intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một tấm gương biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

64
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Một tấm gương biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo kể về sự miệt mài học tập, tự học tập của Giáo sư Đinh Gia Khánh đối với văn học dân gian, văn học trung đại và văn hóa dân gian Việt Nam. Ông là một tấm gương sáng về tự học, về quá trình biến đào tạo thành tự đào tạo. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một tấm gương biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo

MỘT TẤM GƯƠNG BIẾN QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO THÀNH TỰ <br /> ĐÀO TẠO<br /> <br /> PGS. Chu Xuân Diên, người một thời là đồng nghiệp và là đồng tác giả <br /> với GS. Đinh Gia Khánh trong giáo trình Văn học dân gian Việt Nam đã  <br /> tôn vinh: “Giáo sư Đinh Gia Khánh­ người đặt nền móng cho khoa nghiên  <br /> cứu văn học dân gian Viêt Nam”. PGS. Vũ Thanh từ góc nhìn chuyên môn  <br /> của mình đã khẳng định: “Giáo sư  Đinh Gia Khánh­ người đặt nền móng <br /> cho nghiên cứu và giảng dạy văn học trung đại Việt nam ở bậc đại học”. <br /> GS.TS Nguyễn Xuân Kính nhận định: “Giáo sư  Đinh Gia Khánh ­ người <br /> đặt nền móng cho khoa nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam”. Nói như <br /> một nhà giáo ở miền Nam, Đinh Gia Khánh là vị giáo sư kép vì ông được  <br /> tôn vinh bởi những công trình nghiên cứu xuất sắc và là nhà khoa học đầu <br /> ngành của cả ba lĩnh vực: Văn học dân gian, văn học trung đại và văn hóa  <br /> dân gian. Với những đóng góp xuất sắc trong  đào tạo và nghiên cứu khoa  <br /> học, nhà giáo Đinh Gia Khánh đã được phong  học hàm giáo sư  khá sớm  <br /> (1980) và nhà nghiên cứu Đinh Gia Khánh được tặng giải thưởng Hồ Chí <br /> Minh về khoa học và công nghệ đợt đầu tiên vào năm 1996. Dưới góc độ <br /> giáo dục học hiện đại, thầy là tấm gương biến quá trình đào tạo thành tự <br /> đào tạo.<br /> <br /> <br /> <br /> Thời tôi học đại học, có một người thầy làm tôi nhớ  mãi về  phong cách  <br /> độc đáo trong giảng dạy. Chẳng những độc đáo, ông còn rất uyên thâm. <br /> Ông giảng, sinh viên luôn cứ  há hốc mồm ra nghe. Hết ngạc nhiên này <br /> đến ngạc nhiên khác. Đó là giáo sư Đinh Gia Khánh. Câu nói đầu tiên mà <br /> ông làm tôi choáng ngợp là khi giảng về  Tấm Cám. Bình luận về  văn <br /> chương, chữ  nghĩa ông hay nhắc tới giáo sư  Nguyễn Tài Cẩn. Ông rất <br /> phục Nguyễn Tài Cẩn ở cái sự sâu sắc và phương pháp luận. Rồi rất hồn <br /> nhiên, ông bảo:<br /> <br /> ­ Chữ trong thiên hạ có ba bồ thì anh Cẩn lấy một. Tôi một. Còn một của <br /> thiên hạ.<br /> <br /> Nhiều người cứ  trố  mắt. Thậm chí hơi kinh hoàng. Không phải ông nói <br /> vui theo kiểu hài hước. Ông cũng không tỏ  ra tự phụ hay kênh kiệu. Câu <br /> ông nói thoát ra như hơi thở, như khí trời, tự nhiên và mát như suối nguồn. <br /> Phải qua nhiều năm tháng sau này, tôi mới hiểu đó là một phương pháp <br /> của ông. Dường như ông muốn khích lệ cái chí tiến thủ của sinh viên theo <br /> cách riêng mình. Thuở  học phổ  thông, chúng tôi được nhồi nhét thứ  đạo <br /> đức khiêm nhường và luôn phải ý thức thường nhật chống thói kiêu căng <br /> tự  phụ. Cách nói của giáo sư  Đinh Gia Khánh làm chuyển hẳn hướng tư <br /> duy của chúng tôi.<br /> <br /> Những câu chuyện vui quanh cuộc đời của giáo sư Đinh Gia Khánh có rất <br /> nhiều, nhưng câu chuyện về  nỗi đam mê nghiên cứu của ông do con gái  <br /> yêu của ông là phó Gs.Ts. Đinh Thị  Minh Hằng kể  lại, vẫn làm tôi  ấn <br /> tượng nhất.<br /> <br /> Năm đó chị  Hằng còn nhỏ, mới học cấp một. Đúng mùng một Tết, giáo <br /> sư Đinh Gia Khánh cùng cả nhà về nhà cha mẹ ông ở phố Sinh Từ (nay là <br /> phố Nguyễn Khuyến) chúc Tết. Đi đến gần ga Hàng Cỏ, xe đạp của giáo <br /> sư trục trặc, ông phải dừng để mắc lại xích hay làm gì đó. Mẹ của Hằng <br /> bèn chở hai chị em chị đi trước. Cứ nghĩ là giáo sư chỉ đến sau một lát nên  <br /> cả  gia đình dọn mâm ra, rồi ngồi đợi ông. Nửa tiếng, rồi một tiếng trôi  <br /> qua. Rồi hai tiếng. Cả nhà đành ăn trước. Qua trưa cũng không thấy ông <br /> về. Rồi sang chiều, mà vẫn chẳng thấy bóng ông đâu. Cha mẹ  ông có ý <br /> trách: Về  chúc Tết bố  mẹ  mà sao lại tạt vào nhà ai, say sưa không biết <br /> giờ  giấc. Mẹ  của Hằng rất lo, nhưng để  yên lòng toàn gia, bà vẫn nói  <br /> cứng: Có thể  ông gặp một bạn bè đột xuất nào đó. Nhưng đến bữa cơm  <br /> tối vẫn không thấy ông, cả nhà mới hoảng hồn chia nhau đi tìm. Lần theo <br /> các phố mà khi sáng họ đã đi qua, chẳng thấy có một vụ tai nạn nào! Ghé <br /> vào bệnh viện, cũng chẳng có một bệnh nhân nào cấp cứu… Nỗi lo thật  <br /> sự ùa đến.<br /> <br /> Gần mười giờ đêm giáo sư mới về. Mặt mày ông hốc hác vì đói và mệt.  <br /> Thì ra, khi dắt xe qua Quốc Tử Giám, ông chợt nhìn thấy những tấm bia. <br /> Ông lẩn mẩn đọc, rồi lập tức đi kiếm giấy bản, chuối chín, để  rập lại  <br /> những bài văn bia ông yêu thích. Những câu chữ  trong văn bia hiển hiện <br /> các hiện tượng văn học, văn hoá làm ông mê mẩn, quên hết thời gian…  <br /> Khi ông xong việc thì ngày đầu của năm mới đã sắp qua rồi.<br /> <br /> Giáo sư Đinh Gia Khánh sinh ra  ở Thái Bình, nhưng quê gốc ở Gia Viễn,  <br /> Ninh Bình. Năm ông 21 tuổi, đang học trường Đại học Luật Đông Dương <br /> thì Cách mạng Tháng Tám 1945 bùng nổ. Chàng sinh viên Đinh Gia Khánh <br /> phải bỏ dở việc học để bước vào đời bằng công việc dạy tiếng Anh cho  <br /> học sinh phổ  thông. Một nhà Trung Quốc học nổi tiếng của chúng ta đã <br /> kể: “Tôi là Dương Danh Dy, học trò thầy Đinh Gia Khánh trong 3 năm <br /> 1947­1950 (các năm đệ  nhất, đệ  nhị, đệ  tam) tại trường Trung học Hàn <br /> Thuyên Bắc Ninh..” Gs.Ts. Nguyễn Ngọc San nhớ  lại: “Năm 1952, tôi <br /> sang học  ở khu học xá Nam Ninh (Trung Quốc), lúc đó anh Khánh dạy ở <br /> trường Sư  phạm trung cấp trung  ương đóng tại Nam Ninh, anh có sang <br /> giảng cho chúng tôi một số giờ về văn học Việt Nam… Giáo sư Nguyễn <br /> Kim Đính nguyên là sinh viên khóa 1 của Trường Đại học Tổng hợp Hà <br /> Nội, đã được học với thầy Đinh Gia Khánh ngay từ  năm đầu mới thành  <br /> lập, 1956, tại giảng đường 17 Lê Thánh Tông, trong hoàn cảnh “Đội ngũ <br /> các thầy với số lượng ít ỏi hơn chục thầy, trong đó chỉ có bốn thầy là cử <br /> nhân hay tiến sĩ thời Pháp thuộc, chín thầy còn lại: Trương Tửu, Đinh Gia <br /> Khánh, Nguyễn Lương Ngọc, Hoàng Như Mai, Phan Ngọc.. là tú tài, thậm <br /> chí còn thấp hơn..” Vậy đấy. Nhà giáo Đinh Gia Khánh khởi nghiệp từ <br /> tấm bằng tú tài, dạy tiếng Anh  ở  trường   phổ  thông, dạy văn học Việt <br /> Nam ở trường Sư phạm trung cấp, dạy văn học dân gian và văn học trung  <br /> đại  ở  trường Đại học và được phong học hàm giáo sư. Đó là một tấm <br /> gương sáng về sự khổ công tự học, tự rèn luyện của một nhà giáo lỗi lạc, <br /> tài ba.<br /> <br /> Giáo sư  Đinh Gia Khánh đã chủ  biên và viết những bộ  giáo trình mà cho <br /> đến những năm đầu thế  kỷ  XXI này vẫn là những tượng đài sừng sững <br /> không thể  thay thế, như Văn học dân gian Việt Nam, Văn học Việt Nam  <br /> từ thế kỷ X đến nửa đầu thế kỷ XVIII.<br /> <br /> Những trang giáo trình của ông, ban đầu chỉ để phục vụ cho việc học tập <br /> của sinh viên, sau đã trở thành những  chuyên khảo cô đọng như Việc sưu  <br /> tầm và nghiên cứu văn học dân gian  ở Việt Nam, Sơ lược lịch sử văn học  <br /> dân gian Việt Nam. Ngược lại, những chuyên khảo của ông cũng khởi  <br /> phát từ  nhu cầu giảng dạy; như  Những vấn đề  của truyện cổ  tích qua <br /> việc nghiên cứu truyện Tấm Cám trước khi xuất bản thành sách lần đầu <br /> tiên vào năm 1968 (Nxb Văn học) thì đề  cương của bản thảo được dùng <br /> dạy chuyên đề cho sinh viên năm thứ tư ngành Văn Trường Đại học Tổng <br /> hợp Hà Nội khóa 7 và khóa 8 (1966, 1967). Những giáo trình do ông chủ <br /> biên và viết đều có giá trị khai phá và cho đến nay vẫn là đỉnh cao chưa ai  <br /> vượt được. Về  đóng góp của giáo sư  Đinh Gia Khánh trong nghiên cứu  <br /> khoa học, còn không thể  không nhắc đến những công trình dịch thuật và <br /> nghiên cứu các tác gia, tác phẩm Hán Nôm như Việt điện u linh, Lĩnh Nam <br /> chích quái, Thiên Nam ngữ lục, Lâm tuyền kỳ ngộ, Thơ văn Nguyễn Bỉnh <br /> Khiêm; những khảo cứu chuyên sâu về chữ và nghĩa trong Truyện Kiều…<br /> <br /> Vào những năm 1980 giáo sư  Đinh Gia Khánh là một trong những người  <br /> đầu tiên đề xuất ý tưởng thành lập Viện nghiên cứu văn hóa dân gian, nay  <br /> là Viện nghiên cứu văn hóa, và ông trở  thành Viện trưởng đầu tiên của  <br /> Viện này.  Ở  đó ông đã viết những công trình để  đời. “Trên đường tìm  <br /> hiểu văn hóa dân gian” được coi như tuyên ngôn học thuật của Viện trong  <br /> những năm đầu mới thành lập.<br /> <br /> Gs.Ts Trần Ngọc Vương cho rằng Gs. Đinh Gia Khánh xây dựng nên bộ <br /> môn văn học cổ­cận­dân của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội vào năm <br /> 1956 là từ hai bàn tay trắng. Những thành viên của bộ môn qua các thời kỳ <br /> chủ yếu là do ông đào tạo, tuyển lựa mà thành. Đặc biệt  sinh viên những  <br /> khóa đầu tiên được ông giữ lại làm giảng viên đã trở thành những chuyên <br /> gia đầu ngành, cùng ông tạo thành một bộ  môn hùng mạnh, viết được <br /> những bộ giáo trình và chuyên khảo trường tồn với thời gian như Văn học  <br /> dân gian Việt Nam (Đinh Gia Khánh, Chu Xuân Diên,), Văn học dân gian  <br /> các dân tộc ít người ở Việt Nam (Võ Quang Nhơn), Văn học Việt Nam từ <br /> thế kỷ X đến 1930 do các giáo sư Đinh Gia Khánh, Bùi Duy Tân, Mai Cao <br /> Chương, Nguyễn Lộc, Trần Đình Hượu, Lê Chí Dũng viết. Cũng nói đến <br /> đóng góp của Gs. Đinh Gia Khánh trong lĩnh vực tổ  chức, quản lý khoa <br /> học, PGs.Ts. Phan Trọng Thưởng đánh giá cao vai trò  của ông đối với bộ <br /> Tổng tập văn học Việt Nam. Gs. Đinh Gia Khánh đã tổng chỉ huy gần 100 <br /> nhà khoa học nhiều chuyên ngành và trình độ, cá tính rất khác nhau, làm  <br /> việc cật lực trong khoảng mười năm ròng rã để  cho ra đời bộ  Tổng tập  <br /> văn học Việt Nam gồm 42 tập, mỗi tập trên dưới 1000 trang, xuyên suốt  <br /> từ  Văn học dân gian đến Tuyên ngôn độc lập của chủ  tịch Hồ  Chí Minh <br /> (1945).<br /> <br /> Sinh thời, giáo sư  Đinh Gia Khánh có một gia đình hạnh phúc. Phu nhân <br /> của ông, cô giáo Nguyễn Thị  Đắc Quý, là một mỹ  nữ  Hà thành, rất yêu  <br /> kiều và cũng hết lòng chăm lo cho sự  nghiệp của chồng. Trưởng nữ  là <br /> PGs.Ts. Đinh Thị  Minh Hằng, kế  tục ông trong nghiệp nghiên cứu văn  <br /> chương. Tiếp đó là “ba chàng ngự  lâm” Cường, Tuấn, Thiêm đều tráng <br /> kiện, thành đạt.<br /> <br /> Giáo sư Đinh Gia Khánh sống giản dị. Những năm cuối thế kỷ XX nhiều  <br /> trí thức lớn tuổi  ở  Việt Nam cũng đã làm quen với các loại xe gắn máy <br /> nhập khẩu, nhưng Giáo sư  vẫn gắn bó với chiếc xe đạp cũ mà ông quen <br /> dùng từ vài chục năm trước. Ông cũng có những nhược điểm như bao con <br /> người bình thường khác. Chẳng hạn có lúc lên lớp giảng bài ông mặc áo <br /> sơ  mi trắng, mỏng mà quên mặc áo may­ô bên trong, để  lộ  cả  thân hình <br /> không mấy mập mạp của mình, làm cho các nữ sinh nhìn nhau cười khúc  <br /> khích. Ông thích hút thuốc, kể  cả  thuốc lào, một thói quen kéo dài. Điều <br /> đó để lại di chứng vào thời gian cuối đời là suy hô hấp. Nhưng bên trong  <br /> sự  bình dị  và những nhược điểm đời thường đó là một trí tuệ  mẫn tiệp, <br /> một khả  năng lao động khoa học phi thường. Trong  ứng xử  với  đồng <br /> nghiệp và học trò ông khoan dung, độ lượng. Hầu như ông không to tiếng <br /> với ai. Trong  học thuật ông chưa bao giờ tranh luận một cách quyết liệt <br /> với những người không cùng quan điểm với mình. Tất cả những cái đó đã <br /> tạo nên một nhân cách Đinh Gia Khánh, nhân cách một con người sống  <br /> mãi với những mùa xuân.<br /> <br /> Dáng người cao, hơi gầy, sức làm việc của giáo sư Đinh Gia Khánh có thể <br /> nói là vô cùng dẻo dai, thậm chí tới mức phi thường. Bởi vì, từ  sau năm  <br /> 1980, ngoài việc vẫn tham gia công tác giảng dạy  ở  khoa, ông còn đảm <br /> nhận nhiều chức vụ  quan trọng trong quản lý hành chính và văn nghệ, <br /> nhưng suốt cả  thời kỳ  làm quản lý, không lúc nào ông ngừng xuất hiện <br /> trên sách vở  với cương vị  một nhà nghiên cứu khoa học, xuất bản đều <br /> đặn với khả  năng “bao sân” rất rộng mà không phải nhà nghiên cứu nào <br /> cũng mơ tới được.<br /> <br /> Cuộc đời ông quả  là một tấm gương lao động không biết mệt mỏi. Và <br /> thêm nữa, dù bận bịu nhiều việc, ông bao giờ  cũng chăm lo cho việc bồi <br /> dưỡng cán bộ  kế  tiếp. Con người ông là sự  kết hợp giữa nguyên tắc và <br /> tình cảm một cách hài hoà. Cho nên, với lớp người sau, ông bao giờ cũng <br /> tìm cách giúp đỡ, khen ngợi, mà không quên nhắc nhở, cảnh tỉnh. Hình <br /> ảnh giáo sư Đinh Gia Khánh thật sự sống mãi trong nhiều thế hệ học trò, <br /> như một bậc “người hùng” trong khoa Ngữ văn thân yêu.<br /> <br />  (Nguồn: Báo Văn nghệ số 1+2/2015)<br /> Link:   http://vanvn.net/news/34/5298­mot­tam­guong­bien­qua­trinh­dao­<br /> tao­thanh­tu­dao­tao.html<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2