intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lý tưởng đạo đức nhà giáo công an nhân dân theo quan niệm của chủ tịch Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Long Nguyễn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

74
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng sự nghiệp giáo dục và vai trò, vị trí của người thầy. Nhiều lần Bác đã đi thăm các trường học, dự các hội nghị của ngành giáo dục, gửi và điện cho các thầy, cô giáo. Người luôn dành nhiều tình cảm và sự quan tâm đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác giáo dục. Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của ngành giáo dục (tháng 8-1963), Người căn dặn: "Nhiệm vụ của các cô giáo, thầy giáo rất nặng nề nhưng rất vẻ vang. Muốn làm tròn nhiệm vụ đó thì phải luôn luôn gương mẫu về mọi mặt, không ngừng bồi dưỡng đạo đức cách mạng, lập trường chính trị, phải ra sức đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lý tưởng đạo đức nhà giáo công an nhân dân theo quan niệm của chủ tịch Hồ Chí Minh

  1. CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 LYÙ TÖÔÛNG ÑAÏO ÑÖÙC NHAØ GIAÙO COÂNG AN NHAÂN DAÂN THEO QUAN NIEÄM CUÛA CHUÛ TÒCH HOÀ CHÍ MINH @ Thượng tá, ThS. Nguyễn Đình Bình Phó Trưởng Khoa NVGD,CTPN - Trường Đại học CSND T rong suốt cuộc đời hoạt động cách Trong truyền thống văn hoá của dân tộc mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí ta, người thầy luôn có vị trí cao trong xã hội, Minh luôn coi trọng sự nghiệp giáo là người đạo cao, đức trọng, là người rất có dục và vai trò, vị trí của người thầy. Nhiều uy tín, có tiếng nói và luôn được xã hội tôn lần Bác đã đi thăm các trường học, dự các trọng. Khi nói về vai trò của người thầy, Bác hội nghị của ngành giáo dục, gửi và điện cho khẳng định: “Về giáo dục, chế độ khác thì giáo các thầy, cô giáo. Người luôn dành nhiều tình dục cũng phải khác… Bây giờ nhiệm vụ giáo cảm và sự quan tâm đối với đội ngũ cán bộ, dục khác trước. Các cô chú có nhiệm vụ rất đảng viên làm công tác giáo dục. Tại Hội nghị quan trọng: bồi dưỡng thế hệ công dân, cán tổng kết phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” bộ sau này. Làm tốt thì thế hệ sau này có ảnh của ngành giáo dục (tháng 8-1963), Người hưởng tốt, làm không tốt sẽ ảnh hưởng không căn dặn: "Nhiệm vụ của các cô giáo, thầy giáo tốt tới thế hệ sau. Mục đích giáo dục bây giờ là rất nặng nề nhưng rất vẻ vang. Muốn làm tròn phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, đào tạo nhiệm vụ đó thì phải luôn luôn gương mẫu lớp người, lớp cán bộ mới”2. Vì thế, nhiệm vụ về mọi mặt, không ngừng bồi dưỡng đạo đức của người thầy rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ cách mạng, lập trường chính trị, phải ra sức vang. Bởi lẽ, thầy giáo là những người ươm đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ”1. mầm cho tương lai, là những kỹ sư tâm hồn kiến thiết nên những “công trình” hữu ích cho 1 Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG, HN - 2001, 2 Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7, Nxb CTQG, HN - 2001, trang 220. trang 501. SỐ 41 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 19
  2. CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 Tổ quốc, cho nước nhà - đó là những công chẳng những phải rèn luyện cho mình có đầy dân tốt, những con người mới, con người đủ những phẩm chất, chuẩn mực đó mà còn Xã hội chủ nghĩa. Để làm được như vậy, Bác phải thực hành nó mọi lúc, mọi nơi. đã từng khẳng định vấn đề then chốt quyết Trong thời đại ngày nay, vấn đề đạo đức định chất lượng giáo dục là phải xây dựng người thầy có thể tựu trung lại là: không chỉ được một đội ngũ những người làm công tác giỏi về chuyên môn, người thầy phải có cái tâm giáo dục yêu nghề, hết lòng thương yêu chăm cao thượng, cái đức trong sáng, có tấm lòng sóc, giáo dục học sinh, không ngừng trau dồi nhân hậu, vị tha, lương thiện và ngay thẳng, đạo đức, tự bồi dưỡng nâng cao tay nghề để luôn yêu nghề, yêu trò, hết lòng vì sự nghiệp thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi trồng người; luôn bằng tình cảm, tình thương theo. Theo Bác bên cạnh việc nâng cao trình và trách nhiệm mà đối với học trò; có thái độ độ chuyên môn, nghiệp vụ, khoa học kỹ tôn trọng, khách quan, công tâm, công bằng; thuật, người thầy phải luôn luôn gương mẫu, tránh thiên vị với học trò. Ngoài ra trong đời phải “không ngừng bồi dưỡng đạo đức cách sống hàng ngày người thầy phải luôn luôn giữ mạng”. Người căn dặn: “Dạy cũng như học, đúng tư cách và phẩm chất người thầy, phải phải biết chú trọng cả đức lẫn tài. Đức là đạo luôn là tấm gương sáng về mọi mặt. đức cách mạng. Đó là cái gốc rất quan trọng. Thấm nhuần quan điểm của Bác về vai trò Nếu không có đạo đức cách mạng thì có tài và đạo đức của người thầy trong sự nghiệp cũng vô dụng”3. Bác nhấn mạnh, đức là cái giáo dục, những năm qua cùng với các thầy gốc của người cách mạng, “cũng như sông thì giáo trong cả nước, các thầy giáo trong ngành có nguồn mới có nước, không có nguồn thì Công an đã và đang học tập, rèn luyện theo sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phần lớn cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đều không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng tâm huyết với nghề, làm việc tận tuỵ với tinh không lãnh đạo được nhân dân”4. Người thầy thần trách nhiệm cao; có bản lĩnh chính trị giáo là người cán bộ cách mạng, theo Bác, đạo vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống đức cách mạng là “đạo đức vĩ đại, nó không trong sạch, lành mạnh. Mặc dù đời sống còn phải vì danh vọng của cá nhân mà vì lợi ích không ít khó khăn, vất vả, thiếu thốn, song chung của Đảng, của dân tộc, của loài người”5 nhìn chung đội ngũ giáo viên vẫn ngày đêm và đạo đức của người cán bộ cách mạng là miệt mài trên bục giảng, bám lớp, bám trường, “hết lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân sẵn sàng hy sinh quyền lợi bản thân để cống dân”; là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. hiến hết sức mình cho sự nghiệp đào tạo . Đó là những chuẩn mực, những phẩm chất cơ Đã có rất nhiều giáo viên chấp nhận khó bản không thể thiếu được ở người cách mạng. khăn vất vả, không ít người thầy suốt đời cống Và như vậy, người thầy giáo - người chiến sĩ hiến cho sự nghiệp giáo dục. Nhờ những tấm cách mạng trên mặt trận văn hoá - giáo dục gương đó mà sự nghiệp giáo dục của nước nhà nói chung và của ngành Công an nói riêng 3 Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 11, Nxb CTQG, HN - ngày càng có những bước tiến đáng mừng. 2001, trang 329 đến 330. 4 Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, Nxb CTQG, HN - 2001, Thành tích đó là công lao to lớn của những trang 46. người làm công tác giáo dục mà trước hết là 5 Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 8, Nxb CTQG, HN - 2001, những người thầy. Tuy nhiên, trong khi đa số trang 126 đến 127. 20 - TẠP CHÍ KHGD CSND / SỐ 41 - THÁNG 11
  3. CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 giáo viên giữ vững và phát huy được phẩm an nhân dân có tâm huyết với nghề nghiệp chất cao đẹp của người thầy thì rất tiếc một và năng lực chuyên môn đặc biệt là phải có bộ phận giáo viên không giữ được cốt cách, năng khiếu sư phạm. Xây dựng đội ngũ giảng suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, có viên có đủ năng lực và trình độ đáp ứng kịp những hành động trái với lương tâm và chuẩn thời nhiệm vụ trong giai đoạn mới và đào tạo mực người thầy. những chuyên gia đầu ngành, dày dặn kinh Với vai trò vị trí của người thầy giáo Công nghiệm để đào tạo, bồi dưỡng những giảng an, với những lời dạy của Bác về đạo đức của viên mới… nhà giáo nói chung và nhà giáo Công an nhân Ba là: Mỗi giảng viên phải tự đào tạo mình dân nói riêng cần phải tăng cường hơn nữa (học ở trường lớp, học ở sách vở, học ở thực công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ tiễn, học ở đồng đội, học ở nhân dân…), tự giáo viên; tiếp tục triển khai và đẩy mạnh cuộc mình nâng cao trình độ theo từng chuyên vận động hai không: “nói không với tiêu cực ngành và những lĩnh vực chuyên môn có liên trong thi cử, nói không với bệnh thành tích quan cần thiết. Tranh thủ mọi thời gian để học trong giáo dục” và nói không với vi phạm đạo tập, nghiên cứu và đi thực tế để có tư liệu phục đức nhà giáo. Trong thời gian tới, để thực hiện vụ giảng dạy, đồng thời có điều kiện thu thập tốt quan điểm của Bác về đạo đức của nhà những kiến thức sống động trong môi trường giáo, các trường Công an nói chung, trường xã hội để không tụt hậu so với thực tiễn. Đại học Cảnh sát nhân dân nói riêng cần phải Bốn là: Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thực hiện tốt một số nội dung sau đây: nghiên cứu khoa học trong đội ngũ giảng viên Một là: Thực hiện tốt Đề án thành phần số Công an nhân dân. Bởi lẽ, có nghiên cứu khoa 5 của Bộ Công an về xây dựng và phát triển học giảng viên mới phát hiện và giải quyết đội ngũ nhà giáo trong Công an nhân dân được những vấn đề mâu thuẫn gữa lý luận và và Kế hoạch sô105/ KH-T48 về tổ chức thực thực tiễn, từ đó rút ngắn khoảng cách giữa lý hiện Đề án thành phần số 5 của Bộ Công an luận và thực tế, sâu sát hơn với thực tiễn đấu về phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ tranh chống tội phạm bằng cách làm đề tài giáo viên các trường Công an nhân dân… Đặc khoa học vừa tham gia tổng kết, đúc rút kinh biệt, thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Chỉ thị nghiệm thực tiễn vừa nâng cao trình độ cho số 05/CT-X11 của Bộ Công an về tiếp tục đẩy mỗi giảng viên. mạnh phong trào “Công an nhân dân học tập, Năm là: Những người giảng viên, những thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013 người làm công tác giáo dục phải luôn có ý - 2018 và thực hiện tốt cuộc vận động “Công thức rèn luyện mình, tự tu dưỡng, trau dồi an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây đạo đức cách mạng. Đồng thời, kiên quyết dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. đấu tranh loại bỏ những hiện tượng tiêu cực Hai là: Xây dựng đội ngũ giáo viên theo trong công tác và trong cuộc sống thường hướng chuẩn hoá, đủ về số lượng có chất lượng ngày. Tự mình phấn đấu trở thành giảng viên cao, nhất là về tinh thần trách nhiệm, đạo đức tốt, là tấm gương mẫu mực trước sinh viên. và lương tâm nghề nghiệp cũng như trình độ Chỉ có như vậy đội ngũ giảng viên mới "luôn chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực và phong luôn gương mẫu về đạo đức để các cháu noi cách sư phạm. Đồng thời coi trọng công tác theo" như Bác Hồ hằng mong muốn. tuyển chọn giáo viên mới ở các trường Công N.Đ.B SỐ 41 - THÁNG 11 / TẠP CHÍ KHGD CSND - 21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2