10 KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một số kinh nghiệm<br />
bồi dưỡng học sinh giỏi<br />
môn Ngữ văn Trung học phổ thông<br />
ThS. TRẦN THỊ MINH PHƯỢNG<br />
Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Chư Păh, Gia Lai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
D<br />
ạy Văn là dạy cho học dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ sinh giỏi có năng lực cảm thụ<br />
trò cách diễn đạt một Văn bậc THPT. văn chương vừa thể hiện một<br />
cách thẩm mỹ, rành 1. Tầm quan trọng của cách sâu sắc tinh thần nhân<br />
mạch, khoa học, rõ ràng. Hơn việc bồi dưỡng học sinh giỏi văn cao đẹp của xã hội, vừa<br />
nữa, dạy Văn còn là dạy cho kích thích, cổ vũ thái độ tinh<br />
các em nhân cách và kĩ năng Môn Văn là một môn khoa<br />
thần học tập của học sinh. Nó<br />
cuộc sống. Dạy học sinh giỏi học xã hội giúp cho học sinh<br />
góp phần không nhỏ trong<br />
văn lại là một yêu cầu đòi hỏi tìm hiểu, tiếp xúc và “giao tiếp”<br />
việc nâng cao ý thức học hỏi,<br />
người giáo viên phải tìm tòi, với những giá trị tinh thần cao<br />
tìm tòi, đào sâu suy nghĩ của<br />
suy ngẫm bằng tất cả kinh đẹp của dân tộc Việt, giúp các<br />
giáo viên về trình độ chuyên<br />
nghiệm về tuổi đời, tuổi nghề, em ý thức được “dòng máu<br />
môn nghiệp vụ để phục vụ tốt<br />
sự tận tâm, tận tụy của mình thơm thiên cổ”, của “mạch<br />
hơn cho công tác giảng dạy<br />
để làm môn học trở nên sống giống nòi”. Qua các tác phẩm<br />
của mình.<br />
động, phát huy tối đa tư duy, Văn học, các em sẽ thấy tự<br />
hào, tự tin, thấy trách nhiệm 2. Thực trạng về công<br />
sáng tạo của học sinh.<br />
phải giữ gìn, phải trân trọng, tác bồi dưỡng học sinh giỏi<br />
Những năm gần đây, hiện nay<br />
kế thừa và phát huy những di<br />
chúng tôi đã được nhà trường<br />
sản thiêng liêng, quý báu của Việc bồi dưỡng học sinh<br />
giao cho nhiệm vụ bồi dưỡng<br />
dân tộc. Môn Văn còn dẫn dắt giỏi môn Ngữ Văn nhằm phát<br />
học sinh giỏi. Mặc dù đã đạt<br />
các em học sinh đến với những hiện tài năng nâng cao năng<br />
được những kết quả nhất<br />
áng thơ văn bất hủ, bồi dưỡng lực cảm thụ văn chương cho<br />
định nhưng đó là một trong<br />
tâm hồn, bồi dưỡng năng lực học sinh. Đây là việc diễn ra<br />
những thành công bước đầu<br />
thẩm mỹ, kích thích sự nhạy thường xuyên hàng năm ở các<br />
của chúng tôi trong việc tìm<br />
tòi, áp dụng những biện pháp, cảm và yêu quý cái đẹp của cấp học. Và cũng hằng năm<br />
hình thức bồi dưỡng học sinh cuộc sống. Sở GD & ĐT tổ chức các kì thi<br />
giỏi môn Ngữ văn Trung học Bồi dưỡng học sinh giỏi tuyển chọn học sinh giỏi các<br />
phổ thông (THPT). Chúng tôi Văn là một việc làm mang ý cấp nhằm chọn lựa ra những<br />
viết bài nghiên cứu khoa học nghĩa xã hội nhằm phát hiện, học sinh giỏi ở các trường phổ<br />
này nhằm góp phần cùng các bồi dưỡng nhân tài cho đất thông.<br />
bạn thảo luận, chia sẻ một số nước. Việc phát hiện và bồi Hiện nay, nguồn lực học<br />
phương pháp trong việc bồi dưỡng kịp thời những học sinh giỏi rất hạn chế về cả số<br />
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 11<br />
lượng cũng như chất lượng. rành mạch, diễn đạt lưu loát đánh giá được năng khiếu và<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 05 NĂM 2018<br />
Bởi các em ít quan tâm đến những ý nghĩ, quan điểm bản khả năng của học sinh, nhưng<br />
môn Văn hơn những môn khoa thân, hơn nữa chỉ qua vài bài đó là sự khởi đầu để định<br />
học khác như: Toán, Lí, Hóa... viết của các em giáo viên cũng hướng phát hiện, bổ sung ở<br />
Số học sinh yêu thích môn có thể nhận ra cách cảm, cách những bài viết tiếp theo.<br />
Ngữ văn còn quá ít, học sinh hiểu, cách nghĩ, thông qua đó Sau khi đã phát hiện ra<br />
có năng khiếu về môn Văn mà phát hiện ra những học sinh có được học sinh có năng khiếu,<br />
có khả năng ở các môn học năng khiếu để có hướng bồi giáo viên cần phải kiểm tra<br />
khác thì các em sẽ không chọn dưỡng. Hơn nữa, những em kiến thức của học sinh. Sở dĩ<br />
môn Văn. Ngược lại, có những có tố chất về môn Văn thường phải làm bước này bởi yêu cầu<br />
học sinh yêu thích môn Văn thì sẽ rất chăm chú, hào hứng, sôi<br />
đối với học sinh giỏi thì ít nhất<br />
năng lực cảm thụ văn chương nổi khi có tiết Ngữ văn.<br />
là phải có kiến thức cơ bản, cái<br />
lại hạn chế. Trong khi đó, việc Việc tìm hiểu kết quả học gọi là phần nền để có cơ sở bồi<br />
nhận thức môn học chưa sâu tập của học sinh ở THPT qua dưỡng sau này.<br />
sắc, cho nên một số phụ huynh điểm tổng kết, điểm thi tốt<br />
Đối với môn Ngữ văn, việc<br />
có con em học được môn Văn nghiệp, điểm thi học sinh giỏi<br />
khơi gợi lòng yêu mến đối với<br />
lại không muốn cho con em và nếu có thể, tham khảo thêm<br />
môn học của các em là không<br />
mình tham gia đội tuyển. Vì ý kiến giáo viên đã trực tiếp<br />
thể thiếu. Bằng cách chuyển tải<br />
vậy, chúng tôi luôn trăn trở tìm giảng dạy học sinh ở cấp học<br />
nào đó, giáo viên phải truyền<br />
kiếm những giải pháp tối ưu đó cũng là một cách để phát<br />
đến cho học sinh lòng đam mê<br />
nhất để nâng cao chất lượng hiện tài năng.<br />
đối với môn học để học sinh ý<br />
hiệu quả công tác với công tác Khi dạy, bài viết đầu tiên thức được tầm quan trọng và<br />
bồi dưỡng học sinh giỏi . của học sinh (đặc biệt là học ý nghĩa của môn học từ đó tạo<br />
3. Một số kinh nghiệm sinh lớp 10) như một dấu ấn được niềm say mê - sự khám<br />
trong công tác phát hiện, để bắt đầu cuộc hành trình phá sáng tạo của học sinh<br />
tuyển chọn, bồi dưỡng học phát hiện năng khiếu của học trong lĩnh vực văn chương.<br />
sinh giỏi môn Ngữ văn bậc sinh. Qua bài viết, người thầy Giáo viên phải là người nắm<br />
THPT có thể nắm bắt được chất bắt được sự nhạy cảm trong<br />
giọng, chất văn, cách nghĩ tâm hồn non nớt của các em,<br />
3.1. Phát hiện học sinh<br />
của học trò. Những học sinh thông qua cách ứng xử, giao<br />
giỏi<br />
đạt được cả chất văn và ý văn tiếp bởi “Văn là người”.<br />
Đây là khâu đầu tiên có trong một bài viết không phải<br />
tính chất quyết định chất 3.2. Lên kế hoạch bồi<br />
nhiều, không phải đều. Nét tài<br />
lượng đội tuyển nên nó hết dưỡng<br />
hoa của từng học sinh cần phải<br />
sức quan trọng. Việc phát hiện được ghi nhận và trân trọng. Việc bồi dưỡng học sinh<br />
học sinh giỏi môn Văn đòi hỏi Khi chấm bài, thầy cô không giỏi là do giáo viên phải tự lên<br />
người giáo viên phải trực tiếp chỉ chú trọng những bài chu chương trình nội dung kiến<br />
giảng dạy ở các lớp phải lưu đáo, khuôn mẫu, đầy đủ... mà thức. Do đó, người giáo viên<br />
tâm ngay từ đầu năm học. Việc còn quan tâm đến những bài trước hết phải có tinh thần<br />
phát hiện học sinh giỏi môn có thể có chỗ chưa sâu, chưa trách nhiệm cao, yêu nghề,<br />
Ngữ văn cũng không đến nỗi đầy đủ, nhưng có sự độc đáo, yêu công việc mình đang làm<br />
quá khó vì khả năng của các sâu sắc... phải sửa kỹ, phê kĩ, và ý thức được tầm quan trọng<br />
em đối với môn học này được thật sự nghiêm khắc khi đánh của công việc đó. Người giáo<br />
bộc lộ phần nào qua kĩ năng giá và có nhật kí chấm bài. Dĩ viên bồi dưỡng phải mày mò,<br />
nghe, nói, đọc, viết. Nói năng nhiên, một bài viết không thể tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm<br />
12 KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN<br />
của đồng nghiệp để xây dựng Thứ hai, với phần luyện dung tác phẩm được tái hiện<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
được một chương trình với viết, giáo viên có thể bố trí trong trí tưởng tượng và trở<br />
lượng kiến thức thích hợp với để học sinh được thực hành thành một “sự kiện tâm hồn”.<br />
những điều học sinh đã học và càng nhiều càng tốt. Đối với Đó là lúc các em đã thật sự<br />
đồng thời phải vừa rộng vừa mỗi kiểu loại hay mỗi dạng nắm được hồn cốt, tư tưởng<br />
sâu, vừa đáp ứng được tính đề, giáo viên cần phải có ví dụ của tác phẩm. Đây là yếu tố<br />
vượt trội của đối tượng học minh họa cụ thể. then chốt của người giáo viên<br />
sinh giỏi. Cần chú trọng sắp trong việc bồi dưỡng, ôn luyện<br />
3.3. Phương pháp bồi<br />
xếp chương trình sao cho có học sinh giỏi.<br />
dưỡng học sinh giỏi<br />
hệ thống và đảm bảo tính khoa Thứ hai là kĩ năng đọc<br />
Trong công tác bồi dưỡng<br />
học. Tránh tình trạng thích gì tài liệu tham khảo. Để học tốt<br />
học sinh giỏi, giáo viên không<br />
dạy nấy theo cảm tính. Để xây môn Ngữ văn cần phải đọc<br />
chỉ ôn luyện cho các em những<br />
dựng được một chương trình sách nhiều. Nhất là đối với học<br />
kiến thức nội dung thuần túy<br />
ôn luyện đạt hiệu quả cao mà sinh giỏi môn Ngữ văn, việc<br />
không nhàm chán đối với học mà nên tập trung bồi dưỡng<br />
đọc sách tham khảo và chọn<br />
sinh (vì các kiến thức đều đã kĩ năng cơ bản để phục vụ<br />
sách tham khảo cũng cần sự<br />
được học) giáo viên cần phải cho việc củng cố vốn kiến thức<br />
định hướng, chỉ dẫn của giáo<br />
sáng tạo trong việc thể hiện mà các em đã có để chuyển<br />
viên. Cách chọn sách tham<br />
nội dung kiến thức. Sắp xếp tải được lượng kiến thức đã<br />
khảo là một khâu quan trọng<br />
lượng kiến thức giữa phân học thành kiến thức của riêng giúp năng lực đọc của học sinh<br />
môn phù hợp với yêu cầu. mình. Học sinh giỏi văn là phải tiến bộ. Dựa trên cơ sở đó, giáo<br />
Muốn làm được điều đó, khi “thành thạo”. Không chỉ thành viên hình thành các kĩ năng<br />
lên chương trình bồi dưỡng, thạo trong việc lĩnh hội kiến đọc cho học sinh.<br />
giáo viên cần phải chú ý đến thức mà học sinh cần phải<br />
Hướng dẫn học sinh kĩ<br />
tính thống nhất giữa các phân thành thạo nắm được các kỹ<br />
năng đọc tốt nhằm hướng tới<br />
môn. Khi giáo viên bồi dưỡng năng, nhất là học sinh giỏi thì<br />
hai mục đích: Một là, học sinh<br />
cho học sinh, ngoài việc củng đó là điều bắt buộc. Chúng tôi<br />
có thể tự tiệm cận với những<br />
cố cho các em: cách dùng từ, xin nêu một vài phương pháp<br />
cách hiểu, cách đánh giá, suy<br />
đặt câu, dựng đoạn, các biện bồi dưỡng và phát triển kĩ<br />
luận đa chiều, khuếch đại, rồi<br />
pháp tu từ ... thì đối với từng năng cho học sinh:<br />
từ đó đưa ra chính kiến của<br />
loại đơn vị kiến thức, giáo Thứ nhất, phải coi trọng riêng cá thể mình. Hai là, được<br />
viên cần phải chuẩn bị một hệ sự cảm thụ của học sinh trong mở mang, bồi dưỡng tâm hồn,<br />
thống bài tập ứng dụng đối với bồi dưỡng học sinh giỏi. tư tưởng, chiếm lĩnh được kho<br />
từng loại. Hiệu quả và chất lượng tàng kiến thức giàu có, phong<br />
Thứ nhất, giáo viên hệ của việc bồi dưỡng học sinh phú của nhân loại, mà trước<br />
thống lại kiến thức đã học giỏi Văn phụ thuộc vào sự lĩnh đó trong trường học, các em<br />
rồi chia ra từng mảng chuyên hội và sáng tạo của học sinh chỉ biết được một số lượng ít ỏi.<br />
đề để tóm lược nội dung tác thông qua văn bản. Người giáo Đọc sách, tài liệu tham<br />
phẩm và khái quát lên vấn đề viên phải tạo điều kiện cho học khảo, giúp học sinh học hỏi<br />
trọng tâm. Từ những kiến thức sinh tái hiện được hình tượng được rất nhiều kinh nghiệm<br />
mang tính khái quát, học sinh nghệ thuật, nội dung, nghệ qua bài viết của người khác.<br />
có thể khai triển ra một cách cụ thuật của văn bản thông qua Người giáo viên khi bồi dưỡng,<br />
thể hơn, sâu sắc hơn theo cách đánh giá, cảm nhận của các cần hướng dẫn học sinh rèn<br />
cảm và cách nghĩ của bản thân em. Quá trình dạy bồi dưỡng luyện tư duy của mình thông<br />
một cách sáng tạo hơn. chỉ thật sự có hiệu lực khi nội qua hình thức này.<br />
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 13<br />
Song song với cách đọc, nhận thức, thanh lọc, biết sửa của học sinh nói chung và học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 05 NĂM 2018<br />
là cách ghi chép và suy ngẫm, mình, soi mình, nâng mình lên sinh giỏi nói riêng là chữ viết<br />
nhằm mục đích đối chiếu với thanh sạch, cao thượng hơn. phải rõ ràng, đúng chính tả.<br />
phần lí thuyết của từng dạng Đối với học sinh giỏi Văn, Cách dùng từ đặt câu phải thật<br />
bài, kiểu bài. Sau đó, học sinh hai yêu cầu cơ bản khi đọc chính xác, chuẩn mực, cách<br />
sẽ tự rút ra những kĩ năng cơ khai triển bài đoạn văn bài văn<br />
cần phải luyện đó là đọc tri<br />
bản và kinh nghiệm khi trình phải lôgic, chặt chẽ. Giáo viên<br />
giác và đọc thẩm mỹ. Hai thao<br />
bày một bài văn. phải rèn cho học sinh làm tốt<br />
tác này sẽ nâng cao năng lực<br />
Vì mục đích cuối cùng những kĩ năng này. Điều đó đòi<br />
lĩnh hội, cảm thụ văn chương<br />
của việc đọc sách giáo khoa hỏi phải có thời gian, đồng thời<br />
của học sinh. Tuy nhiên, khi<br />
giáo viên phải kèm cặp sát sao,<br />
nói chung và sách tham khảo đọc, chủ quan của người đọc<br />
chỉ bảo chấm chữa bài tập kịp<br />
nói riêng là cách chuyển hóa không được lấn át chủ quan<br />
thời, động viên khích lệ, sửa<br />
tri thức của người thành tri của tác giả.<br />
chữa uốn nắn học sinh để các<br />
thức của bản thân mình một<br />
Đối với một học sinh giỏi em phát triển kĩ năng một cách<br />
cách sáng tạo. Do đó, việc bồi<br />
Văn, hoạt động đọc là một tự nhiên hơn.<br />
dưỡng kĩ năng đọc sách tham<br />
hoạt động nghiêm túc, tác<br />
khảo một cách khoa học, đúng Kĩ năng lập dàn ý cũng rất<br />
phẩm chỉ được đánh giá đúng<br />
đắn sẽ góp phần không nhỏ quan trọng. Mặc dù việc rèn<br />
khi và chỉ khi nó được “nội<br />
trong việc rèn luyện năng lực kĩ năng này hầu như là một<br />
nhập” vào tâm hồn người đọc,<br />
văn chương cho các em. Ngoài việc làm thường xuyên trong<br />
làm lay động, biến đổi tâm tư,<br />
ra, đọc thẩm mỹ và đọc nghệ mỗi dạng bài, kiểu bài trong<br />
tình cảm, cảm xúc, từ nhận<br />
thuật một văn bản là kỹ năng chương trình, nhưng hầu như<br />
thức đến khám phá, thăng<br />
không thể thiếu đối với học tất cả học sinh kể cả học sinh<br />
hoa. Hoạt động đọc đối với giỏi thường bỏ qua bước này.<br />
sinh giỏi Văn. Đối với việc dạy<br />
học sinh giỏi văn yêu cầu phải Do đó, khi bồi dưỡng học sinh<br />
- bồi dưỡng học sinh giỏi Văn,<br />
nghiêm túc thì mới có thể dẫn giỏi, giáo viên cần lưu ý hướng<br />
quá trình tổ chức cho học sinh<br />
đến thành công. dẫn học sinh kĩ năng lập dàn ý<br />
hoạt động đọc hiểu ở cấp độ<br />
cao các tác phẩm/đoạn trích Thứ ba là bồi dưỡng kĩ để tạo thói quen tốt trước khi<br />
văn chương là vô cùng quan năng tạo lập văn bản. Nói đến viết bài.<br />
trọng. Tức là đưa học sinh đi kĩ năng tạo lập văn bản phải Thứ tư là vai trò của người<br />
vào thế giới nghệ thuật tác nói đến cách trình bày, diễn thầy. Sự sáng tạo là yêu cầu cần<br />
phẩm, nắm bắt cấu trúc văn đạt,cách sắp xếp triển khai phải có của người giáo viên<br />
bản, thâm nhập vào thế giới bài viết cũng như cách điều bồi dưỡng học sinh giỏi. “Một<br />
hình tượng, giao tiếp với nhân chỉnh thời lượng bài viết cho gánh sách không bằng một<br />
vật, tiếp xúc với ý đồ tác giả, phù hợp với học sinh. Đặc người thầy giỏi”. Bồi dưỡng<br />
phát hiện những ấn tượng biệt đối với học sinh giỏi thì học sinh giỏi đòi hỏi người<br />
thẩm mỹ... Người giáo viên những kĩ năng này lại phải giáo viên phải tìm tòi tài liệu,<br />
trong quá trình bồi dưỡng cần càng chú trọng hơn. Nếu nâng cao kiến thức, cập nhật<br />
giúp học sinh đọc để “tri giác” chúng ta không làm tốt được thông tin, nắm bắt nhạy bén<br />
ngôn ngữ nghệ thuật, để thẩm những việc này thì dù học sinh diễn biến của cuộc sống. Bởi<br />
bình, đánh giá, khắc sâu, chia có nắm chắc kiến thức cơ bản “văn là đời” nên cần định<br />
sẻ... Sau đó, học sinh sẽ bộc lộ bao nhiêu đi chăng nữa thì kết hướng cho các em lối viết văn<br />
cảm xúc của mình, xuất phát từ quả cuối cùng vẫn không đạt gần với thực tế, gắn với trách<br />
điểm nhìn và sự lý giải của bản như mong muốn. Bởi một yêu nhiệm công dân. Với tinh thần<br />
thân. Đọc còn là hoạt động cầu đầu tiên đối với bài viết trách nhiệm cao, cộng với sự<br />
14 KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN<br />
dẫn dắt, hướng dẫn tận tâm và tưởng cuộc đời. Người đọc hài hòa bên trong tư tưởng tác<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
sáng tạo của người thầy, học khi đọc bài viết của các em giả trong cái mô hình về thế<br />
sinh sẽ lĩnh hội được tri thức, phải thấy một phần cuộc đời giới do tác giả tạo nên.<br />
tiến bộ hơn về năng lực đánh được hiện sinh trong đó, thấy Thứ năm, cần bồi dưỡng<br />
giá thẩm mỹ trong văn chương được sự cứng cỏi trong lập học sinh giỏi Ngữ văn theo<br />
và trưởng thành hơn trong luận, sắc bén, nhạy cảm trong chuyên đề và theo đặc trưng<br />
cách cảm, cách nghĩ. tư duy, logic trong đánh giá, của từng thể loại. Trên cơ sở đó,<br />
Để quá trình bồi dưỡng nhận xét. Giỏi tức là phải biết với mỗi thể loại và đặc trưng<br />
được hiệu quả, giáo viên phải tư duy đa chiều, lật đi lật lại riêng, học sinh có thể bình<br />
luôn ra đề cho học sinh viết bài. vấn đề thật xuất sắc. Nếu học giá, suy ngẫm, đặc biệt cần<br />
Sau mỗi bài viết là quá trình sinh có một vốn sống phong hướng học sinh đến thưởng<br />
chấm - sửa lỗi, gợi mở, dẫn dắt phú, có những cách nghĩ, cách thức. Làm được điều này, tức là<br />
viết văn. Đối với văn chương, hiểu sinh động và đầy sự cảm người học sinh không dừng lại<br />
xác định luận điểm, viết câu thông, nhân văn, nhân hậu thì ở mức cảm thụ, cảm nhận nữa,<br />
chuyển ý, chuyển đoạn, mở ít nhất chúng ta cũng đã đào mà đã đạt đến mức độ tư duy<br />
rộng vấn đề và liên hệ thực tế tạo được những em vừa giỏi cao, có thể thẩm bình, nhận xét<br />
là những thao tác quan trọng về kiến thức, vừa có tấm lòng khách quan và chiêm nghiệm<br />
giúp bài văn mạch lạc, khoa nhân hậu khi sống giữa đời một cách lô gic, khoa học. Bởi<br />
học. Người giáo viên khi bồi thường. vì, trong tác phẩm văn học, tác<br />
dưỡng học sinh giỏi cũng cần Khi bồi dưỡng học sinh giả không bao giờ nói hết mọi<br />
chú trọng những thao tác này. giỏi văn, giáo viên cần phải điều mình nghĩ mà luôn luôn<br />
Muốn xây dựng một bài thúc đẩy tư duy ngôn ngữ của chừa một “khoảng trống” cho<br />
làm văn hoàn chỉnh và hoàn học sinh, làm cho các em giàu độc giả để “cùng sáng tạo”. Với<br />
hảo, khi bồi dưỡng, người có về ngôn ngữ và phong phú mỗi thể loại, đặc biệt là thơ,<br />
giáo viên cần hướng dẫn học về trường từ vựng. Một bài văn truyện, ký... đều có những đặc<br />
sinh các kỹ năng cần có. Hành chất lượng phải là một bài văn trưng riêng, người giáo viên<br />
văn mạch lạc, bố cục rõ ràng, hội tụ vốn từ ngữ sinh động, phải sàng lọc, phân loại kiến<br />
luận điểm chi tiết, luận chứng phong phú, dồi dào và chuẩn thức để giúp đỡ học sinh lĩnh<br />
thuyết phục, có so sánh, mở xác của người viết. Muốn vậy, hội, thông hiểu, nắm vững<br />
rộng, liên hệ thực tế... là những người giáo viên bồi dưỡng cần những đơn vị kiến thức đó.<br />
yếu tố cần thiết làm nên sự không ngừng nỗ lực trau dồi Người giáo viên phải để học<br />
hoàn chỉnh của một bài văn kiến thức, mở rộng vốn hiểu sinh của mình cảm thụ vượt<br />
hay. biết và kỹ năng tìm hiểu từ ngữ ra ngoài ý muốn chủ quan của<br />
tiếng Việt. tác giả. Như vậy, mới tạo được<br />
Đối với học sinh giỏi khi<br />
tham dự các kỳ thi lớn, giỏi Giáo viên trong quá trình nét đột phá trong bài viết. Để<br />
không nhất thiết là phải làm bồi dưỡng, cần dẫn dắt học làm được điều này, quả thực rất<br />
văn thật hay, hay mà sáo rỗng sinh tìm hiểu những tư tưởng gian nan và khó khăn, đòi hỏi<br />
thì cũng là cái hay vô nghĩa. nhân văn tích cực ẩn chứa sự cố gắng, nỗ lực trong một<br />
Điều cần có của một học sinh trong tác phẩm, bởi vì mỗi tác khoảng thời gian dài và liên<br />
giỏi văn là biết truyền đạt cảm phẩm văn học là một thông tục của thầy và trò.<br />
nghĩ, cảm xúc, biết nhận xét, điệp, tiềm ẩn ý nghĩa về cái Thứ sáu, ngoài phương<br />
đánh giá khách quan, biết nhìn, cách cảm thụ đời sống pháp đọc, phương pháp phân<br />
thưởng thức, chiêm nghiệm của nhà văn. Phát hiện, phân tích, so sánh, giảng bình cũng<br />
văn chương và phải biết nhìn tích chiều sâu ý nghĩa của tác là một phương pháp khá quen<br />
nhận sinh động, lạc quan, tin phẩm sẽ tìm ra logic nội tại, sự thuộc và có hiệu lực trong quá<br />
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN 15<br />
trình bồi dưỡng học sinh giỏi phân tích. Nếu học sinh viết năng tạo lập văn bản một cách<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 05 NĂM 2018<br />
văn. Điều cốt lõi là giáo viên tốt thao tác so sánh, bài văn hoàn chỉnh.<br />
bồi dưỡng phải hướng học sẽ đa dạng, sâu sắc và đầy chất Muốn phát triển tư duy<br />
sinh vào chủ đề của từng tác thẩm mỹ. của học sinh, cần phải đặt kiến<br />
phẩm, từng thể loại, để học Giúp học sinh làm tốt thức trong hệ thống, tập cho<br />
sinh có cái nhìn thấu đáo, sâu phương pháp giảng - bình học sinh nhìn mọi hiện tượng<br />
sắc và chắc chắn. Nắm cấu là phương pháp không mới trong hệ thống. Trong bài viết<br />
trúc tác phẩm như một chỉnh nhưng không thể thiếu hay bỏ của các em, tính hệ thống càng<br />
thể thống nhất hữu cơ, biện qua. Một bài văn hay thì không logic, càng chặt chẽ, tiêu chí hệ<br />
chứng giữa nội dung và hình thể không có giảng - bình. thống càng khái quát thì độ tư<br />
thức, chỉnh thể và bộ phận sẽ Giáo viên bồi dưỡng cần phải duy càng cao. Đặt sự vật, hiện<br />
giúp học sinh khám phá được cho học sinh thực hành nhuần tượng vào trong cấu trúc hệ<br />
các tầng vỉa nội dung ý nghĩa nhuyễn thông qua hướng thống thì sẽ dễ phát hiện đặc<br />
tác phẩm, từ đó phát hiện ra dẫn các cách thức giảng bình điểm chung và riêng của nó.<br />
thông điệp mà nhà văn nhắn để khơi gợi cảm xúc, sức suy<br />
nhủ. Không chỉ vậy, việc phân Ngoài ra, cần phải cung<br />
tưởng, trải nghiệm của học cấp kiến thức lý luận Văn học<br />
tích sẽ giúp học sinh nâng cao<br />
sinh để tìm ra những “điểm cho học sinh. Giáo viên chỉ<br />
cảm thụ, tiếp nhận văn học<br />
sáng thẩm mỹ”. Tuy nhiên, cung cấp kiến thức của lĩnh<br />
lên trình độ “quan niệm tính”,<br />
cũng nên kích thích sự tìm tòi vực lý luận một cách dần dần,<br />
đây là một tiêu chuẩn để phát<br />
sáng tạo, động viên học sinh từng bước, bới kiến thức về<br />
triển về năng lực văn học của<br />
đưa ra những đánh giá thẩm lý luận tương đối khô và khó.<br />
học sinh giỏi Văn.<br />
mỹ mang màu sắc chủ quan Lồng ghép kiến thức lý luận với<br />
Trong những năm gần sâu sắc của các em. thực tiễn văn học sẽ giúp học<br />
đây, các đề văn dần dần hiện<br />
Thứ bảy, đối với học sinh sinh tự lý giải được những vấn<br />
thực hóa, bám sát đời sống, và<br />
giỏi Văn, cần phải dạy theo đề khó trong văn bản.<br />
có sự so sánh, đối chiếu giữa<br />
hướng phát triển tư duy. Người Trong các thao tác phát<br />
nhiều tác phẩm với nhau. Vì<br />
giáo viên chỉ nêu ra các vấn đề triển tư duy, bồi dưỡng tư duy<br />
thế, phương pháp so sánh đã<br />
để học sinh suy nghĩ độc lập, hình tượng và liên tưởng đồng<br />
vượt qua giới hạn và tính chất<br />
không áp đặt, phải chấp nhận sáng tạo là quan trọng hơn cả.<br />
của một phương pháp khoa<br />
các ý kiến khác ở mức độ “hợp Vì Văn học là một bộ môn duy<br />
học để trở thành đối tượng<br />
lý” của các em, nhưng không cảm nên người học cũng là<br />
trong nghiên cứu, phê bình<br />
được “ba phải”. người tham gia sáng tạo nghệ<br />
và giảng dạy văn học. Khi bồi<br />
dưỡng học sinh giỏi Văn, giáo Cần tạo ra các “chướng thuật. Giúp cho học sinh nắm<br />
viên bồi dưỡng cần ý thức đây ngại vật” trên con đường tới vững kiến thức về kỹ thuật viết<br />
là một phương pháp có hiệu chân lý để học sinh vượt qua văn tức là giáo viên đã rèn cho<br />
lực thực sự trong việc làm sáng nhằm nâng cao năng lực tư học sinh tư duy và sáng tạo.<br />
tỏ nội dung tư tưởng bài văn, duy của các em. Các chướng Ngôn ngữ là sự hiện thực hoá<br />
bài thơ, đem lại hiệu quả đáng ngại vật này là những câu hỏi của tư duy. Ngôn ngữ có phát<br />
kể trong việc phân tích, chiếm khó, lắt léo, đòi hỏi học sinh triển thì tư duy mới phát triển<br />
lĩnh một tác phẩm cả bề rộng tư duy lô gic và sắp xếp trật và ngược lại. Thực tế cho thấy,<br />
lẫn bề sâu. So sánh giúp đi sâu tự từ ngữ phải khoa học thì những học sinh có khả năng<br />
phân tích, đối sánh các chi tiết mới có thể lý giải được. Luyện sáng tác văn học không bao<br />
nghệ thuật, từ đó phát hiện ra được khâu quan trọng này, học giờ là học sinh yếu Văn, và nếu<br />
vẻ đẹp độc đáo của đối tượng sinh sẽ tịnh tiến dần đến với kỹ chăm học, say mê Văn học thì<br />
16 KHOA HOÏC XAÕ HOÄI - NHAÂN VAÊN<br />
các em nhất định sẽ trở thành mới ra đề thi môn Văn sẽ được độc đáo, đặc sắc. Tuy không<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
học sinh giỏi Văn. thực hiện ở các kỳ học sinh giỏi phải là gò ép các em trở thành<br />
Thứ tám, lựa chọn hướng trước, rồi mới tiến hành ở các một nhà văn cho tương lai,<br />
ra đề. kỳ thi khác. Tinh thần đổi mới nhưng nhất thiết văn chương<br />
đề văn ít ra cũng cần thể hiện ở của các em phải có cá tính,<br />
Chúng tôi luôn ý thức một<br />
hai hướng sau: phải sáng tạo, phải là chính<br />
cách sâu sắc rằng, việc ra đề là<br />
mình trong mỗi trang viết<br />
khâu quan trọng đầu tiên của - Một là, tăng cường các đề<br />
cùng những đánh giá, suy<br />
quá trình phát hiện, đánh giá thi gắn với thực tiễn đời sống<br />
luận, chính kiến của riêng<br />
và lựa chọn HSG. Đề đúng và (nghị luận xã hội). Có thể ra đề<br />
mình. Đó chính là yếu tố làm<br />
hay sẽ kích thích hứng thú làm về những vấn đề gần gũi với học<br />
nên một “dấu dằm” trong lòng<br />
bài của học sinh, giúp người sinh, thanh niên đó là những<br />
người đọc.<br />
thầy nắm được điểm mạnh, vấn đề về lý tưởng, đạo đức, lối<br />
điểm yếu của mỗi học sinh. Từ sống... những vấn đề mang tính Trên đây là những kinh<br />
đó có thể đánh giá khách quan, thiết yếu, cập nhật của xã hội, nghiệm của bản thân trong<br />
chính xác, công bằng năng lực, đất nước, như về việc học tập, quá trình bồi dưỡng học sinh<br />
sự cố gắng vươn lên của học về đọc sách, giải trí, về văn hóa, giỏi. Môn Ngữ văn là một môn<br />
sinh. Ngược lại, đề thiếu chính thiên nhiên, môi trường v.v... học thuộc nhóm khoa học xã<br />
xác, sáo mòn không những hội, điều đó nói lên tầm quan<br />
- Hai là, với loại đề nghị trọng của nó trong việc giáo<br />
không đánh giá được chính luận văn học, cần coi trọng<br />
xác về năng lực học sinh, mà dục quan điểm, tư tưởng tình<br />
đánh giá năng lực vận dụng chứ cảm cho học sinh. Môn Ngữ<br />
còn giảm thiểu tính độc lập<br />
không phải là khả năng nhớ và văn còn là một môn học thuộc<br />
sáng tạo không gây được hứng<br />
thuộc bài. Vì thế, ngoài những nhóm công cụ, vị trí đó nói lên<br />
thú học Văn. Và hậu quả của nó<br />
văn bản đã được giảng kỹ trong mối quan hệ giữa môn Ngữ<br />
là việc rèn kỹ năng sẽ trở nên<br />
chương trình, đề có thể đưa ra văn với các môn học khác.<br />
vô nghĩa.<br />
những văn bản mới để thí sinh Học tốt môn Ngữ văn sẽ có tác<br />
Theo dõi hướng ra đề thi thể hiện năng lực đọc hiểu của động tích cực đến kết quả học<br />
học sinh giỏi các cấp trong mình bằng cách vận dụng các tập của các môn học khác và<br />
những năm qua, chúng tôi tri thức ngữ văn đã được tích giúp cho các em sống thật sâu<br />
nhận thấy, đề thường có sự lũy trong cả quá trình học phổ sắc cuộc sống của mình, sống<br />
kết hợp nhuần nhuyễn giữa thông cùng với các kỹ năng cần có ý thức để lĩnh hội một cuộc<br />
kiến thức về lý luận Văn học thiết đã được hình thành và rèn đời ý nghĩa, rộng mở hơn./.<br />
và cảm thụ văn chương. Vài luyện qua việc đọc hiểu nhiều<br />
ba năm nay, đề thi học sinh văn bản trong sách giáo khoa...<br />
giỏi có xu hướng mở, và chú ý TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
đến hình thức nghị luận xã hội. Ngoài ra, khi luyện cho 1. Giáo dục kĩ năng sống trong<br />
<br />
Ông Trần Bá Giao, Phó chánh các em làm bài, giáo viên cần môn Ngữ văn ở trường THPT (tài liệu<br />
dành cho giáo viên), NXB Giáo dục<br />
Thanh tra, Bộ Giáo dục và Đào luyện những dạng đề lý luận và 2. Ngữ văn 10, tập 1, 2 Sách giáo<br />
<br />
tạo cho biết: Viện Chiến lược cảm thụ tác phẩm, luyện dạng khoa, sách giáo viên, NXB Giáo dục<br />
3. Ngữ văn 11, tập 1, 2 Sách giáo<br />
và Chương trình giáo dục đang đề nghị luận xã hội, dạng đề khoa, sách giáo viên, NXB Giáo dục<br />
<br />
có dự kiến về đổi mới cách ra đề so sánh và thành thạo kĩ năng 4. Ngữ văn 12 tập 1, 2 Sách giáo<br />
khoa, sách giáo viên, NXB Giáo dục<br />
thi môn Văn theo hướng phát phân tích đề ... 5. Nhà văn,tư tưởng và phong<br />
cách, (Nguyễn Đăng Mạnh), NXB Đại<br />
huy tư duy sáng tạo, gắn liền Làm văn nhất định phải học quốc gia Hà Nội.<br />
kiểm tra kiến thức với kiểm tra tránh lối mòn, tránh rập khuôn, 6. Cảm thụ văn học, giảng dạy<br />
văn học, (Phan Trọng Luận),Nhà xuất<br />
kỹ năng cảm thụ văn chương lặp lại người khác. Văn chương bản Giáo dục.<br />
của học sinh. Việc tiến hành đổi là phải tạo được sự khác biệt,<br />