LUYỆN TẬP VỂ TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU (tt)
lượt xem 14
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Củng cố cho học sinh về định nghĩa và 2 tính chất của tỉ lệ thức ,tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. -Rèn kỹ năng vận dụng tính chất của tỉ lệ thức,dãy tỉ số bằng nhau vào làm các dạng bài tập:chứng minh,tìm số chưa biết. -Rèn sự sáng tạo,linh hoạt . B.Chuẩn bị:giáo án,sgk,sbt C.Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức trọng tâm I.Kiểm tra. 1.Nêu định nghĩa tỉ lệ thức. Học sinh 1trả lời câu 1 2.Viết 2 tính chất của tỉ lệ thức. Học sinh 2 làm câu 2...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUYỆN TẬP VỂ TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU (tt)
- LUYỆN TẬP VỂ TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU (tt) A. Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh về định nghĩa và 2 tính chất của tỉ lệ thức ,tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. -Rèn kỹ năng vận dụng tính chất của tỉ lệ thức,dãy tỉ số bằng nhau vào làm các dạng bài tập:chứng minh,tìm số chưa biết. -Rèn sự sáng tạo,linh hoạt . B.Chuẩn bị:giáo án,sgk,sbt C.Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức trọng tâm I.Kiểm tra. 1.Nêu định nghĩa tỉ lệ thức. Học sinh 1trả lời câu 1 2.Viết 2 tính chất của tỉ lệ thức. Học sinh 2 làm câu 2 3.Viết tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Học sinh 3 làm câu 3 Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và nhận xét Bài 1.Cho a, b, c khỏc 0 thoả món: II.Bài mới. ab bc ca -Giáo viên nêu bài toán. ab bc ca Tớnh giỏ trị của biểu thức: ab bc ca Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích M a 2 b2 c 2 tìm lời giải. Giải. -Cho học sinh thảo luận nhóm làm bài Cách1: theo hướng phân tích.. ab bc ca a b bc ac -Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn ab bc ac ab bc ca -Gọi học sinh lên bảng làm. 111111 111 -Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và abbcac abc a=b=c M=1 nhận xét Cách 2: -Giáo viên hướng dẫn học sinh làm cách ab bc ca abc abc cab 2. a b b c c a ac bc ba ca cb ab Vì abc 0 ab+bc=ab+ac=bc+ab ab=bc=ac a=b=c M=1 -Giáo viên nêu bài toán. ac Bài 2: Cho Chứng minh rằng: -Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích bd ab (a b)2 tìm lời giải. cd (c d ) 2 -Cho học sinh thảo luận nhóm làm bài Giải. theo hướng phân tích..
- ac ab -Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn cd bd -Gọi học sinh lên bảng làm. Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau -Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và a b ab ta có: nhận xét c d cd -Giáo viên hướng dẫn học sinh làm cách ab (a b)2 a b ab a b ac . . 2:đặt =k cd (c d ) 2 c d cd cd b d -Giáo viên nêu bài toán. Bài 3:Cho a, b, c, d khỏc 0 thoả món: b2 = -Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích ; c2 = bd.Chứng minh rằng: ac tìm lời giải: Từ b2 = ac ; c2 = bd các a 3 b3 c 3 a tỉ số bằng nhau,sau đó áp dụng tính chất b3 c 3 d 3 d của dãy tỉ số bằng nhau để chứng minh Giải. ab bc đẳng thức. b 2 ac ; c 2 bd bc cd -Cho học sinh thảo luận nhóm làm bài 3 3 3 a b c abc theo hướng phân tích.. Vậy 3 3 3 b c d bcd -Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau -Gọi học sinh lên bảng làm. a 3 b3 c 3 a3 b3 c3 ta có: (1) -Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và b3 c 3 d 3 b3 c 3 d 3 nhận xét a3 a b c a3 a abc Ta có: 3 . . 3 (2) b bcd b d bcd -Giáo viên nêu bài toán. 3 3 3 a b c a -Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích Từ (1) và (2) b3 c 3 d 3 d tìm lời giải Bài 4:Cho tỉ lệ thức a c . Chứng minh -Cho học sinh thảo luận nhóm làm bài bd 2 2 ab a b theo hướng phân tích.. rằng: cd c 2 d 2 -Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn Giải. -Gọi học sinh lên bảng làm. ac ab Ta cú: -Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và cd bd nhận xét 2 2 b2 a ab a và 2 2 (1) 2 -Giáo viên hướng dẫn học sinh làm cách c cd c d ac khác:đặt =k.... ;yêu cầu học sinh Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau bd a 2 b2 a2 b2 về nhà làm ta có: (2) c2 d 2 c2 d 2 ab a 2 b 2 -Giáo viên nêu bài toán. Từ (1) và (2) cd c 2 d 2 ?Nêu cách làm bài toán Bài 5:Tỡm x, y, z biết: Học sinh :….
- xy yz -Cho học sinh thảo luận nhóm làm bài . và x 2 y 2 20 ; 23 45 -Giáo viên đi kiểm tra ,hướng dẫn Giải. -Gọi học sinh lên bảng làm. x2 y 2 xy -Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và 4 9 23 nhận xét . Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau -Lưu ý học sinh cách tìm y khi biết x là x 2 y 2 x 2 y 2 20 xy ta có: 4 dựa vào 49 5 4 9 23 x = 4 ; y = 6 Nếu x= 4 thì y=6 ;z=7,5 -Giáo viên nêu bài toán Nếu x=- 4 thì y=-6 ;z=-7,5 ?Nêu cách làm bài toán Học sinh: Thay a2 = bc........ -Cho học sinh làm theo cách trên Bài 6: Cho a, b, c là ba số khỏc 0 và a2 = ?Còn có cách nào khác để làm bài toán a2 c 2 c ac Học sinh: a2 = bc bc. Chứng minh rằng: 2 2 b a b a b Giải. -Yêu cầu học sinh về nhà làm theo cách Thay a2 = bc ta có: trên a 2 c 2 bc c 2 c b c c -Giáo viên nêu bài toán b 2 a 2 b 2 bc b b c b ?Nêu cách làm bài toán a2 c 2 c Vậy 2 2 2 2 x y xy b a b Học sinh: ........ 9 25 35 Bài 7: Tỡm x, y biết: x y và -Cho học sinh làm theo cách trên 3 5 ?Còn có cách nào khác để làm bài toán 2 x 2 y 2 28 Giải. trên xy x2 y 2 xy Học sinh: đặt k ....... 35 9 25 3 5 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau -yêu cầu học sinh về nhà làm theo cách x 2 y 2 2 x 2 y 2 28 trên ta có: 4 9 25 2.9 25 7 -Giáo viên nêu bài toán. x 2 36 x 6 ?Nêu cách làm bài toán 2 y 10 y 100 Học sinh :…. -Hướng dẫn học sinh tìm a,sau đó tìm b Nếu x=6 thì y=10 -Học sinh làm theo hướng dẫn. Nếu x=-6 thì y=-10 -Gọi 1 học sinh lên bảng làm Bài 8: Tỡm a, b biết rằng: -Các học sinh khác cùng làm,theo dõi và 1 2 a 7 3a 3b nhận xét 23 7 a 15 20
- Giải. 1 2 a 7 3a 20(1+2a)=15(7-3a) 15 20 a=1 7 3a 3b Thay a=1 vào 23 7a 20 7 3.1 3b Ta có: b=2 23 7.1 20 Vậy a=1 và b=2 III.Củng cố. -Nhắc lại định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức,tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. -Nêu các dạng toán và cách giải. IV.Hướng dẫn. -Học kĩ bài theo sgk,vở ghi. -Làm các bài tập trên theo cách khác(đã hướng dẫn)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 1: Tính chất chung của kim loại
3 p |
543
|
170
-
Đề luyện thi đại học môn Vật lý_ tính chất sóng của ánh sáng_trắc nghiệm có đáp án
8 p |
272
|
123
-
Luyện thi Đại học Kit 1 - Môn Hóa: Sắt và hợp chất của sắt (Tài liệu bài giảng)
0 p |
295
|
51
-
LUYỆN TẬP VỂ TỈ LỆ THỨC,TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU(tiếp)
6 p |
526
|
32
-
LUYỆN TẬP VỂ TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
5 p |
890
|
30
-
Ôn tập trắc nghiệm môn Hóa 12 về Tính chất của kim loại
8 p |
203
|
10
-
Bài toán về hợp chất tạp chức chứa nitơ
9 p |
136
|
9
-
Hướng dẫn giải bài 98,99,100 trang 96 SGK Đại số 6 tập 1
5 p |
108
|
8
-
BÀI 21: LUYỆN TẬP VỀ HÀM SỐ
6 p |
118
|
7
-
Giải bài tập Luyện tập tính chất của kim loại SGK Hóa học 12
6 p |
121
|
7
-
Giải bài tập Luyện tập tính chất cơ bản của phép nhân phân số SGK Đại số 6 tập 2
5 p |
175
|
6
-
Giải bài tập Luyện tập tính chất của nitơ photpho và các hợp chất của chúng SGK Hóa 11
6 p |
231
|
6
-
Giải bài tập Tính chất ba đường trung trực của tam giác SGK Hình học 7 tập 2
7 p |
103
|
5
-
Giải bài tập Luyện tập tính chất của phép cộng các số nguyên SGK Đại số 6 tập 1
4 p |
104
|
5
-
Giải bài tập Luyện tập Tính chất của cacbon, silic và các hợp chất SGK Hóa 11
6 p |
97
|
3
-
Giải bài tập Tính chất của phi kim SGK Hóa học 9
5 p |
114
|
2
-
Tính chất chung của kim loại (Bài tập tự luyện)
0 p |
89
|
2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn