intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mô hình kinh doanh số dựa vào cộng đồng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này ứng dụng cách tiếp cận dựa tổng quan nghiên cứu, tìm hiểu trường hợp thực tế nhằm tìm hiểu bản chất và một số khác biệt của mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh số dựa vào cộng đồng, một trong những xu hướng tất yếu và những đổi mới của mô hình kinh doanh này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô hình kinh doanh số dựa vào cộng đồng

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 MÔ HÌNH KINH DOANH SỐ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG Bùi Thị Thu Hòa Trường Đại học Thủy lợi, email: thuhoa.ktcs@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG thay đổi trong mô hình kinh doanh xuất phát từ đặc điểm thị trường cũng như đặc tính Không ai có thể phủ nhận sự phát triển khách hàng khi khả năng tiếp cận công nghệ công nghệ ngày càng làm thay đổi mô hình thông tin ngày càng phát triển. Công nghệ kinh doanh, đặc biệt trong điều kiện kinh tế thông tin có thể giúp nhà sản xuất có thể đảm và kinh doanh số hiện nay. Tuy nhiên, các bảo luồng thông tin đồng bộ chuỗi cầu, gồm mô hình kinh doanh thay đổi theo xu hướng thiết kế, sản xuất, dự báo, đặt hàng, sản xuất, nào và cách tiếp cận để quản lý các mô hình vận chuyển, bán hàng và phân phối. Đã có này cần có những hiểu biết bản chất rõ hơn, nhiều nghiên cứu về việc mở rộng mô hình điều mà các mô hình kinh doanh truyền kinh doanh hướng đến cộng đồng khi sự phát thống trước đây không có. Mô hình kinh triển kinh tế số ngày càng rõ nét. Sự ra đời của doanh số dựa vào cộng đồng ngày càng phát Web 2.0 đã làm thay đổi các quy tắc, trò chơi triển bởi khả năng tạo giá trị và thu hút khách “tạo và nắm bắt giá trị”. Wirtz và các cộng sự hàng trong điều kiện kinh tế số hiện nay. (2010) nhận định rằng các công cụ Web 2.0 Trong bài viết này ứng dụng cách tiếp cận đã làm thay đổi cách các công ty tạo giá trị dựa tổng quan nghiên cứu, tìm hiểu trường dựa trên internet và cách phát triển các mô hợp thực tế nhằm tìm hiểu bản chất và một số hình kinh doanh chiến lược khác với tiếp cận khác biệt của mô hình kinh doanh truyền truyền thống, đó là việc mở rộng mạng lưới thống với mô hình kinh doanh số dựa vào tiếp cận. Fosfuri (2010) đã đề xuất chiến lược cộng đồng, một trong những xu hướng tất các công ty tập trung dựa trên các giá trị công yếu và những đổi mới của mô hình kinh ty và cộng đồng. Mô hình kinh doanh số dựa doanh này. vào cộng đồng nhằm tạo ra cộng đồng xung quanh, đặc biệt trong bối cảnh người dùng, 2. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU đối tác thường liên kết trực tuyến (Wolf và Cho đến nay đã có nhiều nghiên cứu về mô các cộng sự, 2015). Do vậy các mô hình kinh hình kinh doanh số dựa vào cộng đồng, đặc doanh số dựa vào cộng đồng thường gắn với biệt trong điều kiện kinh tế số hiện nay. Về các quy trình đồng sáng tạo. Với cách tiếp cận bản chất, mô hình kinh doanh số dựa vào cộng mô hình kinh doanh số dựa vào cộng đồng sẽ đồng là dạng mô hình kinh doanh dựa vào khiến các doanh nghiệp thường sử dụng công việc xây dựng và khai thác hiệu quả theo quy cụ mô hình kinh doanh truyền thống Canvas mô từ phía cộng đồng (các bên liên quan) để khó có thể nắm bắt đầu đủ mô hình kinh tạo giá trị. Hiện nay ngày càng nhiều nhà sản doanh của cộng đồng hợp tác bởi mô hình xuất hướng chuyển từ cung cấp sản phẩm P2P và nguồn mở thường khó xác định ranh sang dịch vụ và giải pháp nhằm tạo doanh thu giới (Osterwalder và các cộng sự, 2010). Bản ổn định cũng như xây dựng lợi thế cạnh tranh chất của mô hình kinh doanh số dựa vào cộng bền vững. Sự chuyển đổi này khiến công ty đồng nhằm tận dụng sức mạnh hiệu ứng mạng phải thiết kế lại đề xuất giá trị cũng như định (Huang và cộng sự, 2013). Nghiên cứu chỉ ra hình lại mô hình kinh doanh của họ. Những rằng mô hình kinh doanh số dựa vào cộng 406
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 đồng tạo ra giá trị đáng kể cho người dùng của khách hàng luôn được quản lý có hệ dựa trên tương tác xã hội và chia sẻ kiến thức thống, đặc biệt với hỗ trợ học máy, trí tuệ nhân và thông tin. Sự phát triển của công nghệ đã tạo nhằm phân nhóm khách hàng với các tiêu tạo điều kiện cho các mô hình nền tảng phát chí cụ thể, từ đó cho phép phát triển các đề triển, và điều này cũng khiến cho các mô hình xuất giá trị mới cho từng nhóm khách hàng. truyền thống ngày càng phải thay đổi. Tuy Đây là mục tiêu cốt lõi của mô hình này, khác nhiên, điều này cũng dễ dẫn đến những thay với các mô hình kinh doanh truyền thống luôn đổi vai trò của các công ty đầu mối hiện tại, và hướng đến mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. các công ty đầu mối mới có thể tạo dựng mối - Thứ hai, nền tảng, luôn được coi như liên kết chặt chẽ với người tiêu dùng theo điều kiện cần của mô hình kinh doanh số dựa cách thức mới như tận dụng công nghệ để vào cộng đồng, nhằm kết nối mọi người, tương tác, hay hiệu ứng mạng. thương hiệu và tổ chức trong hệ sinh thái của Do đó có thể thấy rằng tiếp cận mô hình mô hình này. Nền tảng chính là hệ thống kinh doanh số dựa vào cộng đồng là sự kết hoặc cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm kết nối các hợp giữa kinh doanh truyền thống và khả ứng dụng, sản phẩm hay ứng dụng khác nhau năng tương tác, tham gia của cộng đồng trực có thể hoạt động và tương tác với nhau. Nền tuyến trên cơ sở nền tảng kỹ thuật số, cộng tảng là yếu tố thay đổi, làm giảm chi phí giao đồng trực tuyến, thay đổi cách đề xuất giá trị, dịch tìm kiếm và trao đổi, mua bán hàng hóa tận dụng sức mạnh của hiệu ứng mạng, khai và dịch vụ. Đây cũng chính là yếu tố giúp thác dữ liệu nhằm tối ưu hóa hoạt động kinh cho mô hình kinh doanh số dựa vào cộng doanh và tạo giá trị cho cộng đồng, hướng đồng giảm nhiều chi phí giao dịch, vốn là yếu đến mô hình kinh doanh bền vững. tố cản trở đến bài toán lợi nhuận của công ty. Xây dựng nền tảng tốt, đồng nghĩa với việc 3. NGHIÊN CỨU THỰC TẾ làm tăng khả năng cạnh tranh thông qua hiệu Thực tế việc ứng dụng mô hình kinh doanh ứng mạng, điều mà mô hình kinh doanh số dựa vào cộng đồng đang ngày càng được truyền thống chưa bao giờ đề cập và bị chi nhiều công ty ứng dụng dưới nhiều hình thức phối, bởi mô hình kinh doanh truyền thống khác nhau. Các mô hình kinh doanh số dựa tập trung đến các giao dịch cá nhân nhiều vào cộng đồng có thể kể đến như: mô hình hơn. Nền tảng đóng vai trò như bên trung dựa trên nền tảng (Tiktok, Twitter..); mô hình gian, có thể thay thế các chuỗi cung ứng dựa trên sự hợp tác của người tiêu dùng truyền thống. (Aibnb, Uber); mô hình nguồn mở (Red Hat, - Thứ ba, quan điểm nguồn lực khá khác MySQL); mô hình đồng sáng tạo; mô hình biệt với mô hình kinh doanh truyền thống. gây quỹ cộng đồng… Mặc dù mỗi mô hình Đối với mô hình kinh doanh truyền thống, có những đặc tính vận hành và quản lý khác nguồn lực của công ty chủ yếu dưới dạng tài nhau, tuy nhiên điểm chung giữa các mô hình sản hữu hình như nhà máy, thiết bị và nguyên này là khai thác thế mạnh của cộng đồng, tạo vật liệu…, cũng như nguồn lực vô hình như lợi thế dựa trên hiệu ứng mạng, cùng hợp tác, thương hiệu và sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, đối thậm chí chia sẻ tài nguyên. So với các mô với mô hình kinh doanh số dựa vào cộng hình kinh doanh truyền thống, mô hình kinh đồng, thì nguồn lực là mạng lưới các nhà sản doanh số dựa vào cộng đồng khác khác biệt, xuất và người tiêu dùng. Các công ty nền tuy nhiên, những điểm khác biệt cơ bản có tảng không tự sản xuất sản phẩm hay cung thể kể đến như sau: ứng dịch vụ, nên không có sự kiểm soát tạo - Thứ nhất, quan điểm của mô hình kinh giá trị trong quá trình sản xuất mà giá trị chủ doanh số dựa vào cộng đồng luôn hướng đến yếu được tạo ra từ việc xây dựng và tận dụng tạo giá trị cho khách hàng, cũng như xây dựng cộng đồng người dùng hoặc khách hàng. Ví mối quan hệ lâu dài với họ. Thông tin, dữ liệu dụ dưới đây về mô hình kinh doanh số dựa 407
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 trên sự hợp tác của người tiêu dùng để phân khách hàng lựa chọn được chỗ ở du lịch với tích rõ hơn cách tiếp cận mới trong mô hình giá cả hợp lý mà còn giúp khách du lịch có thể kinh doanh hiện đang khá phát triển và gặt tiếp cận với các không gian đặc biệt cũng như hái những thành công nhất định cho đến thời văn hóa địa phương. Airbnb sử dụng công điểm hiện tại, đó là mô hình của Airbnb. nghệ tiên tiến như thuật toán máy học và phân Airbnb là thị trường trực tuyến được thành tích dự đoán, giúp kết nối khách với chỗ ở phù lập năm 2008 để đặt chỗ ở như thuê căn hộ, hợp nhất và cải thiện trải nghiệm tổng thể của phòng nghỉ… là mô hình dựa trên cộng đồng người dùng. Rõ ràng, có thể thấy rằng sự phổ với nền tảng trực tuyến nhằm kết nối chủ nhà biến và thành công nhất định của Airbnb cho và khách có nhu cầu ở. Cho đến nay, Airbnb thấy đã “phá vỡ” mô hình kinh doanh đặt đã có mặt trên 220 quốc gia và đang ngày phòng truyền thống bằng tính đột phá, linh càng thay thế cách thức đặt khách sạn, phòng hoạt, tin cậy, an toàn cũng như khả năng tiếp ở truyền thống. Đây chính là mô hình dựa cận, tương tác khách hàng trực tiếp. vào cộng đồng, bước ban đầu của nền kinh tế chia sẻ. Airbnb hoạt động theo mô hình thị 4. KẾT LUẬN trường, tức là công ty cung cấp nền tảng để Công nghệ đang ngày càng thay đổi cách chủ nhà có thể liệt kê chỗ ở của họ và khách thức hoạt động cũng như mô hình kinh du lịch tìm kiếm cũng như có thể đặt chỗ trực doanh. Mô hình kinh doanh số dựa vào cộng tiếp với chủ nhà. Doanh thu của công ty chủ đồng là một trong những ví dụ có thể thấy yếu từ phí hoa hồng cho mỗi lần giao dịch các cách thức kinh doanh truyền thống cần thành công, thường khoảng 3% đối với chủ phải điều chỉnh phù hợp để có thể cạnh tranh, nhà và 6-12% đối với khách thuê. cũng như tận dụng lợi thế từ công nghệ trong điều kiện hiện nay. 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Huang, Z., & Benyoucef, M. (2013). From E-Commerce to Social Commerce: A Close Look at Design Features. Electronic Commerce Research and Applications, 12, 246-25. [2] Fosfuri, A., Giarratana, M.S., Roca, E. (2011). Community-focused strategies. Hình 1. Mô hình kinh doanh số dựa vào cộng Strategic Organization, 9(3), 222-239. đồng của Airbnb Osterwalder, A., & Pigneur, Y. (2010). Business Model Generation - A Handbook Nguồn: Business Model Toolbox for Visionaries, Game Changers and Mô hình kinh doanh của Airbnb được xây Challengers. Hoboken, New Jersey: John dựng dựa trên cơ sở tạo giá trị cho cả chủ nhà Wiley and Sons. và khách đặt phòng bằng cách tận dụng sức [3] Wirtz, B.W., Schilke, O., & Ullrich, S. (2010). Strategic development of business mạnh của cộng đồng, nội dung do người dùng models: implications of the web 2.0 for tạo ra thông qua các đánh giá, xếp hạng của creating value on the internet. Long các khách từ trước. Hồ sơ và đánh giá của Range Planning 43 (2&3), pp. 272 - 290. người dùng khách quan sẽ giúp tạo danh tiếng [4] Wolf, P. & Troxler, P. (2015). Business và sự tin tưởng của những người tham gia thị models in open design - an enigma in trường. Sứ mệnh của Airbnb là giúp khách du management research. Proceedings of the lịch “cảm thấy như ở nhà ở bất cứ nơi nào bạn 16th International CINet Conference (pp. đến trên thế giới” nên ngoài việc giúp cho 1030-1033). Overdinkel: CINet. 408
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2