intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Xuất khấu các sản phẩm thép mạ kẽm và thép mạ màu của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) giai đoạn 2003 – 2007

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

72
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của WTO, hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức đòi hỏi Việt Nam phải thích nghi, trong đó có việc mở rộng các quan hệ hợp tác thương mại quốc tế, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường thế giới. Thương mại quốc tế là một lĩnh vực quan trọng quyết định tới sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của mỗi nước. Tại Đại hội Đảng VIII và nghị quyết 01NQ/TƯ của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Xuất khấu các sản phẩm thép mạ kẽm và thép mạ màu của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) giai đoạn 2003 – 2007

  1. Lu n văn t t nghi p 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Xu t kh u các s n ph m thép m k m và thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) giai o n 2003 – 2007”
  2. Lu n văn t t nghi p 2 PH N M U 1. Tính t t y u c a vi c l a ch n tài Vi t Nam ã chính th c tr thành thành viên c a WTO, h i nh p vào n n kinh t toàn c u m ra nhi u cơ h i nhưng cũng nhi u thách th c òi h i Vi t Nam ph i thích nghi, trong ó có vi c m r ng các quan h h p tác thương m i qu c t , áp ng nh ng òi h i ngày càng kh t khe c a th trư ng th gi i. Thương m i qu c t là m t lĩnh v c quan tr ng quy t nh t i s tăng trư ng và phát tri n kinh t c a m i nư c. T i ih i ng VIII và ngh quy t 01NQ/TƯ c a B Chính tr ã xu t m c tiêu chuy n d ch cơ c u kinh t c a Vi t Nam theo hư ng hư ng v xu t kh u. Cùng v i ti n trình CNH-H H, chúng ta ph i tăng cư ng xu t kh u, c bi t là nh ng ngành hàng xu t kh u có th m nh. Góp ph n vào l trình phát tri n kinh t c a t nư c T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) ã tích c c y m nh ho t ng xu t kh u các s n ph m thép m k m và thép m màu c a mình. Th c t cho th y các s n ph m thép m k m và thép m màu là m t hàng xu t kh u em l i hi u qu cao và h a h n nhi u ti m năng phát tri n hơn n a trong tương lai n u như ư c quan tâm u tư và có chi n lư c c th nh m y m nh xu t kh u trên th trư ng th gi i. Qua th i gian th c t p t i T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA), em nh n th y các s n ph m thép m k m và thép m màu c a T ng công ty r t có ti m năng trên th trư ng th nhưng th c t trong giai o n 2003-2007 xu t kh u các s n ph m thép m
  3. Lu n văn t t nghi p 3 k m và thép m màu chưa x ng v i ti m năng mà T ng công ty ang có. Do ó em quy t nh l a ch n tài: ”Xu t kh u các s n ph m thép m k m và thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) giai o n 2003 – 2007” làm tài cho lu n văn t t nghi p c a em. Hy v ng v i các xu t ưa ra có th giúp T ng công ty s nâng cao ư c kh năng xu t kh u các s n ph m c a mình trên th trư ng th gi i. 2. M c ích và nhi m v nghiên c u M c ích nghiên c u: Nghiên c u ho t ng xu t kh u các s n ph m thép m thép và thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) trong giai o n t năm 2003 – 2007. Nhi m v nghiên c u g m: + Th nh t: Nghiên c u m t s v n lý lu n chung v xu t kh u các s n ph m thép m k m và thép m màu và t ng quan chung v T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) + Th hai: Nghiên c u tình hình xu t kh u các s n ph m thép m k m và thép m màu t ó ưa ra nh ng ánh giá v ưu i m, nh ng m t h n ch và nguyên nhân c a ho t ng xu t kh u c a T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) giai o n 2003-2007. + Th ba: Nghiên c u các nh hư ng và các gi i pháp thúc y xu t kh u các s n ph m thép m k m và thép m màu c a T ng công ty. 3. i tư ng và Ph m vi nghiên c u i tư ng nghiên c u: là xu t kh u các s n ph m thép Ph m vi nghiên c u: + Ph m vi v không gian: Xu t kh u các s n ph m thép m k m và thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) + Ph m vi v th i gian: tài nghiên c u t năm 2003 n năm 2007. 4. Phương pháp nghiên c u
  4. Lu n văn t t nghi p 4 tài ư c nghiên c u theo các phương pháp như: + Phương pháp phân tích, bình lu n + S d ng các s li u th ng kê + S d ng các th và b ng tính 5. K t c u tài Ngoài l i m u và k t lu n tài ư c chia làm ba chương: Chương 1: M t s v n lý lu n chung v xu t kh u các s n ph m thép và t ng quan v T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA). Chương 2: Th c tr ng xu t kh u các s n ph m thép m k m và thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) giai o n 2003-2007. Chương 3: nh hư ng và các gi i pháp thúc y xu t kh u các s n ph m thép m k m và thép m màu c a T ng công ty.
  5. Lu n văn t t nghi p 5 CHƯƠNG 1: M T S V N LÝ LU N CHUNG V XU T KH U CÁC S N PH M THÉP VÀ T NG QUAN V T NG CÔNG TY L P MÁY VI T NAM (LILAMA) 1. Lí lu n chung v xu t kh u 1.1.1. Khái ni m xu t kh u Xu t kh u là s trao i hàng hóa và d ch v gi a các ch th kinh t có qu c t ch khác nhau (trong ó i tư ng trao i thư ng là vư t ra ph m vi a lý c a m t qu c gia) thông qua ho t ng mua bán, l y ti n t làm môi gi i. 1.1.2. Các hình th c xu t kh u ch y u - Xu t kh u hàng hóa h u hình (nguyên v t li u, máy móc thi t b , lương th c th c ph m…). ây là b ph n ch y u và gi vai trò quan tr ng trong s phát tri n kinh t c a m i qu c gia. - Xu t kh u hàng hóa vô hình (các bí quy t công ngh , b ng phát minh sáng ch , ph n m m máy tính, các b ng thi t k k thu t, các d ch v l p ráp thi t b máy móc…). ây là b ph n có t tr ng ngày càng gia tăng phù h p v i s bùng n c a cách m ng khoa h c công ngh và vi c phát tri n các ngành d ch v trong n n kinh t qu c dân. - Gia công thuê cho nư c ngoài và thuê nư c ngoài gia công: gia công qu c t là m t hình th c c n thi t trong i u ki n phát tri n c a phân công lao ng qu c t và do s phát khác bi t v i u ki n tái s n xu t gi a các qu c gia. Nó ư c phân chia thành hai lo i hình ch y u tùy theo vai trò c a bên t hàng và bên nh n gia công. Khi trình phát tri n c a m t qu c gia còn th p, thi u v n, thi u công ngh , thi u th trư ng thì các doanh nghi p thư ng vào v trí nh n gia công cho thuê cho nư c ngoài. Nhưng khi trình phát tri n ngày càng cao thì nên chuy n
  6. Lu n văn t t nghi p 6 qua hình th c thuê nư c ngoài gia công cho mình. Ho t ng gia công mang tính ch t công nghi p nhưng chu kỳ gia công thư ng r t ng n, u vào và u ra c a nó g n li n v i th trư ng nư c ngoài nên nó ư c coi là m b ph n c a ho t ng ngo i thương. - Tái xu t kh u và chuy n kh u: trong h at ng tái xu t kh u ta ti n hành nh p kh u t m th i hàng hóa t bên ngoài vào, sau ó l i ti n hành xu t kh u sang m t nư c th ba. Như v y ây có c hành ng mua và hành ng bán nên m c r i ro có th l n và l i nhu n có th cao. Còn trong ho t ng chuy n kh u không có hành vi mua bán mà ây ch th c hi n các d ch v như v n t i quá c nh, lưu kho lưu bãi, b o qu n… - Xu t kh u t i ch : trong trư ng h p này hàng hóa và d ch v có th chưa vư t ra ngoài biên gi i qu c gia nhưng ý nghĩa kinh t c a nó tương t như ho t ng xu t kh u. ó là vi c cung c p hàng hóa và d ch v cho các ngo i giao oàn, cho khách du l ch qu c t … ho t ng xu t kh u t i ch có th t ư c hi u qu cao do gi m b t chi phí bao bì óng gói, b o qu n, chi phí v n chuy n, th i gian thu h i v n nhanh, trong khi v n có th thu ư c ngo i t . 1.2. Vai trò c a xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) 1.2.1. T o ra ư c ngu n v n l n, ưa t nư c phát tri n ng th i thúc y quá trình công nghi p hóa hi n i hóa t nư c Trong nh ng năm g n ây, xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a LILAMA ngày càng có nh ng bư c phát tri n th n kì. S n lư ng xu t kh u không nh ng ã áp ng nhu c u xây d ng trong nư c mà còn xu t kh u sang nhi u th trư ng. Vi c này ã góp ph n t o d ng tên tu i và thương hi u cho s n ph m thép Vi t Nam trên th trư ng th gi i
  7. Lu n văn t t nghi p 7 Các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty tăng ã kéo theo s phát tri n c a các ngành kinh t liên quan như: ngành công nghi p khai thác và ch bi n khoáng s n, các ngành giao thông v n t i, các ngành d ch v phân ph i thép xu t kh u và các ngành công nghi p ph tr khác… Xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) phát tri n s m r ng quy mô c a các nhà máy s n xu t thép, các công ty khai thác và ch bi n khoáng s n và nhi u ngành kinh t liên quan. Xu t kh u các s n ph m thép phát tri n s làm tăng lư ng v n cho vi c tái u tư m r ng quy mô s n xu t. khi ó s xu t hi n hi u ng kinh t nh quy mô. Quy mô s n xu t ư c m r ng s làm xu t hi n nhi u ngành ngh m i ph c v cho ngành xu t kh u thép và khai thác ti m năng c a t nư c như tài nguyên thiên nhiên và ngu n lao ng. Do ó, xu t kh u thép phát tri n ã gi i quy t ư c công ăn vi c làm cho m t lư ng l n ngu n lao ông ang d i dào nư c ta Xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) tăng còn t o ra ư c m t lư ng ngo i t l n. M t khác, nó h n ch ư c lư ng ngo i t ch y ra nư c ngoài do ph i nh p kh u thép như trư c kia. T ó, nó làm tăng ngu n d tr c a t nư c ưa t nư c phát tri n. Hơn n a, xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a LILAMA còn là y u t quan tr ng thúc y tăng trư ng kinh t , tăng GDP c a t nư c. xu t kh u thép còn làm tăng hi u qu s n xu t c a t nư c. B i vì, xu t kh u là ph c v nhu c u th hi u c a khách hàng, c a xã h i mà nhu c u v s n ph m c a con ngư i không ng ng ư c nâng cao. áp ng nhu c u ngày càng cao c a xã h i thì LILAMA ph i y m nh c i ti n khoa h c công ngh t ó nâng cao ư c hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Như v y, xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty ã góp ph n quan tr ng vào quá trình công
  8. Lu n văn t t nghi p 8 nghi p hóa, hi n i hóa t nư c. ng th i góp ph n th c hi n m c tiêu ưa nư c ta tr thành m t nư c công nghi p vào năm 2020. 1.2.2. Xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) làm chuy n d ch cơ c u kinh t c a t nư c Th nh t, xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam làm chuy n d ch kinh t theo ngành: Như chúng ta ã bi t, xu t kh u hàng hóa nói chung và xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty nói riêng ã có tác ng m nh m n quá trình chuy n d ch kinh t theo ngành. B t kì m t doanh nghi p nào trư c khi xu t kh u hàng hóa c a mình sang th trư ng u ph i tìm hi u th trư ng, tìm hi u nhu c u c a khách hàng t ó có chi n lư c cung c p nh ng s n ph m thép có m u mã và ki u dáng phù h p. nhưng nhu c u c a th trư ng luôn luôn thay i m nh m . có th t n t i và c nh tranh ư c trên th trư ng bu c LILAMA ph i thay i chi n lư c kinh doanh, thay i cơ c u s n ph m xu t kh u. S thay i ó ã kéo theo s thay i c a các ngành kinh t liên quan. ó là các ngành tr c ti p liên quan n s n xu t s n ph m thép xu t kh u và các ngành kinh t ph tr như các ngành khai thác tài nguyên khoáng s n, các ngành d ch v như giao thông v n t i, thông tin liên l c và ngân hàng… Khi xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty tăng, nó s làm tăng ngu n v n tích lũy cho tái u tư m r ng s n xu t. khi ó nó s thu hút l c lư ng lao ng t các ngành kinh t khác. Như v y, khi quy mô s n xu t thép tăng thì ng nghĩa v i nó là các ngành kinh t làm ăn kém hi u qu ho c thua l s thu h p quy mô s n xu t ho c chuy n sang lĩnh v c kinh t khác.
  9. Lu n văn t t nghi p 9 Th hai, xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a LILAMA làm chuy n d ch kinh t theo lãnh th : Như phân tích trên thì chúng ta th y, khi xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a LILAMA tăng kéo theo s phát tri n c a các ngành khai thác khoáng s n. T ó kéo theo s phát tri n c a các vùng, các a phương có ngu n tài nguyên thiên nhiên khoáng s n. Do v y, b m t kinh t c a các vùng các a phương ó ngày càng ư c i m i, phát tri n. Nhi u nhà máy, xí nghi p m c lên, các ngành công nghi p b tr phát tri n thu hút ngu n lao ng t i ch và ngu n lao ng c a các a phương khác. Mà a s các vùng gi u tài nguyên khoáng s n u là các vùng núi sâu xa. Do ó, khi xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty tăng s làm cho cơ c u kinh t c a t nư c ư c chuy n d ch t ng b ng qua mi n núi. T nơi phát tri n n nơi kém phát tri n. 1.2.3. Nâng cao ư c trình lao ng và khoa h c công ngh , gi i quy t công ăn vi c làm cho ngư i lao ng Xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam b t ngu n t nhu c u c a th trư ng nư c ngoài. Cùng v i th i gian, nhu c u tiêu dùng c a th trư ng ngày càng tăng cao. Hơn n a, trên th trư ng luôn xu t hi n các i th c nh tranh m i. Mu n c nh tranh c các doanh nghi p ph i có nh ng chi n lư c nh m nâng cao ch t lư ng, gi m chi phí h giá thành s n ph m. làm ư c i u LILAMA ã ti n hành c i ti n máy móc, c i ti n công ngh thông qua nhi u hình th c như: Liên doanh, liên k t v i nư c ngoài ho c nh p kh u công ngh t nư c ngoài. Khi có công ngh m i thì ngư i lao ng ph i có trình , có ki n th c s d ng công ngh ó. Do ó, thông qua các công ngh hi n i s nâng cao ư c tay ngh cho ngư i lao ng. Ngư c l i, T ng công ty có công ngh hi n i s có kh năng xu t kh u ư c nhi u s n ph m hơn, thu ư c
  10. Lu n văn t t nghi p 10 nhi u l i nhu n hơn t ó có nhi u i u ki n u tư cho vi c hi n i hóa dây chuy n s n xu t Xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam LILAMA tăng còn gi i quy t ư c công ăn vi c làm cho ngư i lao ng. Xu t kh u thép phát tri n s thúc y T ng công ty m r ng quy mô s n xu t. Hơn n a, nó còn kéo theo s phát tri n c a nhi u ngành kinh t liên quan. Khi ó, quy mô s n xu t c a nhi u ngành kinh t ư c m r ng thu hút ư c nhi u lao ng, nâng cao ư c ch t lư ng i s ng nhân dân. 1.2.4. Xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a T ng công ty L p máy Vi t Nam LILAMA còn có vai trò tăng cư ng quan h ngo i giao Các quan h kinh t và quan h ngo i giao có tác ng qua l i l n nhau. Các qu c gia mu n có quan h kinh t thì trư c h t ph i có quan h ngo i giao. Xu t kh u các s n ph m thép m k m, thép m màu c a LILAMA là m t trong nh ng lĩnh v c c a quan h kinh t . Vì v y, mu n tăng cư ng xu t kh u các s n ph m thép thì nư c ta ph i y m nh quan h ngo i giao v i các nư c khác. T ó, t o i u ki n thu n l i cho T ng công ty L p máy Vi t Nam có cơ h i tìm hi u th trư ng và các b n hàng nư c ngoài. 1.3. T ng quan v T ng công ty L p máy Vi t Nam (LILAMA) 1.3.1. L ch s hình thành và phát tri n c a T ng công ty L p máy Vi t Nam (Lilama) T ng công ty L p máy Vi t Nam là m t doanh nghi p l n c a nhà nư c chuyên nh n th u thi t k , ch t o thi t b và xây l p công nghi p, dân d ng trong và ngoài nư c.
  11. Lu n văn t t nghi p 11 Ngày 01/12/1960, B trư ng B ki n trúc (nay thu c B Xây d ng) quy t nh chuy n C c cơ khí i n nư c thành Công ty L p máy Hà N i, ơn v ti n thân c a T ng công ty L p máy Vi t Nam (Lilama). Công ty ra i t ba công trư ng l p máy l n nh t mi n b c: Công trư ng l p máy H i Phòng, Công trư ng l p máy Vi t Trì và Công trư ng l p máy Hà N i. Toàn b công ty có 591 cán b công nhân viên, 02 k sư cơ khí và 08 k thu t viên l p máy. Công ty ư c thành l p v i nhi m v chính là khôi ph c n n công nghi p c a t nư c sau chi n tranh. Trong nh ng năm t 1960 n 1975, Lilama ã l p t thành công nhi u nhà máy như: Thu i n Thác Bà, Nhi t i n Uông Bí, Ninh Bình, các nhà máy thu c Khu công nghi p Vi t Trì, Thư ng ình góp ph n quan tr ng trong quá trình xây d ng CNXH mi n b c. kh c ph c nh ng y u kém c a n n kinh t quan liêu bao c p, 1986 t nư c m c a n n kinh t . i m t v i s c nh tranh gay g t c a n n kinh t th trư ng ngày 1/12/1995 T ng công ty L p máy Vi t Nam ư c thành l p theo quy t nh s 999/BXD- TCL c a B trư ng B xây d ng trên cơ s sáp nh p các ơn v thành viên c a Liên hi p xí nghi p l p máy theo mô hình T ng công ty 90. Là m t ơn v xây l p chuyên ngành c a B xây d ng, tham gia vào các công trình xây d ng l n c a t nư c trong các lĩnh v c: i n, xi măng, d u khí, cơ khí, khai thác m , hoá ch t, phân bón, lương th c th c ph m, công nghi p nh , nông nghi p, bưu chính vi n thông, giao thông v n t i, v t li u xây d ng. T khi chuy n thành T ng công ty thì vi c ph i h p gi a các ơn v thành viên ư c tăng cư ng hơn ã có nh ng bư c chuy n i t m t ơn v ch nh n th u xây l p ơn thu n n nay ã
  12. Lu n văn t t nghi p 12 tăng cư ng và m r ng kh năng ch t o thi t b , k t c u thép, thi t b phi tiêu chu n, tư v n thi t k , và m r ng ho t ng thương m i xu t nh p kh u ánh d u cho s chuy n i sang mô hình T ng công ty là cho ưa vào ho t ng nhà máy xi măng ChingPhong H i Phòng v i vi c m nh n toàn b công tác l p t và ch t o g n 35% kh i lư ng thi t b . c bi t ây là các s n ph m thi t b yêu c u chính xác và trình công ngh cao như các giàn thép k t c u dài 60m, bình b áp l c cao, bình b n ch a khí gas, d u. B ng s l n m nh v m i m t u năm 2001 Lilama ã tr thành t ng th u EPC- kh o sát , thi t k ch t o, cung c p thi t b và t ch c thi công xây l p. V i vai trò t ng th u theo hình th c EPC Lilama t v trí m t nhà th u l p máy tr thành nhà u tư trên các công trình công nghi p và dân d ng c a Vi t Nam. Ngày 31/3/2001 Th tư ng Chính ph ch nh Lilama làm t ng th u EPC th c hi n d án nhà máy Nhi t i n Uông Bí m r ng công su t 300MW. V i d án Nhà máy Nhi t i n Uông Bí m r ng, ây là l n u tiên Lilama t ng th u xây d ng m t công trình l n có t ng v n u tư g n 300 tri u USD, công vi c trư c ây do các nhà th u nư c ngoài m nhi m còn các doanh nghi p trong nư c ch là th u ph v i giá tr xây l p kho ng 15% giá tr công trình Tháng 6/2003 Lilama ư c Chính ph giao làm trư ng nhóm ch t o thi t b ng b cho các d án thu i n, nhi t i n, xi măng. Ngày 11/11/2005 ký h p ng EPC nhà máy nhi t i n chu trình h n h p Cà Mau 750 KW, thu c công trình c m khí- i n- m, xã Khánh An, huy n U Minh do T ng công ty d u khí Vi t Nam (Petro Vi t Nam ) là ch u tư v i t ng giá tr h p ng 360 tri u USD.
  13. Lu n văn t t nghi p 13 n nay, T ng công ty ã tham gia l p t và ưa vào s d ng trên 4000 công trình l n nh trên toàn qu c trong các lĩnh v c công nghi p, dân d ng, văn hoá, qu c phòng... ưa vào s d ng t yêu c u k thu t, ch t lư ng cao v i ti n nhanh, giá thành h p lý. Vai trò c a T ng công ty trong n n kinh t Vi t Nam ngày càng ư c nâng cao, tên tu i g n li n v i các công trình công nghi p và dân d ng có t m c qu c gia và th gi i. T nh ng bư c ban u ã th c hi n l p t thành công nhi u công trình công nghi p, dân d ng và qu c phòng quan tr ng như Nhà máy Nhi t i n Vinh, Nhà máy ư ng V n i m 2, Nhà máy i n Hàm R ng (Thanh Hoá), Vi t Trì (Phú Th ), Nhà máy Nhi t i n Lào Cai, Uông Bí, Nhà máy Phân m Hà B c, Khu công nghi p i n, ư ng, gi y, hoá ch t Vi t Trì, Nhà máy suppe ph t phát Lâm Thao (Phú Th ), Nhà máy cơ khí Hà N i, D t 8/3...; n nh ng ngày hoà bình l p l i t nư c th ng nh t như Nhà máy Thu i n Hoà Bình, Thu i n Vĩnh Sơn, Tr An, Yaly, nhi t i n Ph L i... Nhà máy xi măng B m Sơn, Hoàng Th ch và nhi u nhà máy khác... Trư c nh ng khó khăn và thách th c, LILAMA ngày nay ã vươn lên và tr thành Nhà T ng th u EPC u tiên c a Vi t Nam. T trúng th u các gói th u s 2 và 3 Nhà máy l c d u Dung Qu t, ch t o và l p t ph n l n các thi t b chính c a Nhà máy Nhi t i n Na Dương, Nhà máy nhi t i n Phú M 3,4 n tr thành nhà T ng th u EPC D án Nhà máy Nhi t i n Uông Bí m r ng công su t 300 MW v iv n u tư g n 300 tri u USD; Nhi t i n Cà Mau 2 (công su t 750 MW)... LILAMA có kh năng th c hi n các d án l n t công tác Tư v n thi t k (Engineering) n Cung c p thi t b v t tư (Procurement) và T ch c xây d ng d án (Construction), ch y th bàn giao công trình. Hi n nay LILAMA ang t p trung
  14. Lu n văn t t nghi p 14 toàn l c v i các công vi c tr ng i như l p t h th ng i n, h th ng i u hoà thông gió, thang máy, ch t o, l p t trên 10.000 t n thép v i giá tr trên 667 t ng cho D án Trung tâm h i ngh qu c gia, l p D án u tư Nhà máy thi t b công nghi p n ng s 2 t i Khu công nghi p ình Vũ H i Phòng. D án có quy mô l n, công ngh s n xu t hi n i v i các nhóm s n ph m chính g m: Turbine thu i n 64-120 MW, Turbine nhi t i n trên 300 MW, dây chuy n thi t b xi măng công su t 5.000 T Clinker/ngày. Khi d án hoàn thành s áp ng m t ph n nhu c u ch t o thi t b ng b cho các nhà máy i n, xi măng c l n t i Vi t Nam... Nh ng óng góp c a LILAMA i v i công cu c xây d ng và b o v t qu c ã ư c ng và Nhà nư c ghi nh n b ng nh ng ph n thư ng cao quý: 01 Huân chương H Chí Minh, 10 Huân chương c l p h ng Nh t, Nhì, Ba; 01 Huân chương chi n công, 03 Huân chương kháng chi n; 330 Huân chương Lao ng cho nhi u t p th , cá nhân trong T ng công ty; 05 T p th và 07 cá nhân ư c ng và Nhà nư c phong t ng danh hi u Anh hùng lao ng. Tháng 9/2005 T ng công ty L p máy Vi t Nam ư c phong t ng Anh hùng lao ng trong th i kỳ i m i mà T ng công ty ã t ch c ón nh n. M c tiêu c a giai o n 2005 - 2010, T ng công ty L p máy Vi t Nam s phát tri n tr thành T p oàn công nghi p xây d ng theo mô hình Công ty M - Con trong lĩnh v c l p máy và ch t o thi t b , phát tri n toàn di n trên các lĩnh v c u tư a d ng hoá s n xu t kinh doanh, phát tri n thương hi u LILAMA sánh ngang các T p oàn l n c a các nư c trong khu v c và qu c t
  15. Lu n văn t t nghi p 15 1.3.2. B máy t ch c và nh ng thành t u t ư c cu T ng công ty L p máy Vi t Nam Sơ 1.1: Mô hình b máy H i ng qu n tr Ban T ng Ban ki m giám c soát Các phòng ban ch c năng CácVP D trong và Các ban qu n lý Các ban d án CácB H, VP Dt i ngoàI nư c d án các công trư ng Công ty thành viên Các ơn v ph Các công ty c ph n Các công ty liên Các trư ng ào t o 100% v n nhà nư c thu c k t Ngu n: Lilama.com.vn ng u T ng công ty L p máy Vi t Nam là H i ng qu n tr th c hi n ch c năng th c hi n ch c năng qu n lý ho t ng c a T ng công ty, ch u trách nhi m v s phát tri n c a T ng công ty theo nhi m v do nhà nư c giao. ng th i H i
  16. Lu n văn t t nghi p 16 ng qu n tr cũng th c hi n ch c năng ho ch nh các chi n lư c phát tri n c a T ng công ty trong tương lai H i ng qu n tr c a Lilama có 5 ngư i v i cơ c u th hi n qua sơ sau: Sơ 1.2: Mô hình h i ng qu n tr Ch t ch H QT Ông Nguy n Th Thành U viên H QT U viên H QT y viên H QT U viên H QT T ng giám c Trư ng ban TP Th m nh Ông Tr n Văn Ông Ph m ki m soát Ông Ông Nguy n Th ng Hùng Nguy n Thanh Văn Ti n Chi Ngu n: Lilama.com.vn T ng giám c và b máy giúp vi c: T ng giám c do B trư ng B xây d ng b nhi m, mi n nhi m, khen thư ng, k lu t theo ngh c a H i ng qu n tr .T ng giám c là i di n pháp nhân c a T ng công ty và ch u trách nhi m trư c H i ng qu n tr , B trư ng B xây d ng và pháp lu t v i u hành ho t ng c a T ng công ty theo quy nh c a Nhà nư c mà T ng công ty ang kinh doanh. T ng giám c là ngư i có quy n h n l n nh t trong T ng công ty Trong ban t ng giám c ngoài T ng giám c còn có 7 phó t ng giám c
  17. Lu n văn t t nghi p 17 Sơ 1.3: Ban t ng giám c T ng giám c Ông Ph m Hùng PTG PTG PTG Ph m PTG PTG PTG PTG Ông Nguy n ông Vũ Văn Quang Nhân Bà Nguy n Ông Nguy n Ông Nguy n Ông Ph m Thanh Hùng nh Kim Thoa ình H i Quang Tu n ình Hoàn Ngu n: Lilama.com.vn Các phòng ban và các ơn v tr c thu c T ng công ty: T ng công ty L p máy Vi t Nam có cơ quan óng t i 124 Minh Khai – Hà N i bao g m : Phòng kinh t k thu t Phòng k ho ch u tư Phòng qu n lý máy Phòng Th m nh Phòng Th trư ng và phát tri n d án Trung tâm công ngh thông tin Ban tài chính k toán Văn phòng cơ quan T ng công ty Phòng t ch c lao ng Phòng thanh tra pháp ch Phòng thi ua và tuyên truy n Phòng ào t o
  18. Lu n văn t t nghi p 18 Sơ 1.4: Các phòng ban ch c năng Ngu n: Lilama.com.vn
  19. Lu n văn t t nghi p 19 T ng công ty còn có các ơn v ph thu c Sơ 1.5: Các ơn v ph thu c Các ơn v ph thu c Công ty xu t nh p Công ty tư v n l p Công ty cơ gi i Công ty u tư và Vi n công ngh Vi n i u dư ng kh u t ng h p máy t p trung phát tri n khu CN Hàn Vi n trư ng Bùi G Hoàng G Bùi cH i G Mai Ng c B c Vinh G Nguy n ình Kh c B ng Nguyên Thành Diên G Tr n Văn Bái Noãn Ngu n: Lilama.com.vn Hi n t i Lilama có 2 trư ng ào t o Sơ 1.6: các trư ng ào t o Các trư ng ào t o Trư ng cao ng Trư ng cao ng ngh Lilama- I ngh Lilama-II Hi u trư ng Hoàng Hi u trư ng Lê Công Thi Văn Hi n Ngu n: Lilama.com.vn Trư ng cao ng ngh Lilama- I t i Lê H ng Phong - ông Thành - Ninh Bình -Ninh Bình
  20. Lu n văn t t nghi p 20 Trư ng cao ng ngh Lilama – II t i Km32 qu c l 51 Long Phư c- Long Thành - ng Nai V i hai trư ng ào t o hàng năm cho ra t 1.500- 2000 th thu c nhi u ngành ngh : L p t thi t b cơ khí, l p i n, l p ng, ch t o thi t b và k t c u thép, hàn i n v n hành và s a ch a máy n và c u chu n thi t b . áp ng cho nhu c u ngu n nhân l c c a Lilama N i dung và phương pháp ào t o luôn ư c b xung, c i ti n áp ng yêu c u ngày càng cao v công ngh và ch t lư ng công trình. Ngoài vi c ào t o công nhân m i t i 2 trư ng, LILAMA còn u tư hàng ch c t ng ào t o th hàn cho các công trình c bi t như: nhi t i n Ph L i, Phú M ... ư cc p ch ng ch Qu c t . Lilama hi n có 20 công ty c ph n là các công ty con, các công ty con căn c vào h p ng mà T ng công ty ã ký k t v i ch u tư l p phương án kinh doanh, ng th i m i công ty thành viên cũng có nhi m v t phát tri n ơn v mình óng góp vào s phát tri n chung c a T ng công ty. Các công ty thành viên cũng ph i t ch u trách nhi m v ch t lư ng s n ph m c a d án cũng như k t qu kinh doanh. Trong quá trình kinh doanh, T ng công ty luôn xác nh m c tiêu kinh doanh là thu l i nhu n không ph thu c vào nhà nư c. T l i nhu n thu ư c, T ng công ty s b sung vào ngu n v n kinh doanh, ng th i góp ph n nâng cao m c s ng cho cán b công nhân viên T ng công ty
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2