intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mâu thuẩn biện chứng trong nên kinh tê thị nước ta hiện nay

Chia sẻ: Nguyen Tran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

75
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mâu thuẩn là một hiện tượng có trong tất cả các lĩnh vực tự nhiên xã hội và tư duy con người. Trong hoạt động kinh tế thì mâu thuẩn củng mang tính phổ biến

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mâu thuẩn biện chứng trong nên kinh tê thị nước ta hiện nay

  1. “Mâu thuẩn biện chứng trong nên kinh tê thị nước ta hiện nay”
  2. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN PH N I: TV N Mâu thu n là m t hi n tư ng có trong t t c các lĩnh v c t nhiên xã h i, và tư duy c a con ngư i. Trong ho t ng kinh t thì mâu thu n cũng mang tính ph bi n,ch ng h n như cung và c u, tích lu và tiêu dùng, tính ch t k ho ch hoá c a t ng xó nghi p, công ty v i tính t phát vô chính ph c a n n s n xu t hàng hoá, mâu thu n gi a l c lư ng s n xu t và quan h s n xu t. Mâu thu n t khi s v t xu t hi n cho n khi s v t k t thúc. Trong m i s v t, mâu thu n hình thành không ph i ch có m t mà có th có nhi u mâu thu n. Mâu thu n này m t i thì mâu thu n khác l i hình thành. Trong s nghi p im i t nư c ta do ng lãnh o ã giành ư c nhi u th ng l i và bư c u mang tính ch t quy t nh, quan tr ng trong quá trình chuy n i n n kinh t quan liêu bao c p sang n n kinh t th trư ng có s qu n lý c a nhà nư c theo nh hư ng xã h i ch nghĩa. Trong nh ng chuy n bi n ó ta ã t ư c nhi u thành công nhưng cũng không ít nh ng mâu thu n làm kìm hãm s phát tri n c a công cu c i m i. Vì v y ph i có nh ng bi n pháp gi i quy t thúc y n n kinh t phát tri n. V i nh ng ham mu n tìm hi u thêm v n n kinh t c a t nư c ta cũng như nh ng b c xúc và nh ng v n c n gi i quy t trong n n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa tôi ch n “Mâu thu n bi n ch ng trong n n kinh t th trư ng nư c ta hi n nay” hay cũng chính là n n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa làm tài cho bài ti u lu n này.
  3. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN PH N II: GI I QUY T V N 1. Quy lu t mâu thu n trong phép bi n ch ng duy v t 1.1. Mâu thu n là hi n tư ng khách quan và ph bi n T t c các s v t hi n tư ng t n t i trong th c t i khách quan u ch a ng trong nó nh ng mâu thu n. S hình thành và phát tri n c a mâu thu n là do c u trúc t thân v n có bên trong c a s v t, hi n tư ng quy nh. Mâu thu n t n t i không ph thu c vào b t kỳ m t l c lư ng siêu t nhiên nào, k c ý chí c a con ngư i. M i m t s v t hi n tư ng ang t n t i u là m t th th ng nh t ư c c u thành b i các m t, các khuynh hư ng, các thu c tính phát tri n ngư c chi u nhau, il p nhau. S liên h tác ng qua l i, u tranh chuy n hoá, bài tr và ph nh l n nhau, t o thành ng l c bên trong c a m i qúa trình v n ngvà phát tri n khách quan c a chính b n thân các s v t hi n tư ng. Mâu thu n là hi n tư ng có trong t t c các lĩnh v c khoa h c t nhiên hi n i ch ng minh r ng th gi i vi môlà s th ng nh t gi a nh ng th c th có i n tích trái d u, gi a h t và trư ng h t và ph n h t. Xã h i loài ngư i có nh ng mâu thu n ph c t p hơn, ó là mâu thu n gi a l c lư ng s n xu t và quan h s n xu t, cơ s h t ng và ki n trúc thư ng t ng, gi a các giai c p i kháng như ch nô và nô l , nông dân và a ch , tư s n và vô s n. Ho t ng kinh t mâu thu n cũng mang tính ph bi n, ch ng h n như cung và c u, tích lu và tiêu dùng, tính k ho ch hoá c a t ng xí nghi p, công ty v i tính t phát vô chính ph c a n n s n xu t hàng hoá … Trong tư duy c a con ngư i cũng có nh ng mâu thu n như chân lý và sai l m. Mâu thu n t n t i t khi s v t xu t hi n cho n khi s v t k t thúc. Trong m i s v t, mâu thu n hình thành không ph i ch có m t mà có nhi u mâu thu n, vì s v t trong cùng m t lúc có r t nhi u m t i l p. Mâu thu n này m t i thì mâu thu n khác l i hình thành. Ănghen ch ra r ng chính s v n ng ơn gi n nh t c a v t ch t cũng là m t mâu thu n. V t ch t t n t i hình th c v n ng cao
  4. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN hơn, mâu thu n th hi n càng rõ nét hơn. Nó g n li n v i s v t, xuyên su t qúa trình phát sinh, phát tri n và di t vong c a s v t. ó chính là nh ng thu c tính quy nh tính khách quan và ph bi n c a mâu thu n. 1.2. S u tranh và th ng nh t c a các m t il p a. Th nào là m t il p Trong phép bi n ch ng duy v t, khái ni m m t i l p là s khái quát nh ng m t, nh ng thu c tính, nh ng khuynh hư ng, phát tri n ngư c chi u nhau t n t i trong cùng m t s v t, hi n tư ng t o nên s v t hi n tư ng n ví d tích lu và tiêu dùng trong kinh t .Do ó c n phân bi t r ng không ph i b t kỳ hai m t i l p nào cũng t o nên mâu thu n.B i vì trong các s v t hi n tư ng c a th gi i khách quan không ph i ch t n t i trong nó hai m t i l p. Trong cùng m t th i i m, m i m t s v t có th t n t i nhi u m t i l p, ch có nh ng m t il p nào t n t i th ng nh t trong cùng m t s v t như m t ch nh th , nhưng có khuynh hư ng phát tri n ngư c chi u nhau, bài tr , ph nh và chuy n hoá l n nhau thì hai m t i l p như v y m i g i là hai m t i l p t o thành mâu thu n. Ví d , trong m t n n s n xu t xã h i xu t hi n hàng lo t các hư ng phát tri n ngư c chi u nhau như cung và c u, tích lu và tiêu dùng v.v… b. S th ng nh t c a các m t il p “Th ng nh t” c a các m t i l p ư c hi u v i nghĩa không ph i chúng ng bên c nh nhau mà là nương t a vào nhau, t o ra s phù h p cân b ng nhưng liên h ph thu c, quy nh và ràng bu c l n nhau. M t i l p này l y m t t n t i kia làm ti n cho s t n t i c a chính mình và ngư c l i. N u thi u m t trong hai m t chính t o thành s v t thì nh t nh s không có s t n t i c a s v t.B i v y s th ng nh t c a các m t i l p là i u ki n không th thi u ư c cho s t n t i c a b t kỳ s v t, hi n tư ng nào. S th ng nh t này là do nh ng c i m riêng c a b n thân s v t t o nên. Ví d , trong kinh t :gi a hai m t tích lu và tiêu dùng i l p th ng nh t v i nhau trong n n s n xu t. Không có tích lu thì không th c hi n ư c quá trình tái s n
  5. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN xu t m r ng và như v y s không có i u ki n tho mãn nhu c u tiêu dùng ngày càng cao. Ngư c l i n u không m b o tho mãn v nhu c u tiêu dùng thì cũng không y m nh s n xu t phát tri n. Không y m nh s n xu t phát tri n thì cũng không có tích lu . T t nhiên khái ni m “th ng nh t” này cũng ch mang tính tương i mà thôi. B n thân n i dung khái ni m ã nói lên tính ch t tương i c a nó :th ng nh t c a cái i l p, trong th ng nh t ã bao hàm và ch a ưng trong nó s i l p. “Khái ni m s th ng nh t c a các m t i l p” còn ư c dùng cùng m t nghĩa v i khái ni m “s ng nh t” c a các m t i l p. Vì v y trong quy lu t mâu thu n, ng nh t và th ng nh t ư c hi u là ng nghĩa v i nhau. Lênin vi t : “S ng nh t c a các m t i l p ( “th ng nh t” c a chúng, nói như v y có l úng hơn ?. Tuy ây s phân bi t gi a các t ng nh t và th ng nh t không quan tr ng l m. Theo m t nghĩa nào ó c hai u úng ), ó là s th a nh n ( s tìm ra ) nh ng khuynh hư ng mâu thu n, bài tr l n nhau, i l p trong t t c các hi n tư ng và qúa trình c a gi i t nhiên ( k c tinh th n và xã h i )”. Tuy nhiên trong nh ng quan h xác nh, khái ni m ng nh t và th ng nh t không hoàn toàn ng nghĩa v i nhau. ó là trong trư ng h p mà m t i l p chuy n hoá l n nhau. Lênin vi t : “ Phép bi n ch ng là h c thuy t v ch ra nh ng m t i l p làm th nào là có th và thư ng là ( tr thành ) ng nh t trong nh ng i u ki n nào chúng là ng nh t, b ng cách chuy n hoá l n nhau, t i sao lý trí con ngư i không nên xem nh ng m t i l p y là ch t, c ng , mà là sinh ng, có i u ki n năng ng, chuy n hoá l n nhau”. Như v y m i s v t v a là b n thân nó, v a là cái khác v i b n thân nó. Trong s ng nh t ã bao hàm s khác nhau, không có cái gì ng nh t thu n tuý không có i l p không chuy n hoá. c, u tranh c a các m t il p S th ng nh t c a các m t i l p trong cùng m t s v t không tách r i s u tranh chuy n hoá gi a chúng. B i vì các m t i l p cùng t n t i trong m t s v t, th ng nh t như m t chính th tr n v n nhưng không n m yên bên nhau mà u
  6. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN tranh chuy n hoá l n nhau t o thành ng l c phát tri n c a b n thân s v t. S u tranh chuy n hoá, bài tr và ph nh l n nhau gi a các m t trong th gi i khách quan th hi n dư i nhi u d ng khác nhau. Ví d : trong các phương th c s n xu t có giai c p i kháng, mâu thu n gi a l c lư ng s n xu t tiên ti n v i quan h s n xu t l c h u kìm hãm, nó di n ra r t gay g t và quy t li t. Ch thông qua các cu c cách m ng xã h i, b ng r t nhi u hình th c k c b o l c m i có th gi i quy t ư c mâu thu n m t cách căn b n. S u tranh c a các m t i l p ư c chia ra làm nhi u giai o n. Thông thư ng khi m i xu t hi n hai m t i l p chưa th hi n rõ ràng s xung kh c gay g t. T t nhiên không ph i b t kỳ s khác nhau nào cũng ư c g i la mâu thu n. Ch có nh ng m t khác nhau t n t i trong cùng m t s v t nhưng liên h h u cơ v i nhau, phát tri n ngư c chi u nhau, t o thành ng l c bên trong c a s phát tri n thì hai m t i l p y m i hình thành bư c u c a mâu thu n. Khi hai m t il p c a mâu thu n phát tri n n giai o n xung t gay g t, nó bi n thành i l p. S v t cũ m t i, s v t m i ư c hình thành. Sau khi mâu thu n ư c gi i quy t, s v t m i hơn xu t hi n. C như th u tranh gi a các m t i l p làm s v t bi n i không ng ng t th p n cao. Chính vì v y, Lênin kh ng nh s phát tri n là m t cu c “ u tranh” gi a các m t i l p. Khi bàn v m i quan h gi a th ng nh t và u tranh c a các m t i l p, Lênin ch ra r ng : m c dù th ng nh t ch là i u ki n s v t t n t i v i ý nghĩa là chính nó – nh có s th ng nh t c a các m t i l p mà chúng ta nh n bi t ư c các s v t, hi n tư ng t n t i trong th gi i khách quan. Song b n thân c a s th ng nh t ch là tương i và t m th i. u tranh gi a các m t m i là tuy t i. Nó di n ra thư ng xuyên liên t c trong su t quá trình t n t i c a s v t. K c trong tr ng thái n nh c a s v t, cũng như chuy n hoá nh y v t v ch t. Lênin vi t : “ s th ng nh t phù h p, ng nh t, tác d ng ngang nhau c a các m t i l p là có i u ki n t m th i, thoáng qua trong tương i. S u tranh c a các m t il p bài tr l n nhau là tuy t i cũng như s phát tri n, s v n ng tuy t i”.
  7. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN 1.3. S chuy n hoá c a các m t il p Không ph i b t kỳ s u tranh nào c a các m t i l p u d n n s chuy n hóa gi a chúng. Ch có s u tranh c a các m t i l p phát tri n nm t trình nh t nh h i các i u ki n c n thi t m i d n n s chuy n hoá bài tr và ph nh l n nhau. Trong gi i t nhiên, chuy n hoá c a các m t i l p thư ng di n ra m t cách t phát, còn trong xã h i chuy n hoá c a các m t i l p nh t thi t ph i di n ra thông qua ho t ng ý th c c a con ngươì. Không nên hi u s chuy n hoá l n nhau gi a các m t i l p ch là s hoán i v trí m t cách ơn gi n, máy móc. Thông thư ng thì mâu thu n chuy n hoá theo hai phương th c: + M t là : m t i l p này chuy n hoá thành m t i l p kia nhưng trình cao hơn xét v phương di n ch t c a s v t Ví d : l c lư ng s n xu t và quan h s n xu t trong xã h i phong ki n u tranh và chuy n hoá l n nhau hình thành quan h s n xu t m i – quan h s n xu t tư b n ch nghĩa và l c lư ng s n xu t m i trình cao hơn. + Hai là : c hai m t i l p chuy n hoá l n nhau hình thành hai m t i l p m i hoàn toàn. Ví d : n n kinh t Vi t Nam chuy n t n n kinh t t p chung bao c p sang n n kinh t th trư ng có s qu n lý c a nhà nư c theo nh hư ng xã h i ch nghĩa. Tóm l i, trong th gi i hi n th c, b t kỳ s v t hi n tư ng nào cũng ch a ng trong b n thân nó nh ng m t nh ng thu c tính có khuynh hư ng phát tri n ngư c chi u nhau. S u tranh chuy n hoá c a các m t i l p trong i u ki n c th t o thành mâu thu n.Mâu thu n là hi n tư ng khách quan và ph bi n c a th gi i. Mâu thu n ư c gi i quy t, s v t cũ m t i, s v t m i hình thành. S v t m i l i làm n y sinh các m t i l p và mâu thu n m i. Các m t i l p này l i u tranh chuy n hoá và ph nh l n nhau t o thành s v t m i hơn. C như vây mà các s v t hi n tư ng trong th gi i khách quan thư ng xuyên phát tri n và bi n
  8. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN i không ng ng. Vì v y, mâu thu n là ngu n g c và ng l c c a m t quá trình phát tri n. 2. Quá trình xây d ng n n kinh t th trư ng 2.1. c i m c a n n kinh t th trư ng Nư c ta ã, ang và s ti p bư c trên con ư ng xã h i ch nghĩa. S i m i này là m t t t y u c a l ch s . Nó d n n nh ng m c tiêu r t c th và mang tính cách m ng. S i m i này làm thay i hàng lo t các v n v lý lu n, th c ti n trong vi c phát tri n kinh t . Th c ti n con ư ng i lên ch nghĩa xã h i b o v và phát tri n ch nghĩa Mác –Lênin và tư tư ng H Chí Minh trong i u ki n hoàn c nh m i ng th i cũng là m c tiêu c a kinh t th trư ng. M c ích c a kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa là phát tri n l c lư ng s n xu t, phát tri n kinh t xây d ng cơ s v t ch t – k thu t c a ch nghĩa xã h i, nâng cao i s ng nhân dân, kích thích s n xu t, phát huy tính năng ng sáng t o, thúc y công nghi p hoá, hi n i hoá. Nhưng ng th i n n kinh t th trư ng cũng như n n kinh t t p chung không ph i là c tính c thù c h u c a m t ch kinh t , xã h i nào c . Mu n t ư c hi u qu cao trong kinh t thì m i nư c, m i ch xã h i ph i d a vào i u ki n hoàn c nh, c i m t nhiên c a mình phát tri n kinh t . Trư c th i kỳ i m i, trong quan i m v ch nghĩa xã h i ngư i ta hi u kinh t th trư ng ch là c trưng c a ch nghĩa tư b n, còn trong ch nghĩa xã h i thì s không còn kinh t th trư ng. Th i gian u c a qúa trình i m i, tuy chúng ta ã hi u r ng kinh t th trư ng là i u không th tránh kh i trong qúa trình xây d ng ch nghĩa xã h i, nhưng v n còn thái hoài nghi, chưa tin tư ng vào kh năng dung h p kinh t th trư ng v i b n ch t c a ch nghĩa xã h i. Th c ti n i m i kinh t –xã h i m t s nư c theo hư ng phát tri n kinh t th trư ng ã ch ng t r ng n n kinh t mà chúng ta ang xây d ng không ph i là tàn dư cu ch nghĩa tư b n, cũng không ph i là cái chúng ta b b t bu c, ph i mi n cư ng ch p nh n. Nó cũng không ph i là “ bư c quá ” trong qúa trình i
  9. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN lên xây d ng ch nghĩa xã h i và s ư c vư t qua khi ch nghĩa xã h i th ng l i. Kinh t th trư ng xã h i ch nghĩa là bư c phát tri n t t y u c a n n kinh t và n n văn minh nhân lo i, là trình trình phát tri n cao hơn c a n n kinh t nhân lo i sau kinh t th trư ng tư b n ch nghĩa. Có quan ni m như v y m i th y ư c r ng, b n ch t th i i quá t ch nghĩa tư b n lên ch nghĩa xã h i trên ph m vi toàn th gi i không ph i là s xoá b n n kinh t th trư ng nói chung, mà là s quá t n n kinh t th trư ng tư b n ch nghĩa sang n n kinh t xã h i ch nghĩa. Kinh t th trư ng xã h i ch nghĩa, ngoài nh ng nét chung v i n n kinh t th trư ng tư b n ch nghĩa như : m t n n s n xu t hàng hoá v i s liên k t và trao i trên quy mô r ng l n ph m vi qu c gia và qu c t , v i s phát huy y nh ng quy lu t : quy lu t giá tr , quy lu t cung c u… kinh t th trư ng còn có nh ng c trưng riêng : N u n n kinh t th trư ng tư b n ch nghĩa d a trên ch s h u tư nhân tư b n ch nghĩa v tư li u s n xu t thì trái l i n n kinh t th trư ng xã h i ch nghĩa tuy cũng là m t n n kinh t nhi u thành ph n nhưng nó d a trên ch s h u v tư li u s n xu t, t c là s làm ch c a ngư i lao ng i v i nh ng tư li u s n xu t ch y u c a xã h i. N u n n kinh t tư b n ch nghĩa l y phân ph i theo tư li u s n xu t và theo v n là hình th c phân ph i ch y u thì trong èn kinh t th trư ng xã h i ch nghĩa, quy lu t phân ph i theo lao ng m i có i u ki n phát huy m t cách y . N u n n kinh t th trư ng tư b n ch nghĩa phát tri n theo hư ng b t bình ng xã h i ngày càng sâu s c hơn, thì kinh t th trư ng xã h i ch nghĩa phát tri n theo hư ng ngày càng kh c ph c tình tr ng phân c c m t cách b t h p lý c a xã h i do n n kinh t th trư ng tư b n ch nghĩa t o ra. N u n n kinh t th trư ng tư b n ch nghĩa d a trên s khai thác c a các qu c gia, các khu v c phát tri n i v i tài nguyên và lao ng c a các vùng, các nư c kém phát tri n, thì n n kinh t th trư ng xã h i ch nghĩa d a trên s h p tác
  10. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN và trao i m t cách bình ng và cùng có l i gi a các vùng dân cư trong nư c và gi a các dân t c, các qu c gia trên th gi i. Nư c ta quá lên ch nghĩa xã h i trong i u ki n s n xu t nh là ph bi n do ó n n kinh t mà chúng ta xây d ng chưa ph i là n n kinh t th trư ng xã h i ch nghĩa, mà là m t n n kinh t quá : n n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa, t c là m t n n kinh t th trư ng tuy còn chưa thoát kh i nh ng c i m c a kinh t th trư ng tư b n ch nghĩa nhưng bư c u ã mang y u t xã h i ch nghĩa và nh ng y u t này ngày càng l n m nh lên thay th d n nh ng y u t tư b n ch nghĩa. 2.2. Chuy n sang n n kinh t th trư ng là t t y u khách quan Nư c ta ang trên con ương phát tri n kinh t . M t n n kinh t a d ng và phong phú c v quy mô và cách th c t ch c, n n kinh t th trư ng áp ng ư c m t ph n nào nh ng thách th c ó. Hơn n a nó là m t công c , phương th c nư c ta i t i m a tiêu xây d ng ch nghĩa xã h i. Nhìn l i n n kinh t t p chung quan liêu bao c p m i ho t ng kinh t -xã h i u ư c tri n khai trong c p qu c gia. Th i kỳ này tính bao c p c a nhà nư c i v i các ho t ng kinh t như s n xu t, lưu thông vv… còn khá n ng n và b c xúc. L i ích kinh t c a ngư i lao ng –l c lư ng s n xu t chính trong xã h i chưa ư c quan tâm úng m c,thu nh p còn th p. Vì th s v n ng c a n n kinh t th i kỳ này là ch m ch p, kém năng ng và ít tính sáng t o cao. Chuy n i sang n n kinh t th trư ng là bư c i úng nc a ng và nhà nư c ta. Theo bư c i c a kinh t th trư ng ta ã m nh d n chuy n i sang n n kinh t nhi u thành ph n s d ng các quan h hàng hoá, ti n t , cung c u vv… trên th trư ng như m t công c phương ti n trong kinh t . Hơn n a n n kinh t hàng hoá nhi u thành ph n kh ng nh s n xu t hàng hoá không i l p v i ch nghĩa xã h i mà là thành t u c a n n văn minh nhân lo i, t n t i khách quan, c n thiêt cho công cu c xây d ng ch nghĩa xã h i và c khi ch nghĩa xã h i ã ư c xây d ng. ng th i n n kinh t th trư ng là cánh c a m r ng ta ti p xúc v i bên ngoài
  11. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN có nh ng bài h c l n v kinh t . Vì v y chuy n i sang n n kinh t th trư ng là t t y u và khách quan. K t ih i ng l n th VI h p vào tháng 12/1986 n nay, theo ư ng l i i m i, át nư c ta ã t ng bư c chuy n d n sang n n kinh t th trư ng xã h i ch nghĩa, và i u ó có nghĩa là chúng ta ã t ư c nh ng thành t u quan tr ng, nh ng thành t u ó cho phép chúng ta “ i u ch nh và b xung nh n th c, làm cho quan ni m v ch nghĩa xã h i ngày càng c th , ư ng l i, ch trương chính sách ngày càng ng b có căn c khoa h c và th c ti n”. Nh ng thành t u trong qúa trình chuy n i sang n n kinh t th trư ng là m t thành công l n i v i s nghi p phát tri n c a t nư c. Kinh t th trư ng là m t n n kinh t hàng hoá a thành ph n. Vi c phát tri n m i thành ph n c a n n kinh t ã góp ph n làm thay i b m t c a n n kinh t ng th i cũng có tác d ng làm cho m i ơn v kinh t t kh ng nh kh năng và vai trò c a mình trong th trư ng. Tuy nhiên nh n ra ư c s c m nh c a n n kinh t th trư ng bao nhiêu thì chúng ta l i cũng hi u rõ b y nhiêu m t trái c a nó iv is v n ng và phát tri n c a i s ng xã h i. S tăng trư ng kinh t ương nhiên là m c tiêu c a phát tri n xã h i, nó có kh năng t o ra i u ki n gi i quy t các v n xã h i. Nhưng tăng trư ng kinh t cũng ph i g n li n v i ti n phát tri n xã h i. M t xã h i phát tri n thì t t y u n n kinh t c a xã h i ó cũng phát tri n theo. Nhưng s phát tri n y ph i theo úng v i ư ng l i ch trương và chính sách c a ng. Do v y quan ni m c a ng là xây d ng ch nghĩa xã h i v i m c tiêu dân giàu, nư c m nh xã h i công b ng văn minh, n n kinh t th trư ng nh t thi t ph i có s qu n lý c a Nhà nư c theo nh hư ng xã h i ch nghĩa. Vì v y chuy n i sang n n kinh t th trư ng là m t t t y u khách quan. 3. Mâu thu n trong quá trình xây d ng kinh t th trư ng theo nh hư ng xã hôi ch nghĩa Vi t Nam
  12. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN 3.1. Khái ni m kinh t th trư ng Kinh t th trư ng là ki u quan h kinh t xã h i trong ó s n xu t xã h i g n ch t v i th trư ng. Nó bi u hi n ra bên ngoài là quan h hàng hoá. 3.2. Vài nét sơ qua v kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa nư c ta Bư c u vào th c hi n n n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa, ta d n d n quen v i các quan h hàng hoá, bi t s d ng th trư ng như m t công c tăng trư ng kinh t . Dư i s ch o và qu n lý c a nhà nư c trong n n kinh t theo nguyên t c k t h p th trư ng v i k ho ch phát huy m t tích c c, h n ch và kh c ph c m t tiêu c c c a kinh t . Kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa th c hi n phân ph i ch y u theo k t qu lao ng và hi u qu kinh t , ng th i phân ph i theo m c óng góp v n và các ngu n l c khác vào s n xu t kinh doanh và thông qua phúc l i xã h i. N u trư c kia n n kinh t nư c ta ch có m t hình th c s h u thu n nh t v i hai thành ph n kinh t t p th và qu c doanh thì hi n nay n n kinh t c a ta ang t n t i dư i r t nhi u thành ph n s hưu. Vì v y n n kinh t òi h i không nh ng năng ng và sáng t o. Kinh t th trư ng ti p t c t ng bư c thúc y hình thành phát tri n các lo i th trư ng theo nh hư ng xã h i ch nghĩa, c bi t quan tâm t i các th trư ng quan tr ng nhưng hi n chưa có ho c còn sơ khai như : th trư ng lao ng, th trư ng ch ng khoán, th trư ng b t ng s n, th trư ng khoa h c công ngh . Tuy m i b t u ra nh p vào n n kinh t th trư ng nhưng n n kinh t này òi h i chúng ta ph i n m b t m t cách nhanh nh y các thông tin v th trư ng, tri t xóa b bao c p trong kinh doanh, tăng cư ng vai trò qu n lý và i u ti t vĩ mô c a Nhà nư c, u tranh có hi u qu ch ng các hành vi tiêu c c, lãng phí, tham nhũng, gây phi n hà. Nhà nư c t o môi trư ng pháp lý thu n l i, bình ng cho các doanh nghi p c nh tranh và h p tác phát tri n, b ng chi n lư c, k ho ch và chính sách k t h p v i s d ng l c lư ng v t ch t c a Nhà nư c phát tri n kinh t –xã h i.
  13. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN Vai trò lãnh oc a ng và nhà nư c trong n n kinh t th trư ng là h t s c quan tr ng b i chuy n i sang kinh t th trư ng luôn g n li n v i s qu n lý c a nhà nư c. Nhà nư c ta là nhà nư c xã h i ch nghĩa, nhà nư c th c s c a dân, do dân, vì dân, qu n lý n n kinh t theo nguyên t c k t h p th trư ng v i k ho ch phát huy m t tích c c, h n ch và kh c ph c m t tiêu c c c a cơ ch th trư ng, b o v l i ích c a nhân dân lao ng, c a toàn th nhân dân. 3.3. Mâu thu n phát sinh trong quá trình xây d ng n n kinh t th trư ng theo nh hư ng xã h i ch nghĩa a. Mâu thu n bi n ch ng gi a kinh t và chính tr theo ch nghĩa Mác Khi xã h i nguyên thu còn t n t i thì chưa có khái ni m chính tr . Mà v n chính tr ch xu t hi n khi có xã h i có giai c p và có Nhà nư c. Theo ch nghĩa Mác thì kinh t quy t nh chính tr : “chính tr là s bi u hi n t p trung c a kinh t ”. V n chính tr là v n thu c quan h giai c p và u tranh giai c p. Trong ó u tranh gi a các giai c p, gi a các l c lư ng xã h i nh m giành và gi chính quy n nhà nư c và s d ng chính quy n ó làm công c xây d ng và b o v ch xã h i. Phù h p v i l i ích c a giai c p c m quy n là v n trung tâm c a chính tr . B n thân v n chinh tr ra i hoàn toàn là do kinh t quy t nh. Chính tr là phương ti n th c hi n m c ích kinh t , F.Ănghen ã kh ng nh “b o l c ch là phương ti n còn l i ích kinh t là m c ích”. Trong tác ph m Lut- vich-Phoi- ơ- băc và s cáo chung c a tri t h c c i n c, F.Ănghen ã ch rõ, tho thu n nh ng l i ích kinh t thì quy n l c chính tr ch ư c s d ng là m t phương ti n ơn thu n.Quy n l c chính tr là công c m nh m nh t b o v ch xã h i. S th ng tr v chính tr c a m t giai c p s m b o cho giai c p ó ư c n nh v c kinh t . Th c ch t c a vi c u tranh giai c p là vì l i ích kinh t thông qua hình th c chính tr . Theo F.Ănghen “ b t c cu c u tranh giai c p nào cũng u là u tranh chính tr , xét n cùng u là xoay quanh v n gi i phóng v kinh t ”. V n kinh t không th tách r i chính tr mà nó ư c xem như
  14. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN là m t l p trư ng chính tr nh t nh. B t kỳ m t giai c p c m quy n nào cũng hư ng n n kinh t c a mình theo l p trư ng chính tr . N u l p trư ng chính tr ó úng hay sai thì nó s làm thúc y ho c kìm hãm s phát tri n c a n n kinh t - ó là m t t t y u khách quan trong t nhiên. Lênin ã kh ng nh “ không có m t l p trư ng chính tr úng thì m t giai c p nh t nh nào ó không th gi v ng s th ng tr c a mình và do ó cũng không th hoàn thành ư c nhi m v c a mình trong lĩnh v c s n xu t”. M t khi th ch chính tr không phù h p v i yêu c u phát tri n kinh t thì t t y u kinh t s không phát tri n. Khi ó vi c thay i th ch chính tr cho phù h p v i yêu c u c a kinh t là i u ki n t t y u quy t nh s phát tri n n n kinh t . Do ó ta có th kh ng nh r ng kinh t và chính tr là th ng nh t và bi n ch ng v i nhau trên cơ s n n t ng quy t nh là kinh t . ih i i bi u toàn qu c l n th VII (6/1991)c a ng kh ng nh : “v quan h gi a i m i kinh t và i m i chính tr ph i t p chung s c làm t t i m i kinh t , áp ng nh ng òi h i c p bách c a nhân dân v i s ng, vi c làm và nhu c u xã h i khác, xây d ng cơ s v t ch t c a ch nghĩa xã h i, coi ó là i u ki n quan tr ng ti n hành i m i trong lĩnh v c chính tr . ng th i im i kinh t ph i t ng bư c i m i t ch c và phương th c ho t ng c a h th ng chính tr , phát huy ngày càng t t quy n làm ch và năng l c sáng t o c a nhân dân trên các lĩnh v c chính tr , kinh t , văn hoá, xã h i.Vì chính tr ng ch m t i t t c các m i quan h c bi t nh y c m và ph c t p trong xã h i, nên vi c im ih th ng chính tr nh t thi t ph i trên cơ s nghiên c u và chu n b r t nghiêm túc, không cho phép gây m t n nh chính tr ,d n n s d i lo n. Nhưng không vì th mà ti n hành ch m ch i m i chính tr , nh t là v t ch c b máy nhà nư c, các m i quan h gi a ng và Nhà nư c, các oàn th nhân dân, b i ó là i u ki n thúc y phát tri n kinh t , xã h i và th c hi n dân ch ”. i u ó cho th y ng ta luôn g n li n i m i kinh t v i i m i chính tr , nhưng i m i làm sao không m t n nh v chính tr .
  15. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN ih i i bi u l n th VIII c a ng h p vào tháng 7 năm 1996, ng ta kh ng nh ph i k t h p ch t ch ngay t u i m i kinh t v i i m i chính tr . ây là m t trong nh ng bài h c khái quát m i mang tính khoa h c. ng ta luôn nh n m nh ph i n nh chính tr , gi v ng và tăng cư ng s lãnh oc a ng. Vi c n nh chính tr ư c th c hi n thông qua giai c p c m quy n – nh ng ngư i lãnh o ng ng u nhà nư c mình. Nhà nư c trong giai c p y ph i có hi u l c, lu t pháp ph i nghiêm minh, các th ch xã h i ư c xác l p rõ ràng. iv i t nư c ta th c ch t c a vi c n nh chính tr là gi v ng và tăng cư ng vai trò lãnh oc a ng, tăng cư ng vai trò c a Nhà nư c xã h i ch nghĩa, b o v và ti p t c xây d ng t nư c xã h i ch nghĩa. n nh chính tr là i u ki n h t s c cơ b n, h t s c quan tr ng phát tri n kinh t . nó t o ra môi trư ng kinh t r ng rãi, thu hút ngu n v n u tư trong và ngoài nư c t o i u ki n cho các doanh nghi p phát tri n. Nh ng thành t u trong 10 năm i m i v a qua nư c ta ã kh ng nh i u ó. Ôn nh chính tr ph i g n li n v i i m i chính tr . Nhưng i m i chính tr không ph i i m i m t cách vô nguyên t c mà ph i v a i m i v a gi v ng n nh v chính tr , tăng cư ng vai trò lãnh oc a ng, vai trò t ch c qu n lý c a nhà nư c xã h i ch nghĩa. i m i chính tr ph i g n li n v i i m i kinh t , song i m i kinh t cũng không ph i i m i m t cách tuỳ ti n mà ph i theo m t phương hư ng quy t c nh t nh. ó là chuy n t n n kinh t k ho ch hoá t p chung sang n n kinh t th trư ng – n n kinh t nhi u thành ph n v n hành theo s qu n lý c a nhà nư c theo nh hư ng xã h i ch nghĩa hay nói ng n g n hơn là kinh t th trư ng theo nh hư ng xã h i ch nghĩa. Chuy n sang n n kinh t th trư ng theo nh hư ng xã h i ch nghĩa là nh m th c hi n m c tiêu “ dân giàu, nư c m nh, xã h i công b ng văn minh” và ó cũng là căn c n nh và i m i chính tr cũng như phát tri n kinh t . Tóm l i n nh và i m i chính tr là hai m t i l p nhưng th ng nh t bi n ch ng v i nhau. Có n nh thì m i có i m i và ngư c l i, hai quá trình tác
  16. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN ng qua l i v i nhau trên n n t ng ó i m i và phát tri n kinh t . Như v y ta ã th y t m quan tr ng c a vi c im i nư c ta, i m i kinh t và im i chính tr luôn luôn g n bó ch t ch v i nhau trong ó cm kinh t là tr ng tâm, i m i chính tr ph i t ng bư c phù h p v i i m i kinh t , áp ng ư c nhu c u i m i kinh t . b. Mâu thu n gi a l c lư ng s n xu t và quan h s n xu t Trong quá trình xây d ng và phát tri n n n kinh t hàng hoá nhi u thành ph n thì v n l c lư ng s n xu t và quan h s n xu t di n ra r t ph c t p, mâu thu n c a chúng ư c bi u hi n trên phương di n tri t h c Mác – Lênin, theo ó l c lư ng là n i dung là n i dung c a s v t còn quan h s n xu t là ý th c c a s v t, l c lư ng s n xu t quy t nh quan h s n xu t, l c lư ng s n xu t là y u t ng. Trong th i i phát tri n kinh t ngày nay thì trình c a l c lư ng s n xu t ngày càng ư c nâng cao vì th nó òi h i các quan h s n xu t cũng ph i ư c c i thi n n u không nó s t tr thành nhân t kìm hãm s phát tri n l c lư ng s n xu t. ó là quy lu t kinh t chung cho s phát tri n kinh t c a toàn xã h i. Quá trình mâu thu n gi a l c lư ng s n xu t và quan h s n xu t l c h u di n ra r t gay g t, quy t li t và c n ư c gi i quy t. Nhưng v n là bi n pháp gi i quy t như th nàocho x ng, ó chíng là cu c cách m ng xã h i chuy n in n kinh t nư c ta ph n u xây d ng nư c ta tr thành m t nư c công nghi p hoá, hi n i hoá, dân giàu nư c m nh, xã h i công b ng văn minh. Công nghi p hoá, hi n i hoá nư c ta v a mang tính cách m ng v a mang tính khoa h c, ây là m t cách nh n th c quan tr ng xây d ng xã h i ch nghĩa. Nói n công nghi p hoá, hi n i hoá t nư c là nói n n n s n xu t tiên ti n và ó chinh là l c lư ng s n xu t và quan h s n xu t, nói n khoa h c là nói n m t phương pháp t i ưu thoát kh i tình tr ng s n xu t l c h u nư c ta. Không th ăn ói, m c rách v i cái tri th c r ng tu ch bư c vào n n kinh t th trư ng ư c. Trư c ây, trong n n kinh t t p trung quan liêu bao c p ng ta không chú tr ng, quan tâm nhi u nv n tri th c nên trình nh n th c, ánh
  17. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN giá, nghiên c u khoa h c còn th p, n n kinh t nhìn chung còn trì tr và l c h u. Vì v y mà ngày nay ng ta luôn nh n m nh kinh t tri th c làm ti n cho s phát tri n kinh t nư c ta theo nh hư ng xã h i ch nghĩa. c. Mâu thu n gi a n n kinh t th trư ng và các hình th c s h u trư c ây c a n n kinh t Hơn 15 năm i m i theo nh hươngs xã h i ch nghĩa, ng ta ã ch ng minh tính úng n c a ư ng l i chính sách i m i. T th c t cho th y, n n kinh t nhi u thành ph n bao g m nhi u hình th c s h u như s h u toàn dân, s h u nhà nư c, s h u t p th , s h u cá th , s h u h n h p. M i hinh th c l i có nhi u phương th c bi u hi n khác nhau. - V s h u toàn dân : N n kinh t có cơ c u nhi u thành ph n thì t t nhiên ph i g m nhi u hinh th c s h u. Nhà nư c qu n lý kinh t v i tư cách là cơ quan có quy n l c i di n cho l i ích c a nhân dân.Trong hi n pháp, lu t t ai ã quy nh “ t ai thu c s h u toàn dân”.Tuy nhiên t ai cũng là tư li u s n xu t. Vi c t ai s d ng thu c s h u toàn dân mà nhà nư c là ngư i i di n s h u và vi c qu n lý không h mâu thu n v i vi c trao quy n cho các h gia ình n u bi t gi i quy t các v n s h u, bi t tách quy n s h u v i quy n s d ng.Văn ki n i h i VII c a ng ã ch rõ : “trên cơ s ch s h u toàn dân v t ai, ru ng t ư c giao cho ngư i nông dân s d ng lâu dài. Nhà nư c quy nh b ng pháp lu t các v n v th a k , chuy n quy n s d ng t …”. { ng c ng s n Vi t Nam văn ki n i h i i bi u toàn qu c l n th VII- Nhà xu t b n s th t – Hà N i năm 1991]. Như v y s h u toàn dân s là m t trong nh ng ngu n l c phát tri n kinh t . -V s h u nhà nư c : Trư c kia ngư i ta thư ng nh m l n cho r ng s h u toàn là s h u nhà nư c vì s h u toàn dân g n li n v i ch nghĩa xã h i nhi u hơn nhưng s h u nhà nư c là bao quát t ng th hơn c . -V s h u t p th :
  18. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN Trư c ây s h u t p th t n t i dư i d ng h p tác xã là ch y u. V i n i dung giá tr và giá tr s d ng trong ó các xã viên là ch s h u chính. Vì v y quy n mua bán, lưu thông di n ra ph c t p. S nh p nh ng trong quy n s h u nhà nư c v i quy n s h u tư nhân còn ph bi n. thóat ra kh i tình tr ng ó trong b i c nh c a n n kinh t th trư ng hi n nay ta c n xác minh rõ quy n mua bán, chuy n như ng tư li u s n xu t i v i các t p th s n xu t kinh doanh. Như v y s h u t p th m i có k t qu . Hi n nay nư c ta có nhi u hình th c h p tác xã m i ra i do nhu c u t n t i và phát tri n c a kinh t th trư ng. “ H p tác xã ã ư c t ch c trên cơ s óng góp c ph n và s tham gia lao ng tr c ti p c a xã viên, phân ph i theo k t qu lao ng và theo c ph n, m i xã viên có quy n như nhau i v i công vi c chung”.[ ng c ng s n Vi t Nam, văn ki n ih i ng toàn qu c l n th VIII – Nhà xu t b n chính tr qu c gia – 1996 ] Kinh t t p th liên k t r ng rãi nh ng ngư i lao ng các h s n xu t, kinh doanh, các doanh nghi p v a và nh , không gi i h n quy mô, lĩnh v c và a bàn. Phát tri n h p tác xã kinh doanh t ng h p a ngành ho c chuyên ngành. Nhan r ng mô hình h p tác, liên k t công nghi p và nông nghi p, doanh nghi p nhà nư c và kinh t h nông dân. Nhà nư c giúp h p tác xã ào t o cán b xây d ng phương án s n xu t, kinh doanh, m r ng th trư ng, gi i quy t n t n ng. Khuy n khích vi c tích lu phát tri n có hi u qu v n t p th trong h p tác xã. T ng k t vi c chuy n i h p tác xã theo lu t h p tác xã. Kinh t cá th nông thôn và thành th ư c nhà nư c t o i u ki n giúp phát tri n. Khuy n khích phát tri n kinh t tư b n tư nhân r ng rãi trong nh ng ngành ngh s n xu t, kinh doanh mà pháp lu t không c m. T o môi trư ng kinh doanh thu n l i v chính sách, pháp lý kinh t tư b n tư nhân phát tri n trên nh hư ng ưu tiên c a Nhà nư c, k c u tư ra nư c ngoài, liên doanh, liên k t v i nhau, v i kinh t t p th va kinh t nhà nư c. Xây d ng quan h t t gi a ch doanh nghi p và ngư i lao ng.
  19. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN Phát tri n kinh t tư b n nhà nư c dư i các hình th c liên doanh,_liên k t gi a kinh t nhà nư c v i kinh t tư b n tư nhân trong và ngoài nư c, mang l i l i ích thi t th c cho các bên u tư kinh doanh. T o i u ki n khu v c kinh t có v n u tư nư c ngoài phát tri n thu n l i, tăng kh năng c nh tranh và k t c u h t ng kinh t ,xã h i g n v i thu hút công ngh êp hi n i, t o thêm nhi u vi c làm. C i thi n môi trư ng kinh t t o à phát tri n cho kinh t t p th , kinh t nhà nư c phát tri n v ng m nh. d. Mâu thu n gi a kinh t th trư ng và m c tiêu xây d ng con ngư i xã h i ch nghĩa Ch t ch H Chí Minh cho r ng mu n xây d ng ch nghĩa xã h i trư c h t ph i có con ngư i xã h i ch nghĩa. kinh t th trư ng là lo i hình kinh t mà trong ó có m i quan h kinh t gi a con ngư i v i con ngư i, thông qua n n kinh t này các quan h kinh t trong m i lĩnh v c c a i s ng có cu hư ng i lên. i s ng ngư i dân ư c c i thi n và nâng cao, nh ng nhu c u sinh ho t v t ch t, tinh th n ngày càng ư c áp ng m t cách y và toàn v n hơn. Con ngư i s ng trong môi trư ng kinh t th trư ng s là m t trong nh ng ng l c thúc y cho con ngư i ngày m t hoàn thi n v c th ch t l n tinh th n. Kinh t th trư ng t o ra s c nh tranh, ch y ua quy t li t. i u ó t o cho con ngư i cá tính năng ng, sáng t o, linh ho t, có tác phong nhanh nh n, có u óc quan sát, phân tích thích nghi và hành ng có hi u qu . T ó nâng cao năng l c ho t ng th c ti n c a con ngư i góp ph n làm gi m i s ch m ch p và trì tr v n có c a ngư i lao ng quan h trong n n kinh t th trư ng l c h u. Song b t c m t v n nào ó cũng có tính hai m t c a nó, phát tri n kinh t nh hư ng xã h i ch nghĩa Vi t Nam là m t bư c i r t úng theo s phát tri n c a th i i. Nhưng ng th i kinh t th trư ng cũng làm phát tri n tâm lý ch y theo ng ti n, nó m ra kh năng cho m t s ngư i không lao ng v n có th hư ng ư c thành qu lao ng c a ngư i khác. H làm b t c vi c gì k c nh ng vi c phi nhân o thu l i, b t ch p h u qu trư c m t và lâu dài c a ho t ng ó. ây c n ch ra m t c i m c a th
  20. THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN trư ng nư c ta là th trư ng chưa phát tri n v ng tr c, trong nhi u trư ng h p nó chưa ánh giá úng s n ph m và ch t lư ng c a ho t ng. Nhi u khi làm hàng gi có l i cho ngư i s n xu t hơn làm hàng th t.Ch nghĩa cá nhân cũng là nguyên nhân c a l i s ng xa hoa, tr y l c, làm băng ho i nh ng giá tr o c và truy n th ng t t p c a dân ta. Như v y, trong i u ki n kinh t th trư ng, mâu thu n gi a l i ích cá nhân và l i ích xã h i là i u có kh năng x y ra và trên th c t ã x y ra m ts b ph n nh t nh trong xã h i. Ch nghĩa cá nhân là bi u hi n tiêu c c c a mâu thu n ó. gi i quy t mâu thu n gi a l i ích cá nhân và l i ích xã h i v cơ b n ph i k t h p hài hoà gi a l i ích cá nhân v i l i ích xã h i, ng th i ph i ch ng l i nh ng bi u hi n c a ch nghĩa cá nhân, nh t là ch nghĩa cá nhân c c oan. Mâu thu n gi a l i ích cá nhân và l i ích xã h i cũng có th xu t hi n do nh ng sai l m trong ch trương chính sách c a nhà nư c, làm h n ch , ngăn c n s phát tri n a d ng, phong phú c a nhu c u, l i ích cá nhân, làm suy gi m m t cách áng k tính tích c c sáng t o c a cá nhân. ó cũng là m t nguyên nhân c a xã h i, là tình tr ng ã di n ra trong mô hình cũ c a ch nghĩa xã h i. Tóm l i, s phát tri n c a n n kinh t th trư ng theo nh hư ng xã h i ch nghĩa ang làm n y sinh hàng lo t mâu thu n. S thành công c a ch nghĩa xã h i ph thu c ph n l n vào vi c gi i quy t nh ng mâu thu n ó. V n t ra là ph i nghiên c u k nh ng mâu thu n này và ra nh ng bi n pháp h u hi u gi i quy t chúng. Vi c áp d ng cơ ch th trư ng òi h i ph i nâng cao năng l c qu n lý t m vĩ mô c a nhà nư c, ng th i xác nh n y ch t ch c a các ơn v s n xu t kinh doanh. Th c hi n t t các v n này s phát huy ư c nh ng tác ng tích c c to l n cũng như ngăn ng a h n ch kh c ph c nh ng tiêu c c, khi m khuy t c a kinh t th trư ng. Các ho t ng s n xu t kinh doanh ph i hư ng vào ph c v công cu c xây d ng ngu n l c con ngư i. C n ph i ti n hành các ho t ng văn hoá giáo d c nh m lo i b tâm lý sùng bái ng ti n, b t ch p o lý, coi thư ng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2