intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong giáo dục nhân quyền ở Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung làm sáng tỏ khái niệm, mục đích, đối tượng, nội dung, hình thức phương pháp và khái quát GDNQ trong các cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là các cơ sở giáo dục đại học chuyên ngành luật gắn với giảng dạy luật nhân quyền.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong giáo dục nhân quyền ở Việt Nam hiện nay

  1. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT MÖÅT SÖË VÊËN ÀÏÌ LYÁ LUÊÅN VAÂ THÛÅC TIÏÎN TRONG GIAÁO DUÅC NHÊN QUYÏÌN ÚÃ VIÏåT NAM HIÏåN NAY nguyễn Đức Trung * Trong những thập kỷ gần đây, vấn đề nhân quyền và giáo dục nhân quyền (GDNQ) nhận được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, nhất là Liên hiệp quốc (LHQ) và các tổ chức thành viên. Ở nước ta, xét ở góc độ nhất định, GDNQ đã được thực hiện trong hệ thống giáo dục quốc dân, lồng ghép trong giáo dục đạo đức công dân, giáo dục chính trị pháp luật. Cùng với tăng cường các hoạt động nghiên cứu nhân quyền, vấn đề GDNQ ở nước ta đã có những bước phát triển mới, thể hiện ở cả nội dung, hình thức và phương pháp. Tuy nhiên, ở chừng mực nhất định, hoạt động GDNQ vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập cần được khắc phục. Bài viết tập trung làm sáng tỏ khái niệm, mục đích, đối tượng, nội dung, hình thức phương pháp và khái quát GDNQ trong các cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là các cơ sở giáo dục đại học chuyên ngành luật gắn với giảng dạy luật nhân quyền. 1. nhận thức chung về nhân quyền, giáo mới trở thành mối quan tâm chủ đạo, xuất dục nhân quyền hiện phổ biến trong các chương trình nghị Vấn đề nhân quyền (quyền con người) sự quốc tế cả ở cấp độ khu vực và quốc tế. đã được đề cập từ rất sớm trong lịch sử, như Từ đó đến nay, LHQ và các cơ quan trực trong giáo lý của các tôn giáo lớn (Phật giáo, thuộc đã thông qua hàng trăm văn kiện quốc Thiên chúa giáo, Hồi giáo…), các đạo luật tế về nhân quyền, trong đó có hơn 30 điều cổ xưa nhất (Luật Hammurabi, Luật Manu), ước quốc tế chuyên biệt về nhân quyền. trong Đại Hiến chương Magna Carta (1251), Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Bộ luật về các Quyền (1689) của Vương những hậu quả nặng nề mà chủ nghĩa phát quốc Anh; Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ xít để lại đã thức tỉnh lương tri của loài năm 1776, Tuyên ngôn về các Quyền của người, đòi hỏi phải thiết lập một cơ chế con người và của công dân Pháp năm nhằm bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền, tránh 1789… Nhưng chỉ đến khi LHQ được thành cho nhân loại những thảm họa tương tự. lập (1945) thì vấn đề nhân quyền và GDNQ LHQ, với tôn chỉ và mục đích cao đẹp, được * ThS. Khoa Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng. NGHIÏN CÛÁU Söë 23(327) T12/2016 LÊÅP PHAÁP 9
  2. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT thành lập để thúc đẩy và hiện thực hóa động lên đối tượng giáo dục nhằm hình những mục tiêu ấy, không chỉ bằng việc thành ở họ tri thức về quyền con người, giúp khởi thảo xây dựng một hệ thống văn kiện họ biết bảo vệ mình và biết cách tôn trọng hoàn chỉnh (trong đó đáng chú ý nhất là Bộ quyền của người khác. luật Nhân quyền) mà còn thiết lập một bộ Mục đích của giáo dục quyền con người máy các cơ quan chuyên trách về bảo vệ là nhằm thức tỉnh, thay đổi nhận thức, năng nhân quyền. Nhân quyền đã trở thành vấn lực, tình cảm, xây dựng thái độ đúng đắn về đề có tầm quan trọng đặc biệt, mối bận tâm nhân quyền. Theo LHQ, mục đích của của tất cả các quốc gia, và là một đề mục chi GDNQ không gì khác hơn là “xây dựng một phối mạnh mẽ các chương trình nghị sự của nền văn hóa nhân quyền toàn cầu và cho tất LHQ. Trong pháp luật nhân quyền quốc tế, cả mọi người - xây dựng mối quan hệ hợp ba văn kiện pháp lý (Tuyên ngôn Nhân tác trên toàn cầu vì nhân quyền - thúc đẩy quyền năm 1948 và hai Công ước về các sự khoan dung trong tư tưởng nhân quyền Quyền dân sự, chính trị; Quyền kinh tế, xã rộng khắp thế giới”2. Đó là cung cấp những hội và văn hóa cùng năm 1966) đã hình hiểu biết về nội dung, ý nghĩa của các quyền thành nên Bộ luật Nhân quyền quốc tế, tạo cơ bản của con người. GDNQ được coi là tiền đề cho việc thúc đẩy và GDNQ trên thế hạt nhân của giáo dục chính trị, đạo đức, xã giới. hội và văn hóa, gắn liền với sự phát triển của Thuật ngữ giáo dục quyền con người văn minh loài người, các nhóm khác nhau cũng xuất hiện với tần suất cao hơn trong trong xã hội, trang bị tri thức, sự hiểu biết các văn kiện của các tổ chức quốc tế và khu các quyền mang tính bảo vệ (quyền khiếu vực, như Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức nại, quyền tố cáo, quyền khởi kiện…) tạo An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Tổ thành nền tảng của thể chế nhà nước pháp chức Các nước châu Mỹ (OAS), Hiệp hội quyền, giáo dục ý thức tôn trọng quyền của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)… Tôn người khác, nhất là tôn trọng các quyền của trọng và thúc đẩy việc bảo đảm quyền con những nhóm người yếu thế trong xã hội, người đã trở thành xu thế tất yếu mang tính đồng thời cung cấp cơ sở cho việc giải quyết toàn cầu. xung đột và thúc đẩy trật tự xã hội. Có thể quan niệm giáo dục quyền con Đối tượng GDNQ bao gồm toàn bộ cá người là một quá trình nhằm truyền đạt các nhân đang tồn tại trong cộng đồng nhân loại. kiến thức, các kỹ năng để người học có Trong mỗi quốc gia, dân tộc cụ thể, đối những hiểu biết về quyền con người, những tượng giáo dục quyền con người là những giá trị phẩm giá, bình đẳng, tin cậy lẫn nhau, cá nhân công dân, những nhóm, những cộng sự tôn trọng và hiểu biết về quyền của người đồng xã hội cụ thể tiếp nhận những tác động khác, tôn trọng pháp luật để từ đó thúc đẩy của hoạt động giáo dục. Đối tượng giáo dục mọi người tham gia vào mọi mặt của đời quyền con người rất phong phú và đa dạng, sống xã hội và cùng nhau xây dựng một có thể phân thành các nhóm dựa trên cơ sở, “nền văn hóa nhân quyền” chung1. GDNQ yếu tố, trạng thái, địa vị pháp lý, điều kiện thực chất là hoạt động có định hướng, có tổ kinh tế, môi trường sống, việc làm, truyền chức, có mục đích của chủ thể giáo dục tác thống văn hóa, đạo đức, tôn giáo nhất định 1 Đặng Ngọc Hoàng, Thực trạng và phương hướng đổi mới giáo dục pháp luật hệ đào tạo trung học chính trị ở nước ta hiện nay, Luận văn thạc sĩ Luật học, Hà Nội; năm 2000. 2 Thông điệp các Đại diện Cao ủy LHQ về nhân quyền nhân Ngày nhân quyền năm 1997. NGHIÏN CÛÁU 10 LÊÅP PHAÁP Söë 23(327) T12/2016
  3. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT gắn với mỗi chủ thể. Trong điều kiện ở nước nghiệp tổ chức giáo dục quyền con người; ta hiện nay, có thể phân loại thành: - Các thông tin về hệ thống, các cơ quan - Nhóm cán bộ, công chức, viên chức thực hiện giáo dục quyền con người… trong các cơ quan tổ chức Đảng, cơ quan Phương pháp giáo dục quyền con người nhà nước, Đảng; có thể thực hiện thông qua nhiều hình thức - Nhóm là thành viên của các tổ chức và bằng các biện pháp cụ thể khác nhau, đoàn thể quần chúng, các tổ chức chính trị - như: mô phỏng, giáo dục chính khóa, giáo xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; dục ngoại khóa, thảo luận… Phương pháp - Nhóm học sinh, sinh viên đang theo giáo dục quyền con người luôn tùy thuộc học tại các nhà trường thuộc hệ thống giáo vào mục đích, nội dung giáo dục và phù hợp dục quốc dân; với từng đối tượng nhất định. - Nhóm người lao động trong các loại 2. Thực trạng giáo dục quyền con người hình doanh nghiệp; ở Việt nam - Nhóm những người lao động ở khu Nhân quyền là nét đẹp trong truyền vực nông thôn; thống dân tộc Việt Nam. Vấn đề GDNQ ở - Nhóm những người đã quá tuổi lao Việt Nam là một yêu cầu tất yếu khách quan. động; Là một dân tộc có truyền thống nhân đạo, - Nhóm những người yếu thế trong xã khoan dung, trong lịch sử chống giặc ngoại hội, như phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật; xâm ông cha ta đã nhiều lần không những - Nhóm những người công tác trong lĩnh bảo toàn tính mạng mà còn cung cấp lương vực giáo dục3. thực, ngựa, xe, thuyền bè... cho những đạo Nội dung của giáo dục quyền con người quân xâm lược bại trận trở về quê hương bản là tổng thể những hiểu biết cần thiết để mỗi quán. Bộ luật Hồng Đức (Quốc triều Hình cá nhân có thể nhận thức và đủ khả năng bảo luật) đời Hậu Lê được các học giả trong vệ, thúc đẩy những giá trị quyền của mình. nước và quốc tế đánh giá rất cao vì đã chứa Nội dung giáo dục quyền con người có thể đựng nhiều quy định mang tính nhân quyền khái quát ở những điểm sau: và nhân đạo sâu sắc khi so sánh với những - Các thông tin về quyền con người, bao đạo luật của các nước khác trên thế giới gồm pháp luật quốc tế và pháp luật quốc gia cùng thời kỳ. (các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ Ngay sau khi nước nhà giành được độc bản của công dân); lập (tháng 8/1945), một trong những quyết - Các quan điểm của chủ nghĩa Mác - định chính sách đầu tiên mà Chủ tịch Hồ Chí Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng ta về Minh đưa ra là thực hiện các hoạt động nhân quyền con người; đạo, đặc biệt là cứu đói cho đồng bào nghèo. - Lịch sử hình thành và phát triển quyền Để thực hiện chính sách đó, ngày con người; 23/11/1946, tổ chức nhân đạo trung tâm của - Các thông tin về thực hiện quyền con nước ta là Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã người; được thành lập, do Bác Hồ làm Chủ tịch - Các thông tin về kết quả nghiên cứu, danh dự đầu tiên. Từ đó đến nay, Hội Chữ hình thức, nội dung, phương pháp, kinh thập đỏ Việt Nam luôn đóng vai trò nòng cốt 3 Thế Ngọc Mai, Quyền con người và giáo dục quyền con người ở Việt Nam hiện nay, Luận văn thạc sĩ Luật học, Hà Nội, năm 2014. NGHIÏN CÛÁU Söë 23(327) T12/2016 LÊÅP PHAÁP 11
  4. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT trong các hoạt động nhân đạo ở nước ta, với So sánh với các quốc gia khác trên thế các hoạt động rộng khắp và hiệu quả. Tuyên giới, Việt Nam đã tham gia ở mức trung bình ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam về mặt số lượng các điều ước quốc tế về dân chủ cộng hòa đã long trọng tuyên bố về nhân quyền. Tuy nhiên, xét về mặt tính chất, các quyền và tự do cơ bản của con người. Việt Nam thể hiện sự cởi mở và trách nhiệm Trong kháng chiến chống Pháp, mặc dù rất cao, kể cả khi so sánh với một số các chưa phải là thành viên các điều ước quốc “siêu cường quốc”, vì đã phê chuẩn, gia tế về luật nhân đạo, nhưng Nhà nước ta luôn nhập và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả tuân thủ các quy tắc của ngành luật này hầu hết điều ước quan trọng nhất của ngành trong việc đối xử với tù binh. Kể từ năm luật này. Ở cấp độ khu vực, Việt Nam đã 1947, Nhà nước Việt Nam hàng năm đều nhất trí về Hiến chương ASEAN, trong đó đơn phương phóng thích hàng ngàn tù binh có một chương quy định về cơ chế bảo vệ Pháp. Ngay sau ngày chiến dịch Điện Biên và thúc đẩy nhân quyền trong khu vực. Phủ toàn thắng, Nhà nước ta đã cho phép và Trước đó, Việt Nam cũng đã ký nhiều văn tạo điều kiện thuận lợi nhất để quân đội kiện khác của ASEAN về nhân quyền và Pháp tiếp nhận các thương, bệnh binh của nhân đạo, trong đó có văn kiện về chống họ ở chiến trường. buôn bán người, đặc biệt là buôn bán phụ Năm 1957, Việt Nam chính thức gia nữ, trẻ em và bảo vệ người lao động nước nhập bốn Công ước Giơ-ne-vơ năm 1949 - ngoài, mới đây đã tham gia công ước về những văn kiện nền tảng của luật nhân đạo chống tra tấn... quốc tế. Từ đó đến nay, nước ta đã là thành Đồng thời với việc tham gia các điều viên của gần 20 điều ước quốc tế về luật ước, văn kiện quốc tế và khu vực, Nhà nước nhân đạo. Ngay sau khi gia nhập LHQ ta rất quan tâm đến việc thực hiện các nghĩa (1977), nước ta đã xúc tiến việc tham gia các vụ quốc tế phát sinh từ các điều ước, văn điều ước quốc tế về nhân quyền của tổ chức kiện đã ký kết hoặc gia nhập, trong đó có này. Đầu thập kỷ 1980, Việt Nam đã trở việc nội luật hoá các nguyên tắc và quy định thành thành viên của nhiều điều ước quốc tế của luật nhân quyền và nhân đạo quốc tế vào quan trọng nhất về nhân quyền, trong đó có hệ thống pháp luật quốc gia cũng như việc hai Công ước quốc tế về các Quyền dân sự, triển khai thực hiện các quy định đó trên chính trị và về các Quyền kinh tế, xã hội, thực tế. Nhìn chung, hệ thống pháp luật văn hoá năm 1966. Tính đến thời điểm hiện nước ta hiện đã phù hợp với những nguyên nay, Việt Nam đã là thành viên của 10 điều tắc và tiêu chuẩn cơ bản đề ra trong các công ước quốc tế về nhân quyền của LHQ. Bên ước của hai ngành luật này mà Việt Nam là cạnh đó, Việt Nam còn tham gia nhiều điều thành viên. ước quốc tế khác liên quan mật thiết đến vấn Mặc dù vậy, xu hướng phát triển của đề nhân quyền do các tổ chức chuyên môn luật nhân quyền quốc tế và những vấn đề của LHQ như ILO, UNESCO ban hành. nhân quyền ở mỗi quốc gia đang đặt ra Điều 50 Hiến pháp năm 1992 xác định: ở những yêu cầu mới, ngày càng cao hơn với Việt Nam, các quyền con người về dân sự, Việt Nam và các quốc gia khác. Nhất là chính trị và kinh tế, xã hội văn hóa được bảo trong lĩnh vực giáo dục nhằm nâng cao nhận đảm. Hiến pháp năm 2013 dành hẳn thức, thực hiện và tuân thủ các cam kết quốc Chương 2 như một sự ưu tiên đối với việc tế, thúc đẩy hành động hài hòa với xu hướng bảo đảm các quyền con người, quyền công phát triển chung về bảo vệ và phát triển các dân đã được ghi nhận trong Bộ luật Nhân giá trị bền vững về nhân quyền trên thế giới quyền quốc tế. và khu vực. Giáo dục quyền con người là NGHIÏN CÛÁU 12 LÊÅP PHAÁP Söë 23(327) T12/2016
  5. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT cách thức cơ bản nhằm nâng cao nhận thức, Viện Nghiên cứu Nhân quyền. Tuy nhiên, thúc đẩy, bảo vệ và thực thi quyền con do luật nhân quyền là vấn đề mới, khó và do người. Nghiên cứu và giáo dục quyền con chức năng của cơ quan này hướng vào người, do vậy cũng được nhiều tổ chức và nghiên cứu các vấn đề lý luận về nhân quyền cơ quan chuyên môn quan tâm, trong tất cả nên kết quả nghiên cứu về luật quốc tế về các lĩnh vực lập pháp, hành pháp và tư pháp, nhân quyền và nhân đạo còn rất hạn chế, chủ về lý thuyết, tư duy lý luận và ứng dụng yếu đang dừng ở việc dịch một số văn bản thực tiễn. Nhiều cuộc tập huấn, hội nghị, hội của ngành luật này ra tiếng Việt, còn việc thảo về các vấn đề quyền con người từ việc giảng dạy về nhân quyền chỉ có 4 tiết ở thời bảo vệ quyền của các nhóm dễ bị tổn thương gian đầu, đến nay gần như không thực hiện như phụ nữ, trẻ em, người có HIV đến giảng dạy ở các lớp chính trị trung và cao những vấn đề dân sự, chính trị nhạy cảm cấp, các lớp cao học và nghiên cứu sinh của như án tử hình, tra tấn… đã được triển khai Học viện, kể cả đối với ngành Luật học. Văn trong những năm qua. Cách thức này được phòng Nhân quyền của Chính phủ chủ yếu áp dụng phổ biến và hiệu quả ở nhiều nơi, được thành lập ra để tham mưu, tư vấn về trong đó có hệ thống các trường đại học. nhân quyền và và đấu tranh chống lợi dụng Viện Nghiên cứu Quyền con người thuộc nhân quyền. Các Trung tâm nghiên cứu về Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Quyền con người ở một vài trường đại học thực hiện các hoạt động giáo dục quyền con hứa hẹn sẽ tăng cường năng lực nghiên cứu người đã đưa vào giảng dạy trong một số về nhân quyền ở Việt Nam, nhưng chưa có chương trình đào tạo cho cán bộ lãnh đạo, nhiều sản phẩm nghiên cứu với chất lượng quản lý học tại Học viện từ năm 1998. Khoa cao và chưa thực hiện chương trình giảng Luật một số trường đại học Việt Nam cũng dạy hoàn chỉnh và có hệ thống về luật nhân đã có chuyên đề về quyền con người trong quyền và nhân đạo, việc nghiên cứu giảng khuôn khổ môn học Công pháp quốc tế. dạy mới chỉ mang tính chất thí điểm và thiếu Trường Đại học Luật Hà Nội có bố trí yếu tố bền vững. Việc giảng dạy về luật chương trình giảng dạy về quyền con người nhân quyền trong các cơ sở giáo dục đại học với thời lượng 20 tiết cho đào tạo trình độ không chỉ còn bó hẹp về chương trình, nội thạc sĩ, chuyên ngành lý luận và lịch sử nhà dung, đối tượng và phương pháp, mà còn nước và pháp luật. Năm 2013, Khoa Luật chưa đáp ứng và có khoảng cách khá xa so Đại học Quốc gia đã xuất bản tập giáo trình với đòi hỏi thực tiễn của sự nghiệp đổi mới “Lý luận và pháp luật về quyền con đất nước, trong đó quyền con người là mục người”… Nhưng đáng tiếc là vấn đề nghiên tiêu và động lực của sự nghiệp đổi mới. cứu, giảng dạy về luật nhân quyền trong 3. Một số kiến nghị thúc đẩy giáo dục chương trình giảng dạy chính khóa ở các cơ quyền con người ở Việt nam sở giáo dục đại học vẫn còn nhiều hạn chế, Một là, giáo dục quyền con người là chưa làm được bao nhiêu. Hiện nay, chúng một trong những nội dung quan trọng của ta chưa có cơ sở giáo dục đại học nào nghiên LHQ, hệ thống giáo dục các nước trên thế cứu chuyên sâu, toàn diện và thực hiện giới hiện nay rất quan tâm đến giáo dục giảng dạy một cách hệ thống về luật nhân quyền con người. LHQ đã phát động Thập quyền và luật nhân đạo quốc tế. kỷ Giáo dục quyền con người, Việt Nam là Vào năm 1994, Học viện Chính trị quốc thành viên của LHQ nên cần phải đưa gia Hồ Chí Minh đã thành lập một cơ quan chương trình giáo dục quyền con người, nghiên cứu về vấn đề nhân quyền là Trung quyền công dân vào hệ thống giáo dục quốc tâm Nghiên cứu nhân quyền, nay đổi tên là dân. Đặc biệt là cần đưa nội dung giáo dục NGHIÏN CÛÁU Söë 23(327) T12/2016 LÊÅP PHAÁP 13
  6. NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT quyền con người vào chương trình giảng nghệ thuật khác. Bên cạnh đó, cần chú trọng dạy của các cơ sở giáo dục đại học, nhất là các hình thức giáo dục đặc thù thông qua các các cơ sở đào tạo chuyên ngành luật và các hoạt động hoạch định chính sách, đường lối, trường thuộc khối khoa học xã hội nhân văn. hoạt động lập pháp, hành pháp, tư pháp. Khi đưa dạng giáo dục này vào giảng dạy Bốn là, nhà giáo dục giữ vai trò quan chính thức, nội dung của nó có thể được trọng hàng đầu trong giáo dục nhân quyền. lồng ghép, tích hợp trong nội dung giảng Để bảo đảm chất lượng giảng dạy nhân dạy của các môn học khác có liên quan như quyền, cần chú trọng đào tạo đội ngũ giảng giáo dục đạo đức, giáo dục công dân, giáo viên, nghiên cứu viên chuyên nghiệp về dục chính trị tư tưởng, giáo dục pháp luật. chuyên ngành luật nhân quyền, đặc biệt là Đồng thời, phải đưa môn học này vào đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ, có thể chương trình chính khóa từ cấp tiểu học đến cử giảng viên đi đào tạo, tập huấn ở nước cấp trung học phổ thông. ngoài. Đây là tiền đề để đưa nội dung giáo Hai là, nâng cao nhận thức của các tổ dục về quyền con người vào giảng dạy chính chức, lực lượng có trách nhiệm trong giáo thức trong hệ thống giáo dục quốc dân; đồng dục quyền con người. Các cơ quan quản lý thời có kế hoạch thu hút các giảng viên, nhà nhà nước, các nhà giáo dục cần nhận thức khoa học giỏi trong và ngoài nước về lĩnh đúng tầm quan trọng và sự cần thiết phải vực này tham gia giảng dạy về luật nhân đưa giáo dục quyền con người vào trong các quyền tại các cơ sở giáo dục đại học, nhất là chương trình đào tạo ở các cấp học, bậc học, các cơ sở giáo dục chuyên ngành luật. phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã Giáo dục quyền con người vừa là mục hội, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Cần tiêu, vừa là phương tiện để xây dựng một chú trọng tăng cường đào tạo, bồi dưỡng các chế độ xã hội dân giàu, nước mạnh, xã hội tri thức về nhân quyền cho các chủ thể có dân chủ, công bằng, văn minh. Đây là cơ sở trách nhiệm, trước hết là các nhà quản lý, để giáo dục con người, xây dựng nhà nước nhà giáo dục. Cùng với đó là mở rộng và pháp quyền, củng cố niềm tin của nhân dân thúc đẩy hợp tác quốc tế thông qua các hình với Đảng, Nhà nước, chống lại các âm mưu, thức hội thảo khoa học, cử chuyên gia đi đào thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng tạo về nhân quyền ở các trường đại học, viện vấn đề “nhân quyền” để chống phá cách nghiên cứu về nhân quyền trên thế giới. mạng nước ta. Mặc dù có những tiến triển Ba là, xác định đúng và nâng cao chất trong thời gian qua, nhưng so sánh mặt lượng các hình thức, phương pháp giáo dục bằng chung trên thế giới, phạm vi và trình quyền con người phù hợp với từng đối độ giáo dục quyền con người ở Việt Nam tượng, khả năng nhận thức và các điều kiện vẫn chưa bắt kịp với xu thế phát triển của khách quan khác, nhất là những nhóm thế giới, cũng như nhu cầu trong nước. chuyên biệt. Cần sáng tạo và vận dụng Những trở ngại về trình độ, sự thiếu hụt các nhuần nhuyễn tổng hợp các hình thức, nhà giáo dục, sự lạc hậu về phương pháp, phương pháp giáo dục khác nhau, trong đó thiếu các nguồn tài liệu tham khảo… có thể chú trọng cả các hình thức giáo dục chính được khắc phục trong thời gian tới nếu khóa và ngoại khóa. Nghiên cứu các hình chúng ta triển khai một cách đồng bộ, với thức giáo dục cơ bản như phổ biến, tuyên sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự truyền về quyền con người thông qua hội tham gia của toàn xã hội thì việc giáo dục nghị, hội thảo, câu lạc bộ, tranh ảnh, pa nô, quyền con người ở Việt Nam chắc chắn sẽ áp phích, tờ rơi, đài truyền thanh, đài phát có bước tiến vượt trội và được cộng đồng thanh truyền hình, phim và các loại hình quốc tế ghi nhận n NGHIÏN CÛÁU 14 LÊÅP PHAÁP Söë 23(327) T12/2016
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2