intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mối tương quan giữa đặc điểm chung và thực hành sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân, vệ sinh tay của thân nhân người bệnh sau khi xem video hướng dẫn tại phòng hồi sức khoa ngoại thần kinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày đánh giá mối tương quan giữa đặc điểm nhóm tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, mối quan hệ với bệnh nhân so với thực hành mặc phương tiện phòng hộ cá nhân, vệ sinh tay của thân nhân người bệnh sau khi xem video hướng dẫn tại phòng hồi sức, khoa ngoại thần kinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mối tương quan giữa đặc điểm chung và thực hành sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân, vệ sinh tay của thân nhân người bệnh sau khi xem video hướng dẫn tại phòng hồi sức khoa ngoại thần kinh

  1. HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN KHOA ĐIỀU DƯỠNG KỸ THUẬT Y HỌC – ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP. HỒ CHÍ MINH MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ THỰC HÀNH SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN PHÒNG HỘ CÁ NHÂN, VỆ SINH TAY CỦA THÂN NHÂN NGƯỜI BỆNH SAU KHI XEM VIDEO HƯỚNG DẪN TẠI PHÒNG HỒI SỨC KHOA NGOẠI THẦN KINH Nguyễn Thị Như Quỳnh1, Hà Thị Như Xuân1 TÓM TẮT 52 Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 106 thân Mở đầu nhân người bệnh tại phòng hồi sức, khoa Ngoại Phương tiện phòng hộ cá nhân và vệ sinh tay thần kinh, bệnh viện Chợ Rẫy. Thời gian thực là biện pháp tối thiểu cần thiết không chỉ áp dụng hiện từ tháng 09 năm 2022 đến tháng 03 năm cho nhân viên y tế mà còn áp dụng cho thân nhân 2023. người bệnh phòng hồi sức. Cần hướng dẫn thân Kết quả nhân thực hành một cách chi tiết để đạt hiệu quả Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có phòng chống nhiễm khuẩn tốt nhất. Sử dụng nghề nghiệp là công nhân viên chức, mối quan hệ video là phương pháp giáo dục sức khỏe phù hợp ruột thịt với bệnh nhân, trình độ càng cao thì thực để tiết kiệm thời gian, nhân lực, tăng hiệu quả. hành của họ càng tốt. Với giá trị p
  2. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2023 Background only interested in counseling methods, but also Personal protective equipment and hand need to pay attention to personal characteristics hygiene are the minimum measures necessary not such as age, education level, occupation, only for medical staff but also for patients' family relationship with the patient to get the best members in the ICU. It is necessary to guide the results. patient's family to practice in detail to achieve the Keywords: Personal protective equipment, best infection prevention effect. Using video is a hand hygiene, personal characteristics suitable health education method to save time, human resources and increase efficiency. I. ĐẶT VẤN ĐỀ However, to change the practice of the patient's Phương tiện phòng hộ cá nhân và vệ sinh family, factors such as age group, education tay là biện pháp tối thiểu cần thiết không chỉ level, occupation, relationship with the patient, áp dụng cho nhân viên y tế mà còn áp dụng play a very important role in behavior change. cho thân nhân người bệnh phòng hồi sức để Objectives bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân trong giờ Assess the correlation between age group thăm bệnh. Vì vậy cần phải có những buổi characteristics, education level, occupation, giáo dục sức khỏe để cung cấp kiến thức cho relationship with the patient compared with the thân nhân người bệnh. Khi có kiến thức đúng practice of wearing personal protective đắn về hành vi sức khỏe sẽ giúp thân nhân có equipment, hand hygiene of the patient's relatives niềm tin và động lực để thay đổi hành vi sức after watching the instructional video in the khỏe lành mạnh(1,2). Sử dụng video là intensive care room, neurosurgery department. phương pháp giáo dục sức khỏe phù hợp để Methods tiết kiệm thời gian, nhân lực, tăng hiệu quả. Cross-sectional descriptive studyon 106 Tuy nhiên để thay đổi thực hành của thân patients' family members at intensive care unit nhân người bệnh thì các yếu tố cá nhân như: room, Department of Neurology, Cho Ray nhóm tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, Hospital. The implementation period was from mối quan hệ với bệnh nhân cũng đóng một September 2022 to March 2023. vai trò rất quan trọng trong việc thay đổi Results hành vi của họ(3,4,5). Hiện nay vẫn chưa có Research results show that people with nhiều nghiên cứu đánh giá mối tương quan occupations as civil servants, close relationships giữa đặc điểm chung và thực hành sử dụng with patients, the higher their qualifications, lead phương tiện phòng hộ cá nhân, vệ sinh tay to better practice. With p < 0.05, it proves that của thân nhân người bệnh sau khi xem video there is a correlation between the practice of hướng dẫn. hand hygiene, wearing socks, wearing gowns of patients' family members in the intensive care II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU room, neurosurgery department with their Thời gian và địa điểm nghiên cứu personal characteristics such as: age, occupation, Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng education level, relationship with the patient. thời gian từ tháng 09/2022 đến tháng Conclusions 03/2023, tại phòng hồi sức, khoa ngoại thần When providing health education counseling kinh bệnh viện Chợ Rẫy. for relatives of patients, medical staff are not Đối tượng nghiên cứu 469
  3. HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN KHOA ĐIỀU DƯỠNG KỸ THUẬT Y HỌC – ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP. HỒ CHÍ MINH Thân nhân đến thăm người bệnh tại Phương pháp xử lý và phân tích số liệu phòng hồi sức, khoa ngoại thần kinh, bệnh Đặc điểm chung của thân nhân người viện Chợ Rẫy. bệnh được xử lý bằng thống kê mô tả. Tiêu chuẩn chọn vào Điểm thực hành trung bình được xử lý Thân nhân người bệnh phòng hồi sức, bằng thống kê phân tích. khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện Chợ Rẫy, Dùng phép kiểm Bartlett để đánh giá mối người chịu trách nhiệm đến thăm bệnh nhân tương quan giữa điểm thực hành trung bình mỗi ngày đồng ý tham gia nghiên cứu. (vệ sinh tay, mang vớ, áo choàng) và các đặc Tiêu chuẩn loại ra điểm chung của thân nhân người bệnh như: Thân nhân người bệnh không hoàn thành bộ câu hỏi. nhóm tuổi, nghề nghiệp, trình độ học vấn, Thân nhân không xem hết nội dung video mối quan hệ với bệnh nhân. và không xem đủ 3 lần. Y đức Thân nhân không đọc, viết thành thạo Nghiên cứu được phê duyệt bởi: Hội tiếng Việt. đồng Đạo đức của Đại học Y Dược thành Thân nhân có bệnh nhân đã từng nằm phố Hồ Chí Minh, số 870/HĐĐĐ-ĐHYD và khoa hồi sức. Hội đồng Đạo đức của bệnh viện Chợ Rẫy. Phương pháp nghiên cứu Thiết kế nghiên cứu III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 106 Nghiên cứu trên 106 thân nhân người thân nhân người bệnh tại phòng hồi sức, bệnh tại phòng hồi sức khoa Ngoại thần kinh, khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện Chợ Rẫy. bệnh viện Chợ Rẫy trong khoảng 6 tháng. Định nghĩa các biến số chính Đặc điểm chung của thân nhân người Điểm thực hành trung bình (THTB) là bệnh tham gia nghiên cứu tổng điểm thực hành mang vớ, mặc áo Trong số 106 thân nhân người bệnh tham choàng, vệ sinh tay của thân nhân người gia nghiên cứu có độ tuổi trung bình là bệnh sau khi xem video lần 1, lần 2, lần 3 42,4±9,92, độ tuổi từ 18 đến 55 chiếm tỷ lệ trên cho tổng số 106 thân nhân người bệnh lớn 85,85%, không có người dưới 18 tuổi. tham gia nghiên cứu. Trình độ học vấn cấp 1, 2 chiếm đa số Đặc điểm chung của thân nhân người (25,47% ; 43,40%), cấp 3, trung cấp cao bệnh tham gia nghiên cứu được đánh giá đẳng, đại học chiếm tỷ lệ ít hơn (16,04%; bằng “Phiếu thu thập thông tin cá nhân của 5,66%; 9,43%). Nghề nghiệp phân bố tương thân nhân người bệnh phòng hồi sức, khoa đối đồng đều, nông dân chiếm tỷ lệ cao nhất ngoại thần kinh”, được xây dựng bởi nhóm 34,91% và có 17 người (16,04%) chưa xác nghiên cứu viên. Bộ công cụ gồm 4 câu hỏi định được nghề nghiệp. Mối quan hệ với lựa chọn, mô tả những thông tin cơ bản của bệnh nhân phân bố tương đối đồng đều, ít người tham gia nghiên cứu bao gồm: nhóm nhất là họ hàng 10 người chiếm 9,43%. Kết tuổi, nghề nghiệp, trình độ học vấn và mối quả được thể hiện qua (Bảng 1) quan hệ với bệnh nhân. 470
  4. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2023 Bảng 1. Đặc điểm chung của thân nhân người bệnh tham gia nghiên cứu Đặc điểm Tần số (n=106) Tỷ lệ % Tuổi TB (ĐLC) = 42,4 ±9,92 Từ 18->55 tuổi 91 85,85 >55 tuổi 15 14,15 Trình độ Cấp 1 27 25,47 Cấp 2 46 43,40 Cấp 3 17 16,04 Trung cấp, cao đẳng 6 5,66 Đại học 10 9,43 Nghề nghiệp Cán bộ-công nhân viên 12 11,32 Công nhân 23 21,7 Nông dân 37 34,91 Nội trợ 17 16,04 Nghề khác 17 16,04 Mối quan hệ với bệnh nhân Anh/chị/em ruột 22 20,75 Cha/mẹ 24 22,64 Họ hàng 10 9,43 Vợ 26 24,53 Con 24 22,64 Thực hành mang vớ, áo choàng, vệ điểm trung bình thực hành của 106 thân nhân sinh tay của thân nhân người bệnh hồi sức người bệnh, nhận thấy rằng điểm thực hành ngoại thần kinh sau khi giáo dục bằng tăng từ lần 1 đến lần 2 và đến lần 3, tương video ứng với điểm thực hành TB (ĐLC) lần lượt Tổng thực hành rất tốt chiếm 100% ở cả theo thứ tự là 51,74(4,45) đến 55,77(0,68) 2 lần xem video 2 và 3. Khi xem xét tổng đến 55,94 (0,43). Thể hiện qua (Bảng 2) Bảng 2. Thực hành lần 1,2,3 Lần TH Điểm THTB ĐLC Chưa đạt (%) Rất tốt (%) 1 51,74 4,45 33,96 66,04 2 55,77 0,68 - 100 3 55,94 0,43 - 100 Mối tương quan giữa đặc điểm chung 51,54±4,64 với giá trị p=0,03455 họ có khả năng choàng, vệ sinh tay) của nhóm từ 18->55 tuổi ghi nhớ tốt hơn nhóm tuổi>55 được thể hiện và nhóm >55 tuổi lần lượt là 52,93±2,84; qua (Bảng 3) 471
  5. HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN KHOA ĐIỀU DƯỠNG KỸ THUẬT Y HỌC – ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP. HỒ CHÍ MINH Bảng 3. Mối tương quan giữa thực hành và nhóm tuổi Nhóm tuổi Điểm THTB ĐLC Giá trị p* Từ 18->55 tuổi 52,93 2,84 0,034 >55 tuổi 51,54 4,64 Điểm thực hành TB tỷ lệ thuận với trình độ học vấn, tăng dần theo trình độ học vấn từ cấp 1 đến đại học, tăng từ 49,83±4,82 đến 55,6±0,7. Thống kê có ý nghĩa với p=0,00
  6. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 532 - THÁNG 11 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2023 cho thấy ở những người trẻ tuổi họ có khả trình độ học vấn là nghề nghiệp, thân nhân năng ghi nhớ và thực hiện lại các bước thực người bệnh có nghề nghiệp là cán bộ công hành tốt hơn ở những người lớn tuổi, càng nhân viên chức thì điểm thực hành của họ lớn tuổi thì khả năng ghi nhớ thông tin của cao hơn nông dân, công nhân và nội trợ. Với bộ não càng giảm. những mối quan hệ như cha/mẹ, anh/chị/em Trình độ học vấn càng cao thì điểm thực ruột, vợ, con thì điểm thực hành TB cao hơn hành TB càng tăng. Trình độ học vấn thể nhóm đối tượng là họ hàng. Vì vậy, nhân hiện mức độ kiến thức của thân nhân người viên y tế khi tư vấn giáo dục sức khỏe thì bệnh đạt được trong quá trình học tập và đào chúng ta không chỉ quan tâm đến phương tạo. Trình độ học vấn càng cao thì chứng tỏ pháp tư vấn, mà còn chú ý đến đặc điểm cá họ có sự nhanh nhạy và ghi nhớ thông tin tốt nhân của đối tượng hướng đến như: tuổi, hơn đối với người có trình độ học vấn thấp trình độ học vấn, nghề nghiệp, mối quan hệ hơn. với bệnh nhân để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tương ứng với trình độ học vấn là nghề nghiệp, thân nhân có trình độ học vấn là đại TÀI LIỆU THAM KHẢO học thì phần lớn công việc của họ là cán bộ 1. Yunxia Li, Yaohong Liu, Li Zeng, Chong công nhân viên chức, còn thân nhân người Chen, et al, (2019), Knowledge and practice bệnh có trình độ cấp 1,2 thì phần lớn là nông of hand hygiene among hospitalised patients dân, công nhân và nội trợ. Vậy nên điểm in a tertiary general hospital in China and thực hành TB của nhóm trình độ học vấn là their attitudes: a cross-sectional survey, British Medical Journal Open, 9 (6): 727-736 đại học cao hơn các nhóm còn lại. 2. David J. Birnbacha, Lisa F. Rosena, Với những mối quan hệ ruột thịt như Maureen Fitzpatricka, Kristopher L. cha/mẹ, anh/chị/em ruột, vợ, con thì điểm Arheart b, et al, (2015), An evaluation of thực hành TB cao hơn nhóm đối tượng là họ hand hygiene in an intensive care unit: Are hàng. Bởi vì tình thương, mức độ thân thiết visitors a potential vector for pathogens?, của họ dành cho bệnh nhân càng lớn thì khả Journal of Infection and Public Health, 8 (6): năng tập trung, nghiêm túc, cố gắng ghi nhớ 570-574. thông tin của họ càng cao, để thay đổi hành 3. Adams S, Herrera A, 3rd, Miller L, Soto vi tốt, bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân. R, (2011), "Visitation in the intensive care unit: impact on infection prevention and V. KẾT LUẬN control", Crit Care Nurs Qual, 34 (1): 3-10. Qua kết quả nghiên cứu này, chúng ta 4. Conly J M, Hill S, Ross J, Lertzman J, et nhận thấy rằng có mối tương quan giữa đặc al, (1989), Handwashing practices in an điểm chung của thân nhân người bệnh cụ thể intensive care unit: the effects of an educational program and its relationship to là: tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, mối infection rates, American Journal of Infection quan hệ với bệnh nhân với thực hành vệ sinh Control , 17(6): 330-339. tay, mặc áo choàng, mang vớ của họ sau xem 5. Golan Y, Doron S, Griffith J, El Gamal H, video hướng dẫn. Những người trẻ tuổi có et al, (2006), The impact of gown-use khả năng ghi nhớ tốt hơn những người lớn requirement on hand hygiene compliance, tuổi. Trình độ học vấn càng cao thì điểm Clinical Infectious Diseases, 42 (3): 370-376 thực hành TB càng tăng. Tương ứng với 473
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2