Đ A I H O C Q U Ố C G IA H À N Ô I<br />
TRƯƠNG ĐẠI H Ọ C G IÀ O DỤC<br />
<br />
MADELEINE ROY<br />
JEAN-MARC DÉNOMMÉ<br />
<br />
S ư PH Ạ M TƯ Ơ NG T Á C<br />
<br />
K y ■'—<br />
<br />
V<br />
»<br />
A .<br />
<br />
m<br />
<br />
er-<br />
<br />
Kv'.<br />
<br />
#ẩh’<br />
<br />
f<br />
<br />
ÜÎ3NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
<br />
M A D E L E IN E<br />
J E A N -M A R C<br />
<br />
R O Y<br />
<br />
D É N O M M É<br />
<br />
Sir PHAM TITONG TÂC<br />
HÇrritPCMKHMHpC'mANKMHVtHQCVÀMr<br />
<br />
N H À X U Ä T B A N O A• I H O• C Q U O C G I A H À N Ôt I<br />
<br />
N g ư ờ i d ịch :<br />
<br />
P G S . T S T r ịn h V ă n M inh<br />
T S . Đ ặ n g H o à n g M inh<br />
TS. N guyên Chí Thành<br />
<br />
Người hiệu đính:<br />
P G S . T S N g u y ễ n Thị Mỹ L ộ c<br />
<br />
2<br />
<br />
M Ụ C<br />
<br />
L Ụ C<br />
<br />
Lởigiớithiệu.........................................................................................7<br />
Lờitựa ................................................................................................ 11<br />
Lờinóidầu ....................................................................................... 15<br />
Chương1. NGƯỜI HỌC HỌC N H Ư T H É N À O ? ................... 19<br />
1. H ệ th ần kinh : bộ m áy học ......................................................21<br />
1.1. H ệ thần kinh ngoại biên ..................................................... 22<br />
1.1.1. Các giác q u a n ............................................................22<br />
1.1.2. Các nơ r o n ..................................................................39<br />
1. 2. Hệ thần kinh trung ương ...................................................46<br />
1.2.1. N ão bò sát (1’archicortex) .................................... 48<br />
1.2.2. N ão thú ( le p a léo co rtex ).......................................49<br />
1.2.3. N ão người (le néocortex) ......................................53<br />
2. C ác n ă n g lực bổ trợ củ a hệ thần kinh ................................75<br />
2.1. Trí nhớ và việc học .............................................................. 75<br />
2.2. N gôn n g ừ ..................................................................................87<br />
2.3. Sự chú ý ...................................................................................92<br />
3. C ác h àn h vi căn bản của ngư ờ i h ọ c .................................... 93<br />
3.1. Đ ộn g c ơ .................................................................................... 93<br />
3.2. Sự tham gia .............................................................................95<br />
3.3. Trách nhiệm ........................................................................... 97<br />
<br />
3<br />
<br />
Chương 2. NGƯỜI DẠY DẠY NHƯ TIIÉ NÀO?<br />
<br />
99<br />
<br />
1. N g ư ờ i dạy - ngư ờ i h ư ớ n g d ẫ n ..............................................101<br />
1.1. Kế hoạch học t ậ p .................................................................102<br />
1.1.1. Phân tích môn h ọ c .................................................104<br />
1.1.2. Tìm hiểu đặc trưng cùa người học .................. 105<br />
1.1.3. Phân bố nội dung môn học một cách hài hòa .. 106<br />
1.1.4. Xác định mục tiêu dạy-học ................................107<br />
1.1.5. Xác định phương pháp dạy-học .................... ..120<br />
1.1.6. Lựa chọn hình thức đánh g i á ............................. 124<br />
1.2. Kế hoạch giảng d ạ y ............................................................136<br />
2. N g ư ò i d ạy - ngư ờ i đ ồn g bành ............................................. 137<br />
2.1. Vai trò trợ giúp người học ............................................ 138<br />
2.2. Vai trò khuyến khích người học ................................ 139<br />
3. N g ư ờ i d ạy - n gư ờ i tạo điều kiện thuận l ọ i ..................... 141<br />
3.1. Sư phạm hứng t h ú .............................................................. 142<br />
3.2. Sư phạm thành c ô n g .......................................................... 147<br />
4. Người dạy - n gư ờ i hoạt n á o .................................................153<br />
4.1. Thách thức đối với hoạt náo viên sư p h ạ m ................154<br />
4.2. Một số yếu tố có tính giải p h á p ......................................155<br />
4.2.1. Cấu trúc nhân cách (E. B e m e ) ......................... 156<br />
4.2.2. Các hành vi ưu tiên trong hoạt náo sư<br />
phạm (C. R o g ers)................................................... 170<br />
5. N g ư ò i d ạy - ngư ờ i giao t i ế p .................................................. 179<br />
<br />
4<br />
<br />