intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mô hình quy hoạch sử dụng đất và giao đất có sự tham gia của cộng đồng

Chia sẻ: Roong KLoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

77
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của tài liệu trình bày về cơ sở quy hoạch sử dụng đất và giao đất, nội dung và trình tự các bước tiến hành quy hoạch sử dụng đất và giao đất có sự tham gia của cộng đồng cũng như kinh phí và kế hoạch thực hiện quy hoạch sử dụng đất và giao đất có sự tham gia của cộng đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô hình quy hoạch sử dụng đất và giao đất có sự tham gia của cộng đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư<br /> <br /> Ngân hàng Phát triển Châu á<br /> <br /> Dự án hỗ trợ kỹ thuật<br /> Tăng cường năng lực giảm nghèo miền trung<br /> ADB TA 3772 - VIE<br /> <br /> Mô hình quy hoạch sử<br /> dụng đất và giao đất<br /> có sự tham gia của cộng đồng<br /> <br /> Tháng 11 năm 2003<br /> <br /> Mục lục<br /> <br /> Các chữ viết tắt ________________________________________________________________ 3<br /> Giới thiệu chung ______________________________________________________________ 4<br /> Phần 1. Cơ sở quy hoạch sử dụng đất và giao đất________________________ 5<br /> 1.1. Hiện trạng quy hoạch và giao đất tại 8 xã thí điểm __________________________________ 5<br /> 1.2. Cơ sở của quy hoạch sử dụng đất và giao đất _______________________________________ 6<br /> 1. 3. Nguyên tắc của Quy hoạch sử dụng đất và giao đất có sự tham gia của cộng đồng ________ 6<br /> <br /> Phần 2. Nội dung và trình tự các bước tiến hành QHSDĐ và GĐ có<br /> sự tham gia của cộng đồng __________________________________________________ 7<br /> 2.1. Các bước trong quy hoạch và giao đất có sự tham gia của cộng đồng ___________________ 7<br /> Bước 1. Công tác chuẩn bị _________________________________________________________ 7<br /> 1 Chuẩn bị về tổ chức ___________________________________________________________ 7<br /> 2. Chuẩn bị về chuyên môn và kỹ thuật _____________________________________________ 8<br /> Bước 2. Điều tra ngoại nghiệp xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất _____________________ 10<br /> 1. Họp dân lần 1 ______________________________________________________________ 10<br /> 2. Tổ chức điều tra xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất ____________________________ 10<br /> Bước 3: Lập quy hoạch sử dụng đất và dự kiến phương án giao đất________________________ 11<br /> 1. Dự thảo quy hoạch sử dụng đất ________________________________________________ 11<br /> 2. Dự thảo phương án giao đất ___________________________________________________ 11<br /> 3. Thảo luận phương án QHSDĐ và GĐ ___________________________________________ 12<br /> 4. Thông qua phương án QHSDĐ và GĐ tại cấp xã___________________________________ 12<br /> 5. Xét duyệt tại cấp huyện_______________________________________________________ 12<br /> 6. Sản phẩm của bước 3 ________________________________________________________ 13<br /> Bước 4: Giao đất cho hộ gia đình, cá nhân trên thực địa _________________________________ 13<br /> Bước 5: Đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất_________ 13<br /> 1. Đăng ký QSDĐ, lập hồ sơ xét cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại cấp xã __________________ 13<br /> 2. Thẩm định và phê duyệt tại UBND cấp huyện _____________________________________ 13<br /> 3. Sản phẩm của bước 5 ________________________________________________________ 14<br /> 2.2. Giám sát và đánh giá __________________________________________________________ 14<br /> <br /> Phần thứ ba: Kinh phí và kế hoạch thực hiện ___________________________ 15<br /> 1. Dự kiến kinh phí cho QHSDĐ và GĐ ______________________________________________ 15<br /> 2. Kế hoạch thực hiện _____________________________________________________________ 16<br /> 2.1. Kế hoạch đào tào cán bộ nguồn (TOT) ___________________________________________ 16<br /> 2.2. Kế hoạch quy hoạch sử dụng đất và giao đất có sự tham gia của cộng đồng ______________ 16<br /> <br /> Phần thứ 4: Phụ lục _________________________________________________________ 18<br /> Phụ lục 1. Những nguyên tắc chỉ đạo trong quy hoạch sử dụng đất và giao đất _____________ 18<br /> Phụ lục 2. Đề cương lập phương án quy hoạch sử dụng đất______________________________ 20<br /> Phụ lục 3. Biện pháp kỹ thuật điều tra xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất đai và tài nguyên<br /> rừng ___________________________________________________________________________ 28<br /> Phụ lục 4. Tham gia của người dân trong quá trình QHSDĐ và GĐ ______________________ 31<br /> Phụ lục 5. Dự kiến kinh phí cho đào tạo cán bộ nguồn (TOT) ____________________________ 34<br /> <br /> model_land_use_allocation_vn.doc<br /> <br /> 2<br /> <br /> Các chữ viết tắt<br /> <br /> ADB<br /> CT<br /> ĐKĐĐ<br /> CACERP<br /> ĐLN<br /> GĐ<br /> GĐLN<br /> GTZ<br /> HĐBT<br /> HĐND<br /> MARD<br /> NĐ<br /> NNPTNT<br /> PTNT<br /> QHSDĐ<br /> QSDĐ<br /> SNV<br /> TCĐC<br /> TTLT<br /> UBND<br /> <br /> Ngân hàng Phát triển Châu á<br /> Chỉ Thị<br /> Đăng ký đất đai<br /> Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật<br /> Đất lâm nghiệp<br /> Giao đất<br /> Giao đất lâm nghiệp<br /> Tổ chức Hợp tác và Phát triển Đức<br /> Hội đồng Bộ trưởng<br /> Hội đồng Nhân dân<br /> Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn<br /> Nghi định<br /> Nông nghiệp Phát triển Nông thôn<br /> Phát triển Nông thôn<br /> Quy hoạch sử dụng đất<br /> Quyền sử dụng đất<br /> Tổ chức Phát triển của Hà Lan<br /> Tổng cục Địa chính<br /> Thông tư liên tịch<br /> Uỷ ban Nhân dân<br /> <br /> model_land_use_allocation_vn.doc<br /> <br /> 3<br /> <br /> Giới thiệu chung<br /> Hướng dẫn “Quy hoạch sử dụng đất và giao đất có sự tham gia của cộng đồng” được xây dựng dựa trên<br /> kết quả điều tra và phân tích hiện trạng sử dựng đất ở 8 xã thí điểm của 8 huyện thuộc 4 tỉnh của Dự án<br /> “Nâng Cao Năng Lực Giảm Nghèo Miền Trung” ADB-Việt Nam”. Tài liệu hướng này đã được xây dựng<br /> dựa trên căn cứ các Qui định của Tổng cục Địa chính (nay là Bộ Tài nguyên và Môi trường), của Bộ<br /> Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) về quy hoạch sư dụng đất (QHSDĐ) và về giao đất lâm<br /> nghiệp (GĐLN), về đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tài<br /> liệu hướng dẫn này cũng đã tham khảo các kinh nghiệm thành công về QHSDĐ và GĐ của các dự án<br /> khác, ví dụ (i) Dự án Lĩnh vực Lâm nghiệp (ADB/MARD), (ii) Dự án nâng cao năng lực quản lý Lâm<br /> nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế (SNV/Huê), và (iii) Dự án phát triển Lâm nghiệp xã hội Sông Đà<br /> (GTZ/MARD). Khi nói đến QHSDĐ và GĐ ở 8 xã thí điểm, phải hiểu là đất lâm nghiệp, vì các xã này<br /> đều là xã vùng sâu, vùng xa và thuộc vùng núi.<br /> Tài liệu hướng dẫn được chia làm bốn phần:<br /> Phần thứ nhất: “Cơ sở quy hoạch sử dụng đất và giao đất”. Phần này trình bày những nét chính về bất<br /> cập trong quản lý, sử dụng, quy hoạch và giao đất hiện nay ở 8 xã thí điểm của 8 huyện thuộc 4 tỉnh vùng<br /> Dự án. Những bất cập đó sẽ là cơ sở cho việc xây dựng một quy trình quy hoạch và giao đất khả thi, phù<br /> hợp với điều kiện cụ thể của từng xã, và ổn định lâu dài để người dân yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất<br /> trên mảnh đất mà họ đang sinh sống. Quy trình quy hoạch sử dụng đất và giao đất cải tiến ở đây chính là:<br /> quy hoạch sử dụng đất và giao đất có sự tham gia của cộng đồng. Phân này còn trình bày những<br /> nguyên tắc QHSDĐ và GĐ có sự tham gia của cộng đồng<br /> Phần thứ hai: “Quy hoạch sử dụng đất và giao đất có sự tham gia của cộng đồng”. Phần này trình bày<br /> trình tự thủ tục các bước thực hiện QHSDĐ và GĐ có sự tham gia của cộng đồng<br /> Phần thứ ba: Kinh phí và kế hoạch thực hiện.<br /> Phần thứ tư: “Phụ lục”. Phần này bao gồm một số tài liệu hướng dẫn chi tiết, hệ thống tài liệu bản đồ,<br /> biểu mẫu hồ sơ phải lập trong quá trình quy hoạch sử dụng đất (QHSDĐ) và giao đất (GĐ). Đó là những<br /> tài liệu, biểu mẫu không thể thiếu được trong QHSDĐ và GĐ.<br /> <br /> model_land_use_allocation_vn.doc<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phần 1. Cơ sở quy hoạch sử dụng đất và giao đất<br /> 1.1. Hiện trạng quy hoạch và giao đất tại 8 xã thí điểm<br /> Kết quả phân tích thực trạng các vấn đề liên quan đến Đất và Môi trường ở 8 xã thí điểm thuộc 4 tỉnh<br /> vùng Dự án, có thể đưa ra một số nhận xét chính nhất sau đây:<br /> Việc quy hoạch sử dụng đất vẫn còn theo phương thức mệnh lệnh từ trên xuống, chủ yếu dựa vào định<br /> hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh hoặc của huyện, Sở Địa chính và phòng Địa chính Huyện lập<br /> phương án quy hoạch đất theo định hướng chính trị và chỉ tiêu đã có sẵn.<br /> Quy hoạch sử dụng đất không có sự tham gia của người dân và các bên có liên quan, không dựa vào tiềm<br /> năng của từng loại đất, điều kiện cụ thể của xã và của thôn/bản sở tại. Quy hoạch sử dụng đất chủ yếu<br /> được xây dựng trong văn phòng và trên bản đồ của các cơ quan Địa chính tỉnh và huyện. Chính vì vậy,<br /> quy hoạch sử dụng đất mặc dù đã được xây dựng, song không ổn định, không khả thi và không áp dụng<br /> được ở cấp xã.<br /> Diện tích đất quy hoạch sử dụng vào mục đích lâm nghiệp (đất có rừng và đất trống đồi trọc quy hoạch<br /> sử dụng vào mục đích lâm nghiệp) vẫn chưa được UBND tỉnh phê duyệt chính thức để làm cơ sở pháp lý<br /> cho việc quy hoạch theo 3 loại rừng và quy hoạch sử dụng đất chi tiết.<br /> Chưa lồng ghép việc phân loại 3 loại rừng (rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất) trong quy<br /> hoạch sử dụng đất. Vì vậy, dẫn đến việc phân loại đất không chính xác. Cũng vì vậy, chưa xây dựng<br /> được cơ sở cho việc áp dụng chính sách hưởng lợi cho các hộ và cộng đồng trong bảo vệ rừng hiện tại và<br /> tương lai.<br /> Vẫn còn chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước về lâm nghiệp ở cấp<br /> tỉnh, cấp huyện nên đã ảnh hưởng đến hiệu quả của quản lý Nhà nước. Hiện tại, thiếu sự phối hợp và điều<br /> phối giữa các ban ngành có liên quan trong lĩnh vực Nông, Lâm nghiệp và Địa chính trong quy hoạch và<br /> giao đất, chia xẻ thông tin. Đặc biệt vẫn còn có sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan<br /> và ban ngành có liên quan đến đất: Địa chính, Kiểm lâm, nông nghiệp...<br /> Quy hoạch sử dụng đất chưa gắn liền với việc giao đất cho các hộ gia đình và cá nhân. Giao đất chủ yếu<br /> trên bản đồ, chưa giao đất trên thực địa, không có sự tham gia của người dân. Do vậy, vẫn còn tranh chấp<br /> về danh giới, và đôi chỗ vẫn còn xung đột về đất đai (tuy không lớn). Người dân chưa được cấp giấy<br /> chứng nhận quyền sử dụng đất, vì vậy họ chưa yên tâm đầu tư và không có điều kiện tiếp cập với các<br /> nguồn vốn cho phát triển sản xuất. Điều đó dẫn đến hiệu suất sử dụng đất thấp, năng suất cây trồng thấp<br /> và người dân vẫn là những người nghèo và đói.<br /> Chưa xác định được cơ cấu cây trồng cho từng vùng lập địa, đặc biệt là chưa xác định được tập đoàn cây<br /> bản địa để phục vụ trồng rừng phòng hộ. Chưa ứng dụng công nghệ mới và giống mới trong sản xuất<br /> nông nghiệp và phục hồi rừng, do đó năng suất cây trồng và năng suất rừng trồng thấp.<br /> Năng lực quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật về Đất và Lâm nghiệp của cán bộ, đặc biệt cán bộ cấp<br /> huyện và xã rất yếu. Cán bộ địa chính và lâm nghiệp xã phần lớn chưa được đào tạo và chưa có bằng cấp<br /> chuyên môn và nghiệp vụ.<br /> Năng lực cán bộ địa chính vừa yếu lại thiếu kỹ năng, trình độ và phương tiện làm việc thiết yếu: hệ thống<br /> quản lý hồ sơ địa chính hầu như không có ở cấp xã, thậm trí cả ở cấp huyện.<br /> Các văn bản pháp quy liên quan đến đất, rừng, và hưởng lợi trong quản lý và bảo vệ rừng chưa áp dụng ở<br /> cấp xã và thôn. Chính vì vậy, cán bộ và người dân chưa hiểu đâu là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi<br /> của họ. Quy chế quản lý 3 loại rừng chưa triển khai đến cơ sở, do đó người dân chưa ý thức được việc<br /> quản lý, sử dụng của từng loại rừng, dẫn đến sử dụng sai mục đích.<br /> <br /> model_land_use_allocation_vn.doc<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2