intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một góc nhìn mới về tổ chức vận hành doanh nghiệp

Chia sẻ: Do Hai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

92
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm về tổ chức, kiến trúc tổ chức, kiến trúc doanh nghiệp, các dấu hiệu của nền tảng vận hành doanh nghiệp không hiệu quả, 10 nguyên tắc lãnh đạo để xây dựng và vận hành EA là những nội dung chính trong bài viết "Một góc nhìn mới về tổ chức vận hành doanh nghiệp". Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một góc nhìn mới về tổ chức vận hành doanh nghiệp

Một góc nhìn mới về tổ chức-vận hành doanh nghiệp<br /> 9h30 19.11.2015<br /> Đỗ Hải<br /> <br /> Nói về tầm quan trọng của tổ chức, trong bài “Một việc mà các cơ quan lãnh đạo cần thực hiện<br /> ngay” năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Chính sách đúng là nguồn gốc của thắng lợi.<br /> Song từ nguồn gốc đi đến thắng lợi thực sự còn phải tổ chức, còn phải đấu tranh. Khi đã có chính<br /> sách đúng, thì sự thành công hoặc thất bại của chính sách đó là do nơi cách tổ chức công việc,<br /> nơi lựa chọn cán bộ…”.<br /> <br /> Để có cái nhìn tổ chức ở thời đại hiện nay, như Albert Einstein đã viết: “những vấn đề quan trọng<br /> mà chúng ta đối mặt không thể được giải quyết ở cùng một cấp độ tư duy đã tạo ra chúng”. Bởi<br /> vậy, việc tư duy lại tổ chức theo những kiến thức mới hiện đại là một việc rất cần thiết.<br /> <br /> 1. Khái niệm về tổ chức<br /> 1.1. Định nghĩa<br /> Từ góc độ triết học, tổ chức được xem xét theo nghĩa rộng có ý nghĩa bao quát cả phần tự nhiên<br /> và xã hội: Tổ chức là cơ cấu tồn tại của sự vật. Sự vật không thể tồn tại mà không có một hình<br /> thức liên kết nhất định các yếu tố thuộc nội dung. Tổ chức vì vậy là thuộc tính bản thân các sự<br /> vật.<br /> <br /> Có một định nghĩa khác về tổ chức theo chức năng quản lý như sau: Tổ chức là một tập hợp xã<br /> hội được phối hợp có ý thức trong một giới hạn tương đối về chức năng cơ bản liên quan để<br /> thực hiện nhiệm vụ chung của tập hợp xã hội, nhằm đạt được mục tiêu xác định.<br /> <br /> Hay: Tổ chức là một tập hợp của nhiều người cùng làm việc vì những mục đích chung trong hình<br /> thái cơ cấu ổn định, là quá trình đảm bảo nguồn lực cho việc thực hiện kế hoạch trong các hình<br /> thái cơ cấu nhất định<br /> <br /> Về bản chất, tổ chức là phân chia công việc, sắp xếp các nguồn lực và phối hợp các hoạt động<br /> nhằm đạt được các mục tiêu chung<br /> <br /> 1.2. Những thuộc tính cơ bản của cơ cấu tổ chức:<br /> 1.2.1. Chuyên môn hoá.<br /> Chuyên môn hoá là quá trình nhận diện cụ thể và phân công cá nhân hay nhóm làm việc đã<br /> được huấn luyện thích hợp để đảm nhận chúng.<br /> <br /> 1.2.2. Tiêu chuẩn hoá<br /> Là quá trình phát triển các thủ tục của tổ chức mà theo đó các cá nhân có thể hoàn thành công<br /> việc của họ theo một cách thống nhất thích hợp.<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> 1.2.3. Sự phối hợp<br /> Là những thủ tục chính thức và phi chính thức để liên kết những hoạt động do các nhóm riêng rẽ<br /> trong tổ chức đảm nhận.<br /> <br /> 1.2.4 Quyền lực<br /> Là quyền ra quyết định và điều khiển người khác, mỗi tổ chức thường có cách phân bổ quyền<br /> lực khác nhau .<br /> <br /> <br /> Tổ chức<br /> - Phân chia công việc<br /> - Sắp xếp nguồn lực<br /> - Phối hợp hoạt động<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lập kế hoạch Lãnh đạo<br /> thiết lập định hướng Khởi động nỗ lực<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kiểm tra<br /> Đảm bảo kết quả<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1: Chức năng tổ chức trong mối quan hệ với các chức năng quản lý khác<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cấu trúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kiểm tra<br /> & Con người Quá trình<br /> Động viên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Văn Hóa<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 2: Sơ đồ kết cấu tổ chức<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> 2. Kiến trúc tổ chức/Kiến trúc doanh nghiệp<br /> Ở Việt Nam, khái niệm “Kiến trúc tổ chức” (Organization Architecture), “Kiến trúc doanh nghiệp”<br /> (Enterprise Architecture) rất ít người biết đến, đó là một sự hạn chế lớn đối với các nhà lãnh<br /> đạo, quản lí, các chiến lược gia của đất nước. Để đơn giản hóa về mặt ngôn ngữ, ở đây chỉ sử<br /> dụng thuật ngữ công ty/doanh nghiệp. Tuy nhiên nội dung thể hiện vẫn phù hợp cho các loại hình<br /> tổ chức: dù quy mô lớn hay nhỏ, lợi nhuận hay phi lợi nhuận, và tổ chức chính quyền.<br /> <br /> 2.1. Định nghĩa:<br /> Kiến trúc doanh nghiệp (Enterprise Architecture) là logic tổ chức các quy trình kinh doanh và hạ<br /> tầng cơ sở công nghệ thông tin (IT), để phản ánh các yêu cầu tích hợp và chuẩn hóa các mô<br /> hình hoạt động doanh nghiệp.<br /> <br /> Chìa khóa của kiến trúc doanh nghiệp hiệu quả nằm ở việc xác định các quy trình, dữ liệu, công<br /> nghệ và giao diện khách hàng để đưa mô hình hoạt động từ tầm nhìn trở thành hiện thực.<br /> <br /> Kiến trúc doanh nghiệp không phải là vấn đề của IT - mà phải hiểu đây là vấn đề thuộc về<br /> kinh doanh.<br /> <br /> 2.2. Để thực thi chiến lược, trước hết phải xây dựng nền tảng vận hành<br /> Trong môi trường cạnh tranh toàn cầu khốc liệt, một số doanh nghiệp không những vẫn tiếp tục<br /> tồn tại, mà còn lớn mạnh hơn, điển hình như: Intel, Apple, Samsung, Microsoft, GE, Del, Wal-<br /> Mart … đang lớn mạnh hơn và thu được lợi nhuận nhiều hơn. Các doanh nghiệp này có các<br /> nhân viên làm việc hiệu quả hơn, thu lợi nhuận cao hơn từ các dự án đầu tư và thành công hơn<br /> trong việc thực hiện các chiến lược kinh doanh. Vậy điều gì đã làm nên những sự khác biệt này?<br /> Đó là các doanh nghiệp này hoạt động tốt hơn vì họ có nền tảng vận hành tốt hơn. Họ đã áp<br /> dụng công nghệ vào các quy trình để có thể vận hành các hoạt động “lõi” của doanh nghiệp một<br /> cách hiệu quả và ổn định hơn. Lãnh đạo các doanh nghiệp này đã đưa ra những quyết định cứng<br /> rắn trong việc lựa chọn các hoạt động nào họ phải thực thi thật tốt, họ đã triển khai các hệ thống<br /> IT cần thiết để số hóa các hoạt động đó. Điều này đã biến IT trở thành một tài sản, chứ không<br /> phải là một đồ chơi, một món nợ, và do đó đã tạo lập nên một nền tảng vận hành giúp doanh<br /> nghiệp hoạt động trở nên linh hoạt.<br /> Tóm lại, nền tảng vận hành là cơ sở hạ tầng IT và các quy trình kinh doanh tự động hóa các khả<br /> năng “lõi” của doanh nghiệp. Một nền tảng vận hành hiệu quả phụ thuộc vào sự điều chỉnh chặt<br /> chẽ giữa các mục tiêu kinh doanh và các khả năng IT.<br /> <br /> Để xây dựng một nền tảng vận hành hiệu quả, các doanh nghiệp cần nắm vững 3 nguyên tắc cơ<br /> bản sau:<br /> - Mô hình hoạt động<br /> Là mức độ cần thiết của sự tích hợp và chuẩn hóa quy trình kinh doanh trong việc cung cấp sản<br /> phẩm và dịch vụ tới khách hàng. Tích hợp giúp thực hiện hoàn chỉnh các quy trình một cách<br /> chính xác và khép kín. Chuẩn hóa quy trình nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Bởi<br /> vậy, mô hình này đòi hỏi một sự cam kết của ban lãnh đạo về cách thức doanh nghiệp sẽ vận<br /> hành.<br /> 3<br /> - Kiến trúc doanh nghiệp<br /> Kiến trúc doanh nghiệp cung cấp một tầm nhìn dài hạn về các quy trình, hệ thống và công nghệ<br /> vận hành doanh nghiệp. Nội dung thiết kế các quy trình kinh doanh gồm 5 giai đoạn: Silo, Chuẩn<br /> hóa công nghệ, Tối ưu hóa lõi , Đơn thể doanh nghiệp, Kinh doanh năng động.<br /> <br />  Mô hình gắn kết IT<br /> Là hệ thống cơ cấu điều hành để đảm bảo hoạt động kinh doanh và các dự án IT đạt được các<br /> mục tiêu của các bộ phận cũng như của toàn doanh nghiệp. Mô hình thiết lập các mối liên hệ<br /> giữa các quyết định IT ở cấp cao, ví dụ như xét mức độ ưu tiên trong dự án, thiết kế quy trình<br /> toàn doanh nghiệp cũng như các quyết định ở cấp triển khai dự án.<br /> <br /> <br /> <br /> Các đề xuất Các đề xuất Các đề xuất<br /> Các đề xuất chiến lược<br /> Chiến lược Chiến lược Chiến lược<br /> <br /> <br /> Xác định các giới hạn chiến lược<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mô hình hoạt động<br /> Thiết lập các<br /> Kiến trúc Doanh nghiệp ưu tiên<br /> Xác định yêu cầu<br /> Học hỏi<br /> Tích hợp và chuẩn<br /> Và<br /> Tìm hiểu<br /> <br /> <br /> Cập nhật và phát triển<br /> Xác định các khả năng lõi<br /> kiến trúc<br /> Mô hình gắn kết<br /> Quy trình đầu tư IT, tuân thủ kiến trúc doanh nghiệp, chủ sở hữu quy trình lõi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nền tảng vận hành<br /> · Các quy trình kinh doanh lõi<br /> · Cơ sở hạ tầng IT<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3: Nền tảng vận hành của tổ chức doanh nghiệp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3: Minh họa cách thức các doanh nghiệp có thể vận dụng 3 nguyên tắc trên để xây dựng và<br /> ứng dụng nền tảng vận hành. Dựa vào tầm nhìn về cách thức doanh nghiệp sẽ hoạt động, các<br /> lãnh đạo kinh doanh và IT có thể xác định các yêu cầu kiến trúc cơ bản của nền tảng vận hành<br /> (kiến trúc doanh nghiệp). Sau đó, khi các lãnh đạo kinh doanh xác định được các chương trình<br /> <br /> <br /> 4<br /> kinh doanh, mô hình gắn kết IT sẽ chỉ ra từng dự án có thể hưởng lợi từ nền tảng vận hành hoặc<br /> đóng góp vào nền tảng đó.<br /> <br /> Hình 4: Mô tả hoạt động của nền tảng chính quyền Washington D.C., bao gồm các khái niệm về<br /> cung cấp dịch vụ chất lượng cao. Mô hình hoạt động tích hợp từ A đến Z các quy trình cũng như<br /> chia sẻ các dữ liệu liên quan. Trung tâm kiến trúc của D.C. là 9 chương trình hiện đại hóa dịch<br /> vụ, đại diện cho các nhóm chức năng khác nhau của các hệ thống đa cơ quan. Mỗi hệ thống<br /> trong 370 hệ thống sẽ thuộc về một trong 9 chương trình này: hành pháp, hành chính, tài chính,<br /> khách hàng, giáo dục, nhân sự, tài sản, lái xe và giao thông. Các chương trình dịch vụ này tạo ra<br /> các quy trình chuẩn hóa cơ quan từ A đến Z cho D.C.<br /> <br /> Chương trình hiện đại hóa PSMP Ứng dụng Chính phủ điện tử<br /> Dịch vụ hành chính<br /> CSMP PSMP<br /> Chương trình hiện đại hóa<br /> Dịch vụ về con người<br /> MSMP TSMP<br /> Xác định các giới hạn chiến lược<br /> <br /> Xác định các khả năng lõi Xác định các giới hạn chiến lược<br /> Dự án chú<br /> trọng xây<br /> dựng dịch<br /> Các ý Mô hình hoạt động vụ khách<br /> tưởng về hàng ổn<br /> cách thức Chuẩn hóa quy trình Kiến trúc Doanh nghiệp định hơn và<br /> Sử dụng giữa các chương trình; tạo điều<br /> dịch vụ tích hợp trong từng kiện để chia<br /> cơ sở hạ chương trình và giữa các sẻ giữa các<br /> tầng chương trình hiện đại cơ quan<br /> hóa với nhau<br /> Cập nhật và phát triển<br /> Xác định các khả năng lõi<br /> kiến trúc<br /> Mô hình gắn kết<br /> Khái niệm về các hoạt động, tầm nhìn kiến trúc tổ chức, các thước đo chuẩn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nền tảng vận hành<br /> · Thăm dò các hoạt động tĩnh · Các chuẩn phát triển IT<br /> · Các hệ thống mạng có dây và · Kho dữ liệu<br /> không dây · Cổng dữ liệu Web<br /> · Các quy trình thu mua · Hệ thống thông tin về vị trí địa lý<br /> · Các quy trình tuyển dụng nhân<br /> sự<br /> <br /> <br /> <br /> Hình 4: Nền tảng vận hành của chính quyền DC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2.3. Hoạt động doanh nghiệp thay đổi trong 5 giai đoạn kiến trúc<br /> <br /> Silo doanh Chuẩn hóa công Đơn thể doanh Kinh doanh<br /> nghiệp nghệ Tối ưu hóa lõi nghiệp năng động<br /> Khả năng IT Các ứng dụng IT Nền tảng công Qui trình hoặc dữ Mô-đun kinh Sát nhập dễ<br /> cục bộ nghệ chung liệu chuẩn cho doanh "gắn là dàng vào hệ<br /> toàn doanh nghiệp chạy" thống đối tác<br /> Mục tiêu kinh Lợi nhuận trên Giảm chi phí IT Chi phí và chất Thời gian đưa ROI của các dự<br /> doanh vốn đầu tư (ROI) lượng của hoạt sản phẩm ra thị án kinh doanh<br /> của các đề xuất động kinh doanh trường; tính linh mới<br /> kinh doanh cục bộ hoạt chiến lược<br /> 5<br /> Các ưu tiên Các ứng dụng Các dịch vụ cơ Các ứng dụng Các thành phần Các thành phần<br /> về đầu tư riêng lẻ sở hạ tầng chung toàn DN quy trình kinh quy trình kinh<br /> có thể tái sử có thể tái sử<br /> dụng dụng<br /> Khả năng Quản lí sự thay Thiết kế và nâng Định nghĩa và đo Quản lí các quy Tạo ra các<br /> quản lí chủ đổi dựa trên công cấp các chuẩn lường quy trình trình kinh doanh thành phần kinh<br /> yếu nghệ đầu tư vào các DN lõi có thể tái sử doanh độc lập<br /> dịch vụ chia sẻ dụng<br /> Người xác Lãnh đạo kinh Lãnh đạo kinh Ban quản trị cấp Lãnh đạo kinh Lãnh đạo kinh<br /> định các ứng doanh cục bộ doanh và IT cao và lãnh đạo doanh, lãnh đạo doanh, IT, quản<br /> dụng quy trình IT và lãnh đạo lý ngành và các<br /> ngành đối tác<br /> Các vấn đề Đo lường và Thiết lập trách Kết hợp các ưu Xác định, tìm Điều hành liên<br /> chính trong truyền đạt giá trị nhiệm cục bộ, tiên về dự án với kiếm tiền đầu tư doanh<br /> điều hành IT khu vực và toàn mục tiêu kiến trúc vào các mô-đun<br /> cầu kinh doanh<br /> Hệ quả chiến Tối ưu hóa mang Hiệu quả IT Hiệu quả hoạt Tính linh hoạt Cấu hình hữu<br /> lược tính cục động kinh doanh chiến lược cơ<br /> bộ hoặc chức<br /> năng<br /> <br /> <br /> 3. Các dấu hiệu của nền tảng vận hành doanh nghiệp không hiệu quả<br />  Một câu hỏi của khách hàng có nhiều câu trả lời;<br />  Thực hiện các quy định mới đòi hỏi phải mất nhiều công sức;<br />  Tính linh hoạt trong kinh doanh yếu và các đề xuất tăng trưởng không sinh lời;<br />  IT luôn là khâu trì trệ;<br />  Các quy trình kinh doanh và hệ thống khác nhau nhưng lại thực hiện một công việc giống<br /> nhau;<br />  Thiếu thông tin cần thiết để đưa ra quyết định;<br />  Nhân viên chuyển dữ liệu từ hệ thống này sang hệ thống khác;<br />  Ban quản trị cấp cao sợ phải bàn bạc về các vấn đề IT;<br />  Ban quản trị không hiểu biết về việc IT có đem lại giá trị cao hay không?<br /> <br /> 4. 10 nguyên tắc lãnh đạo để xây dựng và vận hành EA (Enterprise Architecture)<br />  Cam kết vào nền tảng;<br />  Bắt đầu thay đổi từ trên xuống và tháo dỡ các rào cản;<br />  Tạo điều kiện cho lõi-Thử nghiệm;<br />  Sử dụng kiến trúc như công cụ la bàn và giao tiếp;<br />  Không nhảy cóc các giai đoạn;<br />  Triển khai nền tảng theo từng dự án;<br />  Không nên tự làm, hãy thuê ngoài;<br />  Đầu tư vào con người;<br />  Khen thưởng các ý tưởng ở cấp doanh nghiệp;<br />  Phân quyền cho nhân viên trong nền tảng vận hành.<br /> <br /> 5. Kết luận<br /> Tổ chức là chức năng thứ hai của quá trình quản lý. Khi các kế hoạch đã được xác lập thì phải<br /> đảm bảo được cơ cấu của các nguồn lực cho việc thực hiện kế hoạch, đó chính là phần việc của<br /> 6<br /> chức năng tổ chức. Đây là nhiệm vụ khó khăn đối với các nhà quản trị, vì phải hiểu được năng<br /> lực của nguồn lực, có khả năng thu hút nhân lực, biết phối hợp các chức năng chuyên môn khác<br /> nhau, gắn kết được nguồn nhân lực với các nguồn lực khác để đạt được mục tiêu kế hoạch<br /> trong điều kiện mọi nguồn lực đều hạn chế.<br /> <br /> Kiến trúc doanh nghiệp là việc tổ chức hợp lý các quy trình kinh doanh và cơ sở hạ tầng IT, thể<br /> hiện các yêu cầu chuẩn hóa và tích hợp mô hình hoạt động trong doanh nghiệp thông qua việc<br /> số hóa. Nền tảng vận hành cho phép doanh nghiệp tự động hóa các quy trình có khả năng dự<br /> đoán được, để ban quản trị tập trung vào các hoạt động có giá trị cao hơn như đổi mới sáng tạo,<br /> mở rộng và thiết lập các đối tác để xây dựng các cơ hội kinh doanh mới. Khi đó, doanh nghiệp sẽ<br /> có vị thế tốt hơn để tận dụng cơ hội trên thị trường, phát triển bền vững và tăng trưởng lợi<br /> nhuận…<br /> <br /> Tài liệu tham khảo:<br /> 1. PGS. TS. Nguyễn Hữu Trí. Lý thuyết tổ chức. NXB Chính trị Quốc gia. 2013.<br /> 2. PGS. TS. Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Đoàn Thị Thu Hà, TS. Đỗ Thị Hải Hà. Giáo trình Quản<br /> lý học. NXB Đại học Kinh tế Quốc dân. 2012.<br /> 3. Harold Kootz, Cyril Odonnell, Heinz Weihrich. Essentials of management. Tata McGray-<br /> Hill Publishing company LTD, New Dehli. 1989.<br /> 4. Jeanne W. Ross, David C. Robertson, Peter D. Weill. Enterprise architecture as strategy.<br /> Harvard Business Press. 2006.<br /> 5. Gareth Morgan. Images of Organization. SAGE Publications, Inc.2007.<br /> 6. John McAuley, Joanne Duberley, Phil Johnson. Organization Theory: Chalenges and<br /> Perspectives. Pearson Education Limited. 2007.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2