intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một tiếp cận khoa học thần kinh về học và dạy trong sư phạm tương tác: Phần 1

Chia sẻ: ViZeus ViZeus | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:191

88
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Một tiếp cận khoa học thần kinh về học và dạy trong sư phạm tương tác là một tập tài liệu trình bày đầy đủ cách tiếp cận sư phạm được đúc kết từ những kinh nghiệm của các giảng viên trường đại học nổi tiếng trên thế giới về kinh nghiệm giảng dạy. Phần 1 của tài liệu gồm các nội dung chính sau: Người học như thế nào, hệ thần kinh, các năng lực bổ trợ của hệ thần kinh, các hành vi căn bản của người học, xác định mục tiêu và phương pháp dạy - học, thách thức đối với hoạt náo viên sư phạm,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một tiếp cận khoa học thần kinh về học và dạy trong sư phạm tương tác: Phần 1

Đ A I H O C Q U Ố C G IA H À N Ô I<br /> TRƯƠNG ĐẠI H Ọ C G IÀ O DỤC<br /> <br /> MADELEINE ROY<br /> JEAN-MARC DÉNOMMÉ<br /> <br /> S ư PH Ạ M TƯ Ơ NG T Á C<br /> <br /> K y ■'—<br /> <br /> V<br /> »<br /> A .<br /> <br /> m<br /> <br /> er-<br /> <br /> Kv'.<br /> <br /> #ẩh’<br /> <br /> f<br /> <br /> ÜÎ3NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> <br /> M A D E L E IN E<br /> J E A N -M A R C<br /> <br /> R O Y<br /> <br /> D É N O M M É<br /> <br /> Sir PHAM TITONG TÂC<br /> HÇrritPCMKHMHpC'mANKMHVtHQCVÀMr<br /> <br /> N H À X U Ä T B A N O A• I H O• C Q U O C G I A H À N Ôt I<br /> <br /> N g ư ờ i d ịch :<br /> <br /> P G S . T S T r ịn h V ă n M inh<br /> T S . Đ ặ n g H o à n g M inh<br /> TS. N guyên Chí Thành<br /> <br /> Người hiệu đính:<br /> P G S . T S N g u y ễ n Thị Mỹ L ộ c<br /> <br /> 2<br /> <br /> M Ụ C<br /> <br /> L Ụ C<br /> <br /> Lởigiớithiệu.........................................................................................7<br /> Lờitựa ................................................................................................ 11<br /> Lờinóidầu ....................................................................................... 15<br /> Chương1. NGƯỜI HỌC HỌC N H Ư T H É N À O ? ................... 19<br /> 1. H ệ th ần kinh : bộ m áy học ......................................................21<br /> 1.1. H ệ thần kinh ngoại biên ..................................................... 22<br /> 1.1.1. Các giác q u a n ............................................................22<br /> 1.1.2. Các nơ r o n ..................................................................39<br /> 1. 2. Hệ thần kinh trung ương ...................................................46<br /> 1.2.1. N ão bò sát (1’archicortex) .................................... 48<br /> 1.2.2. N ão thú ( le p a léo co rtex ).......................................49<br /> 1.2.3. N ão người (le néocortex) ......................................53<br /> 2. C ác n ă n g lực bổ trợ củ a hệ thần kinh ................................75<br /> 2.1. Trí nhớ và việc học .............................................................. 75<br /> 2.2. N gôn n g ừ ..................................................................................87<br /> 2.3. Sự chú ý ...................................................................................92<br /> 3. C ác h àn h vi căn bản của ngư ờ i h ọ c .................................... 93<br /> 3.1. Đ ộn g c ơ .................................................................................... 93<br /> 3.2. Sự tham gia .............................................................................95<br /> 3.3. Trách nhiệm ........................................................................... 97<br /> <br /> 3<br /> <br /> Chương 2. NGƯỜI DẠY DẠY NHƯ TIIÉ NÀO?<br /> <br /> 99<br /> <br /> 1. N g ư ờ i dạy - ngư ờ i h ư ớ n g d ẫ n ..............................................101<br /> 1.1. Kế hoạch học t ậ p .................................................................102<br /> 1.1.1. Phân tích môn h ọ c .................................................104<br /> 1.1.2. Tìm hiểu đặc trưng cùa người học .................. 105<br /> 1.1.3. Phân bố nội dung môn học một cách hài hòa .. 106<br /> 1.1.4. Xác định mục tiêu dạy-học ................................107<br /> 1.1.5. Xác định phương pháp dạy-học .................... ..120<br /> 1.1.6. Lựa chọn hình thức đánh g i á ............................. 124<br /> 1.2. Kế hoạch giảng d ạ y ............................................................136<br /> 2. N g ư ò i d ạy - ngư ờ i đ ồn g bành ............................................. 137<br /> 2.1. Vai trò trợ giúp người học ............................................ 138<br /> 2.2. Vai trò khuyến khích người học ................................ 139<br /> 3. N g ư ờ i d ạy - n gư ờ i tạo điều kiện thuận l ọ i ..................... 141<br /> 3.1. Sư phạm hứng t h ú .............................................................. 142<br /> 3.2. Sư phạm thành c ô n g .......................................................... 147<br /> 4. Người dạy - n gư ờ i hoạt n á o .................................................153<br /> 4.1. Thách thức đối với hoạt náo viên sư p h ạ m ................154<br /> 4.2. Một số yếu tố có tính giải p h á p ......................................155<br /> 4.2.1. Cấu trúc nhân cách (E. B e m e ) ......................... 156<br /> 4.2.2. Các hành vi ưu tiên trong hoạt náo sư<br /> phạm (C. R o g ers)................................................... 170<br /> 5. N g ư ò i d ạy - ngư ờ i giao t i ế p .................................................. 179<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2