Chu Thị Vân Anh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
94(06): 23 - 27<br />
<br />
MẪU SỐ CHUNG CỦA CÁC VỊ THẦN KHỔNG LỒ<br />
TRONG KHO TÀNG THẦN THOẠI MỘT SỐ TỘC NGƯỜI Ở VIỆT NAM<br />
Chu Thị Vân Anh*<br />
Trường Đại học Khoa học – ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Thần thoại là sáng tác của người nguyên thủy, phản ánh trạng thái sinh hoạt vật chất và tinh thần<br />
của con người trong buổi sơ khai của lịch sử. Thần thoại về những vị thần khổng lồ được coi là lớp<br />
thần thoại đầu tiên, xuất hiện sớm nhất trong lịch sử văn học các tộc người. Hình ảnh các vị thần<br />
khổng lồ - những người có tầm vóc và sức khỏe phi thường là một mô - típ quen thuộc trong hệ<br />
thống thần thoại của các tộc người. Thông qua bài viết này, tác giả muốn khái quát một số những<br />
đặc điểm chung, hay còn gọi là những “mẫu số chung” của các vị thần khổng lồ trong kho tàng<br />
văn học dân gian Việt Nam. Với phương pháp tiếp cận liên ngành, trên cơ sở khảo cứu thần thoại<br />
của nhiều tộc người, bằng những kiến giải của mình, tác giả bước đầu giải mã hệ thống biểu tượng<br />
này trong kho tàng thần thoại của các tộc người ở Việt Nam.<br />
Từ khóa: Thần thoại, người Tày, người Thái biểu tượng, các vị thần khổng lồ.<br />
<br />
Thần thoại về những vị thần buổi khai thiên<br />
lập địa được coi là lớp thần thoại đầu tiên,<br />
xuất hiện sớm trong lịch sử văn học các tộc<br />
người. Vì vậy, trong nghiên cứu văn học<br />
dân gian đã có nhiều công trình nghiên cứu<br />
về đề tài này.*<br />
Ở khía cạnh lý thuyết, Nguyễn Đổng Chi là<br />
tác giả có công trình nghiên cứu khá sớm [2].<br />
Qua đó đưa ra những quan điểm chung nhất<br />
về lý thuyết “thần thoại”. Đây được coi là tác<br />
phẩm có tính chất gợi mở cho những nghiên<br />
cứu tiếp theo.<br />
Bên cạnh nghiên cứu của Nguyễn Đổng Chi<br />
còn có những công trình của các tác giả: Cao<br />
Huy Đỉnh [3], Cầm Trọng [9], Hoàng<br />
Lương[7]… Trong đó các tác giả đã bước đầu<br />
tiếp cận và giải mã biểu tượng Thánh Gióng<br />
của người Việt và biểu tượng các vị thần<br />
khổng lồ của cư dân Thái ở Tây Bắc Việt<br />
Nam. Đặc biệt, tác giả Hoàng Lương [7] đã<br />
đề cập đến mối giao lưu văn hóa Tày - Thái<br />
cổ với văn hóa Việt thông qua những địa danh<br />
liên quan đến người anh hùng làng Gióng ở<br />
vùng trung châu Bắc Bộ.<br />
Trong công tác sưu tầm và nghiên cứu văn<br />
học dân gian, đã có những công trình chuyên<br />
khảo tập hợp các câu chuyện thần thoại của<br />
các tộc người ở Việt Nam [4],[5][6],[10]. Đây<br />
là nguồn tư liệu quý giá giúp chúng tôi hoàn<br />
thành bài viết này.<br />
*<br />
<br />
Tel: 0983834376; Email: vananhdth@gmail.com<br />
<br />
Tuy thần thoại về các vị thần khổng lồ đã<br />
được quan tâm nghiên cứu từ sớm, nhưng<br />
dường như nó chỉ được quan tâm ở khía cạnh<br />
văn học dân gian. Về cơ bản, những nội dung<br />
của thần thoại đã được tiếp cận ở nhiều khía<br />
cạnh. Tuy nhiên, với tư cách là đối tượng<br />
nghiên cứu của Dân tộc học - Nhân học nhằm<br />
giải mã về những biểu tượng chưa được các<br />
nhà nghiên cứu quan tâm thích đáng. Vì vậy,<br />
với mục đích tìm hiểu về những nét chung<br />
nhất - những “mẫu số chung” của các vị thần<br />
khổng lồ sẽ góp thêm một cái nhìn khái quát<br />
hơn về vấn đề này.<br />
Biểu tượng “Người khổng lồ” trong thần<br />
thoại một số tộc người ở Việt Nam<br />
Thần thoại ra đời khi mà trình độ nhận thức<br />
của con người đã có bước phát triển nhất<br />
định. Nội dung thần thoại chủ yếu phản ánh<br />
khát vọng hiểu biết và chinh phục tự nhiên<br />
phục vụ cho cuộc sống cộng đồng của người<br />
nguyên thuỷ. Do vậy, yếu tố hoang đường, ấu<br />
trĩ trong buổi sơ khai của lịch sử thể hiện rõ<br />
nét. Trong đó điển hình là hình ảnh về những<br />
vị thần khổng lồ - những người có sức vóc<br />
cao lớn dị thường và có sức khỏe phi thường,<br />
những người có công tạo ra cảnh quan tự<br />
nhiên mà người nguyên thuỷ đang sống.<br />
Thần thoại của người Thái phổ biến có hình<br />
tượng về lớp người khổng lồ Sô Công và Ải<br />
Lậc Cậc. Tương truyền rằng bảy cặp ông bà<br />
khổng lồ Sô Công được Then cử xuống để tạo<br />
23<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Chu Thị Vân Anh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
dựng lại Mường Then. Tuỳ từng công việc,<br />
các ông bà Sô Công được kèm theo những tên<br />
gọi khác nhau.<br />
Đóng vai trò quan trọng nhất là ông Sô Công<br />
Phạ (tức ông Sô Công Trời) tạo ra bầu trời và<br />
bà Sô Công Đin (bà Sô Công Đất) đẻ ra đất<br />
đai màu mỡ phủ lên vùng đồng bằng lòng<br />
chảo Mường Then, chuẩn bị cho Ải Lậc Cậc<br />
xuất hiện và sau đó là loài người.<br />
Chuyện kể về người khổng lồ Sô Công đã đi<br />
vào tâm linh Thái. Bài đọc trong lễ cúng thần<br />
mường (xên mương) đã khấn đến bốn vị này<br />
bằng câu:<br />
“Xong pú Sô Công Cặm Phạ<br />
Xong pú Sô Công Cặm Mók<br />
Pú Cặm Mók nó nen mương chắn mả<br />
Pú Cặm Phạ minh mương chắng đảy na”<br />
Nghĩa là:<br />
“Hai ông Sô Công chống trời<br />
Hai ông Sô Công chống mây<br />
Ông Chống Mây để hồn thiêng đất mường phát<br />
Ông Chống Trời để nền móng hồn thiêng của<br />
mường vững vàng”.<br />
Sau thế hệ của các Sô Công và Ải Lậc Cậc,<br />
Then mới cử xuống dưới trần lớp người mới.<br />
Đó là tổ tiên của các tộc người sau này. Riêng<br />
đối với người Thái, họ vẫn luôn ghi nhớ công<br />
ơn khai phá ruộng đồng, tạo nên diện mạo<br />
tươi đẹp cho cảnh quan thiên nhiên nơi mà<br />
tộc người sinh sống. Trong bài cúng mo<br />
mường đặt tên cho vợ chồng Ải là “chủ ông<br />
Súc, bà San” có câu miêu tả: “ông cao bằng<br />
vách núi, bà lớn bằng núi non” (Chảu xung<br />
piêng phằng, gia năng piêng pu).<br />
Qua câu chuyện về lớp người khổng lồ có<br />
công khai thiên lập địa trong thần thoại Thái,<br />
“người Thái coi Sô Công và Ải Lậc Cậc là<br />
những vị thần sáng tạo, tượng trưng cho sức<br />
mạnh của tự nhiên và lực lượng lao động của<br />
con người, hoà đồng cùng hệ sinh thái nhân<br />
văn làm xuất hiện hệ sinh thái nông nghiệp<br />
phức hợp, lấy cây trồng là lúa nước làm trụ<br />
cột, ở trong các thung lũng lòng chảo vùng<br />
núi cao nguyên của miền nhiệt đới ẩm ướt.<br />
Theo tâm linh ấy, sự sinh trời, đất, nước cốt<br />
cho xã hội con người tồn tại” [8, 444].<br />
<br />
94(06): 23 - 27<br />
<br />
Cùng chung chủ đề về những vị thần khổng lồ<br />
trong buổi bình minh của tộc người, kho tàng<br />
văn học dân gian của người Tày cũng có câu<br />
chuyện về vợ chồng “Báo Luông, Sao Cải”<br />
(ông To, bà Lớn). Truyền thuyết về cặp vợ<br />
chồng này nhằm giải thích cho sự hình thành<br />
tên đất cũng như sự ra đời của nghề nông<br />
trồng lúa nước của người Tày ở Cao Bằng.<br />
Nhờ khả năng sáng tạo của mình, hai vợ<br />
chồng cùng với đàn con đã có cuộc sống no<br />
đủ. Khi các con trưởng thành, ông bà lo dựng<br />
vợ gả chồng cho con rồi chia vùng cho chúng<br />
sinh sống:<br />
“Thằng Bế ở Bản Vạn<br />
Thằng Vạn nên đi Bản Ngần<br />
Thằng Hoàng thử về Đâu Ngả<br />
Thằng Mã trụ ở Nà Mè<br />
Thằng Hà làm nhà Tả Lạn<br />
Thằng Đàm sang tạm Ảng Giàng…”[6,105]<br />
Về sau, tên của các con trở thành tên gọi<br />
chính của các bản làng. Các con cái của Báo<br />
Luông - Sao Cải trở thành tổ tiên của các<br />
dòng họ người Tày ở Cao Bằng hiện nay. Họ<br />
đã nỗ lực hết mình gây dựng một cuộc sống<br />
tốt đẹp, no đủ cho con cháu về sau. Ngày nay<br />
ở Cao Bằng, mỗi dòng họ Tày đều có ý thức<br />
về những vị tổ của dòng họ và duy trì sự thờ<br />
cúng như một lòng tri ân đối với những người<br />
sáng lập ra dòng họ cũng như tộc người.<br />
Có thể nói, hình ảnh những vị thần khổng lồ những vị thần trong buổi bình minh của loài<br />
người - là mẫu số chung phổ biến trong thần<br />
thoại của các tộc người không chỉ ở nước ta<br />
mà có tính chất phổ biến toàn nhân loại.<br />
Trong văn học dân gian của các tộc người ở<br />
nước ta, không chỉ thấy hình ảnh này trong<br />
thần thoại cư dân Tày – Thái, mà còn phổ<br />
biến ở những tộc người khác. Ta bắt gặp<br />
trong thần thoại của người Việt (Kinh) hình<br />
ảnh của ông Thần Trụ Trời với một thân thể<br />
“to lớn không biết bao nhiêu mà kể; chân<br />
thần bước một bước cứ như bây giờ từ tỉnh<br />
này qua tỉnh nọ hay là từ đỉnh núi này sang<br />
đỉnh núi kia” [2,75]. Công việc của thần là<br />
"đứng dậy đội trời lên cao rồi đào đất, đá đắp<br />
thành một cái cột vừa cao vừa to để chống<br />
trời"[2,76]. Tiếp theo công việc phân khai trời<br />
<br />
24<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Chu Thị Vân Anh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
đất của thần Trụ Trời là đến công việc kiến<br />
tạo của một loạt các vị thần khác được nhắc<br />
tới trong câu ca quen thuộc của người Việt:<br />
“Nhất ông đếm cát,<br />
Nhì ông tát bể (biển),<br />
Ba ông kể sao,<br />
Bốn ông đào sông,<br />
Năm ông trồng cây,<br />
Sáu ông xây rú,<br />
Bảy ông trụ trời…”[2, tr77].<br />
Như vậy, theo quan niệm của người Việt xưa,<br />
thiên nhiên xung quanh họ chính là thành quả<br />
lao động miệt mài của những vị thần khổng lồ<br />
- những vị thần có sức mạnh sáng tạo trong<br />
buổi khai thiên lập địa.<br />
Trong thần thoại về buổi đầu lịch sử tạo dựng<br />
cuộc sống cho con người, trong thần thoại của<br />
người Việt còn có hình ảnh của cặp đôi Nữ<br />
Oa - Tứ Tượng (hai thần Đực - Cái). Hai thần<br />
này không chỉ là biểu tượng cho sức sáng tạo<br />
của con người mà còn là biểu tượng cho sự<br />
hoà hợp âm dương, cho quan niệm về hôn<br />
nhân và gia đình của người Việt cổ.<br />
Cũng nằm trong đề tài này, cư dân vùng trung<br />
châu Bắc Bộ vẫn còn lưu truyền câu chuyện<br />
về ông Đổng - được người dân địa phương<br />
coi là cha của thánh Dóng sau này, bởi có liên<br />
quan đến dấu chân khổng lồ mà mẹ ông Dóng<br />
dẫm phải trên một tảng đá ở Dóng - mốt (bây<br />
giờ là thôn Đổng Viên, xã Phù Đổng). Dấu<br />
chân đó chính là bắt đầu cho câu chuyện về<br />
ông Dóng [3].<br />
Từ lao động chinh phục tự nhiên, một sự lao<br />
động hết sức cần cù, tỉ mỉ và vất vả trên từng<br />
tấc đất, từng dòng nước, với từng cây cà, bó<br />
mạ, con ốc, con cua, con cá, với từng mảnh<br />
đá, hòn quặng của người Việt cổ trên vùng<br />
trung châu đã từng bị hạn hán, bị dông bão<br />
hoành hành, mà vẽ ra một ông Đổng to bằng<br />
vũ trụ. Rồi từ ông Đổng khổng lồ đó, nghĩa là<br />
từ lý tưởng chinh phục tự nhiên ấy, ta lại có<br />
một ông Dóng đánh thắng giặc Ân mạnh mẽ<br />
chẳng kém gì sự chuyển vần của tạo hoá<br />
thành sông núi, sự rung động của trời đất<br />
thành mưa gió, sấm sét.<br />
<br />
94(06): 23 - 27<br />
<br />
Có thể thần thoại về ông Đổng cũng như ông<br />
Dóng ra đời muộn hơn so với các thần thoại<br />
khác, nhưng xét cho cùng nó cũng đều nằm<br />
trong khuôn khổ nội dung phản ánh ước mơ,<br />
khát vọng chinh phục tự nhiên của con người<br />
nhằm đảm bảo cho cuộc sống ổn định của cả<br />
cộng đồng. Do vậy mà thần thoại về ông<br />
Đổng, ông Dóng gắn liền với các lễ hội dân<br />
gian vẫn được các cư dân vùng trung châu<br />
Bắc Bộ duy trì cho đến tận ngày nay.<br />
Trong thần thoại của người Xê đăng cũng có<br />
truyền thuyết về người khổng lồ - ông Rờ Xí vị thần sáng tạo, khai thiên lập địa [1]. Hay<br />
như câu chuyện về Taman Xơ ri - vị thần<br />
sáng tạo của tộc người Co[5].<br />
Khi giải thích về nguồn gốc của loài người,<br />
thần thoại của người Mảng cũng đề cập đến<br />
vai trò kiến tạo thiên nhiên của hai vị thần Ai<br />
Húi - Ai Hĩnh. Các thần được Monten giao cho<br />
nhiệm vụ xuống trần gian “đắp núi, xẻ sông<br />
suối, làm ra cây cối và muôn loài” [10, tr 26].<br />
Hình tượng về người khổng lồ cũng được tìm<br />
thấy trong thần thoại các tộc người thiểu số<br />
khác như người Bana với hai thần tạo hoá là<br />
nam thần Cơi - Dơi và nữ thần Con - Két.<br />
Trong kho tàng văn học dân gian về buổi<br />
đầu lịch sử của tộc người, người Cao Lan<br />
cũng có thần thoại về vợ chồng Trời Đất có<br />
vai trò sáng tạo ra muôn vật, người Lô Lô<br />
có cặp đôi Két giơ - Cagiê, hay ông Thu<br />
Tha, bà Thu Thiên, ông Đùng - bà Đà trong<br />
thần thoại Mường [4].<br />
Từ những khảo cứu trên, chúng tôi đã đi đến<br />
nhận định rằng, hình ảnh về những vị thần<br />
khổng lồ có vai trò kiến tạo trời và đất đã trở<br />
thành mô típ quen thuộc trong thần thoại của<br />
các tộc người ở nước ta. Vậy liệu giữa những<br />
vị thần khai thiên lập địa của các tộc người ở<br />
Việt Nam có những điểm nào giống nhau?<br />
Tại sao lại có những sự tương đồng như vậy?<br />
Mẫu số chung của các vị thần sáng tạo<br />
Qua những tìm hiểu cụ thể về các vị thần sáng<br />
tạo phổ biến trong thần thoại các tộc người ở<br />
Việt Nam, chúng tôi xin khái quát về những<br />
đặc điểm chung nhất, được coi là “mẫu số<br />
chung” của các vị thần.<br />
25<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Chu Thị Vân Anh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Thứ nhất: họ là những người có sức vóc phi<br />
thường, là những người “khổng lồ” để đảm<br />
nhận công việc nặng nhọc “khai phá và kiến<br />
tạo thế giới”. Sức mạnh của họ sánh ngang<br />
với sức sáng tạo của thiên nhiên.<br />
Thứ hai: Họ là những người có lai lịch khác<br />
thường. Có thể là con trời (trường hợp Ai Húi<br />
- Ai Hĩnh, Sô Công và Ải Lậc Cậc…), hay<br />
được sinh ra trong mớ hỗn mang của trời và<br />
đất (thần Bàn Cổ), hoặc có nguồn gốc thần bí<br />
(Inganua mangan)… Vì những công việc mà<br />
họ làm hết sức đặc biệt, không giống với<br />
những công việc của những người bình<br />
thường nên lai lịch của họ cũng phải đặc biệt<br />
để có thể đảm nhận những trọng trách không<br />
giống với con người thông thường. Chính<br />
những điều kiện xuất thân như vậy mà ngay<br />
từ đầu đã khiến cho các vị thần này trở nên<br />
thật phi thường.<br />
Thứ ba: trong các thần thoại về thuở khai<br />
thiên lập địa của con người, thường có sự<br />
xuất hiện đồng thời của một cặp đôi nam thần<br />
và nữ thần. Sự ghép đôi này là rất phổ biến<br />
trong thần thoại của các tộc người không chỉ<br />
ở nước ta mà còn trên phạm vi toàn thế giới.<br />
Phải chăng, trong buổi đầu của lịch sử nhân<br />
loại, khi mà nhận thức của con người còn<br />
nhiều hạn chế, quan niệm về sự hoà hợp âm dương đã bước đầu được con người nhận thức<br />
và trở thành tư tưởng chi phối mọi hoạt động<br />
sáng tạo?<br />
Thứ tư: những công việc của các vị thần sáng<br />
tạo chẳng qua cũng chỉ là sự mô phỏng lại<br />
những hoạt động lao động thường nhật của con<br />
người. Hay nói cách khác, các vị thần “khổng<br />
lồ” là sự “thần thánh hoá”, “thiêng hoá” quá<br />
trình lao động, sáng tạo của con người. Bằng<br />
những việc làm hết sức cụ thể, thông qua hình<br />
tượng các vị thần có tầm vóc khác thường,<br />
sánh ngang với tầm vóc của thiên nhiên, của<br />
vũ trụ, con người muốn thể hiện khát vọng cải<br />
biến thế giới theo hướng có lợi cho mình. Ước<br />
vọng đó mang tính phổ quát đối với toàn nhân<br />
loại thông qua một hình tượng khái quát những vị thần “khổng lồ”.<br />
Thứ năm: những vị thần thường là những<br />
người bộc trực, nóng tính nhưng cũng hết<br />
lòng vì công việc. Cũng giống như con người,<br />
<br />
94(06): 23 - 27<br />
<br />
bên cạnh những ưu điểm, các vị thần sáng tạo<br />
cũng có những hạn chế nhất định trong tính<br />
cách cũng như cách hành xử. Tính cách đó<br />
chính là sự hiện thực hoá tính cách của mỗi cá<br />
nhân trong cộng đồng. Hay nói cách khác,<br />
hình ảnh các vị thần cũng chính là hình ảnh<br />
của con người trong buổi đầu của lịch sử.<br />
Thứ sáu: biểu tượng về những vị thần khổng<br />
lồ là đặc trưng cho các cư dân trồng lúa nước,<br />
gắn liền với tín ngưỡng phồn thực truyền<br />
thống. Điển hình như trong tâm thức của<br />
người Thái, các vị Sô Công và Ải Lậc Cậc có<br />
vai trò quan trọng và được thờ cúng như<br />
những vị thần nông. Trong văn hoá của người<br />
Tày cũng vậy! Vợ chồng Báo Luông, Sao Cải<br />
cũng được coi là những người đầu tiên có<br />
công truyền dạy nghề nông cho tộc người.<br />
Hay ta cũng bắt gặp hình ảnh những vị thần<br />
khổng lồ trong thần thoại của người Việt<br />
(phong phú hơn cả), của người Mường (ông<br />
Đùng, bà Đà) là những cư dân trồng lúa nước<br />
điển hình. Chính việc đề cao vai trò của<br />
những vị thần khổng lồ này là khởi nguồn cho<br />
tín ngưỡng phồn thực của các cư dân trồng<br />
lúa nước ở nước ta.<br />
Giải thích cho sự tương đồng về hình tượng<br />
giữa các tộc người, có lẽ chúng ta phải đề cập<br />
đến sự quy định bởi yếu tố kinh tế do điều<br />
kiện tự nhiên chi phối. Tất cả các tộc người<br />
được khảo cứu ở đây đều là những cư dân<br />
trồng lúa nước, sinh sống ở những vùng đồng<br />
bằng chiêm trũng hoặc vùng thung lũng trước<br />
núi. Do sinh tụ trên dải đất nhiệt đới, lại cư<br />
trú ở vùng đất đai màu mỡ, họ đã sớm chọn<br />
nghề nông trồng lúa nước làm nền tảng kinh<br />
tế chính của tộc người. Chính vì vậy mà nó<br />
trở thành một nếp cảm nghĩ, một mô típ trùng<br />
lặp trong văn học dân gian các tộc người.<br />
KẾT LUẬN<br />
Khác với những vị thần trong các loại truyện<br />
cổ tích, truyền thuyết ở những giai đoạn sau<br />
này thường mang trong mình yếu tố thần tiên,<br />
hoang đường, hình ảnh của các vị thần trong<br />
thần thoại được coi là bản sao của đời sống<br />
hiện thực được phản ánh vào trong văn học. Ở<br />
đó, các vị thần không phải là những lực lượng<br />
cao siêu với những phép màu kỳ ảo, mà đó<br />
chỉ là hình ảnh về xã hội và con người trong<br />
<br />
26<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Chu Thị Vân Anh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
buổi ban sơ của lịch sử. Với khát vọng tìm<br />
hiểu về những hiện tượng tự nhiên để chinh<br />
phục nó, với ý thức về sức mạnh của lao<br />
động, con người đã qui mọi sự vật trong tự<br />
nhiên là do khả năng sáng tạo của các vị thần<br />
- thực chất là những con người đã được “thần<br />
thánh hoá”. Thiên nhiên trở nên quá đỗi gần<br />
gũi với con người, trở thành đối tượng tác<br />
động thường xuyên của con người. Tầm vóc<br />
to lớn, phi thường của các vị thần sáng tạo<br />
cũng chính là biểu tượng đầy đủ và khái quát<br />
nhất cho sức mạnh sáng tạo của bản thân con<br />
người, cho sức mạnh cải biến thế giới mà con<br />
người đã, đang và sẽ làm trong suốt lịch sử<br />
tồn tại của mình.<br />
“Giải mã” biểu tượng là công việc rất khó<br />
khăn, bởi dù cố gắng đến đâu chúng ta cũng<br />
chỉ mới chạm được vào một phần ý nghĩa của<br />
nó. Chính vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi<br />
chỉ tập trung vào giải quyết những vấn đề đặt<br />
ra theo quan điểm nghiên cứu của mình,<br />
nhằm có cách tiếp cận mới mẻ hơn về một đối<br />
tượng nghiên cứu khá phổ biến trong văn học,<br />
dân tộc học cũng như trong văn hoá dân gian<br />
(folklore).<br />
<br />
94(06): 23 - 27<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Ngô Vĩnh Bình (1982), Truyện cổ Xê-đăng,<br />
NxbVăn học, Hà Nội.<br />
2. Nguyễn Đổng Chi (1956), Sơ lược về thần thoại<br />
Việt Nam, Nxb Văn học, Hà Nội.<br />
3.Cao Huy Đỉnh (1969), Người anh hùng làng<br />
Dóng, Nxb Khoa học – Xã hội, Hà Nội.<br />
4. Nguyễn Thị Huế, Trần Thị An (ST&BS)<br />
(2000), Tuyển tập văn học Việt Nam, Tập 1: Thần<br />
thoại - Truyền thuyết, Nxb Giáo dục, Hà Nội.<br />
5. Vũ Hùng (1992), Truyện cổ Co, Nxb Đà Nẵng.<br />
6. Vương Hùng (2000), “Pú Luông, Gia Cải”,<br />
trong “Lịch sử cổ đại Cao Bằng - Kỷ yếu Hội<br />
thảo”, Nxb Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Cao Bằng.<br />
7. Hoàng Lương (2010), “Những địa danh Tày –<br />
Thái cổ ở xung quanh vùng Hà Nội”, Tạp chí Dân<br />
tộc học, số 4/2010 (tr 50 - 57)<br />
8. Cầm Trọng (1987), Mấy vấn đề cơ bản vê lịch<br />
sử kinh tế- xã hội cổ đại người Thái ở Tây Bắc<br />
Việt Nam, Nxb Khoa học – Xã hội, Hà Nội.<br />
9. Cầm Trọng (2008), Huyền thoại Mường Then,<br />
Nxb Văn hóa dân tộc Hà Nội.<br />
10. Đặng Nghiêm Vạn (1994), Truyện cổ các dân<br />
tộc ít người Việt Nam; Tập 3: dòng Nam Á, Nxb<br />
Văn học, Hà Nội.<br />
<br />
SUMMARY<br />
GENERAL FORM OF GIANT GODS IN MYTHOLOGY<br />
OF SOME ETHNICS IN VIETNAM<br />
Chu Thi Van Anh*<br />
College of Sciences - TNU<br />
<br />
Mythology is composed by primitive people, reflecting the state of living matter and the human<br />
spirit in the dawn of history. The myth of giant gods are considered the first class mythology<br />
appearing early in the history of ethnic literature. Image of the giant gods who have the statue and<br />
extraordinary health is a familiar motif in the system of ethnic myths. Through this article, the<br />
author would like to cover some of the common features, also known as the “common<br />
denominator” of giant gods folklore treasure of Vietnam. With cross – sectoral approach, on the<br />
basis of many researches on ethnic myths, with their insights, the author initially decoded symbol<br />
system in the mythical treasure of the ethnic people in Vietnam.<br />
Key words: Mythology, Tay ethnic, Thai ethnic, symbol, giant gods<br />
<br />
Ngày nhận: 12/03/2012; Ngày phản biện:20/03/2012; Ngày duyệt đăng:12/06/2012<br />
<br />
*<br />
<br />
Tel: 0983834376; Email: vananhdth@gmail.com<br />
<br />
27<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />