intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số giải pháp nâng cao tư duy sáng tạo cho sinh viên khoa Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

11
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong quá trình hội nhập, bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước khủng hoảng khó khăn, nhất là điều kiện thị trường cạnh tranh gắt gao như hiện nay. hấn đấu rèn luyện nhiều hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Bài viết trình bày một số giải pháp nâng cao tư duy sáng tạo cho sinh viên khoa Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp nâng cao tư duy sáng tạo cho sinh viên khoa Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An

  1. – MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO TƯ DUY SÁNG TẠO CHO SINH VIÊN KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN  ThS. LÂM THỊ HỒNG (*) TÓM TẮT Trong quá trình hội nhập, bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước khủng hoảng khó khăn, nhất là điều kiện thị trường cạnh tranh gắt gao như hiện nay. Sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh phải n lực học tập và phấn đấu rèn luyện nhiều hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Vì vậy, qua thực tiễn, chúng tôi xin trao đổi 05 giải pháp nâng cao tư duy sáng tạo sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh của Trường DLA đó là Tự học, tự động não, giải quyết vấn đề; Hướng dẫn sinh viên viết đề tài nghiên cứu khoa học nâng cao kỹ năng tương tác giữa các sinh viên với nhau; Thông qua Chương trình mô phỏng kinh doanh tự bán sản phẩm thực tế các em chủ động tìm ra cách để bán được hàng nhiều nhất; Tổ chức hình thức Câu lạc bộ Cựu sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh và các Nhà quản trị giúp các em nâng cao kỹ năng giao tiếp giữa các em và cựu sinh viên; giữa các em và nhà doanh nghiệp; Tham quan hoạt động ngoại khóa tại các doanh nghiệp giúp các em nâng cao nhận thức lý thuyết và thực tiễn tìm ra sự khác biệt và có nhiều câu hỏi đối với nhà quản trị để bổ sung kiến thức. Từ khóa: Khoa Quản trị Kinh doanh, sáng tạo, giải pháp, tư du SUMMARY During the integration process, the context of the world and domestic economic crisis, particularly market conditions with such fierce competition today, students at the Faculty of Business Administration must have efforts to lea rn and to train more to meet the current requirements. So, through practice, we would like to exchange 05 solutions to enhance creative thinking for students of Business Administration Faculty of DLA, which are: self-study, self brain storming, problem solving; Guiding students to write scientific research to improve interacting skills among students; Through the free business simulation program selling actual products, they actively seek out ways to sell most goods; Organizing Club forms for Ex-Students of Business Administration Faculty and administrators to help them improve communication skills between students and Ex-Students; between them and the businessmen; Participating in extracurricular activities in enterprises to help them raise their awareness, theory and practice to find out the difference and have a lot of questions for managers to supplement their knowledge. Key words: Faculty of Business Administration, creative, solutions, thinking. (*) Phó Trưởng khoa Quản trị inh doanh Trường Đ T L TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 75
  2. – 1. Đặt vấn đề UBND huyện Tân Thạnh, Viễn thông 02 Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng huyệ Đứ Hò Đức Huệ, Trung tâm toàn quốc lần thứ ết ị hoạt ộng thanh thiế iê … Th tướng Chính ph phê duyệt Quy Các doanh nghiệp trong tỉnh: Công ty hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Xổ số kiến thiết, ô g t ổ p ầ ế tỉ Lo g A ế ăm 2020 tầm nhìn biến hàng xuất khẩu Long An, Công ty ế ăm 2030 ới mục tiêu phấ ấ ến cổ phầ t ép TVP… ăm 2020, Lo g A ơ bản trở thành tỉnh Tại TPHCM: Công ty cổ phầ ịa ốc công nghiệp, Lo g A ặt mục tiêu phấn Thắng Lợi, Công ty FPT Trading group, ấu tố ộ tă g trưởng kinh tế bình quân Công ty TNHH một thành viên tài chính thời kỳ 2012-2030 ạt 12,5%/ ăm tro g PPF Việt Nam, Công ty cổ phầ ă ó gi i oạn 2012-2020 tă g 13%/ ăm. phòng tiện ích Việt Nam. Tại Bình Tỉnh thực hiện chuyển dịch tỷ trọng các Dươ g: ô g t TNHH YOY Việt Nam. ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ Tại Đồng Nai: ô g t F isj … tro g ơ ấ GDP ế ăm 2015 tươ g Thực tiễn c a công cuộc công nghiệp ứng chiếm 28%, 41%, 31%, ăm 2020 hóa, hiệ ại ó ất ước cho thấy, 15%, 45%, 40%, ăm 2030 7%, 48%, không chỉ nhân lực là yếu tố quyết ịnh 45%.(1) ối với sự phát triển c a mỗi quố gi Để thực hiện mụ tiê ã ê trê , m sự phát triển c a mỗi quốc gia còn nguồn nhân lực là yếu tố cấu thành quan ượ o bằng chính bản thân mứ ộ trọng nhất c a lự lượng sản xuất xã hội phát triển c a nguồn nhân lực. quyết ịnh sức mạnh c a một tỉnh. Trong Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới các nguồn lực, nguồn nhân lự ược coi tro g ước kh ng hoả g k ó k ă , là nguồn lự “ ội si ” i p ối quá nhất l iều kiện thị trường cạnh tranh trình phát triển kinh tế xã hội và nó có gắt g o ư iện nay, sinh viên khoa ư t ế nổi bật l k ô g ó “giới hạ ” Quản trị Kinh doanh phải nỗ lực học tập “ ô tậ ” ếu biết o tạo, bồi dưỡng, và phấ ấu rèn luyện nhiề ơ ữ ể khai thác hợp lý. p ứng ược yêu cầu này. Vì vậy, từ Trường DLA chính thứ ược thành thực tế ú g tôi ã l m ược, chúng tôi lập vào ngày 04/5/2007. Cùng với sự ra xi tr o ổi Một số giải pháp nâng cao ời và phát triển c a DLA, khoa Quản trị tư duy sáng tạo của sinh viên Khoa Kinh doanh là một khoa lớn c trường. Quản trị Kinh doanh. Năm 2007 K o ó 500 si iê t ì ến 2. ướng dẫn cho sinh viên học tập ã ó gần 2.000 sinh viên. Sinh viên theo tư duy sáng tạo c a Khoa luôn tự ti , ă g ộng, nhiệt Tư d s g tạo là một kỹ ă g ực huyết và sôi nổi. kỳ quan trọng với mỗi gười chúng ta Hầu hết sinh viên khoa Quản trị Kinh trong cuộc số g. Tư d s g tạo là công doanh tốt nghiệp ều có việ l m tại cụ ể mỗi gười dù ở vị trí o, ẳng cấp ơ N ước trong tỉnh và ngoài o ũ g ó t ể ượt qua lối mòn trong tỉnh. Cụ thể tại ơ N ước tỉnh s g ĩ ộ g ể ướ g ến những Long An: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, giải pháp mới mẻ. Để thành công trong Cục Thuế tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế hội nhập, mỗi sinh viên phải học tập theo tỉ , Đ i P t t anh Truyền hình Long tư d s g tạo. Do ó, si iê m ốn có A , Đảng y khối ơ tỉnh, tư d s g tạo phải dù g p ươ g pháp TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 76
  3. – công não, quy nạp và diễn dịch. Khoa xét duyệt và công nhận thì sinh  Công não là th thuật kích thích con iê ược cộ g 0,4 iểm. Do ó, si gười khai thác tối ữ g ý tưởng khi iê ạt iểm 8, trở thành loại giỏi), não bị tập kích liên tục bằng cách: nếu một nhóm sinh viên làm thì sẽ cộng  Tung vấ ề thêm cho các thành viên của nhóm đó  Lấy ý kiế , ý tưởng là 0,2 điểm.  Xây dựng mạng Vấ ề ở â là giúp sinh viên nâng  Phân tích lựa chọn cao kỹ năng tương tác giữa các thành  Quyết ịnh lựa chọn viên trong một nhóm, nhằm t ú ẩy  Quy nạp l i từ sự việc riêng lẻ ể hiệu quả công việc, phát triển tiềm ă g i ến một cái chung, một kết luận khái c a tất cả các thành viên. Khi khoa học t. P ươ g p p tư d ạp là kỹ thuật ngày càng phát triển thì yêu cầu p ươ g p p i từ cái cá biệt ến cái làm việc theo nhóm là cần thiết ơ b o chung nhất, từ nhiều biểu hiện lặp lại ể giờ hết. Vì không ai là hoàn hảo, làm khái quát thành một kết luận. việc theo nhóm sẽ tập trung mặt mạnh  Diễn dịch là sự vậ ộng c a nhận c a từ g gười ể bổ sung cho nhau và thức từ i g ến cái riêng, từ tổng ũ g k ô g i ó t ể g g ết mọi thể ến bộ phận. Phép diễn dịch là phép việc. suy luận, lấy việc lớ ể suy việc nhỏ, Kỹ ă g l m iệ óm ũ g giúp lấ i g ể suy cái riêng, lấy cái cho sinh viên thực hiện tốt những kỹ bản chất, còn quy luật ể gắn cho cái ă g ỏ ư xâ dựng vai trò chính biểu hiện, cái chi tiết. P ươ g p p diễn trong nhóm, kỹ ă g ản lý hội họp, dị l p ươ g p p tư d i từ tiề ề phát triển quá trình làm việc nhóm, sáng tri thức chung suy ra kết luận tri thứ ặc tạo và kích thích tiềm ă g. thù. 4. Thành lập phòng Mô phỏng Kinh Đó l ữ g p ươ g p p ể sinh doanh viên tập học tập t eo tư d s g tạo, Năm 2013, K o Q ản trị Kinh ư r giải p p ộ o iệu quả, có do ã t lập phòng Mô phỏng g ĩ l ọc cách tự mình giải quyết vấn kinh doanh với hoạt ộ g ầu tiên là ề. Và nhất thiết sinh viên luôn trang bị cho 9 lớp trong Khoa thực hiện công bên mình một cây viết và một mảnh giấy việc phân phối 5.000 quyển tập viết có ể ghi lại tất cả ý tưởng chợt xuất logo c Trường DLA và logo c a Khoa. hiệ tro g ầu mình. Hoạt ộng này giúp sinh viên tự tin, 3. ướng dẫn cho sinh viên viết đề tài năng động, hiểu thực tế bán một sản nghiên cứu khoa học phẩm ư t ế o, l m s o ể b ược Trường DLA khuyến khích nếu sinh nhiều hàng nhất qua các lý thuyết ã iê ó ề tài nghiên cứu khoa họ ược ược học về m rketi g. Q ươ g Hội ồng khoa học c a Khoa công nhận trình, phòng Mô phỏ g ki do ã sẽ ược cộ g t êm 0,4 iểm cho toàn tổng kết lầ 1 tìm ược Vua bán hàng khóa (Ví dụ nế si iê ó iểm trung và vua chiến lược ể k e t ưở g ộng bì to k ó l 7,6 iểm ạt loại khá, iê o em. N ư ậy, có thể thấy sinh viên này có một ề tài nghiên cứu ươ g trì si iê phải chủ khoa họ ược Hội ồng khoa học động, phải nghĩ ra nhiều phương pháp, nhiều cách để bán được hàng nhiều TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 77
  4. – nhất. Phát huy nhữ g iểm mạnh từ tính quyết định trong việc tuyển chọn ươ g trì lần 1, sinh viên c a Khoa một người quản lý. tiếp tục phân phối các sản phẩm mới, p Với ội gũ tri t ức mà tỉnh thu hút ứng nhu cầ gười tiê dù g ư: ốm ược, Khoa Quản trị Kinh doanh c a gạo lứt, ước ép trái cây từ trái thanh Trường DLA ã trâ trọng mời những long ruột ỏ… Kế hoạch tiếp theo gi m ố iề t i ă g ến với Câu ươ g trì mô p ỏng kinh doanh sẽ lạc bộ ể tổ chức hội thảo ê ề p t ộng cho tất cả sinh viên trong kinh tế - xã hội, cùng các em sinh viên Khoa tự làm một đoạn Youtube giới tr o ổi, giúp các em có tư duy sáng tạo, thiệu về doanh nghiệp c a mình sẽ thực năng động, chịu khó suy nghĩ và tìm tòi hiệ tro g tươ g l i sẽ có giải t ưởng học hỏi. Khoa Quản trị Kinh doanh sẽ ơ cho sinh viên sáng tạo nhất. cấu thời khóa biểu c a Khoa cho mỗi lớp 5. Nâng cao kỹ năng giao tiếp cho sinh trong mỗi học kỳ ược một buổi học do viên các gi m ố iề t i ă g tr ền Đầ t g 03 ăm 2014, K o Q ản ạt cho các em, trang bị cho các em trị Kinh doanh ra mắt và sinh hoạt lần 1 những kỹ năng mềm cần thiết để khi tốt Câu lạc bộ Cựu sinh viên Khoa Quản trị nghiệp hội nhập được với thị trường lao Kinh doanh và các Nhà quản trị, các em động. Cụ thể, vào cuối t g 5 ầu ã gặp gỡ giao lưu với các anh chị khóa tháng 6/2014 Khoa Quản trị Kinh doanh trước, học hỏi nhữ g iều mới mẻ, bở ã mời gi m ốc Trầ Doã Mười truyền ngỡ k i i p ỏng vấn, làm thế o ể ạt kỹ ă g ản lý thời gian cho sinh viết báo cáo thực tập tốt… si iê đã iê ăm t ứ nhất Khoa Quản trị Kinh trao đổi trực tiếp những câu hỏi với các doanh. nhà doanh nghiệp ư: khi em tốt 6. Tham gia các hoạt động ngoại khóa nghiệp làm thế o ể em ược tuyển Tư tưởng giáo dụ “ ọ i ôi ới dụng, các em có thể phải trau dồi kỹ hàn ” a Ch tịch Hồ Chí Minh là một ă g gì t êm…, em ò ược gặp bộ phận rất quan trọng trong kho tàng lý những gi m ố iề t i ă g luận về giáo dụ ; “ ọ i ôi ới ” t ạt. là mụ tiê , g ê lý, p ươ g p p, Từ buổi ra mắt này, cho thấy kỹ ă g p ươ g âm dạy và học c a nền giáo giao tiếp cực kỳ quan trọng vì nó nhân tố dụ ước nhà. thể hiện rõ nhất sự ă g ộng c a sinh Trong di sả tư tưởng Hồ Chí Minh, viên. Mụ í a giao tiếp là truyền có 592 lầ Người nhắ ế “gi o dụ ”, ạt t ô g ti , s g ĩ ũ g ư ý tưởng 159 lần nhắ ế “ o tạo”, trê 190 lần c a mình một cách hiệu quả. Kỹ ă g nhắ ế “trường họ ”, gần 100 lần nhắc giao tiếp ược thể hiện qua các hoạt ế “ ại họ ”, 92 lần nhắ ế “trường ộ g ư kỹ ă g t ết trì trướ m họ , gi o sư”, 81 lần nhắ ế “gi o ô g, kỹ ă g tr ề ạt thông tin, kỹ iê ”, 80 lần nhắ ế “t ầ gi o”, ă g lắng nghe và thu thập thông tin. Kỹ khoảng 145 lần nhắ ế “si iê ” ă g gi o tiếp bao gồm cả việc trình bày ến 225 lần nhắ ế “ ọ si ”(3). nói và viết ũ g ư k ả ă g l m iệc T eo iểm c Người, “Họ ” l với gười khác là những yếu tố chính tạo một nhận thức, là quá trình tiếp thu tri nên thành công trong nghề nghiệp. Vì thức, kinh nghiệm, kỹ ă g, p ẩm vậy, kỹ năng giao tiếp là yếu tố mang chất ă ó , ạo ứ … một cách tích TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 78
  5. – cực, toàn diệ t ường xuyên c a mỗi cho các vị trí phù hợp tro g tươ g l i, gười. “H ” tức là thực hành, là làm giúp sinh viên trang bị những kỹ ă g việ , “H ” l o ường duy nhất, cần thiết ể hội nhập với thị trường lao hiệu quả nhất trong học tập. Nội dung ộ g. ươ g trì si oạt lần 2 Câu “ ” tro g tư tưởng c Người còn là lạc bộ Cựu sinh viên Khoa Quản trị Kinh sự vận dụng nhữ g iề ã ọc nhằm doanh và các Nhà quản trị ngày giải quyết những vấ ề do thực tiễ ặt 17/4/2014 Khoa Quản trị Kinh doanh ra. Ngay trong nội d g “ ọ ” ũ g m ư em si iê ăm ối lớp 10QT chứ ý g ĩ “ ”, ây là một biểu i t m oạt ộng ngoại khóa tại hiện về tính toàn diện c a việc học tập. Công ty sản xuất nhữ g ôi dép m g Nế oi “ ọ ” l iệc biểu hiện về tính nhãn hiệu Adidas, Puma, Fila - Công ty toàn diện c a việc học và tiếp thu tri TNHH Jia –Hsin Khu công nghiệp Cầu thức lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, thì Tràm, huyện Cầ Đước, tỉnh Long An. “ ” là sự vận dụng những tri thức lý Đâ l một trong những doanh nghiệp luận, kinh nghiệm thực tiễ ể giải lớn có vố ầ tư ướ go i ầ tư o quyết, xử lý tình huống, thực hiện có Long An, là doanh nghiệp Đ i Lo ó hiệu quả chức trách, nhiệm vụ ược giao, diện tích gần 57.000 m2, khoảng 2.000 vận dụng vào hoạt ộ g l o ộng sản công nhân sản xuất dép xốp xuất khẩu xuất, cải tạo tự nhiên, cải tạo xã hội và s g ước Châu Âu, với quy trình cải tạo chính bả t â o gười. khép kín, công nghệ kỹ thuật tiên tiến và Với tư tưở g ê trê , B ã ỉ cho mong muố ăm 2015 sẽ ạt sả lượng chúng ta thấy rằng việ “ ” là mục 10 triệ ôi/ ăm. tiê , ộng lực c a việ “ ọ ”, “ ” Sinh viên khi tham gia hoạt ộng rất vừ l môi trường trải nghiệm ể học tập tâm ắ ì ược tiếp xúc với môi trường hiệu quả nhất, vừa là kết tinh, là biểu làm việc thực tế, ồng thời mở mang hiện bên ngoài c a việc họ . ũ g ới tư ược kiến thức nhất là học lý thuyết trên tưở g ư ậ , Albert Ei stei ã từng giả g ường với việ i t ực tế quy trình ói: “ ỉ có trải nghiệm mới là hiểu biết, quản lý sản xuất khác nhau, những ứng còn tất cả các thứ khác chỉ l t ô g ti ”, dụng công nghệ sản xuất, vận hành c a các nhà khoa học giáo dục thì khẳ g ịnh những dây chuyền sản xuất tự ộng hóa, gười học có thể nhớ ến 60% tri thức iều kiệ l o ộng c a công nhân tốt, mô với những gì mà họ trải nghiệm thông hình quản trị ũ g ư p ươ g p p qua phát biểu ý kiế , ó g kịch, sắm vai, quản lý tổ chức c a Công ty rất khoa thực tập trong phòng thí nghiệm hay hiện học, phong cách làm việc hiệ ại. trườ g ể áp dụng các iề ã ọc. Điều mà các em còn ngỡ ngàng Để â g o tư d s g tạo c a sinh ơ nữ l ô g t k ô g ó bộ p ậ viên, đào tạo lý thuyết gắn liền với trải KCS mà lại là QIP (kiểm soát chất nghiệm thực tế, “Họ ” i ôi ới lượng), R&D (nghiên cứu và phát triển “H ” t eo tư tưởng c a Ch tịch Hồ sản phẩm) và M.E sản xuất tối ư . ô g í Mi , ồng thời tạo ơ ội ể sinh t ũ g triển khai thực hiện LEAN (sản viên tiếp cận thực tế môi trường làm việc xuất tinh gọn). Q tìm iể , các em cảm c a doanh nghiệp trê ịa bàn tỉnh Long thấy khác hẳn so với học trong lý thuyết, An, vừa giúp cho doanh nghiệp ó ơ ội trên thực tế không giố g ư ậy mà có tìm kiếm ược những ứng viên tiềm ă g những bộ phận cần ghép lại hoặc làm sao TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 79
  6. – ể quản lý tốt nhất. Do ó, em ã ặt nghiệp tro g ướ , ể các em trải nhiều câu hỏi ối với doanh nghiệp. nghiệm việc kết hợp giữa lý thuyết và Trong thời gian tới, Khoa Quản trị thực tiễn minh chứng rất nhiều iều mà Kinh doanh sẽ liên hệ với các doanh các em cần phải học bổ sung kiến thức nghiệp, bố trí o em si iê i và kỹ ă g o mỗi cá nhân sinh viên. tham quan hoạt ộng ngoại khóa, tìm Sau buổi tham quan hoạt ộng ngoại hiểu thực tế. Thế nào là một khu công khóa, Khoa sẽ cho các em sinh viên viết nghiệp kiểu mẫ ư K N Tâ Đức, bảng thu hoạ xem â l iểm c a KCN Long Hậu, tìm hiểu hoạt ộng sản một môn học. Khoa sẽ gi iểm số xuất kinh doanh các doanh nghiệp có vốn c a sinh viên thông qua chính các khả ầ tư ướ go i ư N ật Bản, Hàn ă g tiếp thu kiến thức trên thực tế. Quố , T i L … ả các doanh 7. Kết luận Nhân loại ã bước vào thế kỷ XXI, lịch sử phát triển nhân loại ã ứng minh những quốc gia có nền kinh tế phát triển là những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến. Jacque Delors Ch tịch Ủy ban quốc tế về giáo dục cho thế kỷ XXI c UNES O ã nêu lên 04 mục tiêu giáo dục c a thế kỷ ó l : Họ ể biết (Learning to know), Họ ể làm (Learning to do), Họ ể cùng nhau chung sống (Learning together), Học ể tồn tại (Lerning to be). Công cuộ ổi mới toàn diệ , ẩy mạnh công nghiệp hóa, hiệ ại ó ất ước, xây dựng Ch g ĩ xã ội, thực hiện thắng lợi mụ tiê “dâ gi , ước mạnh, xã hội công bằng, dân ch , ă mi ” g òi ỏi một nguồn lực sáng tạo mới. Nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập, o tạo công dân tri thức, tạo lập xã hội ă mi , ă ó l ữ g tiê ề trực tiếp o “p o g tr o s g tạo”. Trê ơ sở , trường, giáo dục họ ườ g, g trở thành trung tâm và hạt nhân c a việc o tạo một thế hệ sáng tạo nhằm p ứng yêu cầ tă g trưởng về mọi mặt c a dân tộc ta trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay. Vì thế, xã hội, ngành giáo dụ , ơ sở nghiên cứu khoa học cầ “Đ o tạo, bồi dưỡng và phát huy mọi tiềm ă g ội gũ trí t ứ ể tạo nguồn lực trí tuệ â t i o ất ướ ” (4). Tài liệu tham khảo [1] Đ i tiếng nói Việt Nam VOV, Thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa tỉnh Long An năm 2020 [2] Đảng Cộng Sản Việt Nam (1991), Cương lĩnh xâ dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội, trang 7. [3] Hoàng Anh Tuấn, Từ quan điểm Hồ Chí Minh về con người toàn diện đến phát triển giáo dục nước ta, Báo Giáo dục và Thời ại, ngày 20/11/2012 [4] Sở Kế hoạ Đầ tư tỉnh Long An, Báo cáo thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2013 và phương hướng năm 2014 của tỉnh Long An. Ngày nhận: 01/7/2014 Ngày duyệt đăng: 10/8/2014 TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP 80
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2