intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề về pháp luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khi gia nhập thị trường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung phân tích một số vấn đề về pháp luật hỗ trợ DNNVV, góp phần củng cố thêm sự nhận thức của xã hội về vai trò tích cực, quan trọng của các DNNVV đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước. Đồng thời, cũng chỉ ra một số hạn chế mà các doanh nghiệp theo mô hình này cần phải khắc phục để ngày càng phát triển một cách bền vững, nhất là trong giai đoạn gia nhập thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề về pháp luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khi gia nhập thị trường

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ PHÁP LUẬT HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA KHI GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG Nguyễn Thuý Hằng, Đỗ Thị Hạnh Trường Đại học Thuỷ lợi, email: hangnguyenvng@gmail.com 1. GIỚI THIỆU CHUNG xác định theo lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp và xây dựng; Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đóng thương mại và dịch vụ. Bên cạnh đó, loại vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh hình DNNVV được cụ thể hoá với các tiêu tế của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ở chí như có số lao động tham gia bảo hiểm xã một số nước, DNNVV được xác định là hội bình quân năm không quá 200 người và “động lực tăng trưởng”, “xương sống” của tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng hoặc nền kinh tế. Tại Việt Nam, hỗ trợ DNNVV là tổng doanh thu của năm trước liền kề không một hoạt động cơ bản và rất quan trọng thuộc quá 300 tỷ đồng. chức năng kinh tế của Nhà nước. Ngày 12 Khi gia nhập thị trường, DNNVV gặp khó tháng 6 năm 2017 Quốc hội đã thông qua khăn trong việc tiếp cận với nguồn vốn, đặc Luật hỗ trợ DNNVV thay thế cho các Nghị định cũ và chính thức có hiệu lực vào ngày biệt là ở các nước đang phát triển. Đồng thời, 01/01/2018. Hiện nay, Luật hỗ trợ DNNVV chịu sự cạnh tranh khốc liệt của các công ty, đã được hợp nhất tại văn bản hợp nhất số tập đoàn lớn và những hạn chế từ chính các 20/VBHN-VPQH ngày 15 tháng 7 năm 2020. doanh nghiệp trong quá trình hội nhập. Vì Bài viết tập trung phân tích một số vấn đề vậy, mà nhiều quốc gia luôn đề cao việc hỗ về pháp luật hỗ trợ DNNVV, góp phần củng trợ DNNVV như một trong các giải pháp quan cố thêm sự nhận thức của xã hội về vai trò tích trọng trong chính sách của quốc gia. Ở Việt cực, quan trọng của các DNNVV đối với sự Nam, doanh nghiệp sẽ được Nhà nuớc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước. Đồng ở nhiều nội dung. Trong đó, nổi bật về các vấn thời, cũng chỉ ra một số hạn chế mà các doanh đề: Thủ tục thành lập, hỗ trợ tài chính, hỗ trợ nghiệp theo mô hình này cần phải khắc phục đất đai và hỗ trợ pháp lý. Cụ thể: để ngày càng phát triển một cách bền vững, Một là, hỗ trợ tiếp cận tín dụng: Trong nhất là trong giai đoạn gia nhập thị trường. từng thời kỳ, Chính phủ quyết định chính sách hỗ trợ tổ chức tín dụng tăng dư nợ cho 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU vay đối với DNNVV; khuyến khích tổ chức Bài viết sử dụng một số phương pháp tín dụng cho vay đối với DNNVV dựa trên nghiên cứu sau: Phương pháp phân tích - tổng xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp và biện hợp, so sánh, phương pháp liệt kê, logic... pháp phù hợp khác; khuyến khích thành lập tổ chức tư vấn độc lập để xếp hạng tín nhiệm 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU DNNVV. Mặt khác, DNNVV sẽ được nhận hỗ trợ của từ quỹ bảo lãnh tín dụng, quỹ phát 3.1. Một số vấn đề pháp lý về hỗ trợ triển DNNVV (SMEDF), bảo lãnh tín dụng DNNVV khi gia nhập thị trường qua các ngân hàng. Theo Điều 4 Luật hỗ trợ DNNVV thì: Hai là, hỗ trợ thuế: DNNVV được áp dụng DNNVV bao gồm doanh nghiệp siêu nhỏ, có thời hạn mức thuế suất thuế thu nhập doanh doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa, được nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông thường 340
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 áp dụng cho doanh nghiệp theo quy định của Thứ hai, đối với việc hỗ trợ thuế: DNNVV pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp. chưa có nhiều sự hỗ trợ về thuế, điển hình như Ba là, hỗ trợ tạo lập mặt bằng sản xuất: thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong Luật Thuế Căn cứ vào điều kiện quỹ đất thực tế tại địa thu nhập doanh nghiệp năm 2008, sửa đổi bổ phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội sung năm 2013 thì đối tượng chủ yếu được đồng nhân dân cùng cấp quyết định bố trí quỹ điều chỉnh là tất cả các doanh nghiệp thuộc đất để hình thành, phát triển cụm công mọi ngành nghề lĩnh vực và không có quy nghiệp; khu chế biến nông sản, lâm sản, thủy định hay điều khoản cụ thể nào về mức thuế sản, hải sản tập trung cho DNNVV phù hợp hay ưu đãi về thuế đối với riêng loại DNNVV, với quy hoạch sử dụng đất đã được phê chỉ áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 20% (so duyệt. Tuy nhiên có một lưu ý, việc hỗ trợ với mức thuế suất chung là 22%) đối với các doanh nghiệp có tổng doanh thu năm dưới 20 mặt bằng sản xuất này sẽ không được áp tỷ đồng. Trong khi đó, ở một số nước trong dụng đối với DNNVV có vốn đầu tư nước khu vực đều có mức thuế suất phổ thông dao ngoài, DNNVV có vốn nhà nước. động từ 20% - 25% nhưng lại có mức thuế Bốn là, hỗ trợ về mặt pháp lý: Theo đó, suất ưu đãi riêng cho các doanh nghiệp có các thông tin cần thiết sẽ được công bố trên doanh thu nhỏ, thậm chí là miễn thuế. Điển Cổng thông tin quốc gia hỗ trợ DNNVV, hình như Thái Lan, các DNNVV có thu nhập trang thông tin điện tử của các Bộ, cơ quan chịu thuế từ 300.000 bath Thái trở xuống ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tổ chức được miễn thuế, từ 300.001-3.000.000 bath xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp. Thái được áp dụng mức thuế suất 15% và trên 3.2. Thực trạng hỗ trợ DNNVV khi gia 3.000.000 bath áp dụng mức thuế suất 20%. nhập thị trường Hay như ở Indonesia, doanh nghiệp có doanh thu nhỏ hơn 4,8 tỷ rupi được áp dụng mức Trên thực tế, các chính sách hỗ trợ của thuế suất 1% tính trên doanh thu năm. Doanh Nhà nước đối với DNNVV đã được triển nghiệp có doanh thu từ 4,8 tỷ rupi đến 50 tỷ khai, thực hiện và đạt được một số kết quả rupi được áp dụng mức thuế suất 12,5% đối nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những với phần thu nhập chịu thuế tương ứng với hạn chế xuất phát từ quy định của pháp luật mức doanh thu 4,8 tỷ rupi. cũng như từ các cơ quan Nhà nước và doanh Thứ ba, đối với việc hỗ trợ tạo lập mặt nghiệp. Do đó, nhóm nghiên cứu đề xuất một bằng sản xuất: Thực tế, tiếp cận mặt bằng sản số biện pháp khắc phục như sau: xuất kinh doanh vẫn là một trong những khó Thứ nhất, đối với việc hỗ trợ tiếp cận tín khăn tồn tại nhiều năm qua của DNNVV dụng: Theo các số liệu nghiên cứu cho thấy, nhưng đến nay chưa có biện pháp tháo gỡ hiệu hiện chỉ có khoảng 1/3 DNNVV (chưa đến quả. Theo thống kê, hiện trên 90% DNNVV 36%) trong số các doanh nghiệp đang hoạt thiếu mặt bằng sản xuất, kinh doanh, quỹ đất công nghiệp trong các khu công nghiệp, khu động tiếp cận được vốn ngân hàng và quỹ bảo kinh tế, khu công nghệ cao có tỷ lệ lấp đầy lãnh tín dụng. Nguyên nhân không chỉ do quy chiếm khoảng 50%; các cụm công nghiệp có định của pháp luật và các tổ chức tín dụng mà tỷ lệ lấp đầy chiếm khoảng trên 60% nhưng còn xuất phát từ chính DNNVV bởi tại thời chủ yếu là cho DN lớn. Bên cạnh đó, một số điểm mới thành lập chưa có hiệu quả sản xuất doanh nghiệp có quỹ đất nhưng việc xin giấy nhất định, tài chính còn có nhiều biến động, phép để đầu tư xây dựng gặp nhiều khó khăn. chưa tạo được niềm tin đối với các ngân hàng. Mặt khác, nhiều DNNVV không sử dụng Thêm vào đó, quy trình thủ tục đề nghị cấp tín đúng mục đích quỹ đất được giao, không phù dụng cho DNNVV còn hạn chế vì mỗi địa hợp với ngành nghề kinh doanh; các chủ thể phương có một quy trình thẩm định riêng làm thực hiện việc giao đất, cho thuê đất không cho công tác quản lý chung về hoạt động bảo đúng quy định cũng gây nên những hạn chế lãnh tín dụng của Nhà nước gặp khó khăn. trong việc thúc đẩy hỗ trợ DNNVV khác. 341
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 Thứ tư, đối với việc hỗ trợ pháp lý: Nhà xin giấy phép đầu tư. Bên cạnh đó là chế tài nước đã thực hiện từ trước khi ban hành Luật xử phạt đối với những doanh nghiệp vi phạm Hỗ trợ DNNVV. Ngày 28/5/2008 Chính phủ vào mục đích sử dụng đất. Để khắc phục tình đã ban hành Nghị định số 66/2008/NĐ-CP về trạng này, Nhà nước cần tăng cường công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Sau đó, một kiểm tra thường xuyên các doanh nghiệp đang loạt các chính sách, chương trình hỗ trợ pháp thuê đất để kinh doanh. Ngoài ra, đẩy mạnh lý do các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc các chủ doanh nghiệp và nguời lao động và Trung ương cũng đã được ban hành nhằm bồi dưỡng đội ngũ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ thực hiện chủ trương nêu trên của Chính phủ. pháp lý cho doanh nghiệp. Cuối cùng, cần đổi Tuy nhiên, sau 15 năm thực hiện Nghị định mới về việc cung cấp thông tin trên Trang và các chương trình hỗ trợ pháp lý cụ thể cho thông tin hỗ trợ doanh nghiệp nhằm cảnh báo doanh nghiệp, bên cạnh những kết quả đã đạt các rủi ro pháp lý đối với DNNVV. Chẳng được thì cũng bộc lộ không ít vướng mắc. hạn như bản án, quyết định của Tòa án; phán Việc nhận thức của nhiều doanh nghiệp đối quyết, quyết định của trọng tài thương mại; với vai trò của pháp luật trong hoạt động kinh quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan doanh đang còn hạn chế song chính sách về đến doanh nghiệp được phép công khai. việc phổ biến, bồi dưỡng kiến thức và giải Ba là, nhóm giải pháp từ phía doanh đáp pháp luật tại nhiều địa phương chưa được nghiệp: Ngoài việc tuân thủ các quy định của triển khai kịp thời và có hiệu quả. pháp luật thì doanh nghiệp cũng cần chủ động tiếp cận các chính sách và có những đề xuất 3.3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện kịp thời để việc thực hiện các quy định hỗ trợ pháp luật hỗ trợ DNNVV khi gia nhập DNNVV khi gia nhập thị trường có hiệu quả. thị trường Để khắc phục được những hạn chế đối với 4. KẾT LUẬN hoạt động hỗ DNNVV của Việt Nam, nhóm Các DNNVV có vị trí và vai trò quan trọng tác giả đề xuất một số giải pháp như sau: trong nền kinh tế quốc dân, đem lại nguồn lực Một là, nhóm giải pháp hoàn thiện quy định kinh tế lớn đối với đất nước. Tuy nhiên, việc của pháp luật: Cần có chính sách ưu đãi để thu gia nhập thị trường chưa bao giờ là điều dễ hút vốn cho các quỹ hỗ trợ DNNVV. Hiện dàng đối với một DNNVV. Chính vì vậy, việc nay, các nguồn quỹ chủ yếu dựa vào vốn ngân hỗ trợ DNNVV trong giai đoạn mới thành lập sách nhà nước thì vốn hỗ trợ sẽ rất hạn chế. Vì là điều hết sức cần thiết để tạo nên một làn vậy, cần đẩy mạnh hiện thực hóa việc đa dạng sóng thúc đẩy, giúp họ `tự tin gia nhập thị nguồn vốn, trong đó phát huy được nguồn vốn trường, hình thành một lực lượng sản xuất lớn, từ công chúng và từ chính cộng đồng doanh đem lại nhiều hiệu quả kinh tế - xã hội. nghiệp. Ngoài ra, cần có những chính sách ưu đãi nhất định liên quan đến hoạt động cấp tín 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO dụng cho DNNVV, đặc biệt là khi mới gia nhập thị trường. Thêm vào đó, các văn bản [1] Văn bản hợp nhất Luật hỗ trợ DNNVV số pháp luật về ưu đãi cho DNNV chưa có văn 20/VBHN-VPQH ngày 15 tháng 7 năm 2020 và các văn bản pháp luật liên quan. bản nào quy định rõ ưu đãi dành cho DNNVV. [2] Báo cáo của Tổng cục Thống kê năm 2021. Vì thế đòi hỏi cần phải có những quy định về [3] Hoàng Thanh Thảo, "Ưu đãi về thuế đối với thuế dành riêng cho DNNVV rõ ràng hơn. doanh nghiệp nhỏ và vừa tại một số quốc gia Hai là, nhóm giải pháp liên quan đến các trên thế giới", Tạp chí Ngân hàng (2020). cơ quan Nhàn nước trong việc tổ chức thực [4] TS. Trương Quang Thông, "Tài trợ tín dụng hiện pháp luật: Trước hết, cần cải cách thủ tục ngân hàng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hành chính, tránh rườm rà, tiêu tốn nhiều chi một nghiên cứu thực nghiệm tại khu vực phí của doanh nghiệp trong việc thuê đất hoặc TP. HCM", Nhà xuất bản Tài chính, 2015. 342
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2