intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tự học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong phạm vi bài viết này, nhóm tác giả khái quát cơ sở lý luận và tóm tắt kết quả khảo sát thực tiễn hoạt động tự học (HĐTH) của LHS Lào học Tiếng Việt ở trường Đại học Công nghiệp Việt Trì làm cơ sở đề xuất những giải pháp tích cực, hiệu quả, phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tiếng Việt trong điều kiện thực tiễn của trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tự học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Việt Trì

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC TIẾNG VIỆT CHO LƯU HỌC SINH LÀO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ Hoàng Thị Lan Phương*, Trần Cao Quý, Thạch Thị Mai Hương Bộ môn Lý luận Chính trị, Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì *Email: lanphuongchc@gmail.com Tóm tắt: Đào tạo tiếng Việt cho Lưu học sinh (LHS) Lào là quá trình đào tạo tiếng Việt cho những sinh viên quốc tịch Lào. LHS Lào học tiếng Việt ở trường Đại học Công nghiệp (ĐHCN) Việt Trì là những đối tượng dự bị cho các chuyên ngành Đại học của Nhà trường. Trong phạm vi bài báo này, nhóm tác giả khái quát cơ sở lý luận và tóm tắt kết quả khảo sát thực tiễn hoạt động tự học (HĐTH) của LHS Lào học Tiếng Việt ở trường Đại học Công nghiệp Việt Trì làm cơ sở đề xuất những giải pháp tích cực, hiệu quả, phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tiếng Việt trong điều kiện thực tiễn của trường. Từ khóa: Tiếng Việt, lưu học sinh Lào, chất lượng hoạt động tự học SOME QUALITY ENHANCEMENT SOLUTIONS ACTIVITIES OF VIETNAMESE LEARNING ACTIVITIES FOR LAOS FOREIGN STUDENTS VIET TRI INDUSTRIAL UNIVERSITY Abstract: Vietnamese Language Training for Lao International Students (LHS) is the process of Vietnamese language training for students of Lao nationality. Lao students studying Vietnamese at Viet Tri University of Industry are preparatory subjects for university majors of the University. Within the scope of this article, the authors summarize the theoretical basis and summarize the results of the practical survey of self – study activitiesof Lao students studying Vietnamese at Viet Tri Industrial University as the basis for this thesis. Producing positive, effective and appropriate solutions to improve the effectiveness of teachinh and learning Vietnammese in the actual conditions of the school. Keyword: Vietnamese, foreign students Laos, quality of self-study activities 1. GIỚI THIỆU Năm học 2018 - 2019, trường ĐHCN Việt Trì bén, cần cù, kiên trì, chịu khó…lại không phải là tuyển sinh được 29 LHS theo diện học bổng dựa thế mạnh của LHS Lào đang học tập tại trường trên kinh phí của Nhà trường. Các em đến từ 5 tỉnh ĐHCN Việt Trì. Bắc Lào, vừa tốt nghiệp hệ tương đương THPT ở LHS lựa chọn ngành học theo xu thế chung là Việt Nam. các ngành đang cần nhiều nhân lực hiện nay như Trong mọi lĩnh vực hoạt động, LHS Lào đang Công nghệ Thông tin, Quản trị kinh doanh và một học tập tại trường luôn thể hiện sự nghiêm túc và số chuyên ngành khác. cầu thị học hỏi. Trong học tập, các em luôn mong Công tác giảng dạy tiếng Việt cho LHS Lào muốn được khẳng định, được thể hiện bản thân, trong năm học vừa qua có nhiều điều kiện thuận mong muốn được thầy cô giáo và bạn bè biểu lợi. Xong bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố tác động dương, đánh giá, ghi nhận kịp thời. Đây là một nét làm cho chất lượng đào tạo tiếng Việt còn nhiều tâm lý đặc trưng điển hình của đa số LHS Lào nói hạn chế. Để nâng cao hiệu quả giảng dạy và học chung và LHS Lào đang học tập tại trường ĐHCN tiếng Việt trong điều kiện thực tiễn của Nhà Việt Trì nói riêng. trường cần có những giải pháp tích cực, hiệu quả, Tuy nhiên, những đức tính cần thiết cho nghiên phù hợp với đối tượng người học là LHS Lào. cứu khoa học, như: tính tự giác, năng động, nhạy Trong đó, hoạt động tự học trong học tiếng Việt ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2021 41
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ có vai trò vô cùng quan trọng nhằm phát huy tính 2.2.1. Thời gian tự học của LHS Lào tự giác, tích cực và năng lực học tập của LHS để Bảng 1: Tổng hợp thời gian (mức trung bình) thực hiện nhiệm vụ giáo dục đã đặt ra. trong một ngày dành cho HĐTH tiếng Việt của LHS Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi đưa ra Lào trường ĐHCN Việt Trì một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tự học tiếng Việt cho LHS Lào tại Trường Đại học Thời Đối tượng gian Sinh Công nghiệp Việt Trì. Tỷ lệ điều tra viên 2. THỰC TRẠNG tự học 2.1. Một số khái niệm 1-2h 2/29 6,89% Khái niệm tự học: Năm 1947, trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Hồ Chí Minh khẳng định: 2-3h 14/29 48,27% “Lấy tự học làm cốt, do thảo luận và chỉ đạo giúp 29 sinh viên 3-4h 7/29 24,1% vào” [1]; “Phải biết tự động học tập”. Nguời Lớp DB1Đ18 cũng khẳng định tự học là phải mọi lúc, mọi nơi: 4-5h 6/29 20,68% “Còn sống thì phải học”. Bản chất của tự học là quá trình chủ thể người học cá nhân hóa việc học 5-6h 0 0% nhằm thỏa mãn các nhu cầu học tập để thực hiện có hiệu quả mục đích và nhiệm vụ học tập đề ra. Đa số LHS Lào dành thời gian cho HĐTH ở Tự học của sinh viên Đại học mang đầy đủ các mức từ 2h-3h/ngày. Chỉ có số ít LHS Lào dành đặc điểm của tự học nói chung nhưng cũng phản thời gian ở mức 1h-2h/ngày. ánh đặc trưng riêng của hoạt động học tập ở đại học là tính tự chủ cao và tính nghiên cứu vừa sức. Đối với các học phần Tiếng Việt, mục tiêu đặt ra là trong 1 năm học các em phải tích lũy đủ vốn Hoạt động tự học: là hoạt động mang tính độc ngôn ngữ để sẵn sàng vào học chuyên ngành thì lập, cá nhân, đòi hỏi có ý thức tự giác cao, có thái thời gian tự học như vậy là còn tương đối ít. độ đúng, có tính mục đích, có mục tiêu rõ ràng, có hệ thống kỹ năng tự học. Hoạt động tự học thể 2.2.2. Động cơ tự học của LHS hiện sự điều khiển, tự thiết kế kế hoạch, thực hiện Rất nhiều LHS Lào xác định động cơ học tập kế hoạch học tập, tự điều chỉnh, tự kiểm tra đánh là: Học để hoàn thành nhiệm vụ học tập ở lớp giá việc học của chính mình theo hướng sáng tạo, (26/29 phiếu; chiếm 89,6%), học để lập thân, lập nhằm củng cố, mở rộng và phát triển tri thức, kỹ nghiệp (26/29 phiếu, chiếm 89,6%) học để tự năng, kỹ xảo [2]. khẳng định (25/29 phiếu, chiếm 86,2%). Như vậy, Lưu học sinh: theo thông tư số 03/2014 của Bộ đa số LHS Lào đã xác định động cơ học tập cho GDDT về Quy chế quản lý người nước ngoài học bản thân là rất cụ thể, không viển vông mà sát với tập tại Việt Nam, LHS Lào là những công dân Lào thực tế, với cuộc sống. Một số LHS Lào (10/29 đến học tập và nghiên cứu tại Việt Nam. Tại các phiếu, chiếm 34,4%) cho rằng, học để thỏa mãn cơ sở giáo dục, LHS Lào được học tập tiếng Việt nhu cầu nhận thức, tìm tòi và khám phá. Như vậy, và bổ sung kiến thức về giao tiếp, văn hóa của LHS có động cơ học tập khá tốt. Việt Nam để chuẩn bị cho việc học tập và rèn 2.2.3. Kỹ năng tự học của LHS luyện tại các trường đại học của Việt Nam [3];. Bảng 2: Thực trạng thực hiện các kỹ năng tự học của 2.2. Kết quả khảo sát LHS Lào học tiếng Việt tại trường ĐHCN Việt Trì Để đánh giá khách quan thực trạng HĐTH Ý kiến đánh giá Tiếng Việt của LHS Lào, chúng tôi tiến hành khảo Các kỹ năng tự học cơ bản Trung sát đối với 29 LHS Lào của lớp DB1Đ18, khóa Tốt Khá Yếu Bình tuyển sinh 2018 - 2019 và 21 cán bộ, giảng viên các phòng KHCN & HTĐT, Phòng Đào tạo, Lập kế hoạch tự 1/50 4/50 45/50 0/50 phòng CTSV, phòng Quản trị trường ĐHCN Việt học Trì về các nội dụng tự học với tổng 50 phiếu phát 2,0% 8,0% 90,0% 0,0% ra và thu được kết quả cụ thể như sau: ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2021 42
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Tự ghi chép bài 2/50 5/50 41/50 2/50 Học lại những bài tập đã trên lớp theo được học trên lớp, làm bài 17/29 58,6 cách hiểu của tập về nhà do GV giao mình 4,0% 10,0% 82,0% 4,0% Học thêm những kiến thức Tìm kiếm sách, 2/50 12/50 32/50 4/50 để làm sâu sắc hơn bài giảng 10/29 34,4 tài liệu tham của GV khảo 4,0% 24,0% 64,0% 8,0% 100% LHS Lào đều khẳng định dành thời gian Ghi chép tóm 3/50 12/50 29/50 6/50 ở ký túc xá để học lại những kiến thức mà thầy, cô tắt các tài liệu đã giảng dạy trên lớp. Đa số LHS Lào có ý thức đã học bằng chuẩn bị cho việc học tập bài mới. Một bộ phận bản đồ tư duy 6,0% 24,0% 58,0% 12,0% LHS Lào đã chủ động bổ sung học thêm những kiến thức để làm sâu sắc hơn bài giảng trên lớp của 0/50 45/50 4/50 1/50 giáo viên. Việc học thêm này rất quan trọng cho Giải các bài tập nhận thức hoạt động tự học của LHS Lào nhưng đáng tiếc 0,0% 90,0% 8,0 % 2,0% vẫn còn lại đa số LHS Lào (66,6%) chưa làm tốt vấn đề này. Khái quát hoá, 1/50 2/50 42/50 5/50 hệ thống hoá 2.2.5. Phương pháp tự học của LHS những tri thức LHS Lào đã sử dụng thường xuyên một số đã học 2,0% 4,0% 84,0% 10% phương pháp học tập đơn giản (học nguyên văn bài giảng; đọc các bài giảng ngay sau khi lên lớp Tự kiểm tra, tự 3/50 35/50 10/50 2/50 và đọc tài liệu trước khi lên lớp). Tuy nhiên, với đánh giá kết những phương pháp học tập khó, phức tạp, các em quả học tập của còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, kết quả học bản thân 6,0% 70,0% 20,0% 4,0% tập và hiệu quả HĐTH của nhiều em còn hạn chế. Thậm chí một số LHS không thể hoàn thành Như vậy, trong số 07 kỹ năng tự học cơ bản của nhiệm vụ học tập phải trở về nước mặc dù được nhà HĐTH thì LHS Lào tại Trường có 2 kỹ năng tự trường, thầy cô giúp đỡ, hỗ trợ. học được đánh giá ở mức khá là kỹ năng “giải các bài tập nhận thức” và “ tự kiểm tra, tự đánh giá kết 2.2.6. Hình thức tự học của LHS Lào quả học tập của bản thân; 5 kỹ năng còn lại được Bảng 4: Kết quả khảo sát việc lựa chọn các hình đánh giá ở mức trung bình. Như vậy, LHS Lào có thức tự học của LHS Lào học tiếng Việt tại Trường kỹ năng tự học chỉ ở mức độ trung bình hoặc trung Đại học Công nghiệp Việt Trì bình khá và rất cần được trang bị, bổ sung nhiều hơn để nâng cao chất lượng HĐTH cho LHS Lào. Ý kiến đánh giá Các hình 2.2.4. Nội dung tự học của LHS Lào thức tự Rất Ít Không Thường Bảng 3: Thực trạng thực hiện các nội dung tự học thường thường thường học của LHS Lào học tiếng Việt tại trường ĐHCN xuyên xuyên xuyên xuyên Việt Trì 2/50 44/50 2/50 2/50 Số lượng Tỉ lệ Học độc Các nội dung tự học lập cá nhân LHS (%) 4% 88% 4% 4% Học những kiến thức mà GV Tổ chức 1/50 1/50 44/50 4/50 29/29 100 học nhóm đã giảng dạy trên lớp với bạn 2% 2% 88% 8% Học những kiến thức để 15/29 51,7 3/50 43/50 3/50 1/50 chuẩn bị cho bài học mới Hoạt động ngoại khóa 6% 86% 6% 2% ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2021 43
  4. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ với số em có ý thức tự học rất tốt và biết sử dụng Luyện 2/50 3/50 42/50 1/50 thuần thục, hiệu quả các phương pháp tự học. tập, thực hành, thực Số LHS Lào có kết quả xếp loại học lực khá, 3,91% 6% 84% 2% tế trung bình chiếm tỷ lệ cao. Cá biệt, vẫn còn 9 lượt LHS Lào ở ba học phần có kết quả xếp loại học 2/50 4/50 43 /50 1/50 lực yếu và kém, chiếm trung bình 10,7%. Những Tổ chức seminar LHS này phần lớn trên lớp các em không mất trật 4% 8% 86% 2% tự, thái độ lễ phép với thầy cô giáo. Nhưng kết quả học tập còn quá thấp là do các em chỉ học bài Với hình thức tự học: Học độc lập cá nhân và và làm bài khi được giáo viên chỉ định trực tiếp Hoạt động ngoại khóa, LHS Lào thường xuyên và trên lớp, còn về ký túc xá thì không tự học. rất thường xuyên lựa chọn. Với 3 hình thức tự học còn lại, đa số người được hỏi cho rằng: LHS Lào Qua phân tích thực trạng HĐTH của LHS Lào lựa chọn 3 hình thức tự học này một cách không trong học tiếng Việt trường Đại học Công Nghiệp thường xuyên. Việt Trì, chúng tôi đã làm rõ được các vấn đề sau: 2.2.7. Kết quả học tập của LHS Lào Thứ nhất: Cung cấp những tư liệu và khái quát tình hình LHS Lào ở Việt Nam nói chung và LHS Để đánh giá thực trạng kết quả tự học một cách Lào ở Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì nói khách quan và chính xác nhất. Chúng tôi đã tổng riêng. hợp và xếp loại học lực các LHS Lào lớp DB1Đ18 ở cả 3 học phần Tiếng Việt 1,2,3. Cụ thể: Thứ hai, thông qua việc khảo sát thực trạng HĐTH của LHS Lào thấy được những mặt tích Bảng 5: Kết học tập của LHS Lào học tiếng Việt cực, bên cạnh đó còn nhiều những hạn chế cần tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì khắc phục để nâng cao chất lượng HĐTH tiếng Tiếng Việt Tiếng Việt Tiếng Việt Việt của LHS. 1 2 3 Thứ ba, nguyên nhân của những hạn chế đó bao Xếp loại gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan. Xong Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ chúng tôi quy tụ về hai nguyên nhân chính sau LHS (%) LHS (%) LHS (%) đây: Giỏi (Từ 8,5 Một là: Do LHS còn chưa tích cực, tự giác, chủ 8 27,5 3 10,7 6 22,2 động, chưa có kỹ năng tự học cần thiết nên chưa trở lên) hứng thú trong HĐTH Khá (Từ 7,0 Hai là: LHS Lào chưa có được phương pháp, đến dưới 16 55,2 9 32,2 15 55,5 môi trường, điều kiện tự học phù hợp để thực hiện 8,5) hoạt động tự học đạt hiệu quả cao. Trung bình Việc tìm ra những nguyên nhân trên là cơ sở (Từ 5,5 đến 4 13,8 10 35,7 4 14,9 quan trọng để chúng tôi đề xuất những giải pháp dưới 7,0) thích hợp để LHS Lào có thể có nhiều lựa chọn hình thức tự học hiệu quả cho chính hoạt động học Yếu (Từ 4,0 tập của bản thân, nhằm nâng cao chất lượng đến dưới 0 0,0 6 21,4 2 7,4 HĐTH Tiếng Việt cho LHS Lào tại trường Đại 5,5) học Công nghiệp Việt Trì. 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN Kém (Dưới 4,0) 1 3,5 0 0,0 0 0.0 Thông qua kết quả khảo sát, chúng tôi đề xuất 2 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng HĐTH tiếng Việt cho LHS Lào trường ĐHCN Tổng 29 100 28 100 27 100 Việt Trì. Cụ thể như sau: (Nguồn: Tổ GD & QLSV Quốc tế) 3.1. Nâng cao tính tích cực, tự giác, chủ động, rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong HĐTH Các LHS có học lực xếp loại giỏi tương ứng tiếng Việt của LHS Lào ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2021 44
  5. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ 3.1.1. Nâng cao tính tích cực, tự giác, bồi dưỡng Cách thức thực hiện: Xây dựng văn hóa tự học động cơ trong HĐTH tiếng Việt của LHS Lào cho LHS Lào; Tổ chức huy động nguồn tài lực; Cải tiến phòng học; xây dựng tài liệu dạy và học; Mục đích: giúp LHS Lào hình thành ý thức tự Đầu tư hệ thống thiết bị dạy học đa phương tiện học một cách nghiêm túc, tự giác và khoa học, Multimedia; Phát triển thư viện theo hướng thư giúp các em thấy vui, phấn khởi và nâng cao ý viện điện tử; Hệ thống website có giao diện đẹp, thức tự học. Khắc phục tình trạng LHS Lào bỏ bê dễ sử dụng. việc học tập ngoài giờ lên lớp hoặc còn chống đối, đối phó với giáo viên. 3.2.2. Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy Nội dung và cách thức thực hiện: học, phối hợp với các phòng ban, tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho LHS Lào Đối với LHS Lào: cần có sự tự giác, chủ động; Ngoài nguyên nhân chủ quan từ phía LHS Lào lên kế hoạch học tập, tự học; tìm tòi những cách là các em chưa tích cực, tự giác, chủ động trong học mới; chuẩn bị cho bài mới trước khi lên lớp; học tập còn có nguyên nhân khách quan đó là các tóm tắt lại bài giảng trên lớp theo cách hiểu riêng em chưa có được môi trường, điều kiện tự học phù của mình sau mỗi buổi học. hợp để thực hiện HĐTH đạt hiệu quả cao. Đối với giáo viên và các đơn vị: nâng cao nhận Để khắc phục hạn chế này, trên cơ sở kế thừa, thức cho LHS Lào về mục tiêu, yêu cầu đào tạo tiếp thu kinh nghiệm, chúng tôi đề xuất xây dựng nhiệm vụ học tập tại Việt Nam; xây dựng bầu 3 hình thức tự học phù hợp với điều kiện, hoàn không khí học tập tích cực, động viên giúp đỡ lẫn cảnh thực tiễn của Nhà trường và với LHS Lào nhau trong LHS Lào. đang học tập nơi đây. 3.1.2. Rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong 3.2.2.1. Hình thức đôi bạn cùng tiến tự học của LHS Lào Nhằm khắc phục tình trạng còn một số LHS Mục đích: rèn luyện những kỹ năng cần thiết Lào có ý thức tự học chưa cao, kết quả học tập còn trong tự học của LHS để trang bị cho các em yếu kém. Đồng thời phát huy tinh thần tự giác học những kỹ năng và sử dụng thuần thục, hiệu quả tập của LHS, giáo dục tinh thần tương trợ, giúp đỡ những kỹ năng đó để chất lượng HĐTH được nâng nhau trong học tập và sinh hoạt trong ký túc xá. cao. Trong lớp học, việc thành lập các “Đôi bạn Nội dung và cách thức thực hiện cùng tiến” được tiến hành theo cách thức sau: Đầu Đối với LHS Lào: Mỗi LHS Lào phải tự xây tiên, LHS chủ động ghép cặp với nhau hoặc do dựng cho bản thân kế hoạch tự học ngoài giờ lên giáo viên chỉ định. Ban đầu, các em lựa chọn theo lớp một cách chi tiết; triển khai kế hoạch HĐTH sự phù hợp của tính cách, thói quen, văn hóa ứng theo mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra ban đầu; Sau mỗi xử; ít chú ý đến khả năng nhận thức, các kỹ năng tuần, mỗi tháng, mỗi kỳ, các em tiến hành tự đánh và thói quen tự học của nhau. Dần dần, các em sẽ giá kết quả của mình theo sự hướng dẫn của giáo lựa chọn để mục đích tự học đạt hiệu quả cao nhất. viên Việc giáo viên chỉ định “Đôi bạn cùng tiến” Đối với giáo viên và các đơn vị liên quan: có thường theo phương thức: Em khá - giỏi kèm cặp vai trò định hướng, hướng dẫn, giám sát, động và giúp đỡ em yếu hơn để cả hai cùng tiến bộ. Vì viên và tạo điều kiện cho LHS trong rèn luyện các vậy, để chỉ định chính xác, giáo viên phải đánh giá kỹ năng tự học. chính xác khả năng tự học của mỗi học sinh, thường là sau khi kết thúc học phần Tiếng Việt 1 3.2. Xây dựng môi trường học tập thân thiện, sử và sau khi kết thúc mỗi học phần lại có sự điều dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, phối chỉnh các cặp tự học. hợp với các phòng ban tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho LHS Lào 3.2.2.2. Hình thức học ở nhà dân 3.2.1. Xây dựng môi trường học tập thân thiện Tạo cơ hội, môi trường tự học để các LHS Lào thực hành tiếng Việt, có điều kiện tiếp xúc, tìm Giải pháp này nhằm tìm ra và đảm bảo các điều hiểu đời sống, con người và văn hóa Việt Nam kiện giúp cho HĐTH của LHS Lào đạt hiệu quả thông qua hoạt động ở nhà dân; Giúp các em hòa cao. nhập với cuộc sống cộng đồng, từ đó tự tin hơn ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2021 45
  6. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT TRÌ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ trong rèn luyện và học tập; Tăng cường mối quan 4. KẾT LUẬN hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào. Từ kết quả tổng hợp, khảo sát và phân tích, Nội dung và cách thức thực hiện bao gồm 5 nhóm tác giả đã làm rõ những yếu tố tác động đến bước: Bước 1: Thành lập Ban Tổ chức. Ban Tổ hoạt động tự học tiếng Việt của LHS Lào trường chức có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và các quy ĐHCN Việt Trì, những yếu tố này đã làm ảnh định, quy tắc cụ thể để triển khai thực hiện chương hưởng đến kết quả học tập của LHS Lào học tiếng trình; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Việt. Từ đó, xác định được những nguyên nhân Bước 2: Tổ chức khảo sát, lựa chọn, lập danh sách của những hạn chế trong HĐTH của LHS. các gia đình và LHS Lào tham gia chương trình. Trên cơ sở phân tích nguyên nhân của những Bước 3: Tổ chức phổ biến thông tin cho các gia hạn chế trong HĐTH của LHS Lào chúng tôi đề đình và LHS Lào tình nguyện tham gia chương xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng HĐTH trình. Bước 4: Tổ chức đưa LHS Lào đến ở, sinh của LHS Lào học tiếng Việt ở trường Đại học hoạt tại nhà dân. Bước 5: Theo dõi, giám sát, đánh Công nghiệp Việt Trì: nâng cao tính tích cực, tự giá hiệu quả chương trình. giác, chủ động, rèn luyện những kỹ năng cần thiết 3.2.2.3. Nhóm Vui học Tiếng Việt trong HĐTH tiếng Việt; Xây dựng môi trường học tập thân thiện, sử dụng linh hoạt các phương pháp Nhóm Vui học Tiếng Việt tổ chức cho LHS dạy học, phối hợp với các phòng ban, tổ chức các Lào học tập thông qua các hình thức, hoạt động có hoạt động ngoại khóa cho LHS Lào. tính chất và màu sắc của trò chơi tạo nên sự sôi nổi, vui vẻ và giáo dục tính tập thể, khắc phục rất Tài liệu tham khảo hiệu quả hạn chế về khả năng làm việc nhóm của 1. Hồ Chí Minh (1995), Sửa đổi lề lối làm việc, các em. Hồ Chí Minh toàn tập (tập 5), Nxb Chính trị Quốc Nhóm Vui học Tiếng Việt tổ chức cho LHS gia, Hà Nội. Lào học tập thông qua các hình thức, hoạt động có 2. Lê Phú Thắng: Quản lý hoạt động tự học của tính chất và màu sắc của các trò chơi kết hợp cả lưu học sinh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân hiện đại và truyền thống tạo nên sự sôi nổi, vui vẻ Lào tại Việt Nam, Luận án Tiến sĩ, Đại học Vinh, và giáo dục tính tập thể, khắc phục rất hiệu quả 2017. hạn chế về khả năng làm việc nhóm của các em. Từ đó, LHS Lào tiếp thu 4 kỹ năng của tiếng Việt 3. Bộ GDDT, Thông tư số 03/2014 của Bộ một cách nhẹ nhàng, tự nhiên mà vẫn đảm bảo tính GDDT về Quy chế quản lý người nước ngoài học hiệu quả. tập tại Việt Nam Khi áp dụng các hình thức tự học trên cần lưu 4. Lê Khánh Bằng (1998), Tổ chức phương ý một số điểm sau: Nhà trường cần tổ chức học tập pháp tự học cho sinh viên đại học, Nxb Đại học sư và rút kinh nghiệm các mô hình tự học của LHS phạm Hà Nội. Lào; thường xuyên tổ chức khảo sát, nắm bắt 5. Bùi hiện, Nguyễn Văn Giao – Nguyễn Hữu thông tin từ các đơn vị liên quan và LHS Lào về Quỳnh – Vũ Văn Tảo (2001). Từ điển giáo dục hiệu quả các hình thức tự học; liên tục điều chỉnh học, NXB Từ điển Bách khoa. các hình thức tự học theo nhu cầu thực tế của xã hội và yêu cầu giáo dục - đào tạo LHS Lào tại Việt 6. Nguyễn Kỳ (2006) . Biến quá trình dạy học Nam. thành quá trình tự học. tạp chí giáo dục, kì 1, tháng 2/2006. ĐẶC SAN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ / SỐ 1 NĂM 2021 46
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2