intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mét khối : Chương trình toán 5

Chia sẻ: Mai Thị Xuân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

156
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS: Có biểu tượng về mét khối, biết đọc và viết đúng mét khối. Nhận biết được mối quan hệ giữa mét khối và đề-xi-mét khối và xăng-timét khối dựa trên mô hình. Biết giải một số bài tập có liên quan đến đơn vị đo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mét khối : Chương trình toán 5

  1. Toán 5 – chương 3 Bài 112 : MÉT KHỐI Tiết 112 : Tuần : 23 Ngày dạy : I . MỤC TIÊU Giúp HS:  Có biểu tượng về mét khối, biết đọc và viết đúng mét khối.  Nhận biết được mối quan hệ giữa mét khối và đề-xi-mét khối và xăng-ti- mét khối dựa trên mô hình.  Biết giải một số bài tập có liên quan đến đơn vị đo: mét khối, đề-xi-mét khối và xăng-ti-mét khối. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC  Hình phóng to hình vẽ trong SGK.  Bộ đồ dùng dạy toán 5.  Bảng phụ kẻ sẵn bảng như phần b - SGK (để trống). III. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. KIỂM TRA BÀI CŨ 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.1. Hình thành biểu tượng về mét khối và quan hệ giữa: m3, dm3, cm3 a. Giới thiệu đơn vị đo thể tích mét khối. - GV phát vấn để HS nhắc lại các đơn vị đo thể tích đã biết (dm3, cm3). - GV giới thiệu: “Để đo thể tích người - HS dựa vào những đơn vị đo thể tích đã ta còn dùng đơn vị mét khối”. học để tự nêu (hoặc GV gợi mở để HS tự nêu): “Mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh dài 1m”. - Tương tự như đối với các đơn vị đo - HS có thể tự nêu cách viết kí hiệu mét diện tích đã học. khối: m3. b. Mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi- mét khối và xăng-ti-mét khối. - HS quan sát hình vẽ biễu diễn hình lập phương có cạnh dài 1m chứa các hình lập phương nhỏ như phần a trong SGK
  2. Toán 5 – chương 3 (GV có thể treo hình vẽ phóng to, nếu không có điều kiện, cho HS quan sát hình vẽ trong SGK). Bằng cách gợi mở, GV giúp HS tự rút ra nhận xét: Hình lập phương cạnh 1m bao gồm 1000 hình lập phương cạnh 1dm. - HS nêu mối quan hệ giữa mét khối và đề-xi-mét khối: 1m3 = 1 000dm3 - Làm tương tự để HS nêu được mối 1m3 = 1 000 000cm3 quan hệ giữa mét khối và xăng-ti-mét khối: c. Nhận xét. + GV treo bảng phụ kẻ sẵn bảng như phần b – SGK (hoặc vẽ sẵn trên bảng lớn) như sau (chưa viết chữ và số): - HS tự điền các đơn vị đo diện tích đã học vào bảng trên theo đúng thứ tự (vào dòng trên). - Cho HS nêu mối quan hệ giữa mỗi đơn vị đo với đơn vị đo kế tiếp nó rồi điền tiếp vào bảng kẻ sẵn để cuối cùng hoàn thiện bảng đơn vị đo diện tích (như – SGK). + HS quan sát bảng đơn vị đo diện tích vừa thành lập, tự nêu (hoặc GV gợi mở để HS tự nêu) nhận xét như trong SGK. + HS đọc lại bảng đơn vị đo diện tích để ghi nhớ bảng này. 2.2. Thực hành Bài 1: a. HS đọc miệng cặp đôi để kiểm tra bài nhau.
  3. Toán 5 – chương 3 + GV gọi một số HS đọc, HS khác nhận xét, GV kết luận. b. HS viết các số đo ra bảng con. + GV nhận xét, kết luận. Bài 2: HS làm bài vào vở và đổi vở để kiểm tra bài cho nhau. Hai HS làm trên bảng, mỗi HS làm một phần. + GV nhận xét, chữa chung cho cả lớp. Bài 3: GV vẽ hình như SGK – bài 3 lên bảng và hướng dẫn trên hình vẽ để HS nhận xét được: Sau khi xếp đầy hộp ta được hai lớp hình lập phương 1dm3. + GV phát vấn để HS nêu được hướng giải: - Tìm số hình lập phương 1dm3 ở mỗi lớp (5  3 = 15 (hình)). - Tìm số hình lập phương 1dm3 xếp đầy hộp (15  2 = 30 (hình)). + HS làm bài vào vở, một HS làm trên bảng lớn để tiện chữa bài. 3. CỦNG CỐ DẶN DÒ IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
  4. Toán 5 – chương 3 Bài 113 : LUYỆN TẬP Tiết 113 : Tuần : 23 Ngày dạy : I . MỤC TIÊU Giúp HS:  Củng cố về cách đọc, cách viết, mối quan hệ giữa các đơn vị đo thể tích: mét khối, đề-xi-mét khối và xăng-ti-mét khối.  Luyện tập về đổi đơn vị đo thể tích, đọc, viết các số đo thể tích, so sánh các số đo thể tích. III. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. KIỂM TRA BÀI CŨ 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.1. Củng cố về cách đọc, cách viết, mối quan hệ giữa các đơn vị đo thể tích: mét khối, đề-xi-mét khối và xăng-ti-mét khối + GV yêu cầu. + HS nhắc lại các khái niện về đơn vị đo mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti- mét khối và mối quan hệ giữa chúng. 2.2. Luyện tập về đọc, viết các số đo thể tích Bài 1: a. HS đọc miệng cặp đôi để kiểm tra lẫn nhau. + GV gọi một số HS đọc, HS khác nhận xét, GV kết luận. b. HS viết các số đo ra bảng con. + GV nhận xét, kết luận. Bài 2: + HS làm và chữa miệng. + Khi chữa GV nên cho HS giải thích về kết quả, chẳng hạn: ở phần d, hai mươi lăm phần nghìn mét khối sẽ viết: 0,25m3 nên điền S,… 2.3. Luyện tập về đổi đơn vị đo thể
  5. Toán 5 – chương 3 tích; so sánh các số đo thể tích Bài 3: + GV có thể hướng dẫn HS: đổi các số đo về cùng một đơn vị đo rồi so sánh chúng (ghi dấu , = giữa hai số đo đó). + HS làm việc theo nhóm 4: thảo luận, nêu kết quả và giải thích về kết quả tìm được. Các nhóm khác nhận xét. + Tùy đối tượng HS có thể: Thiết kế bài 3 thành bài điền dấu thích hợp vào ô trống và tổ chức cho các nhóm HS thi điền nhanh: 913,232413m3  913232413cm3 12345 3 3 m  12,345m 1000 8372361 3 3 m  8372361dm 100 3. CỦNG CỐÙ DẶN DÒ IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2