intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mặt hạn chế và mặt tốt trong việc tự chủ của các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Quang Lê | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

21
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này sẽ gợi ý một số ý tưởng có giá trị về mặt tốt và mặt giới hạn của tự chủ để chúng ta nhìn rõ được sự khác biệt. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mặt hạn chế và mặt tốt trong việc tự chủ của các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh

  1. MẶT HẠN CHẾ VÀ MẶT TỐT TRONG VIỆC TỰ CHỦ CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Thị Thanh Mai Trường ĐH Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn, ĐHQG TPHCM Tóm tắt Trong thời đại phát triển như hiện nay, con người có cơ hội lựa chọn về việc học tốt nhất cho bản thân họ. Đối với sinh viên hiện tại trong thời kỳ 4.0, họ có rất nhiều lựa chọn từ việc học trong nước hoặc ra nước ngoài du học. Để thu hút được sự lựa chọn của các sinh viên thì giáo dục phải tiến hành nhiều thay đổi và phát triển đi lên. Giáo dục đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của đất nước vì đây là thời đại của tri thức. Chính vì xã hội phát triển nên rất cần người có năng lực thật sự, những người lãnh đạo và đội ngũ cán bộ rất quan trọng, vì họ lãnh đạo cả một tập thể lớn, giúp nó tồn tại và phát triển. Lựa chọn đội ngũ quản lý, người trực tiếp đào tạo ra nhân tài có tác động rất lớn đến hiện tại và tương lai, nhất là tác động đến kinh tế, họ phải là những người có tâm, có tầm và có tài. Trong bài viết này sẽ gợi ý một số ý tưởng có giá trị về mặt tốt và mặt giới hạn của tự chủ để chúng ta nhìn rõ được sự khác biệt. Từ Khóa : Tự chủ,Mặt hạn chế, mặt tốt, giảng viên, sinh viên, Đại học Limitations and good sides in autonomous of Universities in Ho Chi Minh City ABSTRACT In an era of development like today, people have the opportunity to choose the best study for themselves. For current students in the 4.0 period, they have a lot of options from studying domestically or abroad. In order to attract the choice of students, education must make many changes and develop forward. Education plays an important role for the development of the country because this is the age of knowledge. Because the society develops, it is very necessary to have real capable people, leaders and cadres are very important, because they lead a large group, helping it survive and develop. The selection of a management team, who directly trains talent, has a great impact on the present and the future, especially on the economy, they must be caring, capable and talented. In this article we will suggest some valuable ideas about the good and the limit of self-control so we can see the difference clearly. Keywords: Autonomous, Limited side, good side, lecturer, student, University Dẫn nhập Xã hội mở cửa thì việc các địa phương đầu tư hơn vào việc hội nhập giáo dục là chuyện tất yếu sẽ xảy ra, là một trong những thành phố lớn và phát triển nhất tại Việt Nam, Tp.HCM cũng không ngoại lệ. Hiện nay các sinh viên khi tốt nghiệp ra trường đều có cơ hội làm việc cho các công ty nước ngoài, tuy nhiên để có thể làm việc trong các công ty nước ngoài cần phải có trình độ thật sự. Đó là cơ hội phát triển cho đất nước và cơ hội để những nhân tài thật sự của Việt Nam tiếp cận và cọ sát việc làm thực tế với các nước phát triển. Muốn được tồn tại trong xã hội lao động phát triển hội 447
  2. nhập như hiện nay, có được cơ hội việc làm tốt và thu nhập cao đều phải nhờ vào năng lực thật sự, đặc biệt là tại Tp.HCM, một thành phố phát triển đúng với xu hướng của các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, nếu bản thân có năng lực và sự tận tâm với công việc thì không sợ không có việc làm tốt và có thu nhập cao. Sự cạnh tranh về trình độ đã và đang diễn ra trong cuộc sống chính là những thử thách cho họ, như vậy ai cũng sẽ cố gắng tự ý thức nâng cao chính mình, nếu ai cũng cố gắng để tồn tại thì xã hội sẽ phát triển. Vì vậy có thể nói giáo dục vừa là thử thách vừa góp phần kích lệ cho mỗi người phấn đấu nhiều hơn. Bước đầu tự chủ cũng cần nhiều sự hỗ trợ từ nhà nước về việc điều chỉnh các chính sách, lãnh đạo, đội ngũ cán bộ,… Quan tâm đến giáo dục là cần thiết vì giáo dục là cốt lõi cho bàn đạp phát triển toàn bộ xã hội của Việt Nam, xã hội Việt Nam có phát triển hay không đều nhờ vào giáo dục mà ra. Chính vì thế việc tự chủ hay không tự chủ đều vì mục đích kinh tế, giáo dục, xã hội. Nếu tự chủ, nhà trường chủ yếu thu nhập các nguồn kinh phí từ sinh viên, cách đào tạo, cách quản lý cán bộ, nếu không tự chủ nhà trường sẽ được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, chi tiêu từ phía ngân sách đổ xuống cho nhà trường và nhà nước quản lý lệ phí của sinh viên.Vậy thì việc tự chủ sẽ có hai mặt trái chiều và cũng có đồng thuận, nghịch, sau đây là một số gợi mở về sự khác biệt giữa hai mặt. 1. Mặt lợi và mặt hạn chế khi Trường đại học tự chủ đối với sinh viên Khi nói đến tự chủ, chắc chắn nhiều người sẽ hoang mang tự chủ sẽ ra sao, chúng ta phải hiểu được tự chủ có bốn điểm chính sau đây: tự chủ về tài chính, học thuật, tổ chức và nhân sự. Trong đó có sự thay đổi mạnh nhất khi tự chủ là kinh tế của người học và người dạy, thứ hai là về trình độ thật sự của con người trong thời kỳ phát triển, tất cả đều nhằm mục đích phát triển đi lên. Giáo dục là nòng cốt chính để phát triển đồng bộ vì xã hội vì muốn phát triển đều chủ yếu dựa vào nền móng đất nước, mà nền móng đó chính là giáo dục, giáo dục tốt chính là sự phát triển kinh tế đồng bộ của đất nước. Việt Nam đang trên con đường hướng đến phát huy quyền tự chủ trong cấp bậc Đại học, nếu thay đổi tự chủ từ nhận thức lẫn các quy định pháp lý sẽ có sự khác biệt so với trước kia. Từ trước đến nay các trường Đại học đều có đến 90% phân bổ từ nhà nước cho việc giảng dạy, còn khi so sánh mặt bằng chung của các trường dân lập thì học phí cao hơn so với trường của nhà nước, cả hai loại trường học sinh và giáo viên vẫn được sự hỗ trợ như học bổng, học phí, nghiên cứu, mở ngành, liên kết với các trường trong và ngoài nước,…các trường đại học tự tuyển sinh mô hình này cũng vẫn phải tuân theo các quy định mà nhà nước đã quy định rõ ràng trong những văn bản pháp lý có liên quan. Nhiều trường đại học ở nước ngoài đã thực hiện tự chủ trong nhiều năm qua, chúng ta cũng nên tham khảo một số các quốc gia như Nhật Bản, Đài Loan, Singapore,… chúng ta nên xem xét mô hình của họ để lựa chọn áp dụng vào các trường đại học ở Việt Nam cho phù hợp. Nhìn chung, nếu các trường ở Việt Nam quyết định chuyển đổi qua tự chủ, bước đầu chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Đối tượng có ảnh hưởng nhiều từ việc quyết định tự chủ là sinh viên, họ đã được đào tạo trong quá trình từ lớp 1 đến lớp 12 mới có thể lên đến Đại học. Sinh viên Đại học lại đóng vai trò quan trọng nhất, vì sau khi tốt nghiệp họ phải đi làm để kiếm sống, họ đều phải nhờ vào sự nỗ lực mới có thể kiếm được đồng tiền, xã hội càng cao thì sự cạnh tranh về trình độ càng sâu. Do đó, mỗi sinh viên có ý thức tự nâng cao rèn luyện năng lực, cải thiện những kiến thức chuyên ngành cho bản thân chính là bàn đạp cho tương lai, vì muốn tồn tại với xã hội cạnh tranh của thế hệ tri thức thì kiến thức 448
  3. phải vững chắc và chuyên môn cần chuyên sâu. Một khi quyết định tự chủ, vốn đầu tư chi tiêu đều sẽ do nhà trường thu chi, nhà trường cải cách phương hướng giảng dạy phù hợp nhất, đào tạo cán bộ để việc giảng dạy có hiểu quả tốt nhất và khám phá các điều hay điều tốt, đồng thời phải tính toán cẩn thận để sử dụng đồng tiền một cách thông minh. Đối với sinh viên thuộc gia đình khá giả thì họ có thể học tại các trường quốc tế có cơ sở đặt tại Việt Nam hoặc đi du học nước ngoài. Hiện nay, sinh viên Việt Nam du học tại Đài Loan rất đông, có thể nói sinh viên Việt Nam đang giúp cho Đài Loan phát triển về giáo dục, vì theo thống kê của giáo dục Đài Loan, lựa chọn đến nơi này du học thì Việt Nam là nước có sinh viên đông nhất. Theo cách thức của các trường đại học nước ngoài, đối với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, khi sinh viên thi vào các trường đại học danh tiếng, họ không cần quá lo lắng đến việc đóng học phí vì nhà nước sẽ hỗ trợ cho sinh viên vay tiền trong quá trình học và không tính lãi xuất. Sau khi ra trường thì số tiền vay sẽ được trừ dần vào tiền lương đi làm nhưng vẫn đảm bảo mức thu nhập để người đó đảm bảo được việc sinh sống, như vậy sinh viên sẽ không lo ngại cho việc học phí cao hơn. Đối với sinh viên khi đã vất vả thi vào được trường đại học và tiền đóng học lại cao thì chắc chắn mỗi sinh viên sẽ cố gắng hơn trong quá trình học tập, họ sẽ phát triển tối đa năng lực thật sự của bản thân và nhận thức được về sự đóng góp của mình cho sự phát triển của cá nhân, gia đình, xã hội, đất nước. Một sinh viên khi có năng lực thật sự, họ sẽ có ý thức tự bản thân luôn phải nỗ lực học tập, nếu học sinh học tốt thì sẽ có việc làm tốt, nếu họ giỏi thì ở đâu cũng cần họ, và hơn hết nếu muốn có được thu nhập cao thì họ phải bỏ ra rất nhiều công sức để chứng minh cho công ty đó thấy được giá trị của chính mình. Bởi vì thu nhập của công ty phần lớn đến từ việc lao động của người nhân viên, dù là doanh nghiệp hay các công ty, nhà trường cũng vậy, các nhân viên hay sinh viên buộc phải liên tục nâng cao chính mình để đảm bảo chất lượng về việc học và việc dạy. Vì sự cạnh tranh với các trường sở tại và sự cạnh tranh với các trường quốc tế trong và ngoài nước, cán bộ và ban lãnh đạo cũng phải thể hiện hết khả năng để chứng minh việc làm của mình có thành quả, thường xuyên cải tiến về mọi mặt, từ chất lượng giáo dục cho tới trình độ của giảng viên, sinh viên. Trong khi đó trường không tự chủ thuộc trường của nhà nước thường được bảo hộ, ví dụ các trường thuộc khối Đại học Quốc gia Tp.HCM như trường Đại học Bách Khoa, Nhân Văn, Tự Nhiên, Kinh Tế - Luật,…thuộc độc quyền nên không cần lo lắng về cạnh tranh, từ đó trở nên lười biếng, ù lì, chậm cải tiến vì đã có nhà nước lo liệu về kinh tế. Nhà nước từ xưa đến nay đã gồng gánh trách nhiệm về kinh tế, lại còn phải chịu trách nhiệm về sự phát triển hay không phát triển của xã hội và lợi ích của nhân dân. Đối với các trường học không tự chủ, nếu cán bộ nhà nước là nhân viên chính thức của nhà trường và có hành động tiêu cực hay kém hiệu quả thì việc đuổi khỏi trường là rất giới hạn, trừ khi vi phạm quy chế. Còn đối với tự chủ thì lại khác, nếu cán bộ làm không ra sản phẩm hay dạy học không có hiệu quả thì vẫn không thể thọ dụng và có thể cho nghỉ việc. Nếu là trường tự chủ thì có lợi cho học sinh về việc học và việc phục vụ trong việc học, vì thực tế là trường đại học tự chủ sẽ theo đuổi sự cạnh tranh của thị trường giáo dục, từ đó mang đến lợi ích cho học sinh về trình độ, cán bộ lúc này cần tự nâng cao chất lượng, thậm chí vừa dạy vừa học và đồng hành cùng sinh viên, sẽ có ích lợi cho sinh viên về đảm bảo chất lượng. Việc nâng cao chất lượng là cách duy nhất để các trường đại học tự chủ cần nâng cao trình độ lợi nhuận trong việc thu nhập nên nếu các trường tự chủ càng theo đuổi giáo dục hay danh tiếng chất lượng cao thì trường đó sẽ có lợi ích cho sinh viên trong việc học có chất lượng. 449
  4. Hiện nay các vùng nông thôn Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, đối với các chính sách Quốc gia thì tiền học sẽ thấp hơn so với các trường tự chủ, chính vì thế việc con em họ được học trong hệ thống đào tạo cao với mức phí cao sẽ gặp khó khăn. Nếu như tự chủ thì chính sách Việt Nam cũng nên thay đổi và tạo điều kiện cho những em có tài năng thật sự phát huy khả năng của mình như trao học bổng, mượn tiền học với chính sách nhà nước và sau khi các em ra trường đi làm thì nhà nước sẽ trừ tiền vào tiền lương của các em, như vậy nhân tài sẽ không bị giới hạn bởi kinh tế, họ sẽ tập trung vào việc học cho thật giỏi, như vậy thì sinh viên sẽ không bị áp lực về vật chất lẫn tinh thần trong quá trình học lẫn trong quá trình đi làm. Việt Nam cũng có thể tham gia vào các chính sách hỗ trợ của Singapore hay của Đài Loan. Sự hỗ trợ của chính phủ cho các sinh viên cũng là sự hỗ trợ cho thế hệ tương lai của đất nước, bởi lẽ sinh viên sẽ không bị áp lực về vật chất và tinh thần để có cơ hội tăng tiến. Muốn xây dựng hình ảnh của đất nước phát triển thì cần đầu tư vào cái gốc, mà cái gốc chính là sự phát triển bền lâu và vững mạnh cho nền kinh tế nước nhà. Chúng ta hãy nhìn các nước phát triển như Nhật, Hàn, Mỹ, Canada,… họ chủ yếu đầu tư vào giáo dục, họ luôn tạo cơ hội cho nhân tài phát huy hết khả năng, đất nước có người tài giỏi nhiều thì đất nước sẽ phát triển nhiều. Nếu các trường đại học muốn chuyển qua tự chủ và có được sự hỗ trợ của nhà nước trong việc giải quyết khó khăn về kinh tế cho sinh viên nghèo, giúp họ có điều kiện đi học thì việc chuyển qua tự chủ sẽ không phải là vấn đề lớn để giáo dục đi lên và phát triển của toàn xã hội. Giữa những thử thách của các trường đại học muốn phát triển hội nhập thì sinh viên cũng tự nhìn nhận ra được tầm quan trọng của năng lực thật sự. Sinh viên sẽ thấy được tri thức có tầm quan trọng đối với sự phát triển của bản thân họ, có năng lực có trí thức sẽ thúc đẩy các em có lòng tin, có lòng tin thì dễ dàng phấn đấu vượt lên chính mình để tồn tại và phát triển. Các em chính là nguồn gốc cho sự phát triển của quốc gia, nhân tài có nhiều thì đất nước càng phát triển về kinh tế, mà đầu tư vào giáo dục tức là đầu tư vào sự phát triển bền vững ở hiện tại và bền vững ở tương lai. Bất kể ngành nghề gì muốn phát triển thì không thể rời khỏi được hệ thống đào tạo, nhà nước muốn phát triển thì nên đầu tư vào giáo dục, nhất là đất nước Việt Nam như hiện nay có rất nhiều nhân tài đã được thử thách của các nước phát triển như GS Ngô Bảo Châu, GS Trịnh Xuân Thuận, họ đều là người Việt Nam. 2. Mặt lợi và mặt hạn chế khi Trường đại học tự chủ đối với đội ngũ cán bộ Hiện nay tại Việt Nam, chất lượng đội ngũ giảng dạy còn rất hạn chế về trình độ và nghiên cứu khoa học. Ở các nước phát triển như Nhật, Đài Loan,… nếu là giảng viên đại học thì tối thiểu phải có học vị tiến sĩ mới có thể đứng lớp giảng dạy, còn lại đa phần đều là phó giáo sư và giáo sư, còn Việt Nam hiện tại có rất nhiều giảng viên ở trường đại học là cử nhân đại học vẫn có thể đúng lớp giảng dạy, trong khi ở nước ngoài thì cử nhân đại học và thạc sỹ chỉ là trợ giảng cho các phó giáo sư và giáo sư chứ chưa được chính thức giảng dạy trực tiếp. Hiện nay giáo dục Việt Nam không thu hút được nhân tài là do thu nhập của cán bộ giảng viên quá thấp, trong khi lương giúp việc và sinh viên mới ra trường thu nhập hàng tháng sáu triệu là thấp nhất, còn giảng viên thì trên dưới ba triệu, chính vì thế dù yêu nghề nhưng thu nhập không đảm bảo được đời sống nên nhiều nhân tài không chọn công việc giảng dạy. Ví dụ nhiều người đầu tư đi nước ngoài học tập, tiền học bỏ ra rất nhiều, sau khi ra trường thì họ khó có thể về trường dạy học vì lương quá thấp mà hầu hết làm việc trong các công ty. Trong khi đó hiện tại ở Tp.HCM, nếu có tài thì không sợ không có việc làm tốt vì có rất nhiều công ty nước ngoài trả lương rất cao. Chính vì thế giáo dục Việt Nam còn chưa 450
  5. phát triển ở mức thù lao, mà thù lao chính là yếu tố quan trọng thu hút nhân tài, nhân tài thì luôn đào tạo ra nhiều nhân tài hơn cho đất nước, vậy việc nào là việc đáng đầu tư nhất? Qua đây chúng ta phân tích một số các trường đại học ở Tp.HCM để nhìn ra được tầm quan trọng về tự chủ hay các trường đang hoạt động trong giáo dục. Có thể thấy, đại học quốc lập và đại học công lập về tự chủ tài chính, học thuật, tổ chức, nhân sự đều có sự khác nhau về đào tạo lẫn tài chính. Chúng ta có thể nhìn rõ về sự khác biệt trong việc tự chủ thông qua sự chênh lệch mức học phí và thu nhập của cán bộ. Các trường tự chủ của các nước như Đài Loan và Nhật Bản, trình độ của cán bộ được đòi hỏi rất cao, vì vậy một số trường đại học tự chủ và sinh viên tốt nghiệp của họ thường nhấn mạnh vào việc học có chất lượng cao. Các quốc gia này coi trọng việc giáo dục đào tạo ra nhân tài cho đất nước, họ cũng chia thành quốc lập, công lập và tư thục như ở Việt Nam. Bất kể là trường theo hình thức nào cũng đều phải dưới sự chỉ đạo của giáo dục nhà nước, dưới sự chỉ đạo của ban lãnh đạo giáo dục quốc gia và quốc gia giám sát về giáo dục quốc gia. Khi các trường đại học chuyển qua tự chủ thì hình thức thay đổi để tồn tại theo hình thức kinh doanh như các công ty. Khi đã tự chủ thì các trường luôn đi sát vào việc đầu ra, họ thường kết hợp với các công ty hoặc các doanh nhân để cùng đào tạo và kết hợp vừa học vừa làm. Như vậy có thể giúp cho các trường tự chủ có lợi về thu nhập và tránh tình trạng thua lỗ của chính họ, ngoài việc thu nhập về học phí ra thì còn thu nhập về các việc làm kết hợp các doanh nhân và các công ty. Trong khi đó tiền học phí của các trường tự chủ cao hơn nhiều so với các trường quốc lập, nhưng khi các trường chuyển qua tự chủ đẩy mạnh về kinh tế chính là thiết bị và điều kiện học tập tốt hơn vượt trội hẳn, chính sách trong giáo dục cũng được nơi lỏng, linh hoạt, theo xu thế hội nhập chặt chẽ với thị trường lao động mà xã hội đang cung ứng. Một số sinh viên có quan niệm bằng cấp của các trường quốc gia có giá trị cao hơn so với các trường tự chủ hay dân lập. Trên thực tế, các trường đại học khi có sự cạnh tranh cao thì mỗi trường đều có thế mạnh riêng. Vì vậy, học sinh có quyền lựa chọn như thế nào cho việc học của họ. Đặc biệt học phí ở trường Nhân Văn sẽ không cao bằng trường Tự Nhiên hay trường Bách Khoa, chính vì thế các trường đại học có sự thu nhập sẽ khác biệt. Nếu chuyển qua tự chủ, bước đầu khối nhân văn vẫn nên được nhà nước hỗ trợ. Các trường Đại học ở Đài Loan, để thu hút được sinh viên và tạo điều kiện cho sinh viên có được sự lựa chọn môn học phù hợp nhất thì họ cho phép sinh viên có thể học thử hai tuần về môn học đó, được lựa chọn học bằng tiếng Anh hay tiếng Hoa, sau đó sinh viên sẽ lên mạng chọn môn học công khai, mười sinh viên là có thể mở lớp học, thạc sỹ năm sinh viên có thể mở lớp, còn đối với sinh viên là nghiên cứu sinh thì một em chọn môn cũng có thể mở lớp học. Điều này rất tốt cho học sinh có thể toàn tâm toàn lực cùng với giảng viên trong quá trình vừa học vừa nghiên cứu. Trường Đại học sư phạm Quốc Lập Đài Loan chọn môn độc lập nghiên cứu, đa phần là một thầy và một trò cùng nhau nghiên cứu, như vậy việc đào tạo chọn giáo viên giỏi là rất cần thiết, vì học sinh đó sẽ kế thừa được sự nghiệp nghiên cứu của giảng viên đó một cách trọn vẹn. Thầy và trò sẽ có nhiều thời gian để giao tiếp trực tiếp trong việc nghiên cứu, đồng thời sinh viên đó đòi hỏi phải có ý thức học tập cao. Các trường đại học ở nước ngoài rất coi trọng nhân tài, nếu học sinh đó là nhân tài thật sự thì trong quá trình nghiên cứu giảng viên đó có thể tìm nhiều nguồn để sinh viên đó có được học bổng trong những năm học cơ bản, thông thường tiến sỹ là ba năm, khi hết ba năm học và nghiên cứu thì sinh viên có một số trình độ cơ bản có thể vừa đi học vừa đi làm. Khi vừa đi học vừa đi làm thì sinh viên có những suy nghĩ chín chắn về việc học đi đôi với việc hành, nhìn nhận về việc làm và định hướng về việc làm ngay trong lúc học. Tại Đài Loan, sinh viên có môi trường thư viện rất tốt và các đầu sách 451
  6. rất phong phú, khung cảnh học tập rất yên tĩnh, hệ thống mạng cũng rất tốt, nhiều tiện nghi sinh hoạt trong việc học và nghiên cứu, như vậy sinh viên sẽ có cơ hội tiếp cận với môi trường nghiên cứu rất thoải mái. Tuy nhiên, các em có thể đến phòng nghiên cứu của giáo sư đang hướng dẫn trực tiếp trong việc học môn độc lập nghiên cứu, nếu có cơ hội đi nước ngoài cùng các bạn sinh viên và giáo sư thì cũng được trường tài trợ kinh phí với điều kiện sinh viên đó phải nghiên cứu ra thành phẩm chính, vì thế giáo sư và sinh viên chú ý nhiều hơn đến thành quả nghiên cứu và sáng tạo của họ. Thời gian học của học sinh không nhiều, học sinh phải dựa vào năng lực của bản thân để học tập và sắp xếp thời gian, khi cần sự hỗ trợ của giáo sư thì có thể hẹn gặp và trao đổi. Vì vậy, sinh viên có thể cân nhắc kỹ lưỡng việc có đăng kí môn học này hay không trong quá trình học thử hai tuần, nếu đã lựa chọn môn học rồi thì sinh viên đó phải theo học hết môn học đã chọn. Có thể nói trường tự chủ hay trường của nhà nước cũng đều có mặt ưu và mặt hạn chế, nhưng việc hạn chế tốt hay không đều do giảng viên và sinh viên đó phải tự nỗ lực, vì nếu giảng viên không giỏi thì sinh viên không chọn, mà nếu mở ra môn đó học sinh không chọn thì môn đó sẽ cắt trong chương trình đạo tạo. Các thầy cô trong các trường đại học danh tiếng nhiều năm sẽ có rất nhiều kinh nghiệm từ việc giảng dạy cho đến việc nghiên cứu, do đó sẽ thu hút những nhân tài xuất sắc nhất thế giới vào trường của họ. Sau khi ra trường, sinh viên sẽ học được những kiến thức thật bổ ích mà xu thế xã hội đang cần, không những trong nước mà còn đáp ứng được nhu cầu của thế giới. Chính vì thế ở Đài Loan, dù là trường tự chủ hay không tự chủ đều đòi hỏi cán bộ giảng dạy rất cao. Nói tóm lại nếu đặt vào tình hình giáo dục Việt Nam như hiện tại thì điều đầu tiên là mức lương của đội ngũ giáo viên phải cao để cân bằng với sức lực họ bỏ ra, như thế họ mới yên tâm vào việc dạy và nghiên cứu, từ đó có thể hội nhập được với thế giới. Khi trường tự chủ thì đòi hỏi đội ngũ cán bộ từ lãnh đạo lẫn đội ngũ giảng dạy và chuyên viên đều phải thay đổi thì mới có thể tồn tại trong xã hội phát triển hòa nhập như hiện nay. Tất cả các đội ngũ cán bộ cũng phải tự nhìn lại mình về quá trình làm việc từ kiến thức tư duy đến thái độ làm việc. Khi xã hội phát triển và tri thức vượt lên, thì đòi hỏi năng lực cũng vươn lên, đội ngũ cán bộ muốn ngồi vào vị trí nào đó thì người ta sẽ lấy năng lực làm chủ, sẽ bớt đi được những tiêu cực trong đội ngũ cán bộ như tham những, quan liêu, cấp trên đàn áp cấp dưới, thầy đàn áp trò,…từ đó sẽ bớt đi những hiện tượng không đáng xảy ra trong bộ máy giáo dục, nếu còn nô lệ hiện tượng thì sẽ dẫn đến tiêu cực, sẽ khiến nhân tài không có cơ hội phát triển. Nếu phát triển một cách tiêu cực không lành mạnh thì việc phát triển sẽ không bền lâu mà dẫn đến sự kiềm hãm nhân tài, như vậy sẽ dẫn đến cả một hệ lụy cho sự phát triển của đất nước. Vì vậy giáo dục tự chủ trong thời đại này là rất hợp lý vì như vậy sẽ giúp cho đội ngũ giáo viên cải thiện được thu nhập, nếu lương tăng nên thì đội ngũ giảng viên sẽ phải tìm nhiều cách để nâng cao trình độ chuyên môn của chính mình để phù hợp với thời đại phát triển hội nhập như hiện nay. Nếu đội ngũ có tài thì ở đâu cũng được trọng dụng, còn đối với người không có năng lực thì họ sẽ cố gắng hơn hoặc tự thấy không phù hợp và sẽ không chọn theo nghề này. Như vậy đội ngũ cán bộ giáo dục sẽ phát triển và sẽ không có ai cảm thấy chán nản, chỉ làm một cách qua loa để chờ đợi đến tháng lãnh lương. Vì mục đích cải cách của giáo dục đều nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, mà con đường nâng cao chất lượng chính là nâng cao chính mình mới có thể giúp giáo dục phát triển đi lên. Tất cả đội ngũ cán bộ trong giáo dục đều phải tự nâng cao những kiến thức về chuyên môn, khi đời sống nâng lên thì cũng đòi hỏi họ phải luôn cập nhật những kiến 452
  7. thức mới. Kinh tế chính là phương tiện giúp họ giải quyết những vấn đề khó khăn về kiến thức, và khi có kiến thức họ mới tồn tại về kinh tế. Bất cứ một bộ máy nào cũng đều dựa vào kinh tế, kinh tế không phát triển thì làm sao tồn tại. Nếu muốn tồn tại thì điều trước tiên là phải đào tạo đội ngũ có tay nghề cao, có tay nghề cao mới đào tạo ra được hệ trí thức có tài. Mục đích chung của con người đều là vì sự phát triển của kinh tế, mà phát triển kinh tế chính là phát triển xã hội. Kết luận Qua các phân tích trên, lãnh đạo có cơ hội tăng cường tính linh hoạt trong quản lý giáo dục, có thể thấy rằng việc tự chủ sẽ mở ra con đường cho việc nâng cao chất lượng giảng viên về trình độ lẫn nghiên cứu khoa học. Nếu muốn thu hút được giảng viên nỗ lực trong việc nghiên cứu và giảng dạy thì thu nhập phải đảm bảo cho cán bộ có đời sống ấm no bằng nhiều hình thức khác nhau. Nếu trường tự chủ về kinh tế thì bước đầu sẽ gặp khó khăn, vẫn cần phải có sự hỗ trợ của nhà nước cho các em sinh viên nghèo gặp khó khăn vay vốn không lãi suất để các em có cơ hội phát huy khả năng trí thức, không phải lo đến vật chất mới có thể đi học. Tự chủ kế toán và quyền nhân sự thì chắc chắn tiền học phí sẽ cao hơn, tiền học phí cao hơn thì mức thu nhập của giảng viên cũng sẽ thay đổi, giảng viên sẽ chú tâm vào việc dạy và nghiên cứu.Giảng viên và sinh viên sẽ có cơ hội thông qua rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, từng bước trau dồi kiến thức chuyên môn và nghiên cứu khoa học. Từ đó tự tin, tự chủ, nâng cao nhận thức, tăng cường bồi dưỡng năng lực đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo hiện nay để bước kịp với xã hội phát triển. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. 刘 亮(2014)。台湾公立大学自主化发展路径,基于高校内外部治理结构的视 角 ,大学大术版,41。 2. 董保城(民89)。大學運作與學術自由,大學自治之研究。教育部委託研究 期末報告,未出版 3. Philip G. Altbach,(2010). The Asian Higher Education Century?, International Higher Education no. 59 . 4. https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/hieu-the-nao-la-tu-chu-dai-hoc-3759519.html . Truy cập ngày 4/10/2018 5. https://www.tienphong.vn/giao-duc/tu-chu-dai-hoc-khong-phai-muon-lam-gi- cung-duoc-1655036.tpo. Truy cập 9/05/2020 6. http://vpcp.chinhphu.vn/Home/Quyen-tu-chu-cua-co-so-giao-duc-dai- hoc/20201/26938.vgpTruy cập 6/01/2020 7. https://core.ac.uk/download/pdf/41446071.pdf 8. http://eba.htu.edu.vn/tin-tuc-su-kien/tu-chu-dai-hoc-co-hoi-va-thach-thuc.html. Truy cập 18/02/2020 453
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2