intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mạng xã hội và Tiếp thị

Chia sẻ: Anhtuc_1 Anhtuc_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

91
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong một “thế giới phẳng” như hiện nay, sức mạnh của internet thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết. Cư dân mạng luôn phát sốt lên vì những thứ không đâu, khiến giới truyền thông cũng phải chạy theo kiểu “té nước theo mưa” để viết bài. Tôi viết bài này, có lẽ cũng sẽ bị qui chụp là ăn theo để câu view cho website cá nhân của mình, nhưng thật sự, tôi chỉ muốn thể hiện ý kiến cá nhân, dước góc độ của một người làm nghề giảng dạy và nghiên cứu về tiếp thị để thấy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mạng xã hội và Tiếp thị

  1. Mạng xã hội và Tiếp thị
  2. Trong một “thế giới phẳng” như hiện nay, sức mạnh của internet thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết. Cư dân mạng luôn phát sốt lên vì những thứ không đâu, khiến giới truyền thông cũng phải chạy theo kiểu “té nước theo mưa” để viết bài. Tôi viết b ài này, có lẽ cũng sẽ bị qui chụp là ăn theo để câu view cho website cá nhân của mình, nhưng thật sự, tôi chỉ muốn thể hiện ý kiến cá nhân, dước góc độ của một người làm nghề giảng dạy và nghiên cứu về tiếp thị để thấy việc các nhãn hàng đã tận dụng sức mạnh ấy như thế nào, để thấy cái được và mất khi đối mặt với thế giới ảo. Bắt đầu từ những ồn ào của cuộc thi Vietnam Idol 2010, người ta đã thấy rõ hơn hết sức mạnh của thế giới ảo, khi một cô gái không hẳn đã là đặc biệt tài năng đã làm dậy sóng cộng đồng mạng và khiến cuộc thi trở nên “hot” hơn bao giờ hết, tất nhiên người hưởng lợi ở đây là nhà đài và Công ty tổ chức cuộc thi vì thu hút thêm nhiều hợp đồng quảng cáo béo bở. Còn những cư dân mạng “ngây thơ” hay “cố tình” lao vào những cuộc khẩu chiến trên mạng, chỉ làm tăng sự tò mò của công chúng và thu hút thêm số người xem cho chương trình.
  3. Sau đó là hàng loạt những bài viết về đời tư của các ngôi sao, như trên Facebook Sao Việt nói về nữ diễn viên Hồng Ánh, rồi những bài lập lờ về ca sĩ Hiền Thục, và chính cô ca sĩ mới nổi cũng bị cư dân mạng “ném đá” bằng cách tung clip chế nhạo v.v…thì thật sự mọi thứ đã đi quá đà và người ta bắt đầu nghi ngờ về tính chân thực của truyền thông cũng như sự bát nháo của thế giới ảo. Nhiều nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng cũng lợi dụng sự hai mặt của thế giới ảo để tung ra các chiêu thức thu hút sự quan tâm của công chúng. G ần đây nhất là vụ Clip về thương hiệu Kangaroo xuất hiện ngay trong phần quảng cáo trước trận đấu chung kết Champions League giữa 2 đội Barcelona và MU. Dài chưa đầy 5 giây nhưng nội dung trong clip lặp lại đến gần chục lần liên tục với một tiếng nổ chát chúa, kèm theo câu: "Kangaroo - máy lọc nước hàng đầu VN". Phần hình ảnh chỉ có duy nhất logo, hình ảnh sản phẩm và địa chỉ liên hệ với nhà sản xuất. Sau đó cộng đồng mạng lại dậy sóng từ bài viết trên VN Express và một số trang báo mạng khác, và trên FaceBook cũng có vô số lời b ình luận về Clip này.
  4. X ét dưới góc độ tạo hiệu ứng nhận biết của quảng cáo và theo thuật ngữ chuyên môn là “teasing” – hay dịch nôm na là “quảng cáo trêu ngươi”, gây tò mò và với thủ thuật “repeating” (lặp lại), thì nhãn hàng này đ ã đạt được mục tiêu của mình. Rất nhiều người chỉ hôm trước còn không biết Máy lọc nước K angaroo là gì, thì nay đã nhớ và thuộc tên của nó. Không cần biết nó gây phản cảm hay không ( bởi mọi cảm xúc rồi sẽ qua đi rất nhanh, và công chúng cũng rất mau quên), mà chắc chắn là nhãn hàng ấy đ ã trở nên nổi tiếng, và chắc chắn người ta sẽ để ý tới nó khi thấy nó ở đâu đó. Có thể người ta sẽ không mua (tôi nghi ngờ rằng những người thóa mạ và chế giễu nó trên mạng sẽ là những khách hàng tiềm năng của nhãn hàng này), nhưng chắc chắn sẽ xem nó là cái gì mà đã gây “bức xúc”, và nếu thật sự nó là một sản phẩm tốt và giá phải chăng thì người ta cũng sẵn sàng mua nó. Ta còn nhớ cô gái Hoàng Thùy Linh một thời bị công luận “ném đá” dữ dội, nhưng rồi khi cô có những sản phẩm âm nhạc có chất lượng và phù hợp, thì khan giả vẫn đón nhận và cô vẫn rất đắt show. X ét về góc độ chuyên môn, Clip ấy không hề phản cảm vì không hề vi phạm thuần phong mỹ tục hay quá lố, chỉ hơi đơn điệu về màu sắc và hình ảnh và sử dụng chữ “hàng đầu”. Theo đúng luật, không thương hiệu nào được phép sử dụng chữ “hàng đầu”, “số một” hay đứng đầu” mà không có sự chứng minh. Tuy nhiên, ở V iệt nam thì người ta tha hồ mà vỗ ngực mình là “Cà phê số 1 Việt nam” hay “diễn giả hàng đầu Việt nam” mà chẳng ai đánh thuế cái sự “nổ” ấy cả. Vì thế, việc một số tờ báo có uy tín như VNExpress và một số trang mạng x ã hội tố cáo Clip này là phản cảm e rằng chưa công bằng lắm mà còn vô tình giúp cho nhãn hàng ấy ngày càng nổi tiếng hơn, vô hình chung đã quảng cáo “không công” cho nhãn hàng. Có lẽ họ bị dị ứng bời cách làm lặp đi lặp lại và cách xen vào giữa đoạn gay cấn của trận đấu. Tuy nhiên, nếu
  5. chúng ta hiểu rằng ở Việt nam, nếu nhà đài cho phép họ làm việc ấy, và họ đã trả tiền thì người chúng ta cần trách là nhà đài, chứ không phải người bỏ tiền tung quảng cáo. Đ ể kết luận, tôi chỉ mong là các nhà báo, các thành viên của mạng xã hội cần hết sức công tâm và bình tĩnh khi đọc hay bình luận về một vấn đề nào đó. K ẻo không khéo chúng ta lại trở thành nạn nhân hay tội phạm bất đắc dĩ cho một “âm mưu” tiếp thị nào đấy.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2