intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một vài quan điểm về vai trò của từ vựng trong dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: Trương Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

80
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, tiếng Anh đã trở thành một trong những ngôn ngữ giao tiếp phổ biến nhất giữa các quốc gia. Cùng với xu thế đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã hướng đến nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở tất cả các cấp thông qua Đề án ngoại ngữ quốc gia 2008-2020. Một trong những trọng điểm của Đề án là đưa ngoại ngữ vào trong chương trình thí điểm ở cấp tiểu học. Theo quan điểm của nhiều nhà nghiên cứu thì từ vựng là một thành tố vô cùng quan trọng trong quá trình phá triển ngôn ngữ của học sinh nhỏ tuổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một vài quan điểm về vai trò của từ vựng trong dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học

S6 9 (239)-2015<br /> <br /> NG6N NGC &Bin S6NG<br /> <br /> 31<br /> <br /> MQT VAI QUAN DIEM VE VAI TRO CUA TU" Mj^G<br /> TRONG DAY NGO^I NGf CHO HQC SINH TIEU HQC<br /> SOME VIEWPOINTS ON THE ROLE OF VOCABULARY<br /> IN TEACHING FOREIGN LANGUAGES TO PRIMARY PUPILS<br /> VO THJ THANH D q ; ?<br /> (ThS; Tnrdrng Dfi hpc Quy Nhim)<br /> Abstract: Primary Fnglish, still in its infancy in Vietnam, has attracted public interest as eariy<br /> English learning and teaching is part of tiie National Language Project 2008-2020. Aceoidmg to<br /> many sdentists, whether the language is first, second or foreign language, vocabulary leaniing is<br /> central to language acquisition to young learners. Therefore, an exploration into psychological<br /> perspectives on vocabulary in children's foreign language development hopefiilly strengthens a<br /> theoretical background and skills for effective vocabulary instruction to young school-aged<br /> leameis.<br /> Key words: vocabulary instruction; primary leameis.<br /> 1. Dannh$p<br /> hpc sinh nhd tuoi hgc ngdn ngft dugc thinh cic<br /> i.7. Trong xu hudng h$i nhip toin ciu h i ^ nhdm: nhdm hpc sinh hpctiCTgmp dd vd mdt<br /> nay, ti^ Anh dd tid thdnh m$t trong nhfhig ngdn ngtt khic cftng Iftc tft nhd (bilinguals).<br /> ngdn ngtt giao tilp phi biln nbit gifia cic quIc nhdm hpc sinh nhd hgc ngdn ngft tiift hai<br /> gia. Theo Chan, Chin, Sulhiwan (2011), nlu (second language young learners) vd nhdm hpc<br /> nhu tixmg nhfing ndm 1990, d cdc nude sft sinh hpc ngdn ngft hai nhu m|t ngogi ngft<br /> dyng tilng Anh khdng phii l i bin ngft, ti&ig (foreign language leamers) [6\. Khi trd hpc<br /> Anh chu ylu dugc dua vdo chuong trlnh giio ngdn ngft thft hai bay ngogi ngtt, trd dd cd Unh<br /> dye trung hpc co sd v i phi thdng v i chi tiift thinh mdt s l khii n i ^ co bin bdng tilng mp<br /> nghipm d dp tilu hpc thl ngiy nay dgi da s l dd. Trong jdigm vi bii nghidn cOtu niy, trd hoc<br /> cic nude die bi^ d cic quOc gia tanng cdng ngogi ngtt dugc hilu hgc sinh tilu hgc (tft 6 den<br /> ding ASEAN diu dua tilng Anh vio chuong 11 mil). Iheo cic nhi phuong p h ^ dgy hpc<br /> trinh giing dgy ngay tft b$c tilu hgc d l tilp tyc nhu McKay (2008) [6], Nikolov f2009) [8] v i<br /> phit triln chuong tiinh giing dgy tilng Anh Nunan (2011) [9], vdi cic ylu to tdm ^nh li<br /> chit lugng cao v i hi|u qui bon cho cdc c ^ hpc bdn liong vd b&i ngoii, trd hgc ngogi ngft cd<br /> nhfhig ^ do tgo trong tgo nhfhig ndt ddc tiiung d hpc sinh tilu<br /> Vidt Nam dd hudng din ndng cao chit lugng hpc hpc ngogi ngft l i Ird ed khi ndng %) trung<br /> dgy v i hge tilng Anh d tit c i cic c ^ tiidng qua ehl trong tiidi gian ngdn, cd khi ndng bit chudc<br /> Bd dn ngogi ngO quae gia (2008 - 2020). M^t tit, it nggi ngftng so vdi ngudi ldn khi idigm lli<br /> Irong nhtfaig trpng dilm ciia D l dn Id dua ngogi ngay cd khi tgo nhttng dm thanh khic Ig. Ngodi<br /> ngft vio trong chuong trinh thi dilm d d p tilu ra, do kiln thiic v l mdi trudng xung quanh cdn<br /> hpc. Ddy l i nhidm vy khd khdn vl ]diin ldn ft, trd cd nhilu hftng tiift khi tim hidu nhfhig<br /> giio vidn dgy tilng Aidi d c ^ tilu hpc chi dugc (filu mdi xung quanh, nhln nhdn sy vdt h i ^<br /> tiang b) kiln thftc v l phuong phdp giing dgy v i tugng mgt cdch cy thl thdng qua tai nghe, mdt<br /> kl ndng su phgm ti&ig Anh ndi diung, diua tbiy, cim nhln tivicti%>v i ty kiln tgo ^ n^iia<br /> dugc dio tgo hodc dio tgo ngdn hgn dl dgy cho thdng qua tlnh hulng nhanh hon qua ngdn ngft.<br /> Nhfhig ylu t l tdc d$ng cua mdi tiudng b ^<br /> dli tugng ngudi hgc nhd tuli.<br /> 1.Z Ddc dilm cda hgc sinh nhd tuli hgc ngoii tgo ndn ddc dilm ridng cfta hpc sinh tilu<br /> ngogi ngft, theo McKay (2(K)8) cd phdn chia hpc l i tgi tiudng ldp noi tid bit diu dugc tiep<br /> <br /> 32<br /> <br /> NG6N NGC & Bin S6NG<br /> <br /> c|n vdi kiln tiiftc khic v i dugc hudng din<br /> nhieu cich tiep cdn khic nhau chdng hgn nhu<br /> qua hlnh inh, bii hit, trd choi, cdu do v i phim.<br /> Cdc hogt ddng giao tiqi n ^ ndi tid tuong tic<br /> tiieo cdp, theo nhdm hodc vdi c i ldp Id cdc hogt<br /> ddng hpc tdp phi biln.<br /> 1.3. Tft vvmg Id mgt tiianh to vd cung quan<br /> tr^ig khi sft dyng ngdn ngft vl v ^ hgc tft vyim<br /> Id mdt qud tdnh khd phftc t ^ dd thu hftt rat<br /> nhilu hudng nghidn cihi cfta nhilu nhd khoa<br /> hgc. Vi dy, Lewis (1999) khdi xudng md rdng<br /> ranh gidi cfta tit vvmg khdng chi gidi hgn d tit<br /> don (lexical apjHoach) [5]. Nation (2000) chi rd<br /> nhfh^ n$i bkm cua tft vyng liao gIm: nghla,<br /> hinh fliftc vd cich sft dyng tft vyng hong tinh<br /> hulng dl tft dd dng dua ra qui tiinh hpc tft<br /> vvmg (vocabulary learning burden), kilm tra v i<br /> ddnh gii vin tft vving cfta ngudi hpc dvra tren<br /> tin so (woni ficquency test) [7]. Read (2004)<br /> dd nhin mgnh din vide hpc tft vvmg flidng qua<br /> cic hogt d|ng hpc tft vyng tivic tilp (intentional<br /> learning) hodc giin tiep flidng qua cdc hogt<br /> ddng vui dioi (inradeotal leammg) [11]. Trong<br /> khi dd, xuit phit tft gdc nhln cfta ngudi hpc nhd<br /> tuli, Linse and Nunan (2005) vgch rd nhfhig li<br /> do vi sao tft vvmg thu hftt sy dift ^ trong gidi<br /> nghidn cftu Idioa hpc vd cftng ^uan dilm vdi<br /> Nation trong m|t so nguydn tdc dgy hgc tft<br /> vyng [4].<br /> Song song vdi hudng nghidn cftu tft vvmg d<br /> gdc dd ngdn ngft hpc ftng dvmg, nhilu nghidn<br /> cftu cfta cdc nhi tdm li ngdn ngft hpc nli tilng<br /> ching hgn nhu Jean Piaget, Lev Vygotsky v i<br /> Jerome Burner cho thiy cdch tid hpc ngogi ngft<br /> khdc vdi ngudi ldn cdn nhi phuong p h ^<br /> Jeannctte Deiccarico (trich theo Celce-Murcia,<br /> 2001:284) cho ring: "Vi^ hgc til vyng l i vin<br /> dl bung tdm cfta qui trinh thy ddc ngdn/ngogi<br /> ngtt; cho dft trd hpc ngdn ngft mp dd, ngdn ngtt<br /> flift hai bay ngogi ngft" [2]. Vi$c tim hiai vd h?<br /> thing xdu chuSi Igi cic cQc tnmg tam li hpe<br /> ngogi ngft cua tid vd m$t s l quan (film v l vai<br /> tid cfta tft vvmg hong qud tiinh phit triln ngdn<br /> ngft cua cic nhi khoa hgc hing diu chuydn<br /> nghidn cftu tdm li hpc ngdn/ngogi ngft cfta trd<br /> <br /> Sl9(239)-2015<br /> <br /> em sd gii^ cftng c l eg sd li lu|n v l giing dgy<br /> ngogi ngtt Ian vd cic phuong phdp vd Idf tiiii(lt<br /> dgy tft vvmg cho hgc smh dqi tilu hpc m|t cicii<br /> hipu qud v i ding tiidi rftt ngdn khodng cich<br /> gitta chucmg trinh ddo tgo giio vidn tieng Anh<br /> d c ^ tilu hpc v i thyc tl giing dgy.<br /> 2. M f t s I quan diim t i m lingSn ngft hgc<br /> v l vai trd ciia tft v ^ g trong qui trinh phit<br /> triln ngdn ngft ciia hpc sinh nhd tuli<br /> 2.L Jean Piagid (1S96 -1980)<br /> Jean Piaget l i nhd tdm li hpc trd em faing<br /> diu da cd nhftng phdt hidn ftng dyng tiiilt thyc<br /> trong vi|c giio dvic, hlnh thinh nhdn cdch cung<br /> nhu tri tiif bd. Qua cic cuOc khdo sdt chit v ^<br /> nhilu Ird bdng nhfhig cdu hdi ddtim:"Khi chiu<br /> di, chiu di bdng chdn. Vdy khi chiu nghl,<br /> chdu suy nght bing ^ ? " hoJc "Suy n ^ li<br /> ^7", Piaget (1979:37-60) dd tim hilu cidi ti«<br /> nh|n thftc thl gidi qua nhfhig cdu hoi dip tir<br /> nhfhig dli tugng nghidn cihi nhd tuli nhu li<br /> "bdng tai", "bdng mdt", "lidng cl", "bSng<br /> diu", "bing tim" dd din ddt dng din quan<br /> nidm A i g trd tu duy v l thl gidi xung quanh<br /> thdng qua trvtc quan. Tft gdc nhln cfta tii,<br /> Piaget (1979:44) ndu rd: " t nght bao gIm<br /> hodc tft vvmg gdn vdi svr v^t h i ^ tugng hodc<br /> d dgng hoi phit ra. Trong tiivic tl, dli vdi tii,<br /> tft vvmg khdng mang ylu t l ndi tgi hodc tim<br /> <br /> r.<br /> V i n l i m^t nhi tdm U hgc vd cung l i nhi<br /> nghidn ciiu theo thuylt kiln tgo c i nhin<br /> (individual constructivism), Piaget ^ dl nghj<br /> phin chia qui trlnh nh$n tiiftc cfta trd thinh 4<br /> giai dogn md trd ndo cung phdi tiii qua. D6 li<br /> giai dogn cim giic - v§n d|ng (sensori-motoi<br /> stage) tft Iftc mdi sinh din 2 tuli, giai dogn<br /> tiln thao tic cy thl (pre-operational stage) til<br /> Iftc 2 tuli din 7 tiili, giai dogn tiiao tic cy tbi;<br /> (concrete operational stage) tft 7 tuli din 11<br /> tuli and giai dogn thao tic hlnh thiic / tiiao<br /> tic tu duy logic (fonnal operational stage) tik<br /> 11 tuli ti* ldn. Dilm c6t ldi cfta khdi ni?m<br /> niy thl h i ^ tu duy cfta trd mang d|m min<br /> sdc xuc cim vd chilm uu thl d Unh thftc tu<br /> duy trvic quan - hinh ddng den tu duy trim<br /> <br /> s l 9 (239)-2015<br /> <br /> NGdN N G C &Bin S 6 N G<br /> <br /> 33<br /> <br /> tugng. Khi tilp xuc vdi thl gidi xung quanh, ddy khdng phdn bi^ id tiiinh nhftng don vj<br /> trd cd thl tidi cvic ty kiln tgo nhdn thftc cfta ngdn ngft mdi. Cic khia cgnh nghla vi ylu to<br /> chinh mliih.<br /> bdn ngoii cfta ngdn tft phdt triln flieo cic<br /> 2.Z Lev Vygolsl^ (1896-1934)<br /> hudng tidi diilu - tftridngbi|t din chung, tft tft<br /> Khic vdi quan nidm cua Jean Piaget Id tid wmg din cau, hodc ngugc Igi.<br /> cd thl ty kiln tgo khdi nidm vl thl gidi xung<br /> Bdn cgnh nhftng ddng gdp cfta dng vl in$t<br /> quanh, Vygotslgr- mdt nhd tdm li hgc xu£ ngdn ngft, Vygotsky cdn phan tich qui trlnh<br /> chftng ngudi Li&i Xd - cho ring,tidcU vdi nS phittii&iUnhfliinhkhii nipm cda trd. dng da<br /> lyeridngcua cd nhdn tU qui trinh tu duy sS lim Id ring khi tid lin diutidng ^ tft mdi, tid<br /> diinracb^rn vd it cd hi|u qui hem so vdi cdc fliudng khdngflielidn hd din sy vdt (referent)<br /> tid nh|n dugc sy bl tig vi cpng lie cfta nhttng li^ tftctiidi.Thong qua vide sft dyng din ti^<br /> ngudi cd ndng Ivic cao hon.<br /> mp dd vd qua nhieu lin tilp xftc vdi ngft cinh<br /> Vygotsky cung ddtidnphong gdn kit ngdn hpc cd ^ nghia, trd mdi cd thl gin nghia cua tft<br /> ngft vdi dli tugng hpc nhd tuli bdng cich nhin l^ngtilngmp dd vdititmdi (d dgng ndi liudc<br /> mgnh vaitidcfta tft vvmg nhu li cdng cy tu duy ill mdi d dgng vilt). Tid bit diu hpc tft mdi<br /> dl trd tgo xssi ldi ty ndi thim (inner speech tonhd vio ndng lye ty nUdn von cd nhu chft ^,<br /> self) hodc ldi ndi vdi nhau (external speech to cim giic, sau dd ning Ivic cot bin niy dupc rdn<br /> oflieis) vdi sy hi tig cfta ngudi dgy. Theo luydn d mftc tu duy tritu tugng.<br /> Vygotsky (1986:256), tft vyng cdtilldugc xem<br /> v l mdt vdn hda - xd hdi, Vygotsky dd dira ra<br /> li m$t trong nhftng budc d ^ trong qui trinh m$t khii nipm cot 151 nhin mgnh vai tid cfta<br /> phit Iriln ngdn ngft cua hd [12]: 'Tft vvmg li mdi tiudng hpc miflidngqua dd ngudi hpc nhd<br /> Unh thftc bilu dgt tiyc tilp cfta bdn chit nhdn taili cdfliekhai fliic dl hgc ngbta ciia tft. Trd<br /> thiic cua con ngudi. Nh§n thftc dugc thl Udn hgc nghta cua tft kbic vdi cich ngudi ldn hpc.<br /> qua tft vvmg id idng nhu thl inh ndng mdt tidi Cic ndt nghia cfta tft sd din din sing rd hon<br /> bong m$t gipt nude. Mli quan hp m$t tUlt qua mli iM trd dugctiepxuc trvictiepvdi vdt<br /> gifta tft vvmg lidn quan vdi nhdn Ihitc con ngudi quy cUlu trong mdi tiudng hpc hing ngiy<br /> y nhu mli quan h$ cua m$t tl bio sing doi vdi hc^ sdn choi noi mi tid cung vdi nhfing trd<br /> m$t CO thl sing, hay nhu till li mli quan hp khic tuong tdc c[ua cic mli quan b$ nhu trong<br /> cua hgt nhdn trong vutivniy. Tft vyng li trung gia dinh, bd bgn,tiiiycd vi trong xd h|i. Thdng<br /> tim cfta nh|ntiiftccon ngudi".<br /> qua nhftng tlnh hulng hdng ngiy trone SA<br /> Ngoii ra, Vygotsky dd cU ra mli quan h| sing cua trd diinragdn vdi nhfhig nim cau eg<br /> cbdt chd gifta tft, cym tft, nghla cfta tft, tu duy bin hdng ngiy ciia tid nhu Id dn uIng, ngft<br /> vd H ndng ndi. Vygotsky (1978:219,253) tin ngU^ hgc t ^ vi vui choi hodc qua nhftng tlnh<br /> ling [12]: "V tudng tiudctidnphii mang nghla huong hpc 1^ khic mang nUlu miu sdc da<br /> sau 66 dugc the Udn qua ngdn tft. Trong thyc dgng vdi nUlu vui choi thoii mil, tid cd the sft<br /> tl, qui tiliih phit triln tft vyng dugc khdi diu dyng tft vyng dugc dgy dl tliam gia hogt dpng<br /> giao ti^ tuong tic vdi nhfhig ngudi hay tixmg<br /> tft d$ng CO rli hlnh thdnh ndn ^ tudng, diu tidn<br /> d dgngtiiim(flunking words/mner qieech), sau ddiflmdngnhu ngudi thdn hong gia dhdi, fliiy<br /> dd qua nghia cfta tft vi rli the hidnrangdn tft bgn vi nhfhig ngudi xung quanh khic. Cic hogt<br /> d^ng hpc tj]) cingfliftvi,tidcing dugctilpxuc<br /> (outer speech)".<br /> v l mdt ngbia, trd thudng bdt diu vdi don v} vdi nUlutinhhulng hpc tit - cd thl tiyc tilp<br /> Irpn vpn, hodc don vj phftc hgp cd nghla ili sau hodc gidn ti^, ngudi hpc cing cd thl cd nUlu<br /> dd bit i:^ hpc nhfing don vj ngdn ngtt cd ndt CO hpi dl rdn luypntiidiquen ngdn ngft vi tilp<br /> nghia, lli hpc ngUa cfta tit, vd sau dd ngudi flu tft vvmg vi d cic don vj phftc hgp cd n^<br /> hpc sd din jdiln djnh mOt sl khii ni$m trudc nghm nhu cym tft ho$c cdu.<br /> <br /> 34<br /> <br /> NG6N NGC & Bin S6NG<br /> <br /> Sl9(239)-2015<br /> <br /> Ve mdt tdm li ngdn ngtt hpc Vygotsky Id nhu vgy. Biuner (2006:34) tin ring vaitidcia<br /> ngudi khdi xudng khii ni|m "vftng phit tiiin giio vidn trong qui tiinh hpc li tUlt ylu vl<br /> tidm ndng" (Zone of Proximal Development), chfnh giio vidn li ngudi tiiilt kl, tl chftc tit ci<br /> dng cho ring ddy Id khii nidm cU khodng cidi cic hogt d|ng hpctiltrong ldp hpc [1]. "Chfnh<br /> gifhi ndng Ivic cua trd vd ndng Ivic tid cdtillfdiit vai trd chitc ndng cfta giio vidn li tdnh biy<br /> triln hon nlu dupc sy hitiX7cfta ngudi cd ndng<br /> lye tit boa Dli vdi trd hpc ngogi ngft, khii nhdm g i ^ ngudi hgc cd thl dgt mftc tli uu khi<br /> nidm niy nhin mgnh den vai trd cfta giio vidn hpc nhftng ^ d& dugc d^. Dilu niy lim niy<br /> trong tl chftc vi sip xIp cdc hogt d^ng cd i sinh vin de Id lim till nio dl trinh cic ki&<br /> nghta nhdm myc dich giftp trd cd thl tham gia thftc kbic nhau dl phit buy dftng vai tid giing<br /> vdo cdc hogt ddngtiidnthipn vi ty nUdn vdi dgy. d giai dogn Idiic nhau tU ndn gidi tU^u<br /> dli tugng hpc. Trd hpc ngogi ngft bdng cdch ngtt lidu A & ^ trinh ty nio vd bdng phuong<br /> tham gia vdo cdc sinh hogt hing ngdy vd tuong cdchnio7'.<br /> Thdng qua vide tiyc tilp tuong tic gida ti<br /> tic vdi giio vidn - li ngudi cd the dua ra cic<br /> miu dftng de bd bit chudc theo. Vd cftng vi giio vidn dtrong ldp de hi tig chotad,giio<br /> chfnh Vygotsky li ngudi da nb^n d i ^ nhdn to vidn Ulu rS vl dli tugng ngudi hgc, cdtilldua<br /> quan trpng trong vftng phit triln tilm ndng dd ra ndn dgy tft vyng nio, tgo ra nhfhig tlnh<br /> Id Id sy hi trg tftng budc cho tid thl Udn tinh hulng hpc vfta sftc phft hgp tidn co sd kiin<br /> vita sftc (scaffolding). (Dung gilng nhu khung fliftc U$nflidicftatid,tiiiltkd cdch dgy vi th(m<br /> dd tgm thdi, sy hi trg tftng budc cfta giio vidn chi cd till tidn li|u nhftng khd khdn ngudi hgc<br /> giftp cho tid khdng nhftng tvi tim ra cich hpc cd thl g ^ phii.<br /> 3. Thay Idi kit<br /> vita site trong hpc tft vvmg mi cdn giiip giio<br /> EHim chung cfta cdc li thuylt hpc<br /> vidn s ^ xep cic hogt ddng phft hgp vdi dd<br /> tuli tft cy the din trftu tugng hay tft dl din ngdn/ngogi ngtt trdn do Jean Piaget, Lev<br /> khd vi giio vidn bilt rd ddc &km cfta trd. Giio Vygotsky vi Jerome Bruner doi hudng din dii<br /> vidn tilu hpc cing bieu rd ddc dilm cua ngudi tugng ngudi hgc nhd tuli. Khdi dilm qui ttioh<br /> hpc, hidu qui dgy hgc tft vving cing cao. Sy hi thy die ngdn/ngogi ngtt cfta tid li hpc tft vyng<br /> tig ndy dugc ling gbdp trong nUlu mdt chdng theo cUlu hudng phit tri^ trong mdi tiudng<br /> hgn nhu trong gidi tUdu tft vyng, cich ddt cdu hgcflilnfliipnvdi tid. Vai tid cfta tft vyng li<br /> hdi, cich giii tiiich hodc thilt kl cic tinh dilm giao trong phdt triln ngdn ngft cfta hgc<br /> sinh d cip tilu hgc. Ba quan dilm diu giao<br /> hulng dgy hpc cd ^ nghla.<br /> nhau d vai tid cfta sir tuong tdc mang tthh vin<br /> 2J. Jerome Bruner (1915-2014)<br /> Bruner (2006:62-63) hoin toin ding -j vai hda xd hdi trong qud trinh kiln tgo kiln fliftc<br /> tad quantirpngcua tft vvmg trong qui trlnh phdt Chinh ndt d^ trung niy giii thich sy khic U^<br /> triln ngdn ngft cfta trd [1]: 'Tft vyng gift chiic cfta trd d mli nu6c cftng khdc nhau.<br /> ndng CO bin khdng nhfing vl nd cU v$t quy<br /> Ngoii ra, quan dion cfta Piaget ringtadc6<br /> chilu tuongftngtaxingthl gidi khdch quan mi till ty kiln tgo kilnfliftclit phft hgp dli vdi tii<br /> tft vvmg cdn taflu tugng hda, khu bi$t id vd sing trong mdi trudng cftng Iftc hai ngdn ngD<br /> ting qudt hda cic ndt nghia chung hodc ridi^. phong phft vl khi ndng tilp xuc vdi ngdn ngS<br /> Chfnh sy hp thing nhfing trii ngU|m tavc ti^ ndi chung vd cy thl li tft vyng da dgng, fliudng<br /> niy lim dio vai tid cfta tft vyng tid ndn CVIC Id xuydn vi d&i vdi tad mit cich n ^ nbiin<br /> quan tipng trong qud blnh hinh tiiinh khdi khdng cd SVI s ^ xIp. Trd hpc tit vyng taong<br /> nidm".<br /> ngft cinh fliyc (autiientic), giiu ^ ngt^<br /> ^ Qui trinh hpc ngdn/iigogi ngft khdi diu (meaningfijl), gin gui vdi nhfhig nhu ciu fliia<br /> bing tft vvmg tU vi$c dgy ngdn/ngogi ngft cung ylu cfta trd (personalizing) vdi sytichhgp df<br /> <br /> Sl9(239)-2015<br /> <br /> N G 6 N NGtJ' & Bdn S 6 N G<br /> <br /> If ndng nghe, ndi, dgc v i vilt mdt cich ty<br /> nUdn. Trong khi dd, dli vdi tid sing trong<br /> mdi trudng tilng nhu ngdn ngft hai (second<br /> language leamers) hodc ngogi ngtt (foreign<br /> language learners), cdc ylu t l ve ngtt cinh<br /> hpc trdn cin dugc sdp xIp hodc thilt kl cfta<br /> ngudi dgy mi cy thl li gUo vidn. Ddy chinh<br /> li dilm khic bidt co bin gifta thuylt kiln tgo<br /> ci nhdn (individual constructivism) ciia<br /> Piaget vd thuyet kiln tgo xd h|i (social<br /> constiuctivism) ciia Vygotsky hay ciia<br /> Bruner.<br /> Trong thvic tl gidng dgy tilng Anh tgi<br /> Vi^ Nam, vai trd cfta gido vidn d d p tilu<br /> hpc rit quan trgng vl giio vidn chinh li<br /> ngudi thiet kl, tl chftc vi tiln hinh cic hogt<br /> d|ng dgy hgc tft vvmg d trong ldp. Ngodi ra,<br /> cic hogt ding hgc tdp vui choi thdng qua<br /> smh hogt hdng ngdy, cic tid choi ddn gian,<br /> dl chft,... dugc ling gbdp trong chuong trinh<br /> gidng dgy tilu hpc ndi chung vd cy thl li<br /> trong giing dgy tilng Anh thl hidn tfnh<br /> tuong tic mang tfnh vdn hda xi h|i Vift<br /> nam ddc trung. Nhgn thftc dung cua giio<br /> vidn vi tft vvmg, vi vftng phdt triln tilm<br /> ndng vl tft vvmg sd giftp giio vidn thilt kl<br /> cic hogt dgng vita sftc, thdn tM$n vdi tid vi<br /> de ra hS trg phft hgp vdi tdm sinh li trd, nhu<br /> vjy trd cd flie hgc cdc ndt nghta cfta tft vvmg<br /> cy the trudc rli din trim tugng. Kin tid<br /> thdnh cdng trong tham gia eic hogt d$ng vfta<br /> hpc vfta chcri, gido vidn cd thl tgo cho tid sy<br /> hftng thft trong hge t$p (motivation), thu hut<br /> sy chu i (attention) cfta trd ti-ong gid hgc,<br /> kich thich klii ndng ty hpc (autasnomy) vi<br /> chia sd trich nludm ty dl ra cich hgc<br /> (learning styles and sti-ategies) ndi chung vd<br /> tft vvmg ndi ridng.<br /> Vide kit hgp cic ddc trung tdm li hpc<br /> ngogi ngft cfta trd vdi vai trd cfta tft vvmg<br /> trong qui trinh phit triln ngdn ngtt cfta tid<br /> do cic nhi khoa hpc hing diu chuydn<br /> nghidn cftu tdm li hpc ngdn/ngogi ngtt cua<br /> trd em giftp lim i« co sd li ludn vl giing dgy<br /> dgy tft vvmg cho hgc sinh d p tilu hpc. Nhdn<br /> <br /> 35<br /> <br /> thftc cui giio vidn tilu hgc vl tft vvmg, vai<br /> tid cua tft vvmg, nguydn tdc dgy vd hogt<br /> ddng hgc tft wmg phft hgp vdi trd li mdt<br /> trong nhfing nhin to ddng vai trd then chit<br /> cho svr thinh cdng trong ldp hpc ngogi ngft d<br /> d p tilu hpc.<br /> TAI u f u THAM K H A O<br /> 1. Bruner, J. S. (2006), In search of<br /> pedagogy - The selected of works ofJerome<br /> S. Bruner. UK, USA: Roufledge.<br /> 2. Celce-Murcia, M. (Ed.). (2001),<br /> Teaching English as a second or foreign<br /> language. USA: Thomson Leaniing, Inc.<br /> 3. Chan, W. M., CUn, K. N. &<br /> Sufliiwan, T. (Eds). (2011), Foreign<br /> language teaching in Asia and beyond Current perspectives and future directions.<br /> Germany: Walter de Gruyter, Inc.<br /> 4. Linse, C. T., & Nunan, D. (2005),<br /> Practical English language teaching: Young<br /> leamers. USA: McGraw-Hill.<br /> 5. Lewis, M. (2008), Implementing the<br /> lexical approach<br /> Putting theory into<br /> practice. UK: Heinle Cengage Learning.<br /> 6. McKay, P. (2008), Assessing young<br /> language leamers. UK: Cambridge<br /> University Press.<br /> 7. Nation, P. (2001), Learning<br /> vocabulary in another language. UK, USA :<br /> Cambridge University Press<br /> 8. Nikolov, M. (2009), Early learning<br /> of modem forcing languages: Processes and<br /> outcomes. USA, Canada: Multilmgual<br /> Matters.<br /> 9. Nunan, D. (2011), Teaching English<br /> lo young language learners. US: Anaheim<br /> University Press.<br /> 10. Piaget, J. (1979), The child's<br /> conception of the world. USA: International<br /> Library of Psychology.<br /> 11. Read, J. (2004), 5escarc/i in fcac/iing<br /> vocabulary. Annual Review of Applied<br /> Linguistics, 24(1), 146-161.<br /> 12. Vygotsky, L. (1986), Thought and<br /> language. USA: MIT Press.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2