Ch s giá tiêu dùng bình quân năm 2009 tăng 6,88% so v i bình quân năm 2008, là m c th p nh t trong 6 năm tr l i ây. Ch s giá tiêu dùng tháng 3/2010 tăng 9,46% so v i cùng kỳ năm 2009 và tăng 4,12% so v i tháng 12/2009. Giá tiêu dùng bình quân quý I/2010 tăng 8,51% so v i giá tiêu dùng bình quân quý I/2009. V i s chuy n bi n tích c c c a n n kinh t h a h n s mang l i nhi u cơ h i cho các ho t ng thương m i i n t và cơ h i cho doanh nghi p tri n khai các ho t ng marketing i n t n nhi u các i tư ng. c. Môi trư ng công ngh và cơ s h t ng: 8
  9. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t Thương m i i n t có l i th hơn so v i các ho t ng truy n th ng khác nh t n d ng ư c t i a ưu th t các nhân t công ngh . Có th nói, ây là nhân t các tác ng tr c ti p và quy t nh n ho t ng kinh doanh c a các doanh nghi p trong ngành. S ph bi n c a CNTT và internet ã làm ti n cho s phát tri n c a ho t ng bán l i n t . Trong nh ng năm g n ây internet Vi t Nam ã phát tri n r t nhanh và nh ng các cá nhân hay t ch c năng ng, h ã tìm th y các cơ h i kinh doanh m i. H u như m i th trong cu c s ng th c ang ư c s hóa m nh m . Tuy nhiên, song hành v i s phát tri n m nh m c a internet thì ngư i dùng cũng b t u ph i lo l ng nhi u hơn n tính b o m t khi mà internet v n ang là m nh t màu m cho nh ng hacker khai thác thông tin cá nhân. i u ó là c n tr l n i v i vi c thuy t ph c m i ngư i tham gia vào các ho t ng tr c tuy n. K t qu i u tra kh o sát tình hình th c t năm 2010 cho th y ph n l n doanh nghi p v a và nh hi n nay chưa có i u ki n thu n l i n m b t và tri n khai ư c các tiêu chu n công ngh h tr các ho t ng thương m i i n t trong th c ti n. T l các doanh nghi p l n ng d ng các tiêu chu n công ngh h tr thương m i i n t nói chung và tiêu chu n trao i d li u i n t nói riêng t i Vi t Nam còn tương i th p. Vi c chuy n giao công ngh t nư c ngoài phát tri n các ng d ng thương m i i n t m i ch t p trung vào m t s cơ quan, doanh nghi p có quy mô kinh t l n. Tuy nhiên, s chuy n giao công ngh h tr thương m i i n t vào Vi t Nam n nay v n chưa có tính chi n lư c lâu dài v i k ho ch tri n khai t ng th , h p lý t o ra nh ng s t phá cho vi c phát tri n các ng d ng thương m i i n t trong nư c. có th tham gia kinh doanh qua m ng, website cho doanh nghi p là không th thi u. Theo i u tra c a B Công thương năm 2010, t l doanh nghi p có website riêng v n duy trì m c 38%. Tuy nhiên, có 21% doanh nghi p d ki n s xây d ng website trong tương lai so v i m c 17% c a năm 2009. M c dù t l có website gi a 2009 và 2010 gi nguyên không i, nhưng do t l doanh nghi p nh và v a tăng cao trong m u kh o sát năm nay, có th nh n nh vi c s h u website c a doanh nghi p hi n v n ang trong xu hư ng tăng. 9
  10. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t V n thanh toán. Cơ s h t ng thông tin tương i n nh v i nhi u nhà cung c p d ch v internet cùng v i vi c các ngân hàng ã có s liên k t t o d ng m t h th ng thanh toán thông su t. D ch v thanh toán ư c c i thi n, theo báo cáo TM T năm 2008 Vi t Nam ã có 13,4 tri u th , và theo kh o sát g n ây c a vinalink là kho ng 17 tri u th . Theo báo cáo TM T 2009 Phương th c thanh toán cũng ư c các doanh nghi p th c hi n r t linh ho t, áp ng h u h t các yêu c u c a ngư i mua t thanh toán tr c tuy n, chuy n kho n sau khi t hàng cho n thanh toán khi nh n hàng. Qua ó thúc y các ho t ng giao d ch tr c tuy n, t o ra nhi u cơ h i cho các doanh nghi p tri n thương m i i n t và tri n khai các ho t ng marketing i n t . Hi n nay nhi u công ty cung c p các d ch v thanh toán tr c tuy n ti n ích :c ng thanh toán one-pay,c ng thanh toán ông á,thanh toán i n t fast MOBIPAY,ví i n t MOBIVI,c ng thanh toán i n t NGÂN LƯ NG.VN...... T l thanh toán b ng ti n m t trong t ng phương ti n thanh toán ã gi m còn 14% vào năm 2008 Tính ti n l i trong truy c p Internet M ng Internet mang l i r t nhi u ti n ích h u d ng cho ngư i s d ng, m t trong các ti n ích ph thông c a Internet là h th ng thư i n t (email), trò chuy n tr c tuy n (chat), máy truy tìm d li u (search engine), các d ch v thương m i và chuy n ngân, và các d ch v v y t giáo d c như là ch a b nh t xa ho c t ch c các l p h c o. S ngư i s d ng internet nư c ta Năm S ngư i s d ng Internet (Tri u ngư i) S % t12/2008 20,8 24,4% t12/2009 22,7 26,5% t3/2010 23,6 27,5% (ngu n thongkeInternet.vn) 10
  11. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t N a s ngư i dùng internet nư c ta có mua s m trên m ng. ây là d u hi u áng t t cho các doanh nghi p bán l i n t ,ngư ii dân ã d n t o thói quen mua hàng tr c tuy n Do công ngh l à y u t quy t nh s thành công c a 1 doanh nghi p bán l tr c tuy n nên công ty Megabuy ã không ng ng phát tri n công ngh nh m hoàn thi n các tính năng trên web và an toàn giao d ch. Công ty hi n ang áp d ng ph n m m CRM,ph n m m so sánh giá,ph n m m autoblog, s n ph m email,và c bi t ang ti n hành các ho t ng thanh toán tr c tuy n qua ví i n t nh m t o s thu n l i cho khách hàng khi mua hàng trên web c a công ty. V n b o v thông tin cá nhân: Cho n nay, nư c ta v n thông tin cá nhân h u như chưa ư c các cơ quan qu n lý nhà nư c, doanh nghi p và ngư i tiêu dùng quan tâm m t cách c th . Nh ng v l y tr m thông tin v tài kho n ngân hàng, làm gi th thanh toán mua hàng trên m ng hay rút ti n là m t bi u hi n c th v tác h i c a thông tin cá nhân b xâm ph m, ti t l . Có nhi u website TM T và website c a các doanh nghi p Vi t Nam, chúng ta th y ph n l n các website này không có m t cam k t hay tuyên b gì v vi c m b o gi bí m t các thông tin cá nhân mà h thu th p ư c khi khách hàng i n nh ng thông tin v mình khi mua hàng. i u này ph n ánh nh n th c c a các doanh nghi p v v n thông tin cá nhân còn th p. Cùng v i s phát tri n nhanh c a công ngh thông tin và truy n thông, giao d ch thương m i i n t cũng phát tri n theo và nguy cơ xâm ph m, l m d ng thông tin cá nhân ngày càng ph bi n. i u này gây c n tr TM T do các bên tham gia giao d ch b gi m lòng tin, không hài lòng v i phương th c giao d ch i n t , gây tr g i cho vi c tri n khai các ho t ng marketing c a doanh nghi p. d. Tác ng c a nhân t văn hóa xã h i : Dân s : Vi t Nam có trên 83 tri u dân, trong ó có 65% dân s trong tu i lao ng, tương ương v i kho ng 53 tri u ngư i,trong ó lao ng ph thông chi m 83%, còn l i là 11
  12. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t nh ng lao ng có thu nh p cao, là nư c có k t c u dân s tr vì v y vi c mua hàng tr c tuy n cũng như s d ng internet ang có xu hư ng phát tri n, nó giúp ti t ki m th i gian, chi phí, do v y nó t o ra nhi u cơ h i cho vi c tri n khai các ho t ng marketing i n t c a doanh nghi p. Thói quen gi ti n m t. Thói quen gi ti n m t v n ang r t ph bi n,do y u t tâm lý c a ngư i dân : t mình c m ti n c a mình là ch c ăn nh t.Thói quen s d ng ti n m t ã t n t i lâu i nư c ta. Hi n nay, các ngân hàng Vi t Nam ch y u phát hành th t . Nhưng vi c duy trì th t ã b c l nhi u b t c p, nh t là kh năng gi m o, gian l n cao. Chưa k ngư i dùng v n có thói quen tiêu ti n m t nên thanh toán hi n i chưa ph bi n. M c tiêu cu i cùng là s d ng th mua bán hàng hóa nhưng giao d ch l n nh t c a khách hàng qua ATM hi n nay v n là … rút ti n. Hình th c thanh toán qua th ATM chưa th nh hành còn vì khách hàng lo s r i ro, như l i k thu t ho c b l a o b i t i ph m có nhi u cách ăn c p thông tin cá nhân và khai thác các thông tin ó rút ti n. ây là nhân t tr g i nh hư ng n vi c thúc y các ho t ng giao d ch tr c tuy n, ng th i t o ra thách th c cho các ho t ng marketing i n t . Chương trình ào t o Internet. Hi n nay Vi t Nam có r t nhi u trư ng i h c, Cao ng, Trung c p và d y ngh ào t o tin h c. Trong ó có r t nhi u nơi có uy tín trên th gi i. Tuy nhiên lư ng ngư i theo h c s d ng Internet sao cho có hi u qu và kinh doanh, mua bán t t hơn l i chưa nhi u. H u h t dư ng như v n ch m c tìm hi u ch chưa ư c ti p c n chuyên sâu. ây cũng là m t trong nh ng v n c n ph i gi i quy t s m phát tri n thương m i i n t t i Vi t Nam. Xu hư ng s d ng Internet và mua hàng tr c tuy n tăng. Theo k t qu nghiên c u 4 thành ph l n c a Vi t Nam là Hà N i, à N ng, C n Thơ và thành ph H Chí Minh cho th y, 42% dân s truy c p Internet. Th i gian bình 12
  13. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t quân s d ng internet m i ngày tăng g n g p ôi, t 22 phút năm 2006 lên 43 phút năm 2008.( Báo cáo TM T 2008 ). Theo báo cáo TM T 2009 Mua bán hàng hóa và d ch v qua Internet ã d n tr nên quen thu c v i m t b ph n ngư i tiêu dùng t i các ô th l n. Hình th c mua bán qua Internet ph bi n nh t hi n nay là mua bán hàng hóa và d ch v qua các website TM T. n nay, ã có r t nhi u doanh nghi p t ch c bán hàng hóa và d ch v qua website TM T, i u là các doanh nghi p thu c lĩnh v c hàng không, du l ch, siêu th bán hàng t ng h p, v.v... Qua ó thúc y s phát tri n c a TM T t o ra nhi u cơ h i cho các ho t ng marketing tr c tuy n c a doanh nghi p phát tri n và ti p c n ư c v i nhi u i tư ng khách hàng m i. Dân s ông, tr (79 tri u ngư i dư i 65 tu i) d dàng ti p nh n hình th c mua bán tr c tuy n, nhu c u công vi c cao th i gian ngày càng h n h p, s lư ng ngư i dung internet ông, t o i u ki n thu n l i cho phát tri n ngành. Thu nh p trung bình c a ngư i tiêu dùng vi t nam ngày càng tăng trong ó nhóm có t c tăng thu nh p nhanh nh t trong kho ng t 500 n 1000USD/tháng. Bên c nh ó t l tiêu dung trên thu nh p c a ngư i vi t nam thu c lo i cao nh t ông Nam Á. Ngư i Vi t tiêu dùng trung bình kho ng 70%thu nh p hàng tháng. Nhân t văn hóa xã h i luôn tác ng m nh t i quy t nh mua s m c a ngư i tiêu dung. Trư c kia khi m c s ng chưa cao và th i gian r i c a ngư i dân, l a ch n ưa thích là mua bán truy n th ng và l a ch n theo thói quen là c a h u h t m i ngư i, khi công vi c chi m nhi u th i gian, công ngh thay i s ti n d ng trong mua bán ư c y lên cao, ngư i dân b t u chuy n d n sang hình th c mua bán tr c tuy n b t k ngày êm. Do ó, s thay i trong thói quen tiêu dùng có tác ng l n n s phát tri n c a ngành. T p tính thói quen c a ngư i tiêu dùng Vi t Nam là thích n t n nơi mua hàng, thích m t th y tay s . ây là 1khó khăn i v i công ty khi tri n khai áp d ng TM T, kh c ph c ư c tình tr ng này công ty c n ph i gi i quy t t t v n bi t mua hàng qua TM T và l lòng tin i v i TM T. TM T mang l i r t nhi u l i ích th nhưng v i ngư i dân 13
  14. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t VN thì còn khá nhi u ngư i chưa ti p c n ư c v i mô hình này. Tuy nhiên ây là xu th phát tri n c a xã h i nên ch c ch n nó s ư c ngư i dân ch p nh n trong th i gian t i, và b ng ch ng là TM T VN ang phát tri n, i u này t o i u ki n thu n l i cho công ty. 2.1.2. Phân tích ngành kinh doanh dư i tác ng c a CNTT và TM T a. C nh tranh trong ngành ng d ng tm t Trong th trư ng truy n th ng b gi i h n v m t a lý nên khách hàng thư ng khó khăn trong vi c mua hàng n oc ngoài. Nhưng khi có thương m i i n t ,thông qua các website thì khách hàng có th mua hàng m i lúc, m i nơi, s lư ng i th c nh tranh s là trên toàn th gi i khi có tác ng c a thương m i i n t và công ngh thông tin.Vì v y c nh tranh trong ngành s tăng. Hi n nay Vi t Nam, bán l tr c tuy n chưa th c s phát tri n m nh m . Tuy nhiên, trong ngành bán l i n t , ã có nhi u doanh nghi p ng d ng thương m i i nt t o l i th kinh doanh. Ví d siêu th i n máy Tr n Anh, sau khi xây d ng ư c uy tín trên th trư ng truy n th ng thì cũng ã m ra m t website bán hàng tr c tuy n. Bên c nh ó, các doanh nghi p truy n th ng kinh doanh bán l m t hàng i n t cũng là nh ng i th c n ư c lưu ý. Nh t là i v i th trư ng Vi t Nam, ngư i dân chưa quen v i vi c mua s m tr c tuy n, nên thay vì mua trên website Megabuy, h l i ch dùng website xem xét, so sánh giá, sau ó n c a hàng truy n th ng mua. Nh ng siêu th i n máy truy n th ng ã có uy tín, có m t lư ng khách hàng trung thành nh t nh, nên c nh tranh trong ngành khá gay g t. Các i th c nh tranh c a megbuy là m i web bán l hàng i n t và các c a hàng truy n th ng bán hàng i n t như: Công ty gi i pháp công ngh f5(f5pro.vn) Công ty máy tính Phúc Anh(phuc anh.vn) Công ty tin h c Tu n Thành(tuanthanh.com.vn) Công ty CNTT Tu n Kiên(tuankien.vn)..... 14
  15. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t c i m c a các công ty này là công ty quy mô nh , s lư ng m t hàng ch y u t p trung trong 1 o n th trư ng h p nên chi phí th p, d n t i m c c nh tranh v giá là r t t t. Tuy nhiên các công ty này h u như không có kho hàng th c nên ti p c n khách hàng khó khăn hơn. Bên c nh ó có các doanh nghi p truy n th ng có uy tín lâu năm trên th trư ng như: Công ty c ph n th gi i s Tr n Anh Siêu th i n máy Pico Plaza(picoplaza.com.vn) Công ty thương m i c ph n Nguy n Kim(nguyenkim.com.vn) Nh ng công ty này ã phát tri n t t và có uy tín trên th trư ng truy n th ng, nên s c c nh tranh cao. Hơn n a, h có ưu th vư t tr i so v i Megabuy ch có s hi n di n c a h th ng showroom. Các showroom c a h có di n tích l n, trưng bày p ph n nào mang l i cho khách hàng s tin tư ng nh t nh. 15
  16. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t Qua b ng trên ta th y ư c r ng, các thi t b i n t , i n máy, vi n thông ư c bán tr c tuy n qua website là khá l n, d n u trong các lo i hàng hóa, d ch v . Th nên, có th k t lu n r ng, c nh tranh trong ngành buôn bán i n t t i Vi t Nam là cao. Môi trư ng Thương m i i n t là m t môi trư ng c nh tranh kh c li t, m t doanh nghi p có th áp d ng Thương m i i n t vào các ho t ng s n xu t kinh doanh thì i th c nh tranh c a h cũng có th áp d ng. V i chi phí ban u tri n khai Thương m i i n t là không cao nên h u như ai ai cũng có th áp d ng Thương m i i n t vào m t s ho t ng cơ b n. i u t o nên s khác bi t là doanh nghi p hay i th c nh tranh c a h th y ư c ti m năng c a Thương m i i n t và ai làm hi u qu hơn. Vì v y 16
  17. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t doanh nghi p c n c bi t quan tâm n vi c ti p th qua m ng, ti n ích và ch t lư ng ph c v khách hàng, t o nét c trưng riêng cho mình. Khác bi t gi a các s n ph m là nh Trên môi trư ng thương m i i n t , s khác bi t ch y u n t khía c nh gi m b t chi phí, các doanh nghi p c g ng gi m giá càng nhi u càng t t. B i giá trong thương m i i n t là minh b ch, khách hàng có th ng i m t ch so sánh giá. Các doanh nghi p bán cùng lo i s n ph m thư ng có giá tương ương nhau. Ví d cùng là laptop Lenovo B460, Phúc Anh bán 11 tri u, Tr n Anh bán 11,8 tri u, Megabuy là 11,2 tri u... Nhi u doanh nghi p c g ng t o s khác bi t t d ch v i kèm, ví d như Nguy n Kim t o d u n v i khách hàng b ng vi c ti p ón, tư v n l ch s và nhi t tình. Tuy nhiên, vi c t o s khác bi t như th này là r t khó, không ph i doanh nghi p nào cũng làm ư c, c n s thích ng cao và d b b t chư c. Th nên, có th th y r ng, s khác bi t gi a các s n ph m là nh . b. Các rào c n ra nh p trong ngành Chi phí u tư cao Ta c n xét nm c ng d ng tm t trong doanh nghi p, n u 1 doanh nghi p mu n kinh doanh trên m ng thì òi h i các chi phí c nh sau: H t ng công ngh (máy tính,ph n m m,...) Chi phí qu n tr , duy trì Chi phí b o qu n,d tr trên ư ng.. Chi phí cung ng Chi phí marketing, truy n thông... Vì v y chi phí u tư trong ngành là khá l n, nên t o rào c n ra nh p l n. H u h t các doanh nghi p Vi t Nam s d ng phương th c tm t như 1 kênh bán s n ph m th 2. H không c n quá nhi u v n u tư vào công ngh cao...mà ch c n v n thuê m t b ng, bán hàng và s d ng web b tr cho ho t ng kinh doanh c a mình. 17
  18. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t Tuy nhiên, i v i các doanh nghi p kinh doanh trong ngành bán l thi t b i n t , vi c ng d ng thương m i i n t di n ra khá s m và khá nhi u so v i các ngành khác. Các siêu th i n máy như Tr n Anh, Phúc Anh, Nguy n Kim... u ã tích h p mua hàng và thanh toán ngay trên trang ch c a website. Nh ng doanh nghi p này u xây d ng website bán l tr c tuy n t n t i song song v i c a hàng truy n th ng. Còn i v i Megabuy, website óng vai trò quan tr ng hơn nhi u so v i các doanh nghi p khác. B i Megabuy không có c a hàng truy n th ng, mà ch th c hi n thanh toán qua website. Vì th , chi phí duy trì website bán l Megabuy.vn là r t cao. Ngoài chi phí cho website, chi phí mua s n ph m, tích h p v i nhà cung ng, nhà v n t i trong ngành bán l i n t là cao. Nh t là khi các “ông l n” như Tr n Anh, Pico,... luôn ưa ra các chương trình khuy n mãi cho kh, t o nên m t rào c n gia nh p b ng chi phí l n. Ni m tin và s trung thành Trong truy n th ng thì s n ph m hi n di n trư c m t Trong tr c tuy n ch là hình nh, thông tin v s n ph m Vì v y h u h t ni m tin và s trung thành vào các doanh nghi p truy n th ng cao hơn doanh nghi p tm t thu n tuý. D n n cư ng c nh tranh trong ngành c a các doanh nghi p khi có tác ng cu tm t và cntt s cao hơn. Trong bán l i n t tr c tuy n, giá c a các s n ph m khá l n, nên khách hàng cân nh c r t k , tìm hi u nhi u trư c khi ưa ra quy t nh ch n nơi mua s m. H u như giá c không chênh l ch là m y, nhưng khách hàng có xu hư ng ch n nh ng nhà bán l có uy tín, lâu i như Tr n Anh..., làm cho các doanh nghi p m i gia nh p ph i r t v t v trong vi c lôi kéokhách hàngv phía mình. ư ng cong kinh nghi m có d cl n Kinh nghi m ư c tích lu trong quá trình t n t i trong ngành. N u doanh nghi p xu t hi n u tiên trong ngành thì kinh nghi m l n, kh năng thành công và t o ra rào c n l n. 18
  19. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t MEGABUY ã ra i khá lâu (2001)và ã t o ư c uy tín trên th trư ng, ư c khách hàng ánh giá cao(x p th 4 trong top 10 web tm t n i b t năm 2008) Chi phí chuy n i cao và t c lan truy n m nh 1 doanh nghi p mu n t b 1 web và chuy n sang 1 web m i thì chi phí chuy n i là l n như: chi phí truy n thông, mkt,... Ch riêng n vi c chuy n tên mi n c a Megabuy ch ng h n, ngoài vi c làm cho khách hàng th y l l m, không bi t ư c âu là tên mi n m i... thì còn m t i r t nhi u th như ch s Alexa, page rank... nh ng ch s làm cho khách hàng d dàng tìm n doanh nghi p hơn. c. Các s n ph m thay th trong ngành ng d ng tm t Các s n ph m thay th cho thi t b công ngh và n i th t văn phòng h u như là không có, có chăng ch là s thay i v m u mã, công ngh , tính năng và ch t li u c a s n ph m... T ó khi n khách hàng a d ng trong l a ch n T ó t o i u ki n cho c nh tranh trong ngành l n Bi n pháp: Dùng bi n pháp k thu t khách hàng có th load nhanh thông tin v s n ph m u tư thêm h th ng tìm ki m s n ph m theo giá, nhãn hi u, ch c năng... Nên có thêm thông tin v giao hàng Thư ng xuyên c p nh t thông tin m i v các lo i s n ph m trên web khách hàng có nhi u s l a ch n Quy n l c thương lư ng M t khách hàng t p trung cao Khi có ng d ng công ngh thông tin và Internet, m t t p trung c a khách hàng cao hơn. Vì có kênh truy n thông m i là Internet, nên doanh nghi p d dàng thu th p thông tin, liên l c v i khách hàng trên ph m vi r ng, m c lan truy n thong tin nhanh, khách hàng không b gi i h n v ph m vi a lý. M c t p trung c a các nhà cung ng nh 19
  20. Môi trư ng chi n lư c thương m i i n t M c t p trung xét n ây chính là m c t p trung vê th ph n. Trong truy n th ng, chi phí chuy n i nhà cung ng là cao, nên quy n l c thương lư ng c a nhà cung ng trong th trư ng cũng tăng lên. Còn i v i môi trư ng thương m i i n t , th trư ng không b gi i h n b i ph m vi a lý, doanh nghi p có th tìm ki m nhà cung ng kh p nơi mà không c n t n quá nhi u th i gian và chi phí. Tính minh b ch c a th trư ng cao Khi có Internet, thông tin ư c c p nh t thư ng xuyên, và khách hàng có th tìm ki m t t c nh ng th mình c n qua Internet. Ch vi c ng i nhà, khách hàng có th so sánh giá m t chi c laptop Tr n Anh, Phúc Anh, Megabuy, Topcare... N u m t doanh nghi p có giá khác bi t, khách hàng và nh ng doanh nghi p khác cũng d dàng nh n th y. Hơn n a, nhi u website cho phép so sánh giá, khách hàng ch vi c vào website y và so sánh, không c n t mình truy c p toàn b nh ng website bán hàng khác. Thông tin truy n i trong môi trư ng thương m i i n t là r t nhanh chóng. N u có m t thay i nh , khách hàng có th truy n cho nhau qua Yahoo, Gmail, Skype, Google... Vì th có th nói r ng, tính minh b ch i v i th trư ng có s tham gia c a công ngh thông tin và thương m i i n t là r t cao. Cơ h i – Thách th c Cơ h i - N n kinh t t nư c ang d n phát tri n, cu c s ng c a ngư i dân Vi t Nam liên t c ư c c i thi n, ngư i dân có yêu c u cao hơn v s ti n l i, nhanh chóng. Vì th , m i ngư i có xu hư ng mu n nhà, ho c dành nhi u th i gian hơn cho vi c ngh ngơi, gi i trí, th nên bán hàng qua m ng có cơ h i phát tri n. Hơn n a, khi thu nh p c a ngư i dân tăng lên, kho n chi dành cho mua s m cũng tăng theo, ây là cơ h i cho các doanh nghi p bán l nói chung. - Công ngh thay i t ng ngày, và vi c mua s m nh ng công ngh , tin h c không ng ng tăng lên, là thu n l i cho c Megabuy và các siêu th i n máy khác. - Ngư i tiêu dùng có thói quen s d ng internet như là công c tìm ki m nhanh nh t: Khi internet tr nên ph bi n nó ã tr thành công c c l c cho ngư i tiêu dùng. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2