Mỹ thuật 6 - Thường thức mỹ thuật Tranh dân gian Việt Nam
lượt xem 22
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Học sinh nắm được kiến thức về tranh dân gian VN, bao gồm: Nội dung, xuất xứ, ý nghĩa của các dòng tranh dân gian, cách làm tranh. - Học sinh nhận biết tốt các loại tranh khác nhau. - Có ý thức hơn rong việc tìm hiểu, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mỹ thuật 6 - Thường thức mỹ thuật Tranh dân gian Việt Nam
- Tiết 19 - Thường thức mỹ thuật Tranh dân gian Việt Nam I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh nắm được kiến thức về tranh dân gian VN, bao gồm: Nội dung, xuất xứ, ý nghĩa của các dòng tranh dân gian, cách làm tranh. - Học sinh nhận biết tốt các loại tranh khác nhau. - Có ý thức hơn rong việc tìm hiểu, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng: - Tranh minh họa các dòng tranh: Tranh Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng, làng Diễn . . . - Tranh dân gian Đông Hồ. - Bản vẽ, bản khắc in tranh. 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, nhóm làm việ, gợi mở. III/ Tiến trình dạy- học
- HĐ Thờ Minh Hoạt động Hoạt động của giáo viên i họa của học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu vài - Xem minh hoạ động nét về tranh dân gian. Tranh - Đọc phần I. 1 - Yêu cầu hs đọc đoạn 1. Lịch sử - Trả lời câu hỏi. (5’) - Gợi ý và nêu câu hỏi để học sinh - Học sinh nêu được: trả lời: - Ghi nhớ các nội dung + Tranh dân gian là gì? + Tranh dân gian lưu + Tranh còn có tên gọi là tranh hành rộng rãi. Còn gọi tết. Vì sao? là tranh tết. + Tranh được sản xuất ở những + Sản xuất ở Đông địa phương nào? Hồ, phố Hàng Trống, + Đề tài của tranh dân gian là Kim Hoàng, làng gì? Diễn, làng Sình, ..
- + Đề tài: Chúc tụng, sinh hoạt, lịch sử, thờ, Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về 2 - Học sinh đọc bài động dòng tranh Đông Hồ, Hàng trống: Tranh - Xem tranh. 2 - Cho học sinh quan sát các minh Đông - Các nhóm làm việc. (30’) họa, gợi ý trả lời các câu hỏi. Hồ, - Học sinh nêu được - Nêu vấn đề: Hàng các nội dung: + Tại sao gọi là tranh Đông Trống - Trả lời được chính Hồ? xác địa phương sản + Tác gải là ai? xuất. + Nội dung thể hiện là gì? ( GV - Nêu và ghi nhớ cách nhấn mạnh đặc điểm thể hiện sản xuất tranh Đông cuộc sống, sự gắn bó giữa con Hồ. Sản xuất hàng loạt người - thiên nhiên). bằng các bản khắc gỗ, + Nét độc đáo trong việc sử in trên giấy điệp. Mỗi dụng màu là màu gì? màu có 1 bản in. - Em hãy cho biết đặc điểm đường Nhiều người cùng làm. nét, hình mảng? ( GV gợi ý, chỉ rõ - Biết được bản chất
- trên tranh các nét đen đậm, các màu: lấy từ thiên mảng màu rõ ràng). nhiên. Ví dụ được các - Cho hs đọc nội dung giới thiệu loại màu. tranh Hàng Trống. - đường nét đơn giản, - Giới thiệu 1 số tranh. Hướng học khỏe, dứt khoát. Hình sinh nhìn vào các nét nền, mảng mảng chắc, khỏe, đậm màu đậm nhạt. đà. - Em hãy cho biết cách làm tranh - Quan sát tranh nghe Hàng Trống khác tranh Đông Hồ ở đọc giới thiệu. điểm nào? ( gợi ý: Tô màu, không - Nêu được sự khác in) nhau ở cách làm tranh. - Giảng giải: Do sự khác nhau về + Dùng 1 bản khắc nét tầng lớp phục vụ, thị hiếu tiêu đen mảnh để in. tô dùng nên tranh có đặc điểm khác. màu vào các hình - Yêu cầu các nhóm tìm hiểu mảng. nghiêm túc nội dung SGK trả lời + Dùng màu phẩm câu hỏi. GV bổ sung 1 số chi tiết nhuộm. không có trong SGK. - Nắm được đặc điểm, - Em hãy cho biết cảm nhận chung đường nét mảnh mai,
- của các em khi xem 1 só tranh trau chuốt, tinh tế. này? ( Có dễ nhìn, dẽ nhận ra nội dung không?) * Giá trị nghệ thuật: - Giáo viên kết luận ( Nhấn mạnh - Bố cục theo lối ước các giá trị nghệ thuật, ý nghĩ các lệ, thuận mắt. câu thơ, tính tượng hình) - Chữ và thơ mainh họa=> ổn định, chặt chẽ. - Vẻ đẹp hài hòa hình tượng có tính khái quát cao. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Học sinh trả lời tóm động sinh: tắt sơ lược những nét 3 - Nêu vấn đề để học sinh so sánh: (Toàn chính. (5’) những điểm giống nhau và khác bộ các - Học sinh khác nhận nhau của tranh Đông Hồ và tranh tranh ) xét, đánh giá phần trả Hàng Trống? lời của bạn. Bổ sung
- - Em cho biết giá trị nghệ thuật của (nếu cần) tranh giân gian. - Bổ xung, nhấn, mạnh 1 số điểm cần khắc sâu ghi nhớ. * Dặn dò: - Học thuộc bài. Sưu tầm tranh và bài viết về tranh dân gian. - Mỗi tổ ( nhốm theo tổ) chuẩn bị 2 đồ vật theo nhóm mẫu: cái ca và khối hộp hoặc cái tích và khối hộp.( 1 vật to và 1 vật nhỏ).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ngôn ngữ mỹ thuật Kiến trúc, Điêu khắc, Hội hoạ, Đồ hoạ
6 p |
424
|
68
-
Mỹ thuật 6 - Trưng bày kết quả học tập
3 p |
499
|
32
-
Các trường phái mỹ thuật hiện đại
5 p |
315
|
23
-
Mỹ thuật 6 - Vẽ trang trí - Kẻ chữ in hoa nét thanh - nét đậm
4 p |
523
|
22
-
Mỹ thuật 6 - Vẽ Tranh Đề tài thể thao, văn nghệ
5 p |
758
|
18
-
Mỹ thuật 6 - Vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu (Tiết 1 - Vẽ hình)
4 p |
313
|
16
-
Mỹ thuật 6 - Vẽ theo mẫu (tiếp) Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
5 p |
197
|
15
-
Mỹ thuật 6 - Vẽ theo mẫu Mẫu có hai đồ vật ( Tiết 2- Vẽ đậm nhạt)
5 p |
243
|
15
-
Mỹ thuật 6 - Vẽ trang trí Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa
5 p |
778
|
13
-
Mỹ thuật 6 - Vẽ tranh Đề tài học tập
4 p |
818
|
13
-
SUY NGHĨ VỀ ĐÀO TẠO MỸ THUẬT NHÂN XEM TRIỂN LÃM MỸ THUẬT QUỐC TẾ 6 TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT
11 p |
106
|
12
-
25 năm Mỹ thuật Việt Nam đổi mới
9 p |
69
|
11
-
NGHĨ VỀ DỰ ÁN NGHỆ THUẬT CÔNG CỘNG MANG TÊN "CON ĐƯỜNG GỐM SỨ VEN SÔNG HỒNG"
4 p |
110
|
11
-
NÉT DUYÊN TRONG MỸ THUẬT SẮC MÀU HỘI NGỘ
8 p |
155
|
8
-
TRANH-TƯỢNG MỸ THUẬT HIỆN ĐẠI CỦA VÂN THUYỂT
8 p |
109
|
8
-
NGHỆ THUẬT-NHỊP CẦU CỦA TÌNH YÊU, HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
5 p |
87
|
5
-
BIENNALE MỸ THUẬT TRẺ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
4 p |
85
|
4
-
TẤM LÒNG CỦA CÁC NHÀ GIÁO-HỌA SĨ MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP VỚI BÁC HỒ
6 p |
115
|
4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn