intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MUA SẮM ĐIỆN TỬ (E-Procurement )

Chia sẻ: Fcxcz Czczc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

121
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đăng ký trực tuyến để giao thương với các tổ chức cần mua sắm bao gồm cả qui trình đáp ứng khả năng của nhà cung cấp thông qua web. Đăng ký trực tuyến để nhận các mời thầu và chào giá canh tranh phù hợp cho các hàng hóa mà không cần bất cứ nổ lực nào từ bộ phận đấu thầu. Nhận các thông báo mời thầu/chào giá tự động và nhanh chóng thông qua thư điện tử, fax hoặc web mà không cần bất cứ thao tác nào của nhân viện đấu thầu. Xem xét và nộp thầu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MUA SẮM ĐIỆN TỬ (E-Procurement )

  1. MUA SẮM ĐIỆN TỬ (E-Procurement ) Nguyễn Duy Long, Th.S. & Luu Truong Van, Th.S. 05/2004
  2. CÁC VẤN ĐỀ TRÌNH BÀY  Các thành phần của mua sắm điện tử  Các lợi ích của mua sắm điện tử
  3. CÁC THÀNH PHẦN CỦA MUA SẮM ĐIỆN TỬ Các Yêu Cần Chức Năng Của Mua Sắm Điện Tử: 1. QUẢN LÝ NHÀ CUNG CẤP (VENDOR MANAGEMENT) Tích hợp, dựa trên Internet, hệ thống quản lý nhà cung cấp “tự phục vụ” (self-service) 2. MỜI THẦU, ĐỊNH GIÁ & BÁN ĐẤU GIÁ (BID/QUOTE & AUCTION) Tích hợp, hệ thống thầu, định giá và bán đấu giá trên mạng 3. CATALOGUE ĐIỆN TỬ (E-CATALOGS) Hệ thống Catalogue điện tử và đồ họa trên mạng với giá cả thương lượng hiện thời và các nhà cung cấp đã được chấp thuận.
  4. CÁC THÀNH PHẦN CỦA MUA SẮM ĐIỆN TỬ Các Yêu Cần Chức Năng Của Mua Sắm Điện Tử 1. QUẢN LÝ NHÀ CUNG CẤP (VENDOR MANAGEMENT) THỊ TRƯỜNG Tích hợp, dựa trên Internet, hệ thống quản lý nhà cung cấp “tự phụcvụ” (self-service) KỸ THUẬT SỐ 2. MỜI THẦU, ĐỊNH GIÁ & BÁN ĐẤU GIÁ (BID/QUOTE & AUCTION) Tích hợp, hệ thống thầu, định giá và bán đấu giá trên mạng Khi một hay nhiều tổ chức 3. CATALOGUE ĐIỆN TỬ (E-CATALOGS) cùng nhau đến để thực hiện Hệ thống Catalogue điện tử và đồ họa trên giao dịch tức mạng với giá cả thương lượng hiện thời và thời (real-time các nhà cung cấp đã được chấp thuận. transactions)
  5. QUẢN LÝ NHÀ CUNG CẤP TRÊN MẠNG Internet làm thay đổi cách các chuyên viên mua sắm giao dịch với nhà cung cấp. Nhờ Internet, bạn có thể thu hút những nhà cung cấp mới và tạo cho họ một cách kinh doanh công bằng và hữu hiệu với bạn. Các nhà cung cấp có thể thực hiệc các công việc sau thông qua hệ thống nối mạng, tự phục vụ và an toàn: Đăng ký trực tuyến để giao thương với các tổ chức cần mua sắm bao gồm cả qui trình đáp ứng khả năng của nhà cung cấp thông qua web. Đăng ký trực tuyến để nhận các mời thầu và chào giá canh tranh phù hợp cho các hàng hóa mà không cần bất cứ nổ lực nào từ bộ phận đấu thầu. Nhận các thông báo mời thầu/chào giá tự động và nhanh chóng thông qua thư điện tử, fax hoặc web mà không cần bất cứ thao tác nào của nhân viện đấu thầu. Xem xét và nộp thầu hoặc chào giá trực tuyến mà vẫn thỏa mãn các qui định kinh doanh của bên mời thầu. Đối thoại trực tuyến với các đại diện bên mời thầu về các vấn đề mua sắm khác nhau.
  6. TỰ ĐỘNG HOÁ ĐẤU THẦU TRÊN MẠNG Tự động hóa đấu thầu cạnh tranh trên mạng chuyển việc lập, nộp và thẩm định các hồ sơ dự thâu bằng tay mất nhiều thời gian thành mô hình không nhiều giấy mực và cùng với việc giảm thiểu các công việc hành chánh và vòng đời đấu thầu-đến trúng thầu (bid-to-award cycle time). Một số đặc điểm của tự động hóa đấu thầu trên mạng: Hồ sơ mời thầu và các chỉ dẫn dự thầu điệc tử. Tham khảo các hồ sơ mời thầu, bảng khối lượng và chỉ dẫn trực tuyến.. Phúc đáp thầu trực tuyến và bảo mật, bao gồm kiểm tra việc tuân thủ các qui định về đấu thầu cạnh tranh của bên mời thầu. Nơi chứa dữ liệu được bảo mật nhằm đảm bảo tuân thủ các yêu cầu “niêm phong hồ sơ”. Các thông báo kết qủa xét thầu được đăng trực tuyến. Các biểu mẫu mua bán tự động và trực tuyến đối với các gói trúng thầu. Ghi hóa đơn tự động từ các biểu mẫu mua bán trực tuyến. Tích hợp với hệ thông mua sắm nội bộ.
  7. CATALOGUE ĐIỆN TỬ TRÊN MẠNG Catalogue điện tử trên mạng cung cấp một cơ chế kiểm soát nhưng không ràng buộc các điều khoản của hợp đồng và các catalogue khác với các giá cả thương lượng và các nhà cung cấp đã chấp nhận. Trao quyền tự chủ cho người sử dụng nhưng đồng thời cung cấp những hướng dẫn ở mức đáp ứng cao hơn. Một số đặc điểm của catalogue điện tử trên mạng: Nhà cung cấp bảo trì và cập nhật nội dung catalogue với việc đáp ứng giá cả thương lượng. Sẵn có cho mọi máy tính và người sử dụng mà không đòi hỏi nhiều về hạ tầng kỹ thuật. Qui trình xét duyệt được cải tiến nhờ nội dung và các công cụ định dạng sản phẩm có đồ họa trực quan. Kiểm soát đối tác đầy đủ thông qua nội dung trong catalogue và các nhà cung cấp trúng thầu.
  8. CATALOGUE ĐIỆN TỬ TRÊN MẠNG Catalogue điện tử trên mạng cung cấp một cơ chế kiểm soát nhưng không ràng buộc các điều khoản của hợp đồng và các catalogue khác với các giá cả thương lượng và các nhà cung cấp đã chấp nhận. Trao quyền tự chủ cho người sử dụng nhưng đồng thời cung cấp những hướng dẫn ở mức đáp ứng cao hơn. Một số đặc điểm của catalogue điện tử trên mạng: Việc ứng dụng các qui định kinh doanh của đối tác được nâng cao cho người sử dụng. Xuất các lệnh đặt mua điện tử đến các nhà cung cấp được chọn trên cơ sở sự phê duyệt mua sắm sau cùng. Xuất hoá đơn điện tử theo sự cung cấp sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Tích hợp đầy đủ với hệ thống mua sắm nội bộ hay “hoạch định tài nguyên doanh nghiệp” (ERP – Enterprise Resource Planning).
  9. QUI TRÌNH TIÊU BIỂU HIỆN TẠI Đơn Vị Cần Mua Sắm Các Nhà Cung Cấp Nhà Cung Cấp “Xếp Hàng” Ứng dụng cách mua Cẩm nang/ sắn hiện hữu Giấy tờ Cẩm nang/ Giấy tờ Cẩm nang/ Giấy tờ Người Mua
  10. QUI TRÌNH TRONG TƯƠNG LAI Đơn Vị Cần Mua Sắm Các Nhà Cung Cấp BỨC TƯỜNG LỬA Các Nhà Cung Cấp “Trực Tuyến” Ứng dụng mua sắm dựa trên web Internet (FIREWALL) Thời gian X quản lý X Cẩm nang/ Giấy tờ
  11. TÌNH HUỐNG MUA SẮM HIỆN TẠI Qui Trình Mua Sắm Truyền Thống Phòng Mua Sắm Các Nhà Cung Cấp Người Sử dụng tạo ra Người mua nhập các tiêu chuẩn đòi hỏi các dự thầu từ giấy Nhà Cung Cấp “Xếp Hàng” Hồ Sơ Hồ Sơ Dự Thầu Dự Thầu Hồ Sơ Hồ Sơ Thực hiện Mua Sắm Mời Thầu Mời Thầu Người mua soạn thảo gói thầu trên giấy Thời gian thực hiện: 120 Ngày Chi phí thực hiện: $900/Đấu thầu
  12. MUA SẮM ĐIỆN TỬ TRONG TƯƠNG LAI Qui Trình Mua Sắm Trên Mạng Sự Mua Sắm Các Nhà Cung Cấp Nhân Viên Nhân viên Các Nhà Cung Cấp FIREWALL Mua Sắm WFD Users Intranet HTML Mời Thầu Intranet Internet Dự Thầu WFD Field Operators Mô Đun Mua Sắm FIREWALL Điện Tử Tự Động Thời gian thực hiện: 9 Ngày Chi phí thực hiện: $120/Đấu thầu
  13. CÁC LỢI ÍCH CỦA CÔNG NGHỆ MUA SẮM ĐIỆN TỬ  Giảm Chi Phí – Giảm chi phí đáng kể đối với các sản phẩm/dịch vụ mua sắm bên ngoài thông qua việc gia tăng sử dụng lượng mua, giá cả thương lượng tốt hơn và giảm việc mua bán không hợp đồng  Giảm Vòng Đời Mua Sắm – Rút ngắn qui trình đặt mua cho việc mua sắm thông qua hợp đồng – Rút ngắn vòng đời mời thầu đến giao thầu cho qui trình đấu thầu cạnh tranh  Giảm Công Việc và Chi Phí Hành Chánh – Giảm công sức quản lý hành chánh các nhà cung cấp – Giảm công sức quản lý hành chánh đấu thầu – Giảm công sức quản lý hành chánh trong việc tạo và cung cấp các điều khoản hợp đồng
  14. CÁC LỢI ÍCH CỦA CÔNG NGHỆ MUA SẮM ĐIỆN TỬ  Gia Tăng Sự Kiểm Soát Cùng Với Sự Tự Do Đồng Thời Của Người Sử Dụng – Siết chặt kiểm soát việc mua không hợp đồng bằng cách trao cho người sử dụng các catalogue về hàng hóa/dịch vụ và dùng công nghệ để đơn giản hóa qui trình mua sắm – Thiết lập qui trình mua sắm kiểm soát nhưng không hạn chế  Sự Thương Thảo Được Nâng Cao – Cải tiến việc thu thập và báo cáo dữ liệu cho tất cả các qui trình mua sắm
  15. CÁC LỢI ÍCH CỦA CÔNG NGHỆ MUA SẮM ĐIỆN TỬ  Mô Hình Kinh Doanh Hữu Hiệu Hơn – Phân công lại các chuyên gia mua sắm từ “hành chánh” sang “chiến lược”  Nhà Cung Cấp Tốt Hơn – Bảo đảm việc tuân thủ hợp đồng và nâng cao sự thương lượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2