intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Maintaining & Troubleshooting Windows Vista

Chia sẻ: Đinh Gấu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

58
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu "Maintaining & Troubleshooting Windows Vista" giới thiệu đến các bạn về những dạng bài tập như: Lấy thông tin Windows Vista từ xa, Khởi động Windows Vista bình thường, khắc phục trục trặc in ấn, lấy thông tin khách hàng,...Với các bạn đang học chuyên ngành Công nghệ thông tin thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích nhất dành cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Maintaining & Troubleshooting Windows Vista

  1. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên Mục lục Module 1 Troubleshooting Methodology................................................................................... 2 Bài tập 1: Lấy thông tin Windows Vista từ xa ....................................................................... 2 Bài tập 2: Sử dụng công cụ System Information từ xa........................................................... 9 Module 2: Troubleshooting Operating Systems....................................................................... 12 Bài tập 1: Lấy thông tin hệ thống và phát triển kế hoạch thực hiện ..................................... 12 Bài tập 2: Hiện thực Proposed Action Plan.......................................................................... 14 Bài tập 3: Khởi động Windows Vista bình thường .............................................................. 15 Module 3: Troubleshooting Hardware ..................................................................................... 19 Bài tập 1: Lấy thông tin khách hàng và xác định kết hoạch thực hiện ................................. 20 Bài tập 2: Khắc phục trục trặc in ấn ..................................................................................... 31 Bài tập 3: Kiểm tra Signed Device Drivers .......................................................................... 35 Module 4: Troubleshooting Networks...................................................................................... 37 Bài tập 1: Lấy thông tin khách hàng..................................................................................... 37 Bài tập 2: Thu thập các thông tin liên quan.......................................................................... 39 Bài tập 3: Giải quyết trục trặc............................................................................................... 42 Module 5: Troubleshooting Security Issues ............................................................................. 45 Bài tập 1: Thu thập thông tin người dùng và thông tin hệ thống và xây dựng kế hoạch thực hiện ....................................................................................................................................... 46 Bài tập 2: Tiến hành thực hiện kế hoạch thực hiện .............................................................. 49 Bài tập 3: Các kiểm tra bảo mật bổ sung.............................................................................. 52 Module 6: Troubleshooting Applications................................................................................. 54 Bài tập 1: Phân tích các thông tin đã thu thập và xác định nguyên nhân ............................. 54 Bài tập 2: Hiện thực kế hoạch thực hiện............................................................................... 59 Module 7: Maintaining and Optimizing Windows Vista ......................................................... 62 Bài tập 1: Phân tích thông tin đã thu thập và xác định nguyên nhân.................................... 62 Bài tập 2: Hiện thực kế hoạch thực hiện............................................................................... 64 Bài tập 3: Xem xét và thông dịch báo cáo trong Performance Monitor............................... 71 Phụ lục ...................................................................................................................................... 79 Chuẩn bị máy DC01 ............................................................................................................. 79 Chuẩn bị máy VISTA-CL1 .................................................................................................. 79 Chuẩn bị máy VISTA-CL2 .................................................................................................. 80 VSIC Education Corporation Trang 1
  2. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên Module 1 Troubleshooting Methodology Chuẩn bị • Chú ý: Cho bài lab này, bạn phải hoàn tất các bước theo thứ tự. • Khởi động máy DC01 • Đăng nhập vào máy DC01 với tài khoản administrator và mật khẩu Pa$$w0rd. • Trong máy DC01, nhấn Start, nhấn Run, trong hộp thoại Open gõ cmd và nhấn ENTER. • Trên command-line, gõ netsh dhcp server scope 192.168.0.0 delete lease • 192.168.0.100 và nhấn ENTER • Khởi động máy VISTA-CL1. • Đăng nhập vào máy VISTA-CL1 với tài khoản fourthcoffee\joberry và mật khẩu Pa$$w0rd. Kịch bản Một user đã ghi lại cho nhân viên dich vụ thông báo một trục trặc với máy tính cài đặt Windows Vista của cô ta. Incident Record Incident Reference Number: 500123 Call Logged By Henrik Jensen Date of Call April 2nd Time of Call 18:31 User Jo Berry Status OPEN Incident Details User gặp khó khăn khi truy cập file dữ liệu của cô ta. Additional Information User vừa mới gia nhập Fourth Coffee, và cô ấy cần được huấn luyện thêm. Proposed Action Plan Kết nối từ xa đến máy tín của user để chẩn đoán trục trặc. Resolution Bài tập 1: Lấy thông tin Windows Vista từ xa Trong bài tập này, bạn sẽ sử dụng một số công cụ để lấy thông tin từ xa của một máy tính chạy hệ điều hành Windows Vista. Kịch bản VSIC Education Corporation Trang 2
  3. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên Trong Proposed Action Plan, trong Incident Record, yêu cầu bạn kết nối đến máy tính từ xa và chuẩn đoán trục trặc. Những công việc chính của bài tập này bao gồm: • Thử một kết nối Remote Desktop đến máy tính của user. • Thử kết nối đến máy tính từ xa sử dụng Computer Managament snap-in. Thực hiện 1. Đảm bảo bạn đã hoàn tất các bước trong Thiết lập Lab. • Xem phần Thiết lập phía trên và đảm bảo bạn đã hoàn tất những bước này trước khi tiếp tục bài thực hành. 2. Trên London, thử kết nối đến VISTA-CL1 bằng Remote Desktop. • Ghi chú: Thao tác này phải thất bại. • Trên London, chạy Remote Desktop Connection. • Kết nối đến máy tính từ xa tên vista-cl1.fourthcoffee.com. VSIC Education Corporation Trang 3
  4. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên 3. Trên VISTA-CL1, sử dụng Firewall Client Settings để cho phép Remote Desktop truy cập. • Trên VISTA-CL1, cấu hình Firewall Client. • Sử dụng Allow a program through Windows Firewall. • Trong hộp thoại User Account Control, dùng tài khoản henrikjensen như user administrator user với password là Pa$$w0rd. • Trên Exceptions tab, cho phép Remote Desktop như một ngoại lệ. 4. Trên London, thử kết nối đến VISTA-CL1 bằng Remote Desktop. VSIC Education Corporation Trang 4
  5. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên • Ghi chú: Thao tác này phải thất bại. • Trên London, chạy Remote Desktop Connection. • Kết nối đến máy tính từ xa tên vista-cl1.fourthcoffee.com. 5. Trên VISTA-CL1, cho phép Remote Desktop truy cập. • Trên VISTA-CL1, cho phép Remote Desktop truy cập từ máy tính chạy mọi phiên bản Remote Desktop. • Nhấn phải chuột vào Computer, chọn Properties. • Trong cửa sổ System, chọn Remote Settings. • Trong tab Remote của hộp thoại System Properties chọn “Allow connections from computers run any version of Remote Desktop (less secure)” VSIC Education Corporation Trang 5
  6. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên 6. Trên London, kết nối đến VISTA-CL1 bằng Remote Desktop. • Ghi chú: Thao tác này phải thành công. • Sử dụng Remote Desktop để kết nốt đến máy tính từ xa tên vista- cl1.fourthcoffee.com. • Đăng nhập vào VISTA-CL1 bằng tài khoản fourthcoffee\henrikjensen bằng cách sử dụng Remote Desktop từ London. • Chuyển sang máy VISTA-CL1 và nhấn OK. • Chuyển lại vào máy DC01. • Ghi chú: Sau khi bạn thiết lập thành công kết nối Remote Desktop đến Windows Vista, bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ khắc phục sự cố hay quản lý nào. • Đóng phiên làm việc Remote Desktop. 7. Trên London, mở Computer Management, và thử kết nối đến VISTA-CL1. • Ghi chú: Thao tác này phải thất bại. • Trên DC01, mở Computer Management bằng cách nhấn phải chuột vào My Computer, rồi nhấn vào Manage. VSIC Education Corporation Trang 6
  7. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên • Sử dụng Computer Management để kết nối đến vista-cl1.fourthcoffee.com bằng cách nhấn phải chuột vào Computer Management (local), rồi nhấn vào Connect to another computer. • Nhập tên máy tính từ xa trong hộp thoại Select Computer. 8. Trên VISTA-CL1, sử dụng Windows Firewall Settings để cho phép Remote Administration. • Trên VISTA-CL1, đăng nhập bằng tài khoản JoBerry với password là Pa$$w0rd. • Cấu hình Windows Firewall bằng cách sử dụng Allow a program through Windows Firewall. VSIC Education Corporation Trang 7
  8. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên • Trong hộp thoại User Account Control, dùng tài khoản henrikjensen như user administrator user với password là Pa$$w0rd. • Trên Exceptions tab, cho phép Remote Administration như một ngoại lệ. 9. Trên London, mở Computer Management, và kết nối đến VISTA-CL1. • Ghi chú: Thao tác này phải thành công. • Trên DC01, chuyển sang Computer Management, và kết nối đến vista- cl1.fourthcoffee.com. • Xem xét các tài khoản cục bộ. • Xác định các dịch vụ đang chạy. Câu hỏi Q: Bạn nhận được thông điệp lỗi gì trong tác vụ 2 ? A: Client không thể kết nối đến máy tính từ xa. Q: Bạn nhận được thông điệp lỗi gì trong tác vụ 4 ? A: Client không thể kết nối đến máy tính từ xa. VSIC Education Corporation Trang 8
  9. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên Bài tập 2: Sử dụng công cụ System Information từ xa Trong bài tập này, bạn sẽ tạo một báo cáo hệ thống từ xa qua một máy tính chạy hệ điều hành Windows Vista. Bạn sẽ sử dụng bản báo cáo này để trả lời một số câu hỏi về máy tính từ xa. Kịch bản Những công việc chính của bài tập này bao gồm: Kết nối đến máy tính của user từ xa sử dụng công cụ Windows System Information. Tạo một bản báo cáo về cấu hình máy tính từ xa mà bạn sẽ dùng để trả lời các câu hỏi tại phần cuối bài tập này. Thực hiện 1. Trên DC01, tạo một văn bản báo cáo về Vista-CL1 sử dụng Windows System Information. • Trên Start menu sử dụng Run để chạy msinfo32.exe. • Trên View menu, sử dụng Remote computer để kết nối đến máy tính vista- cl1.fourthcoffee.com. VSIC Education Corporation Trang 9
  10. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên • Xuất báo cáo cấu hình máy tính từ xa ra file C:\vista-report.txt. 2. Trên DC01, mở báo cáo. • Sử dụng Windows Explorer để định vị và mở C:\vista-report.txt. 3. Xác định thiết lập ngắt của network adapter. • Trong Notepad, tìm kiếm chuỗi [IRQs] để xác định ngắt được sử dụng bởi network adapter. • Ghi lại giá trị ngắt vào đây: 4. Xác định kiểu của graphics adapter được cài đặt trên hệ thống từ xa. • Tìm kiếm chuỗi [Display] để xác định graphics adapter được cài đặt trên hệ thống từ xa. • Ghi lại thông tin hiển thị vào đây: 5. Xác định cấu hình IP của máy tính từ xa. • Tìm kiếm chuỗi IP Address trên file. • Chú ý, sẽ có nhiều địa chỉ IP được liệt kê là “Not Available” - phải tiếp tục tìm cho đến khi thấy một địa chỉ IP được liệt kê. • Ghi lại cấu hình IP vào đây: VSIC Education Corporation Trang 10
  11. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên 6. Xác định trạng thái của dịch vụ Microsoft Windows® Defender trên máy tính từ xa. • Tìm kiếm chuỗi Windows Defender Service trên file. • Ghi lại trạng thái dịch vụ vào đây: Câu hỏi Q: Ngắt nào đang được sử dụng bởi network adapter trên máy tính của bạn ? A: Intel 21140-Based PCI Fast Ethernet Adapter đang sử dụng IRQ 11. Q: Kiểu graphics adapter nào được cài trên máy tính của user ? A: Graphics adapter là S3 Trio 32/64 với 8-megabyte (MB) bộ nhớ video. Q: IP address, subnet mask, và default gateway trên máy tính của user là gì ? A: Cấu hình Internet Protocol (IP) được cấu hình động, và có nhiều cấu hình. Tuy nhiên, IP address thuộc trong mạng con 192.168.0/24, có subnet mask là 255.255.255.0, default gateway không được cấu hình. Q: Dịch vụ Windows Defender trên máy tính user có trạng thái gì ? A: Dịch vụ Microsoft® Windows® Defender không chạy. VSIC Education Corporation Trang 11
  12. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên Module 2: Troubleshooting Operating Systems Chuẩn bị • Khởi động máy DC01. • Đăng nhập vào máy DC01 với tài khoản administrator và mật khẩu Pa$$w0rd. • Khởi động máy VISTA-CL1. • Đăng nhập vào máy VISTA-CL1 với tài khoản fourthcoffee\henrikjensen và mật khẩu Pa$$w0rd. Kịch bản Bạn đang làm việc tại help desk khi một user thông báo gặp trục trặc với máy tính của anh ấy. Giảng viên sẽ đóng vai trò user với máy tính gặp sự cố. Bạn sẽ đóng vai trò là nhân viên hỗ trợ. Bạn sẽ cố gắng tìm cách giải quyết trục trặc, sử dụng Incident Record sau để ghi lại tiến trình thực hiện. Incident Record Incident Reference Number: 500245 Call Logged By Henrik Jensen Date of Call April 2nd Time of Call 15:31 User Joe Healy Status OPEN Incident Details Additional Information Proposed Action Plan Resolution Bài tập 1: Lấy thông tin hệ thống và phát triển kế hoạch thực hiện Trong bài tập này, bạn sẽ phân tích dữ liệu Incident Record và xác định kế hoạch thực hiện thích hợp để giải quyết vấn đề. Kịch bản VSIC Education Corporation Trang 12
  13. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên Joe Healy đã ghi lại một sự cố với service desk. Incident Record được hiển thị trong phần Thiết lập. Những công việc chính của bài tập này bao gồm: • Lấy thông tin • Quyết định sử dụng các câu hỏi nào để hỏi user. • Thẩm vấn user. • Cập nhật Incident Record với các hành động bạn đề nghị. Thực hiện 1. Lấy thông tin từ Incident Record. • Xem lại Incident Record được cung cấp trong phần Kịch bản. 2. Liệt kê các câu hỏi mà bạn sẽ dùng để thẩm vấn user. • Viết các câu hỏi của bạn xuống dưới đây: 3. Thực hiện thẩm vấn user với các câu hỏi đã chuẩn bị. • Ghi chú các câu trả lời bạn nhận được từ user: 4. Cập nhật Incident Record với các hành động bạn đề nghị. • Sử dụng các thông tin mà bạn có được để hoàn tất Proposed Action Plan của Incident Record. VSIC Education Corporation Trang 13
  14. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên Bài tập 2: Hiện thực Proposed Action Plan Trong bài tập này, bạn sẽ hiện thực Proposed Action Plan mà bạn đã xây dựng trong bài tập trước. Kịch bản Bạn cần hiện thực kế hoạch thực hiện mà bạn đã đề nghị trong bài tập trước. Công việc chính của bài tập này là giải quyết một vấn đề khi khởi động của Windows Vista. Thực hiện 1. Giải quyết một vấn đề khi khởi động của Windows Vista Xem Troubleshooting Windows Vista Startup simulation. Câu hỏi Q: Bên cạnh việc sử dụng Startup Repair, còn cách nào khác để sữa lỗi máy tính của bạn khi gặp một vấn đề khi khởi động ? A: Bằng cách sử dụng công cụ Microsoft® Windows® Recovery Environment (Windows RE) Command Prompt để sữa lỗi môi trường khởi động. Q: Khởi động máy tính vào chế độ an toàn (Safe mode) sẽ cho phép bạn sửa chữa môi trường khởi động của máy tính phải không ? A: Không, bởi vì thiếu file khởi động sẽ làm cho máy tính không thể khởi động được thậm chí trong cả chế độ an toàn. VSIC Education Corporation Trang 14
  15. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên Bài tập 3: Khởi động Windows Vista bình thường Trong bài tập này, bạn sẽ thực hiện khởi động bình thưòng từ một máy tính cài Windows Vista. Kịch bản Bạn đang kiểm tra vấn đề khi khởi động và bây giờ bạn cần thực hiện khởi động máy tính bình thường. Những công việc chính của bài tập này bao gồm: • Xác định các dịch vụ Windows đang chạy. • Sử dụng tiện ích System Configuration để vô hiệu hóa một dịch vụ trước khi khởi động bình thường. • Trong chế độ an toàn, kiểm tra dịch vụ mà bạn vô hiệu hoá không được chạy. • Sử dụng tiện ích System Configuration để kích hoạt dịch vụ để đưa quá trình khởi động lại bình thường. Thực hiện 1. Xác định các dịch vụ đang chạy. • Sử dụng máy VISTA-CL1. • Mở command prompt, dùng lệnh Net Start để xác định dịch vụ Windows Firewall đang chạy. • Mở Computer Management và sử dụng Services and Applications để xác định dịch vụ Windows Firewall đang chạy. 2. Vô hiệu hoá một dịch vụ một lần và thực hiện khởi động bình thường. • Chạy tiện ích System Configuration bằng lệnh msconfig.exe. VSIC Education Corporation Trang 15
  16. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên • Trên tab Services của hộp thoại System Configuration, vô hiệu hóa dịch vụ Windows Firewall bằng cách bỏ dấu chọn, rồi nhấn Apply. • Vào tab Boot của hộp thoại System Configuration, chọn Safe Boot trong khung Boot Options để cấu hình máy tính khởi động trong chế độ an toàn, nhấn OK, rồi khởi động lại máy tính. VSIC Education Corporation Trang 16
  17. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên 3. Kiểm tra dịch vụ đã bị vô hiệu hoá • Đăng nhập bằng tài khoản student với mật khẩu là Pa$$w0rd • Mở Services and Applications từ Computer Management và kiểm tra trạng thái của dịch vụ Windows Firewall. 4. Vô hiệu hoá một cách cố định một dịch vụ trong chế độ an toàn. • Sử dụng Services and Applications để vô hiệu hoá dịch vụ Microsoft Windows® Defender bằng cách nhấn phải vào Windows Defender,chọn Properties. • Trên tab General của hộp thoại Windows Defender Properties, chọn Disabled trong mục Startup type, rồi nhấn OK. VSIC Education Corporation Trang 17
  18. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên • Chạy tiện ích System Configuration và cấu hình để máy tích thực hiện khởi động bình thường bằng cách bỏ chọn Safe boot trong tab Boot. 5. Khởi động máy tính một cách bình thường và kiểm tra trạng thái các dịch vụ. • Khởi động lại máy tính và và đăng nhập bằng tài khoản student với mật khẩu Pa$$w0rd. • Mở Computer Management và kiểm tra dịch vụ Windows Firewall đang chạy. • Kiểm tra dịch vụ Windows Defender đã bị vô hiệu hoá. Câu hỏi Q: Sử dụng Last Known Good để quay lại một cấu hình thay đổi khác với việc sử dụng chế độ an toàn và thực hiện phục hồi hệ thống (System Restore) như thế nào ? A: Bạn có thể sử dụng System Restore để phục hồi máy tính từ một cấu hình tại một điểm thời gian, ngược lại bạn chỉ có thể sử dụng Last Known Good để quay System hive trong registry về một phiên bản đã làm việc trước đó. Q: Bên cạnh việc sử dụng chế độ an toàn để truy cập System Restore, còn cách nào có thể truy cập Windows Vista System Restore? A: Bạn có thể truy cập System Restore trong Windows Vista™ từ Windows RE. VSIC Education Corporation Trang 18
  19. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên Module 3: Troubleshooting Hardware Chuẩn bị • Khởi động máy DC01. • Đăng nhập vào máy DC01 với tài khoản administrator và mật khẩu Pa$$w0rd. • Khởi động máy VISTA-CL1. • Đăng nhập vào máy VISTA-CL1 với tài khoản fourthcoffee\administrator và mật khẩu Pa$$w0rd. Kịch bản Một user đã báo cáo lại với service desk 2 trục trặc trên một máy tín chạy Windows Vista. Incident Record Incident Reference Number: 500267 Call Logged By Henrik Jensen Date of Call April 14th Time of Call 10:14 User Joe Healy Status OPEN Incident Details User rất không hài lòng với phòng IT. Anh ta đang cố gắng kết nối 2 thiết bị vào máy tính chạy Windows Vista. Thiết bị thứ nhất là một ổ đĩa USB có lưu một số tập tin mà anh ta đã làm việc ở nhà. Bây giờ anh ta muốn chép các tập tin này vào máy của anh ta trong công ty. Thiết bị thứ 2 là một máy in phun mà anh ta đã mua được bằng quỹ từ ngân sách của phòng. Không may mắn, tôi không nghĩ rằng có phiên bản driver cho máy in của anh ta trên Windows Vista. Anh ta có lẽ nên kiểm tra chúng trước …. Tôi đã kiểm tra sổ tay nhân viên và sổ ghi chú chính sách cho thiết bị USB, và nó quy định rằng bạn phải được quản lý đồng ý trước khi chúng tôi kết nối bất kỳ thiết bị USB nào. Joe đã cố gắng cài đặt máy in, nhưng anh ta nói rằng có một hộp thoại có tên User Account Control xuất hiện. Anh ta đã nhập tài khoản cùng password của anh ta như nó không cho phép anh ta làm việc gì khác. Máy in là HP DeskJet 960c. Tôi đã tìm thấy driver của nó và đã chép vào C:\Labfiles\Course_5118\Mod03\HPf960k\ trên máy tính. Additional Information Proposed Action Plan Resolution VSIC Education Corporation Trang 19
  20. Maintaining & Troubleshooting Windows Vista Tài liệu dành cho học viên Bài tập 1: Lấy thông tin khách hàng và xác định kết hoạch thực hiện Trong bài tập này, bạn sẽ phân tích dữ liệu trong Incident Record và xác định một kế hoạch thực hiện thích hợp để giải quyết sự cố. Kịch bản Joe Healy đã ghi lại một sự cố cho service desk. Incident Record được trình bày trong phần Kịch bản. Các công việc chính của bài tập này bao gồm: • Chuẩn bị máy VISTA-CL1. • Lấy thông tin. • Xem Group Policy thiết lập cho thiết bị lưu trữ USB. • Quyết định sữa lỗi như thế nào. Thực hiện 1. Chuẩn bị máy VISTA-CL1. • Trên taskbar, nhấn nút Start, trong vùng Start Search, nhập gpmc.msc và nhấn ENTER. • Trong Group Policy Management. mở rộng Forest: fourthcoffee.com, mở rộng Domains, nhấn phải vào fourthcoffee, và nhấn Create a GPO in this domain, and link it here. VSIC Education Corporation Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2