intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số đánh giá về áp dụng mô hình tổ chức mới, nhìn nhận từ Cục Thống kê Thái Bình

Chia sẻ: Saobiendo Saobiendo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

67
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thống kê (TCTK) đã trình Chính phủ xem xét quyết định. Song song với việc đó TCTK đã tổ chức hội thảo và lấy ý kiến xây dựng mô hình tổ chức Cục Thống kê cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống thống kê tập trung tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Hội nghị TW6 khóa XII. Bài viết này đề cập đến cơ sở khoa học và những ưu nhược điểm của mô hình này

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số đánh giá về áp dụng mô hình tổ chức mới, nhìn nhận từ Cục Thống kê Thái Bình

THỐNG KÊ VÀ CUỘC SỐNG<br /> <br /> MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ<br /> VỀ ÁP DỤNG MÔ HÌNH TỔ CHỨC MỚI,<br /> NHÌN NHẬN TỪ CỤC THỐNG KÊ TỈNH THÁI BÌNH<br /> Nguyễn Bình*<br /> Tóm tắt:<br /> Trên cơ sở cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thống kê (TCTK) đã trình Chính phủ xem xét<br /> quyết định. Song song với việc đó TCTK đã tổ chức hội thảo và lấy ý kiến xây dựng mô hình tổ<br /> chức Cục Thống kê cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm đổi mới, sắp xếp tổ chức<br /> bộ máy của hệ thống thống kê tập trung tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần<br /> Nghị quyết số 18-NQ/TW, Hội nghị TW6 khóa XII. Bài viết này đề cập đến cơ sở khoa học và<br /> những ưu nhược điểm của mô hình này.<br /> Ngày 25/10/2017, thay lý Nhà nước và chất lượng phục tình trạng trùng lặp,<br /> mặt Ban chấp hành Trung hoạt động của Mặt trận tổ chồng chéo chức năng,<br /> ương Tổng Bí thư Nguyễn quốc, các đoàn thể chính trị nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý”.<br /> Phú Trọng đã ký ban hành - xã hội, phát huy quyền làm Thực hiện Nghị quyết nói<br /> Nghị quyết số 18-NQ/TW, chủ của nhân dân. Tinh giản trên, Tổng cục Thống kê đã<br /> Nghị quyết Hội nghị lần thứ biên chế gắn với cơ cấu lại, dự thảo mô hình Cục Thống<br /> 6 Ban chấp hành Trung nâng cao chất lượng, sử kê cấp tỉnh, thành phố trực<br /> ương Đảng khóa XII (gọi tắt dụng hiểu quả đội ngũ cán thuộc Trung ương theo mô<br /> là Hội nghị TW 6, khóa XII) bộ công chức viên chức, hình 5 đơn vị cấp phòng: (1)<br /> về một số vấn đề tiếp tục đổi giảm chi thường xuyên và Tổ chức hành chính; (2)<br /> mới, sắp xếp tổ chức bộ máy góp phân cải cách chính Tổng hợp; (3) Thống kê Kinh<br /> của hệ thống chính trị tinh sách tiền lương. Phấn đấu tế; (4) Thống kê Xã hội; (5)<br /> gọn, hoạt động hiệu lực, đến năm 2021 cơ bản hoàn Thu thập số liệu.<br /> hiệu quả. Mục tiêu tổng quát thành việc sắp xếp, kiện 1. Cơ cở khoa học lựa<br /> của Nghị quyết “Tiếp tục đổi toàn một số tổ chức và các chọn mô hình tổ chức 5<br /> mới, sắp xếp tổ chức bộ máy đầu mối bên trong của từng phòng:<br /> của hệ thống chính trị tinh tổ chức theo hướng giảm Việc thay đổi cơ cấu của<br /> gọn, hoạt động hiệu lực, đầu mối, giảm tối đa cấp một tổ chức chỉ thực hiện khi<br /> hiệu quả và phù hợp với thể trung gian, giảm cấp phó. mô hình cũ không phù hợp<br /> chế kinh tế thị trường định Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện với điều kiện, đặc thù kinh tế<br /> hướng xã hội chủ nghĩa một số quy định liên quan - xã hội hiện nay. Mô hình cũ<br /> nhằm tăng cường vai trò đến chức năng, nhiệm vụ tổ bộc lộ một số hạn chế, gây<br /> lãnh đạo của Đảng, nâng chức bộ máy của hệ thống khó khăn trong quá trình<br /> cao hiệu lực, hiệu quả quản chính trị để kịp thời khắc điều hành hệ thống. Nên<br /> *<br /> Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Bình việc hình thành cơ cấu mới<br /> <br /> 35<br /> <br /> xuất phát từ những yêu cầu Đối với quy trình sản định đều có thể được tiến<br /> sau: Đó là thực tiễn phát xuất thông tin: Có 3 khâu hành thanh tra các đối tượng.<br /> triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi chính đó là: Thu thập và 2. Thuận lợi và khó<br /> nhu cầu sử dụng thông tin sản xuất số liệu, phổ biến khăn<br /> ngày càng lớn, sự quan tâm thông tin thống kê, kiểm tra<br /> Thuận lợi: Có Nghị<br /> của xã hội đối với hoạt động giám sát quá trình thu thập,<br /> quyết của Đảng làm rõ quan<br /> thống kê ngày càng khắt khe tổng hợp.<br /> điểm và mục tiêu cụ thể<br /> và chất lượng số liệu đảm Nếu như mô hình trước từng thời kỳ, có các văn bản<br /> bảo. Đó là yêu cầu phải tinh đây do chia các phòng theo thể chế hóa của Nhà nước<br /> gọn đầu mối, tinh giản biên lĩnh vực hoặc ngành kinh tế đầy đủ, làm thông suốt tư<br /> chế; đó là phát triển nhanh nên các phòng bị cắt khúc tưởng của cán bộ, công chức<br /> của cuộc cách mạng kỹ thuật đối tượng cung cấp thông và người lao động. Đây là<br /> 4.0 với sự lên ngôi của CNTT tin, gây trùng lặp. Cùng một cuộc tái cơ cấu lại mô hình<br /> và truyền thông. doanh nghiệp có thể 2 đến 3 tổ chức của Cục Thống kê và<br /> phòng của Cơ quan Thống cùng với thay đổi mô hình tổ<br /> Nếu như trước đây khi<br /> kê xuống thu thập số liệu. chức của cơ quan Tổng cục<br /> tiến hành xây dựng cơ cấu tổ<br /> chức của Cục Thống kê, ta Đối với quy trình do được Thống kê, nhằm phát huy<br /> thường đi theo lát cắt của giao trọn gói các cuộc điều những ưu điểm và hạn chế<br /> các nghiệp vụ thống kê theo tra nên xu hướng các phòng các nhược điểm của quản lý<br /> ngành hoặc khu vực kinh tế tập trung vào điều tra thu hệ thống ngành. Việc áp<br /> như nông nghiệp, công thập số liệu, phần viết báo dụng mô hình có căn cứ<br /> nghiệp - xây dựng, thương cáo phân tích bị coi nhẹ do ít khoa học, được sự góp ý<br /> mại dịch vụ và dân số - lao thời gian. Vấn đề giữa đi rộng rãi của các Cục Thống<br /> điều tra có thu nhập cho kê, là mô hình được giải trình<br /> động – xã hội môi trường.<br /> công chức và làm báo cáo và nghiên cứu kỹ lưỡng.<br /> Khi xem xét xây dựng cơ cấu<br /> không có kinh phí gây ra sự Khó khăn:<br /> mới phải xuất phát từ 2 yếu<br /> lãng phí về số liệu, chỉ tập<br /> tố chính đó là đối tượng - Sắp xếp cán bộ lãnh<br /> trung cho thu thập, không<br /> cung cấp thông tin và quy đạo, quản lý các phòng. Hiện<br /> phân tích và phổ biến thông<br /> trình sản xuất thông tin nay Thái Bình đang có 7<br /> tin thống kê. Quy trình giám<br /> thống kê. phòng gồm 7 trưởng phòng<br /> sát, kiểm tra bị buông lỏng,<br /> Đối với đối tượng cung dẫn đến chất lượng số liệu và 7 phó phòng. Sau khi sắp<br /> cấp thông tin: Hiện nay có 4 giảm sút. xếp lại sẽ chỉ còn 5 phòng,<br /> loại đối tượng cung cấp dư 2 trưởng phòng và 2 phó<br /> Riêng phòng Thanh tra<br /> thông tin thường xuyên cho phòng. Do phòng Thống kê<br /> ghép vào phòng Tổng hợp,<br /> ngành Thống kê là: Cơ sở Kinh tế là phòng tập trung<br /> hiện nay trong ngành mở<br /> kinh tế (bao gồm cơ sở SXKD nhiều báo cáo tháng và báo<br /> rộng hình thức thanh tra độc<br /> và Doanh nghiệp của tất cả lập đối với thanh tra chuyên cáo thường xuyên nên phải<br /> các ngành kinh tế); hộ nông ngành thống kê, Luật Thanh lựa chọn 1 đồng chí trưởng<br /> thôn; hộ gia đình; đơn vị tra quy định tất cả công chức phòng có kinh nghiệm và trải<br /> quản lý nhà nước, đơn vị sự ngành Thống kê có đủ tiêu qua nhiều nghiệp vụ, nhanh<br /> nghiệp và tổ chức xã hội. nhẹn, biết sắp xếp và điều<br /> chuẩn và điều kiện theo quy<br /> 36<br /> <br /> hành công việc khối lượng 3. Chức năng của cho các phòng có liên quan,<br /> lớn. Phòng thu thập số liệu phòng Thu thập số liệu và hay chỉ tiến hành thu thập số<br /> là phòng mới chưa có tiền lệ, sự phối hợp với các liệu, nghiệm thu số liệu, còn<br /> ngay tại cơ quan TCTK việc phòng khác phần tổng hợp – phân tích –<br /> hình thành Cục Thu thập số Phòng thu thập số liệu phổ biến thông tin giao cho<br /> liệu và CNTT là mới, nên đòi được giao tổ chức các cuộc các phòng khác.<br /> hỏi trưởng phòng là giỏi Tổng điều tra, điều tra thống Đề nghị là phòng thu<br /> nghiệp vụ, đã từng trả qua kê hàng năm, thu thập thập số liệu chỉ dừng đến khi<br /> các cuộc Tổng điều tra và thông tin thống kê từ hồ sơ nghiệm thu số liệu, từ giai<br /> điều tra lớn trong năm việc hành chính và công nghệ đoạn tổng hợp xử lý về sau<br /> bố trí lãnh đạo các phòng thông tin. Theo chương trình giao cho phòng nghiệp vụ.<br /> phải đảm bảo nguyên tắc kế điều tra thống kê quốc gia,<br /> 4. Chi cục Thống kê<br /> thừa - thông suốt - đổi mới - hàng năm sẽ có khoảng 33<br /> huyện, thị xã, thành phố<br /> cuộc điều tra, phòng có<br /> phù hợp, không nhất thiết Hiện nay một số ngành<br /> trách nhiệm triển khai thực<br /> chỉ là bố trí từ các đồng chí dọc đối với cấp huyện thì<br /> hiện các cuộc điều tra quí,<br /> đang trong các phòng tiến đang sáp nhập giảm bớt đầu<br /> năm, định kỳ khoảng 22<br /> hành sắp xếp, mà phải tìm mối, đặc biệt là ngành thuế<br /> cuộc và tiến hành khai thác<br /> được người phù hợp các điều đang đi tiên phong. Vậy đối<br /> dữ liệu hành chính từ các cơ<br /> kiện trên, đây là vấn đề khó quan khác. với ngành Thống kê có nên<br /> đối với Ban lãnh đạo Cục và sáp nhập một số chi cục<br /> - Ngoài Tổng điều tra, thì<br /> trực tiếp là người đứng đầu. thành các chi cục liên huyện<br /> các cuộc điều tra năm phải<br /> - Vị trí việc làm trong các quy định rõ ràng, nhất là các hay không? Theo quan điểm<br /> phòng để định ra số lượng cuộc điều tra ảnh hưởng ví của Thái Bình thì không nên<br /> biên chế của từng phòng với dụ điều tra Khảo sát mức sáp nhập vì các lý do sau:<br /> chức năng nhiệm vụ được sống năm thì 4 kỳ theo hàng (1) Thái Bình hiện nay có<br /> giao. Đây là công việc khó quý, năm thì 2 kỳ; hoặc các 286 xã, phường, thị trấn,<br /> khăn, nhưng là cấp thiết cuộc điều tra nông nghiệp bình quân mỗi huyện có 35 xã,<br /> theo tinh thần Nghị quyết nhỏ như diện tích gieo trồng, phường, thị trấn, có huyện<br /> hội nghị TƯ 7 về cải cách cây lâu năm, cây hàng năm cao nhất là Thái Thụy có tới<br /> tiền lương cán bộ, công tuy là điều tra năm nhưng lại 48 xã, thị trấn. Khi sáp nhập<br /> chức. Việc xác định ra vị trí nhỏ và gắn với báo cáo thì rất khó khăn trong việc thu<br /> việc làm trong các phòng sẽ có giao cho phòng thu thập thập thông tin, trong giai<br /> định ra được số biên chế, số thông tin hay không? đoạn này việc cung cấp<br /> lượng phó phòng ở các - Phòng thu thập số liệu thông tin của người dân và<br /> phòng thuộc Cục. Việc xác sẽ trình kế hoạch và triển doanh nghiệp tuy đã có<br /> khai thực hiện đến đâu, làm chuyển biến nhưng chưa sẵn<br /> định phải thống nhất trong<br /> toàn bộ các cuộc điều tra sàng với việc cung cấp thông<br /> toàn ngành để tránh việc<br /> hay chỉ dừng ở mức khâu tin online, nên cơ quan<br /> Cục làm đúng thì thiệt,<br /> chuẩn bị điều tra – thu thập thống kê vẫn phải tiếp xúc<br /> không làm đúng thì sẽ có cơ<br /> số liệu – tổng hợp xử lý. Sau trực tiếp với đối tượng cung<br /> hội, gây ra sự so bì giữa các<br /> khi có kết quả bàn giao lại cấp thông tin.<br /> đơn vị.<br /> 37<br /> <br /> (2) Ngành Thống kê có chức, Ngành thống kê quản thí điểm khai thác dữ liệu lớn<br /> chức năng rất quan trọng là lý kinh phí, biên chế, khi tiến (Big data)./.<br /> cung cấp thông tin kinh tế - hành sáp nhập việc sinh hoạt Tài liệu tham khảo<br /> xã hội cho các cấp Đảng và của các chi bộ, đảng ủy các<br /> 1. Ban chấp hành Trung<br /> Nhà nước kịp thời, nhanh chi cục sẽ theo mô hình nào,<br /> ương Đảng khóa XII (2017),<br /> chóng. Khi sáp nhập thành trực thuộc trực tiếp Đảng ủy<br /> Nghị quyết số 18-NQ/TW tại<br /> thống kê liên huyện thì rất Cục Thống kê tỉnh hay trực<br /> Hội nghị lần thứ 6 về một số<br /> khó khăn trong việc cung thuộc các huyện ủy.<br /> vấn đề về tiếp tục đổi mới,<br /> cấp và giải trình nhất là giải (5) Do vậy để có căn cứ sắp xếp tổ chức bộ máy của<br /> trình để đối tượng sử dụng khoa học phải có khảo sát hệ thống chính trị, tinh gọn,<br /> thông tin hiểu được bản chất chi tiết, cho tiến hành thí điểm hoạt động hiệu lực, hiệu quả;<br /> số liệu. Do vậy, ngành Thống một số đơn vị phù hợp, sau<br /> kê phải gắn với chính quyền 2. ThS. Nguyễn Văn Đoàn<br /> đó rút kinh nghiệm, không<br /> các cấp. (2017), “Cục Thu thập thông<br /> nên triển khai đồng loạt. tin thống kê: Mô hình đề<br /> (3) Hiện nay về điều kiện Trên đây là một số vấn xuất”, Thông tin Khoa học<br /> sáp nhập các đơn vị hành đề cần được trao đổi khi áp Thống kê số 3 năm 2017.<br /> chính theo qui định đã có dụng mô hình tổ chức mới 3. Hoàng Thức, Đoàn Dũng<br /> tiêu chí đó là đảm bảo về cho Cục Thống kê tỉnh. Điều (2017), “Thử đề xuất đổi mới<br /> dân số và diện tích, nhưng cốt lõi để hệ thống tổ chức cơ cấu tổ chức Cục Thống kê<br /> vẫn chưa thực hiện được. hoạt động tốt và nâng cao cấp tỉnh, thành phố trực<br /> Nên để các chi cục sáp nhập thuộc TW”, Thông tin Khoa<br /> hiệu quả đó là nâng cao chất<br /> khi các đơn vị chính quyền học Thống kê số 4 năm 2017.<br /> lượng nguồn nhân lực, Tổng<br /> cấp huyện được sáp nhập 3. Bộ Chính trị (2017), Kế<br /> cục Thống kê cho phép các<br /> với nhau, tránh tình trạng hoạch số 07-KH/TW ngày 27<br /> Cục tùy theo đặc thù và trình<br /> khi ngành thống kê sáp nhập tháng 11 năm 2017 về việc<br /> độ của mình được thu nhận<br /> thực hiện Nghị quyết số 18-<br /> 2 hay nhiều chi cục, nhưng hồ sơ tuyển chọn công chức<br /> NQ/TW và Nghị quyết số<br /> không đồng bộ với thời gian có thể cao hơn điều kiện<br /> 56/2017/QH14 ngày 24<br /> sáp nhập các đơn vị hành tuyển dụng của Tổng cục, tháng 11 năm 2017 của<br /> chính của địa phương nên sẽ không nên để tình trạng tất Quốc hội tiếp tục cải cách tổ<br /> khó khăn, ví dụ nếu sáp cả các địa phương đều chung chức bộ máy hành chính nhà<br /> nhập chi cục của huyện A với một ngưỡng tiêu chuẩn về nước tinh gọn, hoạt động<br /> chi cục huyện B, nếu sau này công chức. hiệu lực, hiệu quả.<br /> đơn vị hành chính huyện A Đẩy mạnh ứng dụng 4. Thủ tướng Chính phủ<br /> không sáp nhập với huyện B CNTT trong hoạt động thu (2010), Quyết định số<br /> mà sáp nhập với huyện C thì thập thông tin, tổng hợp xử 54/2010/QĐ-TTg qui định<br /> khó khăn cho việc điều hành. lý, phổ biến thông tin thống chức năng, nhiệm vụ, quyền<br /> (4) Về mặt cơ quan chính kê bằng các công cụ đa dạng, hạn của Tổng cục Thống kê.<br /> quyền có thể sáp nhập được ứng dụng những thành tựu 5. Tổng cục trưởng Tổng cục<br /> để rút gọn đầu mối các chi mới nhất trong hoạt động Thống kê (2014), Quyết định<br /> cục, nhưng quản lý hiện nay thống kê, mạnh dạn đổi mới số 220/QĐ-TCTK qui định<br /> ơ địa phương là quản lý song toàn diện và vững chắc. chức năng, nhiệm vụ, quyền<br /> trùng, Huyện ủy quản lý cán Tăng cường khai thác cơ sở hạn của Cục Thống kê tỉnh<br /> bộ theo đảng viên và tổ dữ liệu quốc gia, từng bước Thái Bình.<br /> <br /> 38<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2